ự ạ ụ ạ ươ ọ T  t o mô hình ADN áp d ng vào d y ch ng III: ADN và Gen ­ Sinh h c 9.

Ề Ế THÔNG TIN CHUNG V  SÁNG KI N

1. Tên sáng ki nế :

ự ạ ụ ạ ươ ọ T  t o mô hình ADN áp d ng vào d y ch ng III: ADN và Gen ­ Sinh h c 9

ự ụ 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế : Sinh h c 9.ọ

3. Tác gi :ả

ọ H  và tên: NGUY NỄ  TH  Ị BAY

Ngày tháng năm sinh: 12­08­1986

ứ ụ ơ ị ườ ằ ả Ch c v , đ n v  công tác: Giáo viên ­ Tr ng THCS Đ ng H i.

ệ ạ Đi n tho i: 01669846615

ơ ị ế ụ 4. Đ n v  áp d ng sáng ki n:

ị ườ ố ả ằ ả ậ ơ Tên đ n v : Tr ả ng THCS Đ ng H i ­ Qu n H i An ­ Thành ph  H i Phòng.

ằ ả ả ả ợ ị ỉ Đ a ch : 52 ch  Lũng ­ Đ ng H i ­ H i An ­ H i Phòng.

ệ ạ Đi n tho i: 0313.944688

ế I. Mô t ả ả  gi i pháp đã bi t:

̀ ự ự ệ ấ ọ ọ Sinh   h c   là   môn   khoa   h c   th c   nghi m,   l y   quan   sát   và   th c   hanh   làm

ươ ầ ủ ủ ế ự ứ ệ ể ố ph ng pháp nghiên c u ch  y u. Vi c th c hành góp ph n c ng c , phát tri n các

ứ ề ậ ự ế ề ệ ệ ạ ọ ọ ứ khái ni m ki n th c v  sinh h c, t o đi u ki n cho h c sinh t p t nghiên c u và

ự ế ờ ố ồ ưỡ ụ ứ ế ậ ả ự ư kh  năng v n d ng ki n th c vào th c t đ i s ng, b i d ng năng l c t duy, rèn

ế ế ệ ạ ả ả ồ ỏ ờ ể luy n trí thông minh, sáng t o, đ ng th i đ  đi đ n k t qu  đúng đòi h i ph i có

̀ ẫ ự ự ạ ộ tính kiên nh n, t ả  l c, tính chính xác và đôi khi c  óc sáng t o. ADN la m t trong

̃ ́ ́ ̀ ̀ ́ ư ượ ư ơ ớ ọ ơ ́ ư nh ng kiên th c m i va tr u t ng v i h c sinh l p 9

Ư ể      ­  u đi m:

ươ ọ ượ ể ấ ạ ứ + Trong ch ng III: A DN và gen, h c sinh đ c tìm hi u v ề c u t o và ch c năng

́ ̀ ̀ ̀ ́ ượ ự ấ ̣ c a Aủ DN, đ ́ c th c hanh lăp rap mô hinh c u trúc không gian môt chu ki xoăn

ữ ế ố ứ ề ADN. Nh ng ki n th c v  ADN sách giáo khoa vi ế ươ t t ầ ủ ng đ i rõ ràng, đ y đ .

ư ệ ườ ụ ụ ả ị + Kho t li u nhà tr ệ   ng có trang b  tranh  nh và mô hình ADN ph c v  cho vi c

ọ ạ d y và h c.

1

ự ạ ụ ạ ươ ọ T  t o mô hình ADN áp d ng vào d y ch ng III: ADN và Gen ­ Sinh h c 9.

ế ủ ạ ả ư ệ ườ ụ  Trong kho t li u nhà tr ng có mô ­ H n ch  c a gi i pháp đã và đang áp d ng:

̀ ̣ ượ ừ ử ự ư ượ ̣ hinh ADN (6 bô) đ c làm t ̀  nh a, nh ng sau nhiêu năm s  dung không đ ̉  c bô

̀ ̀ ̀ ̃ ̀ ̀ ̀ ơ ượ ượ ̣ ̣ ̉ ́ sung kip th i, mô hinh bi gay, hong nhiêu nên sô l ng mô hinh con dung đ ́ ́ c rât it.

́ ́ ̀ ̃ ́ ượ ̣ ơ ự ̣ ̣ ́ Bên canh đo sô l ọ ng hoc sinh môt l p đông. Khi h c và th c hanh môi  nhom ( 7­ 8

̀ ể ự ộ ế ọ ộ ọ h c sinh) chung nhau  m t mô hình ADN đ  th c hanh nên trong m t ti ầ   t h c, l n

ượ ể ự ỗ ự ắ ỉ l t m i em không th  t mình quan sát kĩ và t ấ     tay mình l p ráp hoàn ch nh c u

ủ ử trúc không gian c a phân t ADN.

̀ ̀ ́ ̀ ả ả ưở ự ạ ụ  Chinh điêu nay tôi đã n y sinh ra ý t ng t t o ra mô hinh ­ Gi ắ i pháp kh c ph c:

́ ̃ ̀ ử ừ ữ ể ̣ ̣ ̣ ̀ môt chu ki xoăn phân t ADN t ế  nh ng vât liêu dê tim ki m xung quanh đ  thay th ế

ố ượ ủ ự ệ ấ cho mô hình cũ, giòn gãy, s  l ủ   ng ít không đ  cung c p cho vi c th c hành c a

ọ h c sinh.

ộ ả ế ề ậ ị II. N i dung gi i pháp đ  ngh  công nh n sáng ki n:

ớ ạ II.1. Tính m i, tính sáng t o:

ả ự ạ ể ạ ượ ­ Tính m i:ớ  Gi i pháp t t o ra mô hình ADN giúp có th  sáng t o ra đ ề   c nhi u

ố ượ ọ ổ ự mô hình cho h c sinh th c hành, b  sung thêm s  l ng mô hình ADN cho kho thi ế   t

ườ ị b  nhà tr ng.

ự ố ậ ệ ừ ữ ấ ố   ­ Tính sáng t o:ạ  T  nh ng v t li u xung quanh chúng ta: gi y nh a x p bitis, x p

ộ ố ồ ầ ả ắ ẵ ọ tr i nhà, tăm nh n hai đ u, băng keo tr ng và m t s  đ  dùng có s n trong gia đình

ư ướ ể ủ ự ể ạ nh  th c, kéo, bút có th  sáng t o ra mô hình ADN. Theo s  tìm hi u c a tôi thì

ư ộ ả ề ậ ớ ả ch a có m t tác gi nào đ  c p t i gi i pháp này.

ụ ộ ả :   II.2. Kh  năng áp d ng, nhân r ng

ả ự ạ ượ Gi i pháp t t o ra mô hình ADN đã đ ụ c áp d ng t ạ ườ i tr ằ   ng THCS Đ ng

ả ớ ả ể ướ ữ ẫ H i. V i gi i pháp này tôi có th  h ọ ng d n cho nh ng h c sinh yêu thích môn

ể ự ể ề ọ ượ ự ự ắ Sinh h c đ  các em v  nhà cũng có th  t làm đ c mô hình, t th c hành l p ráp

ở ề ệ ả ụ ể ượ mô hình nhà khi có đi u ki n. Gi i pháp này cũng có th  áp d ng đ c cho các

ườ ế ạ ữ ờ ỏ tr ng THCS thay th  t m th i nh ng mô hình giòn gãy, h ng.

ả ợ ượ ụ ả ệ II.3 Hi u qu , l i ích thu đ c do áp d ng gi i pháp:

ệ ế ả a. Hi u qu  kinh t :

2

ự ạ ụ ạ ươ ọ T  t o mô hình ADN áp d ng vào d y ch ng III: ADN và Gen ­ Sinh h c 9.

ể ượ ế ế ừ ố Chi phí đ  làm mô hình ADN không cao. Mô hình đ c thi t k  t ả  x p tr i nhà,

ự ố ụ ể ầ ấ ắ ọ ờ ấ tăm nh n hai đ u, gi y nh a x p bitis, băng keo tr ng. Tính c  th  thì t ự    gi y nh a

ể ượ ạ ạ ạ ố x p bitis giá 3000đ có th  làm đ c 2 đo n m ch ADN, còn các lo i nucleotit thì

ư ố ụ ữ ế ẵ ả ồ ừ ậ t n d ng nh ng đ  dùng s n có nh  x p tr i nhà, liên k t hiđro làm t ọ    tăm nh n

́ ̀ ̀ươ ầ hai  đ u và nhom  photphat (P),  đ ng  đêôxiribôz ơ  (C5H10O4)  (Đ)   dung băng  keo

́ ́ ̀ ờ ượ ỉ ấ ả trăng, căt va ve ̃. Th i gian làm đ ấ c 1 mô hình ADN cũng r t ít ch  m t kho ng 40­

45 phút là hoàn thành.

ệ ả ự ạ ả ề ặ b. Hi u qu  v  m t xã h i: ớ ộ V i gi i pháp t t o ra mô hình ADN đã đem l ạ ợ i l i ích

ề ườ cho nhi u ng i.

ố ớ ọ ượ ề ề ­ Đ i v i h c sinh, khi làm ra đ c nhi u mô hình thì nhi u em đ ượ ự c t tham

ự ả ơ ấ   gia vào  th c hành h n, không ph i thay nhau làm theo nhóm. Cách làm mô hình r t

ể ự ả ọ ượ ể ự ở ơ đ n gi n, h c sinh cũng có th  t làm đ c đ  th c hành nhà. Khi các em đ ượ   c

ự ủ ự ụ ề ắ ố ượ th c hành nhi u thì thành th c kĩ năng th c hành và c ng c  kh c sâu đ c các

ọ ượ ứ ế ấ ứ ớ ọ ki n th c mình đã h c đ c trên l p, càng th y h ng thú và yêu thích môn h c.

ườ ể ạ ố ượ ố ớ        ­ Đ i v i nhà tr ờ ổ ng, có th  t m th i b  sung thêm s  l ng ADN trong kho

ế ị ệ ả ắ thi t b , gi m chi phí trong vi c mua s m thi ế ị t b .

ố ớ ả ể ủ ộ ử ụ ả ạ ế          ­ Đ i v i b n thân tôi, có th  ch  đ ng s  d ng mô hình trong gi ng d y ki n

ứ ớ th c ADN trên l p.

ị ợ c. Giá tr  làm l i khác

̃ ̀ ậ ệ ờ ố ừ ữ ả ẵ ạ ơ T  nh ng v t li u đ n gi n có s n trong đ i s ng đa sáng t o ra mô hinh

́ ̀ ̀ ỉ ẩ ệ ẫ ỉ ậ   ADN. Quá trình lam mô hinh giup các em rèn luy n tính kiên nh n, t  m , c n th n,

ự ọ ự ả ế ấ kĩ năng t h c, t gi ề i quy t các v n đ .

ả H i Phòng, ngày 18 tháng1năm

Ơ Ị Ả Ế 2016 Ơ     C  QUAN Đ N V TÁC GI SÁNG KI N

Ụ ÁP D NG SÁNG KI N Ế

ễ ị Nguy n Th  Bay

3

ự ạ ụ ạ ươ ọ T  t o mô hình ADN áp d ng vào d y ch ng III: ADN và Gen ­ Sinh h c 9.

Ụ Ụ CÁC PH  L C

ả ế ả ẽ 1. B n v  mô t chi ti ế ả t gi ậ ủ i pháp kĩ thu t c a sáng ki n:

̀ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ư ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ́            ­ ADN la môt trong nh ng thanh phân quan trong câu tao nên c  thê sông, co

́ ̀ ̀ ư ư ư ̣ ch c năng l u gi ̀ ̃  va truyên đat thông tin di truyên.

ấ ơ ố ­   Năm 1953, J.Oatx n và F. Crick   đã tìm ra và công b  mô hình c u trúc

ủ ử ắ ỗ ộ không gian c a phân t ồ    ADN. Theo mô hình này, ADN là m t chu i xo n kép g m

ộ ụ ề ừ ắ ạ ả ề hai m ch song song, xo n đ u quanh m t tr c theo chi u t ắ    trái sang ph i (xo n

ả ượ ế ớ ữ ề ạ ồ ồ ph i), ng c chi u kim đ ng h . Các nuclêôtit gi a hai m ch liên k t v i nhau

ế ắ ổ ớ ằ b ng liên k t hiđrô theo nguyên t c b  sung:   Ađênin (A) liên kêt v i Timin (T)

ế ớ ế ế ằ ằ b ng hai liên k t hiđrô, Guanin (G) liên k t v i Xitôzin (X) b ng 3 liên k t hiđrô.

ề ắ ặ ồ ỗ ườ M i chu kì xo n g m 10 c p nucleotit có chi u dài 34 ăngtron, đ ng kính vòng

ắ xo n là 20 ăngtron.

̃ ể ượ ụ ụ ẩ ồ ị ­ Đ  làm đ c mô hình ADN ầ c n chu n b  các đ  dùng, d ng c  săn trong gia

̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ơ ự ̉ ̉ đình nh : ư 1 t ̀  giây nh a xôp bitist, xôp trai nha (4 miêng xôp trai nha có 4 mau khác

̀ ́ ̀ ́ ươ ươ ̣ ̣ nhau: hông, tim, xanh luc, xanh d ng),  tăm nhon hai đâu, th ́ ́ ́ c, keo, but, dây thep,

́ ́ ́ ̣ keo 502, dao tem căt xôp, but da.

ế a. Cách ti n hành:

́ ́ ươ ư ơ ự ̣ ̣ ̣ ­ B ́ c 1: Tao ra hai đoan mach t ̀  1 t ̀  giây nh a xôp bitist

́ ̃ ́ ̀ ̃ ̀ ́ ươ ự ̉ ̉ ̣ ̀ + Dung th ́ c đo, ve va căt 2 dai nh a xôp. Môi dai xôp dai 36cm, rông 5cm.

4

ự ạ ụ ạ ươ ọ T  t o mô hình ADN áp d ng vào d y ch ng III: ADN và Gen ­ Sinh h c 9.

́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̃ ượ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ + Gâp đôi môi dai xôp, dung keo 502 dinh chăt mep cô đinh dai xôp. Ta đ ̉   c hai dai

̃ ́ ̀ ̉ ̣ xôp, môi dai rông 2,5cm, dai 36cm .

ả ố ủ ạ ử ắ + Trên 2 d i x p bitis dùng làm hai m ch c a phân t ADN, chúng em c t các ô nh ỏ

ướ ữ ả có kích th c 1 x 0,5cm, kho ng các gi a các ô là 3 cm.

5

ự ạ ụ ạ ươ ọ T  t o mô hình ADN áp d ng vào d y ch ng III: ADN và Gen ­ Sinh h c 9.

̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ự ̣ ̉ ̉ Dung hai đoan dây thep, môi dây dai khoang 34cm luôn vao mep dai nh a xôp. Dung

̣ ̀ ́ keo 502 cô đinh hai đâu.

́ ́ ́ ươ ư ̣ ̉ ̉ ­ B ́ c 2: Tao ra cac nucleotit t ̀ ̀  cac manh xôp trai nha.

́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ơ ươ ể ̉ + Lây 4 manh xôp v i 4 mau: xanh lam, xanh d ạ   ng, hông, tim  đ  làm 4 lo i

ạ ồ ố ố ố   ạ nucleotit: x p màu h ng làm nucleotit lo i T, x p màu tím làm nucleotit lo i G, x p

ạ ố ươ ạ màu xanh lam làm nucleotit lo i X, x p màu xanh d ng làm nucleotit lo i A.

6

ự ạ ụ ạ ươ ọ T  t o mô hình ADN áp d ng vào d y ch ng III: ADN và Gen ­ Sinh h c 9.

̃ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ + Môi manh xôp  ta dung th ́ ươ c đo, căt tao thanh cac dai xôp dai 9cm, rông 1,5cm.

́ ̀ ̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ư ̉ ̣ ́   + T  đâu môi manh xôp mau tim ta đo 6cm vach 1 hinh cung lôi . Dung dao tem căt

́ ́ ̀ ươ ̣ ̣ ̣ theo đ ̀ ̀ ng vach hinh cung. Dung but da ghi ki hiêu G.

̀ ̀ ̀ ̃ ̃ ́ ̀ ư ̉ ̣ + T  đâu môi manh xôp mau xanh lam ta đo 3cm vach 1 hinh cung lom, sao cho đ ộ

́ ớ ộ ồ ủ ủ ả ớ lõm c a màu xanh lam ph i kh p v i đ  l ̀ i c a màu tím. Dung dao tem căt theo

́ ̀ ̀ ́ ươ ̣ ̣ ̣ đ ̀ ng vach hinh cung. Dung but da ki hiêu X.

̀ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ư ươ ̉ ̣ ̣ + T  đâu môi manh xôp mau xanh d ̀ ng ta đo 6cm vach 1 hinh tam giac nhon. Dung

́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ dao tem căt theo đ ̀ ươ ng vach hinh tam giac nhon. Dung but da ki hiêu A.

̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ̃ ư ̉ ̣ ̣ ̣ + T  đâu môi manh xôp mau hông ta đo 3cm vach 1 hinh tam giac nhon lom đâu nhon

̀ ́ ̀ ớ ộ ủ ủ ả ộ ồ ớ vê phia trong , sao cho đ  lõm c a tam giác màu h ng ph i kh p v i đ  lôi c a tam

́ ̀ ́ ̀ ươ ̣ ̣ giác màu xanh d ng. Dung dao tem căt theo đ ̀ ̃ ươ ng vach hinh tam giac nhon lom

́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ đâu nhon vê phia trong. Dung but da ki hiêu T.

̃ ́ ̀ ̀ ể ệ ̣ ̣ ̉ ̣ ́   + Dung tăm nhon hai đâu th  hi n liên kêt hidro. Môi tăm nhon biêu thi 1 liên kêt

̀ ́ ́ ́ ổ ơ ́ ́   hidro. Theo nguyên tăc b  sung, A liên kêt v i T băng hai liên kêt hidro, G liên kêt

̀ ́ ́ ơ v i X băng 3 liên kêt hidro.

7

ự ạ ụ ạ ươ ọ T  t o mô hình ADN áp d ng vào d y ch ng III: ADN và Gen ­ Sinh h c 9.

̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ơ ượ ̉ ̉ ̀ + Nôi dai xôp mau xanh lam v i dai mau tim băng 3 que tăm, chúng em lam đ c 1

̣ căp G­X.

́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ươ ơ ̉ ̉ ́  + Nôi dai xôp mau xanh d ̀ ng v i dai mau hông băng hai que tăm, chúng em lam

ượ ̣ đ c 1 căp A­T

̀ ́ ươ ̣ ̣ ̉ ́ c 3: Lăp hai đoan mach hoan chinh: ­ B

̀ ́ ̀ ́ ư ượ ự ̣ ̉ ̀ + Chúng em găn t ng căp A­T, G­X lân l t lên hai thanh dai nh a xôp.

8

ự ạ ụ ạ ươ ọ T  t o mô hình ADN áp d ng vào d y ch ng III: ADN và Gen ­ Sinh h c 9.

5H10O4)

́ ̃ ̀ ́ ̀ ̀ươ ơ ́ + Dung băng keo trăng, căt va ve nhom photphat (P), đ ng đêôxiribôz  (C

(Đ).

̀ ̃ ̀ ươ ử ̣ ̣ ́ c 4: Tao ra mô hinh môt chu ki soăn phân t ADN. ­ B

̀ ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ượ ̉ ̣ ̣ t găn Đ lên trên phân đâu lôi ra cua môi nuclêôtit trên hai đoan mach. + Lân l

̀ ̃ ̃ ́ ̀ ́ ượ ư ư ̉ ̣ ̣ + Lân l t găn P lên phân gi a khoang cach gi a hai căp nuclêôtit trên  đoan

̣ mach.

9

ự ạ ụ ạ ươ ọ T  t o mô hình ADN áp d ng vào d y ch ng III: ADN và Gen ­ Sinh h c 9.

́ ́ ́ ̀ ́ ư ̀ ơ ợ ̣ ̣ ̉ ̣ + Xoăn hai đoan mach trên t ́ ̀  trai qua phai, cô đinh  chiêu xoăn nh  s i dây thep

́ phia trong

ả ế       b. K t qu :

ế ượ ẩ ả ụ ạ ủ 2. S n ph m c a sáng ki n đ c áp d ng vào bài d y:

ế

Ti

t 16 ­ Bài 15: ADN

I. M C TIÊU.

ế

ứ H c xong bài này h c sinh ph i:

1. Ki n th c:

ượ

ọ ủ

­ Phân tích đ

c thành ph n hoá h c c a ADN đ c bi

t là tính đ c thù và đa d ng c a nó.

­ Mô t

ả ượ  đ

c c u trúc không gian c a ADN, chú ý t

ặ   i nguyên t c b  sung c a các c p

Nucleotit.

2. K  năng:

­ Phát tri n kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.

ự ự

ạ ộ

­ Kĩ năng l ng nghe tích c c, t

tin khi trình bày suy nghĩ, h p tác ho t đ ng nhóm

ế

­ Kĩ năng tìm ki m và x  lí thông tin, khi quan sát mô hình không gian c a  phân t

ADN

ế

ầ ấ ạ

ậ ể đ  nh n bi

t thành ph n c u t o.

10

ự ạ ụ ạ ươ ọ T  t o mô hình ADN áp d ng vào d y ch ng III: ADN và Gen ­ Sinh h c 9.

ộ 3. Thái đ : ộ Có thái đ  yêu thích môn h c.

Ị  II. CHU N B .

ẩ ị ủ

(GAĐT)

1. Chu n b  c a giáo viên:

­ Mô hình phân t

ADN.

ướ

ọ Đ c tr

ớ c bài m i

ẩ ị ủ ọ 2. Chu n b  c a h c sinh:

ƯƠ

: Đàm tho i, v n đáp tìm tòi, thông báo, nêu v n đ , quan sát, TLN

III. PH

NG PHÁP

Ạ Ộ

IV. HO T Đ NG D Y ­ H C.

Nêu c u trúc NST

1. Ki m tra bài cũ:

2. Bài m iớ

ọ ủ

ấ ạ

ạ ộ Ho t đ ng 1

: C u t o hoá h c c a phân t

ADN

ự ọ

Các năng l c, kĩ năng c n đ t:

ạ  KN quan sát, KN tìm m i quan h ,

ệ NL t

h c, NL gi

i

́

ế ấ

ư

ử ụ

ế

̣

quy t v n đ , NL t

ợ  duy sang tao, NL giao ti p, NL h p tác, NL s  d ng ngôn ng , …

Ho t đ ng c a GV

ế

ạ ộ ả

ạ ộ ứ

­ GV chi u hình  nh v  ADN, gi

ệ i thi u s

ơ

Ho t đ ng c a HS  ­ HS nghiên c u thông tin SGK và nêu

ượ

ả ờ

ế

ượ l

c mô hình c u trúc không gian c a phân t

đ

c câu tr  l

i, rút ra k t lu n.

ADN và yêu c u HS nghiên c u thông tin SGK

ể ả ờ đ  tr  l

i câu h i:

ạ +   ADN là 1 lo i axit nucleic, đ

ượ ấ   c c u

ọ ủ

ấ ạ

? Nêu c u t o hoá h c c a ADN?

ạ ừ t o t

các nguyên t

C, H, O, N và P

ơ

ấ ạ   ề + Vì ADN do nhi u đ n phân c u t o

ạ ?  Vì   sao   nói   ADN   ct o   theo   nguyên   t c   đa

nên.

phân?

­ HS: Nuclêôtit

ạ  ­ HS: G m 4 lo i . A , T, G, X

ơ

? Đ n phân c a ADN.

? G m các lo i nucleotit nào, g i tên t ng

ế

lo i và cho bi

ệ . t kí hi u

­  GV: C n nh n m nh:

ấ ữ ơ

+  Là h p ch t h u c

+ ADN là đ i phân t

ấ ạ

+ C u t o theo ngyên t c đa phân

ơ

+ Đ n phân c a ADN là nuccleotit (A, T,G, X)

11

ự ạ ụ ạ ươ ọ T  t o mô hình ADN áp d ng vào d y ch ng III: ADN và Gen ­ Sinh h c 9.

ế ớ liên k t v i nhau

ậ ­ Các nhóm th o lu n, th ng nh t câu

ọ ạ

ả ờ

­ Yêu c u HS đ c l

i thông tin, quan sát H15,

tr  l

i:

ả ờ

ố ượ

th o lu n nhóm và tr  l

i:

+ Tính đ c thù do s  l

ng, trình t

ự   ,

thành ph n các lo i nuclêôtit.

? Vì sao ADN có tính đa d ng và đ c thù?

ế

ạ   +   Các   s p   x p   khác   nhau   c a   4   lo i

nuclêôtit t o nên tính đa d ng.

­ GV nh n m nh: c u trúc theo nguyên t c đa

phân v i 4 lo i nuclêôtit khác nhau là y u t

ế ố

ạ t o nên tính đa d ng và đ c thù.

 HS t

rút ra

ế k t lu n.

ế

rrút ra k t lu n

­ GV cho HS t ể ế Ti u k t:

­ ADN đ

ượ ấ ạ ừ c c u t o t

các nguyên t

C, H, O, N và P.

ạ ạ

ấ ạ

ơ

­ ADN thu c lo i đ i phân t

và c u t o theo nguyên t c đa phân mà đ n phân là các

nuclêôtit (g m 4 lo i A, T, G, X).

ở ố ượ

ậ ặ

­ Phân t

ADN c a m i loài sinh v t đ c thù b i s  l

ầ ng, thành ph n và trình t

ự ắ ế    s p x p

ự ắ ế

ủ c a các lo i nuclêôtit. Trình t

ủ   ạ  s p x p khác nhau c a 4 lo i nu t o nên tính đa d ng c a

ADN.

ơ ở

ủ   ­ Tính đa d ng và đ c thù c a ADN là c  s  phát tri n cho tính đa d ng và đ c thù c a

sv t.ậ

ạ ộ Ho t đ ng 2

: C u trúc không gian c a phân t

ADN

ự ọ

ế ấ

ư

Các năng l c, kĩ năng c n đ t:

ạ  KN quan sát, NL t

h c, NL gi

i quy t v n đ , NL t

́

ự ả

ử ụ

ế

̣

duy sang tao, NL t

qu n lý, NL giao ti p, NL h p tác, NL s  d ng ngôn ng , …

ạ ộ

ạ ộ ọ

Ho t đ ng c a GV  ­ Yêu c u HS đ c thông tin SGK, quan sát mô

Ho t đ ng c a HS  ­ HS quan sát hình, đ c thông tin và ghi

ớ ế

hình phân t

ể  ADN đ :

nh  ki n th c.

ạ   ắ ­ ADN là 1 chu i xo n kép g m 2 m ch

ả ấ

c u trúc không gian c a phân t

? Mô t

ề song   song   xo n   đ u   quanh   1   tr c   theo

ADN?

ề ừ

chi u t

ữ    trái sang ph i. các nucleotit gi a

ế ớ

2 m ch liên k t v i nhau b ng liên hidro

12

ự ạ ụ ạ ươ ọ T  t o mô hình ADN áp d ng vào d y ch ng III: ADN và Gen ­ Sinh h c 9.

ạ t o thành c p.

ả ờ

ả ờ

­ GV cho HS th o lu n tr  l

i câu h i:

­ HS th o lu n, tr  l

i câu h i.

ế

ặ   + Các nuclêôtit liên k t thành t ng c p:

ế   ?  Các lo i nuclêôtit nào gi a 2 m ch liên k t

ắ ổ

A­T; G­X (nguyên t c b  sung)

ớ v i nhau thành c p?

+ HS v n d ng nguyên t c b  sung đ

ả ử

ơ

? Gi

s  trình t

ạ    các đ n phân trên 1 đo n

ư

xác đ nh m ch còn l

i.

m ch ADN  nh  sau:

– A – T – G – G – X – T– A – G – T – X

ơ

Trình t

các đ n phân trên đo n m ch t

ươ   ng

ẽ ư ế ng s  nh  th  nào ?

ắ ổ

ả ủ

? Nêu h  qu  c a nguyên t c b  sung?

ả ờ ự

­ HS tr  l

i d a vào thông tin SGK.

ủ ừ

ặ   ­ GV: C n nh n m nh: Do NTBS c a t ng c p

ấ ổ

ư

ế

nucleotit đã đ a đ n tính ch t b  sung c a 2

ơ

ế

ự ắ

m ch đ n. Vì v y, khi bi

t trình t

ế    s p x p

ơ

ủ c a nucleotit trong m ch đ n này thì có th  suy

ự ắ

ế

ra   trình   t

s p   x p   c a   các   nucleotit   trong

ơ m ch đ n kia.

ế

­ HS t

ậ  rút ra k t lu n và ghi vào v

ế  rút ra k t lu n

­ GV yêu c u HS t ể ế Ti u k t:

ơ

ụ    ADN là m t chu i xo n kép, g m 2 m ch đ n song song, xo n đ u quanh 1 tr c

­ Phân t

ề ừ

theo chi u t

trái sang ph i.

ườ

­ M i vòng xo n cao 34A

o g m 10 c p nuclêôtit, đ ặ

o. ng kính vòng xo n là 20 A

ế ằ

ế

­ Các nuclêôtit gi a 2 m ch liên k t b ng các liên k t hiđro t o thành t ng c p A­T; G­X

ắ ổ

theo nguyên t c b  sung.

ắ ổ

ả ủ

­ H  qu  c a nguyên t c b  sung:

ấ ổ

ế

ự ơ

+ Do tính ch t b  sung c a 2 m ch nên khi bi

t trình t

đ n phân c a 1 m ch có th  suy

ự ơ

ra trình t

ủ  đ n phân c a m ch kia.

ỉ ệ

ạ ơ

+ T  l

ủ  các lo i đ n phân c a ADN: A = T; G = X

 A+ G = T + X

(A+ G): (T + X) = 1.

ố ể

3. C ng c , ki m tra đánh giá

ươ

ả ờ

­ BTTN: Ch n ph

ng án tr  l

i đúng

ế ố

ạ  ADN  do y u t

nào sau đây quy đ nh

?

Câu 1: Tính đ c ặ thù  c a m i lo i

13

ự ạ ụ ạ ươ ọ T  t o mô hình ADN áp d ng vào d y ch ng III: ADN và Gen ­ Sinh h c 9.

ượ

ế

A. Hàm l

ng ADN trong nhân t

bào.

ố ượ

B. S  l

ng các nuclêôtit

ố ượ

ự ắ

ế

C. S  l

ầ ng, thành ph n và trình t

s p x p các nuclêôtit trong phân t

ADN

ỉ ệ

D. T  l

(A + T)/ (G +X ) trong phân t

ADN

ế ố

nào sau đây quy đ nh?

Câu 2: Tính đa d ng c a ADN do y u t

ự ắ

ế

A. Trình t

s p x p các nuclêôtit trong c u trúc c a ADN

ố ượ

ự ắ

ế

B. S  l

ầ ng, thành ph n và trình t

s p x p các nuclêôtit trong c u trúc c a ADN

ượ

ế

C. Hàm l

ng ADN trong nhân t

bào.

ố ượ

D. S  l

ng các nuclêôtit

ắ ổ

ế

ả :

Câu 3: Nguyên t c b  sung trong c u trúc c a ADN d n đ n h  qu

A. A = X, G = T

B. A + T   =   G + X

C. A + G   =   T + X

D. A + X + T   =   X + T + G

ế

ADN có t ng s  nuclêôtit là 1.200.000, bi

ậ ố t lo i T = 200.000. V y s

Câu 4 : M t phân t

nuclêôtit lo i X là bao nhiêu?

A. X = 1.000.000

B. X = 500.000

C. X = 400.000

D. X = 800.000

ADN  là :

Câu 5: C u trúc không gian c a phân t

ụ ừ

ơ

A. 1 chu i xo n đ n, xo n đ u quanh 1 tr c t

ả  trái sang ph i

ụ ừ

B. 1 chu i xo n kép, xo n đ u quanh 1 tr c t

ả  trái sang ph i

ụ ừ ả

ơ

C. 2 chu i xo n đ n, xo n đ u quanh 1 tr c  t

ph i sang trái

ụ ừ

D. 2 chu i xo n kép, xo n đ u quanh 1 tr c t

ph i sang trái

ắ ủ

ADN là:

Câu 6: S  nuclêôtit trong 1 chu kì xo n c a phân t

A. 10.

B. 20.

C. 40

D. 80

ẫ ọ

ướ

ậ ở

nhà

4. H ng d n h c bài và làm bài t p

ả ờ

­ H c bài và tr  l

i câu h i 1,2,3,4 SGK

­ Chu n b  bài 16

Ti

t 2ế 1­ Bài 20:

TH C HÀNH: QUAN SÁT VÀ L P MÔ HÌNH ADN

I. M C TIÊU.

14

ự ạ ụ ạ ươ ọ T  t o mô hình ADN áp d ng vào d y ch ng III: ADN và Gen ­ Sinh h c 9.

ế

1. Ki n th c:

ứ ề ấ

ế

ADN.

­ C ng c  cho HS ki n th c v  c u trúc phân t

2. K  năng:

ượ

c kĩ năng quan sát ADN.

­ Rèn đ

ắ ắ ­ Rèn thao tác l p r p mô hình ADN

3. Thái đ : ộ Tính c n th n, chính xác trong quá trình th c hành

Ị II. CHU N B .

ẩ ị ủ

1. Chu n b  c a giáo viên:

ộ ự

­ H p đ ng mô hình c u trúc phân t

ADN tháo d i.

ế

­ Màn hình và máy chi u (ngu n sáng).

ề ấ

­ Đĩa CD, băng hình v  c u trúc phân t

ADN.

ứ ề

ế

Ôn l

i ki n th c v  ADN

ẩ ị ủ ọ 2. Chu n b  c a h c sinh:

ƯƠ

: Đàm tho i, quan sát, th c hành

III. PH

NG PHÁP

Ạ Ộ

IV. HO T Đ NG D Y ­ H C.

ủ ọ

L ng ghép trong ph n th c hành c a h c sinh

1. Ki m tra bài cũ:

2. Bài m iớ

ạ ộ Ho t đ ng 1

: Quan sát mô hình c u trúc không gian c a phân t

ADN

ử ụ

Các NL, KN c n đ t

h c

ạ : KN quan sát, NL t

ự ọ , NL s  d ng ngôn ng ….

ạ ộ

Ho t đ ng c a GV

Ho t đ ng c a HS

ạ ộ 1. Quan sát mô hình

ế   ­ HS quan sát kĩ mô hình, v n d ng ki n

ướ

­ GV h

ng d n HS quan sát mô hình phân t

ượ

ọ th c đã h c và nêu đ

c:

ả ADN, th o lu n:

+ ADN g m 2 m ch song song, xo n ph i.

ươ

ố ủ

ng   đ i   c a   2   m ch   nuclêôtit?

ị ?  V   trí   t

ắ ủ Chi u xo n c a 2 m ch?

ườ

+ Đ ng kính 20 ăngtoron, chi u cao 34

ườ

?  Đ ng  kính vòng xo n?  Chi u  cao vòng

ơ

ặ   ăngt ron  g m   10  c p  nuclêôtit/   1  chu   kì

ố ặ

xo n? S  c p nuclêôtit trong 1 chu kì xo n?

xo n.ắ

ế

ặ   +   Các   nuclêôtit   liên   k t   thành   t ng   c p

ế ớ

?  Các   lo i   nuclêôtit   nào   liên   k t   v i   nhau

ắ ổ

theo nguyên t c b  sung: A – T; G – X.

thành c p?ặ

­ Đ i di n các nhóm trình bày, v a ch  trên

­ GV g i HS lên trình bày trên mô hình.

15

ự ạ ụ ạ ươ ọ T  t o mô hình ADN áp d ng vào d y ch ng III: ADN và Gen ­ Sinh h c 9.

mô hình

ố ặ

ế

+ Đ m s  c p

ế      + Ch  rõ các lo i nuclêôtit nào liên k t

ớ v i nhau

ế

2. Chi u mô hình ADN

­ HS quan sát trên màn hình.

ế

­ GV chi u mô hình ADN lên màn hình. Yêu

ế

ố ­ HS quan sát hình, đ i chi u v i H 15 và

ầ c u HS so sánh hình này v i H15 SGK.

rút ra nh n xét.

ạ ộ Ho t đ ng 2

: L p ráp mô hình c u trúc không gian c a phân t

ADN

ự ả

* Các NL, KN c n đ t

h c,

qu n lý

ạ : KN quan sát, NL t

ự ọ  NL t

ợ , NL h p tác

, KN th c ự

hành....

Ho t đ ng c a GV

ướ

ạ ộ ẫ

ạ ộ Ho t đ ng c a HS  ế ứ ớ ế

­ GV h

ắ ng d n cách l p ráp mô hình:

­ HS ghi nh  ki n th c, cách ti n hành.

ề ừ

ế

+ L p m ch 1: theo chi u t

chân đ  lên

ặ ừ

ho c t

trên đ nh tr c xu ng

ề Chú ý: L a ch n chi u cong c a đo n cho

ớ ụ

ả ợ h p lí đ m b o kho ng cách v i tr c gi a.

ướ

+   L p   m ch   2:   Tìm   và   l p   các   đo n   có

­ Các nhóm l p mô hình theo h

ẫ   ng d n.

chi u  cong song song  mang  nuclêôtit  theo

ổ   Sau khi  l p xong  các   nhóm ki m  tra   t ng

ắ ổ

nguyên t c b  sung v i đo n 1.

th .ể

+ Ki m tra t ng th  2 m ch.

ắ + Chi u xo n 2 m ch.

ố ặ ủ

ỗ + S  c p c a m i chu kì xo n.

ử ạ

ắ ổ

ế

­ GV yêu c u các nhóm c  đ i di n đánh

+ S  liên k t theo nguyên t c b  sung.

ả ắ

ế

giá chéo k t qu  l p ráp.

ể   ­   Đ i   di n   các   nhóm   nh n   xét   t ng   th ,

ế

ả đánh giá k t qu . ấ

­ Cho HS xem băng hình ho c đĩa v  các n i dung: c u trúc ADN, ...

3. Ki m tra ­ đánh giá

ả ờ ự

ế

ề ­ GV nh n xét chung v  tinh th n, k t qu  gi

th c hành.

ả ắ

ế ­ Căn c  vào ph n trình bày c a HS và k t qu  l p ráp mô hình đ  đánh giá đi m.

ẫ ọ

ướ

ậ ở

nhà

4. H ng d n h c bài và làm bài t p

ở ­ V  hình 15 SGK vào v .

16

ự ạ ụ ạ ươ ọ T  t o mô hình ADN áp d ng vào d y ch ng III: ADN và Gen ­ Sinh h c 9.

ươ

ế

ế

ậ ­ Ôn t p 3 ch

ng 1, 2, 3 theo câu h i cu i bài chu n b  cho ti

ể t sau ki m tra 1ti

t.

17