ộ ố

ậ ụ

M t s  kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng  văn 7 ế

ự ọ ươ

ả ắ

ắ ng Th  Vinh – Krông Ana­ Đ k L k

ng THCS L

ạ ườ t i tr

ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th  nh t : M  Đ U

ề ặ ấ I. Đ t v n đ

Lí do lí lu nậ

ị ớ ả ề ổ

ướ ế ố ệ ầ ề ng   xã   h i   ch   nghĩa   và   h i   nh p   qu c   t ệ   có   vi

ạ ộ ị ế ứ

ậ ẩ ọ

ị ườ   th   tr ể ệ ự ụ ộ

ễ ụ ạ

ớ ầ ị

ổ ể ể ự ọ ụ   ế  Ngh  quy t 29 – NQTW 8 khóa XI v  đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o ạ đáp  ng yêu c u công nghi p hóa, hi n đ i hóa trong đi u ki n kinh ệ ứ   ế   ậ ủ ộ ị ế t: ng   đ nh   h t ụ ừ ủ ế ể   ạ  ch  y u trang b  ki n th c sang phát tri n “ Chuy n m nh quá trình giáo d c t ườ ọ ắ   ớ ấ ự toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c. H c đi đôi v i hành, lý lu n g n ụ ế ợ ườ ớ ớ ng k t h p v i giáo d c gia đình và xã h i...” v i th c ti n, giáo d c nhà tr .  ươ ể ị ộ ướ   B  giáo d c Đào t o đ i m i ch ng phát tri n năng ng trình SGK theo đ nh h ế ể ự ọ ứ ộ ạ ượ ủ ừ l c h c sinh là quan đi m c n thi   c c a t ng năng t đ  xác đ nh m c đ  đ t đ ư ứ ợ ự l c, g i ý cách th c ki m tra cũng nh  đánh giá năng l c h c sinh..

ọ ạ ươ

ề ạ ộ rèn luy n năng l c gi

ớ Ph ự ế ấ ể  phát tri n năng l c ể ệ ệ ề ộ ố

ọ ề ắ ạ ộ ủ ự ự ễ

ữ ệ ớ ớ ọ

ổ ằ ự ộ

ứ ầ

ữ ủ ề ọ ậ ỹ ứ ợ ệ ổ ấ ọ ự ể ế ề ằ ả

ự  không ch  chú ý ỉ   ng pháp d y h c theo quan đi m ả   ự i tích c c hoá h c sinh v  ho t đ ng trí tu  mà còn chú ý ệ , đ ngồ   ố quy t v n đ  g n v i nh ng tình hu ng c a cu c s ng và ngh  nghi p ệ   ườ ạ ộ ờ ắ th i g n ho t đ ng trí tu  v i ho t đ ng th c hành, th c ti n. Tăng c ng vi c ộ ướ ệ ọ ậ   ng c ng tác có h c t p trong nhóm, đ i m i quan h  giáo viên h c sinh theo h ọ ậ   ể ạ ọ ý nghĩa quan tr ng nh m phát tri n năng l c xã h i. Bên c nh vi c h c t p ẻ ủ  c a các môn h c chuyên môn c n b  sung các nh ng tri th c và k  năng riêng l   ứ   i quy t các v n đ  ph c ch  đ  h c t p ph c h p nh m phát tri n năng l c gi h p.ợ

ự ễ Lí do th c ti n

ệ gi ng d y

ng THCS   ư ạ ở ườ  tr ố ọ

L ự ươ ế ạ

ng... còn  ọ ề ế ớ ướ ấ ớ c khi đ n l p, khi vào l p h c sinh r t th  đ ng

ư t d a vào sách giáo khoa tr

ả ờ  l ạ ặ ớ ả ồ ọ

ứ ạ

i máy móc, không có t ế ọ ư ế ả ọ ậ ề ặ ệ ề ệ ở ế ự ế ả ươ ng Th  Vinh – huy n Krông   Qua th c t ả  ọ ữ ỉ đa s  h c sinh ch a có s  say mê h c môn Ng  văn. Kh Ana – t nh Đăk Lăk  nhi u ề h n ch . Các em ễ ạ ả ụ   năng c m th , di n đ t, trình bày v  văn ch ụ ộ . M tộ   ể ự chu n b  bài tr ị ẩ thi u s   ỉ ế ự ố  duy sáng   s  em ch  bi ư   ề ặ ộ ố ạ  còn quen v i cách d y h c cũ, n ng v  thuy t trình, ch a t o...M t s  giáo viên ư ệ  li u minh h a cho bài chú ý khai thác kênh hình, hay b n đ  ho c đ a thêm t   ệ ọ ủ ọ   ừ ọ ạ d y , ít  t o đi u ki n cho h c sinh khai thác ki n th c. T  đó vi c h c c a h c sinh tr  nên n ng n , nhàm chán, hi u qu  h c t p không cao.

ượ ự

ữ ng trình Ng  văn THCS đ ọ ượ ự

ể ệ ứ ớ ư ưở  t

ẩ ậ ộ

ế ớ ờ ố ừ ữ ề ế ấ ằ ớ ộ ầ   ặ ươ ệ c xây d ng theo tinh th n t trong ch Đ c bi ợ ả ể ạ ả   c l a ch n theo tiêu chí th  lo i văn b n ngoài yêu tích h p. Các văn b n đ ổ ợ ề ầ   ng phù h p v i tâm lí l a tu i THCS th  hi n qua các tác c u v  tính t ư ọ   ậ ắ ọ ph m văn h c còn có n i dung là tính c p nh t, g n k t v i đ i s ng, đ a h c ầ   sinh đ n v i nh ng v n đ  quen thu c, g n gũi h ng ngày v a có tình lâu dài mà

1

ư

ươ

ươ

ế

L u Th  Hi n Ph

ng – THCS L

ắ   ng Th  Vinh­ Krông Ana­ Đ k L k

ộ ố

ậ ụ

M t s  kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng  văn 7 ế

ự ọ ươ

ả ắ

ắ ng Th  Vinh – Krông Ana­ Đ k L k

ng THCS L

ạ ườ t i tr

ậ ụ ả ạ

ế ị ể ệ ướ ọ

ấ ủ ệ ạ ớ ộ

ả ự ẽ ầ ậ ụ ứ ả ề

ề ự

ươ ế ọ ồ ợ ể ủ ụ ờ i quan tâm đ n th  hi n trong các văn b n nh t d ng. Gi ng d y văn ể ng phát tri n năng l c s  giúp h c sinh phát huy ượ c v i yêu c u c a xã h i hi n đ i tuy ả  cho th y trong gi ng d y văn b n nh t d ng nhi u giáo viên còn ể ng pháp phù h p đ  có th  khai thác i đa năng ế ố t h c đ ng th i có th  phát huy t

ườ ọ m i ng ậ ụ ả b n nh t d ng theo đ nh h ẩ ự ữ nh ng ph m ch t năng l c đáp  ng đ ạ ấ ự ế nhiên th c t ọ ề ặ ấ g p r t nhi u khó khăn v  l a ch n ph ả ọ ả ố t t bài h c đ m b o m c tiêu c a ti ự ủ ọ l c c a h c sinh.

ọ ằ ượ ờ Nh m làm phong phú thêm n i dung bài h c đ ng th i phát huy đ

ủ ộ ộ ạ ủ ọ ệ

ự ế

ữ ế ọ ế t, kích thích s  tìm tòi, phát hi n ki n th c m i, làm cho ti ộ ấ ồ ọ ậ ứ ọ ượ ứ

ữ ẽ ạ ố

ớ ọ ậ c h ng thú cho h c sinh h c t p b  môn Ng ự ệ i đa nh ng năng l c hi n có và s  có  ấ ượ ớ ờ ố ọ

ậ ụ c tính ự   tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong h c t p, rèn luy n nh ng kĩ năng ệ ầ   t h c sinh c n thi ữ  ẫ ộ đ ng, h p d n, qua đó gây đ ở  ế ự văn, h n ch  s  nhàm chán và phát huy t ạ   ả ữ ế ố ọ ng gi ng d y h c sinh k t n i gi a Văn h c v i đ i s ng, nâng cao ch t l ế ọ ề trong các ti ả t h c v  văn b n nh t d ng

ộ ọ ướ ị M t s  kinh nghi m đ nh h

ộ ố ả ữ ể ng phát tri n năng ng THCS ạ ườ i tr

ệ ậ ụ ứ ố ượ Tôi đã ch n n i dung “  ạ ọ là đ i t ng nghiên c u. ự ọ l c h c sinh trong d y h c văn b n nh t d ng Ng  văn 7 t ươ L ế ng Th  Vinh”

ụ ứ ụ II. M c đích( m c tiêu) nghiên c u

ọ ứ ạ ậ ọ Tr ng tâm c a đ  tài là nghiên c u gi

ị ữ ủ ề ướ ể ằ

ng phát tri n năng l c h c sinh nh m m c đích t o s ậ ụ ả ụ ể ế ọ ữ ả

ụ ể ự

ố ượ ệ

ế ọ ỉ

ự ọ ề ườ ng THCS L ứ ề ươ ả i pháp d y h c văn b n nh t dung   ạ ự  ự ọ Ng  văn 7 theo đ nh h ứ ẫ ấ   t h c văn b n nh t d ng, phát tri n nh ng năng h p d n, h ng thú cho các ti ự ế ố   ể ự ọ ế l c h c sinh c  th : năng l c đ c hi u, năng l c thuy t trình, năng l c k t n i, ế ấ ự ợ ả ự   i quy t v n đ , năng l c h p tác làm vi c nhóm. Đ i t năng l c gi ng nghiên ệ ươ ớ ứ   ng Th  Vinh huy n Krông Ana – t nh c u là h c sinh l p 7 tr ử ể ng pháp sau Đak Lak. Đ  nghiên c u đ  tài này tôi đã s  dung các ph

ươ ổ ợ Ph ng pháp phân tích và t ng h p

ươ Ph ng pháp quan sát

ươ ộ ố ế ể ể ử ệ ệ ề ả Ph ng pháp th  nghi m đ  ki m nghi m m t s k t qu  mà đ  tài đ ề

xu tấ

ươ ệ ợ Ph ổ ng pháp phân tích và t ng h p kinh nghi m

Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th  hai:  GI I QUY T V N Đ

ậ ủ ấ ơ ở ề I. C  s  lí lu n c a v n đ

ề ổ ệ ế ả ớ ị

ư ư ữ ộ ổ ớ ụ           Ngh  quy t 29 – NQ TW 8 khóa XI v  đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c có đ a ra nh ng n i dung đ i m i nh  sau:

2

ư

ươ

ươ

ế

L u Th  Hi n Ph

ng – THCS L

ắ   ng Th  Vinh­ Krông Ana­ Đ k L k

ộ ố

ậ ụ

M t s  kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng  văn 7 ế

ự ọ ươ

ả ắ

ắ ng Th  Vinh – Krông Ana­ Đ k L k

ng THCS L

ạ ườ t i tr

ạ c thi

ươ Ch ể ể ị ườ ọ ượ ế ướ   ng   i h c sau khi

ng trình d y trong h  th ng đ ế ợ ự ể ự ễ ự ệ ệ ố ế ế t k  theo quan đi m đ nh h ự ữ ự phát tri n năng l c k t h p gi a lý thuy t và th c hành đ  ng ệ ượ ọ h c xong có năng l c th c hi n đ c công vi c trong th c ti n.

ự ụ ạ ệ Vi c th c hi n quan đi m

ự ệ ể ị ể đ nh h ữ ế ng  ề ướ ấ

ự ự ằ ẩ ủ

ấ i có đ y đ  ph m ch t và năng l c đ  gi ệ ọ ẽ   trong giáo d c và d y h c s  giúp ọ ậ   ệ ứ ạ ả i quy t nh ng v n đ  ph c t p và làm cho vi c h c t p phát tri n năng l c gi ở ạ   ườ ọ ủ ơ i h c, giúp đào t o  nên có ý nghĩa h n nh m nâng cao năng l c c a ng tr ề ủ   ấ ế ể ả ầ ườ ữ i quy t các v n đ  c a nh ng ng ạ ộ ố cu c s ng hi n đ i.

ế ứ ọ ử ụ ụ ể ồ

ế ế

ướ ứ ề ượ ị ế ậ ọ

ụ ộ ố ượ ườ ự ế ạ D y h c s  d ng ki n th c trong tình hu ng c  th . Thay vì tham nh i nhét   ự   ể ạ ọ ng phát tri n năng l c ọ ọ   c vào   i lao ố ọ t cho h c sinh v n d ng các ki n th c kĩ năng h c đ , có ích cho cu c s ng sau này làm công dân, làm ng

ự ậ ứ cho h c sinh nhi u ki n th c lí thuy t, d y h c đ nh h ậ chú tr ng t p d ố các tình hu ng th c t ự ố ộ đ ng, có năng l c s ng t l p.

ư ụ ả

ầ ệ ệ ổ ườ

ọ ể ệ ữ ế ớ ự ộ i t

ỏ ọ ọ ộ ố ề ế ứ ể ả ậ

ữ ụ ọ ớ

ế ộ

ự ự ợ ữ ọ   Cũng nh  các môn h c khác môn Ng  văn có nhi m v  và kh  năng góp ạ ủ ụ   ng ph  thông nói chung, cung ph n vào vi c th  hi n m c tiêu đào t o c a Tr ế ứ ơ ả ủ ấ ọ  nhiên,   c p cho h c sinh nh ng ki n th c c  b n c a khoa h c xã h i, th  gi ế ấ ỉ ế   ả ự i quy t v n đ  ; nên đòi h i h c sinh không ch  bi nh ng năng l c, kĩ năng gi t ữ ụ   mà còn ph i hi u và v n d ng nh ng ki n th c đã h c vào cu c s ng cho nên ệ ươ ọ ậ   cùng v i các môn h c khác vi c h c t p Ng  văn áp d ng ph ng pháp này có ủ ự ọ ậ ộ ậ ư ể ạ th  t o ra đ ng l c bên trong c a s  h c t p, khuy n khích t    duy đ c l p, sáng ế ạ t o phê phán, s  h p tác và kĩ năng giao ti p.

ớ ổ ằ ệ ươ ọ

Nh m th c hi n vi c đ i m i ph ầ

ủ ộ ệ ổ ị ọ ch c h c t p  ừ ố ượ

ừ ủ ỉ ạ ự ọ ự   ạ ng pháp d y h c phát huy tính tích c c ế   ổ ườ ng ph  thông đã chú ý đ n ổ ứ ọ ậ ở ọ    h c sinh, trong đó coi ủ ể ng v a là ch  th . Thông qua   ủ  ả

ả ệ ự ủ ọ ữ ch  đ ng c a h c sinh, nh ng năm g n đây các Tr ở ạ ớ vi c đ i m i so n gi ng   giáo viên và t ủ ọ tr ng v  trí và vai trò c a h c sinh: V a là đ i t ướ ự ọ ậ quá trình h c t p, d i s  ch  đ o c a giáo viên h c sinh ph i tích c c, ch ộ đ ng c i biên chính mình.

ủ ạ ể ể ặ ấ ọ ọ Đ c đi m c a d y h c phát tri n năng l c: ự  L y h c sinh làm trung tâm

ạ ọ ấ ươ

ụ c xem là ph ườ ọ

ứ ứ ế

ứ ể ỉ ượ ặ ướ c đ t tr

ấ ọ ể ầ ứ   ng pháp đáp  ng yêu ạ ộ   ủ ể ủ i h c là ch  th  c a ho t đ ng ủ   ộ ằ  nghiên c u đ  tìm ra ki n th c b ng hành đ ng c a ẵ ở ế ữ    trong c nh ng ki n th c có s n  ự   ề ủ ố  đ t mình vào tình hu ng có v n đ  c a th c ể  t, cái c n khám phá, h c đ  hành, hành đ ủ ự  đó t

ả ự ặ ế  mình tìm ra cái ch a bi ả ứ ế ế ượ ọ         D y h c l y h c sinh làm trung tâm đ ụ ơ ả ủ ỏ ầ c u c  b n c a m c tiêu giáo d c, đòi h i ng ự ả ự ọ ọ ọ  h c, t h c, h  ph i t ườ ọ i h c không ch  đ chính mình, ng ả bài gi ng c a giáo viên mà ph i t ư ừ ễ ti n, t ọ ứ h c, t c là tìm ki m ki n th c cho b n thân.

3

ư

ươ

ươ

ế

L u Th  Hi n Ph

ng – THCS L

ắ   ng Th  Vinh­ Krông Ana­ Đ k L k

ộ ố

ậ ụ

M t s  kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng  văn 7 ế

ự ọ ươ

ả ắ

ắ ng Th  Vinh – Krông Ana­ Đ k L k

ng THCS L

ạ ườ t i tr

ứ ẫ

ọ ậ ế ứ ườ ổ ỉ ướ  ch c và h i t ứ ế ế  tìm ki m ki n th c và ph ạ   ng d n quá trình h c t p, đ o ứ   ế ươ ng th c tìm ki m ki n th c

ạ ộ ườ ạ Còn ng i d y ch  là ng ườ ọ ự ễ di n cho ng i h c t ủ ằ b ng ho t đ ng c a chính mình.

ườ ạ ườ ọ i d y và ng Quan h  gi a ng i h c đ

ợ ệ ữ ớ ượ ế

ườ ọ ư

ự ế ể ề ể ự ể ệ ơ ở ự ệ   c th c hi n d a trên c  s  tin ứ ủ ậ ườ ọ i h c có c y và h p tác v i nhau. Trong quá trình tìm ki m ki n th c c a ng   ứ ư ủ   ậ ế ọ ể th  ch a chính xác, ch a khoa h c, ng i h c có th  căn c  vào k t lu n c a ọ ủ ờ ạ  ki m tra, đánh giá rút kinh nghi m v  cách h c c a mình. ngu i d y đ  t

ữ ươ

ạ ượ ụ ữ ễ

ễ ể ắ ớ

ẩ ầ   ộ ả ậ ụ ng trình Ng  văn THCS mang n i dung “g n Văn b n nh t d ng trong ch ắ ủ ườ ướ ồ ộ ố ế ố ớ ứ c m t c a con ng i và c ng đ ngtrong xã   t đ i v i cu c s ng tr gũi, b c thi ề ờ ự ằ ấ ữ ườ ọ ớ ướ ạ ệ ộ   i nh ng v n đ  th i s  h ng ngày mà m i cá i đ c t ng ng h i hi n đ i” h ồ ố ẻ ề ườ ư ề ộ  em ... do đó   ng, dân s , quy n tr nhân c ng đ ng đ u quan tâm nh  môi tr ự   ườ ạ ả c m c tiêu  tăng tính th c i d y d  dàng đ t đ nh ng văn b n này giúp ng ữ   ự ọ ế ả hành, gi m lí thuy t , g n bài h c v i th c ti n, hình thành và phát tri n nh ng ự ấ ph m ch t năng l c.

ấ ừ ề ứ ể

ữ    đi u này tôi mu n tìm hi u và nghiên c u sâu h n nh ng ữ ố ả ố ớ ậ ụ ể ạ ệ ả ọ ươ ơ Xu t phát t ng pháp đ  d y h c có hi u qu  đ i v i nh ng văn b n nh t d ng. ph

ủ ấ ự ạ ề II.Th c tr ng c a v n đ

ậ ợ ơ ở ậ ấ ượ C  s  v t ch t nhà tr ng đ i :

­ Thu n l ả ườ ệ ầ ư c đ u t ượ :  tài liêu, t ị ươ c trang b  t ư ệ    li u, ố   ng đ i

ạ ủ ứ ầ ệ ố tranh  nh khá phong phú, h  th ng công ngh  thông tin đ ả đáp  ng nhu c u gi ng d y c a giáo viên.

ọ ậ ụ ứ ế   H c sinh ngoan, có ý th c cao trong h c t p, ph  huynh khá quan tâm đ n

ọ ệ ọ ủ vi c h c c a con em.

ả ữ ữ ả ạ

B n thân đã nhi u năm gi ng d y Ng  văn 7 nên tôi cũng có nh ng kinh ữ ệ ố ọ ươ ủ ả ề ạ ng trình Ng  văn c a kh i h c này. nghi m trong gi ng d y ch

­ Khó khăn:

ơ ở ậ ấ ượ ầ ư ư ậ ồ ư C  s  v t ch t đã đ c đ u t ộ  nh ng ch a th t đ ng b .

ươ ườ ườ ế ằ Tr ng THCS L ng Th  Vinh là ngôi tr

ể ố ự ấ ồ ớ ệ ổ ứ ệ ề ọ

ạ ậ ụ ề   ị ng n m trong đ a bàn có nhi u ụ ậ ọ ữ ề   h c sinh dân t c thi u s  s  b t đ ng v  ngôn ng , phong t c t p quán cũng là ả ộ ở m t tr  ng i khá l n cho giáo viên trong vi c t    ch c hi u qu  bài h c v  văn ả b n nh t d ng.

ọ ủ ẹ ộ ữ ơ ớ

ộ ứ ọ ộ

ệ ế

ễ ả

ứ ạ ủ ả ẫ ệ ậ ế ế ọ ở Tâm lí c a h c sinh   xem nh  b  môn Ng  văn h n so v i các b  môn ọ ự Khoa h c t  nhiên, nên h c sinh không ham thích b  môn và không h ng thú ị ọ ờ ọ  h c Văn, vi c này d n đ n h c sinh không ch u khó nghiên c u, tìm tòi trong gi ụ ả ự ứ ế ki n th c, th c hành luy n t p nên kh  năng c m th  và di n đ t c a các em ư ấ ạ t không thành câu, nói ch a tr n ý, c m xúc tr  nên r t h n ch  không ít em vi

4

ư

ươ

ươ

ế

L u Th  Hi n Ph

ng – THCS L

ắ   ng Th  Vinh­ Krông Ana­ Đ k L k

ộ ố

ậ ụ

M t s  kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng  văn 7 ế

ự ọ ươ

ả ắ

ắ ng Th  Vinh – Krông Ana­ Đ k L k

ng THCS L

ạ ườ t i tr

ờ ụ ế

ướ ấ ượ ấ ượ ủ ộ ồ i văn nghèo nàn. R t rè nhút nhát khi thuy t trình tr ấ ấ ng c a b  môn r t th p, ngu n cho ch t l c đám đông,   ọ   ng mũi nh n

ằ khô c n, l ằ h ng năm ch t l không có.

ậ ả ạ ả ệ ự ờ ồ Khi đi d  gi

ộ ả ậ ụ ư

ỉ ề ế ườ ươ ệ

ề ế ể ạ ụ ể ố ng ch  chú ý đ n khai thác và bình giá trên nhi u ph ư ệ ả ề

ấ ạ ụ ạ ọ

ứ ứ ằ ổ

ử ụ ữ ế ạ

ậ ụ ấ

ư ế ề ề ị ả ề ộ ấ ạ ọ ữ ẫ ờ ậ ư ệ ả ấ    đ ng nghi p gi ng d y văn b n nh t d ng tôi nh n th y ệ không ít giáo viên coi văn b n là m t th  lo i c  th  gi ng nh  truy n, kí... nên   ậ   ng di n ngh  thu t th ọ ớ   ầ ộ ặ mà ch a chú tr ng nhi u đ n v n đ  xã h i đ t ra trong văn b n g n gũi v i ệ   ư ậ ư ươ ọ h c sinh. Ch a v n d ng linh ho t các ph ng pháp d y h c cũng nh  các bi n ọ ạ    ch c d y h c nh m gây h ng thú cho các em. Giáo viên còn có tâm lí pháp t ả ươ   ng pháp gi ng bình khi d y nh ng văn t có nên s  d ng ph phân vân không bi ử ụ ế   ở ứ ộ ế ả  m c đ  nh  th  nào. Nhi u ý ki n b n này không và n u có thì nên s  d ng  ễ  ả ế ằ cho r ng : “ Ch t văn” trong văn b n nh t d ng không nhi u n u không chú ý d ế ế   bi n gi  Ng  văn thành bài thuy t trình v  m t v n đ  l ch s , sinh h c, hay ế ạ ế pháp lu t, d n đ n hi u qu  các ti ọ t d y h c các lo i văn b n này ch a cao

ộ ộ ả ế ự

ả ể

ắ ữ

ọ ế ứ

ụ ế ố ủ ữ ệ ọ ộ ớ ờ ố ạ ể

ậ ả ữ ữ ủ ự ể ạ ấ

ẩ ữ ế ạ ả

ố ế ả

ể ự  tin và linh ho t gi ữ i pháp đ  nâng cao ch t l

ươ ữ

ấ ượ ể ạ ữ  nh ng văn b n nh t d ng c a ch ề ậ ụ ứ ả ể ấ ấ   ạ ữ Là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y b  môn Ng  văn 7 tôi c m th y r t ế ọ ượ ở ề ề ộ ế ạ   trăn tr  v  đi u nay làm th  nào đ  có đ t d y hay làm cho h c sinh c m t ti ộ ọ ử ạ ớ ộ ư   i v i b  môn, th p lên ng n l a đam mê b  môn Ng  văn không quay l ng l ể ọ ươ ng v i đ i s ng đ  h c sinh nhìn trong h c sinh, k t n i gi a ki n th c văn ch   ệ   ế ả nh n ra m c đích c a vi c h c b  môn mình gi ng d y, làm th  nào đ  qua vi c gi ng d y Ng  văn c a mình có th  hình thành nh ng ph m ch t năng l c cho   ấ   các em giúp các em có th  t i quy t nh ng tình hu ng có v n ữ   ở ờ ố ề đ  trong đ i s ng. Chính nh ng trăn tr  này đã thôi thúc tôi ph i tìm ki m nh ng ấ   ẩ ữ ả ể ả ng gi ng d y và phát tri n nh ng ph m ch t gi ủ ự ủ ườ ọ ừ i h c t năng l c c a ng   ng trình ng  văn ọ 7. Đây cũng là lí do tôi ch n đ  tài này đ  nghiên c u

ả ế ấ ể ả ế III. Các gi ề i pháp đã ti n hành đ  gi o quy t v n đ

ổ ạ ằ ứ

ị c cách t ể

ữ ở ọ ầ ọ ự ể ạ ượ ề ớ ụ ự ễ ả

ế ừ c đúc k t t

ủ ụ ấ

ệ ộ ự ả ố ớ ề ọ

ả ậ   ả ượ  ch c d y h c ph n văn b n nh t   Nh m giúp giáo viên có đ ướ ụ c m c đích kích ng phát tri n năng l c đ  đ t đ   d ng  Ng  văn 7 theo đ nh h ờ   ệ ấ ư  duy, tìm tòi và liên h  v n đ  v i th c ti n đ i thích   h c sinh kh  năng t ả   ượ ộ ố ả ố  chính kinh nghi m gi ng i pháp đ s ng. Tôi xin   nêu m t s  gi ữ ậ ả ậ ạ i pháp sau đây tôi nh n th y m t s  thay d y c a tôi, khi v n d ng nh ng gi   ậ   ệ ọ ủ ầ ổ ộ đ i khá rõ v  thái đ , tinh th n c a h c sinh đ i v i vi c h c văn b n nh t ụ ể ư ụ i pháp c  th  nh  sau: d ng. Gi

ả ố ẩ ạ ị Gi i pháp1. Làm t t khâu chu n b  cho bài d y.

ị ế ẩ ứ ạ ọ ­ Chu n b  ki n th c d y h c

5

ư

ươ

ươ

ế

L u Th  Hi n Ph

ng – THCS L

ắ   ng Th  Vinh­ Krông Ana­ Đ k L k

ộ ố

ậ ụ

M t s  kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng  văn 7 ế

ự ọ ươ

ả ắ

ắ ng Th  Vinh – Krông Ana­ Đ k L k

ng THCS L

ạ ườ t i tr

ọ ọ ả ủ ụ

ư ườ

ề ớ ứ ề ờ ố ủ

ng, xã h i ... t ị ế ơ ừ ộ ứ ỗ ợ ỏ ự ả ộ

t khâu thi

ậ ụ ơ ủ ả ầ ứ ế ế ồ ộ

ụ ệ ọ

ả ụ ụ ề ệ ỗ ậ ọ ư ầ ọ ắ ớ ư ệ ể   ố ậ ụ Vì m c tiêu c a các bài h c văn b n nh t d ng là giúp h c sinh có v n hi u ụ ế ấ    đó tăng t v n đ  l n v  đ i s ng nh  giáo d c, môi tr bi ẩ ườ ệ   c ng ý th c  công dân c a các em  nên  vi c chu n b  ki n th c h  tr  cho bài ợ ộ ọ h c văn b n nh t d ng  mang m t ý nghĩa tích h p r ng h n đòi h i s  quan tâm   ả ằ   ố t k  giáo án b ng nhi u h n c a c  th y và trò. Giáo viên ph i làm t ờ ướ   ư ệ ừ  các kênh thông tin , đ ng th i tr  li u t vi c nghiên c u n i dung sgk và t c ư ạ ế m i bài h c giáo viên ph i có k  ho ch giao nhi m v  cho h c sinh nh  thu   th p, s u t m t li u ph c v  cho bài h c s p t i.

ướ ạ ả

ứ ứ ứ ự c khi d y văn b n “ Sài Gòn tôi yêu” giáo viên nghiên c u kĩ i Sài Gòn. V i s  nghiên c u ki n th c kĩ

nhiên, con ng ể ế ư ậ ớ ự ể ể ộ ề ọ ụ Ví d : Tr ế ườ ứ ề ị ki n th c v  đ a lí, t nh  v y giáo viên có th  giúp h c sinh hi u r ng, hi u đúng v  Sài Gòn.

ọ ằ ự ể ệ Giáo viên giao nhi m v  cho h c sinh t tìm hi u v  đ a danh này b ng s ự

ụ ể ấ ư ệ ề ề ị  li u, tài liêu, thông tin. ợ g i ý v  các kênh thông tin đ  l y t

ế ạ ầ ọ ọ Trong ti ệ   t d y giáo viên yêu c u h c sinh thuy t trình, h c sinh đ i di n

ổ ỉ ế ạ ọ trình bày, các h c sinh khác b  sung hoàn ch nh.

ứ ậ ế t h c khá sinh đ ng, các em thuy t trình

ế ọ V i cách th c này tôi nh n th y ti ạ ễ ể ủ ộ ấ ớ ề ấ ự ấ v n đ  r t t ấ ộ ễ  tin, r t ch  đ ng, di n đ t rõ ràng, d  hi u

ị ươ ạ ọ ệ ẩ ­ Chu n b  ph ậ ạ ọ ng ti n d y h c, kĩ thu t d y h c

ả ữ ở ậ Ch  đ  nh t d ng trong các văn b n Ng  văn 7 khá phong phú b i v y đ

ộ ữ ượ ọ

ữ ữ

ắ ố

ả ế ợ ươ ư ệ ệ ế ạ

ư t các ph ủ ệ ạ ọ

ể  ậ ụ ủ ề ể   ộ ắ ắ ọ c nh ng n i dung bài h c m t cách sâu s c và phát tri n giúp h c sinh n m đ ẩ ạ   ệ ươ ử ụ ự ấ ng ti n d y nh ng ph m ch t năng l c thì giáo viên ngoài s  d ng nh ng ph ầ   ọ ồ ả ả ề ọ h c truy n th ng  nh  SGK , b ng, phân tr ng, tranh  nh, sô đ  minh h a  c n ậ ố   ng ti n hi n đ i nh  máy tinh, máy chi u... khai ph i k t h p th t t ệ ể ế ạ t đ  th  m nh c a Công ngh  thông tin trong d y h c (Internet, các thác tri   ề ầ ph n m m)

ị ạ ạ

ầ ụ ề ọ ứ ự ộ

ế ụ ạ

ọ ứ ổ ệ ượ ị ươ ả ạ ợ ọ ng pháp gi ng d y phù h p , cách th c t

ị ị ế ầ   + Xác đ nh m c tiêu bài h c: Trong k  ho ch bài d y giáo viên c n xác đ nh ế   ướ ỹ ng đ n. rõ các yêu c u v  Ki n th c, k  năng, thái đ  và các năng l c h ể ự   ẽ B ngằ  vi c xác đ nh m c tiêu này trong quá trình d y h c giáo viên s  có th  l a ứ ớ ch nọ  đ    ch c l p h c theo c ph đúng m cụ  tiêu đã đ nh.

ươ ạ ặ ọ ng pháp d y h c theo đ c thù b  môn

ị + Xác đ nh các ph ọ ề ạ ộ ng

ọ ươ ươ : Bên canh nh ngữ   ự   ươ  pháp d y h c tích c c ạ ng pháp d y h c truy n th ng c n chú ý các ph ệ   ng pháp ầ ng pháp làm vi c theo nhóm, ph

ợ ươ ph ươ ư nh : ph đóng vai, ph ố ự ng pháp tr c quan, ph ươ ng pháp tích h p...

6

ư

ươ

ươ

ế

L u Th  Hi n Ph

ng – THCS L

ắ   ng Th  Vinh­ Krông Ana­ Đ k L k

ộ ố

ậ ụ

M t s  kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng  văn 7 ế

ự ọ ươ

ả ắ

ắ ng Th  Vinh – Krông Ana­ Đ k L k

ng THCS L

ạ ườ t i tr

ự ệ ờ ạ ướ ở ậ i pháp 2. Th c hi n gi ọ  d y h c theo h ạ   ụ ng m , v n d ng linh ho t

ươ ả Gi các  ph ự   ạ ọ ng pháp d y h c tích c c:

ậ ả ấ ủ ậ ụ ệ ọ

ặ ặ ờ ự ề ề ạ ầ ệ ậ

ấ ề ậ ề ễ c “v n đ ’ mà văn b n đ  c p đã và đang di n ra nh  th

ượ ộ ộ

ượ ữ

ộ ố ể ệ ộ

ộ ế ọ ủ ượ ộ c tính tích c c c

ọ ậ ọ  v y đ  th c hi n m t gi ự ả h c sinh và làm cho m t ti ộ ầ ố Tính ch t c a văn b n nh t d ng là tính th i s  do v y vi c d y h c văn ấ ả  giáo viên không nên quá đ t n ng v n đ  v  ngh  thu t mà c n làm cho   b n này ư ế  ể ả ọ h c sinh  hi u đ ọ   ố ớ ả ế nào? nó có tác đ ng gì đ n cu c s ng xã h i nói chung và đ i v i b n thân h c ể sinh nói riêng từ đó h c sinh có th  hình thành đ   c nh ng quan đi m đánh giá ậ ụ ả ờ ạ    d y h c văn b n nh t d ng phát riêng c a mình. Do ở   t h c tr  nên sinh đ ng, huy đ ẹ nh  nhàng giáo viên c n làm ể ự ọ  t t các n i dung sau:

ở ộ ộ ấ ẫ ọ a. Kh i đ ng bài h c m t cách h p d n.

ở ộ ể ổ ứ ọ ­ Kh i đ ng bài h c theo ki u t ơ  ch c trò ch i

ộ ố ặ ổ ể Giáo viên có th  chia l p theo t

ượ ị ướ ự ỗ ợ ủ ớ ẩ ệ c giáo viên chu n b  d

ơ ộ ệ ạ ọ ị

ờ ợ ự ế ố ệ ạ ể ạ ở ọ  h c sinh và t o tâm th  t

ọ , theo nhóm, c p đôi tham gia m t s  trò     i s  h  tr  c a công ngh  thông tin trong ch i đã đ ứ   ẽ m t th i gian h n đ nh có th  là 3­4 phút. Vi c làm này s  giúp h c sinh h ng ộ ộ   thú, g i s  tò mò, sáng t o  t chovi c lĩnh h i n i ủ dung chính c a bài h c.

ụ ắ ầ ổ ọ ườ ở ổ ứ ng m  ra” giáo viên t ọ    ch c cho h c

ả Ví d : B t đ u cho bài h c “ C ng tr ữ i mã ô ch . ơ sinh ch i trò gi

ế ế ộ ữ ạ t k  m t slide v i hàng lo t ô, m i ô ch a m t kí t ượ Giáo viên có th  thi i mã, đ  gi

ể ể ả i mã đ ư

ề ờ ứ ề ẽ ấ ạ ả ự  ộ ữ   i đ c nh ng câu ữ   i mã ô ch  không   c quá khó vì s  làm m t nhi u th i gian và t o cho h c sinh c m giác b c bí

ỗ ứ ả ả ờ ượ ọ ả ầ c nh ng ô trên h c sinh ph i tr  l c n gi ỏ ể ả ữ ỏ ủ h i c a giáo viên. L u ý giáo viên đ  ra nh ng câu h i đ  gi ượ ọ đ ễ ỏ ộ d  b  cu c.

ứ ượ ự ợ ữ ẽ ả Khi t ch c trò ch i gi i mã ô ch  giáo viên s  huy đ ng đ

ả ổ ộ t c  đ i t

ơ ọ ự ế ờ ố ể ẽ

ế ấ ổ ủ ấ ả ố ượ c a t ế ố ớ k t n i v i th c t ề ả gi ộ   c s  h p tác ọ ậ ng h c sinh, h c sinh trao đ i, th o lu n, thi đua, đ ng não,   ự   ể ả i mã. Qua đây các em s  phát tri n năng l c  đ i s ng... đ  gi ự ế ố ự ợ i quy t v n đ , năng l c h p tác, năng l c k t n i

ỏ ể ả ộ N i dung câu h i đ  gi l

ừ ệ ọ ả ủ ữ ầ ữ i mã ô ch  thì ph n tr i mã đ ả ờ ủ ượ ừ c t ả i c a nó ph i liên quan  khóa c a ô ch  giáo

ủ ề ủ ớ ọ ế đ n ch  đ  c a bài h c.T  vi c h c sinh gi viên gi ệ i thi u bài

ọ ế ể ả

ế ợ Kh i đ ng bài h c theo ki u k t h p trình chi u hình  nh nêu tinh ố ở ộ ề   ấ hu ng có v n đ :

7

ư

ươ

ươ

ế

L u Th  Hi n Ph

ng – THCS L

ắ   ng Th  Vinh­ Krông Ana­ Đ k L k

ộ ố

ậ ụ

M t s  kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng  văn 7 ế

ự ọ ươ

ả ắ

ắ ng Th  Vinh – Krông Ana­ Đ k L k

ng THCS L

ạ ườ t i tr

ữ ế ế ề ấ

ả ấ ố

ư ẫ ế ở ậ   ả Giáo viên trình chi u nh ng hình  nh và clíp liên quan   đ n v n đ  nh t ề ể ọ   ụ d ng c a văn b n sau đó giáo viên đ a ra nh ng tình hu ng có v n đ  đ  h c sinh gi ư ủ ả i quy t trên c  đó giáo viên d n vào bài.

ộ ủ ể

ề ạ ư ề

ộ ố ả ươ ữ ề ế

ủ ng c a ng ề ề ứ ườ ế ẹ ữ ấ ữ   ­ Khi d y bài “ Cu c chia tay c a nh ng con búp bê” giáo viên có th  nêu ấ v n đ  nh  sau:  Trong cu c s ng, trên báo đài và nhi u kênh thông tin , em đã   ườ   ỏ ạ ừ t ng ch ng ki n v  hoàn c nh nh ng b n nh  thi u tình yêu th i ư ế ả   i m  vì nh ng lí do khác nhau.  Em c m th y nh  th  nào v  đi u này? cha, ng

ớ ệ ơ ộ ạ ọ Cách th c gi

ứ ủ i thi u bài m i này đã t o c  h i cho h c sinh b c l ạ ộ ộ ướ ớ ủ ằ

ế ẽ ế ế ố ấ ễ ế ơ tin h n trong giao ti p, các em s  bi ữ    nh ng c l p c a mình   ề ờ   t k t n i v n đ  đ i

ẽ ự ế ớ ả ể quan đi m c a cá nhân b ng kh  năng di n đ t, thuy t trình tr ọ ừ t ể ả ố s ng đ  gi đây h c sinh s  t i quy t

ể Tóm l

ự ủ ọ ừ ệ

ả ậ ụ ề ầ ể ế ủ ủ ề ấ ả ạ i có nhi u cách vào bài khác nhau đ  phát huy năng l c c a h c sinh ể ẫ ả ấ tuy nhiên đ  có ph n vào bài hi u qu , h p d n giáo viên ph i không ng ng tìm ề ữ ồ ố tòi, trau d i v n hi u bi t c a mình v  nh ng v n đ  nh t d ng c a văn b n.

ờ ạ ằ ự ế ợ ề ạ ươ ổ ứ b. T  ch c gi d y b ng s  k t h p linh ho t nhi u ph ng pháp

ế ươ ng ph

ế ấ + Ph ả ng pháp thuy t trình ề

ườ ọ ề ạ ạ ứ ữ

ạ i h c luôn luôn đ ế ề ế   ươ : giáo viên tăng c ng pháp thuy t ả   i quy t v n đ  : trong quá trình gi ng d y n i dung bài d y giáo viên ượ   ậ c   t cách phân

ề ườ ộ trình gi ẫ ấ nêu v n đ  v ch nh ng mâu thu n trong nh n th c. Ng ặ đ t trong tình hu ng có v n đ , nên có thói quen suy nghĩa logic, bi ệ ấ bi ấ ế ấ i quy t v n đ . ố ả ề t v n đ  và gi

ươ ủ ọ ế ở ng pháp thuy t trình c a h c sinh,

ể ở ữ ọ ả  nhà nh ng hi u bi

ụ ớ Ví d , v i ph ươ ề ầ ế ữ ế ế ể

ế  văn b n "Ca Hu  trên   ế ủ   ể sông H ng", giáo viên yêu c u h c sinh tìm hi u  t c a ự ỗ ợ ủ   mình v  Hu  và ca Hu , khuy n khích nh ng cách tìm hi u có s  h  tr  c a ệ công ngh  thông tin.

ả ổ ứ ạ ả

ế ể ị ộ ổ

ầ Trong quá trình gi ng d y ph n đ c hi u văn b n giáo viên t ọ ượ c chu n b  sau đó các h c sinh khác b  sung đ ộ ộ ọ ỉ

ế ưở ặ ộ ọ ọ    ch c cho h c ể  ẩ sinh thuy t trình n i dung đã đ ằ   hoàn ch nh n i dung. Ti p theo giáo viên nh n xét và đ ng viên h c sinh b ng ể cách cho đi m, ho c th ậ ỏ ng m t món quà nh .

ạ ộ ấ ứ ấ

ớ ộ ệ ự ự ọ   V i ho t đ ng này tôi nh n th y h c sinh r t h ng thú v i n i dung bài h c ạ   ạ  tin, m nh d n c nâng lên rõ r t, s  t

ướ ậ ể ủ ọ ậ ọ ượ và kh  năng ngôn ng  c a h c sinh đ ệ ượ c rèn luy n. tr ớ ả ữ ủ c t p th  c a các em đ

ộ ả ạ ề ữ

ấ ề ể ế ể ờ

ự ế ờ ố ế ế đ i s ng em đã t ng bi

ư ủ ừ ư ố

ắ ụ ả ủ ố ẹ ủ ọ ủ ậ ằ ủ ạ Khi d y v  văn b n “ Cu c chia tay c a nh ng con búp bê” giáo viên t o tình   ự ế   ứ ồ ố hu ng có v n đ  đ  kh c sâu ki n th c đ ng th i qua đó phát tri n năng l c k t ố ủ ọ   t đ n hoàn n i c a h c sinh  ví d  nh : Trong th c t ả ề  ậ c nh nào gi ng hoàn c nh c a hai nhân v t Thành  và Th y ch a? Em nghĩ gì v ự ế ố   ộ cu c chia tay c a b  m  hai nhân v t Thành và Th y. H c sinh b ng s  k t n i

8

ư

ươ

ươ

ế

L u Th  Hi n Ph

ng – THCS L

ắ   ng Th  Vinh­ Krông Ana­ Đ k L k

ộ ố

ậ ụ

M t s  kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng  văn 7 ế

ự ọ ươ

ả ắ

ắ ng Th  Vinh – Krông Ana­ Đ k L k

ng THCS L

ạ ườ t i tr

ế ờ ố ế ấ t đ i s ng đ  gi i quy t v n đ  giáo viên đ t ra.. Qua đây giáo viên

ể ả ự ế ố ể ả ể ớ v i hi u bi ể đã phát tri n năng l c k t n i đ  gi ề ế ấ i quy t v n đ ặ ề ở ọ  h c sinh.

ươ ọ ậ ộ : Là m t trong nh ng ph +  Ph

ữ ọ ươ c s  tham gia tích c c c a h c sinh trong h c t p, h c sinh đ

ọ ậ ả ề

ọ ề ộ ấ ể ệ ả

ự ạ ạ   ng pháp t o ng pháp h c t p nhóm ự ủ ượ ượ ự   c tham gia đ ẻ ạ ế ả   ổ trao đ i, bàn b c, chia s  ý ki n v  m t v n đ  mà c  nhóm cùng quan tâm th o ủ ượ ự ế   ỏ ậ i quy t c t lu n, đ  do bày t ể   ươ ề ấ ữ ng pháp này s  giúp h c sinh phát tri n nh ng v n đ  khó khăn. S  d ng  ph ự ợ ự ượ đ quan đi m c a mình, rèn luy n kĩ năng gi ử ụ c, năng l c sáng t o, năng l c h p tác, năng l c gi ọ ẽ ề ế ấ ả i quy t v n đ .

ợ ớ ươ

ỏ ớ ọ Trong ph ọ ế ọ ạ

ặ ấ ự , c p đôi, nhóm b n sau đó giáo viên đ t v n đ

ấ ổ ặ ọ ố ọ ủ ả ậ

ả ậ i quy t v n đ . Trong qua trình t

ổ ứ ọ ả ế ấ ướ ụ ể ưở ứ ệ ề ng cho nhóm tr

ậ ự ủ ừ

ụ ệ ạ ơ ộ ự ủ ế ượ ồ ắ ệ ạ ng pháp này giáo viên chia l p thành các nhóm h p lí,nhóm nào        i đan xen v i h c sinh năng l c còn h n ch , h c sinh cũng có h c sinh khá gi ề  ể ố ồ đ ng bào thi u s  ( nhóm theo t ả ề ọ ữ   ( nh ng v n đ  tr ng tâm c a bài h c, văn b n) h c sinh th o lu n trong nhóm ể ả    ch c h c sinh th o lu n nhóm giáo viên đ  gi ị   nên đ nh h ng cách th c th o lu n (phân nhi m c  th  cho   các thành viên trong nhóm, tùy theo t ng năng l c c a các thành viên mà giao ợ ể   nhi m v  phù h p)  đ  phát huy t i đa năng l c c a các thành viên trong nhóm ự ạ và t o c  h i cho các b n năng l c còn h n ch  đ c rèn luy n và b i đ p.

ầ ủ ế

ạ ạ ộ

ế ượ ộ ướ ấ ẫ ươ ươ ứ ị ng d n viên du l ch em s ớ c là m t h ng  ng v i 4  ẽ

ề ả ố ụ Ví d : Khi d y ph n c ng c  văn b n "Ca Hu  trên sông H ng". Giáo  ớ ổ ứ  ch c ho t đ ng nhóm,  giáo viên chiavl p thành 4 nhóm t ề  “N u đ , sau đó giáo viên nêu v n đ : ế?

viên t ổ t nói gì đ  qu ng bá v  ca Hu ả ả ầ ệ ậ ọ ọ ể Yêu c u h c sinh th o lu n nhóm trong 3 phút. H c sinh làm vi c nhóm,

ế

ể ướ ờ ủ ẫ ẫ ọ ườ ướ i h ng d n viên. Giáo viên cho

ự ỗ ợ ị ộ ng d n m t vài kĩ năng c a ng ầ ậ ả ủ ế ế ạ

ậ ộ giáo viên quan sát và có s  h  tr  k p th i. Sau đó h c sinh thuy t trình,  giáo  viên có th  h ữ ọ h c sinh nói lên nh ng c m nh n sau các ph n thuy t trình c a các b n. Ti p  theo giáo viên nh n xét và đ ng viên.

ờ ạ ệ ấ Sau đó, m i đ i di n (b t kì m t h c sinh nào trong nhóm) lên trình bày

ư ộ ướ ự ẫ ộ ọ ị tr ướ ớ  nh  m t h c l p ụ   ng d n viên du l ch th c th .

ở ấ ả t ng pháp này ọ  ch c d y h c, h c sinh

ọ ủ S  d ng ph c trình

ả t th c mà các văn b n nh t c nh ng ý nghĩa thi

ổ ứ ạ có  t c  các khâu t ế ế ủ t c a mình, nói lên ti ng nói suy nghĩ c a cá nhân  ữ ự ự ợ ươ ể  bày hi u bi ể hi u đ ể ượ ể ậ ự ế ự ữ đó có th i, ế ạ  phát tri n năng l c h p tác và năng l c ngôn ng , năng l c k t

ử ụ ơ ộ ượ c  h i đ ừ mình t ụ d ng, mang l n iố

ự ế ị ứ ệ ẩ ẫ ớ

ử ụ ộ ừ ứ ụ ể , l ch Cùng v i đó, s  d ng các m u chuy n, d n ch ng mang tính th c t sử (áp d ng tùy vào n i dung t ng bài), đ  kích thích gây tò mò, h ng thú, say mê

9

ư

ươ

ươ

ế

L u Th  Hi n Ph

ng – THCS L

ắ   ng Th  Vinh­ Krông Ana­ Đ k L k

ộ ố

ậ ụ

M t s  kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng  văn 7 ế

ự ọ ươ

ả ắ

ắ ng Th  Vinh – Krông Ana­ Đ k L k

ng THCS L

ạ ườ t i tr

ọ ễ ơ ể ầ ọ ơ ớ ệ i thi u bài

ầ ủ ừ ệ cho h c sinh. Giúp h c sinh hi u bài d  h n, nhanh h n qua ph n gi ọ   và liên h  ngay t ng ph n c a bài h c.

ữ ả Đ  đ t đ

ả ộ ừ ế ậ ầ ậ ế

ả ờ ự

ậ ụ ả ể ạ ượ c nh ng yêu c u, k t qu  đó, giáo viên ph i luôn luôn tìm tòi,   ậ   ắ ắ ắ  n m b t thông tin c p nh t (liên quan đ n n i t ng văn b n nh t l ng nghe, ạ ụ d ng)   qua  đài,    trên   báo   chí,  qua   thông  tin   m ng,   qua   tình   hình  th i  s   trong ướ n ể v n d ng vào bài gi ng. ố ế c,qu ct …,đ

ươ + Ph ng pháp đóng vai:

ạ ộ

ậ    ch c cho h c sinh ho t đ ng theo nhóm, đóng vai nhân v t ố ọ ặ ử ả ị ế Giáo viên t ẩ trong tác ph m t ổ ứ ộ ự ự ị  s , k ch ho c x  lý m t tình hu ng giao ti p gi đ nh.

ọ ợ Đ  t

ị ộ ả ự ạ ộ ạ ọ ộ ạ ộ ể ổ ứ ự

ờ ậ ệ ụ ể ọ

ệ ở

ự ự ệ ủ

ọ ự ạ

ế

ề ể ự ẩ

ớ ẽ ế ợ ẽ ể ọ ấ ề ế ị ươ ữ ề ấ ắ

ch c ho t đ ng này giáo viên g i ý cho h c sinh ch n n i dung phù   ả   ệ ợ h p, xây d ng m t đo n k ch b n và th c hi n đóng vai. Ho t đ ng này ph i m tấ   ề nhi u th i gian do v y giáo viên giao nhi m v  cho các nhóm h c sinh đ  các em  ạ ộ ữ ự ậ ờ t  t p luy n     ho t đ ng ng  văn.  nhà, trên l p s  k t h p th c hi n trong gi ế ấ ề ươ ả Ph ng pháp đóng vai s  giúp h c sinh t i quy t v n đ , kích  ch  trong gi   ở ọ ự ể  ế ự ợ  h c sinh. K thích s  sáng t o, phát tri n năng l c giao ti p, năng l c h p tác  ọ ơ ộ ể  ệ ộ ữ ả ể ố c  nh ng h c sinh y u, h c sinh dân t c thi u s  cùng có đi u ki n, c  h i đ ữ ữ ư ể ệ   th  hi n nh ng ph m ch t năng l c, đ a ra nh ng quan đi m, ý ki n cá nhân ấ ề ủ c a mình v  nh ng v n đ  mình quan tâm, v n đ  mang màu s c đ a ph   ng, ộ ả ắ b n s c văn hóa dân t c.

ủ ữ ạ ộ

ở ị ự ể ậ

ả ụ ả Ví d : Khi d y văn b n “Cu c chia tay c a nh ng con búp bê” giáo viên có ọ ầ ạ ộ th  yêu c u h c sinh ho t  đ ng nhóm  đóng vai  nhân v t  xây d ng v  k ch ủ ể ừ ộ ể  n i dung c a văn b n.  chuy n th  t

ỗ ổ ẽ ọ ứ ổ ớ ­ Giáo viên chia l p thành 4 nhóm t ng  ng v i 4 t

, m i t ư ươ ự ở ị ớ ị ầ ố

ể ệ ượ ủ ề ả ả ấ    s  ch n b t ứ   c  tình hu ng nào trong văn b n đ  xây d ng thành k ch nh ng yêu c u v  k ch ủ ph i th  hi n đ ể ả ậ ụ c ch  đ  nh t d ng c a văn b n.

ế ả ẽ ể ệ ở ị ệ ạ ọ ế ­ Đ n ti t tr i nghi m sáng t o h c sinh s  th  hi n v  k ch này.

ữ ể ắ ố ư ượ ủ ọ c c a h c sinh khi các em th ể

­ Giáo viên u n n n nh ng đi m ch a đ ủ ệ ẩ ả hi n xong các s n ph m c a nhóm.

ủ ấ ậ ọ

ứ ể ể ọ ộ Ở ươ  ph ế ự ự t t

ế ế ố ớ ể ể ư ẩ ấ   ng pháp này, tôi nh n th y h c sinh c a mình r t hào h ng, các em ị ủ ọ  l a ch n nh ng n i dung tr ng tâm c a bài đ  chuy n th  thành k ch   ủ   ự ế ờ ố  đ i s ng đ  đ a vào sán ph m c a ữ t k t n i v i th c t

đã bi ả b n, các em cũng bi nhóm.

10

ư

ươ

ươ

ế

L u Th  Hi n Ph

ng – THCS L

ắ   ng Th  Vinh­ Krông Ana­ Đ k L k

ộ ố

ậ ụ

M t s  kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng  văn 7 ế

ự ọ ươ

ả ắ

ắ ng Th  Vinh – Krông Ana­ Đ k L k

ng THCS L

ạ ườ t i tr

ổ ọ ứ ả ươ ự ế

ế ữ ệ ể , sáng t o: ọ ọ nh ng đ a đi m liên quan đ n bài

ả ế ắ

ế ề ổ ứ ng THCS L ng Th  Vinh, hàng năm đ u t ả ọ  ch c cho h c sinh đi tham

ị ư ả ể ồ

ế ữ ự ế ứ ế ạ

ộ ạ ộ ạ ộ

ự ự ủ ượ ạ ọ c năng l c t

ả ạ  T  ch c cho h c sinh   ng pháp tr i nghi m th c t + Ph ẽ  ị ự ế ệ ả  h c, theo đó,  H c sinh s tr i nghi m th c t  Ở  ứ ề ị ử ự  rút ra ki n th c cho b n thân v  l c s , văn hóa, danh lam th ng c nh. t ườ ươ  quan  tr ự th c   đ a   g m   các   đi m   đ n   nh   B o   tàng   văn   hóa   Đăklăk,   Nhà   đày   Buôn   ữ   ộ ủ ợ ớ i l n...,đây là m t trong nh ng Ma Thu t, các buôn làng, nh ng công trình th y l ẩ   ả ữ ọ  sinh   là nh ng s n ph m ủ ho t đ ng h t s c thi t th c, bài thu ho ch c a h c ề   ệ ự ế ả ớ ọ ế ợ ữ ự  tr i nghi m. Đi u sáng t o d a trên nh ng n i dung bài h c k t h p v i th c t ự   ự này đã giúp h c sinh phát huy đ  ch , năng l c sáng t o, năng l c ụ quan sát c m th .

ọ ợ ươ ợ ng pháp d y h c tích h p, liên môn.

+ Ph ặ ụ ể ư ị ế

ộ ố ấ

ề ậ ng trình ng  văn 7 là nh ng v n đ  cũng đ

ượ ề ớ ế c đ  c p trong các văn b n ượ ấ ề ậ ẻ  Ví d : V n đ  Quy n tr Có th  tích h p ba phân ử ị  khác nh  L ch s , Đ a lý,   ự ế  ứ ớ ở v i ki n th c th c t ả  nh t d ng trong ậ ụ   ề  trongcác môn  c đ  c p nhi u ươ   ng trình Giáo ứ ề ậ ề  em đ c đ  c p trong ch

ạ ữ môn ho c tích h p môn Ng  văn v i các phân môn ữ ợ Giáo d c công dân; tích h p gi a ki n th c trong sách v ề ượ ngoài cu c s ng. Các v n đ  đ ữ ữ ươ ch ề ọ h c khác ụ d c công dân ấ ụ ớ  l p 7.

ồ ộ ọ ợ ạ

ệ ờ ẽ

ộ ượ ợ ồ ề ặ ả ờ ự ủ ấ ẽ  ệ  qu  cao trong vi c khai thác n i dung văn b n, đ ng th i s  làm ộ     c m t cách rõ nét tính th i s  c a v n đ  đ t ra trong văn

ọ ạ ể ễ ộ ố

ọ ầ ả ị ự ế

ọ ạ ự ữ

ạ ứ ọ ổ ố ả  đ nh và yêu c u các nhóm h c sinh tìm cách gi ủ ộ ớ ự ọ

ọ ự ế ợ ạ ọ ệ ạ

ự ự ọ ủ ươ ệ ể ạ ấ ọ ố ng ti n d y h c có th  khai thác t t nh t năng l c t h c c a HS.

ồ ư ệ ư ầ ế ả ộ ả    li u ngoài văn b n liên quan đ n n i dung văn b n

ự ủ ạ ọ

ủ ộ ử ự ể

ọ ư ậ ụ ọ ả

ồ ẽ ả ộ

ặ ặ ế ệ ử  cùng v i l ,

ủ ợ ệ Vi c d y h c tích h p (g m tích h p n i môn và tích h p liên môn) s ả ạ đem l i hi u ấ  đ ọ cho h c sinh th y b n.ả   ặ   ự Trong quá trình d y h c có th  xây d ng m t s  tình hu ng th c ti n h c ố   tình hu ng gi i quy t. Phát huy ạ   tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o trong d y h c môn Ng  văn , đó chính là quan ậ   ả ể ể đi m d y h c đ i m i. Đáp  ng quan đi m tích c c trong d y h c văn b n nh t ổ ứ   ụ d ng là giáo viên l a ch n và k t h p các bi n pháp d y h c, các cách t  ch c d yạ   ọ h c, các ph Thu  ậ th p, s u t m các ngu n t là  ệ   công vi c d y và h c ch  đ ng tích c c c a giáo viên và h c sinh trong khâu ị chu nẩ  b  bài h c. Nh ng x  lí ngu n thông tin đó theo cách nào đ  tích c c hoá   ọ ọ  văn b n nh t d ng ? Đó s  là l a ch n các thông tin bên ngoài phù h p ự ợ   ạ d y h c ế ự ệ ớ ớ ừ  n i dung bên trong văn b n đ ươ   ượ ng i thi u tr c ti p ho c qua ph c gi v i t ng ể  ọ ủ ọ ắ ớ ờ ệ i thuy t minh ng n g n c a h c sinh ho c giáo viên đ ti n đi n t ả ượ ọ   ậ ụ làm rõ thêm n iộ  dung nh t d ng c a văn b n đ c h c.

11

ư

ươ

ươ

ế

L u Th  Hi n Ph

ng – THCS L

ắ   ng Th  Vinh­ Krông Ana­ Đ k L k

ộ ố

ậ ụ

M t s  kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng  văn 7 ế

ự ọ ươ

ả ắ

ắ ng Th  Vinh – Krông Ana­ Đ k L k

ng THCS L

ạ ườ t i tr

ớ ả ể ứ ế ọ ậ ụ ứ ươ ủ   ng  ng c a G n k t đ c ­ hi u văn b n nh t d ng v i các tri th c t

ớ ợ ậ ắ ạ ế ọ ể ả

ứ ả

ậ ụ ậ ụ ế ệ ắ ả ủ ề ủ ề ế ế ặ ớ ợ

ủ ờ ố ộ ủ ươ ứ ạ ớ ộ ồ ệ   ng  ng c a đ i s ng xã h i c a cá nhân và c ng đ ng hi n

ủ ụ ế ớ ộ ợ

ữ ẻ ụ ề ắ ngươ   ph ậ   ể ứ th c bi u đ t (tích h p v i văn, t p làm văn). G n k t đ c ­ hi u văn b n nh t d ngụ   ợ   ớ v i các tri th c ngoài văn b n liên quan đ n ch  đ  văn b n nh t d ng (tích h p ừ  ứ ọ đ c văn v i ki n th c liên quan). Đ c bi t g n k t ch  đ  nh t d ng g i lên t văn  ả b n v i ph m vi t đ iạ   ứ ủ   Ví d : V i bài “Cu c chia tay c a nh ng con búp bê” có tích h p ki n th c c a môn Giáo d c công dân 7 bài Quy n tr  em.

ợ ọ ự ế ạ ữ ọ

ể ự ủ ề ề ộ ọ ủ

ụ ế

ả ả

ự ượ ằ ớ ấ ố ữ

ế    d y h c tích h p giáo viên có th  l a ch n nh ng n i dung ki n Th c t ọ ợ   ế ừ th cứ  t  các môn h c khác có liên quan đ n ch  đ , đ  tài c a bài h c qua đó g i ứ ậ cho h cọ  sinh ý th c v n d ng ki n th c c a các môn h c khác nhau trong vi c ọ ứ ủ ệ   ệ   ọ ế  v n đ  đ t ra. Tuy nhiên nên l a ch n ph ề ặ ươ ự ng pháp này trong vi c gi i quy t ọ  B ng cách làm ừ ộ ễ ố ế    n i dung bài h c.  hu ng th c ti n xu t phát t gi i quy t tình ẽ ấ ọ ề ấ ủ này h c sinh s  th y đ    v i nhi u môn c tính th ng nh t c a môn Ng  văn ọ   khoa h c khác.

ỗ ợ ụ ứ ươ ườ ng  ng d ng CNTT h  tr  các ph ạ   ng pháp d y i pháp 3. Tăng c

ữ ặ ả Gi h cọ   theo đ c thù môn Ng  văn.

ụ ụ ử ụ ư ệ

ể ủ S  d ng tranh  nh t ự ầ ạ ươ ớ ế   ề ạ  li u ph c v  cho bài d y. Ph n m m trình chi u ờ ọ ng pháp d y h c m i là nh  có

ể ấ ự ừ ề ẩ ơ ờ  CNTT. Có th  m t nhi u th i gian h n trong khâu chu n b ị

ệ ủ

ư ắ ấ ấ ả Powerpoin. Có th  nói s  thành công c a ph sự  ỗ ợ h  tr  tích c c t song  ớ   ấ ườ i giáo viên nh  đi r t nhi u khi lên l p. chính CNTT làm cho công vi c c a ng ậ ệ ọ   m t khác vi c khai thác thông tin c p nh t, các hình  nh minh h a làm cho h c ề ữ ượ sinh nh  là đ ậ c “m t th y, tai nghe” v  nh ng v n đ  đ ề ẹ ả ọ ề ượ ề ậ   c đ  c p.

ọ ậ

ể ầ ự ự ả i pháp nói trên. Phát tri n năng l c h c sinh

ự ọ ữ ự ọ

ắ ệ ự ế ả

h c sinh tìm ra nh ng th c m c, ệ  Vi c th c hi n các gi ồ

ấ ủ ườ

ạ  thác đ  dùng d y h c, trang thi c nói, đ ạ ơ ở ậ ể ệ ng. H c ọ ậ

c th  hi n mình trong quá trình h c t p, có ể ượ ọ ể ớ ủ ể ọ Đ  h c sinh th c s  làm ch  quá trình h c t p giáo viên ộ ồ cách đ ng b  các gi ả ọ ỏ h c l m cách làm mà ph i là t ẫ ế ể ả ẩ i quy t mâu thu n đó. t cách đ  gi thu n và bi ả ệ ộ ớ ồ trên ph i mang tính đ ng b  v i vi c khai ọ ạ d y h c và c  s  v t ch t c a nhà tr ượ làm, đ giáo viên m i cóth  giúp cho h c sinh phát tri n đ ộ   ế ợ  c n k t h p m t  không ph i làả   ữ ắ  nh ng mâu   i pháp nêu   ọ ế ị  t b ả ượ ầ ọ  sinh c n ph i đ ượ   c ọ ủ   ệ ư ậ  nh  v y vi c d y h c c a ự ủ  l c c a mình. c năng

12

ư

ươ

ươ

ế

L u Th  Hi n Ph

ng – THCS L

ắ   ng Th  Vinh­ Krông Ana­ Đ k L k

ộ ố

ậ ụ

M t s  kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng  văn 7 ế

ự ọ ươ

ả ắ

ắ ng Th  Vinh – Krông Ana­ Đ k L k

ng THCS L

ạ ườ t i tr

ớ ủ ả IV.Tính m i c a gi i pháp

ị ụ ướ ủ ệ ầ ằ

ả ẩ ệ

ữ ự ằ ố ị

ả ấ ế ộ ố ủ ự ế ả

ụ i năng l c gi ấ ẩ ề ủ ể ủ ủ ạ

ạ   ự Giáo d c theo đ nh h ng năng l c nh m đ m b o đ u ra c a vi c d y ự ụ ệ ọ   ể ọ h c th c hi n m c tiêu phát tri n toàn di n các ph m ch t nhân cách, chú tr ng ự ậ ứ   năng l c v n d ng tri th c trong nh ng tình hu ng th c ti n nh m chu n b  cho ệ   ườ ố i quy t các tình hu ng c a cu c s ng và ngh  nghi p. con ng ườ ọ ớ ư ươ Ch    cách ch  th  c a qua i h c v i t ng trình này nh n m nh vai trò c a ng ứ ậ trình nh n th c

ể ự ụ

ườ ọ i h c, đánh giá k t qu ể ế ứ ụ ế ng t

ệ ườ ứ ả ỉ c h c trong nhà tr

ự ẻ ế ệ ướ ng đ n ng Th c hi n quan đi m giáo d c h ọ ụ ọ ớ ả ướ giáo d c ph i h ộ ố ượ ọ năng đ ả ứ ị ế ơ đ n v  ki n th c, kĩ năng riêng l ả  i vi c sau khi h c, h c sinh có th  áp d ng ki n th c, kĩ   ừ   ng vào cu c s ng ch  không ph i ch  đánh giá t ng ự  do đó ph i có cách đánh giá d a trên năng l c .

ề ộ ố

ạ ể ướ ng phát tri n năng l c c a ng

ậ Trong ph m vi đ  tài này, tôi t p trung nghiên c u m t s  ph ị ọ ụ ươ ự ủ ả ứ ể ọ ạ ợ

ậ ụ ệ ả ừ ạ ả ậ

ữ ệ ư ề ữ ụ ề ả ộ ng pháp ườ   ạ d y h c và   ki m tra đánh giá theo đ nh h i ậ ụ   ể ậ ọ h c mà tôi cho là phù h p đ  v n d ng vào vi c d y h c văn b n nh t d ng ế ữ   Ng  văn 7. T  đó đ a ra nh ng cách ti p c n gi ng d y văn b n nh t d ng có hi u qu  làm ti n đ  áp d ng r ng rãi cho nh ng năm sau.

ả ả ớ i pháp nêu ra trong sáng ki n không ph i hoàn toàn m i, cái m i

Các gi ế ơ ở ạ ọ

ứ ọ

ươ ữ ệ ổ  ch c m t ti ữ ế ớ ở  ể   ng pháp d y h c đã có, tôi đã phát tri n ữ  ả ộ ế ạ t d y h c văn b n nh t d ng Ng ẩ ớ ả ợ ệ ự ạ ấ ớ sáng ki n này,  trên c  s  nh ng ph thêm cho phù h p v i vi c t văn l p 7 đ t hi u qu  và phát huy nh ng ph m ch t năng l c ng ậ ụ ườ ọ i h c.

ả ủ ế ệ ệ V. Hi u qu  c a Sáng ki n kinh nghi m

ừ ứ

ọ ạ ấ ượ ượ ươ

h c đã đ ế ả ớ

ng THCS L ộ ố ấ ườ ế ế ọ ộ ả ế   ụ ậ T  năm h c 2017­2018, khi tôi t p trung nghiên c u và áp d ng c i ti n ả ệ ờ ọ   ng gi c nâng lên rõ r t, kh  năng  ng pháp d y h c thì ch t l ệ   ậ ươ ng Th  Vinh mà tôi đ m nh n trong vi c ở  ề i quy t m t s  v n đ  liên quan đ n n i dung bài h c cũng tr

ệ ổ ứ ệ ả ọ ph ọ h c sinh hai l p 7 Tr ả ứ nghiên c u và gi nên hi u qu  h n. ả ơ  Tôi cũng đã t ể  ch c kh o nghi m cu th :

ố ớ ọ + Đ i v i h c sinh:

ướ ụ ữ ươ ọ Tr c và sau khi tôi áp d ng nh ng ph ạ ng pháp d y h c này

ế ư ề

ậ c ta đã và đang trên con đ Hi n nay, n

ề ậ ớ

ề ệ ự ể ế ớ

ủ ề ươ , tôi đ a ra v n đ  cho h c sinh ọ ấ ạ Ca Hu  trên sông H ng   Khi d y bài   ộ   ư ườ ướ ệ ả ổ ng h i trao đ i, th o lu n nh  sau:  ế ệ ề  văn hóa Vi   t Nam ti p xúc và giao thoa v i nhi u n n văn hóa khác nh p, n n ủ nhau trên thế gi t quan đi m c a em trong vi c xây d ng và phát   i, hãy cho bi ộ   ố huy các giá trị văn hóa truy n th ng c a dân t c.

13

ư

ươ

ươ

ế

L u Th  Hi n Ph

ng – THCS L

ắ   ng Th  Vinh­ Krông Ana­ Đ k L k

ộ ố

ậ ụ

M t s  kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng  văn 7 ế

ự ọ ươ

ả ắ

ắ ng Th  Vinh – Krông Ana­ Đ k L k

ng THCS L

ạ ườ t i tr

ự ư ệ ả

ụ ủ ư ế ế ầ ả ổ ợ ế   Đánh giá kh  năng th c hi n nhi m v  c a h c sinh và vi c đ a ra k t ả ệ  B ng t ng h p k t qu ọ ả c k t qu  nh  sau:

ể ả ớ quả đúng v i yêu c u tôi thu đ kh o nghi m. ệ ượ ự   ệ  Ki m ch ng năng l c ứ

ứ ứ ộ ự L pớ ở

Ghi  chú Năm  h cọ ể Ki m ch ng năng l c ( M c đ  trung bình tr lên)

ả   i Năng   l cự   sáng t oạ

Năng  ự l c gi quy tế   ề v n đấ Năng  l cự   thuy tế   trình

Năng  ự ọ   l c đ c hi uể   văn  b nả Năng  ự ợ   l c h p tác   làm  vi cệ   nhóm

7ª2 30/37 30/37 25/37 19/37 14/37

2017­ 2018 7ª5 20/34 19/34 20/34 17/34 12/34

7ª1 35/35 36/35 30/35 20/35 20/35

2018­ 2019 7ª4 29/36 28/36 24/36 18/36 15/36

ọ ế ọ ạ

ố ớ ấ ­  Đ i v i nh ng h c sinh năng l c còn h n ch , h c sinh Dân t c thi u s ậ ộ

ữ ộ ự ế ự ộ ế ậ ơ ả ượ ữ ệ

ế ả ệ ớ ể ố  ự ộ ể   tôi nh n th y có m t s  ti n b  đáng k , các em có quan tâm h n đ n b  môn   c giao nhi m v  trong th o lu n nhóm và Ng  văn, yêu thích và tích c c khi đ ấ làm vi c nhóm nh t là v i các ti ụ ạ ệ t tr i nghi m sáng t o.

ỏ ớ ơ ướ ỉ ệ ọ h c sinh khá gi c, t  l h c sinh trung bình

i cao h n so v i năm tr ể ố ộ ở ỉ ệ ọ T  l ệ ở ọ  h c sinh Dân t c thi u s  tăng lên rõ r t tr  lên

ể ấ ằ ớ ế ữ ụ ư ế ệ ả V i k t qu  nh  trên có th  th y r ng vi c áp d ng nh ng sáng ki n v ề

ươ ạ ạ ọ ọ ng pháp d y h c đã đem l

ả ả ọ ậ ủ ọ ả ề ạ ộ ệ ậ ụ

ươ đ iổ   ự   ơ ữ ớ ế i nh ng k t qu  cao h n. H c sinh tích c c m i ph ế ọ ậ ạ   tìm tòi sáng t o trong các ho t đ ng h c t p. K t qu  h c t p c a h c sinh qua ạ ỗ ượ   c nâng lên rõ r t, qua m i bài d y v  văn b n nh t d ng trong các năm đ . ng trình ch

Ậ ứ Ế Ế ầ Ị Ph n th  ba: K T LU N KI N NGH

ậ ế I. K t lu n

ờ ọ ộ ế ọ ả h c văn b n nh t d ng không ch  đ n thu n là m t ti

ậ ụ ươ ẩ ầ ờ ồ ưỡ  b i d

ỉ ơ ng mà còn là gi ủ ử ướ ộ ố ệ ề ấ ạ ỏ ộ M t gi ẻ ẹ ủ phá v  đ p c a tác ph m văn ch ự ứ l c  ng x  tr t h c khám ng nhân cách, năng ộ c các v n đ  nóng b ng c a cu c s ng xã h i hi n đ i. Song

14

ư

ươ

ươ

ế

L u Th  Hi n Ph

ng – THCS L

ắ   ng Th  Vinh­ Krông Ana­ Đ k L k

ộ ố

ậ ụ

M t s  kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng  văn 7 ế

ự ọ ươ

ả ắ

ắ ng Th  Vinh – Krông Ana­ Đ k L k

ng THCS L

ạ ườ t i tr

ỗ ề ụ ế ớ

ế ể ự ấ ự ề ớ ể

ả ầ ầ ụ ừ ụ ượ t nghĩ không có gì là chúng ta không th  làm đ ủ

ằ ế ọ

ữ ủ ừ ế ể ệ ượ ữ ự ủ

ệ ợ

ư ư ế ữ

ướ ộ

ng, hòài bão  ưở ệ c m  đ ư ng tôi đ a ra không ph i hoàn toàn m i nh ng nó chính là nh ng s

ả ữ ữ ớ

ệ ẽ ữ ọ ỏ

ớ ộ ề ủ ườ i s c trong các tr ề ổ ế ợ ớ

ạ ế   n u m i giáo viên đ u tâm huy t v i ngh , v i m c tiêu giáo d c tích c c thì tôi   c đ  nâng cao ch t l ong thi ầ ỗ  khâu đ u tiên cho giáo d c.M i th y cô c n chú tâm đ n bài gi ng c a mình t   ỏ ừ ợ   ố ế đ n khâu cu i cùng c a ti t h c, th  hi n nó b ng nh ng câu h i v a phù h p ợ   ườ ọ ổ ứ c nh ng năng l c c a ng i h c, phù h p tâm sinh lí l a tu i  v a phát huy đ ườ ế ị ủ ề ớ ộ ớ ặ ng. Có t b  c a nhà tr v i đ c tr ng b  môn, phù h p v i đi u ki n trang thi   ề   ề ố ố ọ ề ế ớ i quan, v  l nh  th  nh ng quan ni m nhân sinh, bài h c v  th  gi i s ng, v  lí ế ằ   ệ ự ơ ượ ưở t r ng c các em lĩnh h i và th c hi n. Cũng bi t ữ ự  ư ữ nh ng ý t ạ ủ   ế ợ ủ ả k t h p c a nh ng cái đã có v i nh ng cái thu c v  kinh nghi m gi ng d y c a ộ ệ cá nhân tôi , hi v ng nh ng kinh nghi m nh  bé c a mình s  là m t bông hoa   ỏ ồ ự   ươ ắ ng THCS góp ph n th c nh  đ ng hành cùng ngàn hoa t ệ   ả ị ắ ệ i ngh  quy t 29 – NQTW 8 khóa XI v  đ i m i căn b n, toàn di n hi n th ng l ụ giáo d c và đào t o.

ị ế II. Ki n ngh

ố ớ ­ Đ i v i giáo viên

ự ế ể ả ữ ữ ề ề ơ ấ  nhi u h n n a nh ng v n đ  xung quanh đ  gi i đáp

ể Tìm hi u th c t ắ ủ ắ ữ ọ nh ng th c m c c a các em h c sinh.

ự ớ ươ ạ ị ướ ể ổ Tích c c đ i m i ph ọ ng pháp d y h c theo đ nh h ng phát tri n năng

ự ọ l c h c sinh

ố ớ ườ ­ Đ i v i nhà tr ng

ườ ầ ư ơ ơ ở ậ ữ ệ ấ Nhà tr ng đ u t ấ  h n n a cho c  s  v t ch t, nh t là công ngh  thông

tin.

ể ổ ế ạ T  ch c nh ng bu i ngo i khóa đ  nâng cao hi u bi ở ộ t, m  r ng ch ươ   ng

ị ươ ố ọ ể ữ ổ ứ ữ ể trình tìm hi u đ a ph ng, hình thành nh ng kĩ năng s ng cho các em h c sinh.

ế ề ệ ờ

ọ ự ể ế ạ ế ệ ữ   ạ ể ố   N u có th  b  trí  th i gian và t o  đi u ki n cho h c sinh có  nh ng ể ọ   t và hình  tr i nghi m sáng t o đ  h c sinh có thêm s  hi u bi

ấ ự ế ả chuy n đi th c t ự ẩ ữ thành nh ng ph m ch t năng l c

ể ề ủ ủ ự ệ ấ ồ ượ R t mong s  góp ý c a đ ng nghi p đ  đ  tài c a tôi đ c hoàn thiên

h n.ơ

Buôn Tr pấ , ngày 2 tháng 5 năm 2019

ườ Ng i viêt

15

ư

ươ

ươ

ế

L u Th  Hi n Ph

ng – THCS L

ắ   ng Th  Vinh­ Krông Ana­ Đ k L k

ộ ố

ậ ụ

M t s  kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng  văn 7 ế

ự ọ ươ

ả ắ

ắ ng Th  Vinh – Krông Ana­ Đ k L k

ng THCS L

ạ ườ t i tr

ị ề ư ươ L u Th  Hi n Ph ng

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ạ ­ Trang m ng Google

ế ố Ư ị ­ Ngh  quy t s  29 BCHT  8 khóa XI

ừ ể ế ệ ủ ­ T  đi n Ti ng Vi t do Hoàng Phê ch  biên

ữ ­ Sách giáo khoa và sách giao viên Ng  văn  7

16

ư

ươ

ươ

ế

L u Th  Hi n Ph

ng – THCS L

ắ   ng Th  Vinh­ Krông Ana­ Đ k L k

ộ ố

ậ ụ

M t s  kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng  văn 7 ế

ự ọ ươ

ả ắ

ắ ng Th  Vinh – Krông Ana­ Đ k L k

ng THCS L

ạ ườ t i tr

ữ ứ ế ệ ẩ ­ Tài li u chu n ki n th c kĩ năng Ng  văn 7

­ Sách giáo khoa GDCD 7,9

Ụ Ụ M C L C

̀ Ở

ứ ̀ ứ ấ ầ Ph n th  nh t:  PHÂN M  ĐÂU ề ặ ấ I. Đ t v n đ ụ II. M c đích nghiên c u

Ấ Ả ứ Ế Ề

ầ ơ ở ề Ph n th  hai: GI I QUY T V N Đ ậ ủ ấ     I. C  s  lí lu n c a v n đ Trang 2 3 3 5

17

ư

ươ

ươ

ế

L u Th  Hi n Ph

ng – THCS L

ắ   ng Th  Vinh­ Krông Ana­ Đ k L k

ộ ố

ậ ụ

M t s  kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng  văn 7 ế

ự ọ ươ

ả ắ

ắ ng Th  Vinh – Krông Ana­ Đ k L k

ng THCS L

ạ ườ t i tr

ấ ự

Ậ Ế Ế Ị

Ả Ệ ạ ề     II. Th c tr ng v n đ ệ ả i pháp, bi n pháp     III. Các gi ớ ủ ả     VI. Tính m i c a gi i pháp ả V V. Hi u qu  SKKN  ứ ầ     Ph n th   ba: K T LU N, KI N NGH ế ậ      1. K t lu n ị ế      2. Ki n ngh       TÀI LI U THAM KH O 6 7 12 13 14 14 15 16

18

ư

ươ

ươ

ế

L u Th  Hi n Ph

ng – THCS L

ắ   ng Th  Vinh­ Krông Ana­ Đ k L k