
1
PH N ẦI: ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. Lý do ch n ọđề tài
1. C s lí lu nơ ở ậ
Trong báo cáo c a UNESCO [4,66,67,83]: “H c t p – m t kho báu ti mủ ọ ậ ộ ề
n” đã xác đnh các tr c t c a giáo d c nh sau: “H c đ hi u, h c đ làm,ẩ ị ụ ộ ủ ụ ư ọ ể ể ọ ể
h c đ h p tác, cùng chung s ng và h c đ làm ng i”, h ng t i xây d ngọ ể ợ ố ọ ể ườ ướ ớ ự
m t xã h i h c t p. Mu n th c hi n đc đi u này, trong d y h c hi n nay,ộ ộ ọ ậ ố ự ệ ượ ề ạ ọ ệ
m t trong nh ng m c tiêu quan tr ng là ph i hình thành ph ng pháp t h c ộ ữ ụ ọ ả ươ ự ọ ở
ng i h c. H c sinh không ch h c tri th c c a mà còn h c c cách tìm ra triườ ọ ọ ỉ ọ ứ ủ ọ ả
th c và nh ng k năng c n thi t đ có th t h c t p m t cách đc l p và chứ ữ ỹ ầ ế ể ể ự ọ ậ ộ ộ ậ ủ
đng. Nh v y, ki n th c ch a ph i là đích cu i cùng mà thông qua ki n th cộ ư ậ ế ứ ư ả ố ế ứ
h c thúc đy đc đng c , hình thành đc ph ng pháp, k năng h c.ọ ẩ ượ ộ ơ ượ ươ ỹ ọ
Hi n nayệ, Đng ảvà Nhà n c ướ ta cũng r t ấcoi tr ng ọs c ứm nh ạn i ộl c ự– tự
h c c a ọ ủ con ng iườ . Ngh ịquy t Trung ng ế ươ II khóa VIII (12/1996) đã kh ng ẳđnh:ị
“Đi ổm i ớph ng pháp ươ giáo d c đào t o, ụ ạ kh c ắph c ụl i ốtruy n ềth ụm t ộchi u,ề
rèn luy n ệthành n p ết ưduy sáng t o ạc a ủng i ườ h c; ọt ng ừb c ướ áp d ng ụcác
ph ng pháp ươ tiên ti n, ếhi n ệđi ạvào quá trình d y h c, đm b o ạ ọ ả ả đi u ềki n ệvà th iờ
gian t ựh c, ọt p ậtrung nâng cao ch t ấl ng, ượ phát tri n ểphong trào t ựh c, ọt ựđào
t o ạth ng ườ xuyên, r ng ộkh p ắtrong toàn dân, nh t ấlà thanh nhiên…”. Mu n th cố ự
hi n đc đi u này, trong d y h c hi n nay, m t trong nh ng m c tiêu quanệ ượ ề ạ ọ ệ ộ ữ ụ
tr ng là ph i hình thành ph ng pháp t h c ng i h c. H c sinh không chọ ả ươ ự ọ ở ườ ọ ọ ỉ
h c tri th c c a mà còn h c c cách tìm ra tri th c và nh ng k năng c n thi tọ ứ ủ ọ ả ứ ữ ỹ ầ ế
đ có th t h c t p m t cách ể ể ự ọ ậ ộ tích c c, ch đng và đc l pự ủ ộ ộ ậ . Nh ưv y, ậcó thể
nói t ựh c ọlà m t ộtrong nh ng ữkĩ năng quan tr ng ọc a ủgiáo d c, ụlà năng l c ực n ầcó
c a m i h c ủ ỗ ọ sinh. Đc ặbi t, ệđi v i ố ớ ch ng ươ trình ph ổthông m i ớthì vi c ệt ựh c ọlà
m t ộtrong năng l c ựquan tr ng ọvà c n ầthi t ếđi ốv i ớh cọ sinh.
2. C s th c ti nơ ở ự ễ