PH L C
PH N TH NH T
1. Tên đ tàiTrang 1
2. lý do ch n đ tài Trang 1
3. M c đích c a đ tài Trang 2
4. Ph m vi th c hi n đ tài Trang 2
5. Th i gian ti n hành ế Trang 2
PH N TH HAI
QUÁ TRÌNH TH C HI N Đ TÀI.
I. Tình tr ng th c t khi ch a th c hi n đ tài. ế ư
Trang 3
II. Các bi n pháp th c hi n: Trang 3
1. V ki n th c ế Trang 3
2. V các bi n pháp d y và h c
Trang 3
CÁC GI I PHÁP TI N HÀNH
1. Gi i thi u ng li u m i nh th nào có hi u qu ? Các b c gi i thi u ng ư ế ướ
li u m i.
Trang 4
2. Nh ng th thu t đ giúp h c sinh n m ki n th c nhanh ế
Trang 5
3. M t s minh h a c th
Trang 8
4. Nguyên t c nào đ giúp h c sinh kh c sâu ki n th c lâu? ế
Trang 12
K T QU TR C VÀ SAU KHI TH C HI N Đ TÀI ƯỚ Trang 13
PH N TH BA
K T LU N VÀ KI N NGH
1. Ý nghĩa Trang 13
2. Bài h c kinh nghi m Trang 13
3. Đi u ki n th c hi n Trang 14
4. Ki n nghế Trang 14
1/15
PH N TH NH T
N I DUNG C A Đ TÀI
1. Tên đ tài:Ph ng pháp gi i thi u ng li u m i đt hi u qu ươ
cao.
2. Lý do ch n đ tài:
V i m i m t môn h c đu có nh ng ph ng pháp gi ng d y, đc thù ươ
riêng. Đi v i vi c gi ng d y môn Ngo i ng nói chung và v i môn Ti ng ế
Anh nói riêng thì ph ng pháp gi ng d y ph i là m t v n đ c n đc đtươ ượ
lên hàng đu. Đ có m t ti t h c Ti ng Anh có ch t l ng t t, t o cho h c ế ế ượ
trò m t s h ng kh i khi ti p thu bài h c thì ng i giáo viên gi ng d y ph i ế ườ
th c s có nh ng ph ng pháp đc đáo, h p d n. ươ
Qua quá trình tr c ti p gi ng d y, tôi nh n th y r ng ngoài ki n th c, ế ế
phong cách c a m t giáo viên Ngo i ng thì ph ng pháp gi ng d y cũng là ươ
m t y u t vô cùng quan tr ng trong vi c thu hút h c sinh thích thú, t p trung ế
cũng nh yêu m n môn h c. Hi n nay đã có r t nhi u ph ng pháp gi ng d yư ế ươ
m i đã và đang đc áp d ng trong quá trình d y Ngo i ng tr ng THCS. ượ ườ
Đó là các ph ng pháp hay, d s d ng và đã góp ph n nâng cao ch t l ngươ ượ
môn h c. V i b n thân mình tôi nh n th y vi c s d ng các ph ng pháp phù ươ
h p trong vi c gi ng d y và h c t p môn Ti ng Anh th c s có hi u qu . ế
H c sinh c m th y h ng thú thúc đy năng l c h c t p c a ng i h c. ư ườ
Gi i thi u ng li u m i là n i dung đu tiên và quy t đnh s thành công ế
hay th t b i c a m t đn v bài h c. Do đó đ h c sinh n m v ng ng li u ơ
m i giáo viên c n t p trung đu t cho ti t h c này th t nhi u. ư ế
Đi v i h c sinh môn ti ng Anh là môn thi vào tr ng PTTH, vì v y đòi ế ườ
h i ng i giáo viên ph i chu n b giáo án và nghiên c u bài d y th t kĩ, đ ườ
tìm ra các th ph ng pháp t o h ng thú cho các em t p chung vào bài h c. ươ
T o cho h c sinh có n n t ng ki n th c không ch trong m t đn v bài h c ế ơ
mà còn c trong su t năm h c hay xa h n n a là su t trong c p h c đ các em ơ
có ki n th c căn b n nh t c a c c p h c làm hành trang t t nh t đ ti p t cế ế
h c trung h c ph thông.
Trong quá trình gi ng d y th c t nh ng năm v a qua, b n thân tôi đã rút ế
ra đc m t s kinh nghi m trong vi c Gi i thi u ng li u m i. Ý th c đcượ ượ
các quan đi m ph ng pháp ch đo c a ngành và đc thù môn h c, hi u rõ ươ
vai trò và t m quan tr ng c a Ti ng Anh đi v i yêu c u c a xã h i trong quá ế
trình đi m i và h i nh p, tôi m nh d n đa nh ng kinh nghi m này ra nh m ư
m c đích trao đi, chia s quan đi m và r t mong nh n đc ý ki n đóng góp, ượ ế
phê bình c a các đng chí đng nghi p. M c đích c a tôi khi th c hi n sáng
2/15
ki n kinh nghi m này là thúc đy ý th c t giác h c t p c a h c sinh và nângế
cao hi u qu d y và h c môn Ti ng Anh t i các nhà tr ng THCS tr c yêu ế ườ ướ
c u ngày càng cao c a xã h i v kh năng giao ti p và s d ng Ti ng Anh ế ế
trong th i k m i.
3. M c đích c a đ tài.
Qua đ tài này, m c đích đt đc c a tôi nh m nâng cao ch t l ng ượ ượ
gi gi ng c a giáo viên; Nâng cao ch t l ng h c t p c a h c sinh, thông qua ượ
vi c làm phong phú ph ng pháp gi ng d y, k t h p v i nhi u ph ng pháp ươ ế ươ
gi ng d y, cũng nh k t h p v i các b môn khác. Qua đó góp ph n nâng cao ư ế
ch t l ng h c t p c a h c sinh, đy m nh h n n a n n giáo d c c a đa ượ ơ
ph ng.ươ
Tích c c hoá ho t đng h c t p c a h c sinh, phát huy t i đa tính ch đng
c a h c sinh trong h c t p môn ti ng Anh. ế
4. Ph m vi th c hi n đ tài:
Đi v i t t c h c sinh các kh i l p do tôi gi ng d y.
5. Th i gian th c hi n đ tài:
Nâng cao ch t l ng, hi u qu giáo d c, gi ng d y không nh ng là c a b ượ
môn ti ng Anh mà là c a t t c các môn h c khác. Đây cũng không ph i làế
m t nhi m v d dàng, do đó đ có th i gian nghiên c u th c hi n đ tài, do
đó tôi ph i ph i dành ra kho ng th i gian r t l n tr c đó đ tìm ra v n đ, ướ
đnh hình đ tài nghiên c u t nh ng năm h c tr c. đây do đi u ki n th c ướ
t còn h n ch nên tôi chia kho ng th i gian th c hi n đ tài c a tôi nh sau: ế ế ư
5.1. Tháng 9 năm 2020:
- Quan sát đánh giá tình hình h c t p c a h c sinh.
- L a ch n n i dung nghiên c u, tên đ tài sáng ki n kinh nghi m. ế
- S u t m thu th p tài li u có liên quan đn n i dung nghiên c u.ư ế
- D y th c nghi m.
5.2. Tháng 10 năm 2020:
- Đăng kí tên đ tài.
- Xây d ng đ c ng. ươ
- Thông qua t chuyên môn th o lu n, xét duy t.
5.3 tháng 11 năm 2020:
- Vi t đ tài.ế
- D y th c nghi m.
3/15
5.4 Tháng 12 năm 2020, tháng 1, 2, 3, 4, 5 năm 2021:
- Áp d ng vào th c t gi ng d y. ế
- Đúc rút kinh nghi m, s a đi b sung k p th i.
Đ tài này tôi đã, đang và s đc áp d ng vào quá trình gi ng d y môn ượ
ti ng Anh tr ng THCS v i t t c các kh i l p trong năm h c 2021- 2022.ế ườ