M t s ph ng pháp d y h c Gi i toán b ng cách l p ph ng trình, h ươ ươ
ph ng trình theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinhươ ướ
PH N TH NH T: ĐT V N Đ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
Giáo d c ph thông n c ta đang th c hi n b c chuy n t ch ng ướ ướ ươ
trình giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c ng i h c, nghĩa là t ế ế ườ
ch quan tâm đn vi c h c sinh h c đc cái gì đn ch quan tâm h c sinh ế ượ
v n d ng đc cái gì qua vi c h c. ượ
Lu t Giáo d c s 2005, Đi u 28 qui đnh: “Ph ng pháp giáo d c ph ươ
thông ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a ng i h c; ườ
phù h p đc đi m c a t ng l p h c, môn h c; b i d ng ph ng pháp t ưỡ ươ
h c, kh năng làm vi c theo nhóm; rèn kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ế
ti n; tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c ế
sinh”.
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khoá XI v đi m i căn b n, toàn ế ươ
di n giáo d c và đào t o “Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d y và ế ươ
h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và v n ướ
d ng ki n th c, kĩ năng c a ng i h c; kh c ph c l i truy n th áp đt m t ế ườ
chi u, ghi nh máy móc. t p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t
h c, t o c s đ ng i h c t c p nh t và đi m i tri th c, kĩ năng, phát ơ ườ
tri n năng l c. Chuy n t h c ch y u trên l p sang t ch c hình th c h c ế
t p đa d ng, …”.
Toán h c đc coi là ượ " môn th thao c a trí tu , giúp chúng ta nhi u
trong vi c rèn luy n ph ng pháp suy nghĩ, ph ng pháp suy lu n, ph ng ươ ươ ươ
pháp h c t p, ph ng pháp gi i quy t các v n đ, giúp chúng ta rèn luy n trí ươ ế
thông minh và sáng t o"(Ph m Văn Đng ).
B i v y, m t trong nh ng nhi m v quan tr ng b c nh t c a vi c
gi ng d y toán h c hi n nay tr ng ph thông đó là “Hình thành và rèn ườ
luy n cho h c sinh các năng l c c b n thi t y u đ h c sinh có th s ng và ơ ế ế
làm vi c bình th ng trong xã h i nh : năng l c t h c, năng l c gi i quy t ườ ư ế
v n đ, năng l c sáng t o, năng l c qu n lý, năng l c giao ti p, năng l c h p ế
tác, năng l c tính toán”. Ph i có s suy nghĩ chính xác thì m i ho t đng m i
mang l i hi u qu nh mong mu n đc. Ho t đng h c t p môn toán l i ư ượ
càng c n đn s suy nghĩ chính xác t i đa. Nh v y rèn luy n năng l c cho ế ư
h c sinh trong quá trình d y toán là m t v n đ t i thi u c n thi t và r t ế
đáng đ đu t công s c. ư
Do đó, trong đi u ki n tôn tr ng n i dung sách giáo khoa và k ho ch ế
d y h c đã quy đnh hi n hành, đng th i đ đm b o tính v a s c v i đi
t ng h c sinh THCS, mu n cho h c sinh h c toán có hi u qu thì ng iượ ườ
th y giáo d y toán ph i khéo léo l a ch n ph ng pháp d y phù h p mà phát ươ
1/26
M t s ph ng pháp d y h c Gi i toán b ng cách l p ph ng trình, h ươ ươ
ph ng trình theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinhươ ướ
tri n đc năng l c h c sinh. Năng l c không ch là cái đích c n đt mà còn ượ
là ph ng ti n giúp h c sinh h c t t môn toán. ươ
Trong quá trình gi ng d y môn Toán c p THCS g n 10 năm qua và c
trong quá trình t h c, t rèn b n thân, tôi th ng xuyên quan sát, tìm hi u ườ
nh ng khó khăn, v ng m c c a h c sinh cũng nh c a b n thân mình trong ướ ư
vi c nâng cao d y h c toán h c. D i s giúp đ c a các đng nghi p và s ướ
n l c không ng ng c a b n thân tôi đã g t hái đc k t qu đáng m ng ượ ế
trong vi c rèn luy n kh năng năng l c h c toán h c cho đi t ng h c sinh ượ
THCS thu c các l p mà tôi đã gi ng d y tr ng mình thông qua m t s ườ
ph ng pháp ươ D y h c Gi i toán b ng cách l p ph ng trình, h ph ng ươ ươ
trình theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh ướ . Nh ng k t qu thu ế
đc báo hi u ph ng pháp th c hi n mang tính kh thi cao nên tôi m nh d nượ ươ
hoàn thành b n sáng ki n kinh nghi m này. ế
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Tôi ch n đ tài " M t s ph ng pháp D y h c Gi i toán b ng ươ
cách l p ph ng trình, h ph ng trình theo đnh h ng phát tri n ươ ươ ướ
năng l c h c sinh " này nh m góp thêm m t h ng đi, m t cách d y có ướ
hi u qu đi v i nhi m v phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và
v n d ng ki n th c, kĩ năng c a ng i h c thông qua lo i toán ế ườ Gi i toán
b ng cách l p ph ng trình, h ph ng trình ươ ươ THCS. Gi i toán b ng
cách l p ph ng trình, h ph ng trình ươ ươ THCS là d ng bài toán quan
tr ng xuyên su t t l p 8 lên l p 9 và là m t trong b n bài toán trong đ thi
vào l p 10 THPT. Đng th i v i ph ng pháp d y h c này khi h c sinh có ươ
đc kh năng, năng l c t duy t t thì càng góp ph n kích thích s h ngượ ư
thú và làm tăng lòng say mê môn Toán các em, giúp các em v n d ng các
năng l c có đc vào cu c s ng ượ
III. ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U ƯỢ
Đi t ng nghiên c u: " ượ M t s ph ng pháp D y h c Gi i toán ươ
b ng cách l p ph ng trình, h ph ng trình theo đnh h ng phát ươ ươ ướ
tri n năng l c h c sinh ".
Ph m vi nghiên c u: H c sinh l p 8, l p 9 tr ng THCS ườ
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Đ tài này đc hoàn thành b ng ph ng pháp nghiên c u lí lu n, ượ ươ
ph ng pháp t ng k t kinh nghi m, ph ng pháp th c nghi m s ph mươ ế ươ ư
trên đi t ng h c sinh l p 8 và l p 9 trong khi d y h c lo i toán ượ Gi i toán
b ng cách l p ph ng trình, h ph ng trình ươ ươ .
2/26
M t s ph ng pháp d y h c Gi i toán b ng cách l p ph ng trình, h ươ ươ
ph ng trình theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinhươ ướ
PH N TH HAI: N I DUNG
CH NG I: T NG QUAN V V N Đ NGHIÊN C UƯƠ
1. C s lý lu nơ
Nh đã trình bày trên, b n ch t lôgic c a toán h c là lôgic hình th cư
và m i quan h gi a kh năng t duy lôgic và hi u qu h c t p môn Toán ư
là hai v n đ có m i quan h ch t ch v i nhau. Đ h c t t môn Toán
ng i h c ph i có m t s năng l c nh t đnh, ng c l i m t s năng l cườ ượ
đc hình thành và phát tri n t t h n trong h c t p môn Toán. Vì th , vi cượ ơ ế
hình thành và phát tri n năng l c cho h c sinh là m t quá trình lâu dài, đòi
h i s quan tâm ngay t đu và duy trì b n b trong su t c quá trình d y
h c c a giáo viên. M i bài toán, m i đi t ng toán h c đu n ch a trong ượ
đó y u t năng l c ng i h c. Vì v y trong m i gi h c toán dù chính khoáế ườ
hay ngo i khoá, dù d y ki n th c m i hay luy n t p, ôn t p, dù v i đi ế
t ng h c sinh khá gi i hay y u kém đu có th th c hi n đc v n đ rènượ ế ượ
luy n năng l c cho h c sinh.
V i n i dung Gi i toán b ng cách l p ph ng trình h ph ng ươ ươ
trình thì đây là c h i thu n l i đ rèn luy n và phát tri n năng l c cho h cơ
sinh. Có th liên h th c t qua các d ng toán chuy n đng, năng su t, vòi ế
n c… Giúp h c sinh đa th c t vào toán h c, đa toán h c vào th c t .ướ ư ế ư ế
2. C s th c ti n.ơ
Khi d y h c môn Toán c p THCS, do đc đi m l a tu i và yêu c u
c a c p h c ng i ta có ph n châm ch c, nhân nh ng v tính lôgic. C ườ ướ ượ
th là : Mô t (không đnh nghĩa) m t s khái ni m không ph i là nguyên
thu , th a nh n (không ch ng minh) m t s m nh đ không ph i là tiên đ,
ho c ch p nh n m t s ch ng minh ch a ch t ch . Tuy v y, nhìn chung ư
ch ng trình toán THCS v n mang tính lôgic, h th ng: Tri th c tr c chu nươ ướ
b cho tri th c sau, ki n th c đc s p x p nh m t chu i m t xích liên k t ế ượ ế ư ế
v i nhau ch t ch . B i th h c sinh mu n lĩnh h i đc các ki n th c toán ế ượ ế
h c thì ph i có s chu n b , có trình đ phát tri n t duy phù h p v i yêu c u ư
c a ch ng trình. C th là ph i nh n th c đc m i liên h gi a các ki n ươ ượ ế
th c, bi t suy lu n đ tìm ra nh ng tính ch t m i t nh ng tính ch t đã bi t, ế ế
v n d ng các ki n th c đó đ gi i các bài t p đa d ng. Nh v y, rõ ràng h c ế ư
sinh ph i có nh ng năng l c nh t đnh, bi t v n d ng ki n th c cũ đ đn ế ế ế
ki n th c m i. B ng ch ng c th là trong ch ng trình toán tr ng THCSế ươ ườ
r t nhi u bài yêu c u ng i th y c n có nh ng ph ng pháp d y khác nhau ườ ươ
đ có th giúp h c sinh hình thành và phát tri n năng l c. Tuy nhiên trong
ch ng trình không ph i ch ng nào, th m chí không ph i bài nào cũng cóươ ươ
th áp d ng ph ng pháp d y nh nhau. ươ ư
3/26
M t s ph ng pháp d y h c Gi i toán b ng cách l p ph ng trình, h ươ ươ
ph ng trình theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinhươ ướ
Nh n th c rõ vai trò to l n, t m quan tr ng hàng đu c a phát tri n
năng l c đi v i hi u qu h c t p môn toán c a h c sinh ph thông nói
chung, h c sinh THCS nói riêng nên trong quá trình d y h c môn Toán đc
bi t là lo i toán Gi i toán b ng cách l p ph ng trình ươ , h ph ng trình ươ tôi
luôn đ ý đn kh năng t duy và năng l c c a các em và so sánh các cách ế ư
d y khác nhau c a giáo viên tác đng nh th nào đn kh năng y. Tôi đã ư ế ế
phát hi n ra r ng khi h c lo i toán Gi i toán b ng cách l p ph ng trình ươ ,
h ph ng trình ươ đòi h i các em ph i có năng l c nh t đnh và đó cũng là môi
tr ng thu n l i đ rèn luy n t t các năng l c cho các em. Vì v y, tôi ch nườ
đ tài " M t s ph ng pháp D y h c Gi i toán b ng cách l p ph ng ươ ươ
trình, h ph ng trình theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh ươ ướ " đ
hình thành và phát tri n năng l c cho h c sinh.
Tuy nhiên đ có đi u ki n nghiên c u sâu, tìm hi u k thì trong đ tài
này tôi t p trung nghiên c u và th nghi m ch y u trong lo i toán ế Gi i
toán b ng cách l p ph ng trình, h ph ng trình ươ ươ . B i vì khi h c lo i
toán này thì năng l c c a các em đc b c l rõ nh t và cũng d ng toán ượ
này r t thu n l i cho vi c ki m tra k t qu th c nghi m. Đ đm b o yêu ế
c u s ph m và tính ph d ng r ng rãi c a đ tài, các bài toán, các v n đ ư
đc s d ng trong đ tài mang tính v a s c v i đi t ng h c sinh l p 8,ượ ượ
l p 9 tr ng THCS. ườ
4/26
M t s ph ng pháp d y h c Gi i toán b ng cách l p ph ng trình, h ươ ươ
ph ng trình theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinhươ ướ
CH NG II: TH C TR NG C A V N Đ NGHIÊN C UƯƠ
Nh chúng ta đã bi t, ngay t c p h c ti u h c, h c sinh đã đc làmư ế ượ
quen v i các bài toán có l i văn. Khi gi i các bài toán này h c sinh ch làm
theo cách l p lu n đn gi n, theo t ng phép tính. ơ
Đi v i h c sinh l p 8, l p 9 tr lên các đ toán có l i văn không còn
đn gi n n a mà nó là căn c vào đó đ l p ra ph ng trình. K t qu , đáp sơ ươ ế
đúng không ch ph thu c vào k năng gi i ph ng trình mà còn ph thu c ươ
vào vi c l p ph ng trình. ươ
l p 8, v n đ gi i toán b ng cách l p ph ng trình đc trình bày ươ ượ
khái quát, đa thành m t m c lí thuy t trong các n i dung v ph ng trình vàư ế ươ
b t ph ng trình. Các bài toán đa ra l p 8 đu có ph ng trình l p đc là ươ ư ươ ượ
ph ng trình b c nh t m t n hay ph ng trình có n m u (mà khi gi iươ ươ
đa đc v ph ng trình b c nh t m t n). l p 9, sau khi h c v hư ượ ươ
ph ng trình b c nh t hai n và v gi i ph ng trình b c hai m t n, có m cươ ươ
gi i toán b ng cách l p h ph ng trình và gi i toán b ng cách l p ph ng ươ ươ
trình. N i dung các m c này là đa ra m t s bài toán c th gi i toán b ng ư
cách l p ph ng trình hay h ph ng trình. H ph ng trình l p đc là h ươ ươ ươ ượ
ph ng trình b c nh t hai n, ph ng trình l p đc là ph ng trình b c haiươ ươ ượ ươ
m t n.
Vi c d y h c Gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình, h ph ng ươ ươ
trình đi v i h c sinh THCS là m t vi c làm m i m . Đ bài cho không ph i
là nh ng ph ng trình có s n mà là m t đo n văn mô t m i quan h gi a ươ
các đi l ng, h c sinh ph i chuy n đi đc m i quan h gi a các đi ượ ượ
l ng đc mô t b ng l i văn sang m i quan h toán h c. H n n a, n iượ ượ ơ
dung c a các bài toán này, h u h t đu g n bó v i các ho t đng th c t c a ế ế
con ng i, xã h i ho c t nhiên,…Do đó trong quá trình gi i h c sinh th ngườ ườ
quên, không quan tâm đn y u t th c ti n d n đn đáp s vô lí. VD: n s làế ế ế
con ng i, đ v t, ph i nguyên d ng n u tìm ra đáp s âm ho c khôngườ ươ ế
nguyên là vô lí.
Bài toán có nhi u n i dung khác nhau nh : toán chuy n đng, công ư
vi c, năng su t, toán chung riêng, ph n trăm, toán tìm s …. Khi làm d ng
toán Gi i toán b ng cách l p ph ng trình hay h ph ng trình h c sinh g p ươ ươ
khó khăn trong b c g i n, đc bi t là ngh thu t l p ph ng trình.ướ ươ
Chính vì v y, ng i th y không ch truy n th cho h c sinh nh ng ki n ườ ế
th c nh trong SGK mà còn d y cho h c sinh cách h c, t duy suy lu n sáng ư ư
t o, cách gi i bài t p. Ng i th y khi h ng d n cho h c sinh gi i các bài ườ ướ
toán d ng này ph i d a trên các quy t c chung là: yêu c u v gi i m t bài
toán, quy t c gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình, phân lo i các d ng ươ
5/26