ộ ậ

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do – H nh phúc

ế

Ệ Ậ

Ạ Ớ

Sáng ki n kinh nghi m: “RÈN LUY N KĨ NĂNG VI T ĐO N VĂN NGH  LU N CHO H C SINH L P 9”

1

ộ ậ

Qu ng Bình, tháng 01 năm 2020 Ệ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do – H nh phúc

ế

Ệ Ậ

Ạ Ớ

Sáng ki n kinh nghi m: “RÈN LUY N KĨ NĂNG VI T ĐO N VĂN NGH  LU N CHO H C SINH L P 9”

ễ H  và tên: Nguy n Th  Thúy H ng

ứ ụ

ườ

Ch c v :   Giáo viên­ TT t ơ ị                                Đ n v : Tr

KHXH  ủ ng THCS An Th y

2

Ở Ầ

Qu ng Bình, tháng 01 năm 2020 1. PH N M  Đ U:

Ọ Ế Ệ 1.1. LÝ DO CH N SÁNG KI N KINH NGHI M:

ị ộ ấ

ớ ổ ẳ ứ ẽ ế ố ị ạ

Ngh  quy t s  29­NQ/TW   H i ngh  l n th  8 Ban ch p hành Trung  ọ ế ậ

ụ ề ự ụ ố ắ i h c; kh c ph c l

ệ ủ ổ ườ ọ ả ớ ế ứ

ụ ạ ả ầ

ọ ậ ứ ớ

ả ể ầ ự ọ ể ế ươ   ị ầ ng ươ ạ ế ụ   ng pháp d y và   h c theo khóa XI kh ng đ nh “Ti p t c đ i m i m nh m  ph ứ   ạ ụ ủ ộ ạ ướ ng hi n đ i; phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o và v n d ng ki n th c, h ộ ặ ề   i truy n th  áp đ t m t chi u, ghi nh  máy kĩ năng c a ng ả  ể ươ ớ móc,....Đ i m i căn b n hình th c và ph ng pháp thi, ki m tra và đánh giá k t qu ự ổ   giáo d c và đào t o, đ m b o trung th c và khách quan,...” Theo tinh th n đó, đ i ầ   ữ ấ ượ ng h c t p môn Ng  văn theo yêu c u m i hình th c, đánh giá ki m tra ch t l phát tri n năng l c h c là c n thi t.

ể ữ ổ ớ Đ i v i môn Ng  văn, s  thay đ i l n nh t trong ki m tra, đánh giá đó là v

ớ ạ ấ ị ậ ủ ọ t đo n văn, đ c bi

ề ặ ặ ượ

ậ ứ ể ị ậ

ậ ọ  s  và miêu t ).

ự ệ t là văn ngh  lu n c a h c sinh l p 9. Th c t ế ậ ừ ớ c ti p c n t ế ớ ả i thích). L p 8 h c ti p văn ngh  lu n (vi ả Ở ớ ự ự ả  bi u c m, t ị ậ ộ ị ậ

ọ ề ư ưở  t ng xã h i; ngh  lu n v  t ặ ẩ ệ ề

ệ ượ ề ể ế ơ ừ ấ ạ ổ ươ ấ ợ ệ ể ớ ứ  th p đ n cao phù h p v i l a tu i và c u trúc ch

ề  ố ớ ự ế ạ   ế , d ng kĩ năng vi ị ậ   ị ậ  l p 7 (khái quát v  đ c đi m văn ngh  lu n, văn ngh  lu n các em đ ị  ế ậ t bài ngh phép l p lu n ch ng minh, gi ự ế ừ   ế ố ể ử ụ  l p 9 đã có s  k  th a, lu n có s  d ng y u t ị ậ   ộ ị ậ ứ ề ế nâng cao ki n th c v  văn ngh  lu n. Các em h c văn ngh  lu n xã h i (ngh  lu n ạ ị ậ ề ộ ự ệ ng đ o lí) và ngh  lu n văn v  m t s  vi c, hi n t   ơ   ề ộ ị ậ ạ ị ậ ọ h c ( ngh  lu n v  tác ph m truy n, đo n trích ho c ngh  lu n v  m t bài th , ộ ệ  ạ ị ậ ề đo n th ). Có th  nói, vi c tìm hi u v  đo n văn, v  văn ngh  lu n có m t h ữ ố th ng t   ng trình Ng  văn THCS.

ả ạ ậ ế Qua th i gian gi ng d y, tôi nh n th y kĩ năng vi

3

ộ ế ạ ế ờ ạ ị ậ ủ   ấ ạ t đo n văn ngh  lu n c a ấ ả   t còn mang tính ch t c m tính, n i dung các em còn h n ch . Đo n văn các em vi

ạ ạ ế ủ ư ể ệ

ầ ạ ấ ệ ủ ề ế

ố ạ ặ ế ộ ầ ặ

ấ do,  ho c   đo n  văn  có   dung  l ề ế ọ

ự ượ ầ ọ

ể ấ ả ọ ứ ả ư ế ng pháp nh  th  nào đ  t

ứ ữ ể ắ ộ ộ

ữ ấ ượ ừ ữ ệ

ng t ế ạ ủ ữ ằ ả

ị ậ ọ ớ ệ ạ . ắ ủ ộ   l ng c ng, thi u m nh l c, ch a th  hi n ch  đ  rõ ràng, các ý s p x p l n x n, ữ ậ   t hoa đ u dòng, ch  hoa đ u dòng th m chí d u hi u đo n văn không rõ: không vi ượ ng  quá  dài  ho c  quá không  lùi;  xu ng  dòng  t   ố ớ ạ ậ ắ   t đo n văn đ i v i các em c t m quan tr ng v  kĩ năng vi ng n,... Nh n th y đ ả ổ  ớ ọ ở h c sinh THCS nói chung,h c sinh l p 9 nói riêng, b n thân tôi luôn trăn tr  ph i t ề   ươ ế ứ ch c, khai thác ki n th c và rút ra ph t c  h c sinh đ u ờ ồ ế ừ   v a hi u bài, n m v ng n i dung ki n th c b  môn Ng  văn 9, đ ng th i thông ố ự   t. T  nh ng lý qua đó rèn luy n cho các em kĩ năng d ng đo n văn có ch t l ế ệ   do trên,  b ng nh ng kinh nghi m tích lũy c a b n thân, tôi vi t sáng ki n kinh ế nghi mệ : “Rèn luy n kĩ năng vi t đo n văn ngh  lu n cho h c sinh l p 9”

Ớ Ủ Ể Ế Ệ 1.2. ĐI M M I C A SÁNG KI N KINH NGHI M:

ấ ạ ọ V n đ  tèn luy n kĩ năng vi

ị ậ ứ ượ ấ ư ể ả ớ ề ệ ế văn cho đ n nay đã đ ế t đo n văn ngh  lu n cho h c sinh trong môn Ng ề c r t nhi u tác gi ữ     nghiên c u. Nh ng đi m m i trong sáng

ệ ế ệ ạ ế ọ

“Rèn luy n kĩ năng vi ạ ự ế

ệ  mà tôi th c hi n là kĩ năng vi ị ệ ị ậ t đo n văn ngh  lu n cho h c sinh ề ớ t đo n văn theo form đ  m i trong các kì thi, ữ ủ ề ố ượ ừ ụ ộ  ng ) c a B  Giáo d c đào ng t

ki n kinh nghi m    l p 9”ớ ể ki m tra đánh giá hi n nay (có quy đ nh v  s  l t o.ạ

Ạ Ứ : 1.3. PH M VI NGHIÊN C U

ế ệ ừ ượ ự ệ ế c th c hi n t năm h c 2018­2019 đ n nay.

ọ ị ậ ứ ờ Sáng ki n kinh nghi m này đ ạ ỉ ồ Đ ng th i, tôi ch  nghiên c u đo n văn trong bài văn ngh  lu n.

ệ ượ ụ ạ ọ ộ Sáng ki n kinh nghi m này đ c áp d ng trong quá trình d y h c b  môn Ng ữ

ế ở ườ  tr ớ văn l p 9 ng tôi đang công tác.

Ầ Ộ

2. PH N N I DUNG:

Ự Ủ Ạ Ấ Ề 2.1. TH C TR NG C A V N Đ .

ặ ề Đ i v i b  môn Ng  văn 9 đ c bi

ố ớ ộ ấ ậ ữ ạ ữ ệ ậ ợ ữ ả   t là văn ngh  lu n, qua nhi u năm gi ng ấ   i nh ng khó khăn nh t ị ậ ồ ạ i cùng t n t

ạ d y tôi nh n th y bên c nh nh ng thu n l ị đ nh.

4

ậ ợ 2.1.1. Thu n l i:

ườ ớ ậ ệ ề ạ ấ

ủ ạ ọ

ề ổ   ng đã t o đi u ki n cho giáo viên tham gia các l p t p hu n v   đ i ở   ng pháp d y h c môn Ng  văn c a S , Phòng Giáo d c đ  giáo viên có ạ Nhà tr ươ ệ ụ ể ở ọ ỏ ữ ệ ữ ọ ươ ng pháp d y h c môn Ng  văn ớ m i ph ề đi u ki n h c h i kinh nghi m ph THCS.

ữ ệ c đào t o đúng chuyên ngành Ng  văn, nhi ả   t tình trong gi ng

ạ ỉ ậ ố ượ Giáo viên đ ấ ứ ạ d y, có ý th c ch p hành k  lu t t t.

ươ ệ

ạ ứ ọ ỏ ồ ế ệ

ớ ủ ọ ệ ự ờ ự ổ ả  Tích c c đ i m i ph   ng pháp gi ng d y, quan tâm đ n vi c phát huy tính ạ   ự tích c c, ch  đ ng c a h c sinh.Có ý th c h c h i đ ng nghi p thông qua các ho t ộ đ ng d  gi ủ ộ , rút kinh nghi m.

ự ọ ớ Đa s  h c sinh đã làm quen v i cách h c m i, tích c c ch  đ ng h n trong

ố ọ ệ ớ ứ ự ứ ệ ẩ ủ ộ ị ơ ớ ế vi c phát hi n ki n th c, có ý th c t ậ  giác trong làm bài t p chu n b  bài m i.

2.1.2: Khó khăn:

t h c ch  gi ế ỉ ớ ạ ề ệ ế ề   i h n trong th i gian 45 phút nên quá trình truy n   t còn

ế ọ ờ Do th i gian ti ế ọ ứ ế ờ ạ đ t ki n th c bài h c chi m nhi u th i gian, quá trình rèn luy n kĩ năng vi ạ h n ch .

ầ ỉ H c sinh h c t p th  đ ng, ch  y u ch  nghe và làm theo th y cô giáo, ít sáng

ự ụ ộ ườ ọ ạ t o, tính t ọ ậ ư  giác ch a cao, l ủ ế ạ ộ i ho t đ ng.

ứ ế ậ H ng thú đ i v i phân môn T p làm văn, c  th  là vi

ườ

ủ ụ ể   t văn c a các em ị ậ   ạ i suy nghĩ. Đo n văn ngh  lu n ể ệ ủ ề ủ ề ế ế ặ ố ớ ộ ụ không cao, còn ph  thu c vào các trang m ng, l các em vi ạ t còn lan man, thi u câu ch  đ  ho c ch  đ  không th  hi n rõ,..

ừ ầ ộ ề ế ạ Năm h c 2018 – 2019, ngay t đ u năm tôi đã ra m t đ  bài vi t đo n văn đ ề

ả ủ ọ ấ ượ kh o sát ch t l ng c a các em.

ọ ố

Đ  bài: Sau khi h c văn b n “Chi c lá cu i cùng” c a tác gi ậ ế ế ủ ươ ề ạ ả ề ủ ả t đo n văn trình bày c m nh n c a mình v  lòng th ả ng ng O­Hen­ri, em ườ ừ  10­12 i (t

hãy vi dòng)

ế ượ ả K t qu  thu đ ư c nh  sau:

Gi iỏ Khá TB L pớ SL

% 2.6 % 17.9 % 41.0 9 39 SL 1 SL 7 SL 16 ế Y u ­ kém % SL 38.5 15

5

Ự Ả Ệ 2. CÁC GI I PHÁP TH C HI N:

ả ố ế ủ ọ ứ ề ạ : C ng c  ki n th c v  đo n văn cho h c sinh. 2.1.Gi i pháp 1

2.1.1: Khái ni m:ệ

ơ ạ ị ự ả

ế ạ ấ ế ướ ể ộ c b t đ u t c qui  ạ ng bi u đ t m t ý t ắ ầ ừ ỗ   ch ươ   ng

Đo n văn là đ n v  tr c ti p t o nên văn b n, đ ỗ t hoa lùi đ u dòng đ n ch  ch m xu ng dòng và th ườ ố ề ạ ạ ỉ ượ ườ ng do nhi u câu t o thành. ầ ế vi ố đ i hoàn ch nh. Đo n văn th

ừ ườ Đo n văn th

ữ ủ ề ng là ch  t c l p l

ữ ủ ề ặ ượ ặ ạ ố ượ ủ ủ ề ườ ườ ắ ạ ng có t ề ụ c dùng làm đ  m c ho c đ ằ  đ ng nghĩa) nh m duy trì đ i t ọ  ng n g n th

ờ ẽ i l ạ ầ ệ ụ ể ạ ủ ề ừ ừ   ng  ch  đ  và câu ch  đ . T  ng  ch  đ  là các t ỉ ừ ạ ừ   ề ầ ườ , đ i t i nhi u l n (th , ộ ạ ể   ng bi u đ t. Câu ch  đ  mang n i dung ở ầ   ứ  đ u ng đ ng  ng đ  hai thành ph n chính. Nó th ỏ

ạ ữ ượ ng  đ ừ ồ các t khái quát, l ố ặ ho c cu i đo n văn. Các câu trong đo n văn có nhi m v  tri n khai và làm sáng t ủ ề ủ ch  đ  c a đo n.

ữ ậ (SGK Ng  văn 8 t p 1 )

ộ ạ 2.1.2: Các cách trình bày n i dung trong đo n văn.

ấ ể ề ộ Th c t

ự ế ễ ể ư ộ ố ạ ỉ ầ

ệ ử ụ ự ườ ủ ế có r t nhi u cách trình bày n i dung trong đo n văn nh ng đ  cho ả các em d  hi u và th c hành có hi u qu  thì giáo viên c n ch  rõ m t s  cách cách ng xuyên s  d ng. trình bày ch  y u, th

ễ ị 2.1.2.1. Di n d ch:

ừ ủ ề

ủ ề ể

Là cách trình bày ý đi t ứ ọ ủ ề ủ

ở ầ  đ u đo n, các câu còn l ụ ể ượ ộ ằ ứ c th c hi n b ng các thao tác gi

khái quát đ n c  th . Câu ch  đ  mang ý nghĩa khái ưở ng ch  đ , mang ý nghĩa ưở ng c a ch  đ  đó. Các câu i thích, ch ng minh, phân tích, bình ườ ự ữ ể ậ ủ ế ậ ế ụ ể ạ ạ i tri n khai ý t quát đ ng  ế ụ ể ữ t c  th  ý t minh h a, c  th . nh ng n i dung chi ti ả ệ tri n khai đ ể lu n có th  kèm nh ng nh n xét, đánh giá c a ng i vi t.

ế ề ự ễ ạ ạ ộ ị ơ t đo n văn di n d ch n i dung nói v  s  sáng t o trong sáng tác th : Ví dụ: Vi

ộ ơ ệ ấ ặ ỏ t, r t khó khăn, đòi h i ng “Sáng tác th  là m t công vi c r t đ c bi i ngh

ộ ạ ả ệ ấ ậ ườ ệ ệ

ồ ổ ệ

ộ ẩ ả ợ ơ ơ

y không h p v i th  và không ph i ph m ch t c a ng ự ấ ấ ủ ả ấ ể ả

ạ ấ ở nhiên, bình d , ph i đ u tranh đ  c i thi n cái vi c t  thành anh hùng ch  nghĩa (4). Trong khi sáng tác nhà th

6

ị ủ ấ ấ ủ ả ơ ệ    sĩ ph i hình thành m t cá tính sáng t o (1). Tuy v y, theo Xuân Di u ­ tuy t nhiên ề   ộ t, cái đ c đáo  y lên m t cách quá đáng (2). Đi u không nên th i ph ng cái cá bi ớ ấ ườ i làm th  chân chính (3).   ệ ự  ệ ơ ộ Hãy sáng tác th  m t cách t ơ  sáng t o  y không tr ậ   ể ứ không th  c  chăm chăm: mình ph i ghi d u  n c a mình vào trong bài th  này, t p

ự ả ộ ồ

ượ ả ắ ự ệ ộ ằ t m t cách t nhiên, nhà th  s

ữ ầ ơ ọ th  n  (5). Chính trong quá trình lao đ ng d n toàn tâm toàn ý b ng s  xúc c m tràn   ơ ẽ  ể ầ c b n s c riêng bi đ y, có th  nhà th  s  t o ra đ ệ ủ ệ ượ ể bi u hi n đ t c a mình trong nh ng giây phút c m bút”(6)... ơ ẽ ạ c cái cá bi

ạ ủ ạ ạ ở ọ : Câu 1 là câu m  đo n, mang ý chính c a đo n g i là câu ch

ữ ủ ề ủ ể ủ  ạ   i là nh ng câu tri n khai làm rõ ý c a câu ch  đ . Đây là đo n

ễ ị Mô hình đo n văn ạ ề ố đ . B n câu còn l ế ấ ả i thích có k t c u di n d ch. văn gi

2.1.2.2. Quy n p:ạ

ứ ừ Là cách trình bày ý ng

ướ ễ ạ ể ớ ị i v i di n d ch t c là đi t  cu i đo n.  Các câu tri n khai đ ng t

ượ ạ ớ c l ố ằ ở i ý khái quát n m  ả ậ ọ ý chi ti ượ ậ ậ ậ ậ

ụ ể  ế t, c  th ằ   nh m h c trình bày ằ   b ng các thao tác minh h a, l p lu n, c m nh n, bình lu n và rút ra nh n xét, đánh giá chung.

ế ủ ề ế ạ ạ ả ậ ạ ơ

ữ ồ Ví d :ụ   Vi t đo n văn quy n p trình bày c m nh n c a em v  đo n k t bài th ủ “Đ ng chí” c a Chính H u.

ộ ạ ừ ơ ằ ữ “Chính H u khép l i bài th  b ng m t hình t

ườ ng...../Đ u súng trăng treo” (1).Đêm khuya ch  gi c t ế

ơ

ẫ ế ượ ế ắ

ả ư ư

ầ ộ ố ị n

ẩ ệ c c a dân t c Vi ạ ệ

ệ ẫ ạ ơ ượ ng th  “Đêm nay r ng hoang   ầ   ế ờ ặ ớ ươ ầ i, trăng đã x  ngang t m s ị ầ ệ ộ ợ ấ i chi n sĩ có m t phát hi n thú v : đ u súng trăng treo (3).   súng (2). B t ch t ng ự  ầ ứ ự ồ ư ộ ế Câu th  nh  m t ti ng reo vui h n nhiên mà ch a đ ng đ y ý nghĩa (4). Trong s ự ắ ườ ọ ầ ươ ữ   i đ c v n tìm ra s  g n bó, g n gũi (5). Súng ng ph n gi a súng và trăng, ng t ẻ ế ượ ng tr ng cho tinh th n quy t chi n, quy t th ng k  thù xâm l   c (6). Trăng t ầ ượ   ng tr ng cho cu c s ng thanh bình, yên vui (7). Kh u súng và v ng trăng là hình t ấ   ộ ữ ướ ủ ướ ượ ử ự t Nam b t c và gi ng sóng đôi trong l ch s  d ng n t ổ   ự ệ ấ ấ ở t ngã và lãng m n bay b ng khu t và hào hoa muôn thu  (8). Ch t hi n th c nghi ượ đã hòa quy n l n nhau t o nên hình t ơ ể ờ ng th  đ  đ i (9).

ạ ể ầ ượ ơ : Tám câu đ u tri n khai, phân tích hình t

ể ừ ề đó khái quát v n đ  trong câu cu i – câu ch  đ  th

ề ạ ơ ấ ượ ạ   ng th  trong đo n ủ ề ể  ố ạ   ng th . Đây là đo n văn phân tích có

Mô hình đo n văn ế ồ ơ k t bài th  “Đ ng chí” đ  t ủ ệ hi n ý chính c a đo n là đáng giá v  hình t ạ ế ấ k t c u quy n p.

ổ ợ 2.1.2.3. T ng  phân  h p:

ố ợ ạ ạ ộ ị

ế ế ậ ộ

7

ượ ữ ể ấ ậ ở ễ   Là cách trình bày n i dung ph i h p di n d ch và quy n p. Câu m  đo n nêu ạ ể ý khái quát b c m t, các câu ti p theo khai tri n ý khái quát. Câu k t đo n là ý khái   ự   ở ộ c th c quát b c hai mang tính ch t nâng cao. m  r ng. Nh ng câu khai tri n đ

ậ ủ ề ổ ố ớ ậ ấ ị

ả i thích, ch ng minh, phân tích, bình lu n, nh n xét, đánh giá   ợ ạ   ể ừ i,  đó đ  xu t nh n đ nh đ i v i ch  đ , t ng h p l ng đ  t ị ủ ấ ệ ặ ẳ ằ ứ ứ hi n b ng cách th c gi ề ưở ả ho c nêu c m t ề ị kh ng đ nh thêm giá tr  c a v n đ .

ế ề ạ ạ ổ ợ ố ướ ộ t đo n văn t ng   phân   h p n i dung nói v  đ o lí u ng n c nh ờ

Ví d :ụ   Vi ngu n.ồ

ẩ t  n là ph m ch t t t đ p c a đ o lí làm ng

ắ ấ ươ ề ơ “Lòng bi ấ ướ

ố ượ

ự ự ề ố ồ ữ ạ ư ng x a tìm l

ẽ ớ ừ

ẹ ọ

ắ ộ ậ ủ ạ ế ệ ể ộ

ề ả ướ ữ ớ

ệ ạ c nh  ngu n” c a dân t c ta (5). Đ o lí này là n n t ng v ng vàng đ ộ ự ơ ệ ườ ấ ố ẹ ủ ạ ế ơ   i (1). Hi n nay, trên ệ   ố ớ ng binh, li c đang d y lên phong trào đ n  n đáp nghĩa đ i v i th kh p đ t n t ả ạ ữ ẹ ữ   sĩ, nh ng bà m  anh hùng, nh ng gia đình có công v i cách m ng (2). Đ ng và Nhà ướ ng chính sách (3),...Và c cùng toàn dân th c s  quan tâm, chăm sóc các đ i t n   ế ộ ườ ữ ộ i hài c t đ ng đ i, nh ng nghĩa nh ng cu c hành quân v  chi n tr   ở  ữ ố ổ ệ trang li t sĩ đ p đ  v i đài T  qu c ghi công s ng s ng, uy nghiêm, luôn nh c nh ự  ớ ơ ườ ọ ệ i, m i th  h  hãy nh   n các li m i ng t sĩ đã hi sinh anh hùng vì đ c l p, t ể ế ể   do,... (4). Không th  nào k  h t nh ng bi u hi n sinh đ ng, phong phú c a đ o lí ể  ủ ồ ố “u ng n ộ ố ẹ xây d ng m t xã h i t ữ ộ t đ p, nhân văn h n(6).

ạ ạ ầ ậ ồ ổ ị

ế t  n. B n câu ti p (phân): Phân tích đ

ứ ố

: Đo n văn g m sáu câu: Câu đ u (t ng): Nêu lên nh n đ nh   ể  ố ẳ   ớ c nh  ngu n. Câu cu i (h p): Kh ng ự ố ớ ế ơ ướ ồ ườ ủ ố ạ ướ ợ ộ ồ ệ ố ớ Mô hình đo n văn ề ạ khái quát v  đ o làm ng i đó là lòng bi ệ ể ch ng minh bi u hi n c a đ o lí u ng n ủ ạ ị đ nh vai trò c a đ o lí u ng n c nh  ngu n đ i v i vi c xây d ng xã h i.

ế ấ ổ ứ ạ ợ Đây là đo n văn ch ng minh có k t c u t ng phân h p.

ủ ế ồ ươ ồ ng đ ng và so sánh

ả 2.1.2.4. So sánh: g m hai cách trình bày ch  y u là so sánh t ươ t ng ph n.

ươ a.So sánh t ồ ng đ ng:

ự ự So sánh t ng t

ng đ ng là đo n văn có s  so sánh t ộ ự ộ ả ạ ơ ộ ươ ớ ng: so sánh v i m t tác gi ươ ạ ạ , m t đo n th , m t đo n văn,...có n i dung t ộ    nhau d a trên m t ý ươ   ng

ưở ự ộ ồ ộ ế t t n i dung đang nói đ n.

ế ươ ạ ả ầ ồ ộ ề ng đ ng n i dung nói v  hình  nh “v ng trăng”

t đo n văn so sánh t ễ ữ ủ ế ơ Ví dụ: Vi trong bài “Ánh trăng” c a Nguy n Duy và nh ng bài th  khác mà em bi t.

ổ ễ ườ ả ớ ở

ở ừ ỉ

ắ ồ i b n tri k  “h i chi n tranh  ễ ầ ắ ọ ẻ ẹ ủ ệ ằ

ơ i lính thì “Tu i th  Nguy n Duy g n bó v i trăng và c  khi tr  thành ng ỉ ế ườ ạ ẫ trăng v n là ng  r ng/ v ng trăng thành tri k ”.(1) ậ B ng ngh  thu t nhân hóa, Nguy n Duy đã kh c h a v  đ p tình nghĩa, th y chung 8

ườ ườ

ờ ế ư ộ ố ớ ế i lính, ng ổ ườ ạ i b n: trăng và ng ế t bao gian kh , khó khăn nh ng trăng v n đ n v i ng

ồ ằ ả ầ

ế

ấ ờ ặ ớ ườ ồ ậ ố i chi n sĩ cùng ch  gi c t

ườ ế ầ ớ

ế ng mu i “Đ u súng trăng treo” (Chính H u) (5). Trăng v i ng ệ ươ ơ ậ ầ ữ ơ ắ

ặ ầ ẹ ầ ở ộ ỉ

ủ i lính và trăng (2). Cu c s ng trong c a hai ng   ườ   ẫ ừ i r ng th i chi n tranh bi ế   ạ ộ lính b ng m t tình c m chân thành, n ng h u, không chút ng n ng i (3). Trăng đ n ị ỏ   t a ánh sáng d u mát cho ng i chi n sĩ “g i khuya ngon gi c bên song trăng nhòm” ữ   i trong nh ng (H  Chí Minh) (4). Trăng đ n bên ng ườ   ố đêm khuya s i ễ   t, trong th  Nguy n Duy ánh trăng lính trong th  th t g n gũi và g n bó (7). Đ c bi ể ượ đã tr  thành m t bi u t   ng cao đ p, là “v ng trăng tri k ” “v ng trăng tình nghĩa” (8).

ươ ả b.So sánh t ng ph n:

ươ ự ả ạ ng ph n là đo n văn có s  so sánh trái ng

ả ả ộ ố ượ ự ệ ơ ng: nh ng hình  nh th  văn, phong cách tác gi ề ộ   c nhau v  n i dung, ý ươ   ng , hi n th c cu c s ng,....t

So sánh t ưở ữ t ả ph n nhau.

ạ ươ ề ệ ọ ậ ả ộ ng ph n có n i dung nói v  vi c h c t p. Ví dụ: Đo n văn so sánh t

ộ ọ ậ ớ

ườ

ữ ể ề ọ ậ ằ ớ ở

ế ỗ ỉ ầ ề ệ ạ

ố ớ ự ưở ườ ọ ậ i cho r ng ch  c n h c t p m i tr  thành ng ệ ớ i vi c rèn luy n đ o đ c, l ớ ứ ị

ế ự ố ỉ

ố ớ ọ ễ ậ ữ ọ ầ ạ ộ ỗ   “H c t p là m t ho t đ ng không th  thi u đ i v i s  tr ng thành v i m i ệ ộ   ng i (1). Tuy nhiên, quan ni m v  h c t p m i ng i khác nhau (2). Trong cu c ế ố ườ ườ s ng, không thi u nh ng ng   i có ệ ỏ ơ ứ ễ  ườ i h n ng i khác mà không h  nghĩ t tài, có trí tu  gi ấ ằ ị ạ ấ ủ   ọ nghĩa. H  quên m t r ng giá tr  đ o đ c nhân cách m i là giá tr  cao quý nh t c a ữ ố   ườ ấ ườ i  y luôn s ng ích k , cá nhân, thi u s  khiêm t n, con ng i (3). Và nh ng ng ạ ễ ườ ở i vô l đôi khi tr  thành ng   i  y, chúng , có h i cho xã h i (4). Đ i v i nh ng ng ờ ạ ủ ổ ọ ể ta c n giúp h  hi u rõ l ườ ấ , h u h c văn” (4). i d y c a c  nhân “Tiên h c l

ộ ố ộ ổ ế Ngoài các cách trình bày n i dung ph  bi n trên còn có m t s  cách trình bày

ư ả ộ n i dung khác nh : móc xích, song hành, nhân qu ,....

ệ ậ ế ự ọ ạ ả : Rèn luy n kĩ năng nh n bi t, d ng đo n cho h c sinh qua các i pháp 2

2.2 Gi bài t p.ậ

ố ạ ế ủ ạ ạ Mu n có kĩ năng vi

ầ ự

ơ ở ẵ ậ ộ

ế ữ ệ ự ạ

9

ư ứ ế t đo n văn t ế ậ thì giáo viên c n giúp các em nh n bi ị ắ ư trên c  s  các câu cho s n (nh ng b  s p x p l n x n). Khi nh n bi ộ ư ế n i dung đo n văn cũng nh  bi ẽ ướ tr ứ ề ố ế ố t, bên c nh c ng c  ki n th c v  đo n văn   ạ   ậ ạ t cách trình bày các đo n văn; t p d ng đo n   t cách trình bày ữ t cách d ng đo n qua nh ng ng  li u giáo viên cho   ạ ố ơ t đo n t ế ộ ạ c các em s  có h ng thú cũng nh  kĩ năng vi t h n.

ạ ọ Bài t p 1ậ : Đ c đo n văn sau:

ỏ ư ế

ễ ờ ố ầ ằ

ạ ớ ư ố ộ ộ

ộ ố ọ ộ ế ư ế ươ ế ầ ầ

ộ ầ   ộ ế ế t (1). Ông yêu m t b n đò xuân đ u “ Nguy n Trãi yêu thiên nhiên tha thi ộ ươ   tr i v i đôi b  “C  non nh  khói b n xuân t i”(2). Ông yêu m t con đò trong làn ỉ ố   m a xuân g i đ u lên bãi cát n m ngh  su t ngày(3). Yêu m t ánh trăng trong lòng ượ ộ   su i soi vào chén r u đêm thanh, yêu m t đóa hoa mai, m t khóm trúc, m t cây ố   thông, m t ti ng su i tì r m nh  ti ng đàn c m (4). H ng xoan, ti ng cu c g i hè ơ ồ ồ ề đ u làm nhà th  b i h i xúc đ ng (5).

a. N i dung đo n văn trên đ

ạ ộ ượ c trình bày theo cách nào?

ủ ề ủ ị ị ủ ề ạ b. Xác đ nh ch  đ  c a đo n văn? V  trí câu ch  đ ?

ế ậ K t lu n:

ạ ộ ượ ễ ị N i dung đo n văn đ c trình bày theo cách di n d ch.

ủ ề ằ ở ầ ề đ u đo n văn nói v  tình yêu thiên nhiên tha thi ế ủ   t c a

ạ ủ ề ằ ở ầ ạ Câu ch  đ  n m  ễ Nguy n Trãi. Câu ch  đ  n m đ u đo n văn (câu 1).

ọ ạ  Đ c đo n văn sau: Bài t p 2:ậ

ả ậ

ụ ữ ả ả ị

ả ươ ế ự ườ ầ ị ậ ế ng đ u v i th  l c tàn b o: quan l

ủ ị

ượ ự ắ ạ ạ ổ

ắ ủ ư ộ ữ ả

ổ ầ ằ ộ   ấ “Trong hoàn c nh “trăm dâu đ  đ u t m”, ta càng th y ch  D u th t là m t ộ ọ ả ườ   i quy t m i khó khăn i ph  n  đ m đang, tháo vát (1). M t mình ch  ph i gi ng ạ ấ ủ ạ ớ ộ ng hào, i, c đ t xu t c a gia đình, ph i đ   ắ   ị ờ ủ ị ư đ a ch  và tay sai c a chúng (2). Ch  có khóc lóc, có kêu tr i nh ng ch  không nh m ỏ ơ ứ   c ch ng ra kh i c n ho n n n (3). m t khoanh tay mà tích c c tìm cách c u đ ễ   ỗ ự ệ ị ậ Hình  nh ch  D u hi n lên nh  m t ch  d a v ng ch c c a gia đình” (Nguy n ạ Đăng M nh) (4).)”

c. N i dung đo n văn trên đ

ạ ộ ượ c trình bày theo cách nào?

ạ ị ấ ạ ủ d. Xác đ nh c u t o c a đo n văn?

ế ậ K t lu n:

Là cách trình bày đo n văn ngoài câu ch  đ  đ t  ổ ủ ề ặ ở ầ ủ ề ạ ạ ế ấ ạ ộ ộ

10

ợ đ u đo n ra còn có câu ế k t mang n i dung khái quát, t ng k t và nh n m nh ch  đ  đo n văn. (n i dung ượ đ ổ c trình bày t ng phân h p).

ạ ấ ạ ủ ề

ầ ứ

ợ ạ ấ ế ạ ổ ị ở ạ Đo n văn có c u t o 3 ph n: M  đo n: Câu ch  đ  nêu ý chính khái quát   ế   ụ ể ạ (câu 1). Thân đo n: Các câu ch a ý ph  tri n khai làm rõ ý chính (câu 2,3). K t ề ẳ i v n đ  (câu 4) đo n: Câu k t kh ng đ nh, t ng h p l

ọ ạ  Đ c đo n văn sau: Bài t p 3:ậ

ữ ượ ươ “Nh ng ngôi nhà cao t ng đang  đ

ữ ầ ộ ộ

ườ ữ

ả ệ ẩ ệ c hoàn thi n kh n tr ờ ạ ẻ ẩ   các   đ

ữ ư ở ơ ị ng (1).  Đó  là   ữ   ớ ề ộ ả nh ng hình  nh v  m t Hà N i năng đ ng, tr  trung trong th i đ i m i (2). Nh ng ủ ả ể ặ ỡ ấ   t m bi n s c s  trên đ ng ph  qu ng cáo cho nh ng s n ph m c a các công ty ố ườ ở ữ ế ổ   ng   ph   trung n i   ti ng.   Nh ng   văn   phòng   đ i   di n   đ ng   chen   chân   ,..(4)” tâm(3). Nh ng khách du l ch n ố ứ ạ ứ ướ c ngoài đ ng ng  ngác các ngã ba, ngã t

a. Nh n xét s  s p x p các câu văn trong đo n văn?

ự ắ ế ậ ạ

ượ ị ạ b. Đo n văn đ ủ ề c trình bày theo cách nào? V  trí câu ch  đ ?

ế ậ K t lu n:

ế ộ ạ ộ ự ắ   . S p

ắ Các câu văn trong đo n văn trên s p x p l n x n, không theo trình t i :1, 3,4 2. ế ạ x p l

ạ ộ ượ ủ ề ằ ở ị ạ N i dung đo n văn đ ố    v  trí cu i

ề ự ẻ ủ ớ c trình bày quy n p. Câu ch  đ  n m  ộ ờ ạ ộ cùng nói v  s  tr  trung, năng đ ng c a Hà N i trong th i đ i m i.

ả ẫ ọ ướ ế ạ : H ng d n h c sinh kĩ năng vi t thànhđo n văn. 2.3 Gi i pháp 3

ế ể ế ạ t đo n văn nói riêng, đ  vi ầ   t thành công, c n

ướ ế ủ Khi vi chú ý tuân th  các b t bài văn nói chung và vi c sau:

ị * B ầ ủ ề c 1ướ : Xác đ nh yêu c u c a đ :

ầ ề ứ ọ

ể ệ ở ượ ướ ị ầ ả ẽ ượ c th  hi n  ộ ạ i). N i dung đó đ

ạ ề ể ề ả ộ

ầ ủ ề ổ ậ ướ ừ ọ ộ ị Căn c  vào đ  bài, giáo viên yêu c u h c sinh c n ph i xác đ nh rõ n i dung   ầ ủ ề c n trình bày trong đo n là gì? (N i dung đó s  đ  câu ch  đ . Và     c trình bày theo cũng là đ nh h ạ   cách nào?  Khi đ c đ  các em ph i hình thành cho mình m t thói quen đó là g ch  quan tr ng làm n i b t lên yêu c u c a đ .  chân d ng đ  tri n khai các câu còn l ọ ữ i nh ng t

ụ ủ ề ế ậ ậ ạ

11

ạ t đo n văn trình bày c m nh n v  tâm tr ng c a nhân v t Thúy ơ ầ ề ở ầ ả ư ễ ề Ví d : Em hãy vi Ki u qua tám câu th  đ u (Ki u l u Ng ng Bích ­ Nguy n Du)

ả ị ừ ọ V i đ  văn này các em c n ph i xác đ nh đ c các t

ớ ề ứ ả ậ ạ ầ ị ậ ượ ủ ể ạ    quan tr ng sau: đo n ơ

ộ ị văn (hình th c), c m nh n (ngh  lu n), tâm tr ng c a Thúy Ki u qua tám câu th ầ đ u (n i dung, v  trí).

ị ừ ủ ề ạ ủ ề  ch  đ , câu ch  đ  cho đo n văn: * B c 2ướ : Xác đ nh t

ọ ị ị c r t quan tr ng. B i l

ầ ủ ượ ặ ị t sai yêu c u c a đ  bài ho c  không xác đ nh đ ủ ề    c câu

ộ ướ ấ ẽ ế ế ế ở ẽ  các em xác đ nh sai v  trí câu ch  đ ề ọ Đây là m t b ồ đ ng nghĩa các em s  vi ủ ề ễ ẫ ch  đ  d  d n đ n vi t lan man, không có tr ng tâm.

ể ạ * B c 3ướ : Tìm ý cho đo n (tri n khai ý):

ị ượ ụ ạ Khi đã xác đ nh đ

ọ ầ ậ ụ ể ủ ề ủ ề ể ể

ễ ơ ế ủ ẹ ặ ẩ ạ

ứ   ế c câu ch  đ  cho đo n văn, c n v n d ng các ki n th c ế   t. N u các em đã h c có liên quan đ  phát tri n ch  đ  đó thành các ý c  th , chi ti ủ   ẩ ỏ b  qua ho c là xem nh  thao tác này thì đo n văn d  r i vào lu n qu n, l ng c ng, ờ ạ r i r c.

ướ ế ạ Vi t các ý thành đo n văn: * B c 4:

ọ ả ọ ọ ợ

ườ ề ấ

ả ườ ọ ọ ư ưở  t ễ ả ố ợ ự ể ệ   : ph i tìm cho mình gi ng văn thích h p: Gi ng văn là s  th  hi n ế ướ   c v n đ  mà mình trình bày. Qua t tr ế ườ   t tán thành hay ph n đ i, ng i ca i vi ủ ng c a ng i vi ậ i đ c d  dàng nh n ra ng

Gi ng văn ộ thái đ , tình c m, t gi ng văn, ng ế hay châm bi m,...

ớ ẩ ế ề ệ ủ

ả ớ

ụ ậ ủ ậ ủ ắ ư ề ế

ạ cáo m nh m  b n quan l

ố ườ ố ề ố  ễ ế ả  Nguy n Du: n u nói v  s Ví d : Đ n v i tác ph m “Truy n Ki u” c a tác gi ượ ự ề ể ệ ọ   c s  xót xa, đau đ n cho ph n c a Thúy Ki u, gi ng văn c a ta ph i th  hi n đ ư ườ ộ   ệ ạ ủ ố ụ ữ i ph  n  tài s c nh ng b c m nh; nh ng n u nói v  xã h i s  ph n c a ng ạ   ẽ ọ ạ ả ờ ấ ế  thì ta ph i lên án, t i đã chà đ p phong ki n lúc b y gi ụ ữ ụ ể ườ ậ ủ i ph  n ,... i mà c  th  là ng lên s  ph n c a con ng

ả ẫ

ể ọ Đ  h c sinh hi u, giáo viên đôi khi ph i làm m u vi c phân tích t ể ọ ừ ữ  ng , vi ế ắ ữ ệ

t là nh ng h c sinh kĩ năng vi ữ ạ ứ ậ ự ừ ạ ỉ ể ặ c cách th c, quy trình phân tích t ệ ế   t ắ   ế ọ t còn h n ch  n m b t    ng , kĩ thu t d ng đo n ch  không ch  nói

ạ đo n đ  h c sinh, đ c bi ứ ượ đ suông.

ả ứ ẫ ạ

ứ ậ ư ậ

12

Dùng hình  nh, d n ch ng trong đo n văn ngh  lu n:   ế ặ  duy, lôgic, ý t ạ ạ ị ậ Văn ngh  lu n là ị ậ   ở ậ   ụ ứ  l p lu n ch t ch , s c bén, giàu s c thuy t ph c. B i v y, ả ị ậ ứ ả ẫ ẽ ắ văn t ậ ậ ộ m t đo n văn ngh  lu n hay bên c nh l p lu n ph i luôn có d n ch ng, hình  nh.

ạ ụ ườ t đo n văn ngh  lu n v  lòng th ng ng

ề ả

ị ậ ừ ự ế  th c t ẩ ề  ho c t ế ẩ ặ ươ ượ ọ ữ nh c  B ­men trong tác ph m “Chi c lá cu i cùng”, ho c nh ng ch

ươ ặ ừ ữ  nh ng tác ph m đ ố ẫ ả ạ ề ả ể ử ụ   i, các em có th  s  d ng ư   c h c nh : hình ng trình   ầ   ứ  nh  “trái tim cho em”,... D n ch ng, hình  nh ph i đ t yêu c u

ệ ể ế Ví d : Khi vi ẫ ứ nhi u d n ch ng, hình  nh t ả ụ ơ ự ế ư truy n hình th c t ợ chính xác, phù h p, tiêu bi u, toàn di n.

Ế Ả K T QU

ể ắ ạ Đ  n m b t đ

ế ả c hi u qu  kĩ năng vi ả ầ ớ ế ị ậ ủ ể ắ ượ ố ệ ế ế ọ t đo n văn ngh  lu n c a các em, tôi đã ti n hành so sánh, đ i chi u v i k t qu  đ u năm h c qua bài ki m tra 20 phút .

ế ả ượ . K t qu  thu đ ư c nh  sau:

ố ớ ớ ọ *Đ i v i l p 9 (năm h c 2019­2020)

Gi iỏ Khá TB L pớ SL

% 12.8 % 35.9 % 35.9 9 39 SL 5 SL 14 SL 14 ế Y u ­ kém % SL 15.4 6

ả ể ấ ế

Qua b ng s  li u, ta có th  th y đ ạ ả ướ ỏ ở ứ ượ c k t qu  tr ỉ ệ ọ  h c sinh khá gi c và sau khi rèn kĩ năng ể ỉ   m c đáng k ; t i tăng

ế ả ố ố ệ ị ậ ế vi t đo n văn ngh  lu n cho các em: t  l ệ ọ  h c sinh y u kém đã gi m xu ng.  l

ẳ ể ệ ị ế t đo n văn ngh  lu n giúp các

ạ ơ ạ ế ả ả ứ ọ ậ em có ý th c h c t p h n, b ị ậ i nh ng k t qu  kh  quan.

ệ Có th  kh ng đ nh, vi c rèn luy n kĩ năng vi ữ ướ ầ Ậ c đ u đã đem l Ầ Ế C. PH N K T LU N

Ủ Ế 1. Ý NGHĨA C A SÁNG KI N KINH NGHIÊM

ố ớ ọ ạ ế ị ậ ạ Đ i v i h c sinh, rèn kĩ năng vi

ư ấ ừ ầ ố ” t ọ   ộ t đo n văn ngh  lu n m t quá trình d y h c ệ ủ ẽ    đó s  góp ph n vào vi c c ng c , nâng cao kĩ

ế theo ki u “ể m a d m th m lâu năng vi ầ t làm văn cho các em.

ầ ổ

ố ớ ữ ế ợ ả Đ i v i giáo viên, sáng ki n kinh nghiêm góp ph n b  sung thêm kinh nghiêm ọ i pháp phù h p trong quá trình rèn kĩ năng làm văn cho các em nói

. ạ d y h c nh ng gi ộ riêng và trong b  môn Ng  văn nói chung.

Ị Ề Ấ Ế 2. KI N NGH , Đ  XU T:

13

ố ớ Đ i v i giáo viên:

ệ ọ ế ạ Th ng xuyên chú tr ng rèn luy n kĩ năng vi t đo n văn trong các ti ế ọ   t h c

ộ ợ ườ ờ ượ trong  th i l ng, n i dung phù h p.

ố ớ ọ Đ i v i h c sinh:

ứ ệ ế ị ậ ạ ỉ t đo n văn ngh  lu n không ch  trong ti ế ọ   t h c

Có ý th c rèn luy n kĩ năng  vi ườ ệ ề ậ ng xuyên rèn luy n nó trong các bài t p v  nhà. mà th

ệ ữ ượ ả

ễ ỏ ạ ữ ệ ẩ ộ

B ng nh ng kinh nghi m mà b n thân tôi đã rút ra đ ế ộ ạ ộ ọ ả ạ ọ ạ   ự ằ c qua th c ti n d y ầ ọ ọ ượ c trình bày trong sáng ki n này hi v ng s  góp m t ph n không nh  cùng h c đ   ổ   ồ ớ v i các đ ng nghi p gi ng d y b  môn Ng  văn và các b  môn khác đ y m nh đ i ươ ớ m i ph ng pháp d y h c cho h c sinh.

14

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!