“Phát tri n ph m ch t và năng l c cho h c sinh thông qua đi m i
n i dung và hình th c gi sinh ho t l p b c THCS”
PH N I : M T S V N Đ CHUNG
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
1. C s lí lu nơ
Trong th i kì công nghi p hóa, hi n đi hóa và h i nh p kinh t hi n nay ế
thì phát tri n ph m ch t, năng l c cho h c sinh là m t nhi m v vô cùng quan
tr ng đc đt ra đi v i các b c h c trong toàn ngành giáo d c. Có r t ượ
nhi u n i dung, hình th c d y và h c đ phát tri n năng l c cho h c sinh
trong đó t ch c gi sinh ho t l p cu i tu n là vi c làm th ng xuyên, có k ườ ế
ho ch, có m c đích và có ý nghĩa h t s c quan tr ng trong ế quá trình hình
thành và phát tri n ph m ch t, năng l c cho các em đng th i góp ph n th c
hi n thành công nhi m v năm h c c a nhà tr ng. ườ
2. C s th c ti nơ :
Sinh ho t l p cu i tu n giúp th y và trò đánh giá tình hình ho t đng c a
l p trong m t tu n qua : nh ng công vi c đã làm đc và nh ng m t còn t n ượ
t i c n kh c ph c t đó đ ra ph ng h ng ho t đng trong tu n ti p theo ươ ướ ế
đng th i bi u d ng, khen th ng g ng ng i t t, vi c t t, nh ng cá nhân ươ ưở ươ ườ
có thành tích cao trong h c t p-rèn luy n cũng nh nh c nh , phê bình nh ng ư
cá nhân vi ph m n i quy c a tr ng, l p. ườ
Th nh ng n u gi sinh ho t l p ch d ng l i đó thì ch a đ. Ph i làmế ư ế ư
th nào đ các em th y hào h ng, ph n kh i đón nh n gi sinh ho t l p, đế
m i gi sinh ho t l p là m t gi h c vui, đ các thành viên trong l p đc ượ
k t n i yêu th ng,đ các em đc phát tri n các kĩ năng nh thuy t trình,ế ươ ượ ư ế
h p tác, gi i quy t v n đ, bi t đng c m, s chia… l i là trăn tr c a nhi u ế ế
GVCN.
Năm h c 2019-2020 là năm h c th c hi n nhi u đi m i : “Tăng c ngườ
gi v ng k c ng n n n p tr ng,l p h c; tăng c ng giáo d c đo đc l i ươ ế ườ ườ
s ng, kĩ năng s ng, văn hóa ng x cho đi ngũ nhà giáo và h c sinh; chu n
b t t các đi u ki n đi m i giáo d c ph thông…”. Chính vì l đó mà đi
m i n i dung và hình th c gi sinh ho t l p là vô cùng c n thi t các c p ế
h c nói chung và b c THCS nói riêng . Đây là b c h c mà đi t ng là các ượ
em h c sinh đang trong giai đo n kh ng ho ng tâm sinh lí hay nói cách khác là
l a tu i n i lo n nên vi c giáo d c đo đc, l i s ng, kĩ năng s ng cho h c
sinh đ hình thành ph m ch t, năng l c cho các em là vi c làm không h đn ơ
gi n.
H n ai h t v i c ng v là m t giáo viên ch nhi m l p nhi u năm li n,ơ ế ươ
là ng i luôn đng hành cùng v i các con trong su t ch ng đng h c t p vàườ ư
1
“Phát tri n ph m ch t và năng l c cho h c sinh thông qua đi m i
n i dung và hình th c gi sinh ho t l p b c THCS”
rèn luy n, cùng v i kinh nghi m c a b n thân trong vi c t ch c ho t đng
trong gi sinh ho t l p, tôi đã m nh d n vi t đ tài: ế Phát tri n ph m ch t và
năng l c cho h c sinh thông qua đi m i n i dung và hình th c gi sinh ho t
l p b c THCS
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
-Tìm ra cách th c t ch c sinh ho t l p hi u qu .Giúp h c sinh h ng thú
v i gi sinh ho t. Qua đó rèn cho h c sinh các kĩ năng thuy t trình, giao ế
ti p,t ch c, h p tác, gi i quy t v n đ đt ra trong bài h c và trong th cế ế
ti n, kĩ năng t đánh giá mình và đánh giá b n, kh năng nhìn nh n l i s ti n ế
b c a b n thân , bi t đng c m, s chia, s n sàng tham gia công vi c chungế
c a tr ng, c a l p và bi t lên án nh ng thái đ, hành vi không đúng v i ườ ế
chu n m c…, phát tri n toàn di n s hi u bi t c a h c sinh không ch trong ế
sách v hay m t môn h c nào mà còn t cu c s ng, t đó phát tri n ph m
ch t và năng l c cho các em.
-Rèn luy n và nâng cao nghi p v s ph m, kĩ năng t ch c gi sinh ho t ư
l p cho giáo viên ch nhi m.
III. ĐI T NG NGHIÊN C U VÀ KH O SÁT TH C NGHI M ƯỢ
1. Đi t ng nghiên c u ư : Đi m i n i dung và hình th c gi sinh ho t l p
2.Đi t ng kh o sát th c nghi m ượ : h c sinh l p 6B.
IV. PH M VI VÀ K HO CH NGHIÊN C U
1. Ph m vi: áp d ng vào các ti t sinh ho t l p v i h c sinh l p 6B. ế
2. K ho ch nghiên c uế :
-T tháng 8/2019- tháng 9/2019: Ch n đi t ng nghiên c u , l p đ c ng ượ ươ
nghiên c u.
-T tháng 9/2019- tháng 3/2020:Ti n hành th c nghi m s ph m trên đi ế ư
t ng nghiên c u, kh o sát th c nghi m.ượ
-Cu i tháng 3/2020: Th ng kê k t qu , so sánh, phân tích, đi chi u. Rút ra ế ế
k t lu n khoa h c. Vi t đ tài nghiên c u.ế ế
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ
- Ph ng pháp quan sát, đi u tra th c tươ ế
- Ph ng pháp đt v n đ, gi i quy t v n đươ ế
- Ph ng pháp th c nghi mươ
- Ph ng pháp th ng kê, phân tích s li u, so sánh, đi chi u, đánh giáươ ế
k t qu ,t ng k t kinh nghi mế ế
2
“Phát tri n ph m ch t và năng l c cho h c sinh thông qua đi m i
n i dung và hình th c gi sinh ho t l p b c THCS”
PH N II: N I DUNG Đ TÀI
I. C S LÍ LU N C A V N Đ NGHIÊN C U: Ơ
1. Yêu c u c a gi sinh ho t l p :
-Đa d ng hoá v n i dung và hình th c t ch c ti t sinh ho t. ế
-Thu hút t i đa s tham gia c a m i h c sinh d i s h ng d n, giúp đ c ướ ướ
v n c a giáo viên nh m tăng c ng vai trò t qu n c a h c sinh. ườ
-Tăng c ng nh ng n i dung sinh ho t có liên quan đn các công vi c chungườ ế
c a l p, phù h p v i nhu c u và s thích c a h c sinh.
-Đm b o giao l u d i hình th c đi tho i. ư ướ
2.Các hình th c t ch c gi sinh ho t l p :
*T ng k t, đánh giá thi đua và xây d ng k ho ch. ế ế
- Đánh giá các hoat đng trong tu n:
+T tr ng, l p phó, l p tr ng ưở ưở
+Giáo viên tuyên d ng, phê bình,nh c nh HS. ươ
- L p k h ach tu n ti p theo, phân công th c hi n m t cách c th phù h p: ế ế
L p tr ng đi u khi n c l p th ng nh t k ho ch và gi i pháp, GVCN b ưở ế
sung và nh c nh thêm.
* Hình th c h n h p: T ng k t thi đua và sinh h at theo ch đ ế .
- Đánh giá tình hình chung c a l p trong tu n: l p tr ng đánh giá chung sau ưở
khi có s th ng nh t c a các t . GVCN và HS b sung n u th y c n thi t. ế ế
- Thông báo nh ng công vi c chính trong tu n t i. (Hai n i dung trên ti n ế
hành nhanh g n kho ng 10 đn 15 phút) ế
- Sinh h at theo ch đ : N i dung sinh ho t nên g n v i các h at đng ch
đi m c a tháng , g n v i nh ng ngày k ni m l n, g n v i s ki n chính tr ,
kinh t , văn hóa, xã h i di n ra đa ph ng , trong n c và trên th gi i,…ế ươ ướ ế
Hình th c sinh h at c n đa d ng: có th là thi văn ngh gi a các t , thi hái
hoa dân ch ,có th là đ vui khoa h c, có th là s giao l u v i ng i trong ư ườ
cu c.. ( th i gian kho ng 30 đn 35 phút) ế
3
“Phát tri n ph m ch t và năng l c cho h c sinh thông qua đi m i
n i dung và hình th c gi sinh ho t l p b c THCS”
* Th o lu n chuyên đ/ ch đi m : L p tr ng hay ng i đi u khi n ư ườ
ch ng trình cho c l p th o lu n ch đ nào đó g n v i ch đi m c aươ
tháng, phù h p nhu c u và nh n th c chung c a HS. Qua đó rút ra quan đi m
đúng, thái đ và hành đng đúng. Ng i d n ch ng trình ph i khéo léo d n ườ ươ
d t, khêu g i s m nh d n, t tin, tích c c c a m i HS trong l p đ th o
lu n sôi n i và có hi u qu . C n tôn tr ng ý ki n c a các thành viên trong ế
th o lu n
3.Các b c c a ti t sinh ho t l p theo hình th c h n h p.ướ ế
3.1. n đnh t ch c, tuyên b lí do, gi i thi u đi bi u
3.2. Đánh giá nh n xét tu n :
- Các t tr ng nh n xét đánh giá u đi m, nh c đi m c a t , x p lo i t ưở ư ượ ế
viên, tuyên d ng các b n h c t p và rèn luy n t t, phê bình các b n viươ
ph m. ( có th báo cáo d i các hình th c khác nhau nh b ng s đ t duy, ướ ư ơ ư
bài vè…)
- Các l p phó nh n xét các thành viên l p trong vi c th c hi n m ng l p phó
đm nh n.
- L p tr ng : D a trên k t qu t ng h p c a các t , t ng h p k t qu s ưở ế ế
ghi đu bài , s theo dõi thi đua c a tr ng , c a l p, ...l p tr ng nh n xét ườ ưở
đánh giá chung vi c th c hi n nhi m v c a l p,x p lo i thi đua gi a các t ế
và đ xu t khen th ng cá nhân có thành tích cao trong h c t p, rèn luy n ưở .
- GVCN: Nh n xét, đánh giá chung tình hình h c t p và rèn luy n c a l p và
khen th ng, x lí h c sinh vi ph m n u có.ưở ế
3.3. Tri n khai k ho ch tu n t i: ế
- Căn c vào k t qu đã đt đc , căn c k ho ch c a nhà tr ng, c a Đi, ế ượ ế ườ
c a GVCN và Ban cán s l p , l p tr ng tri n khai k ho ch tu n ti p theo. ưở ế ế
- C l p th o lu n th ng nh t đa ra các bi n pháp h u hi u nh t đ th c ư
hi n hi u qu ph ng h ng k ho ch tu n t i. ươ ư ế
- Ý ki n c a GVCNế : B sung thêm m t s bi n pháp đ th c hi n t t k ế
ho ch c a tu n ti p theo. Đng viên h c sinh th c hi n t t b n ph ng ế ươ
h ng đã đ ra.ướ
3.4. Sinh ho t t p th theo ch đi m (30-35 phút).
3.5. GVCN nh n xét gi sinh ho t, đng viên , d n dò h c sinh .
4
“Phát tri n ph m ch t và năng l c cho h c sinh thông qua đi m i
n i dung và hình th c gi sinh ho t l p b c THCS”
II. TH C TR NG C A V N Đ NGHIÊN C U
1. Tình tr ng th c t khi ch a th c hi n đ tài: ế ư
- N u nh các b môn văn hóa đu có ch ng trình, sách giáo khoa, sách giáoế ư ươ
viên, chu n ki n th c kĩ năng, tài li u tham kh o... thì ti t sinh ho t l p ch ế ế
y u do cô và trò biên so n.Nh ng năm g n đây, vi c thi t k giáo án sinhế ế ế
ho t l p đã đc tri n khai đn các nhà tr ng, các th y cô giáo làm công tác ượ ế ườ
ch nhi m. Tuy nhiên, vi c th c hi n m i n i, m i giáo viên... v n có s ơ
khác bi t, ch a đu tay còn mang tính hình th c. ư
- Vì nhi u lí do khác nhau, lâu nay trong các nhà tr ng th ng chú tr ng h n ườ ườ ơ
đn các gi d y văn hóa mà ch a quan tâm nhi u đn vi c thi t k , t ch cế ư ế ế ế
gi sinh ho t l p cho th c s hi u qu . Gi sinh ho t còn đn đi u,mang tính ơ
hình th c.Th i gian giáo viên dành cho vi c phê bình, x ph t h c sinh còn
nhi u (60%-70% là phê h c sinh) nên vi c t ch c sinh ho t theo ch đi m
còn b p bõm, qua loa. D n đn ế ph n l n các em h c sinh không m y h ng
thú th m chí còn s đn ti t sinh ho t. ế ế
- Thi t k , t ch c gi sinh ho t l p hi u quế ế đòi h i ph i chu n b công
phu, m t nhi u th i gian ; đòi h i kĩ năng t ch c,đi u hành, tinh th n trách
nhi m c a ban cán s l p;s nhi t tình, khéo léo, tâm huy t c a ế giáo viên ch
nhi m khi n nhi u giáo viên ng i t ch c sinh ho t l p theo hình th c h n ế
h p ( t ng k t thi đua và sinh ho t theo ch đ) mà ch sinh ho t theo ki u ế
truy n th ng.
2. S li u đi u tra
Ngay t đu năm h c, tôi đã phát phi u đi u tra v h ng thú ế c a h c
sinh l p 6B- l p tôi ch nhi m ( g m 44 h c sinh) và thu đc k t qu nh ượ ế ư
sau:
Khôn
g
thích
Bình
thườ
ng
Thích R t thích
SL % SL % SL % SL %
27 61,36 15 34,09 2 4,55 0 0
Ph n l n các em không thích gi sinh ho t vì cho r ng :
gi sinh ho t khô c ng, nhàm chán, l p đi l p l i.
sinh ho t ph n l n là phê bình, nh c nh gây căng th ng.
giáo viên quá nghiêm kh c không g n gũi ,thân thi n , đt mình vào v trí
c a h c sinh đ hi u các em.
5