
A. ĐT V N Đ Ặ Ấ Ề
M t trong nh ng m c tiêu c b n c a nhà tr ng là đào t o và xây d ng thộ ữ ụ ơ ả ủ ườ ạ ự ế
h h c sinh tr thành nh ng con ng i m i phát tri n toàn di n, có đy đ ph mệ ọ ở ữ ườ ớ ể ệ ầ ủ ẩ
ch t đo đc, năng l c, trí tu đ đáp ng v i yêu c u th c t hi n nay. Mu nấ ạ ứ ự ệ ể ứ ớ ầ ự ế ệ ố
gi i quy t nhi m v quan tr ng này, tr c h t chúng ta ph i t o ti n đ v ngả ế ệ ụ ọ ướ ế ả ạ ề ề ữ
ch c lâu b n trong ph ng pháp h c t p c a h c sinh, cũng nh trong ph ngắ ề ươ ọ ậ ủ ọ ư ươ
pháp gi ng d y c a giáo viên các b môn nói chung và b môn Toán nói riêng.ả ạ ủ ộ ộ
Toán h c là m t b môn khoa h c t nhiên r t quan tr ng, nh h ng r tọ ộ ộ ọ ự ấ ọ ả ưở ấ
l n đn các môn khoa h c khác. M t nhà t t ng Anh đã nói: "Ai không hi u bi tớ ế ọ ộ ư ưở ể ế
v Toán h c thì không th hi u bi t b t c m t khoa h c nào khác và cũng khôngề ọ ể ể ế ấ ứ ộ ọ
th phát hi n ra s d t nát c a b n thân mình."ể ệ ự ố ủ ả
Đ giúp các em h c t p môn Toán có k t qu t t, có r t nhi u tài li u, sáchể ọ ậ ế ả ố ấ ề ệ
báo, giáo viên lâu năm, giáo viên gi i đ c p t i. Nh ng chung quy l i, giáo viênỏ ề ậ ớ ư ạ
không ch n m v ng ki n th c mà đi u c n thi t là ph i bi t v n d ng cácỉ ắ ữ ế ứ ề ầ ế ả ế ậ ụ
ph ng pháp gi ng d y m t cách linh ho t, truy n th ki n th c cho h c sinh đươ ả ạ ộ ạ ề ụ ế ứ ọ ẽ
hi u nh t. Nhà khoa h c LEP - NITX đã nói: "M t ph ng pháp đc coi là t tể ấ ọ ộ ươ ượ ố
n u nh ngay t đu ta có th th y tr c và sau đó có th kh ng đnh đc r ngế ư ừ ầ ể ấ ướ ể ẳ ị ượ ằ
theo ph ng pháp đó ta s đt t i đích ". V i m i bài toán ta có th gi i quy tươ ẽ ạ ớ ớ ỗ ể ả ế
đc nó ch c n b t ch c theo nh ng chu n m c đúng đn và th ng xuyên th cượ ỉ ầ ắ ướ ữ ẩ ự ắ ườ ự
hành.
Ch ng trình Toán r t r ng, các em lĩnh h i nhi u ki n th c, các ki n th cươ ấ ộ ộ ề ế ứ ế ứ
l i có m i quan h ch t ch v i nhau. Do v y khi h c các em không ch n m ch cạ ố ệ ặ ẽ ớ ậ ọ ỉ ắ ắ
ki n th c c b n mà còn ph i rèn luy n k năng phân tích, t ng h p, t đó bi tế ứ ơ ả ả ệ ỹ ổ ợ ừ ế
v n d ng vào gi i t ng bài Toán. Qua cách gi i t ng bài Toán t mình rút ra đcậ ụ ả ừ ả ừ ự ượ
ph ng pháp chung đ gi i m i d ng bài, trên c s đó đ xu t l i gi i khác hayươ ể ả ỗ ạ ơ ở ề ấ ờ ả
h n, ng n g n h n. ơ ắ ọ ơ
Thông qua quá trình gi ng d y môn Toán l p 9, đng th i ki m tra đánh giáả ạ ớ ồ ờ ể
k t qu ti p thu ki n th c c a h c sinh, tôi nh n th y các em ti p thu ki n th cế ả ế ế ứ ủ ọ ậ ấ ế ế ứ
còn r t nhi u h n ch và thi u sót. Đc bi t là các em r t lúng túng khi v n d ngấ ề ạ ế ế ặ ệ ấ ậ ụ
các ki n th c đã h c vào gi i ph ng trình cũng nh dùng h ph ng trình đ làmế ứ ọ ả ươ ư ệ ươ ể
các bài toán khác. Do v y vi c h ng d n h c sinh phân lo i các d ng h ph ngậ ệ ướ ẫ ọ ạ ạ ệ ươ
trình và đ ra các cách gi i các d ng đó m t ph n nó t o cho các em có m t cáchề ả ạ ộ ầ ạ ộ
nhìn t ng quan h n v h ph ng trình, m t khác giúp cho các em rèn luy nổ ơ ề ệ ươ ặ ệ
ph ng pháp h c Toán có hi u qu . ươ ọ ệ ả
M c dù th y đc s c n thi t c a v n đ này, nh ng vi c h ng d n h cặ ấ ượ ự ầ ế ủ ấ ề ư ệ ướ ẫ ọ
sinh ti p thu ph n ki n th c cũng g p r t nhi u khó khăn, và tôi luôn suy nghĩế ầ ế ứ ặ ấ ề
ph i t ng b c đ hoàn thi n ph ng pháp c a mình nên b n thân tôi đã dày côngả ừ ướ ể ệ ươ ủ ả
nghiên c u đ tài này v i hy v ng đ tài có th giúp các em h c sinh l p 9 phátứ ề ớ ọ ề ể ọ ớ
tri n t duy, cũng có th dùng làm tài li u d y h c môn h c t ch n, ch đ bámể ư ể ệ ạ ọ ọ ự ọ ủ ề
sát. Bên c nh đó tôi suy nghĩ r ng n u m i năm, m t giáo viên t p trung nghiênạ ằ ế ỗ ộ ậ
c u m t v n đ nào đó và chia s v i đng nghi p c a mình thì ch c ch n hi uứ ộ ấ ề ẻ ớ ồ ệ ủ ắ ắ ệ
qu giáo d c s đc nâng lên rõ r t.ả ụ ẽ ượ ệ
1