1
UBND HUY N ĐAN PH NG ƯỢ
TR NG THCS L NG TH VINHƯỜ ƯƠ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Lĩnh v c: Qu n lý
C p h c: THCS
Tên tác gi : Nguy n Th Huy n
Đn v công tác: Tr ng THCS L ng Th Vinhơ ườ ươ ế
Ch c v : Phó Hi u tr ng ưở
NĂM H C 2018-2019
M C L C
A. ĐT V N Đ
I. Lý do ch n đ tài
II. M c tiêu nghiên c u
III. Đi t ng, ph m vi nghiên c u ượ
IV. Đi t ng kh o sát th nghi m ượ
V. Ph ng pháp nghiên c uươ
B. GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu nơ
1. Căn c pháp lý
2. Nh ng khái ni m c b n v v n đ nghiên c u ơ
3. Ý nghĩa, t m quan tr ng c a v n đ
II.Th c tr ng ngu n nhân l c t i tr ng ườ
1.Gi i thi u khái quát v tr ng ườ
2.Th c tr ng ho t đng
III. Gi i pháp
1. M c tiêu c a nhà tr ng ườ
2. Ph ng h ng qu n lý ngu n nhân l cươ ướ
3. N i dung gi i pháp
a. L p quy ho ch, tuy n ch n b sung nhân s đi ngũ
b. Phân công b trí giáo viên
c. B i d ng đi ngũ giáo viên ưỡ
d. Đng viên, khuy n khích v v t ch t và tinh th n cho đ ngũ giáo viên ế
C. K T LU N VÀ KHUY N NGH .............................................................. 21
1. K t lu nế ......................................................................................................... 21
2
2. M t s ki n ngh ế .......................................................................................... 21
Trên đây , tôi đã trình bày sáng ki n kinh nghi m v “Qu n lý ngu n nhân ế
l c trong nhà tr ng ph thông”, r t mong nh n đc s đóng góp ý ki n ườ ượ ế
c a các c p có th m quy n. Xin trân tr ng c m n! ơ ..................................... 22
TÀI LI U THAM KH O .................................................................................... 23
A. ĐT V N Đ
I. Lý do ch n đ tài
V n đ nhân l c và phát tri n ngu n nhân l c có t m quan tr ng đc bi t đi v i
m t t ch c. Ngu n nhân l c là nguyên nhân c a thành công hay th t b i trong các
ho t đng c a t ch c. Đi u đó đt ra cho t t c các t ch c, trong đó có ngành giáo
d c, đc bi t trong b i c nh h i nh p qu c t nh hi n nay, làm th nào nâng cao ế ư ế
năng l c, đng c ng i lao đng giúp cho t ch c phát tri n. Vì v y vi c qu n lý ơ ườ
ngu n nhân l c trong ngành giáo d c là h t s c quan tr ng và c n thi t. T nh n ế ế
th c đó, đ xây d ng ngu n nhân l c ngành giáo d c huy n Đan Ph ng ngày càng ượ
hoàn thi n, tôi xin ch n đ tài “Qu n l ý ngu n nhân l c trong nhà tr ng ph thông ườ
làm m c tiêu nghiên c u, nh m góp ph n gi i quy t v n đ b t c p, t n t i c a ế
th c ti n.
II. M c tiêu nghiên c u
H th ng hóa các v n đ lý lu n liên quan đn công tác qu n lý ngu n nhân l c ế
trong ngành giáo d c. Phân tích th c tr ng ngu n nhân l c c a tr ng THCS L ng ườ ươ
Th Vinh th i gian qua - Đ xu t gi i pháp đ phát tri n ngu n nhân l c c a tr ngế ườ
THCS L ng Th Vinh th i gian t i. ươ ế
III. Đi t ng, ph m vi nghiên c u ượ
Đ tài nghiên c u nh ng v n đ lý lu n và th c ti n liên quan đn phát tri n ế
ngu n nhân l c cán b qu n lý, giáo viên Tr ng THCS L ng Th Vinh, Th Tr n ườ ươ ế
Phùng huy n.
V th i gian: Năm h c 2018-2019
3
IV. Đi t ng kh o sát, th nghi m ượ
- Đi ngũ giáo viên, công nhân viên nhà tr ng ườ
- Chi b Đng nhà tr ng, Công đoàn nhà tr ng ườ ườ
V. Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ tài s d ng các ph ng pháp: Ph ng pháp nghiên c u lí lu n; duy v t bi n ươ ươ
ch ng, ph ng pháp nghiên c u th c ti n; ph ng pháp phân tích so sánh, đi u tra, ươ ươ
kh o sát, ph ng pháp chuyên gia và các ph ng pháp khác. ươ ươ
B. N I DUNG
I. C S LÝ LU NƠ
1. Căn c pháp lý
Ngh quy t và Ch th c a Đng v giáo d c quy đnh : ế
+ Xây d ng và phát tri n đi ngũ là th c hi n quan đi m v Giáo d c là qu c
sách và th c hi n ngh quy t TW IV, khoá 8: ế Khâu then ch t đó th c hi n chi n ế
l c phát tri n giáo d c là ph i đc bi t chăm lo đào t o, b i d ng và tiêu chu nượ ư
hoá đi ngũ giáo viên cũng nh cán b qu n lý giáo d c và chính tr , t t ng, đo ư ư ưở
đc và nâng cao năng l c chuyên môn ”.
+ Ngh quy t H i ngh l n th 2 BCH TW Đng khoá VIII đã nêu: ế
Giáo viên là nhân t quy t đnh ch t l ng c a giáo d c và đc xã h i tôn ế ượ ượ
vinh. Giáo viên ph i có đ đc, đ tài . Ngh quy t c a H i ngh TW khoá VI cũng ế
đc bi t quan tâm đn xây d ng đi ngũ cán b qu n lý giáo d c và đi ngũ nhà giáo ế
c n có đ s c đ tài đ ch n h ng n n giáo d c n c nhà và chú tr ng vi c nâng ư ư
cao b n lĩnh chính tr , ph m ch t l i s ng c a nhà giáo.
+ Ngày 15/6/2004, Ban Bí th TW Đng đã ban hành ch th 40 v vi c xây d ng,ư
nâng cao đi ngũ nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c. Ch th nêu rõ xây d ng đi
ngũ nhà giáo và cán b qu n lý là m t nhi m v v a đáp ng yêu c u tr c m t, ướ
v a mang tính chi n l c lâu dài nh m th c hi n thành công chi n l c phát tri n ế ượ ế ượ
giáo d c 2001-2010 và ch n h ng đt n c, ch th đã nêu rõ m c tiêu là xây d ng ư ướ
đi ngũ nhà giáo, cán b qu n lý giáo d c, b o đm đ s l ng, nâng cao ch t ượ
l ng, cân đi v c c u, đt chu n đáp ng yêu c u c a th i k m i.ượ ơ
4
Đây là Ch th vô cùng quan tr ng và h t s c c th v vi c xây d ng, nâng cao ế
ch t l ng đi ngũ nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c và đc bi t ch th đã nh n ượ
m nh: Phát tri n giáo d c và đào t o là qu c sách hàng đu, là m t trong nh ng
đi u ki n đ phát huy ngu n l c con ng i. Đây là trách nhi m c a toàn Đng, toàn ườ
dân, trong đó nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c là l c l ng nòng c t, có vai trò ượ
quan tr ng”
Ti p t c quán tri t sâu s c và tri n khai th c hi n có hi u qu Ch th s 40-CTế
TW ngày 15/6/2004 c a Ban Bí th và Quy t đnh s 09/2005/QĐ-TTG ngày ư ế
11/01/2005 c a Th t ng Chính ph v xây d ng nâng cao ch t l ng đi ngũ nhà ướ ượ
giáo và cán b qu n lý giáo d c, chú tr ng c 3 m t: đánh giá và s p x p, đào t o và ế
b i d ng, s d ng và đãi ng . ưỡ
Lu t Giáo d c năm 2005 đc s a đi b sung năm 2009 quy đnh: ượ
+ Đi u 14 ch ng I nói rõ: ươ Nhà giáo gi vai trò quy t đnh trong vi c đm ế
b o ch t l ng giáo duc. Nhà giáo ph i không ng ng h c t p, rèn luy n, nêu g ng ượ ươ
t t cho ng i h c. Nhà n c t ch c đào t o, b i d ng nhà giáo, có chính sách ư ướ ưỡ
đm b o các đi u ki n c n thi t v v t ch t và tinh th n đ nhà giáo th c hi n ế
nhi m v c a mình ”.
+ Đi u 53- ch ng III: Quy đnh nhi m v quy n h n nhà tr ng là ươ ườ
“qu n lý giáo d c, cán b , nhân viên”.
+ V nhi m v nhà giáo, Lu t Giáo d c yêu c u nhà giáo ph i có nhi u tiêu
chu n, trong đó có các tiêu chu n “Có ph m ch t, đo đc, t t ng t t. Đt trình ư ưở
đ chu n đc đào t o v chuyên môn nghi p v ượ (Đi u 61)
+ Đi u 70 - Ch ng IV nói v chính sách đi v i nhà giáo ươ “Nhà n c có chínhướ
sách b i d ng nhà giáo v chuyên môn, nghi p v đ nâng cao trình đ và chu n ưỡ
hóa nhà giáo.
+ Đi u 29- Ch ng IV nêu nhi m v giáo viên: ươ Rèn luy n đo đc, h c t p
văn hoá, b i d ng nhà giáo v chuyên môn, nghi p v đ nâng cao ch t l ng và ưỡ ượ
hi u qu gi ng d y và giáo d c ”.
Đi u l tr ng THPT quy đnh : ườ
+ Đi u l tr ng THPT- Đi u 29, ch ng IV, m c 1, đi m c có ghi: ườ ươ Giáo
viên có nhi m v rèn luy n đo đc, h c t p văn hoá, b i d ng chuyên môn và ưỡ
nghi p v đ nâng cao ch t l ng hi u qu gi ng d y và giáo d c ượ .”
5