
M t s ph ng pháp d y h c Gi i toán b ng cách l p ph ng trình, hộ ố ươ ạ ọ ả ằ ậ ươ ệ
ph ng trình theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinhươ ị ướ ể ự ọ
PH N TH NH T: ĐT V N ĐẦ Ứ Ấ Ặ Ấ Ề
I. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Giáo d c ph thông n c ta đang th c hi n b c chuy n t ch ngụ ổ ướ ự ệ ướ ể ừ ươ
trình giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c ng i h c, nghĩa là tụ ế ậ ộ ế ậ ự ườ ọ ừ
ch quan tâm đn vi c h c sinh h c đc cái gì đn ch quan tâm h c sinhỗ ế ệ ọ ọ ượ ễ ỗ ọ
v n d ng đc cái gì qua vi c h c.ậ ụ ượ ệ ọ
Lu t Giáo d c s 2005, Đi u 28 qui đnh: “Ph ng pháp giáo d c phậ ụ ố ề ị ươ ụ ổ
thông ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a ng i h c;ả ự ự ủ ộ ạ ủ ườ ọ
phù h p đc đi m c a t ng l p h c, môn h c; b i d ng ph ng pháp tợ ặ ể ủ ừ ớ ọ ọ ồ ưỡ ươ ự
h c, kh năng làm vi c theo nhóm; rèn kĩ năng v n d ng ki n th c vào th cọ ả ệ ậ ụ ế ứ ự
ti n; tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h cễ ộ ế ả ạ ề ứ ọ ậ ọ
sinh”.
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khoá XI v đi m i căn b n, toànị ế ộ ị ươ ề ổ ớ ả
di n giáo d c và đào t o “Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d y vàệ ụ ạ ế ụ ổ ớ ạ ẽ ươ ạ
h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và v nọ ướ ệ ạ ự ủ ộ ạ ậ
d ng ki n th c, kĩ năng c a ng i h c; kh c ph c l i truy n th áp đt m tụ ế ứ ủ ườ ọ ắ ụ ố ề ụ ặ ộ
chi u, ghi nh máy móc. t p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích tề ớ ậ ạ ọ ễ ự
h c, t o c s đ ng i h c t c p nh t và đi m i tri th c, kĩ năng, phátọ ạ ơ ở ể ườ ọ ự ậ ậ ổ ớ ứ
tri n năng l c. Chuy n t h c ch y u trên l p sang t ch c hình th c h cể ự ể ừ ọ ủ ế ớ ổ ứ ứ ọ
t p đa d ng, …”.ậ ạ
Toán h c đc coi là ọ ượ " môn th thao c a trí tu , giúp chúng ta nhi uể ủ ệ ề
trong vi c rèn luy n ph ng pháp suy nghĩ, ph ng pháp suy lu n, ph ngệ ệ ươ ươ ậ ươ
pháp h c t p, ph ng pháp gi i quy t các v n đ, giúp chúng ta rèn luy n tríọ ậ ươ ả ế ấ ề ệ
thông minh và sáng t o"ạ(Ph m Văn Đngạ ồ ).
B i v y, m t trong nh ng nhi m v quan tr ng b c nh t c a vi cở ậ ộ ữ ệ ụ ọ ậ ấ ủ ệ
gi ng d y toán h c hi n nay tr ng ph thông đó là “Hình thành và rènả ạ ọ ệ ở ườ ổ
luy n cho h c sinh các năng l c c b n thi t y u đ h c sinh có th s ng vàệ ọ ự ơ ả ế ế ể ọ ể ố
làm vi c bình th ng trong xã h i nh : năng l c t h c, năng l c gi i quy tệ ườ ộ ư ự ự ọ ự ả ế
v n đ, năng l c sáng t o, năng l c qu n lý, năng l c giao ti p, năng l c h pấ ề ự ạ ự ả ự ế ự ợ
tác, năng l c tính toán”. Ph i có s suy nghĩ chính xác thì m i ho t đng m iự ả ự ọ ạ ộ ớ
mang l i hi u qu nh mong mu n đc. Ho t đng h c t p môn toán l iạ ệ ả ư ố ượ ạ ộ ọ ậ ạ
càng c n đn s suy nghĩ chính xác t i đa. Nh v y rèn luy n năng l c choầ ế ự ố ư ậ ệ ự
h c sinh trong quá trình d y toán là m t v n đ t i thi u c n thi t và r tọ ạ ộ ấ ề ố ể ầ ế ấ
đáng đ đu t công s c.ể ầ ư ứ
Do đó, trong đi u ki n tôn tr ng n i dung sách giáo khoa và k ho chề ệ ọ ộ ế ạ
d y h c đã quy đnh hi n hành, đng th i đ đm b o tính v a s c v i điạ ọ ị ệ ồ ờ ể ả ả ừ ứ ớ ố
t ng h c sinh THCS, mu n cho h c sinh h c toán có hi u qu thì ng iượ ọ ố ọ ọ ệ ả ườ
th y giáo d y toán ph i khéo léo l a ch n ph ng pháp d y phù h p mà phátầ ạ ả ự ọ ươ ạ ợ
1/26