Ở Ầ Ứ Ầ Ấ PH N  TH  NH T: M  Đ U

ề ặ ấ I. Đ t v n đ

ẫ ế ườ Ng

ẩ ng nói: “Bi ọ ự ố ắ

ư ọ

ể ả ế ữ ụ

ọ ọ ờ

ớ ng quan tâm t ể ộ ầ ườ

ọ i tài gi ấ ữ ạ ọ ớ ọ   ằ ườ ư ọ t mà h c không b ng thích mà h c, i x a v n th ọ ế ố ả ằ  c m xúc, say mê chính là   thích mà h c không b ng say mà h c”. Y u t ừ   ỗ ự ọ ậ ưỡ ự ớ ộ ng s  c  g ng, n  l c h c t p không ng ng đ ng l c l n thúc đ y, nuôi d ấ   ệ ầ ỗ ủ c a m i chúng ta.  Th  nh ng hi n nay, đa ph n các em h c sinh không m y ầ ứ ư h ng thú v i môn Ng  Văn. H u nh  các em và k  c  ph  huynh h c sinh   ệ   ằ ự ớ ườ i các môn T  nhiên. H  cho r ng: th i kì Khoa h c hi n th ỏ ề ữ ạ i v  các môn Toán, Lí, Hóa, đ i phát tri n thì xã h i c n nh ng ng   ể Ngo i ng , Tin h c, còn riêng môn Văn m y ai đ  ý t i.

ạ ượ ư

ng t ế ế ấ

ố ế ầ ồ ộ ọ ố

ưở   ng, không khô khan, nh ng vì ả cho r ng thi u “năng khi u” nên h u h t các em th y chán n n, không đam   ễ   mê h c. D n r i thành thói quen, h c cho có, h c m t cách đ i phó, mi n ưỡ c Văn v n lãng m n, giàu tính t ầ ằ ọ ọ ng.

ọ ồ ấ ữ ừ ự ạ ệ

ừ ạ

Xu t phát t ủ ả ễ ọ ả ừ ừ ọ

nh ng th c t ớ ứ ả ạ ề ầ ọ

ọ ế ạ ằ

ạ ủ ọ ạ   i còn t n đ ng và kinh nghi m gi ng d y ố ờ  ự th c ti n c a b n thân, v i mong mu n, trong t ng bài d y, trong t ng gi ủ ộ ọ   h c văn, h c sinh luôn h ng thú, ch  đ ng, yêu thích môn h c. T  đó góp ề   ệ ư   “Đ a phim truy n ph n nâng cao hi u qu  d y h c nên tôi ch n đ  tài: ữ ư ệ   t d y môn Ng  văn 9 nh m làm  li u vào trong các ti hình và phim t ả ọ ậ ứ  trong công tác gi ng d y c a mình.  tăng h ng thú h c t p cho h c sinh”

ụ ứ II. M c đích nghiên c u

ộ ậ ạ ừ ự ế ả

ượ gi ng d y b  môn Ng  văn l p 9 tôi nh n th y mu n gi ả

ượ ứ ự ữ ớ ơ ậ ả kh i d y đ ủ ộ

ằ cũng đã ch ng minh r ng, khi giáo viên kh i g i đ

ọ ọ ậ ơ ợ ượ ự ủ ộ

ề ậ

ệ ạ ư

ọ ằ

ề ng pháp:  “Đ a phim truy n hình và phim t ữ ự ụ ệ ng pháp d y và h c, tăng c

ủ ộ

ự ự ọ ọ

ng cho các em ph ự ễ ươ ộ

ậ ụ ứ ế ọ ậ ề ọ ọ ờ  ố ấ T  th c t ủ   ọ ậ ệ ạ ạ c h ng thú h c t p c a d y đ t hi u qu  cao, giáo viên ph i  ạ ủ ọ   ớ ừ ọ c tính ch  đ ng, tích c c, sáng t o c a h c . T  đó m i phát huy đ h c sinh ứ   ứ ự ế c h ng sinh. Th c t ả ượ c nâng cao, h c sinh tích c c ch  đ ng trong thú h c t p thì hi u qu  đ   ế   ệ ế ủ ọ ậ h c t p. Trong ph m vi c a Sáng Ki n Kinh Nghi m, tôi xin đ  c p đ n ư ệ ế   ươ ph t  li u vào trong các ti  v iớ   ọ ậ ạ ứ d y môn Ng  văn 9 nh m làm tăng h ng thú h c t p cho h c sinh” ườ   ọ ạ ươ ớ ổ ụ ng m c đích th c hi n m c tiêu đ i m i ph cượ   ứ ờ phát huy đ ả ệ ụ ạ ng d ng công ngh  thông tin trong gi ng d y. Đ ng th i   ể   ớ ặ ợ ạ ủ ọ tính tích c c, t  giác, ch  đ ng sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đ c đi m ự ọ ồ ưỡ ớ ừ    h c, rèn ng pháp t t ng l p h c, môn h c. B i d ả ế ứ luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đ ng đ n tình c m, đem   ạ l ệ i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh khi h c Văn.

Ầ Ả Ấ Ế Ề PH N II: GI I QUY T V N Đ

ậ ủ ấ ơ ở ề I. C  s  lí lu n c a v n đ

1

ẫ ộ

ườ ế t thêm đ

ọ ng nói “Đi m t ngày đàng, h c m t sàng khôn”. T ẽ ọ i ta s  h c h i, bi ồ ữ ơ

ườ

ỏ ư , b  ích. Có d p “kh i nh ng ngu n ch a ai kh i” và bi ẽ ế t. T  vi c ti p xúc th c t ắ ế ỉ

ộ ự ế , con ng ơ ị ừ ệ ế ư i ch a bi ắ ơ ự ớ ắ ươ

ừ  ượ   c ế   t ự ế ọ   , h c sinh s  có ơ   ng sâu s c h n, rõ nét h n và ch c ch n là nh  lâu h n n u ch  nghe ng pháp “tr c quan” ­ “m t nhìn” mà trong giáo   ọ ườ Ông cha ta v n th ứ ế ự s  quan sát ch ng ki n th c t ớ ạ ổ ề ề nhi u đi u m i l ề ề ữ nh ng đi u nhi u ng ắ ấ ượ ơ n t ở ậ ằ b ng tai. B i v y mà ph ụ d c có vai trò vô cùng quan tr ng.

ữ m c đ  nh n bi

ơ ị

ỉ ừ ở ứ ể ả ườ ọ ẽ ự ừ ộ ậ ợ ứ i h c s  có tâm th

ữ  nh ng rung đ ng chân thành, ng ả ơ ọ ậ ệ ế ự  ự ố ớ Đ i v i môn Ng  văn, tr c quan không ch  d ng  t s ự ệ ậ   v t, s  vi c mà tr c quan còn có giá tr  kh i dòng c m xúc, g i h ng thú, ự ế  tích c c h c t p, t ọ ố ơ t h n, hi u qu  h n. h c t

ị ẳ

ứ ự

ộ ữ

ọ ề ế

ế ượ ư ươ ậ

ơ

c cái hay, cái đ p c a văn ch ứ ̃ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉

̀ ̀ ́ ả ̣ ̣ ̣ ̉

̀ ạ ươ ư ừ ủ ự  ng là hình dung c a s Nh  Hoài Thanh đã t ng kh ng đ nh văn ch ế ộ ố ấ ườ ố ạ  trong cu c s ng. Chính vì th , ng s ng, xu t phát t   i giáo viên d y Văn ố ấ ệ ệ ế ả ắ ọ ướ   t tái hi n b c tranh hi n th c cu c s ng  y tr ph i bi c m t h c sinh, ờ ả ở ữ ế   i trí, giúp các em khám  gi bi n nh ng bài h c khô khan tr  thành nh ng gi ế ườ ộ ố ủ ượ   phá đ i. Th  nh ng, làm th  nào c bao đi u kì thú c a cu c s ng con ng ẹ ủ ứ ả ể ng, có h ng thú đ  các em c m nh n h t đ   ế  ế ố ỏ ỉ ọ t bao th và đam mê h c văn h n? Đó không ch  là câu h i làm nh c nh i bi ́ ̃ ư   ệ h  nhà giáo mà đó còn la trach nhiêm chung cua toan xa hôi, cua tât ca nh ng ́ ̀ ́ ̀ ươ ươ ng   i giao viên i lam công tac giao duc va đăc biêt la cua chính b n thân ng ộ ả gi ng d y b  môn này.

ấ Là giáo viên d y văn có l

ọ ả

ữ ẽ ạ ồ ộ ợ

i h c sin ể ượ ế ắ

ậ ề    chúng ta đ u công nh n r ng cái khó nh t mà ữ    chính là kh i g i nh ng c m xúc, h.  T  đó hình thành s i dây   ỏ   ề c đi u này, đòi h i ư ỏ   ng pháp, bi n pháp nh  h i ­ đáp,

ặ ạ ọ ấ cũng quan tr ng nh t trong d y h c văn nh ng rung đ ng trong tâm h n ng tình c m g n k t ng ng thuy t trình, và đ c bi ậ ằ ơ ợ ừ ườ ọ ườ ọ i h c v i b  môn. Đ  làm đ ệ ươ ụ t ớ ộ ả ề ườ i giáo viên v n d ng nhi u ph ế . ự ệ là tr c quan

ủ ấ ự ạ ề II. Th c tr ng c a v n đ :

1. Thu n l ậ ợ i

ụ ệ

ề ấ ườ ề ­ Đ c s  quan tâm c a S , Phòng giáo d c và Ban giám hi u nên hàng ng xuyên v  v n đ  thay sách và ng th

ủ ở ề ượ ồ ưỡ c b i d ọ ượ ự năm các giáo viên đ u đ ạ ươ ớ ổ đ i m i ph ng pháp d y h c.

ạ ỡ

­ Bên c nh đó tôi còn đ ồ ệ c s  giúp đ  nhi ổ ừ ượ ự ệ  các đ ng nghi p trong t ệ  chuyên môn, c m t ữ ổ t tình và trao đ i nh ng kinh ổ ộ ụ  b  môn

ệ ệ ồ ộ nghi m quý báu t ư cũng nh  các đ ng nghi p cùng b  môn trong huy n nhà.

ả ữ ề

ạ ặ ộ ỏ ố ắ ­ B n thân tôi cũng có nhi u c  g ng h c h i, tìm tòi nh ng ph ả ng b  môn và đ c bi ươ   ng ệ   t là

ằ ọ ọ ấ ượ ợ pháp gi ng d y phù h p nh m nâng cao ch t l giúp các em ham thích môn h c này.

2

ọ ề ầ ớ ủ ữ

ế ầ ượ ọ

ấ ữ c k t qu  t

ướ ọ ố ể ạ ượ ờ ọ ấ ạ ọ ự ế ế h c đã có s  nhi

ướ ự ọ

ệ ủ ộ ế ự ằ ả ệ ọ ọ   ­ Ph n l n các em đ u là h c sinh chăm ngoan c a nh ng năm h c ứ ế c Ng  văn là môn h c quan c. Vì th , h u h t các em đã ý th c đ tr   ị  ả ố ố ắ t, không b tr ng. Các em luôn c  g ng ph n đ u đ  đ t đ ổ  ệ t tình, năng n kh ng ch  trong x p lo i h c l c. Các gi ng kích thích nh m phát huy tính tích nên vi c xây d ng bài h c theo h   ạ ượ ạ ự c c, ch  đ ng, sáng t o cho h c sinh đ t đ c hi u qu  cao.

2. Khó khăn

ớ ộ ổ ư ượ ỏ ề c ti p xúc nhi u v i th  gi

ế ự ậ ọ ề ư ớ ế ớ   i ự     nhiên,   xã ề  ế

ề ươ ế ộ ­ V i đ  tu i còn nh , các em ch a đ ệ ượ ự ề bên   ngoài.   Nhi u   lĩnh   v c,   nhi u   hi n   t ng,   s   v t   trong   t ế ạ ệ ộ ế ế h i ...các em ch a bi t đ n. Th  nên vi c d y và h c văn thuy t minh (đ ự ờ ố ứ ở ọ ậ  m i lĩnh v c đ i s ng) là m t đi u t c p đ n các tri th c ố ng đ i khó.

ụ ụ ệ ạ ồ ọ ­ H n n a t

ứ ệ ả ỉ

ệ   ữ ài li u minh h a và đ  dùng d y h c ph c v  cho vi c ư   (ch  y u ch  có vài b c tranh  nh và tài li u tham ệ ọ ủ ế ầ ư ả ả ề ẩ ọ ị ơ ạ h a phong phú  gi ng d y c kh o) nên vi c chu n b  bài đ u t ặ  cho môn h c còn g p nhi u khó khăn.

ư ầ ọ ­ Tr ng

ấ th   ế ư ừ ả

ề ọ

ể ộ ườ ở ị tr n ấ nh ng đa ph n h c sinh ạ ườ ng tôi đang d y là m t tr ề ừ  nhi u vùng đ n. Hoàn c nh gia đình các em xu t thân t  nông thôn, di c  t ề ọ ự ề còn nhi u khó khăn. Nhi u em do áp l c gia đình v  h c hành nên h c theo ố ki u đ i phó.

ọ ậ ạ ầ ả ượ ể

ư ế

i không có c m xúc th t, đi m không đ ạ ụ ộ ẫ ả ồ ế ồ ỗ ầ ọ ế ọ ạ ọ ầ ể ọ ủ ế ấ ạ ọ ­ Tâm lí h c sinh đa ph n là ng i h c Văn. Các em cho r ng Văn “dài   ư ậ   c cao nh  các môn dòng”, đã v y l ẫ   ư khác. M i l n so n bài các em h u nh  xem sách tham kh o r i chép, d n ọ   ế đ n cách h c th  đ ng. Cách hi u và h c Văn nh  th  khi n các em h c ngày càng y u đi, d n đ n chán h c, ng i h c, th y Văn là “bu n ng ”.

ộ ố ả

ỏ , lo làm ăn để trang tr i cu c ộ   ả do công    ng nên d n đ n các em

ọ ậ ể ệ ả ặ ­ M t s  gia đình do hoàn c nh khó khăn s ng ố ế nên ch aư  quan tâm đ n vi c h c t p c a con vi c ệ b n b u  ị nên b  bê con cái, phó m c cho nhà tr ậ ơ l ệ ọ ậ ủ ặ  là, ch nh m ng trong h c t p, đ c bi ộ ố  em. M t s  khác  ế ẫ ườ t là môn Văn.

ộ ủ ế ả ớ

* Ch t l ự ấ ượ ả ệ ủ ọ và th c hi n gi ệ   ữ ng b  môn Ng  văn c a 3 l p đang ti n hành kh o nghi m i pháp c a năm h c 2017­2018:

T  lỉ ệ T  lỉ ệ T  lỉ ệ T  lỉ ệ L pớ

Điể m TB Sĩ  số

Điể m  iỏ Gi Điể m  Khá Điể m  Y uế

8A1 25 0 5 0 20 15 60 5 20

8A2 25 0 6 0 24 15 60 4 16

8A3 32 8 12 37.5 25 12 37.5 0 0

3

ữ ừ ầ ượ ụ ả

t áp d ng các gi ằ ả

ủ ộ ứ ự ồ ọ

ạ ự T  nh ng th c tr ng trên, tôi đã l n l ự ế ủ ọ ấ ượ ờ ữ ộ i pháp vào 3 ượ ạ ớ l p mà tôi đang tr c ti p gi ng d y (9A1,9A2,9A3) nh m phát huy đ c tính tích c c, ch  đ ng c a h c sinh đ ng th i giúp h c sinh tăng h ng thú khi ọ ng b  môn Ng  văn. h c Văn, nâng cao ch t l

ế ướ ụ ả c khi ti n hành áp d ng các gi

Tr ề ư ệ ư i pháp đ a phim t ộ ứ ế ả ả

ố ớ ữ li u và phim   ủ   truy n hình vào bài gi ng, tôi đã ti n hành kh o sát m c đ  yêu thích c a ọ h c sinh đ i v i môn Ng  văn.

ỏ ọ ả ố ớ Tôi đ a ra câu h i kh o sát đ i v i 82 em h c sinh: Em có thích

ọ ư ữ h c môn Ng  văn không? Vì sao?

ế ả ượ Sau khi làm bài, k t qu  mà giáo viên thu đ ư c nh  sau:

Sĩ s  kh o sát là 82 em, trong đó có 15 em tr

ế ặ ạ ả ờ  l ế i không thích ho c không bi ế   i yêu thích chi m   t chi m 81,7%. Đa

ả ả ờ i 67 em tr  l ư ố 18.3%, còn l ố s  lí do các em nêu ra nh  sau:

ọ ễ ệ ữ ữ ề ỏ ồ ủ ­ Môn Ng  văn nhi u ch  quá nên khi h c d  m t m i, bu n ng .

ọ ượ ả ư ệ ­ Khi h c văn các em ít đ c xem hình  nh, t li u… nên ít gây đ ượ   c

ứ h ng thú…

ả ể ả ế ề III.  Các gi i pháp ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ

ụ ủ ả 1. M c tiêu c a gi i pháp

ể ề ệ ự ượ Th c hi n đ  tài này, tôi mong mu n có th  nâng cao đ c ch t l

ố ủ ọ

ả ề ẩ t bài c m nh n v  nhân v t, phân tích tác ph m,

ọ ậ ạ ọ

ế ơ ợ ố ồ ồ ờ

ọ ụ ể ạ ố ọ ỉ

ạ ứ ố ỏ ấ ượ   ng ổ ọ ậ h c t p, thay đ i thói quen h c Văn c a h c sinh. Giúp các em có kĩ năng   ậ ế   làm bài văn thuy t minh vi ề   ủ ộ ượ và phát huy đ c tính sáng t o, ch  đ ng trong cách h c và kh i g i ni m   đam mê h c Văn, làm Văn cho các em. Đ ng th i tôi cũng mu n l ng ghép ứ ể   đ  giáo d c đ o đ c, kĩ năng s ng cho h c sinh đ  các em không ch  là ọ ữ nh ng h c sinh gi i mà còn ngoan ngoãn và có đ o đ c t t.

ứ ự ộ ệ 2. N i dung và cách th c th c hi n

ả ự ượ ườ ầ Gi i pháp 1. Xây d ng hình t ng ng ự ẫ i th y m u m c

ả ế ướ ề ạ ứ

ỏ Tr ề c h t giáo viên ph i là t m g ấ ọ ấ ồ

ng t ự tr ẩ ữ ữ ế ng tôi luôn gi

ươ ấ ng sáng v  đ o đ c, lòng yêu   ọ   ể ngh , ham h c h i và luôn luôn ph n đ u đ  trau d i chuyên môn cho h c ổ ộ  ữ ừ ả ừ ổ ưở sinh noi theo. B n thân tôi v a là giáo viên d y Ng  văn v a  t  b ườ môn Ng  văn nên khi đ n tr    tác phong chu n m c làm ươ g ọ ng cho h c sinh.

ứ ờ ọ

ớ ẳ ứ ừ ư ầ ẳ

ơ

ế ắ Khi lên l p, theo tôi, giáo viên c n có l i nói g n, rõ ràng, d t khoát. ớ ọ   Khi nói nhìn th ng vào h c sinh, nói th ng v i các em ch  đ ng nói nh  nói ừ ợ   ễ ể ữ ớ Dùng t ớ , câu d  hi u, phù h p v i chính mình hay nói kh i kh i gi a l p.  ể   ỗ ọ ộ ọ ớ M i khi các em phát bi u ng nghe h c sinh nói.  v i trình đ  h c sinh. Bi ơ t l

4

ế ầ ộ

ậ ộ ớ ả ắ ở ạ ư ậ ề ầ ý ki n hay nói m t đi u gì, th y cô dù b n r n cũng ph i l ng nghe các em nói. Có nh  v y khi th y cô nói các em m i chú ý nghe tr  l i.

ị ố ề ạ ạ ằ t giáo án, bài d y nh m t o ni m tin, tình

ả Gi ủ ọ ẩ ố ớ ữ i pháp 2. Cu n b  t yêu c a h c sinh đ i v i môn Ng  văn

ệ ị ươ ậ ạ ­ Bi n pháp 1. Xác đ nh ph ọ ng pháp, kĩ thu t d y h c

ỉ ọ

ộ ộ ệ

ọ ạ ế ầ

ọ ả ậ ạ ươ c ph

ằ ế ế

ị ủ ộ ệ ướ ế ổ ọ ầ

ế ọ ự ầ

ệ ọ ổ ề ướ ừ ị

ư ế ợ ị

ở ộ ướ   Đây là m t b c vô cùng quan tr ng, b i nó là kim ch  nam giúp giáo ổ ứ ỗ ế ạ    ch c ti t d y hi u qu  hay không. M i m t bài d y, m t phân môn viên t ươ ữ   ng pháp, kĩ thu t d y h c khác nhau. Vì th  giáo viên c n làm có nh ng ph ạ ứ ủ ế ợ ượ ng pháp d y h c phù h p nh m phát huy ch  ki n th c, xác đ nh đ   ứ Để  ự ậ ủ ọ tính tích c c, ch  đ ng c a h c sinh trong quá trình ti p nh n ki n th c.  ộ   ệ ố gay bu i h c đ u tiên, tôi dành m t c h t, n th c hi n t t bi n pháp này, tr ể làm quen v i các em. Cho các em th ng th n ẳ ắ   ớ ờ t h c đ   ph n ba th i gian ti ướ ầ   ủ c đ u trao đ i v  vai trò và ý nghĩa c a vi c h c Văn. T  đó đ nh h ng b ả   ệ ọ ươ ề ứ cho các em v  cách th c, ph ng pháp h c b  môn này sao cho hi u qu . ớ   ở ẩ ẫ ụ ể ướ ng d n c  th  cách chu n b  bài  Tôi h  nhà nh  th  nào cho phù h p v i ạ ừ t ng lo i bài.

ẩ ị ươ ệ ạ ọ ng ti n d y h c, giáo án t ố ướ t tr c khi

ệ ­ Bi n pháp 2. Chu n b  ph ế ạ t d y. vào ti

ươ ươ ệ ế

ạ ề ầ ượ c m c tiêu, ph ẩ t các ph ư ệ t d y c n có phim t

ầ ữ  nh ng ti ẩ ế ả

ế ố ụ ế ẩ ọ

ọ ậ ả ề ạ ụ ể ổ t; h c sinh chu n b  b ng ph , phi u h c t p… Đ  t t h c thì đi u không th  thi u là giáo viên ph i so n kĩ bài tr

ắ ộ ế ứ ắ ạ ậ ạ ọ ụ   ng pháp, kĩ thu t d y h c, giáo Sau khi xác đ nh đ ầ ọ ị ố ọ   viên yêu c u h c sinh chu n b  t t. Ví ng ti n d y h c c n thi ế ạ ụ ở   d ,   li u, phim truy n hình thì giáo viên ị ả   ph i chu n b  máy chi u, máy tính (tivi có k t n i internet), b ng ph , tranh ị ả ả ứ   ế ầ  ch c nh…c n thi ể ướ   ộ ế ọ ố t m t ti t c ủ ế ế ớ khi đ n l p. Giáo viên làm ch  ki n th c, n m ch c n i dung bài d y.

ả ư ề ư ệ Gi i pháp 3. Đ a phim truy n hình và phim t li u vào trong ti ế   t

d y ạ

ự ọ ệ ư ệ ­ Bi n pháp 1. L a ch n phim t ầ ư   ề  li u, phim truy n hình c n đ a

vào bài gi ng.ả

ộ ụ ấ ẫ M t nhi m v  quan tr ng đ  có nh ng ti

ọ ữ ẫ ể ư ệ ế ạ ợ ộ ớ ộ ấ

ở ớ ng phim t

ả ế ọ ẽ ờ

ấ ọ ưở ầ nh h

ỉ ế ạ ả ọ ệ ạ ố t d y sinh đ ng, h p d n là ạ    li u h p d n, phù h p v i n i dung bài d y. ế   ư ệ  li u, hình  nh…trên internet là vô cùng l n, n u ặ ế   t h c nhàm chán ho c m t th i gian làm ạ ộ   ng đ n các ho t đ ng h c khác. Không ch  yêu c u h c sinh mà giáo ị ố   t d y hi u qu , h c sinh ế t bài d y n u mu n ti

ẩ ọ ọ ệ ả ự giáo viên ph i l a ch n phim t ố ượ B i kh i l ể không tìm hi u kĩ s  khi n cho ti ế ả ọ ả viên cũng ph i chu n b  t ớ ứ h ng thú v i môn h c.

ả ọ

ể ể ượ ầ ủ ầ ệ ố ớ ề ờ ư ự v  đ i t Đ i v i ph n Văn b n: c n đ c kĩ tác ph m, tìm hi u thêm thông tin   ư  ả ừ ẩ ẽ ấ . T  đó s  th u hi u đ , s  nghi p sáng tác c a tác gi ữ c nh ng t

5

ồ ộ

ố ử ắ  mu n g i g m.  ư ệ ư ị ể  ể ả ệ ạ    li u hay phim truy n hình đ  tránh vi c l c

ữ ị ấ ủ ế ọ ề ứ ế ạ ả ưở ng, nh ng ý đ  mà tác gi t ầ xác đ nh v  trí c n đ a phim t ờ ề đ  hay m t th i gian c a ti Tìm hi u n i dung văn b n đ ể t h c làm loãng ki n th c bài d y.

ế ố ớ ử ọ

ữ ệ ầ

ệ ắ ể ủ ả ầ   t: c n đ c kĩ và th  phân tích ng  li u có ộ  các em làm đúng mà yêu c u các em   ữ ệ ở  ể ấ Có th  l y thêm ng  li u

ả ặ ậ ầ Đ i v i ph n Ti ng Vi trong sách giáo khoa. Không b t bu c ọ đ c kĩ, trình bày theo cách hi u c a b n thân.   ữ sách tham kh o ho c nh ng bài t p trong các sách khác.

ọ ậ ầ ể ệ

ụ ế

ả ế ữ ể

ỗ ữ ạ ầ

ữ ệ , các em  , phân tích ng  li u ườ ậ ụ ể   ng xuyên l p dàn ầ ẽ ệ ế ắ   t nh ng đo n văn ng n đ  rèn luy n cách vi t. M i tu n s  có ạ ế ườ t nh ng đo n văn   ng là vi ể ử ụ   ụ ể có th  s  d ng

ơ ồ ư Ph n T p làm văn: ngoài vi c đ c hi u kĩ ầ cũng c n ph i áp d ng lí thuy t vào bài văn c  th . Th ậ bài và t p vi ậ ậ thêm bài t p v  nhà ph n T p làm văn. Th ộ ề ậ ắ ng n theo ch  đ  và l p dàn bài cho m t đ  văn c  th  ( ằ b ng s  đ  t ề ủ ề  duy).

ắ ầ ạ ả ướ   y, tôi b t đ u thao tác so n gi ng giáo án đi n t

ị T  ừ đ nh h ị ồ ng ạ ấ ọ ề ạ ư ệ ệ ử   ,    li u vào bài

ẩ chu n b  đ  dùng d y h c và chèn các đo n truy n hình, phim t gi ng.ả

ư ề ệ ư ệ ả Bi n pháp 2. Đ a phim truy n hình và phim t li u vào bài gi ng

ọ ạ ệ Các tác ph m văn h c Vi

ế ng đ t n

ộ ố ượ

t qua m i khó khăn thi u th n, hi m nguy vì quê h ề c s ng trong đi u ki n v t ch t t ư ả ế ệ ủ ể ậ ậ ệ

ể ộ ạ ạ   ẩ t Nam hi n đ i giai đo n sau Cách m ng ự ố ế ờ ố ả tháng Tám đã ph n ánh sâu s c đ i s ng c a nhân dân; s  c ng hi n quên   ươ ấ ướ   ố ượ ọ c. mình, v ượ ố ộ   ủ ố ầ ấ ươ ế ệ ng đ i đ y đ  , m t Là th  h  sau, đ ữ ế   ể c nh ng năm tháng chi n cu c s ng hòa bình nhi u em ch a c m nh n đ ấ   ổ ủ ế ộ ệ ạ i cu c chi n đ u tranh gian kh  c a cha ông. B i th  mà, vi c tái hi n l ế ể ề ầ ộ ộ ệ ổ t đ  các em gian kh , ác li   t mà hào hùng c a dân t c ta là m t đi u c n thi ạ ọ ẩ ắ ơ hi u sâu s c h n n i dung t i. ng mà các tác ph m văn h c mang l ở ủ ư ưở  t

ạ ủ ơ ề ể

ậ ộ ủ ạ ả ầ

ị ế ả ữ ố ở t

ộ ể ể ứ ạ ậ ế

ả ữ

ữ ườ ng Tr ằ ườ ậ ố

ế ệ ả ễ ự c quan sát t

đó các em d  hình dung ra s  gian kh  kh c li ẽ ạ ượ ự ồ ẫ ữ ề

ể ể ế   Khi d y văn b n “Bài th  v  ti u đ i xe không kính” c a Ph m Ti n Du t,  văn b n “Nh ng ngôi sao xa xôi” c a Lê Minh Khuê tôi yêu c u các   ế ớ ẩ   em chu n b  bài t  nhà đ  khi lên l p các em ti p nh n ki n th c nhanh ướ ơ ộ ả   h n. Tr c khi đi vào tìm hi u n i dung văn b n, tôi chi u m t đo n phim ườ ế ề ư ệ i lính lái xe,  li u v  hình  nh nh ng chi c xe không kính, nh ng ng t   ộ   ơ ữ ng S n trong cu c nh ng cô thanh niên xung phong trên tuy n đ ế ọ   ừ , các em h c kháng chi n ch ng Mĩ ác liêt. Qua vi c c m nh n b ng ngôn t ệ   ổ ừ ố ượ sinh còn đ t ả ở ế ữ ủ    các em. c s  đ ng c m  c a nh ng năm tháng chi n tranh. T  đó s  t o đ ấ ả ư  ộ ượ ẽ c s  là m t kho “t T t c  nh ng đi u các em quan sát và ng m nghĩ đ ủ ả ệ li u” quý giá đ  các em hoàn thành bài ki m tra văn b n sau này c a mình.

6

ư ệ ề ữ

ế

ơ

H c sinh xem phim t

li u v  nh ng chi n sĩ lái xe

ở ườ  Tr

ng S n

ư ệ ề ữ

H c sinh xem phim t

li u v  nh ng cô gái Thanh niên xung phong

ấ t đ n

ạ ẽ

ấ  m nh đ t Tây Nguyên, r t nhi u em ch a t ng bi ặ ả ọ ể ọ ứ ể ạ t

ư ệ

ậ ả

ẻ ẹ ủ ể ỏ ề ẻ ẹ ủ ớ ế ạ ề ẻ ẹ ủ ế ọ ậ ố ơ ấ ề ả ớ t h n r t nhi u so v i ti ỉ ử ụ   t d y ch  s  d ng

ế ế ể ư ừ ớ ở ả Sinh ra và l n lên  ỉ ơ ư ế ế  Sa Pa” giáo viên ch  đ n  Sa Pa nh  th  nào. N u khi d y văn b n “L ng l ạ ộ ế ế ầ ổ ứ  ch c các ho t đ ng d y h c đ  h c sinh tìm hi u ki n th c thì ti thu n t ọ ấ ễ ế ọ h c r t d  nhàm chán, h c sinh khó hình dung ra v  đ p c a Sa Pa. Vì th ,  ạ ộ ế tôi đã chi u m t đo n phim t  li u v  v  đ p c a Sa Pa đ  các em quan sát  ắ ằ và c m nh n. Tôi tin ch c r ng, sau ti t h c,  khi h i v  v  đ p c a Sa Pa  ẽ các em s  nh  lâu và c m nh n t tranh  nh.ả

ậ V y, m t v n đ  đ t ra là đ a đo n phim t

ế ạ ể ả ộ ấ ả ề ặ ộ ư ệ ầ ợ ti t d y đ  đ m b o n i dung và th i l ư ạ ủ   ầ  li u vào ph n nào c a ộ   ự ờ ượ ng h p lí. Ph n này là s  linh đ ng

7

ạ ộ ổ ứ ế ả ch c ho t đ ng h c c a giáo viên. B n thân tôi, ti n hành nh

ọ ọ ủ ọ ề ể ả

ế ẻ ẹ ủ ế ạ

ẽ ư ệ ố ộ ệ ể ả

ẽ ễ

ạ ơ ộ ư  trong cách t ể sau: Sau khi cho h c sinh ti n h c tìm hi u chung v  văn b n, tìm hi u tình   ờ ượ   hu ng truy n, đ n đo n v  đ p c a thiên nhiên SaPa tôi s  dành th i l ng ậ    li u. Sau khi các m t phút đ  các em quan sát và c m nh n qua đo n phim t ậ   ả ả ở ọ em quan sát đo n phim và đ c văn b n  c, s  d  dàng c m nh n ượ ẻ ẹ đ ạ ướ ầ  ph n tr ủ c v  đ p th  m ng c a thiên nhiên SaPa.

ư ệ ề ẻ ẹ ủ

H c sinh quan sát đo n phim t

li u v  v  đ p c a Sa Pa

ả ố ớ ậ ụ

ư ệ ụ ệ ầ ế ộ ư Đ i v i các văn b n nh t d ng, vi c đ a phim t ề t d y là m t đi u vô cùng c n thi

ế ạ ồ ề    li u, phim truy n ả   t. Ví d , khi d y văn b n ư

ề ẻ ẹ ệ ề ệ ớ ồ hình vào ti “Phong cách H  Chí Minh” (Lê Anh Trà) tôi đã cho các em xem đo n phim t li u v  Bác khi gi ạ ạ i thi u v  v  đ p trong phong cách H  Chí Minh.

8

ủ ị

H c sinh quan sát đo n phim v  Ch  t ch H  Chí Minh

ả ạ

ộ ệ ữ

c phim t ạ ệ ế ệ ố

ạ ủ ượ ế ế ứ ắ ấ ệ   ế ớ ấ i hòa bình” ngoài vi c Hay khi d y văn b n “Đ u tranh cho m t th  gi ư  ướ ế ể tìm hi u n i dung trong sách giáo khoa thì vi c chi u nh ng th ề ộ li u v  t t, tàn b o c a chi n tranh và chi n tranh h t nhân   ả ộ c ki n th c nhanh nh t.  là m t gi ộ ự i ác, s  kh c li ọ i pháp giúp h c sinh n m đ

ề ự ố ủ

ế

H c sinh quan sát đo n phim nói v  s  kh c c a chi n tranh

ố ớ ế ệ ầ Đ i v i ph n Ti ng Vi t:

ế ế

ệ ố Ti ng Vi ạ ề

ứ ư ồ

ờ ủ ả ứ ạ ạ

ệ ế ể

ữ ứ ế ế ợ ứ ễ ế ẩ ầ ứ t v n là phân môn có ki n th c mang tính chính xác cao. Tuy   ừ ể  ạ ố ề  ọ   i là nh ng đo n phim trong các văn b n đã h c.   t, nó còn giúp các em hi u sâu   t k t h p nhu n nhuy n ki n th c phân

ạ ồ ữ nhiên tôi đã m nh d n l ng ghép nh ng đo n phim truy n hình vào v a đ ệ ạ  duy đ ng th i c ng c  v t o h ng thú, rèn luy n kĩ năng quan sát và t ữ ế ơ ki n th c. H n n a, đó l ệ ổ ợ ế ế Th  nên ngoài vi c b  tr  ki n th c Ti ng Vi ọ ề ơ h n v  các tác ph m đã h c, bi môn, liên môn.

ế ườ ầ t 43: “Nghĩa t

ạ ị ậ

ạ Khi d y ti ủ ớ ẽ ớ

ậ ố

ị ậ ầ ố ả ớ ộ ị ậ ươ ượ ủ ừ i v a xác đ nh đ

ng c a gia đình ch  D u, l ể ạ ạ ừ ứ ế ị ọ

ỉ ế ậ ớ ớ ng minh và hàm ý”. V i ph n tìm hàm ý   ớ ả   ị ậ ồ trong câu nói c a ch  D u,  tôi đã l ng đo n phim “Ch  D u 1989” v i c nh ị   ụ ch  D u đau đ n thông báo v i cái tí là mình s  bán con cho nhà c  Ngh . ữ   ọ Yêu c u h c sinh xem phim xong, cô m i cho các em tìm hàm ý trong nh ng ượ   ể ừ ạ ủ câu đ i tho i c a hai  nhân v t. T  cu c đ i tho i, các em v a hi u đ c c hàm ý. tình c nh đáng th   ồ   Không ch  th , giáo viên còn có th  nâng cao ki n th c cho h c sinh khi l ng ghép v i bài t p 1 trong sách giáo khoa.

ươ ượ

ả ữ   ể ộ ng châm h i tho i”, giáo viên có th  tìm nh ng ạ ộ ươ ệ ử ụ   ng châm h i tho i đa c vi c s  d ng các ph ế ọ   ẻ ừ ạ t h c

ể ấ ừ ớ ư ế ọ ạ Khi d y bài “Các ph ạ đo n phim hài đ  th y đ ạ d ng nh  th  nào. T  đó v a t o không khí vui v , tho i mái cho ti ừ v a giúp h c sinh nh  lâu.

9

ố ớ ậ Đ i v i ph n ầ Văn b n và T p làm văn ế thuy t minh

ả ạ , tôi ti pế   ầ ả ph n văn  ọ   ể ạ ứ ư ệ  li u vào bài gi ng đ  t o h ng thú cho các em h c

ụ ư t c đ a các đo n phim t t p.ậ

ả ả ử ụ ế ố

ờ ố miêu t ố “S  d ng y u t ư ệ li u “ ế ườ Cây chu i trong đ i s ng con ng

ờ ừ ượ ặ

ừ c quan sát ườ ươ ạ

i cho đ i s ng con ng ế ề  hình dáng, đ c đi m,  ự ừ i. T  ph ứ lâu h n ơ b i ở tr ớ ki n th c

ự ấ , l

i bình  vô cùng h p d n  ế ấ ự ế ể ả ọ ế ”,    trong văn b n thuy t minh ệ   t i Vi chu iố .  V iớ   ợ ể i ích   l ng pháp tr c quan   ắ ướ   c m t các ầ ấ ượ .  Bên c nhạ   ng ẫ trong phim còn có tác  tố    đ  sau này vi ứ , ki n th c th c t t bài t

ạ  Khi d y bài tôi đã lòng ghép phim t ể ọ ả Nam” vào bài gi ng đ  h c sinh v a nghe v a quan sát v  cây   ọ ả  3 phút, h c sinh đ kho ng th i gian ờ ố  câyừ  chu iố  mang l t ể ọ ộ sinh đ ng này, h c sinh có th  ghi nh   em là nh ngữ   hình  nh minh h a ụ ể ọ   c  th , rõ ràng, đ y  n t ả ờ ữ nh ng hình  nh chân th c  y ố ừ ụ d ng giúp h c sinh có thêm v n t h nơ .

Hình  nh minh h a: H c sinh xem phim t

ư ệ ề ợ  li u v  l

ố i ích c a cây chu i

ậ ệ ộ ố

ữ ệ ạ ể ệ ề ồ ả ử ộ ả ọ

ệ ọ ị

ế

ậ ử ụ ồ ồ ư ậ ế

ệ ậ ắ ồ ế   Khi   d y   bài   “M t   s   bi n   pháp   ngh   thu t   trong   văn   b n   thuy t ồ   minh”, tìm hi u ng  li u v  ru i xanh qua văn b n “Ng c hoàng s  t i ru i ệ  ượ ữ ệ c các bi n pháp ngh xanh”, sau phân tích ng  li u, h c sinh xác đ nh đ ể ủ ề ặ ể ả   thu t s  d ng trong văn b n thuy t minh, tìm hi u v  đ c đi m c a loài ọ ồ ề ư ệ    li u v  loài ru i xanh, giáo viên l ng ghép cho h c sinh xem đo n phim t ệ ứ ề ớ ượ ỉ ọ   c ki n th c v  các bi n pháp ru i. Làm nh  v y, h c sinh không ch  nh  đ ủ ặ ề ữ ngh  thu t mà các em còn kh c sâu v  nh ng đ c tính c a loài ru i xanh.

10

ư ệ ề

H c sinh xem phim t

li u v  loài ru i xanh

ọ ạ ư ư ệ ữ ng, tôi đã đ a nh ng đo n phim t

ể ị ợ ễ

ườ ươ ể ọ ố ỏ

ạ ộ ạ ườ ư ề ố

ạ  li u trên m ng Internet đ

ậ ệ

ữ ộ ữ ư

ề ị ằ ắ ố ớ ờ ố ể ủ ố c Vi

Khi d y văn h c đ a ph  li u vào   ả ơ   bài gi ng m t cách phù h p đ  h c sinh có th  quan sát và d  hình dung h n. ượ   ụ c Ví d  khi d y bài “V n qu c gia Yok Đôn”, khi tôi h i “các em đã đ ầ ế ả ờ ư i là đ n thăm v   n Qu c gia Yok Đôn ch a?”, thì h u nh  các em đ u tr  l ể  ư ệ ệ ử ụ ư ạ ch a. V y thì vi c s  d ng nh ng đo n phim t ở ể ớ ả   i pháp hay. B i nó giúp cho các em “du i thi u v  đ a đi m này là m t gi gi ặ ị ủ ườ ể ị   n Qu c gia Yok l ch b ng m t” đ  tìm hi u nh ng đ c tr ng, giá tr  c a v ệ ướ ườ Đôn đ i v i đ i s ng c a con ng   t Nam i Đăk Lăk nói riêng và n nói chung.

ướ

H c sinh quan sát đo n phim t

ư ệ ề ườ  li u v  v

n qu c gia Yok Đôn tr

ộ   c khi tìm hi u n i

ố dung bài h cọ

ớ ủ ả IV.  Tính m i c a gi i pháp

11

ọ ế ươ ứ ượ ể ả

ạ ự ụ ể ễ

ố ứ ế

ế ờ ồ

ệ ể giác h c t p, tích c c, chăm phát bi u, làm bài h n và đ c bi

ọ ậ ữ ặ ố ọ ự ề ể

ơ ệ ấ ớ ớ ừ ệ   ụ  vi c ng pháp mang tính giáo d c cao. Đ c hình thành t Đây là ph ư ệ ế   ti p thu ki n th c đã h c qua vi c quan sát, tìm hi u và kh  năng t  duy ữ ằ ộ ọ sáng t o m t cách khoa h c, đ  áp d ng vào th c ti n b ng nh ng tình   ậ   ả ế ọ ụ ể ừ t bài c m nh n hu ng c  th . T  đó giúp h c sinh có ki n th c, kĩ năng vi ầ   ố ơ t h n, đ ng th i giúp các em có thêm tinh th n và làm bài văn thuy t minh t ơ ự t yêu thích t   ỉ ệ ộ   b môn Ng  văn h n. Đi u này th y rõ trong bài ki m tra cu i h c kì. T  l môn tăng lên rõ r t so v i các l p khác.

ả ủ ệ ế ệ V. Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m:

ữ ươ

ọ ạ ụ Sau khi áp d ng nh ng ph ề ố ờ ọ ng pháp trên, đa s  gi ự ể

ủ ứ ế ừ ọ ớ

ủ ế ệ

ớ ấ ượ ề ế

ướ ớ ủ ớ    h c Văn c a l p ố   tôi d y h c sinh đ u h ng thú, hăng hái phát bi u xây d ng bài, làm bài t t, ả ọ ậ ọ   ầ đ y đ  ý. T  đó mà k t qu  h c t p c a h c sinh l p 9 qua các năm h c ủ   ự ể 2017­2018; 2018­2019 đã có s  chuy n bi n rõ r t. Riêng l p 9ª1,9ª2,9ª3 c a ộ ể ữ ọ năm h c 2018­2019 đã có nh ng chuy n bi n ró nét v  ch t l   ng b  môn so v i năm tr c.

ụ ế ả ả ạ ớ ủ K t qu  trung bình môn c  năm c a các l p tôi đã d y và áp d ng gi ả   i

pháp:

ụ ọ ả ư Năm h c 2017­2018. Khi áp d ng gi i pháp ch a tri ệ ể t đ

T  lỉ ệ T  lỉ ệ T  lỉ ệ T  lỉ ệ L pớ

Điể m TB Sĩ  số

Điể m  y uế Điể m  iỏ Gi Điể m  Khá

6.25 31.25 17 53.13 3 9.4 9A4 2 32 10

11.4 42.9 15 42.9 1 2.9 9A5 4 35 15

ụ ả ọ ệ ể Năm h c 2018­2019. Khi áp d ng gi o pháp tri ạ t đ , linh ho t

T  lỉ ệ T  lỉ ệ T  lỉ ệ T  lỉ ệ L pớ

Điể m TB Sĩ  số

Điể m  Y uế Điể m  iỏ Gi Điể m  Khá

2 8 9A1 4 25 16 40 9 36 10

1 4 9A2 3 25 12 40 11 44 10

0 0 9A3 32 10 31.6 50 6 18.8 16

ả ữ ự ộ

Kh o sát t  l ạ ủ ả ờ ỉ ệ ổ

ả ữ ề ấ ắ ả ọ ế   ớ  yêu thích b  môn Ng  văn c a 3 l p tôi tr c ti p ố i là yêu thích môn gi ng d y. Trong t ng s  82 em thì có 70 (85,4%) em tr  l   ọ   Ng  văn, r t thích h c, thích l ng nghe cô gi ng bài. Các em đ u nói, khi h c

12

ề ả

ỉ ệ ế

ừ ế ợ ớ    li u, phim truy n hình, tranh  nh phong phú k t h p v i ạ   t h c sinh đ ng, các em không còn có tr ng thái ế ọ ữ  yêu thích môn t h c n a. T  l   ấ   ố ộ  18.3% lên 85.4%. Đó là m t con s  đáng m ng cho th y

ệ ư ệ ượ c xem phim t đ ế ọ ủ ả ờ i gi ng, bình c a cô nên ti l ồ ỏ ệ ấ ả ủ bu n ng  hay c m th y m t m i khi đ n ti ừ ữ Ng  văn tăng lên t ả ụ ả i pháp tôi áp d ng là hi u qu . gi

ả ừ ổ ữ ể

ế ọ ọ ậ ữ ể ộ

ợ ệ ể ạ ế

ướ ả

ề ư ơ ợ ề ế   ấ T  t ng h p k t qu  trên cho th y, h c sinh đã có nh ng chuy n bi n ữ   ự tích c c trong vi c h c môn Ng  văn. Vì v y, có th  nói: m t trong nh ng ư   ệ ả ừ nguyên nhân đ  t o ra k t qu  đáng m ng đó chính là vi c giáo viên đã đ a ẫ ư ệ    li u vào bài gi ng, h ng d n, kích thích cũng phim truy n hình và phim t ọ nh  kh i g i ti m năng  h c Văn và làm Văn trong các em.

Ứ Ậ Ầ Ế Ị Ế PH N TH  BA: K T LU N, KI N NGH

ậ ế I. K t lu n

ố ạ ấ ể

ế ư ữ

ọ ổ ấ ươ ạ ộ ủ ọ ậ ạ

ệ ạ ộ ng pháp d y h c, d y h c theo h ọ

ầ ườ ậ i th y đóng vai trò là ng

ế ữ ứ ướ ườ ườ ổ i t ọ ỉ ạ ạ ọ

ạ ữ ọ

ọ ậ ủ ọ ự ế ệ

ạ ợ ọ ừ

ầ  các em ta c n ph i bi ủ ừ ườ ả ố ế

ươ ả ng và k t h p t

ế ợ ố ồ ưỡ

ươ

ả ọ ạ ượ ư ả ạ ớ ể ế ng pháp d y h c m i đ  k t qu  h c có ch t l ả c kh  năng sáng t o, t

ứ     Có th  nói, c t lõi c a vi c t o h ng thú, t o tâm th  h ng ph n, tích ọ ự   c c cho h c sinh trong h c t p b  môn nói chung và môn Ng  văn nói riêng ọ   ọ ạ ớ ướ ng l y ho t đ ng h c là đ i m i ph ậ ủ ọ ộ   ủ ộ i ch  đ ng khám phá, lĩnh h i t p c a h c sinh làm trung tâm, h c trò là ng ệ   ứ ứ ế ki n th c, ng  ch c, ch  đ o. Vì v y, vi c ậ ợ ng ti p c n bài h c linh ho t, khoa h c, h p lí nghiên c u tìm nh ng h   ấ ầ   ứ ằ ạ nh m t o h ng thú h c t p c a h c sinh trong d y h c Ng  văn là r t c n ấ ượ ộ  ậ ả t. ế Qua tr i nghi m th c t ấ ằ ng b thi , tôi nh n th y r ng nâng cao ch t l ể ọ ậ ở ấ ế ứ ả t ch n đi m xu t phát môn, t o h ng thú h c t p    ừ ớ ặ ể ọ   ố ượ ớ thích h p v i đ c đi m riêng c a t ng tr ng h c ng, t ng l p, t ng đ i t ươ ụ ầ ượ ố   ng pháp t trong giáo d c c n có các ph c k t qu  t sinh,…Mu n có đ ọ   ạ ệ ớ ố ượ ợ ạ gi ng d y phù h p v i đ i t t các ph ng ti n d y h c. ụ ầ ừ ng chuyên môn, áp d ng các Bên c nh đó, c n không ng ng nâng cao b i d   ệ   ặ ơ ấ ượ ọ ạ ng h n. Và đ c bi t ph ọ ề ầ c n ph i kích thích đ    duy, ni m đam mê h c Văn ọ ừ  chính h c sinh.  t

ề ệ ư

ộ ấ ộ

ế

ở ẽ ề ế ễ ậ

ệ ệ ế ậ ủ ẩ ộ

ả ắ ơ

ả ơ ữ ề ổ ế ế

ươ

ượ ừ đó mà k t qu  h c t p cùng nh n th c c a các em đ

ữ ố ạ ấ ướ ng  đ t n ậ ươ ứ ệ ậ ọ ư  ế ề Đ  tài sáng ki n kinh nghi m:   “Đ a phim truy n hình và phim t ọ   ằ ữ ế ạ ệ t d y môn Ng  văn 9 nh m làm tăng h ng thú h c li u vào trong các ti ế   ọ ọ ậ mang m t ý nghĩa r t quan tr ng và là m t vi c làm h t t p cho h c sinh”  ọ   ọ ậ ứ ầ s c c n thi , qua quá trình quan sát, h c t p và rèn luy n này h c t. B i l ữ ứ ẽ sinh s  có thêm nhi u ki n th c h u ích giúp các em d  dàng ti p c n và   ậ ọ   ộ ướ c m t tác ph m, m t nhân v t văn h c trình bày c m nh n c a mình tr ệ ể h n. H n n a, vi c quan sát, tìm hi u nh ng Danh lam th ng c nh, làng   ồ ắ   ẽ t d ng văn thuy t minh và b i đ p ngh  n i ti ng…s  giúp các em làm t ố ơ   ớ c và yêu thích môn Văn h n. thêm tình yêu  đ i v i quê h ứ ủ ế ả ọ ậ   Cũng t c nâng cao ế ế   t nh n th c cái đúng, sai, rõ r t. Các em bi t quý tr ng, yêu th ng, bi

13

ệ ơ

ế ự t t ạ ộ ự ạ ộ ể ả ồ ộ ẽ ệ Các em s  tích c c h n trong vi c tham gia các bi  hoàn thi n mình.   ệ ọ ậ ho t đ ng h c t p, rèn luy n, k  c  các ho t đ ng mang ý nghĩa c ng đ ng.

ề ụ ễ ả

ấ ể ế ế ộ

ả ạ

ờ ọ ể ạ ọ

ự ượ ng b  môn đ ơ ữ ự ế ậ ế ạ ạ ậ

t d ng vi ượ ề ọ ạ   Trong quá trình áp d ng đ  tài này vào trong th c ti n gi ng d y, tôi ố ọ   ấ ượ c nâng lên. S  h c th y k t qu  có chuy n bi n, ch t l ủ ộ   ọ sinh mà tôi d y ngày càng yêu thích h c môn Ng  văn h n. Các em ch  đ ng ạ ặ   ạ  h c, m nh d n phát bi u ý ki n xây d ng bài h c. Và đ c sáng t o trong gi ề ả ố ạ ệ ọ t đo n văn c m nh n v  nhân v t và d ng văn t h c sinh làm t bi   ể ệ ụ ể ế thuy t minh. Đi u này đ c th  hi n c  th  qua các kì thi h c kì.

ị ế II. Ki n ngh

ề ứ ế ấ

Sau khi nghiên c u đ  tài này, tôi th y k t qu  đ t đ ươ ậ ư ố ng pháp mà tôi đ a ra có th  đ

ọ ậ ủ ọ ể

ấ ạ ậ

ả ả ạ ượ ấ c r t kh  quan,   ụ   ể ượ c áp d ng ọ  đ  nâng cao ch t l ấ ượ   ng h c t p c a h c sinh. Tôi cũng ượ ự ủ c s  góp ý quý báu c a Ban giám hi u, T  chuyên môn   ể ệ ổ ơ ệ ệ ượ ủ ề ồ vì v y tôi r t mong mu n ph ệ trong vi c d y h c ấ r t mong nh n đ cùng các đ ng nghi p đ  cho đ  tài c a tôi đ c hoàn thi n h n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n.

Buôn Tr p,ấ  ngày 25 tháng 4 năm 2019

ườ ế ế Ng i vi t sáng ki n

ị ệ ầ Tr n Th  L

14

Ộ Ồ Ủ Ậ Ệ Ế Ấ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SÁNG KI N KINH NGHI M

………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ……………………

15

TÀI LI UỆ  THAM KH OẢ

ữ ậ ộ ụ 1. Sách giáo khoa Ng  văn 9, t p m t – NXB Giáo D c

ữ ậ ụ 2. Sách giáo khoa Ng  văn 9, t p hai – NXB Giáo D c

ữ ộ ụ ậ 3. Sách giáo viên Ng  văn 9, t p m t và hai ­  NXB Giáo D c

ệ ậ ề ổ ấ ạ ộ ớ

ủ ệ ư ươ ạ ụ 4. Tài li u t p hu n giáo viên c a B  giáo d c và đào t o v  đ i m i  ộ ộ ọ (Tài li u l u hành n i b ) ph ng pháp d y h c

ộ ự ụ ể ạ

ụ ề ồ ưỡ ộ ố M t s   ệ ư ộ ng Cán b  qu n lí và giáo viên THCS. (Tài li u l u hành

5. B  giáo d c và đào t o – D  án phát tri n Giáo d c THCS II  ả chuyên đ  b i d ộ ộ n i b )

ệ ả 6. Tham kh o tài li u trên google.vn

16