ộ ố
ậ ụ
ữ
ệ
ể
ả
ạ
M t s kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng văn 7 ế
ự ọ ươ
ả ắ
ắ ng Th Vinh – Krông Ana Đ k L k
ng THCS L
ạ ườ t i tr
ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th nh t : M Đ U
ề ặ ấ I. Đ t v n đ
Lí do lí lu nậ
ị ớ ả ề ổ
ệ
ướ ế ố ệ ầ ề ng xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t ệ có vi
ạ ộ ị ế ứ
ậ ẩ ọ
ị ườ th tr ể ệ ự ụ ộ
ễ ụ ạ
ớ ầ ị
ổ ể ể ự ọ ụ ế Ngh quy t 29 – NQTW 8 khóa XI v đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o ạ đáp ng yêu c u công nghi p hóa, hi n đ i hóa trong đi u ki n kinh ệ ứ ế ậ ủ ộ ị ế t: ng đ nh h t ụ ừ ủ ế ể ạ ch y u trang b ki n th c sang phát tri n “ Chuy n m nh quá trình giáo d c t ườ ọ ắ ớ ấ ự toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c. H c đi đôi v i hành, lý lu n g n ụ ế ợ ườ ớ ớ ng k t h p v i giáo d c gia đình và xã h i...” v i th c ti n, giáo d c nhà tr . ươ ể ị ộ ướ B giáo d c Đào t o đ i m i ch ng phát tri n năng ng trình SGK theo đ nh h ế ể ự ọ ứ ộ ạ ượ ủ ừ l c h c sinh là quan đi m c n thi c c a t ng năng t đ xác đ nh m c đ đ t đ ư ứ ợ ự l c, g i ý cách th c ki m tra cũng nh đánh giá năng l c h c sinh..
ọ ạ ươ
ề ạ ộ rèn luy n năng l c gi
ớ Ph ự ế ấ ể phát tri n năng l c ể ệ ệ ề ộ ố
ọ ề ắ ạ ộ ủ ự ự ễ
ữ ệ ớ ớ ọ
ổ ằ ự ộ
ứ ầ
ữ ủ ề ọ ậ ỹ ứ ợ ệ ổ ấ ọ ự ể ế ề ằ ả
ự không ch chú ý ỉ ng pháp d y h c theo quan đi m ả ự i tích c c hoá h c sinh v ho t đ ng trí tu mà còn chú ý ệ , đ ngồ ố quy t v n đ g n v i nh ng tình hu ng c a cu c s ng và ngh nghi p ệ ườ ạ ộ ờ ắ th i g n ho t đ ng trí tu v i ho t đ ng th c hành, th c ti n. Tăng c ng vi c ộ ướ ệ ọ ậ ng c ng tác có h c t p trong nhóm, đ i m i quan h giáo viên h c sinh theo h ọ ậ ể ạ ọ ý nghĩa quan tr ng nh m phát tri n năng l c xã h i. Bên c nh vi c h c t p ẻ ủ c a các môn h c chuyên môn c n b sung các nh ng tri th c và k năng riêng l ứ i quy t các v n đ ph c ch đ h c t p ph c h p nh m phát tri n năng l c gi h p.ợ
ự ễ Lí do th c ti n
ệ gi ng d y
ng THCS ư ạ ở ườ tr ố ọ
L ự ươ ế ạ
ng... còn ọ ề ế ớ ướ ấ ớ c khi đ n l p, khi vào l p h c sinh r t th đ ng
ư t d a vào sách giáo khoa tr
ả ờ l ạ ặ ớ ả ồ ọ
ứ ạ
i máy móc, không có t ế ọ ư ế ả ọ ậ ề ặ ệ ề ệ ở ế ự ế ả ươ ng Th Vinh – huy n Krông Qua th c t ả ọ ữ ỉ đa s h c sinh ch a có s say mê h c môn Ng văn. Kh Ana – t nh Đăk Lăk nhi u ề h n ch . Các em ễ ạ ả ụ năng c m th , di n đ t, trình bày v văn ch ụ ộ . M tộ ể ự chu n b bài tr ị ẩ thi u s ỉ ế ự ố duy sáng s em ch bi ư ề ặ ộ ố ạ còn quen v i cách d y h c cũ, n ng v thuy t trình, ch a t o...M t s giáo viên ư ệ li u minh h a cho bài chú ý khai thác kênh hình, hay b n đ ho c đ a thêm t ệ ọ ủ ọ ừ ọ ạ d y , ít t o đi u ki n cho h c sinh khai thác ki n th c. T đó vi c h c c a h c sinh tr nên n ng n , nhàm chán, hi u qu h c t p không cao.
ượ ự
ữ ng trình Ng văn THCS đ ọ ượ ự
ể ệ ứ ớ ư ưở t
ẩ ậ ộ
ế ớ ờ ố ừ ữ ề ế ấ ằ ớ ộ ầ ặ ươ ệ c xây d ng theo tinh th n t trong ch Đ c bi ợ ả ể ạ ả c l a ch n theo tiêu chí th lo i văn b n ngoài yêu tích h p. Các văn b n đ ổ ợ ề ầ ng phù h p v i tâm lí l a tu i THCS th hi n qua các tác c u v tính t ư ọ ậ ắ ọ ph m văn h c còn có n i dung là tính c p nh t, g n k t v i đ i s ng, đ a h c ầ sinh đ n v i nh ng v n đ quen thu c, g n gũi h ng ngày v a có tình lâu dài mà
1
ư
ề
ị
ươ
ươ
ế
ắ
L u Th Hi n Ph
ng – THCS L
ắ ng Th Vinh Krông Ana Đ k L k
ộ ố
ậ ụ
ữ
ệ
ể
ả
ạ
M t s kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng văn 7 ế
ự ọ ươ
ả ắ
ắ ng Th Vinh – Krông Ana Đ k L k
ng THCS L
ạ ườ t i tr
ậ ụ ả ạ
ế ị ể ệ ướ ọ
ấ ủ ệ ạ ớ ộ
ả ự ẽ ầ ậ ụ ứ ả ề
ề ự
ươ ế ọ ồ ợ ể ủ ụ ờ i quan tâm đ n th hi n trong các văn b n nh t d ng. Gi ng d y văn ể ng phát tri n năng l c s giúp h c sinh phát huy ượ c v i yêu c u c a xã h i hi n đ i tuy ả cho th y trong gi ng d y văn b n nh t d ng nhi u giáo viên còn ể ng pháp phù h p đ có th khai thác i đa năng ế ố t h c đ ng th i có th phát huy t
ườ ọ m i ng ậ ụ ả b n nh t d ng theo đ nh h ẩ ự ữ nh ng ph m ch t năng l c đáp ng đ ạ ấ ự ế nhiên th c t ọ ề ặ ấ g p r t nhi u khó khăn v l a ch n ph ả ọ ả ố t t bài h c đ m b o m c tiêu c a ti ự ủ ọ l c c a h c sinh.
ọ ằ ượ ờ Nh m làm phong phú thêm n i dung bài h c đ ng th i phát huy đ
ủ ộ ộ ạ ủ ọ ệ
ự ế
ữ ế ọ ế t, kích thích s tìm tòi, phát hi n ki n th c m i, làm cho ti ộ ấ ồ ọ ậ ứ ọ ượ ứ
ữ ẽ ạ ố
ớ ọ ậ c h ng thú cho h c sinh h c t p b môn Ng ự ệ i đa nh ng năng l c hi n có và s có ấ ượ ớ ờ ố ọ
ậ ụ c tính ự tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong h c t p, rèn luy n nh ng kĩ năng ệ ầ t h c sinh c n thi ữ ẫ ộ đ ng, h p d n, qua đó gây đ ở ế ự văn, h n ch s nhàm chán và phát huy t ạ ả ữ ế ố ọ ng gi ng d y h c sinh k t n i gi a Văn h c v i đ i s ng, nâng cao ch t l ế ọ ề trong các ti ả t h c v văn b n nh t d ng
ộ ọ ướ ị M t s kinh nghi m đ nh h
ộ ố ả ữ ể ng phát tri n năng ng THCS ạ ườ i tr
ệ ậ ụ ứ ố ượ Tôi đã ch n n i dung “ ạ ọ là đ i t ng nghiên c u. ự ọ l c h c sinh trong d y h c văn b n nh t d ng Ng văn 7 t ươ L ế ng Th Vinh”
ụ ứ ụ II. M c đích( m c tiêu) nghiên c u
ọ ứ ạ ậ ọ Tr ng tâm c a đ tài là nghiên c u gi
ị ữ ủ ề ướ ể ằ
ng phát tri n năng l c h c sinh nh m m c đích t o s ậ ụ ả ụ ể ế ọ ữ ả
ụ ể ự
ố ượ ệ
ế ọ ỉ
ự ọ ề ườ ng THCS L ứ ề ươ ả i pháp d y h c văn b n nh t dung ạ ự ự ọ Ng văn 7 theo đ nh h ứ ẫ ấ t h c văn b n nh t d ng, phát tri n nh ng năng h p d n, h ng thú cho các ti ự ế ố ể ự ọ ế l c h c sinh c th : năng l c đ c hi u, năng l c thuy t trình, năng l c k t n i, ế ấ ự ợ ả ự i quy t v n đ , năng l c h p tác làm vi c nhóm. Đ i t năng l c gi ng nghiên ệ ươ ớ ứ ng Th Vinh huy n Krông Ana – t nh c u là h c sinh l p 7 tr ử ể ng pháp sau Đak Lak. Đ nghiên c u đ tài này tôi đã s dung các ph
ươ ổ ợ Ph ng pháp phân tích và t ng h p
ươ Ph ng pháp quan sát
ươ ộ ố ế ể ể ử ệ ệ ề ả Ph ng pháp th nghi m đ ki m nghi m m t s k t qu mà đ tài đ ề
xu tấ
ươ ệ ợ Ph ổ ng pháp phân tích và t ng h p kinh nghi m
Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
ậ ủ ấ ơ ở ề I. C s lí lu n c a v n đ
ề ổ ệ ế ả ớ ị
ư ư ữ ộ ổ ớ ụ Ngh quy t 29 – NQ TW 8 khóa XI v đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c có đ a ra nh ng n i dung đ i m i nh sau:
2
ư
ề
ị
ươ
ươ
ế
ắ
L u Th Hi n Ph
ng – THCS L
ắ ng Th Vinh Krông Ana Đ k L k
ộ ố
ậ ụ
ữ
ệ
ể
ả
ạ
M t s kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng văn 7 ế
ự ọ ươ
ả ắ
ắ ng Th Vinh – Krông Ana Đ k L k
ng THCS L
ạ ườ t i tr
ạ c thi
ươ Ch ể ể ị ườ ọ ượ ế ướ ng i h c sau khi
ng trình d y trong h th ng đ ế ợ ự ể ự ễ ự ệ ệ ố ế ế t k theo quan đi m đ nh h ự ữ ự phát tri n năng l c k t h p gi a lý thuy t và th c hành đ ng ệ ượ ọ h c xong có năng l c th c hi n đ c công vi c trong th c ti n.
ự ụ ạ ệ Vi c th c hi n quan đi m
ự ệ ể ị ể đ nh h ữ ế ng ề ướ ấ
ự ự ằ ẩ ủ
ấ i có đ y đ ph m ch t và năng l c đ gi ệ ọ ẽ trong giáo d c và d y h c s giúp ọ ậ ệ ứ ạ ả i quy t nh ng v n đ ph c t p và làm cho vi c h c t p phát tri n năng l c gi ở ạ ườ ọ ủ ơ i h c, giúp đào t o nên có ý nghĩa h n nh m nâng cao năng l c c a ng tr ề ủ ấ ế ể ả ầ ườ ữ i quy t các v n đ c a nh ng ng ạ ộ ố cu c s ng hi n đ i.
ế ứ ọ ử ụ ụ ể ồ
ế ế
ướ ứ ề ượ ị ế ậ ọ
ụ ộ ố ượ ườ ự ế ạ D y h c s d ng ki n th c trong tình hu ng c th . Thay vì tham nh i nhét ự ể ạ ọ ng phát tri n năng l c ọ ọ c vào i lao ố ọ t cho h c sinh v n d ng các ki n th c kĩ năng h c đ , có ích cho cu c s ng sau này làm công dân, làm ng
ự ậ ứ cho h c sinh nhi u ki n th c lí thuy t, d y h c đ nh h ậ chú tr ng t p d ố các tình hu ng th c t ự ố ộ đ ng, có năng l c s ng t l p.
ư ụ ả
ầ ệ ệ ổ ườ
ọ ể ệ ữ ế ớ ự ộ i t
ữ
ỏ ọ ọ ộ ố ề ế ứ ể ả ậ
ữ ụ ọ ớ
ế ộ
ự ự ợ ữ ọ Cũng nh các môn h c khác môn Ng văn có nhi m v và kh năng góp ạ ủ ụ ng ph thông nói chung, cung ph n vào vi c th hi n m c tiêu đào t o c a Tr ế ứ ơ ả ủ ấ ọ nhiên, c p cho h c sinh nh ng ki n th c c b n c a khoa h c xã h i, th gi ế ấ ỉ ế ả ự i quy t v n đ ; nên đòi h i h c sinh không ch bi nh ng năng l c, kĩ năng gi t ữ ụ mà còn ph i hi u và v n d ng nh ng ki n th c đã h c vào cu c s ng cho nên ệ ươ ọ ậ cùng v i các môn h c khác vi c h c t p Ng văn áp d ng ph ng pháp này có ủ ự ọ ậ ộ ậ ư ể ạ th t o ra đ ng l c bên trong c a s h c t p, khuy n khích t duy đ c l p, sáng ế ạ t o phê phán, s h p tác và kĩ năng giao ti p.
ớ ổ ằ ệ ươ ọ
Nh m th c hi n vi c đ i m i ph ầ
ả
ủ ộ ệ ổ ị ọ ch c h c t p ừ ố ượ
ừ ủ ỉ ạ ự ọ ự ạ ng pháp d y h c phát huy tính tích c c ế ổ ườ ng ph thông đã chú ý đ n ổ ứ ọ ậ ở ọ h c sinh, trong đó coi ủ ể ng v a là ch th . Thông qua ủ ả
ả ệ ự ủ ọ ữ ch đ ng c a h c sinh, nh ng năm g n đây các Tr ở ạ ớ vi c đ i m i so n gi ng giáo viên và t ủ ọ tr ng v trí và vai trò c a h c sinh: V a là đ i t ướ ự ọ ậ quá trình h c t p, d i s ch đ o c a giáo viên h c sinh ph i tích c c, ch ộ đ ng c i biên chính mình.
ủ ạ ể ể ặ ấ ọ ọ Đ c đi m c a d y h c phát tri n năng l c: ự L y h c sinh làm trung tâm
ạ ọ ấ ươ
ụ c xem là ph ườ ọ
ứ ứ ế
ứ ể ỉ ượ ặ ướ c đ t tr
ấ ọ ể ầ ứ ng pháp đáp ng yêu ạ ộ ủ ể ủ i h c là ch th c a ho t đ ng ủ ộ ằ nghiên c u đ tìm ra ki n th c b ng hành đ ng c a ẵ ở ế ữ trong c nh ng ki n th c có s n ự ề ủ ố đ t mình vào tình hu ng có v n đ c a th c ể t, cái c n khám phá, h c đ hành, hành đ ủ ự đó t
ả ự ặ ế mình tìm ra cái ch a bi ả ứ ế ế ượ ọ D y h c l y h c sinh làm trung tâm đ ụ ơ ả ủ ỏ ầ c u c b n c a m c tiêu giáo d c, đòi h i ng ự ả ự ọ ọ ọ h c, t h c, h ph i t ườ ọ i h c không ch đ chính mình, ng ả bài gi ng c a giáo viên mà ph i t ư ừ ễ ti n, t ọ ứ h c, t c là tìm ki m ki n th c cho b n thân.
3
ư
ề
ị
ươ
ươ
ế
ắ
L u Th Hi n Ph
ng – THCS L
ắ ng Th Vinh Krông Ana Đ k L k
ộ ố
ậ ụ
ữ
ệ
ể
ả
ạ
M t s kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng văn 7 ế
ự ọ ươ
ả ắ
ắ ng Th Vinh – Krông Ana Đ k L k
ng THCS L
ạ ườ t i tr
ứ ẫ
ọ ậ ế ứ ườ ổ ỉ ướ ch c và h i t ứ ế ế tìm ki m ki n th c và ph ạ ng d n quá trình h c t p, đ o ứ ế ươ ng th c tìm ki m ki n th c
ạ ộ ườ ạ Còn ng i d y ch là ng ườ ọ ự ễ di n cho ng i h c t ủ ằ b ng ho t đ ng c a chính mình.
ườ ạ ườ ọ i d y và ng Quan h gi a ng i h c đ
ợ ệ ữ ớ ượ ế
ườ ọ ư
ự ế ể ề ể ự ể ệ ơ ở ự ệ c th c hi n d a trên c s tin ứ ủ ậ ườ ọ i h c có c y và h p tác v i nhau. Trong quá trình tìm ki m ki n th c c a ng ứ ư ủ ậ ế ọ ể th ch a chính xác, ch a khoa h c, ng i h c có th căn c vào k t lu n c a ọ ủ ờ ạ ki m tra, đánh giá rút kinh nghi m v cách h c c a mình. ngu i d y đ t
ữ ươ
ộ
ỗ
ạ ượ ụ ữ ễ
ễ ể ắ ớ
ẩ ầ ộ ả ậ ụ ng trình Ng văn THCS mang n i dung “g n Văn b n nh t d ng trong ch ắ ủ ườ ướ ồ ộ ố ế ố ớ ứ c m t c a con ng i và c ng đ ngtrong xã t đ i v i cu c s ng tr gũi, b c thi ề ờ ự ằ ấ ữ ườ ọ ớ ướ ạ ệ ộ i nh ng v n đ th i s h ng ngày mà m i cá i đ c t ng ng h i hi n đ i” h ồ ố ẻ ề ườ ư ề ộ em ... do đó ng, dân s , quy n tr nhân c ng đ ng đ u quan tâm nh môi tr ự ườ ạ ả c m c tiêu tăng tính th c i d y d dàng đ t đ nh ng văn b n này giúp ng ữ ự ọ ế ả hành, gi m lí thuy t , g n bài h c v i th c ti n, hình thành và phát tri n nh ng ự ấ ph m ch t năng l c.
ấ ừ ề ứ ể
ữ đi u này tôi mu n tìm hi u và nghiên c u sâu h n nh ng ữ ố ả ố ớ ậ ụ ể ạ ệ ả ọ ươ ơ Xu t phát t ng pháp đ d y h c có hi u qu đ i v i nh ng văn b n nh t d ng. ph
ủ ấ ự ạ ề II.Th c tr ng c a v n đ
ậ ợ ơ ở ậ ấ ượ C s v t ch t nhà tr ng đ i :
Thu n l ả ườ ệ ầ ư c đ u t ượ : tài liêu, t ị ươ c trang b t ư ệ li u, ố ng đ i
ạ ủ ứ ầ ệ ố tranh nh khá phong phú, h th ng công ngh thông tin đ ả đáp ng nhu c u gi ng d y c a giáo viên.
ọ ậ ụ ứ ế H c sinh ngoan, có ý th c cao trong h c t p, ph huynh khá quan tâm đ n
ọ ệ ọ ủ vi c h c c a con em.
ả ữ ữ ả ạ
B n thân đã nhi u năm gi ng d y Ng văn 7 nên tôi cũng có nh ng kinh ữ ệ ố ọ ươ ủ ả ề ạ ng trình Ng văn c a kh i h c này. nghi m trong gi ng d y ch
Khó khăn:
ơ ở ậ ấ ượ ầ ư ư ậ ồ ư C s v t ch t đã đ c đ u t ộ nh ng ch a th t đ ng b .
ươ ườ ườ ế ằ Tr ng THCS L ng Th Vinh là ngôi tr
ộ
ể ố ự ấ ồ ớ ệ ổ ứ ệ ề ọ
ạ ậ ụ ề ị ng n m trong đ a bàn có nhi u ụ ậ ọ ữ ề h c sinh dân t c thi u s s b t đ ng v ngôn ng , phong t c t p quán cũng là ả ộ ở m t tr ng i khá l n cho giáo viên trong vi c t ch c hi u qu bài h c v văn ả b n nh t d ng.
ọ ủ ẹ ộ ữ ơ ớ
ộ ứ ọ ộ
ệ ế
ễ ả
ứ ạ ủ ả ẫ ệ ậ ế ế ọ ở Tâm lí c a h c sinh xem nh b môn Ng văn h n so v i các b môn ọ ự Khoa h c t nhiên, nên h c sinh không ham thích b môn và không h ng thú ị ọ ờ ọ h c Văn, vi c này d n đ n h c sinh không ch u khó nghiên c u, tìm tòi trong gi ụ ả ự ứ ế ki n th c, th c hành luy n t p nên kh năng c m th và di n đ t c a các em ư ấ ạ t không thành câu, nói ch a tr n ý, c m xúc tr nên r t h n ch không ít em vi
4
ư
ề
ị
ươ
ươ
ế
ắ
L u Th Hi n Ph
ng – THCS L
ắ ng Th Vinh Krông Ana Đ k L k
ộ ố
ậ ụ
ữ
ệ
ể
ạ
ả
M t s kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng văn 7 ế
ự ọ ươ
ả ắ
ắ ng Th Vinh – Krông Ana Đ k L k
ng THCS L
ạ ườ t i tr
ờ ụ ế
ướ ấ ượ ấ ượ ủ ộ ồ i văn nghèo nàn. R t rè nhút nhát khi thuy t trình tr ấ ấ ng c a b môn r t th p, ngu n cho ch t l c đám đông, ọ ng mũi nh n
ằ khô c n, l ằ h ng năm ch t l không có.
ậ ả ạ ả ệ ự ờ ồ Khi đi d gi
ộ ả ậ ụ ư
ỉ ề ế ườ ươ ệ
ề ế ể ạ ụ ể ố ng ch chú ý đ n khai thác và bình giá trên nhi u ph ư ệ ả ề
ấ ạ ụ ạ ọ
ứ ứ ằ ổ
ử ụ ữ ế ạ
ề
ậ ụ ấ
ử
ư ế ề ề ị ả ề ộ ấ ạ ọ ữ ẫ ờ ậ ư ệ ả ấ đ ng nghi p gi ng d y văn b n nh t d ng tôi nh n th y ệ không ít giáo viên coi văn b n là m t th lo i c th gi ng nh truy n, kí... nên ậ ng di n ngh thu t th ọ ớ ầ ộ ặ mà ch a chú tr ng nhi u đ n v n đ xã h i đ t ra trong văn b n g n gũi v i ệ ư ậ ư ươ ọ h c sinh. Ch a v n d ng linh ho t các ph ng pháp d y h c cũng nh các bi n ọ ạ ch c d y h c nh m gây h ng thú cho các em. Giáo viên còn có tâm lí pháp t ả ươ ng pháp gi ng bình khi d y nh ng văn t có nên s d ng ph phân vân không bi ử ụ ế ở ứ ộ ế ả m c đ nh th nào. Nhi u ý ki n b n này không và n u có thì nên s d ng ễ ả ế ằ cho r ng : “ Ch t văn” trong văn b n nh t d ng không nhi u n u không chú ý d ế ế bi n gi Ng văn thành bài thuy t trình v m t v n đ l ch s , sinh h c, hay ế ạ ế pháp lu t, d n đ n hi u qu các ti ọ t d y h c các lo i văn b n này ch a cao
ộ ộ ả ế ự
ả ể
ắ ữ
ọ ế ứ
ụ ế ố ủ ữ ệ ọ ộ ớ ờ ố ạ ể
ậ ả ữ ữ ủ ự ể ạ ấ
ẩ ữ ế ạ ả
ố ế ả
ể ự tin và linh ho t gi ữ i pháp đ nâng cao ch t l
ươ ữ
ấ ượ ể ạ ữ nh ng văn b n nh t d ng c a ch ề ậ ụ ứ ả ể ấ ấ ạ ữ Là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y b môn Ng văn 7 tôi c m th y r t ế ọ ượ ở ề ề ộ ế ạ trăn tr v đi u nay làm th nào đ có đ t d y hay làm cho h c sinh c m t ti ộ ọ ử ạ ớ ộ ư i v i b môn, th p lên ng n l a đam mê b môn Ng văn không quay l ng l ể ọ ươ ng v i đ i s ng đ h c sinh nhìn trong h c sinh, k t n i gi a ki n th c văn ch ệ ế ả nh n ra m c đích c a vi c h c b môn mình gi ng d y, làm th nào đ qua vi c gi ng d y Ng văn c a mình có th hình thành nh ng ph m ch t năng l c cho ấ các em giúp các em có th t i quy t nh ng tình hu ng có v n ữ ở ờ ố ề đ trong đ i s ng. Chính nh ng trăn tr này đã thôi thúc tôi ph i tìm ki m nh ng ấ ẩ ữ ả ể ả ng gi ng d y và phát tri n nh ng ph m ch t gi ủ ự ủ ườ ọ ừ i h c t năng l c c a ng ng trình ng văn ọ 7. Đây cũng là lí do tôi ch n đ tài này đ nghiên c u
ả ế ấ ể ả ế III. Các gi ề i pháp đã ti n hành đ gi o quy t v n đ
ổ ạ ằ ứ
ị c cách t ể
ữ ở ọ ầ ọ ự ể ạ ượ ề ớ ụ ự ễ ả
ế ừ c đúc k t t
ủ ụ ấ
ệ ộ ự ả ố ớ ề ọ
ả ậ ả ượ ch c d y h c ph n văn b n nh t Nh m giúp giáo viên có đ ướ ụ c m c đích kích ng phát tri n năng l c đ đ t đ d ng Ng văn 7 theo đ nh h ờ ệ ấ ư duy, tìm tòi và liên h v n đ v i th c ti n đ i thích h c sinh kh năng t ả ượ ộ ố ả ố chính kinh nghi m gi ng i pháp đ s ng. Tôi xin nêu m t s gi ữ ậ ả ậ ạ i pháp sau đây tôi nh n th y m t s thay d y c a tôi, khi v n d ng nh ng gi ậ ệ ọ ủ ầ ổ ộ đ i khá rõ v thái đ , tinh th n c a h c sinh đ i v i vi c h c văn b n nh t ụ ể ư ụ i pháp c th nh sau: d ng. Gi
ả ố ẩ ạ ị Gi i pháp1. Làm t t khâu chu n b cho bài d y.
ị ế ẩ ứ ạ ọ Chu n b ki n th c d y h c
5
ư
ề
ị
ươ
ươ
ế
ắ
L u Th Hi n Ph
ng – THCS L
ắ ng Th Vinh Krông Ana Đ k L k
ộ ố
ậ ụ
ữ
ệ
ể
ả
ạ
M t s kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng văn 7 ế
ự ọ ươ
ả ắ
ắ ng Th Vinh – Krông Ana Đ k L k
ng THCS L
ạ ườ t i tr
ọ ọ ả ủ ụ
ư ườ
ề ớ ứ ề ờ ố ủ
ng, xã h i ... t ị ế ơ ừ ộ ứ ỗ ợ ỏ ự ả ộ
t khâu thi
ậ ụ ơ ủ ả ầ ứ ế ế ồ ộ
ụ ệ ọ
ả ụ ụ ề ệ ỗ ậ ọ ư ầ ọ ắ ớ ư ệ ể ố ậ ụ Vì m c tiêu c a các bài h c văn b n nh t d ng là giúp h c sinh có v n hi u ụ ế ấ đó tăng t v n đ l n v đ i s ng nh giáo d c, môi tr bi ẩ ườ ệ c ng ý th c công dân c a các em nên vi c chu n b ki n th c h tr cho bài ợ ộ ọ h c văn b n nh t d ng mang m t ý nghĩa tích h p r ng h n đòi h i s quan tâm ả ằ ố t k giáo án b ng nhi u h n c a c th y và trò. Giáo viên ph i làm t ờ ướ ư ệ ừ các kênh thông tin , đ ng th i tr li u t vi c nghiên c u n i dung sgk và t c ư ạ ế m i bài h c giáo viên ph i có k ho ch giao nhi m v cho h c sinh nh thu th p, s u t m t li u ph c v cho bài h c s p t i.
ướ ạ ả
ứ ứ ứ ự c khi d y văn b n “ Sài Gòn tôi yêu” giáo viên nghiên c u kĩ i Sài Gòn. V i s nghiên c u ki n th c kĩ
nhiên, con ng ể ế ư ậ ớ ự ể ể ộ ề ọ ụ Ví d : Tr ế ườ ứ ề ị ki n th c v đ a lí, t nh v y giáo viên có th giúp h c sinh hi u r ng, hi u đúng v Sài Gòn.
ọ ằ ự ể ệ Giáo viên giao nhi m v cho h c sinh t tìm hi u v đ a danh này b ng s ự
ụ ể ấ ư ệ ề ề ị li u, tài liêu, thông tin. ợ g i ý v các kênh thông tin đ l y t
ế ạ ầ ọ ọ Trong ti ệ t d y giáo viên yêu c u h c sinh thuy t trình, h c sinh đ i di n
ổ ỉ ế ạ ọ trình bày, các h c sinh khác b sung hoàn ch nh.
ứ ậ ế t h c khá sinh đ ng, các em thuy t trình
ế ọ V i cách th c này tôi nh n th y ti ạ ễ ể ủ ộ ấ ớ ề ấ ự ấ v n đ r t t ấ ộ ễ tin, r t ch đ ng, di n đ t rõ ràng, d hi u
ị ươ ạ ọ ệ ẩ Chu n b ph ậ ạ ọ ng ti n d y h c, kĩ thu t d y h c
ả ữ ở ậ Ch đ nh t d ng trong các văn b n Ng văn 7 khá phong phú b i v y đ
ộ ữ ượ ọ
ữ ữ
ắ ố
ả ế ợ ươ ư ệ ệ ế ạ
ư t các ph ủ ệ ạ ọ
ể ậ ụ ủ ề ể ộ ắ ắ ọ c nh ng n i dung bài h c m t cách sâu s c và phát tri n giúp h c sinh n m đ ẩ ạ ệ ươ ử ụ ự ấ ng ti n d y nh ng ph m ch t năng l c thì giáo viên ngoài s d ng nh ng ph ầ ọ ồ ả ả ề ọ h c truy n th ng nh SGK , b ng, phân tr ng, tranh nh, sô đ minh h a c n ậ ố ng ti n hi n đ i nh máy tinh, máy chi u... khai ph i k t h p th t t ệ ể ế ạ t đ th m nh c a Công ngh thông tin trong d y h c (Internet, các thác tri ề ầ ph n m m)
ị ạ ạ
ầ ụ ề ọ ứ ự ộ
ế ụ ạ
ọ ứ ổ ệ ượ ị ươ ả ạ ợ ọ ng pháp gi ng d y phù h p , cách th c t
ị ị ế ầ + Xác đ nh m c tiêu bài h c: Trong k ho ch bài d y giáo viên c n xác đ nh ế ướ ỹ ng đ n. rõ các yêu c u v Ki n th c, k năng, thái đ và các năng l c h ể ự ẽ B ngằ vi c xác đ nh m c tiêu này trong quá trình d y h c giáo viên s có th l a ứ ớ ch nọ đ ch c l p h c theo c ph đúng m cụ tiêu đã đ nh.
ươ ạ ặ ọ ng pháp d y h c theo đ c thù b môn
ị + Xác đ nh các ph ọ ề ạ ộ ng
ọ ươ ươ : Bên canh nh ngữ ự ươ pháp d y h c tích c c ạ ng pháp d y h c truy n th ng c n chú ý các ph ệ ng pháp ầ ng pháp làm vi c theo nhóm, ph
ợ ươ ph ươ ư nh : ph đóng vai, ph ố ự ng pháp tr c quan, ph ươ ng pháp tích h p...
6
ư
ề
ị
ươ
ươ
ế
ắ
L u Th Hi n Ph
ng – THCS L
ắ ng Th Vinh Krông Ana Đ k L k
ộ ố
ậ ụ
ữ
ệ
ể
ả
ạ
M t s kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng văn 7 ế
ự ọ ươ
ả ắ
ắ ng Th Vinh – Krông Ana Đ k L k
ng THCS L
ạ ườ t i tr
ự ệ ờ ạ ướ ở ậ i pháp 2. Th c hi n gi ọ d y h c theo h ạ ụ ng m , v n d ng linh ho t
ươ ả Gi các ph ự ạ ọ ng pháp d y h c tích c c:
ậ ả ấ ủ ậ ụ ệ ọ
ặ ặ ờ ự ề ề ạ ầ ệ ậ
ấ ề ậ ề ễ c “v n đ ’ mà văn b n đ c p đã và đang di n ra nh th
ượ ộ ộ
ượ ữ
ộ ố ể ệ ộ
ộ ế ọ ủ ượ ộ c tính tích c c c
ọ ậ ọ v y đ th c hi n m t gi ự ả h c sinh và làm cho m t ti ộ ầ ố Tính ch t c a văn b n nh t d ng là tính th i s do v y vi c d y h c văn ấ ả giáo viên không nên quá đ t n ng v n đ v ngh thu t mà c n làm cho b n này ư ế ể ả ọ h c sinh hi u đ ọ ố ớ ả ế nào? nó có tác đ ng gì đ n cu c s ng xã h i nói chung và đ i v i b n thân h c ể sinh nói riêng từ đó h c sinh có th hình thành đ c nh ng quan đi m đánh giá ậ ụ ả ờ ạ d y h c văn b n nh t d ng phát riêng c a mình. Do ở t h c tr nên sinh đ ng, huy đ ẹ nh nhàng giáo viên c n làm ể ự ọ t t các n i dung sau:
ở ộ ộ ấ ẫ ọ a. Kh i đ ng bài h c m t cách h p d n.
ở ộ ể ổ ứ ọ Kh i đ ng bài h c theo ki u t ơ ch c trò ch i
ộ ố ặ ổ ể Giáo viên có th chia l p theo t
ượ ị ướ ự ỗ ợ ủ ớ ẩ ệ c giáo viên chu n b d
ơ ộ ệ ạ ọ ị
ờ ợ ự ế ố ệ ạ ể ạ ở ọ h c sinh và t o tâm th t
ọ , theo nhóm, c p đôi tham gia m t s trò i s h tr c a công ngh thông tin trong ch i đã đ ứ ẽ m t th i gian h n đ nh có th là 34 phút. Vi c làm này s giúp h c sinh h ng ộ ộ thú, g i s tò mò, sáng t o t chovi c lĩnh h i n i ủ dung chính c a bài h c.
ụ ắ ầ ổ ọ ườ ở ổ ứ ng m ra” giáo viên t ọ ch c cho h c
ả Ví d : B t đ u cho bài h c “ C ng tr ữ i mã ô ch . ơ sinh ch i trò gi
ớ
ế ế ộ ữ ạ t k m t slide v i hàng lo t ô, m i ô ch a m t kí t ượ Giáo viên có th thi i mã, đ gi
ể ể ả i mã đ ư
ề ờ ứ ề ẽ ấ ạ ả ự ộ ữ i đ c nh ng câu ữ i mã ô ch không c quá khó vì s làm m t nhi u th i gian và t o cho h c sinh c m giác b c bí
ỗ ứ ả ả ờ ượ ọ ả ầ c nh ng ô trên h c sinh ph i tr l c n gi ỏ ể ả ữ ỏ ủ h i c a giáo viên. L u ý giáo viên đ ra nh ng câu h i đ gi ượ ọ đ ễ ỏ ộ d b cu c.
ứ ượ ự ợ ữ ẽ ả Khi t ch c trò ch i gi i mã ô ch giáo viên s huy đ ng đ
ả ổ ộ t c đ i t
ơ ọ ự ế ờ ố ể ẽ
ế ấ ổ ủ ấ ả ố ượ c a t ế ố ớ k t n i v i th c t ề ả gi ộ c s h p tác ọ ậ ng h c sinh, h c sinh trao đ i, th o lu n, thi đua, đ ng não, ự ể ả i mã. Qua đây các em s phát tri n năng l c đ i s ng... đ gi ự ế ố ự ợ i quy t v n đ , năng l c h p tác, năng l c k t n i
ỏ ể ả ộ N i dung câu h i đ gi l
ừ ệ ọ ả ủ ữ ầ ữ i mã ô ch thì ph n tr i mã đ ả ờ ủ ượ ừ c t ả i c a nó ph i liên quan khóa c a ô ch giáo
ủ ề ủ ớ ọ ế đ n ch đ c a bài h c.T vi c h c sinh gi viên gi ệ i thi u bài
ọ ế ể ả
ế ợ Kh i đ ng bài h c theo ki u k t h p trình chi u hình nh nêu tinh ố ở ộ ề ấ hu ng có v n đ :
7
ư
ề
ị
ươ
ươ
ế
ắ
L u Th Hi n Ph
ng – THCS L
ắ ng Th Vinh Krông Ana Đ k L k
ộ ố
ậ ụ
ữ
ệ
ể
ả
ạ
M t s kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng văn 7 ế
ự ọ ươ
ả ắ
ắ ng Th Vinh – Krông Ana Đ k L k
ng THCS L
ạ ườ t i tr
ữ ế ế ề ấ
ả ấ ố
ư ẫ ế ở ậ ả Giáo viên trình chi u nh ng hình nh và clíp liên quan đ n v n đ nh t ề ể ọ ụ d ng c a văn b n sau đó giáo viên đ a ra nh ng tình hu ng có v n đ đ h c sinh gi ư ủ ả i quy t trên c đó giáo viên d n vào bài.
ộ ủ ể
ề ạ ư ề
ộ ố ả ươ ữ ề ế
ủ ng c a ng ề ề ứ ườ ế ẹ ữ ấ ữ Khi d y bài “ Cu c chia tay c a nh ng con búp bê” giáo viên có th nêu ấ v n đ nh sau: Trong cu c s ng, trên báo đài và nhi u kênh thông tin , em đã ườ ỏ ạ ừ t ng ch ng ki n v hoàn c nh nh ng b n nh thi u tình yêu th i ư ế ả i m vì nh ng lí do khác nhau. Em c m th y nh th nào v đi u này? cha, ng
ớ ệ ơ ộ ạ ọ Cách th c gi
ứ ủ i thi u bài m i này đã t o c h i cho h c sinh b c l ạ ộ ộ ướ ớ ủ ằ
ế ẽ ế ế ố ấ ễ ế ơ tin h n trong giao ti p, các em s bi ữ nh ng c l p c a mình ề ờ t k t n i v n đ đ i
ẽ ự ế ớ ả ể quan đi m c a cá nhân b ng kh năng di n đ t, thuy t trình tr ọ ừ t ể ả ố s ng đ gi đây h c sinh s t i quy t
ể Tóm l
ự ủ ọ ừ ệ
ả ậ ụ ề ầ ể ế ủ ủ ề ấ ả ạ i có nhi u cách vào bài khác nhau đ phát huy năng l c c a h c sinh ể ẫ ả ấ tuy nhiên đ có ph n vào bài hi u qu , h p d n giáo viên ph i không ng ng tìm ề ữ ồ ố tòi, trau d i v n hi u bi t c a mình v nh ng v n đ nh t d ng c a văn b n.
ờ ạ ằ ự ế ợ ề ạ ươ ổ ứ b. T ch c gi d y b ng s k t h p linh ho t nhi u ph ng pháp
ế ươ ng ph
ế ấ + Ph ả ng pháp thuy t trình ề
ườ ọ ề ạ ạ ứ ữ
ạ i h c luôn luôn đ ế ề ế ươ : giáo viên tăng c ng pháp thuy t ả i quy t v n đ : trong quá trình gi ng d y n i dung bài d y giáo viên ượ ậ c t cách phân
ề ườ ộ trình gi ẫ ấ nêu v n đ v ch nh ng mâu thu n trong nh n th c. Ng ặ đ t trong tình hu ng có v n đ , nên có thói quen suy nghĩa logic, bi ệ ấ bi ấ ế ấ i quy t v n đ . ố ả ề t v n đ và gi
ươ ủ ọ ế ở ng pháp thuy t trình c a h c sinh,
ể ở ữ ọ ả nhà nh ng hi u bi
ụ ớ Ví d , v i ph ươ ề ầ ế ữ ế ế ể
ế văn b n "Ca Hu trên ế ủ ể sông H ng", giáo viên yêu c u h c sinh tìm hi u t c a ự ỗ ợ ủ mình v Hu và ca Hu , khuy n khích nh ng cách tìm hi u có s h tr c a ệ công ngh thông tin.
ả ổ ứ ạ ả
ế ể ị ộ ổ
ầ Trong quá trình gi ng d y ph n đ c hi u văn b n giáo viên t ọ ượ c chu n b sau đó các h c sinh khác b sung đ ộ ộ ọ ỉ
ế ưở ặ ộ ọ ọ ch c cho h c ể ẩ sinh thuy t trình n i dung đã đ ằ hoàn ch nh n i dung. Ti p theo giáo viên nh n xét và đ ng viên h c sinh b ng ể cách cho đi m, ho c th ậ ỏ ng m t món quà nh .
ạ ộ ấ ứ ấ
ớ ộ ệ ự ự ọ V i ho t đ ng này tôi nh n th y h c sinh r t h ng thú v i n i dung bài h c ạ ạ tin, m nh d n c nâng lên rõ r t, s t
ướ ậ ể ủ ọ ậ ọ ượ và kh năng ngôn ng c a h c sinh đ ệ ượ c rèn luy n. tr ớ ả ữ ủ c t p th c a các em đ
ộ ả ạ ề ữ
ấ ề ể ế ể ờ
ự ế ờ ố ế ế đ i s ng em đã t ng bi
ư ủ ừ ư ố
ắ ụ ả ủ ố ẹ ủ ọ ủ ậ ằ ủ ạ Khi d y v văn b n “ Cu c chia tay c a nh ng con búp bê” giáo viên t o tình ự ế ứ ồ ố hu ng có v n đ đ kh c sâu ki n th c đ ng th i qua đó phát tri n năng l c k t ố ủ ọ t đ n hoàn n i c a h c sinh ví d nh : Trong th c t ả ề ậ c nh nào gi ng hoàn c nh c a hai nhân v t Thành và Th y ch a? Em nghĩ gì v ự ế ố ộ cu c chia tay c a b m hai nhân v t Thành và Th y. H c sinh b ng s k t n i
8
ư
ề
ị
ươ
ươ
ế
ắ
L u Th Hi n Ph
ng – THCS L
ắ ng Th Vinh Krông Ana Đ k L k
ộ ố
ậ ụ
ữ
ệ
ể
ả
ạ
M t s kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng văn 7 ế
ự ọ ươ
ả ắ
ắ ng Th Vinh – Krông Ana Đ k L k
ng THCS L
ạ ườ t i tr
ế ờ ố ế ấ t đ i s ng đ gi i quy t v n đ giáo viên đ t ra.. Qua đây giáo viên
ể ả ự ế ố ể ả ể ớ v i hi u bi ể đã phát tri n năng l c k t n i đ gi ề ế ấ i quy t v n đ ặ ề ở ọ h c sinh.
ươ ọ ậ ộ : Là m t trong nh ng ph + Ph
ữ ọ ươ c s tham gia tích c c c a h c sinh trong h c t p, h c sinh đ
ọ ậ ả ề
ọ ề ộ ấ ể ệ ả
ự ạ ạ ng pháp t o ng pháp h c t p nhóm ự ủ ượ ượ ự c tham gia đ ẻ ạ ế ả ổ trao đ i, bàn b c, chia s ý ki n v m t v n đ mà c nhóm cùng quan tâm th o ủ ượ ự ế ỏ ậ i quy t c t lu n, đ do bày t ể ươ ề ấ ữ ng pháp này s giúp h c sinh phát tri n nh ng v n đ khó khăn. S d ng ph ự ợ ự ượ đ quan đi m c a mình, rèn luy n kĩ năng gi ử ụ c, năng l c sáng t o, năng l c h p tác, năng l c gi ọ ẽ ề ế ấ ả i quy t v n đ .
ợ ớ ươ
ỏ ớ ọ Trong ph ọ ế ọ ạ
ặ ấ ự , c p đôi, nhóm b n sau đó giáo viên đ t v n đ
ấ ổ ặ ọ ố ọ ủ ả ậ
ả ậ i quy t v n đ . Trong qua trình t
ổ ứ ọ ả ế ấ ướ ụ ể ưở ứ ệ ề ng cho nhóm tr
ậ ự ủ ừ
ố
ụ ệ ạ ơ ộ ự ủ ế ượ ồ ắ ệ ạ ng pháp này giáo viên chia l p thành các nhóm h p lí,nhóm nào i đan xen v i h c sinh năng l c còn h n ch , h c sinh cũng có h c sinh khá gi ề ể ố ồ đ ng bào thi u s ( nhóm theo t ả ề ọ ữ ( nh ng v n đ tr ng tâm c a bài h c, văn b n) h c sinh th o lu n trong nhóm ể ả ch c h c sinh th o lu n nhóm giáo viên đ gi ị nên đ nh h ng cách th c th o lu n (phân nhi m c th cho các thành viên trong nhóm, tùy theo t ng năng l c c a các thành viên mà giao ợ ể nhi m v phù h p) đ phát huy t i đa năng l c c a các thành viên trong nhóm ự ạ và t o c h i cho các b n năng l c còn h n ch đ c rèn luy n và b i đ p.
ầ ủ ế
ạ ạ ộ
ế ượ ộ ướ ấ ẫ ươ ươ ứ ị ng d n viên du l ch em s ớ c là m t h ng ng v i 4 ẽ
ề ả ố ụ Ví d : Khi d y ph n c ng c văn b n "Ca Hu trên sông H ng". Giáo ớ ổ ứ ch c ho t đ ng nhóm, giáo viên chiavl p thành 4 nhóm t ề “N u đ , sau đó giáo viên nêu v n đ : ế?
viên t ổ t nói gì đ qu ng bá v ca Hu ả ả ầ ệ ậ ọ ọ ể Yêu c u h c sinh th o lu n nhóm trong 3 phút. H c sinh làm vi c nhóm,
ế
ể ướ ờ ủ ẫ ẫ ọ ườ ướ i h ng d n viên. Giáo viên cho
ự ỗ ợ ị ộ ng d n m t vài kĩ năng c a ng ầ ậ ả ủ ế ế ạ
ậ ộ giáo viên quan sát và có s h tr k p th i. Sau đó h c sinh thuy t trình, giáo viên có th h ữ ọ h c sinh nói lên nh ng c m nh n sau các ph n thuy t trình c a các b n. Ti p theo giáo viên nh n xét và đ ng viên.
ờ ạ ệ ấ Sau đó, m i đ i di n (b t kì m t h c sinh nào trong nhóm) lên trình bày
ư ộ ướ ự ẫ ộ ọ ị tr ướ ớ nh m t h c l p ụ ng d n viên du l ch th c th .
ở ấ ả t ng pháp này ọ ch c d y h c, h c sinh
ọ ủ S d ng ph c trình
ả t th c mà các văn b n nh t c nh ng ý nghĩa thi
ổ ứ ạ có t c các khâu t ế ế ủ t c a mình, nói lên ti ng nói suy nghĩ c a cá nhân ữ ự ự ợ ươ ể bày hi u bi ể hi u đ ể ượ ể ậ ự ế ự ữ đó có th i, ế ạ phát tri n năng l c h p tác và năng l c ngôn ng , năng l c k t
ử ụ ơ ộ ượ c h i đ ừ mình t ụ d ng, mang l n iố
ự ế ị ứ ệ ẩ ẫ ớ
ử ụ ộ ừ ứ ụ ể , l ch Cùng v i đó, s d ng các m u chuy n, d n ch ng mang tính th c t sử (áp d ng tùy vào n i dung t ng bài), đ kích thích gây tò mò, h ng thú, say mê
9
ư
ề
ị
ươ
ươ
ế
ắ
L u Th Hi n Ph
ng – THCS L
ắ ng Th Vinh Krông Ana Đ k L k
ộ ố
ậ ụ
ữ
ể
ệ
ạ
ả
M t s kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng văn 7 ế
ự ọ ươ
ả ắ
ắ ng Th Vinh – Krông Ana Đ k L k
ng THCS L
ạ ườ t i tr
ọ ễ ơ ể ầ ọ ơ ớ ệ i thi u bài
ầ ủ ừ ệ cho h c sinh. Giúp h c sinh hi u bài d h n, nhanh h n qua ph n gi ọ và liên h ngay t ng ph n c a bài h c.
ữ ả Đ đ t đ
ả ộ ừ ế ậ ầ ậ ế
ả ờ ự
ậ ụ ả ể ạ ượ c nh ng yêu c u, k t qu đó, giáo viên ph i luôn luôn tìm tòi, ậ ắ ắ ắ n m b t thông tin c p nh t (liên quan đ n n i t ng văn b n nh t l ng nghe, ạ ụ d ng) qua đài, trên báo chí, qua thông tin m ng, qua tình hình th i s trong ướ n ể v n d ng vào bài gi ng. ố ế c,qu ct …,đ
ươ + Ph ng pháp đóng vai:
ạ ộ
ậ ch c cho h c sinh ho t đ ng theo nhóm, đóng vai nhân v t ố ọ ặ ử ả ị ế Giáo viên t ẩ trong tác ph m t ổ ứ ộ ự ự ị s , k ch ho c x lý m t tình hu ng giao ti p gi đ nh.
ọ ợ Đ t
ị ộ ả ự ạ ộ ạ ọ ộ ạ ộ ể ổ ứ ự
ờ ậ ệ ụ ể ọ
ệ ở
ự ự ệ ủ
ọ ự ạ
ế
ề ể ự ẩ
ớ ẽ ế ợ ẽ ể ọ ấ ề ế ị ươ ữ ề ấ ắ
ch c ho t đ ng này giáo viên g i ý cho h c sinh ch n n i dung phù ả ệ ợ h p, xây d ng m t đo n k ch b n và th c hi n đóng vai. Ho t đ ng này ph i m tấ ề nhi u th i gian do v y giáo viên giao nhi m v cho các nhóm h c sinh đ các em ạ ộ ữ ự ậ ờ t t p luy n ho t đ ng ng văn. nhà, trên l p s k t h p th c hi n trong gi ế ấ ề ươ ả Ph ng pháp đóng vai s giúp h c sinh t i quy t v n đ , kích ch trong gi ở ọ ự ể ế ự ợ h c sinh. K thích s sáng t o, phát tri n năng l c giao ti p, năng l c h p tác ọ ơ ộ ể ệ ộ ữ ả ể ố c nh ng h c sinh y u, h c sinh dân t c thi u s cùng có đi u ki n, c h i đ ữ ữ ư ể ệ th hi n nh ng ph m ch t năng l c, đ a ra nh ng quan đi m, ý ki n cá nhân ấ ề ủ c a mình v nh ng v n đ mình quan tâm, v n đ mang màu s c đ a ph ng, ộ ả ắ b n s c văn hóa dân t c.
ủ ữ ạ ộ
ở ị ự ể ậ
ả ụ ả Ví d : Khi d y văn b n “Cu c chia tay c a nh ng con búp bê” giáo viên có ọ ầ ạ ộ th yêu c u h c sinh ho t đ ng nhóm đóng vai nhân v t xây d ng v k ch ủ ể ừ ộ ể n i dung c a văn b n. chuy n th t
ỗ ổ ẽ ọ ứ ổ ớ Giáo viên chia l p thành 4 nhóm t ng ng v i 4 t
, m i t ư ươ ự ở ị ớ ị ầ ố
ể ệ ượ ủ ề ả ả ấ s ch n b t ứ c tình hu ng nào trong văn b n đ xây d ng thành k ch nh ng yêu c u v k ch ủ ph i th hi n đ ể ả ậ ụ c ch đ nh t d ng c a văn b n.
ế ả ẽ ể ệ ở ị ệ ạ ọ ế Đ n ti t tr i nghi m sáng t o h c sinh s th hi n v k ch này.
ữ ể ắ ố ư ượ ủ ọ c c a h c sinh khi các em th ể
Giáo viên u n n n nh ng đi m ch a đ ủ ệ ẩ ả hi n xong các s n ph m c a nhóm.
ủ ấ ậ ọ
ứ ể ể ọ ộ Ở ươ ph ế ự ự t t
ế ế ố ớ ể ể ư ẩ ấ ng pháp này, tôi nh n th y h c sinh c a mình r t hào h ng, các em ị ủ ọ l a ch n nh ng n i dung tr ng tâm c a bài đ chuy n th thành k ch ủ ự ế ờ ố đ i s ng đ đ a vào sán ph m c a ữ t k t n i v i th c t
đã bi ả b n, các em cũng bi nhóm.
10
ư
ề
ị
ươ
ươ
ế
ắ
L u Th Hi n Ph
ng – THCS L
ắ ng Th Vinh Krông Ana Đ k L k
ộ ố
ậ ụ
ữ
ể
ệ
ạ
ả
M t s kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng văn 7 ế
ự ọ ươ
ả ắ
ắ ng Th Vinh – Krông Ana Đ k L k
ng THCS L
ạ ườ t i tr
ổ ọ ứ ả ươ ự ế
ế ữ ệ ể , sáng t o: ọ ọ nh ng đ a đi m liên quan đ n bài
ả ế ắ
ế ề ổ ứ ng THCS L ng Th Vinh, hàng năm đ u t ả ọ ch c cho h c sinh đi tham
ị ư ả ể ồ
ế ữ ự ế ứ ế ạ
ộ ạ ộ ạ ộ
ự ự ủ ượ ạ ọ c năng l c t
ả ạ T ch c cho h c sinh ng pháp tr i nghi m th c t + Ph ẽ ị ự ế ệ ả h c, theo đó, H c sinh s tr i nghi m th c t Ở ứ ề ị ử ự rút ra ki n th c cho b n thân v l c s , văn hóa, danh lam th ng c nh. t ườ ươ quan tr ự th c đ a g m các đi m đ n nh B o tàng văn hóa Đăklăk, Nhà đày Buôn ữ ộ ủ ợ ớ i l n...,đây là m t trong nh ng Ma Thu t, các buôn làng, nh ng công trình th y l ẩ ả ữ ọ sinh là nh ng s n ph m ủ ho t đ ng h t s c thi t th c, bài thu ho ch c a h c ề ệ ự ế ả ớ ọ ế ợ ữ ự tr i nghi m. Đi u sáng t o d a trên nh ng n i dung bài h c k t h p v i th c t ự ự này đã giúp h c sinh phát huy đ ch , năng l c sáng t o, năng l c ụ quan sát c m th .
ọ ợ ươ ợ ng pháp d y h c tích h p, liên môn.
ợ
+ Ph ặ ụ ể ư ị ế
ộ ố ấ
ề ậ ng trình ng văn 7 là nh ng v n đ cũng đ
ượ ề ớ ế c đ c p trong các văn b n ượ ấ ề ậ ẻ Ví d : V n đ Quy n tr Có th tích h p ba phân ử ị khác nh L ch s , Đ a lý, ự ế ứ ớ ở v i ki n th c th c t ả nh t d ng trong ậ ụ ề trongcác môn c đ c p nhi u ươ ng trình Giáo ứ ề ậ ề em đ c đ c p trong ch
ạ ữ môn ho c tích h p môn Ng văn v i các phân môn ữ ợ Giáo d c công dân; tích h p gi a ki n th c trong sách v ề ượ ngoài cu c s ng. Các v n đ đ ữ ữ ươ ch ề ọ h c khác ụ d c công dân ấ ụ ớ l p 7.
ồ ộ ọ ợ ạ
ệ ờ ẽ
ộ ượ ợ ồ ề ặ ả ờ ự ủ ấ ẽ ệ qu cao trong vi c khai thác n i dung văn b n, đ ng th i s làm ộ c m t cách rõ nét tính th i s c a v n đ đ t ra trong văn
ọ ạ ể ễ ộ ố
ọ ầ ả ị ự ế
ọ ạ ự ữ
ạ ứ ọ ổ ố ả đ nh và yêu c u các nhóm h c sinh tìm cách gi ủ ộ ớ ự ọ
ọ ự ế ợ ạ ọ ệ ạ
ự ự ọ ủ ươ ệ ể ạ ấ ọ ố ng ti n d y h c có th khai thác t t nh t năng l c t h c c a HS.
ồ ư ệ ư ầ ế ả ộ ả li u ngoài văn b n liên quan đ n n i dung văn b n
ự ủ ạ ọ
ủ ộ ử ự ể
ọ ư ậ ụ ọ ả
ồ ẽ ả ộ
ặ ặ ế ệ ử cùng v i l ,
ủ ợ ệ Vi c d y h c tích h p (g m tích h p n i môn và tích h p liên môn) s ả ạ đem l i hi u ấ đ ọ cho h c sinh th y b n.ả ặ ự Trong quá trình d y h c có th xây d ng m t s tình hu ng th c ti n h c ố tình hu ng gi i quy t. Phát huy ạ tính tích c c, ch đ ng, sáng t o trong d y h c môn Ng văn , đó chính là quan ậ ả ể ể đi m d y h c đ i m i. Đáp ng quan đi m tích c c trong d y h c văn b n nh t ổ ứ ụ d ng là giáo viên l a ch n và k t h p các bi n pháp d y h c, các cách t ch c d yạ ọ h c, các ph Thu ậ th p, s u t m các ngu n t là ệ công vi c d y và h c ch đ ng tích c c c a giáo viên và h c sinh trong khâu ị chu nẩ b bài h c. Nh ng x lí ngu n thông tin đó theo cách nào đ tích c c hoá ọ ọ văn b n nh t d ng ? Đó s là l a ch n các thông tin bên ngoài phù h p ự ợ ạ d y h c ế ự ệ ớ ớ ừ n i dung bên trong văn b n đ ươ ượ ng i thi u tr c ti p ho c qua ph c gi v i t ng ể ọ ủ ọ ắ ớ ờ ệ i thuy t minh ng n g n c a h c sinh ho c giáo viên đ ti n đi n t ả ượ ọ ậ ụ làm rõ thêm n iộ dung nh t d ng c a văn b n đ c h c.
11
ư
ề
ị
ươ
ươ
ế
ắ
L u Th Hi n Ph
ng – THCS L
ắ ng Th Vinh Krông Ana Đ k L k
ộ ố
ậ ụ
ữ
ệ
ể
ả
ạ
M t s kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng văn 7 ế
ự ọ ươ
ả ắ
ắ ng Th Vinh – Krông Ana Đ k L k
ng THCS L
ạ ườ t i tr
ớ ả ể ứ ế ọ ậ ụ ứ ươ ủ ng ng c a G n k t đ c hi u văn b n nh t d ng v i các tri th c t
ớ ợ ậ ắ ạ ế ọ ể ả
ứ ả
ậ ụ ậ ụ ế ệ ắ ả ủ ề ủ ề ế ế ặ ớ ợ
ủ ờ ố ộ ủ ươ ứ ạ ớ ộ ồ ệ ng ng c a đ i s ng xã h i c a cá nhân và c ng đ ng hi n
ủ ụ ế ớ ộ ợ
ữ ẻ ụ ề ắ ngươ ph ậ ể ứ th c bi u đ t (tích h p v i văn, t p làm văn). G n k t đ c hi u văn b n nh t d ngụ ợ ớ v i các tri th c ngoài văn b n liên quan đ n ch đ văn b n nh t d ng (tích h p ừ ứ ọ đ c văn v i ki n th c liên quan). Đ c bi t g n k t ch đ nh t d ng g i lên t văn ả b n v i ph m vi t đ iạ ứ ủ Ví d : V i bài “Cu c chia tay c a nh ng con búp bê” có tích h p ki n th c c a môn Giáo d c công dân 7 bài Quy n tr em.
ợ ọ ự ế ạ ữ ọ
ể ự ủ ề ề ộ ọ ủ
ụ ế
ấ
ả ả
ự ượ ằ ớ ấ ố ữ
ế d y h c tích h p giáo viên có th l a ch n nh ng n i dung ki n Th c t ọ ợ ế ừ th cứ t các môn h c khác có liên quan đ n ch đ , đ tài c a bài h c qua đó g i ứ ậ cho h cọ sinh ý th c v n d ng ki n th c c a các môn h c khác nhau trong vi c ọ ứ ủ ệ ệ ọ ế v n đ đ t ra. Tuy nhiên nên l a ch n ph ề ặ ươ ự ng pháp này trong vi c gi i quy t ọ B ng cách làm ừ ộ ễ ố ế n i dung bài h c. hu ng th c ti n xu t phát t gi i quy t tình ẽ ấ ọ ề ấ ủ này h c sinh s th y đ v i nhi u môn c tính th ng nh t c a môn Ng văn ọ khoa h c khác.
ỗ ợ ụ ứ ươ ườ ng ng d ng CNTT h tr các ph ạ ng pháp d y i pháp 3. Tăng c
ữ ặ ả Gi h cọ theo đ c thù môn Ng văn.
ụ ụ ử ụ ư ệ
ể ủ S d ng tranh nh t ự ầ ạ ươ ớ ế ề ạ li u ph c v cho bài d y. Ph n m m trình chi u ờ ọ ng pháp d y h c m i là nh có
ể ấ ự ừ ề ẩ ơ ờ CNTT. Có th m t nhi u th i gian h n trong khâu chu n b ị
ệ ủ
ặ
ư ắ ấ ấ ả Powerpoin. Có th nói s thành công c a ph sự ỗ ợ h tr tích c c t song ớ ấ ườ i giáo viên nh đi r t nhi u khi lên l p. chính CNTT làm cho công vi c c a ng ậ ệ ọ m t khác vi c khai thác thông tin c p nh t, các hình nh minh h a làm cho h c ề ữ ượ sinh nh là đ ậ c “m t th y, tai nghe” v nh ng v n đ đ ề ẹ ả ọ ề ượ ề ậ c đ c p.
ọ ậ
ể ầ ự ự ả i pháp nói trên. Phát tri n năng l c h c sinh
ự ọ ữ ự ọ
ắ ệ ự ế ả
h c sinh tìm ra nh ng th c m c, ệ Vi c th c hi n các gi ồ
ấ ủ ườ
ạ thác đ dùng d y h c, trang thi c nói, đ ạ ơ ở ậ ể ệ ng. H c ọ ậ
c th hi n mình trong quá trình h c t p, có ể ượ ọ ể ớ ủ ể ọ Đ h c sinh th c s làm ch quá trình h c t p giáo viên ộ ồ cách đ ng b các gi ả ọ ỏ h c l m cách làm mà ph i là t ẫ ế ể ả ẩ i quy t mâu thu n đó. t cách đ gi thu n và bi ả ệ ộ ớ ồ trên ph i mang tính đ ng b v i vi c khai ọ ạ d y h c và c s v t ch t c a nhà tr ượ làm, đ giáo viên m i cóth giúp cho h c sinh phát tri n đ ộ ế ợ c n k t h p m t không ph i làả ữ ắ nh ng mâu i pháp nêu ọ ế ị t b ả ượ ầ ọ sinh c n ph i đ ượ c ọ ủ ệ ư ậ nh v y vi c d y h c c a ự ủ l c c a mình. c năng
12
ư
ề
ị
ươ
ươ
ế
ắ
L u Th Hi n Ph
ng – THCS L
ắ ng Th Vinh Krông Ana Đ k L k
ộ ố
ậ ụ
ữ
ệ
ể
ạ
ả
M t s kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng văn 7 ế
ự ọ ươ
ả ắ
ắ ng Th Vinh – Krông Ana Đ k L k
ng THCS L
ạ ườ t i tr
ớ ủ ả IV.Tính m i c a gi i pháp
ị ụ ướ ủ ệ ầ ằ
ả ẩ ệ
ữ ự ằ ố ị
ả ấ ế ộ ố ủ ự ế ả
ụ i năng l c gi ấ ẩ ề ủ ể ủ ủ ạ
ạ ự Giáo d c theo đ nh h ng năng l c nh m đ m b o đ u ra c a vi c d y ự ụ ệ ọ ể ọ h c th c hi n m c tiêu phát tri n toàn di n các ph m ch t nhân cách, chú tr ng ự ậ ứ năng l c v n d ng tri th c trong nh ng tình hu ng th c ti n nh m chu n b cho ệ ườ ố i quy t các tình hu ng c a cu c s ng và ngh nghi p. con ng ườ ọ ớ ư ươ Ch cách ch th c a qua i h c v i t ng trình này nh n m nh vai trò c a ng ứ ậ trình nh n th c
ể ự ụ
ườ ọ i h c, đánh giá k t qu ể ế ứ ụ ế ng t
ệ ườ ứ ả ỉ c h c trong nhà tr
ự ẻ ế ệ ướ ng đ n ng Th c hi n quan đi m giáo d c h ọ ụ ọ ớ ả ướ giáo d c ph i h ộ ố ượ ọ năng đ ả ứ ị ế ơ đ n v ki n th c, kĩ năng riêng l ả i vi c sau khi h c, h c sinh có th áp d ng ki n th c, kĩ ừ ng vào cu c s ng ch không ph i ch đánh giá t ng ự do đó ph i có cách đánh giá d a trên năng l c .
ề ộ ố
ạ ể ướ ng phát tri n năng l c c a ng
ậ Trong ph m vi đ tài này, tôi t p trung nghiên c u m t s ph ị ọ ụ ươ ự ủ ả ứ ể ọ ạ ợ
ậ ụ ệ ả ừ ạ ả ậ
ữ ệ ư ề ữ ụ ề ả ộ ng pháp ườ ạ d y h c và ki m tra đánh giá theo đ nh h i ậ ụ ể ậ ọ h c mà tôi cho là phù h p đ v n d ng vào vi c d y h c văn b n nh t d ng ế ữ Ng văn 7. T đó đ a ra nh ng cách ti p c n gi ng d y văn b n nh t d ng có hi u qu làm ti n đ áp d ng r ng rãi cho nh ng năm sau.
ả ả ớ i pháp nêu ra trong sáng ki n không ph i hoàn toàn m i, cái m i
Các gi ế ơ ở ạ ọ
ứ ọ
ươ ữ ệ ổ ch c m t ti ữ ế ớ ở ể ng pháp d y h c đã có, tôi đã phát tri n ữ ả ộ ế ạ t d y h c văn b n nh t d ng Ng ẩ ớ ả ợ ệ ự ạ ấ ớ sáng ki n này, trên c s nh ng ph thêm cho phù h p v i vi c t văn l p 7 đ t hi u qu và phát huy nh ng ph m ch t năng l c ng ậ ụ ườ ọ i h c.
ả ủ ế ệ ệ V. Hi u qu c a Sáng ki n kinh nghi m
ừ ứ
ọ ạ ấ ượ ượ ươ
h c đã đ ế ả ớ
ng THCS L ộ ố ấ ườ ế ế ọ ộ ả ế ụ ậ T năm h c 20172018, khi tôi t p trung nghiên c u và áp d ng c i ti n ả ệ ờ ọ ng gi c nâng lên rõ r t, kh năng ng pháp d y h c thì ch t l ệ ậ ươ ng Th Vinh mà tôi đ m nh n trong vi c ở ề i quy t m t s v n đ liên quan đ n n i dung bài h c cũng tr
ệ ổ ứ ệ ả ọ ph ọ h c sinh hai l p 7 Tr ả ứ nghiên c u và gi nên hi u qu h n. ả ơ Tôi cũng đã t ể ch c kh o nghi m cu th :
ố ớ ọ + Đ i v i h c sinh:
ướ ụ ữ ươ ọ Tr c và sau khi tôi áp d ng nh ng ph ạ ng pháp d y h c này
ế ư ề
ậ c ta đã và đang trên con đ Hi n nay, n
ề ậ ớ
ề ệ ự ể ế ớ
ủ ề ươ , tôi đ a ra v n đ cho h c sinh ọ ấ ạ Ca Hu trên sông H ng Khi d y bài ộ ư ườ ướ ệ ả ổ ng h i trao đ i, th o lu n nh sau: ế ệ ề văn hóa Vi t Nam ti p xúc và giao thoa v i nhi u n n văn hóa khác nh p, n n ủ nhau trên thế gi t quan đi m c a em trong vi c xây d ng và phát i, hãy cho bi ộ ố huy các giá trị văn hóa truy n th ng c a dân t c.
13
ư
ề
ị
ươ
ươ
ế
ắ
L u Th Hi n Ph
ng – THCS L
ắ ng Th Vinh Krông Ana Đ k L k
ộ ố
ậ ụ
ữ
ệ
ể
ả
ạ
M t s kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng văn 7 ế
ự ọ ươ
ả ắ
ắ ng Th Vinh – Krông Ana Đ k L k
ng THCS L
ạ ườ t i tr
ự ư ệ ả
ụ ủ ư ế ế ầ ả ổ ợ ế Đánh giá kh năng th c hi n nhi m v c a h c sinh và vi c đ a ra k t ả ệ B ng t ng h p k t qu ọ ả c k t qu nh sau:
ể ả ớ quả đúng v i yêu c u tôi thu đ kh o nghi m. ệ ượ ự ệ Ki m ch ng năng l c ứ
ứ ứ ộ ự L pớ ở
Ghi chú Năm h cọ ể Ki m ch ng năng l c ( M c đ trung bình tr lên)
ả i Năng l cự sáng t oạ
Năng ự l c gi quy tế ề v n đấ Năng l cự thuy tế trình
Năng ự ọ l c đ c hi uể văn b nả Năng ự ợ l c h p tác làm vi cệ nhóm
7ª2 30/37 30/37 25/37 19/37 14/37
2017 2018 7ª5 20/34 19/34 20/34 17/34 12/34
7ª1 35/35 36/35 30/35 20/35 20/35
2018 2019 7ª4 29/36 28/36 24/36 18/36 15/36
ọ ế ọ ạ
ố ớ ấ Đ i v i nh ng h c sinh năng l c còn h n ch , h c sinh Dân t c thi u s ậ ộ
ữ ộ ự ế ự ộ ế ậ ơ ả ượ ữ ệ
ế ả ệ ớ ể ố ự ộ ể tôi nh n th y có m t s ti n b đáng k , các em có quan tâm h n đ n b môn c giao nhi m v trong th o lu n nhóm và Ng văn, yêu thích và tích c c khi đ ấ làm vi c nhóm nh t là v i các ti ụ ạ ệ t tr i nghi m sáng t o.
ỏ ớ ơ ướ ỉ ệ ọ h c sinh khá gi c, t l h c sinh trung bình
i cao h n so v i năm tr ể ố ộ ở ỉ ệ ọ T l ệ ở ọ h c sinh Dân t c thi u s tăng lên rõ r t tr lên
ể ấ ằ ớ ế ữ ụ ư ế ệ ả V i k t qu nh trên có th th y r ng vi c áp d ng nh ng sáng ki n v ề
ươ ạ ạ ọ ọ ng pháp d y h c đã đem l
ả ả ọ ậ ủ ọ ả ề ạ ộ ệ ậ ụ
ươ đ iổ ự ơ ữ ớ ế i nh ng k t qu cao h n. H c sinh tích c c m i ph ế ọ ậ ạ tìm tòi sáng t o trong các ho t đ ng h c t p. K t qu h c t p c a h c sinh qua ạ ỗ ượ c nâng lên rõ r t, qua m i bài d y v văn b n nh t d ng trong các năm đ . ng trình ch
Ậ ứ Ế Ế ầ Ị Ph n th ba: K T LU N KI N NGH
ậ ế I. K t lu n
ờ ọ ộ ế ọ ả h c văn b n nh t d ng không ch đ n thu n là m t ti
ậ ụ ươ ẩ ầ ờ ồ ưỡ b i d
ỉ ơ ng mà còn là gi ủ ử ướ ộ ố ệ ề ấ ạ ỏ ộ M t gi ẻ ẹ ủ phá v đ p c a tác ph m văn ch ự ứ l c ng x tr t h c khám ng nhân cách, năng ộ c các v n đ nóng b ng c a cu c s ng xã h i hi n đ i. Song
14
ư
ề
ị
ươ
ươ
ế
ắ
L u Th Hi n Ph
ng – THCS L
ắ ng Th Vinh Krông Ana Đ k L k
ộ ố
ậ ụ
ữ
ệ
ể
ạ
ả
M t s kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng văn 7 ế
ự ọ ươ
ả ắ
ắ ng Th Vinh – Krông Ana Đ k L k
ng THCS L
ạ ườ t i tr
ỗ ề ụ ế ớ
ế ể ự ấ ự ề ớ ể
ả ầ ầ ụ ừ ụ ượ t nghĩ không có gì là chúng ta không th làm đ ủ
ằ ế ọ
ữ ủ ừ ế ể ệ ượ ữ ự ủ
ệ ợ
ư ư ế ữ
ướ ộ
ng, hòài bão ưở ệ c m đ ư ng tôi đ a ra không ph i hoàn toàn m i nh ng nó chính là nh ng s
ả ữ ữ ớ
ệ ẽ ữ ọ ỏ
ầ
ớ ộ ề ủ ườ i s c trong các tr ề ổ ế ợ ớ
ạ ế n u m i giáo viên đ u tâm huy t v i ngh , v i m c tiêu giáo d c tích c c thì tôi c đ nâng cao ch t l ong thi ầ ỗ khâu đ u tiên cho giáo d c.M i th y cô c n chú tâm đ n bài gi ng c a mình t ỏ ừ ợ ố ế đ n khâu cu i cùng c a ti t h c, th hi n nó b ng nh ng câu h i v a phù h p ợ ườ ọ ổ ứ c nh ng năng l c c a ng i h c, phù h p tâm sinh lí l a tu i v a phát huy đ ườ ế ị ủ ề ớ ộ ớ ặ ng. Có t b c a nhà tr v i đ c tr ng b môn, phù h p v i đi u ki n trang thi ề ề ố ố ọ ề ế ớ i quan, v l nh th nh ng quan ni m nhân sinh, bài h c v th gi i s ng, v lí ế ằ ệ ự ơ ượ ưở t r ng c các em lĩnh h i và th c hi n. Cũng bi t ữ ự ư ữ nh ng ý t ạ ủ ế ợ ủ ả k t h p c a nh ng cái đã có v i nh ng cái thu c v kinh nghi m gi ng d y c a ộ ệ cá nhân tôi , hi v ng nh ng kinh nghi m nh bé c a mình s là m t bông hoa ỏ ồ ự ươ ắ ng THCS góp ph n th c nh đ ng hành cùng ngàn hoa t ệ ả ị ắ ệ i ngh quy t 29 – NQTW 8 khóa XI v đ i m i căn b n, toàn di n hi n th ng l ụ giáo d c và đào t o.
ị ế II. Ki n ngh
ố ớ Đ i v i giáo viên
ự ế ể ả ữ ữ ề ề ơ ấ nhi u h n n a nh ng v n đ xung quanh đ gi i đáp
ể Tìm hi u th c t ắ ủ ắ ữ ọ nh ng th c m c c a các em h c sinh.
ự ớ ươ ạ ị ướ ể ổ Tích c c đ i m i ph ọ ng pháp d y h c theo đ nh h ng phát tri n năng
ự ọ l c h c sinh
ố ớ ườ Đ i v i nhà tr ng
ườ ầ ư ơ ơ ở ậ ữ ệ ấ Nhà tr ng đ u t ấ h n n a cho c s v t ch t, nh t là công ngh thông
tin.
ể ổ ế ạ T ch c nh ng bu i ngo i khóa đ nâng cao hi u bi ở ộ t, m r ng ch ươ ng
ị ươ ố ọ ể ữ ổ ứ ữ ể trình tìm hi u đ a ph ng, hình thành nh ng kĩ năng s ng cho các em h c sinh.
ế ề ệ ờ
ọ ự ể ế ạ ế ệ ữ ạ ể ố N u có th b trí th i gian và t o đi u ki n cho h c sinh có nh ng ể ọ t và hình tr i nghi m sáng t o đ h c sinh có thêm s hi u bi
ấ ự ế ả chuy n đi th c t ự ẩ ữ thành nh ng ph m ch t năng l c
ể ề ủ ủ ự ệ ấ ồ ượ R t mong s góp ý c a đ ng nghi p đ đ tài c a tôi đ c hoàn thiên
h n.ơ
Buôn Tr pấ , ngày 2 tháng 5 năm 2019
ườ Ng i viêt
15
ư
ề
ị
ươ
ươ
ế
ắ
L u Th Hi n Ph
ng – THCS L
ắ ng Th Vinh Krông Ana Đ k L k
ộ ố
ậ ụ
ữ
ệ
ể
ả
ạ
M t s kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng văn 7 ế
ự ọ ươ
ả ắ
ắ ng Th Vinh – Krông Ana Đ k L k
ng THCS L
ạ ườ t i tr
ị ề ư ươ L u Th Hi n Ph ng
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ạ Trang m ng Google
ế ố Ư ị Ngh quy t s 29 BCHT 8 khóa XI
ừ ể ế ệ ủ T đi n Ti ng Vi t do Hoàng Phê ch biên
ữ Sách giáo khoa và sách giao viên Ng văn 7
16
ư
ề
ị
ươ
ươ
ế
ắ
L u Th Hi n Ph
ng – THCS L
ắ ng Th Vinh Krông Ana Đ k L k
ộ ố
ậ ụ
ữ
ệ
ể
ả
ạ
M t s kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng văn 7 ế
ự ọ ươ
ả ắ
ắ ng Th Vinh – Krông Ana Đ k L k
ng THCS L
ạ ườ t i tr
ữ ứ ế ệ ẩ Tài li u chu n ki n th c kĩ năng Ng văn 7
Sách giáo khoa GDCD 7,9
Ụ Ụ M C L C
̀ Ở
ứ ̀ ứ ấ ầ Ph n th nh t: PHÂN M ĐÂU ề ặ ấ I. Đ t v n đ ụ II. M c đích nghiên c u
Ấ Ả ứ Ế Ề
ầ ơ ở ề Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ ậ ủ ấ I. C s lí lu n c a v n đ Trang 2 3 3 5
17
ư
ề
ị
ươ
ươ
ế
ắ
L u Th Hi n Ph
ng – THCS L
ắ ng Th Vinh Krông Ana Đ k L k
ộ ố
ậ ụ
ữ
ể
ệ
ả
ạ
M t s kinh nghi m phát tri n năng l c h c sinh qua gi ng d y văn b n nh t d ng Ng văn 7 ế
ự ọ ươ
ả ắ
ắ ng Th Vinh – Krông Ana Đ k L k
ng THCS L
ạ ườ t i tr
ấ ự
ệ
Ậ Ế Ế Ị
Ả Ệ ạ ề II. Th c tr ng v n đ ệ ả i pháp, bi n pháp III. Các gi ớ ủ ả VI. Tính m i c a gi i pháp ả V V. Hi u qu SKKN ứ ầ Ph n th ba: K T LU N, KI N NGH ế ậ 1. K t lu n ị ế 2. Ki n ngh TÀI LI U THAM KH O 6 7 12 13 14 14 15 16