Ở Ầ Ứ Ầ Ấ PH N TH NH T: M Đ U
ề ặ ấ I. Đ t v n đ
ẫ ế ườ Ng
ẩ ng nói: “Bi ọ ự ố ắ
ư ọ
ể ả ế ữ ụ
ọ ọ ờ
ớ ng quan tâm t ể ộ ầ ườ
ọ i tài gi ấ ữ ạ ọ ớ ọ ằ ườ ư ọ t mà h c không b ng thích mà h c, i x a v n th ọ ế ố ả ằ c m xúc, say mê chính là thích mà h c không b ng say mà h c”. Y u t ừ ỗ ự ọ ậ ưỡ ự ớ ộ ng s c g ng, n l c h c t p không ng ng đ ng l c l n thúc đ y, nuôi d ấ ệ ầ ỗ ủ c a m i chúng ta. Th nh ng hi n nay, đa ph n các em h c sinh không m y ầ ứ ư h ng thú v i môn Ng Văn. H u nh các em và k c ph huynh h c sinh ệ ằ ự ớ ườ i các môn T nhiên. H cho r ng: th i kì Khoa h c hi n th ỏ ề ữ ạ i v các môn Toán, Lí, Hóa, đ i phát tri n thì xã h i c n nh ng ng ể Ngo i ng , Tin h c, còn riêng môn Văn m y ai đ ý t i.
ạ ượ ư
ng t ế ế ấ
ố ế ầ ồ ộ ọ ố
ưở ng, không khô khan, nh ng vì ả cho r ng thi u “năng khi u” nên h u h t các em th y chán n n, không đam ễ mê h c. D n r i thành thói quen, h c cho có, h c m t cách đ i phó, mi n ưỡ c Văn v n lãng m n, giàu tính t ầ ằ ọ ọ ng.
ọ ồ ấ ữ ừ ự ạ ệ
ừ ạ
Xu t phát t ủ ả ễ ọ ả ừ ừ ọ
nh ng th c t ớ ứ ả ạ ề ầ ọ
ọ ế ạ ằ
ạ ủ ọ ạ i còn t n đ ng và kinh nghi m gi ng d y ố ờ ự th c ti n c a b n thân, v i mong mu n, trong t ng bài d y, trong t ng gi ủ ộ ọ h c văn, h c sinh luôn h ng thú, ch đ ng, yêu thích môn h c. T đó góp ề ệ ư “Đ a phim truy n ph n nâng cao hi u qu d y h c nên tôi ch n đ tài: ữ ư ệ t d y môn Ng văn 9 nh m làm li u vào trong các ti hình và phim t ả ọ ậ ứ trong công tác gi ng d y c a mình. tăng h ng thú h c t p cho h c sinh”
ụ ứ II. M c đích nghiên c u
ộ ậ ạ ừ ự ế ả
ượ gi ng d y b môn Ng văn l p 9 tôi nh n th y mu n gi ả
ượ ứ ự ữ ớ ơ ậ ả kh i d y đ ủ ộ
ằ cũng đã ch ng minh r ng, khi giáo viên kh i g i đ
ọ ọ ậ ơ ợ ượ ự ủ ộ
ề ậ
ệ ạ ư
ọ ằ
ề ng pháp: “Đ a phim truy n hình và phim t ữ ự ụ ệ ng pháp d y và h c, tăng c
ồ
ủ ộ
ự ự ọ ọ
ng cho các em ph ự ễ ươ ộ
ậ ụ ứ ế ọ ậ ề ọ ọ ờ ố ấ T th c t ủ ọ ậ ệ ạ ạ c h ng thú h c t p c a d y đ t hi u qu cao, giáo viên ph i ạ ủ ọ ớ ừ ọ c tính ch đ ng, tích c c, sáng t o c a h c . T đó m i phát huy đ h c sinh ứ ứ ự ế c h ng sinh. Th c t ả ượ c nâng cao, h c sinh tích c c ch đ ng trong thú h c t p thì hi u qu đ ế ệ ế ủ ọ ậ h c t p. Trong ph m vi c a Sáng Ki n Kinh Nghi m, tôi xin đ c p đ n ư ệ ế ươ ph t li u vào trong các ti v iớ ọ ậ ạ ứ d y môn Ng văn 9 nh m làm tăng h ng thú h c t p cho h c sinh” ườ ọ ạ ươ ớ ổ ụ ng m c đích th c hi n m c tiêu đ i m i ph cượ ứ ờ phát huy đ ả ệ ụ ạ ng d ng công ngh thông tin trong gi ng d y. Đ ng th i ể ớ ặ ợ ạ ủ ọ tính tích c c, t giác, ch đ ng sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đ c đi m ự ọ ồ ưỡ ớ ừ h c, rèn ng pháp t t ng l p h c, môn h c. B i d ả ế ứ luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đ ng đ n tình c m, đem ạ l ệ i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh khi h c Văn.
Ầ Ả Ấ Ế Ề PH N II: GI I QUY T V N Đ
ậ ủ ấ ơ ở ề I. C s lí lu n c a v n đ
1
ẫ ộ
ườ ế t thêm đ
ọ ng nói “Đi m t ngày đàng, h c m t sàng khôn”. T ẽ ọ i ta s h c h i, bi ồ ữ ơ
ườ
ỏ ư , b ích. Có d p “kh i nh ng ngu n ch a ai kh i” và bi ẽ ế t. T vi c ti p xúc th c t ắ ế ỉ
ộ ự ế , con ng ơ ị ừ ệ ế ư i ch a bi ắ ơ ự ớ ắ ươ
ừ ượ c ế t ự ế ọ , h c sinh s có ơ ng sâu s c h n, rõ nét h n và ch c ch n là nh lâu h n n u ch nghe ng pháp “tr c quan” “m t nhìn” mà trong giáo ọ ườ Ông cha ta v n th ứ ế ự s quan sát ch ng ki n th c t ớ ạ ổ ề ề nhi u đi u m i l ề ề ữ nh ng đi u nhi u ng ắ ấ ượ ơ n t ở ậ ằ b ng tai. B i v y mà ph ụ d c có vai trò vô cùng quan tr ng.
ữ m c đ nh n bi
ơ ị
ỉ ừ ở ứ ể ả ườ ọ ẽ ự ừ ộ ậ ợ ứ i h c s có tâm th
ữ nh ng rung đ ng chân thành, ng ả ơ ọ ậ ệ ế ự ự ố ớ Đ i v i môn Ng văn, tr c quan không ch d ng t s ự ệ ậ v t, s vi c mà tr c quan còn có giá tr kh i dòng c m xúc, g i h ng thú, ự ế tích c c h c t p, t ọ ố ơ t h n, hi u qu h n. h c t
ị ẳ
ừ
ứ ự
ộ ữ
ọ ề ế
ế ượ ư ươ ậ
ơ
c cái hay, cái đ p c a văn ch ứ ̃ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉
̀ ̀ ́ ả ̣ ̣ ̣ ̉
̀ ạ ươ ư ừ ủ ự ng là hình dung c a s Nh Hoài Thanh đã t ng kh ng đ nh văn ch ế ộ ố ấ ườ ố ạ trong cu c s ng. Chính vì th , ng s ng, xu t phát t i giáo viên d y Văn ố ấ ệ ệ ế ả ắ ọ ướ t tái hi n b c tranh hi n th c cu c s ng y tr ph i bi c m t h c sinh, ờ ả ở ữ ế i trí, giúp các em khám gi bi n nh ng bài h c khô khan tr thành nh ng gi ế ườ ộ ố ủ ượ phá đ i. Th nh ng, làm th nào c bao đi u kì thú c a cu c s ng con ng ẹ ủ ứ ả ể ng, có h ng thú đ các em c m nh n h t đ ế ế ố ỏ ỉ ọ t bao th và đam mê h c văn h n? Đó không ch là câu h i làm nh c nh i bi ́ ̃ ư ệ h nhà giáo mà đó còn la trach nhiêm chung cua toan xa hôi, cua tât ca nh ng ́ ̀ ́ ̀ ươ ươ ng i giao viên i lam công tac giao duc va đăc biêt la cua chính b n thân ng ộ ả gi ng d y b môn này.
ấ Là giáo viên d y văn có l
ọ ả
ữ ẽ ạ ồ ộ ợ
i h c sin ể ượ ế ắ
ậ ề chúng ta đ u công nh n r ng cái khó nh t mà ữ chính là kh i g i nh ng c m xúc, h. T đó hình thành s i dây ỏ ề c đi u này, đòi h i ư ỏ ng pháp, bi n pháp nh h i đáp,
ặ ạ ọ ấ cũng quan tr ng nh t trong d y h c văn nh ng rung đ ng trong tâm h n ng tình c m g n k t ng ng thuy t trình, và đ c bi ậ ằ ơ ợ ừ ườ ọ ườ ọ i h c v i b môn. Đ làm đ ệ ươ ụ t ớ ộ ả ề ườ i giáo viên v n d ng nhi u ph ế . ự ệ là tr c quan
ủ ấ ự ạ ề II. Th c tr ng c a v n đ :
1. Thu n l ậ ợ i
ụ ệ
ề ấ ườ ề Đ c s quan tâm c a S , Phòng giáo d c và Ban giám hi u nên hàng ng xuyên v v n đ thay sách và ng th
ủ ở ề ượ ồ ưỡ c b i d ọ ượ ự năm các giáo viên đ u đ ạ ươ ớ ổ đ i m i ph ng pháp d y h c.
ạ ỡ
Bên c nh đó tôi còn đ ồ ệ c s giúp đ nhi ổ ừ ượ ự ệ các đ ng nghi p trong t ệ chuyên môn, c m t ữ ổ t tình và trao đ i nh ng kinh ổ ộ ụ b môn
ệ ệ ồ ộ nghi m quý báu t ư cũng nh các đ ng nghi p cùng b môn trong huy n nhà.
ả ữ ề
ạ ặ ộ ỏ ố ắ B n thân tôi cũng có nhi u c g ng h c h i, tìm tòi nh ng ph ả ng b môn và đ c bi ươ ng ệ t là
ằ ọ ọ ấ ượ ợ pháp gi ng d y phù h p nh m nâng cao ch t l giúp các em ham thích môn h c này.
2
ọ ề ầ ớ ủ ữ
ế ầ ượ ọ
ấ ữ c k t qu t
ướ ọ ố ể ạ ượ ờ ọ ấ ạ ọ ự ế ế h c đã có s nhi
ướ ự ọ
ệ ủ ộ ế ự ằ ả ệ ọ ọ Ph n l n các em đ u là h c sinh chăm ngoan c a nh ng năm h c ứ ế c Ng văn là môn h c quan c. Vì th , h u h t các em đã ý th c đ tr ị ả ố ố ắ t, không b tr ng. Các em luôn c g ng ph n đ u đ đ t đ ổ ệ t tình, năng n kh ng ch trong x p lo i h c l c. Các gi ng kích thích nh m phát huy tính tích nên vi c xây d ng bài h c theo h ạ ượ ạ ự c c, ch đ ng, sáng t o cho h c sinh đ t đ c hi u qu cao.
2. Khó khăn
ớ ộ ổ ư ượ ỏ ề c ti p xúc nhi u v i th gi
ế ự ậ ọ ề ư ớ ế ớ i ự nhiên, xã ề ế
ề ươ ế ộ V i đ tu i còn nh , các em ch a đ ệ ượ ự ề bên ngoài. Nhi u lĩnh v c, nhi u hi n t ng, s v t trong t ế ạ ệ ộ ế ế h i ...các em ch a bi t đ n. Th nên vi c d y và h c văn thuy t minh (đ ự ờ ố ứ ở ọ ậ m i lĩnh v c đ i s ng) là m t đi u t c p đ n các tri th c ố ng đ i khó.
ụ ụ ệ ạ ồ ọ H n n a t
ứ ệ ả ỉ
ệ ữ ài li u minh h a và đ dùng d y h c ph c v cho vi c ư (ch y u ch có vài b c tranh nh và tài li u tham ệ ọ ủ ế ầ ư ả ả ề ẩ ọ ị ơ ạ h a phong phú gi ng d y c kh o) nên vi c chu n b bài đ u t ặ cho môn h c còn g p nhi u khó khăn.
ư ầ ọ Tr ng
ấ th ế ư ừ ả
ề ọ
ể ộ ườ ở ị tr n ấ nh ng đa ph n h c sinh ạ ườ ng tôi đang d y là m t tr ề ừ nhi u vùng đ n. Hoàn c nh gia đình các em xu t thân t nông thôn, di c t ề ọ ự ề còn nhi u khó khăn. Nhi u em do áp l c gia đình v h c hành nên h c theo ố ki u đ i phó.
ằ
ọ ậ ạ ầ ả ượ ể
ư ế
i không có c m xúc th t, đi m không đ ạ ụ ộ ẫ ả ồ ế ồ ỗ ầ ọ ế ọ ạ ọ ầ ể ọ ủ ế ấ ạ ọ Tâm lí h c sinh đa ph n là ng i h c Văn. Các em cho r ng Văn “dài ư ậ c cao nh các môn dòng”, đã v y l ẫ ư khác. M i l n so n bài các em h u nh xem sách tham kh o r i chép, d n ọ ế đ n cách h c th đ ng. Cách hi u và h c Văn nh th khi n các em h c ngày càng y u đi, d n đ n chán h c, ng i h c, th y Văn là “bu n ng ”.
ộ ố ả
ỏ , lo làm ăn để trang tr i cu c ộ ả do công ng nên d n đ n các em
ọ ậ ể ệ ả ặ M t s gia đình do hoàn c nh khó khăn s ng ố ế nên ch aư quan tâm đ n vi c h c t p c a con vi c ệ b n b u ị nên b bê con cái, phó m c cho nhà tr ậ ơ l ệ ọ ậ ủ ặ là, ch nh m ng trong h c t p, đ c bi ộ ố em. M t s khác ế ẫ ườ t là môn Văn.
ộ ủ ế ả ớ
* Ch t l ự ấ ượ ả ệ ủ ọ và th c hi n gi ệ ữ ng b môn Ng văn c a 3 l p đang ti n hành kh o nghi m i pháp c a năm h c 20172018:
T lỉ ệ T lỉ ệ T lỉ ệ T lỉ ệ L pớ
Điể m TB Sĩ số
Điể m iỏ Gi Điể m Khá Điể m Y uế
8A1 25 0 5 0 20 15 60 5 20
8A2 25 0 6 0 24 15 60 4 16
8A3 32 8 12 37.5 25 12 37.5 0 0
3
ữ ừ ầ ượ ụ ả
t áp d ng các gi ằ ả
ủ ộ ứ ự ồ ọ
ạ ự T nh ng th c tr ng trên, tôi đã l n l ự ế ủ ọ ấ ượ ờ ữ ộ i pháp vào 3 ượ ạ ớ l p mà tôi đang tr c ti p gi ng d y (9A1,9A2,9A3) nh m phát huy đ c tính tích c c, ch đ ng c a h c sinh đ ng th i giúp h c sinh tăng h ng thú khi ọ ng b môn Ng văn. h c Văn, nâng cao ch t l
ế ướ ụ ả c khi ti n hành áp d ng các gi
Tr ề ư ệ ư i pháp đ a phim t ộ ứ ế ả ả
ố ớ ữ li u và phim ủ truy n hình vào bài gi ng, tôi đã ti n hành kh o sát m c đ yêu thích c a ọ h c sinh đ i v i môn Ng văn.
ỏ ọ ả ố ớ Tôi đ a ra câu h i kh o sát đ i v i 82 em h c sinh: Em có thích
ọ ư ữ h c môn Ng văn không? Vì sao?
ế ả ượ Sau khi làm bài, k t qu mà giáo viên thu đ ư c nh sau:
Sĩ s kh o sát là 82 em, trong đó có 15 em tr
ế ặ ạ ả ờ l ế i không thích ho c không bi ế i yêu thích chi m t chi m 81,7%. Đa
ả ả ờ i 67 em tr l ư ố 18.3%, còn l ố s lí do các em nêu ra nh sau:
ọ ễ ệ ữ ữ ề ỏ ồ ủ Môn Ng văn nhi u ch quá nên khi h c d m t m i, bu n ng .
ọ ượ ả ư ệ Khi h c văn các em ít đ c xem hình nh, t li u… nên ít gây đ ượ c
ứ h ng thú…
ả ể ả ế ề III. Các gi i pháp ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
ụ ủ ả 1. M c tiêu c a gi i pháp
ể ề ệ ự ượ Th c hi n đ tài này, tôi mong mu n có th nâng cao đ c ch t l
ố ủ ọ
ả ề ẩ t bài c m nh n v nhân v t, phân tích tác ph m,
ọ ậ ạ ọ
ế ơ ợ ố ồ ồ ờ
ọ ụ ể ạ ố ọ ỉ
ạ ứ ố ỏ ấ ượ ng ổ ọ ậ h c t p, thay đ i thói quen h c Văn c a h c sinh. Giúp các em có kĩ năng ậ ế làm bài văn thuy t minh vi ề ủ ộ ượ và phát huy đ c tính sáng t o, ch đ ng trong cách h c và kh i g i ni m đam mê h c Văn, làm Văn cho các em. Đ ng th i tôi cũng mu n l ng ghép ứ ể đ giáo d c đ o đ c, kĩ năng s ng cho h c sinh đ các em không ch là ọ ữ nh ng h c sinh gi i mà còn ngoan ngoãn và có đ o đ c t t.
ứ ự ộ ệ 2. N i dung và cách th c th c hi n
ả ự ượ ườ ầ Gi i pháp 1. Xây d ng hình t ng ng ự ẫ i th y m u m c
ả ế ướ ề ạ ứ
ỏ Tr ề c h t giáo viên ph i là t m g ấ ọ ấ ồ
ạ
ng t ự tr ẩ ữ ữ ế ng tôi luôn gi
ươ ấ ng sáng v đ o đ c, lòng yêu ọ ể ngh , ham h c h i và luôn luôn ph n đ u đ trau d i chuyên môn cho h c ổ ộ ữ ừ ả ừ ổ ưở sinh noi theo. B n thân tôi v a là giáo viên d y Ng văn v a t b ườ môn Ng văn nên khi đ n tr tác phong chu n m c làm ươ g ọ ng cho h c sinh.
ứ ờ ọ
ớ ẳ ứ ừ ư ầ ẳ
ơ
ế ắ Khi lên l p, theo tôi, giáo viên c n có l i nói g n, rõ ràng, d t khoát. ớ ọ Khi nói nhìn th ng vào h c sinh, nói th ng v i các em ch đ ng nói nh nói ừ ợ ễ ể ữ ớ Dùng t ớ , câu d hi u, phù h p v i chính mình hay nói kh i kh i gi a l p. ể ỗ ọ ộ ọ ớ M i khi các em phát bi u ng nghe h c sinh nói. v i trình đ h c sinh. Bi ơ t l
4
ế ầ ộ
ậ ộ ớ ả ắ ở ạ ư ậ ề ầ ý ki n hay nói m t đi u gì, th y cô dù b n r n cũng ph i l ng nghe các em nói. Có nh v y khi th y cô nói các em m i chú ý nghe tr l i.
ị ố ề ạ ạ ằ t giáo án, bài d y nh m t o ni m tin, tình
ả Gi ủ ọ ẩ ố ớ ữ i pháp 2. Cu n b t yêu c a h c sinh đ i v i môn Ng văn
ệ ị ươ ậ ạ Bi n pháp 1. Xác đ nh ph ọ ng pháp, kĩ thu t d y h c
ỉ ọ
ộ ộ ệ
ọ ạ ế ầ
ọ ả ậ ạ ươ c ph
ằ ế ế
ị ủ ộ ệ ướ ế ổ ọ ầ
ế ọ ự ầ
ệ ọ ổ ề ướ ừ ị
ộ
ư ế ợ ị
ở ộ ướ Đây là m t b c vô cùng quan tr ng, b i nó là kim ch nam giúp giáo ổ ứ ỗ ế ạ ch c ti t d y hi u qu hay không. M i m t bài d y, m t phân môn viên t ươ ữ ng pháp, kĩ thu t d y h c khác nhau. Vì th giáo viên c n làm có nh ng ph ạ ứ ủ ế ợ ượ ng pháp d y h c phù h p nh m phát huy ch ki n th c, xác đ nh đ ứ Để ự ậ ủ ọ tính tích c c, ch đ ng c a h c sinh trong quá trình ti p nh n ki n th c. ộ ệ ố gay bu i h c đ u tiên, tôi dành m t c h t, n th c hi n t t bi n pháp này, tr ể làm quen v i các em. Cho các em th ng th n ẳ ắ ớ ờ t h c đ ph n ba th i gian ti ướ ầ ủ c đ u trao đ i v vai trò và ý nghĩa c a vi c h c Văn. T đó đ nh h ng b ả ệ ọ ươ ề ứ cho các em v cách th c, ph ng pháp h c b môn này sao cho hi u qu . ớ ở ẩ ẫ ụ ể ướ ng d n c th cách chu n b bài Tôi h nhà nh th nào cho phù h p v i ạ ừ t ng lo i bài.
ẩ ị ươ ệ ạ ọ ng ti n d y h c, giáo án t ố ướ t tr c khi
ệ Bi n pháp 2. Chu n b ph ế ạ t d y. vào ti
ị
ươ ươ ệ ế
ạ ề ầ ượ c m c tiêu, ph ẩ t các ph ư ệ t d y c n có phim t
ầ ữ nh ng ti ẩ ế ả
ế ố ụ ế ẩ ọ
ọ ậ ả ề ạ ụ ể ổ t; h c sinh chu n b b ng ph , phi u h c t p… Đ t t h c thì đi u không th thi u là giáo viên ph i so n kĩ bài tr
ắ ộ ế ứ ắ ạ ậ ạ ọ ụ ng pháp, kĩ thu t d y h c, giáo Sau khi xác đ nh đ ầ ọ ị ố ọ viên yêu c u h c sinh chu n b t t. Ví ng ti n d y h c c n thi ế ạ ụ ở d , li u, phim truy n hình thì giáo viên ị ả ph i chu n b máy chi u, máy tính (tivi có k t n i internet), b ng ph , tranh ị ả ả ứ ế ầ ch c nh…c n thi ể ướ ộ ế ọ ố t m t ti t c ủ ế ế ớ khi đ n l p. Giáo viên làm ch ki n th c, n m ch c n i dung bài d y.
ả ư ề ư ệ Gi i pháp 3. Đ a phim truy n hình và phim t li u vào trong ti ế t
d y ạ
ự ọ ệ ư ệ Bi n pháp 1. L a ch n phim t ầ ư ề li u, phim truy n hình c n đ a
vào bài gi ng.ả
ộ ụ ấ ẫ M t nhi m v quan tr ng đ có nh ng ti
ọ ữ ẫ ể ư ệ ế ạ ợ ộ ớ ộ ấ
ở ớ ng phim t
ả ế ọ ẽ ờ
ấ ọ ưở ầ nh h
ỉ ế ạ ả ọ ệ ạ ố t d y sinh đ ng, h p d n là ạ li u h p d n, phù h p v i n i dung bài d y. ế ư ệ li u, hình nh…trên internet là vô cùng l n, n u ặ ế t h c nhàm chán ho c m t th i gian làm ạ ộ ng đ n các ho t đ ng h c khác. Không ch yêu c u h c sinh mà giáo ị ố t d y hi u qu , h c sinh ế t bài d y n u mu n ti
ẩ ọ ọ ệ ả ự giáo viên ph i l a ch n phim t ố ượ B i kh i l ể không tìm hi u kĩ s khi n cho ti ế ả ọ ả viên cũng ph i chu n b t ớ ứ h ng thú v i môn h c.
ả ọ
ể ể ượ ầ ủ ầ ệ ố ớ ề ờ ư ự v đ i t Đ i v i ph n Văn b n: c n đ c kĩ tác ph m, tìm hi u thêm thông tin ư ả ừ ẩ ẽ ấ . T đó s th u hi u đ , s nghi p sáng tác c a tác gi ữ c nh ng t
5
ồ ộ
ố ử ắ mu n g i g m. ư ệ ư ị ể ể ả ệ ạ li u hay phim truy n hình đ tránh vi c l c
ữ ị ấ ủ ế ọ ề ứ ế ạ ả ưở ng, nh ng ý đ mà tác gi t ầ xác đ nh v trí c n đ a phim t ờ ề đ hay m t th i gian c a ti Tìm hi u n i dung văn b n đ ể t h c làm loãng ki n th c bài d y.
ế ố ớ ử ọ
ữ ệ ầ
ệ ắ ể ủ ả ầ t: c n đ c kĩ và th phân tích ng li u có ộ các em làm đúng mà yêu c u các em ữ ệ ở ể ấ Có th l y thêm ng li u
ả ặ ậ ầ Đ i v i ph n Ti ng Vi trong sách giáo khoa. Không b t bu c ọ đ c kĩ, trình bày theo cách hi u c a b n thân. ữ sách tham kh o ho c nh ng bài t p trong các sách khác.
ọ ậ ầ ể ệ
ụ ế
ả ế ữ ể
ỗ ữ ạ ầ
ữ ệ , các em , phân tích ng li u ườ ậ ụ ể ng xuyên l p dàn ầ ẽ ệ ế ắ t nh ng đo n văn ng n đ rèn luy n cách vi t. M i tu n s có ạ ế ườ t nh ng đo n văn ng là vi ể ử ụ ụ ể có th s d ng
ơ ồ ư Ph n T p làm văn: ngoài vi c đ c hi u kĩ ầ cũng c n ph i áp d ng lí thuy t vào bài văn c th . Th ậ bài và t p vi ậ ậ thêm bài t p v nhà ph n T p làm văn. Th ộ ề ậ ắ ng n theo ch đ và l p dàn bài cho m t đ văn c th ( ằ b ng s đ t ề ủ ề duy).
ắ ầ ạ ả ướ y, tôi b t đ u thao tác so n gi ng giáo án đi n t
ị T ừ đ nh h ị ồ ng ạ ấ ọ ề ạ ư ệ ệ ử , li u vào bài
ẩ chu n b đ dùng d y h c và chèn các đo n truy n hình, phim t gi ng.ả
ư ề ệ ư ệ ả Bi n pháp 2. Đ a phim truy n hình và phim t li u vào bài gi ng
ọ ạ ệ Các tác ph m văn h c Vi
ắ
ế ng đ t n
ệ
ộ ố ượ
t qua m i khó khăn thi u th n, hi m nguy vì quê h ề c s ng trong đi u ki n v t ch t t ư ả ế ệ ủ ể ậ ậ ệ
ể ộ ạ ạ ẩ t Nam hi n đ i giai đo n sau Cách m ng ự ố ế ờ ố ả tháng Tám đã ph n ánh sâu s c đ i s ng c a nhân dân; s c ng hi n quên ươ ấ ướ ố ượ ọ c. mình, v ượ ố ộ ủ ố ầ ấ ươ ế ệ ng đ i đ y đ , m t Là th h sau, đ ữ ế ể c nh ng năm tháng chi n cu c s ng hòa bình nhi u em ch a c m nh n đ ấ ổ ủ ế ộ ệ ạ i cu c chi n đ u tranh gian kh c a cha ông. B i th mà, vi c tái hi n l ế ể ề ầ ộ ộ ệ ổ t đ các em gian kh , ác li t mà hào hùng c a dân t c ta là m t đi u c n thi ạ ọ ẩ ắ ơ hi u sâu s c h n n i dung t i. ng mà các tác ph m văn h c mang l ở ủ ư ưở t
ạ ủ ơ ề ể
ậ ộ ủ ạ ả ầ
ị ế ả ữ ố ở t
ộ ể ể ứ ạ ậ ế
ả ữ
ữ ườ ng Tr ằ ườ ậ ố
ế ệ ả ễ ự c quan sát t
ừ
đó các em d hình dung ra s gian kh kh c li ẽ ạ ượ ự ồ ẫ ữ ề
ể ể ế Khi d y văn b n “Bài th v ti u đ i xe không kính” c a Ph m Ti n Du t, văn b n “Nh ng ngôi sao xa xôi” c a Lê Minh Khuê tôi yêu c u các ế ớ ẩ em chu n b bài t nhà đ khi lên l p các em ti p nh n ki n th c nhanh ướ ơ ộ ả h n. Tr c khi đi vào tìm hi u n i dung văn b n, tôi chi u m t đo n phim ườ ế ề ư ệ i lính lái xe, li u v hình nh nh ng chi c xe không kính, nh ng ng t ộ ơ ữ ng S n trong cu c nh ng cô thanh niên xung phong trên tuy n đ ế ọ ừ , các em h c kháng chi n ch ng Mĩ ác liêt. Qua vi c c m nh n b ng ngôn t ệ ổ ừ ố ượ sinh còn đ t ả ở ế ữ ủ các em. c s đ ng c m c a nh ng năm tháng chi n tranh. T đó s t o đ ấ ả ư ộ ượ ẽ c s là m t kho “t T t c nh ng đi u các em quan sát và ng m nghĩ đ ủ ả ệ li u” quý giá đ các em hoàn thành bài ki m tra văn b n sau này c a mình.
6
ọ
ư ệ ề ữ
ế
ơ
H c sinh xem phim t
li u v nh ng chi n sĩ lái xe
ở ườ Tr
ng S n
ọ
ư ệ ề ữ
H c sinh xem phim t
li u v nh ng cô gái Thanh niên xung phong
ấ t đ n
ạ ẽ
ấ m nh đ t Tây Nguyên, r t nhi u em ch a t ng bi ặ ả ọ ể ọ ứ ể ạ t
ư ệ
ậ ả
ẻ ẹ ủ ể ỏ ề ẻ ẹ ủ ớ ế ạ ề ẻ ẹ ủ ế ọ ậ ố ơ ấ ề ả ớ t h n r t nhi u so v i ti ỉ ử ụ t d y ch s d ng
ế ế ể ư ừ ớ ở ả Sinh ra và l n lên ỉ ơ ư ế ế Sa Pa” giáo viên ch đ n Sa Pa nh th nào. N u khi d y văn b n “L ng l ạ ộ ế ế ầ ổ ứ ch c các ho t đ ng d y h c đ h c sinh tìm hi u ki n th c thì ti thu n t ọ ấ ễ ế ọ h c r t d nhàm chán, h c sinh khó hình dung ra v đ p c a Sa Pa. Vì th , ạ ộ ế tôi đã chi u m t đo n phim t li u v v đ p c a Sa Pa đ các em quan sát ắ ằ và c m nh n. Tôi tin ch c r ng, sau ti t h c, khi h i v v đ p c a Sa Pa ẽ các em s nh lâu và c m nh n t tranh nh.ả
ậ V y, m t v n đ đ t ra là đ a đo n phim t
ế ạ ể ả ộ ấ ả ề ặ ộ ư ệ ầ ợ ti t d y đ đ m b o n i dung và th i l ư ạ ủ ầ li u vào ph n nào c a ộ ự ờ ượ ng h p lí. Ph n này là s linh đ ng
7
ạ ộ ổ ứ ế ả ch c ho t đ ng h c c a giáo viên. B n thân tôi, ti n hành nh
ọ ọ ủ ọ ề ể ả
ế ẻ ẹ ủ ế ạ
ẽ ư ệ ố ộ ệ ể ả
ẽ ễ
ạ ơ ộ ư trong cách t ể sau: Sau khi cho h c sinh ti n h c tìm hi u chung v văn b n, tìm hi u tình ờ ượ hu ng truy n, đ n đo n v đ p c a thiên nhiên SaPa tôi s dành th i l ng ậ li u. Sau khi các m t phút đ các em quan sát và c m nh n qua đo n phim t ậ ả ả ở ọ em quan sát đo n phim và đ c văn b n c, s d dàng c m nh n ượ ẻ ẹ đ ạ ướ ầ ph n tr ủ c v đ p th m ng c a thiên nhiên SaPa.
ạ
ọ
ư ệ ề ẻ ẹ ủ
H c sinh quan sát đo n phim t
li u v v đ p c a Sa Pa
ả ố ớ ậ ụ
ư ệ ụ ệ ầ ế ộ ư Đ i v i các văn b n nh t d ng, vi c đ a phim t ề t d y là m t đi u vô cùng c n thi
ế ạ ồ ề li u, phim truy n ả t. Ví d , khi d y văn b n ư
ề ẻ ẹ ệ ề ệ ớ ồ hình vào ti “Phong cách H Chí Minh” (Lê Anh Trà) tôi đã cho các em xem đo n phim t li u v Bác khi gi ạ ạ i thi u v v đ p trong phong cách H Chí Minh.
8
ủ ị
ề
ạ
ồ
ọ
H c sinh quan sát đo n phim v Ch t ch H Chí Minh
ả ạ
ộ ệ ữ
c phim t ạ ệ ế ệ ố
ạ ủ ượ ế ế ứ ắ ấ ệ ế ớ ấ i hòa bình” ngoài vi c Hay khi d y văn b n “Đ u tranh cho m t th gi ư ướ ế ể tìm hi u n i dung trong sách giáo khoa thì vi c chi u nh ng th ề ộ li u v t t, tàn b o c a chi n tranh và chi n tranh h t nhân ả ộ c ki n th c nhanh nh t. là m t gi ộ ự i ác, s kh c li ọ i pháp giúp h c sinh n m đ
ề ự ố ủ
ế
ạ
ọ
H c sinh quan sát đo n phim nói v s kh c c a chi n tranh
ố ớ ế ệ ầ Đ i v i ph n Ti ng Vi t:
ế ế
ệ ố Ti ng Vi ạ ề
ứ ư ồ
ờ ủ ả ứ ạ ạ
ệ ế ể
ữ ứ ế ế ợ ứ ễ ế ẩ ầ ứ t v n là phân môn có ki n th c mang tính chính xác cao. Tuy ừ ể ạ ố ề ọ i là nh ng đo n phim trong các văn b n đã h c. t, nó còn giúp các em hi u sâu t k t h p nhu n nhuy n ki n th c phân
ạ ồ ữ nhiên tôi đã m nh d n l ng ghép nh ng đo n phim truy n hình vào v a đ ệ ạ duy đ ng th i c ng c v t o h ng thú, rèn luy n kĩ năng quan sát và t ữ ế ơ ki n th c. H n n a, đó l ệ ổ ợ ế ế Th nên ngoài vi c b tr ki n th c Ti ng Vi ọ ề ơ h n v các tác ph m đã h c, bi môn, liên môn.
ế ườ ầ t 43: “Nghĩa t
ạ ị ậ
ạ Khi d y ti ủ ớ ẽ ớ
ậ ố
ị ậ ầ ố ả ớ ộ ị ậ ươ ượ ủ ừ i v a xác đ nh đ
ng c a gia đình ch D u, l ể ạ ạ ừ ứ ế ị ọ
ỉ ế ậ ớ ớ ng minh và hàm ý”. V i ph n tìm hàm ý ớ ả ị ậ ồ trong câu nói c a ch D u, tôi đã l ng đo n phim “Ch D u 1989” v i c nh ị ụ ch D u đau đ n thông báo v i cái tí là mình s bán con cho nhà c Ngh . ữ ọ Yêu c u h c sinh xem phim xong, cô m i cho các em tìm hàm ý trong nh ng ượ ể ừ ạ ủ câu đ i tho i c a hai nhân v t. T cu c đ i tho i, các em v a hi u đ c c hàm ý. tình c nh đáng th ồ Không ch th , giáo viên còn có th nâng cao ki n th c cho h c sinh khi l ng ghép v i bài t p 1 trong sách giáo khoa.
ạ
ươ ượ
ả ữ ể ộ ng châm h i tho i”, giáo viên có th tìm nh ng ạ ộ ươ ệ ử ụ ng châm h i tho i đa c vi c s d ng các ph ế ọ ẻ ừ ạ t h c
ể ấ ừ ớ ư ế ọ ạ Khi d y bài “Các ph ạ đo n phim hài đ th y đ ạ d ng nh th nào. T đó v a t o không khí vui v , tho i mái cho ti ừ v a giúp h c sinh nh lâu.
9
ố ớ ậ Đ i v i ph n ầ Văn b n và T p làm văn ế thuy t minh
ả ạ , tôi ti pế ầ ả ph n văn ọ ể ạ ứ ư ệ li u vào bài gi ng đ t o h ng thú cho các em h c
ụ ư t c đ a các đo n phim t t p.ậ
ả ả ử ụ ế ố
ờ ố miêu t ố “S d ng y u t ư ệ li u “ ế ườ Cây chu i trong đ i s ng con ng
ờ ừ ượ ặ
ừ c quan sát ườ ươ ạ
i cho đ i s ng con ng ế ề hình dáng, đ c đi m, ự ừ i. T ph ứ lâu h n ơ b i ở tr ớ ki n th c
ự ấ , l
i bình vô cùng h p d n ế ấ ự ế ể ả ọ ế ”, trong văn b n thuy t minh ệ t i Vi chu iố . V iớ ợ ể i ích l ng pháp tr c quan ắ ướ c m t các ầ ấ ượ . Bên c nhạ ng ẫ trong phim còn có tác tố đ sau này vi ứ , ki n th c th c t t bài t
ạ Khi d y bài tôi đã lòng ghép phim t ể ọ ả Nam” vào bài gi ng đ h c sinh v a nghe v a quan sát v cây ọ ả 3 phút, h c sinh đ kho ng th i gian ờ ố câyừ chu iố mang l t ể ọ ộ sinh đ ng này, h c sinh có th ghi nh em là nh ngữ hình nh minh h a ụ ể ọ c th , rõ ràng, đ y n t ả ờ ữ nh ng hình nh chân th c y ố ừ ụ d ng giúp h c sinh có thêm v n t h nơ .
ả
ọ
ọ
ủ
Hình nh minh h a: H c sinh xem phim t
ư ệ ề ợ li u v l
ố i ích c a cây chu i
ậ ệ ộ ố
ữ ệ ạ ể ệ ề ồ ả ử ộ ả ọ
ệ ọ ị
ế
ạ
ậ ử ụ ồ ồ ư ậ ế
ệ ậ ắ ồ ế Khi d y bài “M t s bi n pháp ngh thu t trong văn b n thuy t ồ minh”, tìm hi u ng li u v ru i xanh qua văn b n “Ng c hoàng s t i ru i ệ ượ ữ ệ c các bi n pháp ngh xanh”, sau phân tích ng li u, h c sinh xác đ nh đ ể ủ ề ặ ể ả thu t s d ng trong văn b n thuy t minh, tìm hi u v đ c đi m c a loài ọ ồ ề ư ệ li u v loài ru i xanh, giáo viên l ng ghép cho h c sinh xem đo n phim t ệ ứ ề ớ ượ ỉ ọ c ki n th c v các bi n pháp ru i. Làm nh v y, h c sinh không ch nh đ ủ ặ ề ữ ngh thu t mà các em còn kh c sâu v nh ng đ c tính c a loài ru i xanh.
10
ọ
ư ệ ề
ồ
H c sinh xem phim t
li u v loài ru i xanh
ọ ạ ư ư ệ ữ ng, tôi đã đ a nh ng đo n phim t
ể ị ợ ễ
ườ ươ ể ọ ố ỏ
ạ ộ ạ ườ ư ề ố
ạ li u trên m ng Internet đ
ậ ệ
ữ ộ ữ ư
ề ị ằ ắ ố ớ ờ ố ể ủ ố c Vi
Khi d y văn h c đ a ph li u vào ả ơ bài gi ng m t cách phù h p đ h c sinh có th quan sát và d hình dung h n. ượ ụ c Ví d khi d y bài “V n qu c gia Yok Đôn”, khi tôi h i “các em đã đ ầ ế ả ờ ư i là đ n thăm v n Qu c gia Yok Đôn ch a?”, thì h u nh các em đ u tr l ể ư ệ ệ ử ụ ư ạ ch a. V y thì vi c s d ng nh ng đo n phim t ở ể ớ ả i pháp hay. B i nó giúp cho các em “du i thi u v đ a đi m này là m t gi gi ặ ị ủ ườ ể ị n Qu c gia Yok l ch b ng m t” đ tìm hi u nh ng đ c tr ng, giá tr c a v ệ ướ ườ Đôn đ i v i đ i s ng c a con ng t Nam i Đăk Lăk nói riêng và n nói chung.
ạ
ọ
ướ
ể
H c sinh quan sát đo n phim t
ư ệ ề ườ li u v v
n qu c gia Yok Đôn tr
ộ c khi tìm hi u n i
ố dung bài h cọ
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp
11
ọ ế ươ ứ ượ ể ả
ạ ự ụ ể ễ
ố ứ ế
ế ờ ồ
ệ ể giác h c t p, tích c c, chăm phát bi u, làm bài h n và đ c bi
ọ ậ ữ ặ ố ọ ự ề ể
ơ ệ ấ ớ ớ ừ ệ ụ vi c ng pháp mang tính giáo d c cao. Đ c hình thành t Đây là ph ư ệ ế ti p thu ki n th c đã h c qua vi c quan sát, tìm hi u và kh năng t duy ữ ằ ộ ọ sáng t o m t cách khoa h c, đ áp d ng vào th c ti n b ng nh ng tình ậ ả ế ọ ụ ể ừ t bài c m nh n hu ng c th . T đó giúp h c sinh có ki n th c, kĩ năng vi ầ ố ơ t h n, đ ng th i giúp các em có thêm tinh th n và làm bài văn thuy t minh t ơ ự t yêu thích t ỉ ệ ộ b môn Ng văn h n. Đi u này th y rõ trong bài ki m tra cu i h c kì. T l môn tăng lên rõ r t so v i các l p khác.
ả ủ ệ ế ệ V. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m:
ữ ươ
ọ ạ ụ Sau khi áp d ng nh ng ph ề ố ờ ọ ng pháp trên, đa s gi ự ể
ủ ứ ế ừ ọ ớ
ủ ế ệ
ớ ấ ượ ề ế
ướ ớ ủ ớ h c Văn c a l p ố tôi d y h c sinh đ u h ng thú, hăng hái phát bi u xây d ng bài, làm bài t t, ả ọ ậ ọ ầ đ y đ ý. T đó mà k t qu h c t p c a h c sinh l p 9 qua các năm h c ủ ự ể 20172018; 20182019 đã có s chuy n bi n rõ r t. Riêng l p 9ª1,9ª2,9ª3 c a ộ ể ữ ọ năm h c 20182019 đã có nh ng chuy n bi n ró nét v ch t l ng b môn so v i năm tr c.
ụ ế ả ả ạ ớ ủ K t qu trung bình môn c năm c a các l p tôi đã d y và áp d ng gi ả i
pháp:
ụ ọ ả ư Năm h c 20172018. Khi áp d ng gi i pháp ch a tri ệ ể t đ
T lỉ ệ T lỉ ệ T lỉ ệ T lỉ ệ L pớ
Điể m TB Sĩ số
Điể m y uế Điể m iỏ Gi Điể m Khá
6.25 31.25 17 53.13 3 9.4 9A4 2 32 10
11.4 42.9 15 42.9 1 2.9 9A5 4 35 15
ụ ả ọ ệ ể Năm h c 20182019. Khi áp d ng gi o pháp tri ạ t đ , linh ho t
T lỉ ệ T lỉ ệ T lỉ ệ T lỉ ệ L pớ
Điể m TB Sĩ số
Điể m Y uế Điể m iỏ Gi Điể m Khá
2 8 9A1 4 25 16 40 9 36 10
1 4 9A2 3 25 12 40 11 44 10
0 0 9A3 32 10 31.6 50 6 18.8 16
ả ữ ự ộ
Kh o sát t l ạ ủ ả ờ ỉ ệ ổ
ả ữ ề ấ ắ ả ọ ế ớ yêu thích b môn Ng văn c a 3 l p tôi tr c ti p ố i là yêu thích môn gi ng d y. Trong t ng s 82 em thì có 70 (85,4%) em tr l ọ Ng văn, r t thích h c, thích l ng nghe cô gi ng bài. Các em đ u nói, khi h c
12
ề ả
ộ
ỉ ệ ế
ừ ế ợ ớ li u, phim truy n hình, tranh nh phong phú k t h p v i ạ t h c sinh đ ng, các em không còn có tr ng thái ế ọ ữ yêu thích môn t h c n a. T l ấ ố ộ 18.3% lên 85.4%. Đó là m t con s đáng m ng cho th y
ệ ư ệ ượ c xem phim t đ ế ọ ủ ả ờ i gi ng, bình c a cô nên ti l ồ ỏ ệ ấ ả ủ bu n ng hay c m th y m t m i khi đ n ti ừ ữ Ng văn tăng lên t ả ụ ả i pháp tôi áp d ng là hi u qu . gi
ả ừ ổ ữ ể
ế ọ ọ ậ ữ ể ộ
ợ ệ ể ạ ế
ướ ả
ề ư ơ ợ ề ế ấ T t ng h p k t qu trên cho th y, h c sinh đã có nh ng chuy n bi n ữ ự tích c c trong vi c h c môn Ng văn. Vì v y, có th nói: m t trong nh ng ư ệ ả ừ nguyên nhân đ t o ra k t qu đáng m ng đó chính là vi c giáo viên đã đ a ẫ ư ệ li u vào bài gi ng, h ng d n, kích thích cũng phim truy n hình và phim t ọ nh kh i g i ti m năng h c Văn và làm Văn trong các em.
Ứ Ậ Ầ Ế Ị Ế PH N TH BA: K T LU N, KI N NGH
ậ ế I. K t lu n
ố ạ ấ ể
ế ư ữ
ọ ổ ấ ươ ạ ộ ủ ọ ậ ạ
ệ ạ ộ ng pháp d y h c, d y h c theo h ọ
ầ ườ ậ i th y đóng vai trò là ng
ế ữ ứ ướ ườ ườ ổ i t ọ ỉ ạ ạ ọ
ạ ữ ọ
ọ ậ ủ ọ ự ế ệ
ạ ợ ọ ừ
ầ các em ta c n ph i bi ủ ừ ườ ả ố ế
ươ ả ng và k t h p t
ế ợ ố ồ ưỡ
ươ
ả ọ ạ ượ ư ả ạ ớ ể ế ng pháp d y h c m i đ k t qu h c có ch t l ả c kh năng sáng t o, t
ứ Có th nói, c t lõi c a vi c t o h ng thú, t o tâm th h ng ph n, tích ọ ự c c cho h c sinh trong h c t p b môn nói chung và môn Ng văn nói riêng ọ ọ ạ ớ ướ ng l y ho t đ ng h c là đ i m i ph ậ ủ ọ ộ ủ ộ i ch đ ng khám phá, lĩnh h i t p c a h c sinh làm trung tâm, h c trò là ng ệ ứ ứ ế ki n th c, ng ch c, ch đ o. Vì v y, vi c ậ ợ ng ti p c n bài h c linh ho t, khoa h c, h p lí nghiên c u tìm nh ng h ấ ầ ứ ằ ạ nh m t o h ng thú h c t p c a h c sinh trong d y h c Ng văn là r t c n ấ ượ ộ ậ ả t. ế Qua tr i nghi m th c t ấ ằ ng b thi , tôi nh n th y r ng nâng cao ch t l ể ọ ậ ở ấ ế ứ ả t ch n đi m xu t phát môn, t o h ng thú h c t p ừ ớ ặ ể ọ ố ượ ớ thích h p v i đ c đi m riêng c a t ng tr ng h c ng, t ng l p, t ng đ i t ươ ụ ầ ượ ố ng pháp t trong giáo d c c n có các ph c k t qu t sinh,…Mu n có đ ọ ạ ệ ớ ố ượ ợ ạ gi ng d y phù h p v i đ i t t các ph ng ti n d y h c. ụ ầ ừ ng chuyên môn, áp d ng các Bên c nh đó, c n không ng ng nâng cao b i d ệ ặ ơ ấ ượ ọ ạ ng h n. Và đ c bi t ph ọ ề ầ c n ph i kích thích đ duy, ni m đam mê h c Văn ọ ừ chính h c sinh. t
ề ệ ư
ứ
ộ ấ ộ
ế
ở ẽ ề ế ễ ậ
ệ ệ ế ậ ủ ẩ ộ
ả ắ ơ
ả ơ ữ ề ổ ế ế
ươ
ượ ừ đó mà k t qu h c t p cùng nh n th c c a các em đ
ữ ố ạ ấ ướ ng đ t n ậ ươ ứ ệ ậ ọ ư ế ề Đ tài sáng ki n kinh nghi m: “Đ a phim truy n hình và phim t ọ ằ ữ ế ạ ệ t d y môn Ng văn 9 nh m làm tăng h ng thú h c li u vào trong các ti ế ọ ọ ậ mang m t ý nghĩa r t quan tr ng và là m t vi c làm h t t p cho h c sinh” ọ ọ ậ ứ ầ s c c n thi , qua quá trình quan sát, h c t p và rèn luy n này h c t. B i l ữ ứ ẽ sinh s có thêm nhi u ki n th c h u ích giúp các em d dàng ti p c n và ậ ọ ộ ướ c m t tác ph m, m t nhân v t văn h c trình bày c m nh n c a mình tr ệ ể h n. H n n a, vi c quan sát, tìm hi u nh ng Danh lam th ng c nh, làng ồ ắ ẽ t d ng văn thuy t minh và b i đ p ngh n i ti ng…s giúp các em làm t ố ơ ớ c và yêu thích môn Văn h n. thêm tình yêu đ i v i quê h ứ ủ ế ả ọ ậ Cũng t c nâng cao ế ế t nh n th c cái đúng, sai, rõ r t. Các em bi t quý tr ng, yêu th ng, bi
13
ệ ơ
ế ự t t ạ ộ ự ạ ộ ể ả ồ ộ ẽ ệ Các em s tích c c h n trong vi c tham gia các bi hoàn thi n mình. ệ ọ ậ ho t đ ng h c t p, rèn luy n, k c các ho t đ ng mang ý nghĩa c ng đ ng.
ề ụ ễ ả
ấ ể ế ế ộ
ả ạ
ờ ọ ể ạ ọ
ự ượ ng b môn đ ơ ữ ự ế ậ ế ạ ạ ậ
t d ng vi ượ ề ọ ạ Trong quá trình áp d ng đ tài này vào trong th c ti n gi ng d y, tôi ố ọ ấ ượ c nâng lên. S h c th y k t qu có chuy n bi n, ch t l ủ ộ ọ sinh mà tôi d y ngày càng yêu thích h c môn Ng văn h n. Các em ch đ ng ạ ặ ạ h c, m nh d n phát bi u ý ki n xây d ng bài h c. Và đ c sáng t o trong gi ề ả ố ạ ệ ọ t đo n văn c m nh n v nhân v t và d ng văn t h c sinh làm t bi ể ệ ụ ể ế thuy t minh. Đi u này đ c th hi n c th qua các kì thi h c kì.
ị ế II. Ki n ngh
ề ứ ế ấ
Sau khi nghiên c u đ tài này, tôi th y k t qu đ t đ ươ ậ ư ố ng pháp mà tôi đ a ra có th đ
ọ ậ ủ ọ ể
ấ ạ ậ
ả ả ạ ượ ấ c r t kh quan, ụ ể ượ c áp d ng ọ đ nâng cao ch t l ấ ượ ng h c t p c a h c sinh. Tôi cũng ượ ự ủ c s góp ý quý báu c a Ban giám hi u, T chuyên môn ể ệ ổ ơ ệ ệ ượ ủ ề ồ vì v y tôi r t mong mu n ph ệ trong vi c d y h c ấ r t mong nh n đ cùng các đ ng nghi p đ cho đ tài c a tôi đ c hoàn thi n h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n.
Buôn Tr p,ấ ngày 25 tháng 4 năm 2019
ườ ế ế Ng i vi t sáng ki n
ị ệ ầ Tr n Th L
14
Ộ Ồ Ủ Ậ Ệ Ế Ấ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SÁNG KI N KINH NGHI M
………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ……………………
15
TÀI LI UỆ THAM KH OẢ
ữ ậ ộ ụ 1. Sách giáo khoa Ng văn 9, t p m t – NXB Giáo D c
ữ ậ ụ 2. Sách giáo khoa Ng văn 9, t p hai – NXB Giáo D c
ữ ộ ụ ậ 3. Sách giáo viên Ng văn 9, t p m t và hai NXB Giáo D c
ệ ậ ề ổ ấ ạ ộ ớ
ủ ệ ư ươ ạ ụ 4. Tài li u t p hu n giáo viên c a B giáo d c và đào t o v đ i m i ộ ộ ọ (Tài li u l u hành n i b ) ph ng pháp d y h c
ộ ự ụ ể ạ
ụ ề ồ ưỡ ộ ố M t s ệ ư ộ ng Cán b qu n lí và giáo viên THCS. (Tài li u l u hành
5. B giáo d c và đào t o – D án phát tri n Giáo d c THCS II ả chuyên đ b i d ộ ộ n i b )
ệ ả 6. Tham kh o tài li u trên google.vn
16