1
UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG THCS TIÊN PHONG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
PHÁT HUY TÍNH TỰ GIÁC, TÍCH CỰC HỌC TẬP
VÀ RÈN LUYỆN CỦA HỌC SINH TRONG MÔN THỂ DỤC
Môn : Thể dục
Cấp : THCS
Người thực hiện : Đinh Tiến Vũ
Đơn vị : Trường THCS Tiên Phong
Chức vụ : Giáo viên
Năm học : 2022 – 2023
Tác giả: Đinh Tiến Vũ
2
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
( MÔN THỂ DỤC )
TÊN ĐỀ TÀI :
PHÁT HUY TÍNH TỰ GIÁC,TÍCH CỰC HỌC TẬP
VÀ RÈN LUYỆN CỦA HỌC SINH TRONG MÔN THỂ DỤC
A. SƠ YẾU LÝ LỊCH
* Họ và tên : Đinh Tiến Vũ - Nam
* Ngày sinh: 03/11/1977
* Quê quán : Tiên Phong – Ba Vì – Hà Nội
* Hộ khẩu thường trú : Tiên Phong – Ba Vì – Hà Nội
* Đơn vị công tác : Trường THCS Tiên Phong
* Chức vụ : Giáo viên
* Trình độ chuyên môn : ĐHSP
* Hệ đào tạo : Tại chức
Tác giả: Đinh Tiến Vũ
3
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm huyện Ba Vì
Họ và tên Ngày tháng
năm sinh
Nơi công tác Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Đinh Tiến Vũ 03/11/1977 Trường THCS
Tiên Phong Giáo Viên Đại học
Phát huy tính tự giác ,tích cực
học tập và rèn luyện của học
sinh trong môn thể dục.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Môn Thể dục tại Trường THCS Tiên Phong
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử : Tháng 10 năm 2022
- Mô tả bản chất của sáng kiến :
+ Thực trạng của vấn đề : Học sinh chưa thực sự yêu thích môn Thể dục coi
môn Thể dục là môn phụ nên chất lượng và hiệu quả chưa cao.
+ Các bước tiến hành:
+) Xây dựng mục tiêu bài học
+) Sử dụng các phương tiện dạy học theo hướng phát huy tính tích cực hoá các hoạt
động của học sinh
+) Vận dụng các phương pháp theo hướng đổi mới
+ Hiệu quả của sáng kiến.
- Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): không
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
+ Sự quan tâm và tạo điều kiện của BGH nhà trường.
+ Sự kết hợp và quan tâm của PHHS và các ban ngành đoàn thể .
+ Đồ dùng dạy học đặc trưng của bộ môn ( máy tính, máy chiếu, cột ,xà ,đệm...)
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý
kiến của tác giả
+ Chất lượng dạy học bộ môn được nâng lên,học sinh có hứng thú trong việc học tập bộ
môn.
+ Sáng kiến được áp dụng rộng rãi thì trình độ chuyên môn của giáo viên được
nâng cao hơn,các bài tập sự lôi cuốn ,hấp dẫn ,thu hút được sự u thích học tập bộ môn
của học sinh. Do đó đã góp phần vào việc nâng cao chất lượng học tập của HS trường THCS
Tiên Phong và giúp cho HS yêu thích môn Thể dục.
Trước khi áp dụng giải pháp Sau khi áp dụng giải pháp
HS không
hứng thú
HS bình
thường
HS hứng
thú
HS rất
hứng thú
HS không
hứng thú
HS bình
thường
HS hứng
thú
HS rất
hứng thú
50% 23% 21% 6% 5% 14% 59% 22%
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực, đúng sự thật hoàn toàn
chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Tác giả: Đinh Tiến Vũ
4
Tiên Phong , ngày 9 tháng 4 năm 2023
Người nộp đơn
Đinh Tiến Vũ
UBND HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG THCS TIÊN
PHONG
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
PHIẾU NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ
Họ tên tác giả: ĐINH TIẾN VŨ
Tên đề tài: Phát huy tính tự giác ,tích cực học tập và rèn luyện của học sinh trong môn thể dục.
Môn : Thể dục
STT Tiêu chuẩn Điểm tối đa
1
Sáng kiến có tính mới
1.1 Hoàn toàn mới, được áp dụng đầu tiên
1.2
Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ khá
1.3 Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ trung bình
1.4 Không có tính mới hoặc sao chép từ các giải pháp đã có trước đây
Nhận xét : .............................................................................................................................
...............................................................................................................................................
2 Sáng kiến có tính áp dụng
2.1 Có khả năng áp dụng trong phạm vi toàn ngành hoặc rộng hơn
2.2 Có khả năng áp dụng trong đơn vị và có thể nhân ra một số đơn vị
có cùng điều kiện
2.3
Có khả năng áp dụng trong đơn vị
2.4 Không có khả năng áp dụng trong đơn vị
Nhận xét: ..............................................................................................................................
...............................................................................................................................................
3
Sáng kiến có tính hiệu quả
3.1 Có hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế - xã hội, có tính lan tỏa
3.2 Có hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế - xã hội
3.3
Có hiệu quả, lợi ích phù hợp với mức độ phù hợp tại đơn vị
3.4 Không có hiệu quả cụ thể
Nhận xét : ..............................................................................................................................
...............................................................................................................................................
4
Điểm trình bày
4.1 Trình bày khoa học, hợp lý
4.2 Trình bày chưa khoa học, chưa hợp lý
Nhận xét: ..............................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Tổng cộng: Đánh giá:
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CƠ SỞ
Tác giả: Đinh Tiến Vũ
5
B. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
TÊN ĐỀ TÀI
“Phát huy tính tự giác , tích cực học tập và rèn luyện của học sinh trong môn
thể dục”
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Chúng ta đang sống trong một hội hiện đại phát triển nhất . Đó
thời đại của khoa học kỹ thuật công nghệ thông tin đang phát triển như
bão.Quê hương đất nước đang từng ngày đổi mới. Để đáp ứng được yêu cầu to
lớn của một xã hội phát triển thì giáo dục đào tạo đóng vai trò cực quan
trọng.Tri thức giảng dạy trong nhà trường phải những kiến thức bản
nhất, hiện đại nhất nhưng phải sát thực tiễn bởi tri thức vốn chìa khóa để mở
cánh cửa của khoa học, cái vốn thế hệ trẻ thể vận dụng vào cuộc sống
tiếp tục học lên, tự bồi dưỡng tiếp thu các quá trình đào tạo tiếp theo trong
suốt cuộc đời. vậy việc trang bị những kiến thức phổ thông cho HS trường
THCS một việc làm cùng quan trọng nhằm góp phần xây dựng đất nước
phồn vinh
Giáo dục thể chất (GDTC) một trong những nội dung giáo dục
quan trọng yêu cầu bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông
nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển về trí tuệ, cường tráng về thể chất,
phong phú về tinh thần trong sáng về đạo đức sẵn sàng xây dựng bảo vệ
Tổ Quốc theo tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc đã đề ra. Mục tiêu
của giáo dục thể chất phát triển toàn diện các tố chất thể lực, nh thể, nâng
cao sức khỏe, phát triển các thành tích thể thao đồng thời góp phần hình thành
nhân cách cho HS các cấp. Việc nâng cao thành tích môn học GDTC trong các
Tác giả: Đinh Tiến Vũ