
“Phát tri n ph m ch t và năng l c cho h c sinh thông qua đi m i ể ẩ ấ ự ọ ổ ớ
n i dung và hình th c gi sinh ho t l p b c THCS”ộ ứ ờ ạ ớ ậ
PH N IẦ : M T S V N Đ CHUNGỘ Ố Ấ Ề
I. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
1. C s lí lu nơ ở ậ
Trong th i kì công nghi p hóa, hi n đi hóa và h i nh p kinh t hi n nayờ ệ ệ ạ ộ ậ ế ệ
thì phát tri n ph m ch t, năng l c cho h c sinh là m t nhi m v vô cùng quanể ẩ ấ ự ọ ộ ệ ụ
tr ng đc đt ra đi v i các b c h c trong toàn ngành giáo d c. Có r tọ ượ ặ ố ớ ậ ọ ụ ấ
nhi u n i dung, hình th c d y và h c đ phát tri n năng l c cho h c sinhề ộ ứ ạ ọ ể ể ự ọ
trong đó t ch c gi sinh ho t l p cu i tu n là vi c làm th ng xuyên, có kổ ứ ờ ạ ớ ố ầ ệ ườ ế
ho ch, có m c đích và có ý nghĩa h t s c quan tr ng trong ạ ụ ế ứ ọ quá trình hình
thành và phát tri n ph m ch t, năng l c cho các emể ẩ ấ ự đng th i góp ph n th cồ ờ ầ ự
hi n thành công nhi m v năm h c c a nhà tr ng. ệ ệ ụ ọ ủ ườ
2. C s th c ti nơ ở ự ễ :
Sinh ho t l p cu i tu n giúp th y và trò đánh giá tình hình ho t đng c aạ ớ ố ầ ầ ạ ộ ủ
l p trong m t tu n quaớ ộ ầ : nh ng công vi c đã làm đc và nh ng m t còn t nữ ệ ượ ữ ặ ồ
t i c n kh c ph c t đó đ ra ph ng h ng ho t đng trong tu n ti p theoạ ầ ắ ụ ừ ề ươ ướ ạ ộ ầ ế
đng th i bi u d ng, khen th ng g ng ng i t t, vi c t t, nh ng cá nhânồ ờ ể ươ ưở ươ ườ ố ệ ố ữ
có thành tích cao trong h c t p-rèn luy n cũng nh nh c nh , phê bình nh ngọ ậ ệ ư ắ ở ữ
cá nhân vi ph m n i quy c a tr ng, l p. ạ ộ ủ ườ ớ
Th nh ng n u gi sinh ho t l p ch d ng l i đó thì ch a đ. Ph i làmế ư ế ờ ạ ớ ỉ ừ ạ ở ư ủ ả
th nào đ các em th y hào h ng, ph n kh i đón nh n gi sinh ho t l p, đế ể ấ ứ ấ ở ậ ờ ạ ớ ể
m i gi sinh ho t l p là m t gi h c vui,ỗ ờ ạ ớ ộ ờ ọ đ các thành viên trong l p đcể ớ ượ
k t n i yêu th ng,đ các em đc phát tri n các kĩ năng nh thuy t trình,ế ố ươ ể ượ ể ư ế
h p tác, gi i quy t v n đ, bi t đng c m, s chia… l i là trăn tr c a nhi uợ ả ế ấ ề ế ồ ả ẻ ạ ở ủ ề
GVCN.
Năm h c 2019-2020 là năm h c th c hi n nhi u đi m i :ọ ọ ự ệ ề ổ ớ “Tăng c ngườ
gi v ng k c ng n n n p tr ng,l p h c; tăng c ng giáo d c đo đc l iữ ữ ỉ ươ ề ế ườ ớ ọ ườ ụ ạ ứ ố
s ng, kĩ năng s ng, văn hóa ng x cho đi ngũ nhà giáo và h c sinh; chu nố ố ứ ử ộ ọ ẩ
b t t các đi u ki n đi m i giáo d c ph thông…”.ị ố ề ệ ổ ớ ụ ổ Chính vì l đó mà điẽ ổ
m i n i dung và hình th c gi sinh ho t l p là vô cùng c n thi t các c pớ ộ ứ ờ ạ ớ ầ ế ở ấ
h c nói chung và b c THCS nói riêng . Đây là b c h c mà đi t ng là cácọ ở ậ ậ ọ ố ượ
em h c sinh đang trong giai đo n kh ng ho ng tâm sinh lí hay nói cách khác làọ ạ ủ ả
l a tu i n i lo n nên vi c giáo d c đo đc, l i s ng, kĩ năng s ng cho h cứ ổ ổ ạ ệ ụ ạ ứ ố ố ố ọ
sinh đ hình thành ph m ch t, năng l c cho các em là vi c làm không h đnể ẩ ấ ự ệ ề ơ
gi n.ả
H n ai h t v i c ng v là m t giáo viên ch nhi m l p nhi u năm li n,ơ ế ớ ươ ị ộ ủ ệ ớ ề ề
là ng i luôn đng hành cùng v i các con trong su t ch ng đng h c t p vàườ ồ ớ ố ặ ườ ọ ậ
1