Ở Ầ

1. PH N M  Đ U

ọ ề

1.1. Lí do ch n đ  tài: ờ ạ ủ ệ ổ ự Trong th i đ i c a chúng ta, s  bùng n  công ngh  thông tin ( CNTT) đã tác

ế ể ớ ộ ế ộ ườ ả ướ ộ đ ng l n đ n công cu c phát tri n kinh t xã h i loài ng i. Đ ng và Nhà n c đã

ề ầ ọ ọ ị ủ xác đ nh rõ ý nghĩa và t m quan tr ng c a tin h c và CNTT, truy n thông cũng nh ư

ủ ứ ụ ự ữ ầ ẩ ạ ạ ồ ứ   nh ng yêu c u đ y m nh c a  ng d ng CNTT, đào t o ngu n nhân l c đáp  ng

ở ử ệ ệ ầ ạ ậ ộ ướ ớ ề yêu c u công nghi p hoá, hi n đ i hoá, m  c a và h i nh p, h ng t i n n kinh t ế

ứ ủ ướ ế ớ tri th c c a n c ta nói riêng ­ th  gi i nói chung.

ọ ủ ệ ả ạ ộ ườ ầ ạ Vi c gi ng d y b  môn Tin h c c a các tr ng THCS c n mang l i cho các

ế ể ọ ố ộ ự ộ ộ ọ em m t cái nhìn tr c quan, sinh đ ng. Chính vì th  đ  h c t t b  môn Tin h c thì

ế ả ế ự ề ế ớ ạ ầ giáo viên gi ng d y c n chú ý đ n các ti ệ t th c hành nhi u, vi c ti p xúc v i công

ệ ớ ỉ ự ế ề ngh  m i, không nên quá chú trong vào lý thuy t, ch  th c hành nhi u thì các em

ộ ượ ớ ứ ề ế m i lĩnh h i đ c nhi u ki n th c.

ự ọ ả ạ ộ ộ ọ ộ ờ Là m t giáo viên gi ng d y b  môn Tin h c T  ch n, qua m t th i gian công

ư ế ệ ạ ả ươ ạ tác gi ng d y tôi xin đ a ra Sáng ki n kinh nghi m: “Ph ự   ả ng pháp gi ng d y tr c

ọ ế ị quan cho h c sinh làm quen các thi t b  máy tính”

ụ ế ạ 1.2. Ph m vi áp d ng sáng ki n:

ầ ứ ứ ề ạ ươ ọ ạ ­ Ph m vi nghiên c u: Bài d y v  ph n c ng máy tính ­ Ch ng trình tin h c

l p 6ớ

ố ượ ứ ớ ­ Đ i t ọ ng nghiên c u: H c sinh l p 6 THCS

Ầ Ộ

2. PH N N I DUNG

ạ ự 2.1. Th c tr ng:

1

ề ộ ệ ề ằ ọ ọ Nhi u h c sinh có ý nghĩ sai l ch v  b  Môn Tin h c, nghĩ r ng Tin

ọ ậ ủ ứ ầ ả ỉ ộ   ả ọ ơ h c đ n thu n ch  là đánh văn b n, làm gi m h ng thú h c t p c a các em. Là m t

ả ướ ầ ấ ượ ầ ủ ọ giáo viên tin h c, c n ph i h ng cho các em th y đ ọ c t m quan tr ng c a Công

ệ ngh  thông tin.

ế ự ế ọ ứ ế Ti t th c hành luôn là ti ọ ậ   ọ t h c khi n cho các em h c sinh h ng thú h c t p

ư ư ấ ượ ươ ự ạ nh t, tuy nhiên giáo viên ch a đ a ra đ ữ c nh ng ph ng pháp d y bài th c hành

ư ế ộ ượ ượ ộ ế ứ ế ầ ể ọ nh  th  nào đ  h c sinh lĩnh h i đ c l ng ki n th c yêu c u. Sau m t ti ự   t th c

ữ ả ạ ộ ỏ ọ hành, h c sinh bi ế ượ t đ c nh ng gì? là m t câu h i mà giáo viên gi ng d y luôn

ả ặ ể ọ ươ ấ ở ạ ả ph i đ t ra đ  ch n ph ề   ệ ng pháp d y sao cho có hi u qu  cao nh t b i vì nhi u

ậ ớ ở ặ ờ ọ h c sinh không nh n bi ế ượ t đ ẻ c đâu là USB ho c th  nh  b i vì: Bây gi có quá

ị ộ ố ỹ ế ề ể nhi u ki u dáng USB khác nhau, n u không trang b  m t s  k  năng quan sát cho

ể ậ ộ ố ể ệ ớ các em thì các em không th  nh n bi ế ượ t đ c m t s  ki u dáng USB m i hi n nay,

….

ủ ọ ự ự ầ ớ Làm quen v iớ Bài th c hành đ u tiên c a h c sinh l p 6 là bài th c hành 1: "

ế ị ự ề ạ ộ ố m t s  thi t b  máy tính ". Khi d y bài th c hành này, nhi u giáo viên còn không cho

ỉ ớ ệ ế ộ các em lên phòng máy mà ch  gi i thi u n i dung trong sách giáo khoa, khi n cho

ượ ấ ề ự ả ế ị các em không có đ c hình  nh tr c quan nh t v  các thi t b  máy tính

ỉ ớ ư ệ ơ Giáo viên cho các em lên phòng máy nh ng ch  gi i thi u s  qua hình th c b ứ ề

ủ ề ế ả ả ộ ậ   ngoài c a m t chi c máy tính trên phòng máy. Đi u này làm gi m kh  năng nh n

ế ủ ộ ố ọ ắ ủ ể bi t c a m t s  h c sinh vì ki u dáng, màu s c c a máy tính khác nhau, ngoài ra

ế ị ể ọ ữ còn nh ng thi t b  bên trong mà giáo viên không dám tháo ra cho h c sinh tím hi u.

ả ự ệ ệ 2.2. Các gi ả ằ i pháp th c hi n nh m nâng cao hi u qu :

ấ ề ơ ở ậ 2.2.1. V  c  s  v t ch t

a. Phòng máy:

ả ổ ệ ồ ị ­ Ngu n đi n ph i  n đ nh

ế ố ­ K t n i Internet

­ Có máy chi uế

2

ố ượ ả ­ S  l ả ng máy đ m b o 02 em/01 máy.

ứ ộ ọ ướ b. H c sinh: Nghiên c u n i dung SGK tr c.

ả ạ c. Giáo viên gi ng d y.

ẩ ỹ ị ­ Chu n b  giáo án k  càng.

ế ị ả ơ ộ ố ­ M t s  thi t b  máy tính đ n gi n.

ế ố ị ỹ ể ẩ ­ Chu n b  k  càng cho phòng máy, ki m tra k t n i Internet.

ự ệ ệ 2.2.2. Bi n pháp th c hi n

ế ị ẵ ạ Giáo viên trình bày các thi ế   t b  máy tính có s n, bên c nh đó cân tìm ki m

ụ ể ớ ữ ể ả ạ ề ể ệ trên m ng đ  có nh ng hình  nh khác: Ví d  đ  gi ộ i thi u v  chu t, ta có th  lên

ề ả ộ Google. Tìm các hình  nh v  chu t.

ầ ả ề ể ấ ọ Giáo viên c n gi ứ   i thích cho h c sinh: Có r t nhi u ki u dáng và hình th c

ấ ạ ư ươ ự ề ấ ộ khác nhau nh ng c u t o thì t ng t nhau, chu t có 3 nút b m chính. Đi u này

ễ ậ ộ ị lam cho các em d  dàng nh n bi ế ượ t đ c chu t máy tính ma các em không b  ng ỡ

ể ặ ả ạ ộ ọ ộ ớ ngàng khi g p kh i lo i chu t co ki u dáng khác v i chu t mà mình h c trên phòng

máy.

ầ ớ ộ ố ệ ế ị ư ượ ọ ế ế Giáo viên c n gi i thi u m t s  thi t b  mà h c sinh ch a đ c bi t đ n nh ư

ẻ ớ ộ ế ị ể ư ữ ữ ệ ệ ạ ả th  nh  là m t thi t b  dùng đ  l u tr d  li u trong đi n tho i, máy  nh, máy

ậ ố ỹ quay k  thu t s , …

3

ế ị ể ề ớ Thi t b  nh  USB cũng có nhi u ki u dán khác nhau

ầ ậ ế ằ ầ Giáo viên c n giúp các em nh n bi ế   t USB b ng cách quan sát ph n giao ti p

ữ gi a máy và USB

ế ầ           Ph n giao ti p

ế ớ ề ộ ố ệ ế ị ư ứ ặ Đ c bi t là khi gi i thi u v  m t s  thi t b  nh  Ram, Chíp, đĩa c ng, main

ự ế ẽ ể ả ọ ượ ủ c a máy tính, n u không có hình  nh tr c quan thì h c sinh s  không hi u đ c và

ỉ ể ớ ủ ọ ệ ơ ồ ch  hi u m  h , giáo viên gi i thi u thì là lãng qua tai c a h c sinh, làm cho các em

4

ộ ố ể ọ ứ ả ọ ậ   ể ư không có h ng thú h c, giáo viên có th  đ a m t s  hình  nh đ  h c sinh nh n

bi t.ế

Ram máy tính

Chíp máy tính

Đĩa c ngứ

Main máy tính

ộ ố ỉ ế ị ế ố ớ ầ Giáo viên cũng c n ch  ra m t s  thi ể ọ   t b  k t n i v i Main máy tính đ  h c

ấ ượ ầ ủ ọ sinh th y đ c t m quan tr ng c a main máy tính

5

ắ G n chíp

ứ ắ ắ G n đĩa c ng G n Ram

ế ọ ể ầ ạ ứ ộ ậ ế ủ ọ Sau ti t h c, giáo viên c n ki m tra l i m c đ  nh n bi t c a h c sinh thông

ỏ ắ ứ ệ qua hình th c câu h i tr c nghi m .

6

3. K T LU N:

ế

ủ 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n: ế ướ ụ c khi áp d ng sáng ki n. 3.1.1. Tr

ậ ọ ế ị ự ễ H c sinh không nh n bi ế ượ t đ ộ ố c m t s  thi t b  máy tính trên th c ti n, các

ơ ồ ề ế ị em có cái nhìn m  h  v  các thi t b  trong máy tính.

ụ ế 3.1.2. Sau khi áp d ng sáng ki n

ễ ậ ọ ọ ơ H c sinh ham mê h c h n, các em r  dàng nh n bi ế ượ t đ ộ ố c m t s  thi ế ị  t b

ị ạ ậ ờ ạ ự ễ ề máy tính trong th c ti n, đi u này giúp các em không b  l c h u trong th i đ i công

ệ ngh  thông tin

3.1.3. Ý nghĩa

ổ ấ ự ứ ệ ế ắ ọ ớ Ki n th c tin h c luôn g n liên v i công ngh  và và s  thay đ i r t nhanh

ế ớ ế ọ ượ ữ ế ậ ế ị ớ trên th  gi i. N u h c sinh không đ ớ c ti p c n v i nh ng thi t b  m i, vô tình

ề ệ ệ ạ ạ ạ ậ ộ ọ ầ   ẩ đ y các em vào tình tr ng l c h u v  công ngh . Vi c d y b  môn tin h c c n

ạ ấ ả ế ấ ẩ ph i linh ho t, không nh t thi ả ậ   t l y sách giáo khoa làm chu n, thông tin ph i c p

ứ ụ ậ ạ nh t liên t c cho các em qua hình th c m ng Internet.

ộ ố ự ệ ạ ả ọ Trên đây là m t s  kinh nghi m gi ng d y tr c quan cho h c sinh làm quen

ế ị ụ ấ ươ ạ các thi t b  máy tính tôi th y sau khi áp d ng ph ọ   ự ng pháp d y tr c quan cho h c

ế ị ứ ọ ọ ơ ổ sinh làm quen các thi ề   t b  máy tính h c sinh h ng thú h c h n và có trao đ i nhi u

ề ớ ế ị ạ ườ ơ h n v i nhau v  các thi ớ t b  máy tính so v i cách d y thông th ng theo sách giáo

ấ ượ ề ấ ọ khoa. Ch t l ng h c sinh cung tăng lên r t nhi u.

ệ ọ ươ ế ợ ả ạ Vi c ch n ph ệ   ạ ng pháp gi ng d y k t h p m ng Internet đã nâng cao hi u

ả ọ ậ ữ ề ộ ọ ỏ ế   qu  h c t p b  môn tin h c cho các em nh ng cũng không tránh kh i nhi u thi u

ự ể ệ ồ ồ ơ ệ sót, mong các đ ng chí đ ng nghi p góp ý đ  có s  hoàn thi n h n.

Tôi xin chân thành cám  n!ơ

7

8