C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
ĐN YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI NƠ
Kính g i: H i đng Sáng ki n huy n ế Bù Đăng.
S
T
T
H và tên
Ngày,
tháng,
năm sinh
N i công tácơCh c
danh
Trình đ
chuyên
môn
T l
(%) đóng
góp
1 Nông Ích
S nơ
06/02/1981 Tr ng THCSườ
Quang Trung,
huy n Bù Đăng,
t nh Bình Ph c ướ
Giáoviên CĐSP
Toán- TD
100%
S đi n tho i: 0981.060.281; Email: nongichson @gmail . com
Là tác gi đ ngh xét công nh n sáng ki n ế : Rèn kĩ năng gi i bai toan
băng cach lâp ph ng trình va hê ph ng trinh. ươ ươ
- Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế : Nông Ích S nơ
- Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế : Toán h c.
- Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ : 15/12/2018
I. Mô t b n ch t sáng ki n ế :
1. Đt v n đ:
Toán h c là m t môn khoa h c t nhiên quan tr ng. Th c t thông qua quá ế
trình gi ng d y môn toán t i tr ng THCS tôi th y d ng toán gi i bài toán b ng ườ
cách l p ph ng trình va hê ph ng trinh luôn luôn là m t trong nh ng d ng ươ ươ
1
toán c b n và khó đi v i h c sinh, d ng toán này không th thi u đc trongơ ế ượ
các bài ki m tra ch ng III, IV (Đi s ) và h c kì môn toán l p 9, cung nh la ươ ư
cac đê thi tuyên vao l p 10 THPT. Nh ng đi đa s h c sinh b m t đi m d ng ơ ư
bài này do không n m ch c cách gi i toán, cũng có nh ng h c sinh bi t cách gi i ế
nh ng không đt đi m t i đa ư .
2. Th c tr ng:
2.1 Tình tr ng c a gi i pháp đã bi t: ế Khi làm d ng bài toán này đa s h c
sinh hay m c m t s l i nh : ư
- Thi u đi u ki n ho c đt đi u ki n không chính xác. ế
- Thi u đn v . ế ơ
- Không bi t d a vào m i liên h gi a các đi l ng đ thi t l p ph ngế ượ ế ươ
trình.
- L i gi i thi u ch t ch . ế
- Gi i ph ng trình ch a đúng. ươ ư
- Quên đi chi u đi u ki n.... ế
- Nh ng nh c đi m trên nh h ng l n đn công tác gi ng d y c a giáo ượ ư ế
viên và vi c h c t p cúng nh k t qua h c t p ư ế c a h c sinh.
Vì v y, nhi m v c a ng i giáo viên là ph i rèn cho h c sinh kĩ năng ườ
gi i các lo i bài t p này tránh nh ng sai l m mà h c sinh hay m c ph i.
3. M c tiêu: Giúp h c sinh n m v ng cách gi i và đt k t qu cao trong ế
các bài thi hay bài ki m tra
4. Mô t b n ch t c a gi i pháp:
4.1. Nh ng n i dung đã c i ti n, sáng t o đ kh c ph c nh ng nh c đi m ế ượ
c a gi i pháp đã bi t: ế
Khi h ng d n h c sinh gi i lo i toán này ph i d a trên nguyên t c chungướ
là: Yêu c u v gi i bài toán, quy t c gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình, ươ
phân lo i các bài toán d a vào quá trình tham gia c a các đi l ng làm sáng t ượ
2
m i quan h gi a các đi l ng, t đó h c sinh tìm ra l i gi i cho bài toán đó. ượ
Chính vì th , t m t vài kinh nghi m c a b n thân khi gi ng d y toan tr ng ế ơ ươ
THCS tôi đã m nh d n vi t sang kiên "Rèn k năng gi i bài toán b ng cách l p ế
ph ng trình va hê ph ng trinh" cho h c sinh tr ng ươ ươ ườ THCS Quang trung.
Rút kinh nghi m t nh ng bài ki m tra, bài thi c a h c sinh qua th c t gi i d y, ế
qua các ti t d gi , rút kinh nghi m v i đng nghi pế . Đ có hi u qu cao trong rèn
luy n k năng gi i bai toan băng cach lâp ph ng trinh ươ ,h ph ng trình ươ giáo viên c n:
+ C ng c và rèn luy n cho h c sinh n m cac b c giai bai toan băng cach lâp ươ
ph ng trinh th t v ng ch c. ươ
+ Hoc sinh năm chăc y êu c u v gi i m t bài toán b ng cách l p
ph ng trình. ươ
+ Phân lo i d ng toán gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình (h ph ng trình) ươ ươ
.
+ Các giai đo n gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình (h ph ng trình) . ươ ươ
+ T o đi u ki n đ m i h c sinh t mình gi i đc và nâng d n ượ lên gi i
thành th o. Đc bi t là chú tr ng nhi u đn k năng trình bày và tính toán chính xác. ế
Tr c h t h c sinh c n n m v ng ki n th c c b n hình thành k năngướ ế ế ơ
theo t ng b c gi i theo t ng lo i c th . ướ
4.2. Giai bai toan băng cach lâp ph ng trinh cân phai d a vao quy tăc ươ ư
chung gôm cac b c nh sau: ươ ư
* B c 1: L p ph ng trình (h ph ng trình) . ướ ươ ươ
- Ch n n s và đt đi u ki n cho n, ghi rõ đn v (n u có) . ơ ế
- Tìm m i quan h gi a các đi l ng đ l p ph ng trình (h ph ng trình) . ượ ươ ươ
* B c 2: Gi i ph ng trình (h ph ng trình) . ướ ươ ươ
* B c 3: Ch n k t qu thích h p và tr l i. (chú ý đi chi u ngi m tìmướ ế ế
đc v i đi u ki n đt ra, th l i vào đ toán) . ượ
3
K t lu n: Đi v i h c sinh gi i toán là hình th c ch y u c a ho t đngế ế
toán h c, gi i toán giúp cho h c sinh c ng c và n m v ng tri th c, phát tri n t ư
duy và hình thành kĩ năng, kĩ x o, áp d ng toán h c vào th c ti n cu c s ng. Vì
v y t ch c có hi u qu vi c d y gi i bài toán góp ph n th c hi n t t các m c
đích d y h c trong nhà tr ng, đng th i quy t đnh đi v i ch t l ng d y ườ ế ượ
h c.
4.3. Phân lo i d ng toán gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình (h ươ
ph ng trình)ươ .
- Trong 37 bài t p (SGK toán 9) gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình ươ
(h ph ng trình) ta có th phân lo i thành các d ng nh sau: ươ ư
- D ng toán liên quan đn s h c. ế
- D ng bài t p v chuy n đng.
- D ng toán v năng su t lao đng (t s ph n trăm) .
- D ng toán v công vi c làm chung, làm riêng.
- D ng toán v t l chia ph n.
- D ng toán liên quan đn hình h c. ế
5. Các gi i pháp th c hi n
5.1. Yêu c u v gi i m t bài toán b ng cách l p ph ng trình. ươ
- Yêu c u 1: L i gi i không ph m sai l m và không có sai sót m c dù nh .
- Yêu c u 2: L i gi i ph i có l p lu n, căn c chính xác.
- Yêu c u 3: L i gi i ph i đy đ và mang tính toàn di n.
- Yêu c u 4: L i gi i bài toán ph i đn gi n. ơ
- Yêu c u 5: L i gi i ph i trình bày khoa h c.
- Yêu c u 6: L i gi i bài toán ph i đy đ, rõ ràng, có th nên ki m tra
l i.
* L u ý: ư
4
- C n chú tr ng vi c đa bài toán th c t v bài toán mang n i dung toán ư ế
h c thông qua vi c tóm t t và chuy n đi đn v . ơ
- Đ thu n ti n và t o đi u ki n d dàng khi khai thác n i dung bài toán c n:
+ V hình minh h a n u c n thi t. ế ế
+ L p b ng bi u th các m i liên h qua n đ l p ph ng trình. ươ
5.2. Các giai đo n gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình (h ph ng trình) . ươ ươ
- V i bài toán: Gi i bài toán b ng cách l p h ph ng trình b c nh t hai ươ
n là d ng toán sau khi xây d ng bi n đi t ng đng đa v d ng: ế ươ ươ ư
(trong đó a, b, a', b' không đng th i b ng 0)
- V i bài toán: Gi i bài toán b ng cách l p ph ng b c hai m t n là d ng ươ
toán sau khi xây d ng ph ng trình, bi n đi t ng đng đa v d ng: ươ ế ươ ươ ư
ax2 + bx + c = 0 (a 0) .
- Đ đm b o 6 yêu c u v gi i m t bài toán và 3 b c trong quy t c gi i ướ
bài toán b ng cách l p ph ng trình (h ph ng trình) , thì l p 9 khi gi i m t ươ ươ
bài toán tôi luôn chú ý hình thành đy đ các thao tác, các giai đo n gi i toán
b ng cách l p ph ng trình (h ph ng trình) . C th có 7 giai đo n đó là: ươ ươ
* Giai đo n 1: Đc kĩ đ bài r i ghi gi thi t, k t lu n c a bài toán. Giúp ế ế
h c sinh hi u bài toán cho nh ng d ki n gì? c n tìm gì? có th mô t b ng hình
v đc không? ượ
* Giai đo n 2: Nêu rõ các v n đ liên quan đ l p ph ng trình. T c là ươ
ch n n nh th nào cho phù h p, đi u ki n c a n nh th nào cho th a mãn. ư ế ư ế
* Giai đo n 3: L p ph ng trình. D a vào các quan h gi a n s và các ươ
đi l ng đã bi t; d a vào các công th c, tính ch t đ xây d ng ph ng trình, ượ ế ươ
bi n đi t ng đng đ đa ph ng trình đã xây d ng v ph ng trình ế ươ ươ ư ươ ươ
d ng đã bi t, đã gi i đc. ế ượ
* Giai đo n 4: Gi i ph ng trình. V n d ng các kĩ năng gi i ph ng trình ươ ươ
đã bi t đ tìm nghi m c a ph ng trình. ế ươ
5