Sáng ki n kinh nghi m Môn Thế
d c
S Y U LÝ L CHƠ
- H và tên : Đ TH H NG
- Ngày sinh : 26 – 12 – 1975
- Năm vào ngành : 1995
- Ch c v : Giáo viên
- Đn v công tác : Tr ng THCS L ng Th Vinhơ ườ ươ ế
- Trình đ chuyên môn: Cao đng s ph m th d c ư
- H đào t o : Chính quy
3
Sáng ki n kinh nghi m Môn Thế
d c
PH N I: M ĐU
1. Lý do ch n đ tài:
Nh ng năm g n đây Đng và nhà n c ta luôn quan tâm đn công tác giáo ướ ế
d c m t cách toàn di n v m i m t Đc -Trí - Th - M . Trong đó TDTT là
m t b ph n không th thi u đc c a n n văn hóa xã h i và là m t ph ng ế ượ ươ
ti n giáo d c. Ngày nay cùng v i s phát tri n c a xã h i, c a khoa h c k
thu t, TDTT càng đóng vai trò quan tr ng trong vi c nâng cao s c kh e, phát
tri n cân đi v m t trí l c và th l c, t o đi u ki n cho vi c nâng cao năng
xu t lao đng, trí sáng t o nh m th c hi n công cu c phát tri n xã h i ngày
càng văn minh h n, hi n đi h n. Ngày nay TDTT còn là ph ng ti n có hi uơ ơ ươ
qu đ th c hi n chính sách đi n i, đi ngo i, và th c hi n ch c năng tăng
c ng ho t đng qu c t , quan h gi a các dân t c. Nó mang ý nghĩa chính trườ ế
văn hóa, kinh t xã h i. Chính vì v y yêu c u c a TDTT n c ta là không ng ngế ướ
nâng cao trình đ th thao và là m t trong nh ng d u hi u c a trình đ văn hóa
và năng l c sáng t o c a dân t c.
n c ta, đi n kinh là m t môn th thao đc phát tri n r t s m, t xa ướ ượ
x a t tiên c a con ng i đã đi và ch y đ tìm ki m th c ăn, săn v t, b n súcư ườ ế
v t và ch y ch n thú d . Con ng i bi t nh y qua ch ng ng i v t trên đng ườ ế ướ ườ
đi ki m ăn, bi t ném đá và các d ng c khác đ săn m i và b o v mình. Nh ngế ế
ho t đng này g n ch t v i đi s ng con ng i, các ho t đng này cũng đc ườ ượ
coi là m t bi n pháp đ rèn luy n th l c và d n đã tr thành môn th thao
không th thi u đc trong xã h i con ng i, và đã đc đa vào ch ng trình ế ượ ườ ượ ư ươ
thi đu các k Đi h i TDTT, đng th i là n i dung ch y u đ gi ng d y ế
các tr ng THCS, THPT.ườ
Thông qua b môn nh m b i d ng cho h c sinh nh ng đc tính dũng ưỡ
c m, giúp h c sinh bi t đc nh ng k năng c b n đ t p luy n gi gìn s c ế ượ ơ
kh e, nâng cao th l c, góp ph n rèn luy n n p s ng lành m nh, tác phong ế
nhanh nh n, k lu t, thói quen t giác góp ph n chu n b cho th h tr n p ế ế
s ng, tác phong công nghi p.
Ho t đông đi n kinh r t đa d ng và phong phú bao g m các ho t đng t
nhiên c a con ng i nh : đi b , ch y, nh y, ném đy các môn ph i h p. Trong ườ ư
đó nh y xa là m t n i dung c b n đ phát tri n các t ch t th l c. Nó là m t ơ
4
Sáng ki n kinh nghi m Môn Thế
d c
ho t đng t nhiên c a con ng i do v y các đng tác nói chung là đn gi n, ườ ơ
d t p nh ng đ th c hi n t t các giai đo n và đt thành tích cao đòi h i các em ư
ph i phát huy h t s c m nh t c đ, s khéo léo khi th c hi n đng tác. ế
Trong k thu t nh y xa (nh y xa n thân, nh y xa c t kéo, nh y xa ki u ưỡ
ng i). Thì nh y xa ki u “Ng i” là k thu t đn gi n mà h c sinh d t p nh t ơ
nên ng i ta đã đa k thuât nh y xa ki u “Ng i” vào gi ng d y các tr ngườ ư ườ
THCS.
Qua th c t công tác gi ng d y tr ng tôi nh n th y r ng nh y xa ki u ế ườ
“Ng i” là m t k thu t d h c tuy nhiên đ h c sinh ti p thu và th c hi n t t ế
k thu t, đt đc thành tích cao thì không đn gi n chút nào. Năm h c 2020 - ượ ơ
2021 tôi đc phân công d y h c sinh l p 8 tôi th y các em h c sinh còn m cượ
r t nhi u sai l m khi th c hi n các giai đo n k thu t nh y xa ki u “Ng i”.
Nên tôi m nh d n đa ra m t s l i sai th ng m c ph i và bi n pháp s a ch a ư ườ
nh ng sai l m đó giúp các em th c hi n t t các giai đo n k thu t và đt thành
tích cao trong t p luy n cũng nh trong thi đu. ư
V i mong mu n không ng ng nâng cao ch t l ng đào t o c a nhà tr ng ượ ườ
nói chung và ch t l ng gi ng d y c a giáo viên môn GDTC nói riêng cũng nh ượ ư
nâng cao ch t l ng h c t p c a h c sinh trong gi th d c. V i ki n th c b n ượ ế
thân đc trau d i trong nh ng năm tháng h c t p rèn luy n cũng nh s giúpượ ư
đ c a b n bè đng nghi p đã thôi thúc tôi đn v i sáng ki n “M t s l i sai ế ế
th ng m c và bi n pháp kh c ph c giúp h c sinh h c t t môn nh y xa ki uườ
“Ng i”.
2. M c đích nghiên c u:
V i m c đích tìm hi u m t s sai l m h c sinh th ng m c và bi n pháp ườ
kh c ph c khi h c nh y xa ki u “Ng i”.Giúp các em th c hi n t t b n giai
đo n k thu t và nâng cao thành tích cho h c sinh l p 8.
Xác đnh m t s sai l m mà h c sinh th ng m c khi h c k thu t nh y ườ
xa ki u “Ng i”.
L a ch n và đa ra m t s bi n pháp kh c ph c nh ng sai l m đó. ư
Áp d ng các bi n pháp kh c ph c vào th c ti n và ti n hành th c nghi m ế
r i so sánh đi ch ng t đó tìm ra bi n pháp t i u nh t đ áp d ng. ư
3. Ph m vi, th i gian th c hi n:
- Ph m vi: h c sinh l p 8A,D tr ng THCS L ng Th Vinh. ườ ươ ế
- Th i gian: đ tài đc th c hi n trong năm h c 2020 - 2021. ượ
4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
Đ ti n hành đ tài này tôi đã s d ng các ph ng pháp: đi u tra, t ng ế ươ
h p các d li u, ch ng minh b ng bài gi ng c th :
-Quan sát các bu i t p luy n c a h c sinh l p 8A,D.
- Xây d ng k ho ch bài d y, n m ch c ch ng trình, n i dung bài h c, ế ươ
xác đnh m c đích, yêu c u và tr ng tâm c a bài đ thi t k bài d y cho phù ế ế
h p.
5
Sáng ki n kinh nghi m Môn Thế
d c
- Ti n hành đi u tra, kh o sát ch t l ng h c sinh thông qua các bu i t pế ượ
luy n và ph ng v n tr c ti p. ế
- Th c hi n gi d y trên l p, th c nghi m m i t nhóm chuyên môn d
gi , l y ý ki n đng nghi p và h c sinh đ ch nh s a, ti p t c th nghi m đ ế ế
hoàn ch nh bài gi ng.
PH N II: N I DUNG
I. Th c tr ng v n đ nghiên c u:
1. Thu n l i và khó khăn:
M c dù trong nh ng năm g n đây, sân t p, trang thi t b , d ng c dùng cho ế
vi c gi ng d y, t p luy n môn GDTC t ng b c đc c i thi n, t o đi u ki n ướ ượ
thu n l i cho vi c gi ng d y và t p lu ên c a h c sinh. Tuy v y so v i nhu c u
chuyên môn, t ng n i dung h c t p thì th y d y và trò t p luy n v n còn thi u ế
sân bãi, d ng c r t nhi u. Song nh ng năm qua nhà tr ng đã kh c ph c khó ườ
khăn t ng b c ph n đu, m r ng qui mô nâng cao ch t l ng giáo d c toàn ướ ượ
di n đy m nh các ho t đng giáo d c, làm t t công tác xã h i hóa giáo d c.
2.Th c tr ng v n đ:
Trong ho t đng TDTT nói chung, vi c th c hi n k thu t đng tác là r t
quan tr ng. N u k t h p đng đu chính xác gi a các y u t c u thành đng tác ế ế ế
s đem l i hi u qu cao trong t p luy n và thi đu. Do đó m t b ph n chính
c a gi ng d y k thu t th thao ph i h ng vào lĩnh h i, n m v ng các k ướ
thu t và ho t đng th c ti n.
Qúa trình này đc ti n hành d a trên các nguyên t c giáo d c, giáo d cượ ế
th ch t. M t ho t đng đn gi n hay ph c t p nào đó c a ng i d y và ng i ơ ườ ườ
h c đc di n ra trong quá trình gi ng đu ph i tuân th nguyên t c hình thành ượ
6
Sáng ki n kinh nghi m Môn Thế
d c
k năng, k x o v n đng. Đi t đn gi n đn ph c t p, t d đn khó, t đó ơ ế ế
giúp ng i h c chuy n t vi c n m v ng ch c có h th ng sang th c hi n kườ
thu t m t cách toàn v n và thành th o.
Th c tr ng công tác gi ng d y và h c t p môn GDTC tr ng THCS ườ
L ng Th Vinh nói chung và vi c gi ng d y n i dung môn nh y xa ki uươ ế
“Ng i” cho h c sinh l p 8 nói riêng ch a đem l i hi u qu cao. M t ph n do ư
h c sinh nh y theo thói quen t do không c n đo đà và kh năng ti p thu đng ế
tác c a m t s h c sinh còn ch a t t, m t s em m i ch i không đ ý nghe cô ư ơ
h ng d n nên vi c gi ng d y và s a ch a đng tác sai cho h c sinh còn g pướ
nhi u khó khăn. M t ph n do d ng c đ h c sinh t p b tr còn thi u. M t ế
ph n quan tr ng n a là do ch a tìm đc cách s a sai th t hi u qu đ giúp ư ượ
h c sinh th c hi n t t k thu t. Qua th c t gi ng d y t i tr ng và quan sát ế ườ
nh ng bu i t p c a h c sinh tôi th y h c sinh còn m c nhi u l i sai nh : ư
- Ch y đà ch a chính xác( các b c ch y ch a n đnh, tăng t c đ s m, ư ướ ư
mu n khác nhau)
- Gi m nh y không h t, còn b lao, gi m ch a đúng ván. ế ư
- M t giai đo n b c b , thu chân gi m s m quá, th i k ng i x m trên ướ
không thu
chân không g n, giai đo n trên không thu b quá g p phía tr c d n đn b m t ướ ế
thăng b ng.
- Giai đo n ti p đt không v i c ng chân ra tr c đc, b m t thăng ế ướ ượ
b ng.
M c dù giáo viên đã s a ch a nhi u nh ng các em v n ch a th c hi n ư ư
đúng, vì v y vi c c p thi t là ph i tìm ra nh ng bi n pháp m i đ s a ch a ế
nh ng l i sai đó cho h c sinh.
N m đc nh ng c s trên tôi m nh d n đa ra hai nhi m v : ượ ơ ư
+ Nhi m v 1: Xác đnh m t s l i sai h c sinh th ng m c ph i khi t p ườ
luy n k thu t nh y xa ki u “ Ng i”.
+ Nhi m v 2: Bi n pháp kh c ph c nh ng sai l m trên.
3. S li u th ng kê:
Đ đánh giá khách quan nh ng bi n pháp kh c ph c nh ng sai l m trong
gi ng d y và luy n t p k thu t nh y xa ki u “Ng i”. Tôi đã ti n hành th c ế
nghi m và đi chi u t i tr ng THCS L ng Th Vinh v i các em l p 9 c th ế ườ ươ ế
nh sau:ư
+ Nhóm th c nghi m g m l p 9A : 43 em.
+ Nhóm đi chi u g m l p 9C: 41 em và l p 9D: 36 em. ế
Nhóm th c nghi m t p các bài t p theo ph ng pháp kh c ph c nh ng sai ươ
l m mà tôi đã nghiên c u. Nhóm đi chi u th c hi n theo giáo án c a phân ph i ế
ch ng trình hi n hành. Tr c khi th c nghi m c hai nhóm t ng đng nhauươ ướ ươ ươ
v s c kh e, l a tu i, thành tích và th i gian t p luy n môn nh y xa ki u
“Ng i”.
7