Ở Ầ
Ầ
1. PH N M Đ U
ọ ề
1.1. Lí do ch n đ tài: ờ ạ ủ ệ ổ ự Trong th i đ i c a chúng ta, s bùng n công ngh thông tin ( CNTT) đã tác
ế ể ớ ộ ế ộ ườ ả ướ ộ đ ng l n đ n công cu c phát tri n kinh t xã h i loài ng i. Đ ng và Nhà n c đã
ề ầ ọ ọ ị ủ xác đ nh rõ ý nghĩa và t m quan tr ng c a tin h c và CNTT, truy n thông cũng nh ư
ủ ứ ụ ự ữ ầ ẩ ạ ạ ồ ứ nh ng yêu c u đ y m nh c a ng d ng CNTT, đào t o ngu n nhân l c đáp ng
ở ử ệ ệ ầ ạ ậ ộ ướ ớ ề yêu c u công nghi p hoá, hi n đ i hoá, m c a và h i nh p, h ng t i n n kinh t ế
ứ ủ ướ ế ớ tri th c c a n c ta nói riêng th gi i nói chung.
ọ ủ ệ ả ạ ộ ườ ầ ạ Vi c gi ng d y b môn Tin h c c a các tr ng THCS c n mang l i cho các
ế ể ọ ố ộ ự ộ ộ ọ em m t cái nhìn tr c quan, sinh đ ng. Chính vì th đ h c t t b môn Tin h c thì
ế ả ế ự ề ế ớ ạ ầ giáo viên gi ng d y c n chú ý đ n các ti ệ t th c hành nhi u, vi c ti p xúc v i công
ệ ớ ỉ ự ế ề ngh m i, không nên quá chú trong vào lý thuy t, ch th c hành nhi u thì các em
ộ ượ ớ ứ ề ế m i lĩnh h i đ c nhi u ki n th c.
ự ọ ả ạ ộ ộ ọ ộ ờ Là m t giáo viên gi ng d y b môn Tin h c T ch n, qua m t th i gian công
ư ế ệ ạ ả ươ ạ tác gi ng d y tôi xin đ a ra Sáng ki n kinh nghi m: “Ph ự ả ng pháp gi ng d y tr c
ọ ế ị quan cho h c sinh làm quen các thi t b máy tính”
ụ ế ạ 1.2. Ph m vi áp d ng sáng ki n:
ầ ứ ứ ề ạ ươ ọ ạ Ph m vi nghiên c u: Bài d y v ph n c ng máy tính Ch ng trình tin h c
l p 6ớ
ố ượ ứ ớ Đ i t ọ ng nghiên c u: H c sinh l p 6 THCS
Ầ Ộ
2. PH N N I DUNG
ạ ự 2.1. Th c tr ng:
1
ề ộ ệ ề ằ ọ ọ Nhi u h c sinh có ý nghĩ sai l ch v b Môn Tin h c, nghĩ r ng Tin
ọ ậ ủ ứ ầ ả ỉ ộ ả ọ ơ h c đ n thu n ch là đánh văn b n, làm gi m h ng thú h c t p c a các em. Là m t
ả ướ ầ ấ ượ ầ ủ ọ giáo viên tin h c, c n ph i h ng cho các em th y đ ọ c t m quan tr ng c a Công
ệ ngh thông tin.
ế ự ế ọ ứ ế Ti t th c hành luôn là ti ọ ậ ọ t h c khi n cho các em h c sinh h ng thú h c t p
ư ư ấ ượ ươ ự ạ nh t, tuy nhiên giáo viên ch a đ a ra đ ữ c nh ng ph ng pháp d y bài th c hành
ư ế ộ ượ ượ ộ ế ứ ế ầ ể ọ nh th nào đ h c sinh lĩnh h i đ c l ng ki n th c yêu c u. Sau m t ti ự t th c
ữ ả ạ ộ ỏ ọ hành, h c sinh bi ế ượ t đ c nh ng gì? là m t câu h i mà giáo viên gi ng d y luôn
ả ặ ể ọ ươ ấ ở ạ ả ph i đ t ra đ ch n ph ề ệ ng pháp d y sao cho có hi u qu cao nh t b i vì nhi u
ậ ớ ở ặ ờ ọ h c sinh không nh n bi ế ượ t đ ẻ c đâu là USB ho c th nh b i vì: Bây gi có quá
ị ộ ố ỹ ế ề ể nhi u ki u dáng USB khác nhau, n u không trang b m t s k năng quan sát cho
ể ậ ộ ố ể ệ ớ các em thì các em không th nh n bi ế ượ t đ c m t s ki u dáng USB m i hi n nay,
….
ủ ọ ự ự ầ ớ Làm quen v iớ Bài th c hành đ u tiên c a h c sinh l p 6 là bài th c hành 1: "
ế ị ự ề ạ ộ ố m t s thi t b máy tính ". Khi d y bài th c hành này, nhi u giáo viên còn không cho
ỉ ớ ệ ế ộ các em lên phòng máy mà ch gi i thi u n i dung trong sách giáo khoa, khi n cho
ượ ấ ề ự ả ế ị các em không có đ c hình nh tr c quan nh t v các thi t b máy tính
ỉ ớ ư ệ ơ Giáo viên cho các em lên phòng máy nh ng ch gi i thi u s qua hình th c b ứ ề
ủ ề ế ả ả ộ ậ ngoài c a m t chi c máy tính trên phòng máy. Đi u này làm gi m kh năng nh n
ế ủ ộ ố ọ ắ ủ ể bi t c a m t s h c sinh vì ki u dáng, màu s c c a máy tính khác nhau, ngoài ra
ế ị ể ọ ữ còn nh ng thi t b bên trong mà giáo viên không dám tháo ra cho h c sinh tím hi u.
ả ự ệ ệ 2.2. Các gi ả ằ i pháp th c hi n nh m nâng cao hi u qu :
ấ ề ơ ở ậ 2.2.1. V c s v t ch t
a. Phòng máy:
ả ổ ệ ồ ị Ngu n đi n ph i n đ nh
ế ố K t n i Internet
Có máy chi uế
2
ố ượ ả S l ả ng máy đ m b o 02 em/01 máy.
ứ ộ ọ ướ b. H c sinh: Nghiên c u n i dung SGK tr c.
ả ạ c. Giáo viên gi ng d y.
ẩ ỹ ị Chu n b giáo án k càng.
ế ị ả ơ ộ ố M t s thi t b máy tính đ n gi n.
ế ố ị ỹ ể ẩ Chu n b k càng cho phòng máy, ki m tra k t n i Internet.
ự ệ ệ 2.2.2. Bi n pháp th c hi n
ế ị ẵ ạ Giáo viên trình bày các thi ế t b máy tính có s n, bên c nh đó cân tìm ki m
ụ ể ớ ữ ể ả ạ ề ể ệ trên m ng đ có nh ng hình nh khác: Ví d đ gi ộ i thi u v chu t, ta có th lên
ề ả ộ Google. Tìm các hình nh v chu t.
ầ ả ề ể ấ ọ Giáo viên c n gi ứ i thích cho h c sinh: Có r t nhi u ki u dáng và hình th c
ấ ạ ư ươ ự ề ấ ộ khác nhau nh ng c u t o thì t ng t nhau, chu t có 3 nút b m chính. Đi u này
ễ ậ ộ ị lam cho các em d dàng nh n bi ế ượ t đ c chu t máy tính ma các em không b ng ỡ
ể ặ ả ạ ộ ọ ộ ớ ngàng khi g p kh i lo i chu t co ki u dáng khác v i chu t mà mình h c trên phòng
máy.
ầ ớ ộ ố ệ ế ị ư ượ ọ ế ế Giáo viên c n gi i thi u m t s thi t b mà h c sinh ch a đ c bi t đ n nh ư
ẻ ớ ộ ế ị ể ư ữ ữ ệ ệ ạ ả th nh là m t thi t b dùng đ l u tr d li u trong đi n tho i, máy nh, máy
ậ ố ỹ quay k thu t s , …
3
ế ị ể ề ớ Thi t b nh USB cũng có nhi u ki u dán khác nhau
ầ ậ ế ằ ầ Giáo viên c n giúp các em nh n bi ế t USB b ng cách quan sát ph n giao ti p
ữ gi a máy và USB
ế ầ Ph n giao ti p
ế ớ ề ộ ố ệ ế ị ư ứ ặ Đ c bi t là khi gi i thi u v m t s thi t b nh Ram, Chíp, đĩa c ng, main
ự ế ẽ ể ả ọ ượ ủ c a máy tính, n u không có hình nh tr c quan thì h c sinh s không hi u đ c và
ỉ ể ớ ủ ọ ệ ơ ồ ch hi u m h , giáo viên gi i thi u thì là lãng qua tai c a h c sinh, làm cho các em
4
ộ ố ể ọ ứ ả ọ ậ ể ư không có h ng thú h c, giáo viên có th đ a m t s hình nh đ h c sinh nh n
bi t.ế
Ram máy tính
Chíp máy tính
Đĩa c ngứ
Main máy tính
ộ ố ỉ ế ị ế ố ớ ầ Giáo viên cũng c n ch ra m t s thi ể ọ t b k t n i v i Main máy tính đ h c
ấ ượ ầ ủ ọ sinh th y đ c t m quan tr ng c a main máy tính
5
ắ G n chíp
ứ ắ ắ G n đĩa c ng G n Ram
ế ọ ể ầ ạ ứ ộ ậ ế ủ ọ Sau ti t h c, giáo viên c n ki m tra l i m c đ nh n bi t c a h c sinh thông
ỏ ắ ứ ệ qua hình th c câu h i tr c nghi m .
6
Ậ
Ế
3. K T LU N:
ế
ủ 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n: ế ướ ụ c khi áp d ng sáng ki n. 3.1.1. Tr
ậ ọ ế ị ự ễ H c sinh không nh n bi ế ượ t đ ộ ố c m t s thi t b máy tính trên th c ti n, các
ơ ồ ề ế ị em có cái nhìn m h v các thi t b trong máy tính.
ụ ế 3.1.2. Sau khi áp d ng sáng ki n
ễ ậ ọ ọ ơ H c sinh ham mê h c h n, các em r dàng nh n bi ế ượ t đ ộ ố c m t s thi ế ị t b
ị ạ ậ ờ ạ ự ễ ề máy tính trong th c ti n, đi u này giúp các em không b l c h u trong th i đ i công
ệ ngh thông tin
3.1.3. Ý nghĩa
ổ ấ ự ứ ệ ế ắ ọ ớ Ki n th c tin h c luôn g n liên v i công ngh và và s thay đ i r t nhanh
ế ớ ế ọ ượ ữ ế ậ ế ị ớ trên th gi i. N u h c sinh không đ ớ c ti p c n v i nh ng thi t b m i, vô tình
ề ệ ệ ạ ạ ạ ậ ộ ọ ầ ẩ đ y các em vào tình tr ng l c h u v công ngh . Vi c d y b môn tin h c c n
ạ ấ ả ế ấ ẩ ph i linh ho t, không nh t thi ả ậ t l y sách giáo khoa làm chu n, thông tin ph i c p
ứ ụ ậ ạ nh t liên t c cho các em qua hình th c m ng Internet.
ộ ố ự ệ ạ ả ọ Trên đây là m t s kinh nghi m gi ng d y tr c quan cho h c sinh làm quen
ế ị ụ ấ ươ ạ các thi t b máy tính tôi th y sau khi áp d ng ph ọ ự ng pháp d y tr c quan cho h c
ế ị ứ ọ ọ ơ ổ sinh làm quen các thi ề t b máy tính h c sinh h ng thú h c h n và có trao đ i nhi u
ề ớ ế ị ạ ườ ơ h n v i nhau v các thi ớ t b máy tính so v i cách d y thông th ng theo sách giáo
ấ ượ ề ấ ọ khoa. Ch t l ng h c sinh cung tăng lên r t nhi u.
ệ ọ ươ ế ợ ả ạ Vi c ch n ph ệ ạ ng pháp gi ng d y k t h p m ng Internet đã nâng cao hi u
ả ọ ậ ữ ề ộ ọ ỏ ế qu h c t p b môn tin h c cho các em nh ng cũng không tránh kh i nhi u thi u
ự ể ệ ồ ồ ơ ệ sót, mong các đ ng chí đ ng nghi p góp ý đ có s hoàn thi n h n.
Tôi xin chân thành cám n!ơ
7
8