Ệ UBND HUY N GIA LÂM Ụ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O

MÃ SKKN

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ệ Ọ

Ọ   Ậ RÈN K  NĂNG GI I BÀI T P NHI T H C CHO H C SINH L P 8Ớ

Môn: V t lýậ

ấ ọ

C p h c: THCS

NĂM H C 2015­2016

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8

2/19

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8 Ụ

M C L C

ề ề ọ

ứ ứ

ả ề

ậ  .................................................................................4

ạ ả

1. Bài h c kinh nghi m ế 2. K t lu n ệ

ệ ậ

3/19

ặ ấ A. Đ t v n đ      I. Lý do ch n đ  tài ...........................................................................2 ụ      II. M c đích nghiên c u ....................................................................3 ố ượ ng nghiên c u .................................................................3      III. Đ i t ụ ệ      IV. Nhi m v  nghiên c u ..................................................................3 ạ      V. Ph m vi nghiên c u ......................................................................3 ươ      VI. Ph ng pháp nghiên c u .............................................................3 ơ ở      VII. C  s  nghiên c u........................................................................3 ế ấ i quy t v n đ B. Gi ơ ở      I. C  s  lý lu n  ề ..................................................................4 ủ ấ ạ ự      II. Th c tr ng  c a v n đ ế ệ ...............................................................5      III. Các bi n pháp ti n hành  ậ ................................................................5 ả ướ          1. H ng d n gi i bài t p ậ ..........................................................................5          2. Phân lo i bài t p       IV. Hi u qu  SKKN  .........................................................................17 ế  C. K t lu n ọ ệ ......................................................................18 ậ ..........................................................................................18 ả .............................................................................19 D. Tài li u tham kh o

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8

A. Đ T V N Đ

Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ  TÀI.

ọ ậ ề ự ơ ở ủ

ọ ặ ắ ậ ẽ ậ ộ

ọ ậ ọ ế ạ ự i tr c ti p v i s ậ

ộ ớ ữ ấ ể ặ

ộ ủ ị ệ ậ ờ ố ạ

ậ ệ ụ

ấ ự ệ ệ ụ ậ ả ấ ướ c. ọ ậ

ổ ứ ơ ả ươ ng THCS. Ch ế

ậ ầ ứ ở ọ ườ ộ ệ ố ọ

ẩ ấ ề ụ

ậ ạ ả ụ ả

ệ ệ ớ ệ ầ ọ ư

ộ ứ ố ớ

ườ

ườ ườ ậ ổ ng ph  thông, bài t p V t lí th

ể ả ề

i quy t đ ệ ậ ắ ữ ữ ậ

ế ượ ự ươ ự ị ậ ậ ậ

ậ ọ

ạ ậ ậ

ậ ằ ơ ở ọ ọ ở ộ ế ộ ậ ợ ề ị ng h p riêng l

i nhi u l n  ậ ườ ầ

i là m t khâu quan tr ng trong quá trình d y và h c V t lí. ặ ứ ủ ắ ạ ậ ẻ ủ  c a đ nh lu t mà nhi u khi n u nh c l ậ ọ ể ọ ệ ầ ặ t giúp h c sinh có ph

ế ắ ậ i bài t p.  ầ ệ ọ ở ớ ằ

t h c  ả ề ậ ấ ọ

4/19

ậ ư ự ự i lo i bài t p này. Các em ch a t ậ ậ ệ ọ ề ư ủ ộ ặ ỗ ể           V t lí h c là c  s  c a nhi u ngành kĩ thu t quan tr ng. S  phát tri n ớ ự  ủ c a khoa h c V t lí g n bó ch t ch  và có tác đ ng qua l ế ứ ế   ti n b  c a khoa h c kĩ thu t. Vì v y, nh ng hi u bi t và nh n th c V t lí có ệ   t trong công  cu c công giá tr  to  l n  trong  đ i  s ng  và s n  xu t,  đ c  bi ệ nghi p hóa và hi n đ i hóa đ t n ạ          Môn V t lí có vai trò quan tr ng trong vi c th c hi n m c tiêu đào t o ọ   ủ ng trình V t lí THCS có nhi m v  cung c p cho h c c a tr ệ   ậ sinh m t h  th ng ki n th c V t lí c  b n ph  thông và thói quen làm vi c ự    h c sinh các năng l c nh n th c và các khoa h c, góp ph n hình thành  ph m ch t nhân cách mà m c tiêu giáo d c THCS đã đ  ra. ữ          Vi c gi ng d y V t lí có nh ng kh  năng to l n, góp ph n hình thành và ứ ư ọ  duy và làm vi c khoa h c, cũng nh  góp rèn luy n cho h c sinh cách th c t   ộ   ộ ố ệ ầ ụ ph n giáo d c ý th c, thái đ , trách nhi m đ i v i cu c s ng, gia đình, xã h i ng.  và môi tr ữ   ổ        Trong khuôn kh  nhà tr ng là nh ng ứ ạ ấ   c b ng nh ng suy lu n logic, v n đ  không ph c t p, có th  gi ằ ằ ặ b ng tính toán ho c b ng th c nghi m d a trên c  s  nh ng quy t c V t lí,   ươ ậ   ph ng trình h c. Tuy v y, bài t p V t ng pháp V t lí đã quy đ nh trong ch ạ lí l ố        Bài t p V t lí là hình th c c ng c , ôn t p m  r ng ho c đi sâu vào các   ề ầ ở  tr ọ   ph n lí thuy t có th  làm cho h c sinh nhàm chán. Bài t p V t lí giúp h c ể ươ   ế ng sinh hi u, kh c sâu thêm ph n lí thuy t và đ c bi ả pháp gi ậ  l p 8 cũng không n m ngoài ý nghĩa đó. Tuy        Bài t p ph n Nhi   ặ   ạ nhiên, qua nhi u năm gi ng d y V t lí 8 tôi nh n th y h c sinh còn g p ạ  l c và nhi u khó khăn, lúng túng khi gi   ệ   t ch a ch  đ ng m i khi g p bài toán Nhi t h c. Trong khi đó, bài t p Nhi

ộ ầ

ọ ệ ọ ẽ ả ế ấ ượ ế ầ ố t bài toán Nhi

ế ị ừ ữ ề ọ

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8 ậ ươ ọ ng trình V t lí 8. N u các em không h c là m t ph n quan tr ng trong ch ạ ưở làm t ng d y và ng ph n nào đ n ch t l t h c s   nh h h c. ọ ấ         Xu t phát t

nh ng lý do trên, tôi quy t đ nh ch n đ  tài:

ộ ả ệ ọ ớ ỉ Rèn kĩ năng  ệ   ­ Đây ch  là m t vài kinh nghi m

ọ t h c cho h c sinh l p 8  ồ ậ i bài t p Nhi ố ỏ ệ ạ ổ gi nh  mà tôi mu n trao đ i cùng b n bè và đ ng nghi p.

Ụ Ứ . II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U

ệ ố ọ

ộ ừ ề ả

i bài toán Nhi ể ậ ng pháp gi ờ ụ ạ

ắ ạ ế ệ ế   Thông qua sáng ki n kinh nghi m này, tôi mu n hình thành cho h c sinh ọ   ệ ọ ổ t h c. T  đó giúp h c m t cách t ng quan v  ph ộ ữ   sinh n m v ng ki n th c, đ ng th i có th  v n d ng m t cách thành th o và linh ho t trong vi c gi ươ ồ ứ ậ ả i bài t p.

Ố ƯỢ Ứ III. Đ I T NG NGHIÊN C U.

ệ ọ ặ ệ t d y ng II­Nhi t h c, đ c bi t là

ứ ằ ch ậ Đ  tài nghiên c u qua các ti bài Ph ế ạ ở ươ t trong SGK V t lý 8,.

ề ươ ng trình cân b ng nhi Ệ

ướ ọ ệ ọ ạ ộ ệ Ứ . Ụ IV. NHI M V  NGHIÊN C U ả ẫ H ng d n h c sinh gi ậ i bài t p Nhi t h c m t cách thành th o.

Ạ Ứ . V. PH M VI NGHIÊN C U

ỉ ớ ạ ủ ề ạ ớ ườ Đ  tài ch  gi i h n trong ph m vi các l p 8 c a tr ng THCS.

ƯƠ VI. PH Ứ . NG PHÁP NGHIÊN C U

ể ự ử ụ ệ ề ươ ứ Đ  th c hi n đ  tài này tôi s  d ng các ph ng pháp nghiên c u ch ủ

ế y u sau:

ổ ế ạ ọ

ệ ệ ọ

ươ ươ ươ ươ ả ọ 1. Ph 2. Ph 3. Ph 4. Ph ệ ng pháp t ng k t kinh nghi m d y h c. ổ ợ ng pháp phân tích, t ng h p. ớ ồ ng pháp trò chuy n v i đ ng nghi p, h c sinh. ệ ng pháp đ c sách và tài li u tham kh o

Ơ Ở Ứ VII. C  S  NGHIÊN C U:

ơ ở ụ ụ ả ạ ọ ớ Đ  tài nghiên c u trên c  s  ph c v  công tác gi ng d y h c sinh l p 8

5/19

ế ọ ứ ề ệ t là h c sinh trung bình­y u. ặ ­ đ c bi

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8

B. GI I QUY T V N Đ

Ơ Ở Ậ I. C  S  LÝ LU N.

ữ ắ ọ ạ ượ ầ ng h c sinh c n n m v ng:

ặ ệ Kh i l Nhi Nhi ơ ị ủ 1. Kí hi u và đ n v  c a các đ i l ố ượ ng: m (kg). 1 (0C ho c K). ệ ộ ầ ặ t đ  ban đ u: t ệ ộ ố 2 (0C ho c K). t đ  cu i: t

ộ ặ t = t2 ­ t1 (0C ho c K).

Đ  tăng nhi Nhi Nhi

ng thu vào ho c t a ra: Q (J). ắ ụ ứ ọ ể ữ ộ ế ố ệ ộ (cid:0) t đ :  ệ t dung riêng: c (J/kg.K). ặ ỏ ệ ượ t l ệ ng v t thu vào đ  nóng lên ph  thu c ba y u t :

ệ ượ t l ố ượ 2. Các khái ni m, công th c h c sinh c n n m v ng: a) Nhi ­ Kh i l ậ ủ ậ ng c a v t (m)

ộ t).

ể ậ ng v t thu vào đ  nóng lên:

t

ề t:

t v i nhau thì:

ệ ộ ậ ơ ệ ộ ủ ậ (cid:0) t đ  c a v t ( ­ Đ  tăng nhi ấ ủ ệ ­ Nhi t dung riêng c a ch t làm v t (c). ệ ượ ứ b) Công th c tính nhi t l       Q = m.c.(cid:0) ệ c) Nguyên lý truy n nhi ậ ổ     Khi có hai v t trao đ i nhi ề ừ ậ ệ ự  truy n t t t ệ ớ  v t có nhi t đ  cao h n sang v t có nhi ệ ộ ấ   t đ  th p

ệ ả ớ ệ ộ ủ ậ ằ ­ S  truy n nhi t x y ra cho t i khi nhi t đ  c a hai v t b ng nhau thì

ậ ằ ậ ệ ượ t l ng do v t kia thu vào.

6/19

­ Nhi h n.ơ ề ự ừ ạ i. ng ng l ỏ ệ ượ ng do v t này t a ra b ng nhi ­ Nhi t l ệ ươ d) Ph t:       Qt a raỏ ng trình cân b ng nhi  = Qthu vào

(cid:0) ứ ằ ỏ ng t a ra cũng đ ệ ượ t l t,

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8 ượ c tính b ng công th c Q = m.c. Trong đó: Nhi ư nh ng

2  là nhi

(cid:0) ệ ộ ầ ệ ộ ố t đ  ban đ u và t t đ  cu i trong quá trình

ệ t = t1  ­ t2  v i tớ 1  là nhi t. ề truy n nhi

Ự Ấ Ề Ạ II. TH C TR NG V N Đ .

ậ ạ ế ế t c a các em còn h n ch  nên ti p thu bài ch m, lúng

ọ ế ư ươ   ng ế ươ ng pháp h c lý thuy t và ch a có ph

ạ ế

ư ọ ợ ổ

ạ ượ ệ ủ ậ ộ ng trong bài

đó các em không bi

ữ ầ ẫ

ữ t).

t đ  cu i khi trao đ i nhi ạ ệ ộ ố ế ư ổ ệ ế t cách trình

1. Khó khăn khách quan: ệ ủ ể ế ề t v  nhi  ­ Hi u bi ữ ắ ừ  đó không n m v ng ki n th c. túng t ư ố ­ Đa s  các em ch a có ph ậ ậ ả i m t bài t p V t lý. pháp gi ư ọ ủ ứ ế ­ Ki n th c Toán h c c a các em còn h n ch  nên ch a tính toán nhanh và ứ ọ ể ặ chính xác m c dù có th  các em đã h c thu c công th c. 2. Khó khăn ch  quan: ề ư   ­ Các em đ c đ  ch a kĩ, ch a có kĩ năng phân tích, t ng h p nên lúng ả i bài t p. túng trong khi gi ứ ộ ố ­ M t s  em không thu c công th c và kí hi u c a các đ i l ắ ề ế ậ ừ t tóm t t p, t t đ  bài. ạ   ứ ổ ế ế ộ ố t bi n đ i công th c và còn nh m l n gi a các đ i ­ M t s  em không bi ầ ệ ộ ụ ượ ng (ví d : gi a nhi l t đ  ban đ u và nhi ậ ộ ­ Kĩ năng trình bày m t bài toán V t lý còn h n ch  và ch a bi bày khoa h c.ọ

Ệ Ế III. CÁC BI N PHÁP TI N HÀNH.

ướ ẫ ọ ả ậ

ề ươ ư ả ươ i bài toán v  dùng ph ng trình 1. H ng d n h c sinh gi ­ Đ a ra cho h c sinh ph i bài t p. ng pháp gi

ằ ệ ả ươ t và gi i ph ng trình.

ọ ệ ằ cân b ng nhi t: ắ ề ướ t đ  bài. + B c 1: Tóm t ỏ ệ ượ ướ ng t a ra. t l + B c 2: Tính nhi ệ ượ ướ t l ng thu vào. + B c 3: Tính nhi ươ ướ ng tình cân b ng nhi + B c 4: L p ph ậ ướ + B c 5: K t lu n.

ư

ọ ậ ỏ ậ

7/19

ệ ộ ệ ượ ầ ằ ậ ế ọ ­ L u ý cho h c sinh khi tóm t ề + Đ c kĩ đ  bài đ  n m đ t và nhi thu nhi ắ ề t đ  bài:  ậ ể ắ c v t nào là v t t a nhi ệ ộ t đ  ban đ u, nhi ậ   ệ t, v t nào là v t ậ ủ   t đ  khi cân b ng c a các v t là bao

ơ ị

ạ ượ ư ế ị

ơ ng đó. ươ ề ắ ổ ơ ạ ượ ộ t m t bài toán v  dùng ph ng trình

ệ ệ

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8 ị ủ ng đã cho trong bài toán đã là các đ n v nhiêu. Đ n v  c a các đ i l ơ ả ầ ư c  b n hay ch a, n u ch a thì c n đ i đ n v  cho các đ i l ướ ọ ẫ + H ng d n h c sinh cách tóm t ằ t:  cân b ng nhi ậ ỏ V t t a nhi

V t thu nhi t t

m1              c1              t1              t

ầ ủ ậ ỏ ệ ậ t và v t thu

ậ              m2              c2              t2              t ệ ộ t đ  ban đ u c a các v t t a nhi ằ ệ ệ t. Trong đó: t1 và t2 là nhi nhi t đ  khi cân b ng nhi

ệ ộ ậ t còn t là nhi ạ 2. Phân lo i bài t p

ạ ủ ậ ố ượ ng c a v t.

ượ ớ ng 0,15kg đ c đun nóng t i 100

ệ ộ ủ

0C vào m tộ   ề   c đ u ề   c truy n

ộ ố ượ ướ ủ ướ ả ầ t đ  c a qu  c u và c a n ướ ả ầ ư ỉ c  0C. Tính kh i l c, coi nh  ch  có qu  c u và n

t cho nhau.

ẫ a) D ng 1: Tìm kh i l ậ Ví d  1:ụ  (SGK V t lí 8­ trang 89) ả ầ ố ượ ả ộ  Th  m t qu  c u nhôm kh i l 0C . Sau m t th i gian, nhi ờ ố ướ ở  20 c c n ằ b ng 25 ng n ệ nhi *GV h ng d n h c sinh phân tích đ  bài:

ướ ầ

ọ ậ ọ ề ệ t?

ậ ả ầ ệ t)

ế c là v t thu nhi ệ ộ ủ

ề ỏ ậ ỏ ữ t nh ng đ i l ệ ệ ậ ằ t là bao nhiêu? Nhi t và v t thu nhi ậ   ầ t đ  ban đ u c a v t ệ   t t đ  khi có cân b ng nhi

0C và c a n

0C;

ủ ướ t đ  ban đ u c a qu  c u nhôm là 100 c là 20

0C )

t là 25

ố ượ ầ

ầ ề ọ ồ ỏ      ­ Yêu c u h c sinh đ c kĩ đ  bài r i h i:  ậ ệ +) Theo đ  bài, v t nào t a nhi t? V t nào thu nhi ệ ướ ( Qu  c u nhôm là v t t a nhi t và n ạ ượ ng nào? Nhi +) Bài toán cho bi ệ ộ ỏ t a nhi là bao nhiêu? ủ ầ ệ ộ (Nhi ằ ệ ộ t đ  khi có cân b ng nhi nhi ạ ượ ả ầ +) C n ph i tìm đ i l ng n (C n tìm kh i l       ­ Yêu c u h c sinh tóm t ả ầ ệ ng nào? ướ c m 2) ắ ề t đ  bài:

ệ ậ ệ t V t thu nhi ướ   t (N c)

ọ ậ ỏ V t t a nhi ( Nhôm)

m2               c2 = 4200 J/kg.K              t2 = 200C              t = 250C

8/19

m1 = 0,15kg              c1 = 880J/kg.K              t1 = 1000C              t = 250C

ố ư ọ ng d n h c sinh gi t nh t ti n hành

ả ữ ướ ươ

ướ i b ng các ph ố i bài: L u ý cho h c sinh là t c, sau đó thu g n ph ọ

ng trình ch  tr ả ế ế ệ ế

ọ ấ ế ọ ữ ồ ng trình ch  r i  ng h c sinh là các em có  ữ ẽ ng trình ch  s  khi n các em  ể ả

i các ph ả i bài t p nên GV có th  cho các em thay ề ứ ữ ơ ng trình ch . Đi u đó s  gây h ng thú cho các em h n

ạ ả

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8                                                m2 = ? ẫ      *GV h ươ ả ằ gi ớ ố ượ ớ m i thay s  và tìm k t qu . Tuy nhiên v i đ i t ươ ọ ự ả h c l c trung bình ­ y u thì vi c gi ậ ấ ạ ấ r t ng i và c m th y khó khăn khi gi ẽ ươ ố s  ngay vào các ph ậ i lo i bài t p này. khi gi ệ ượ ầ t l + Yêu c u tính nhi ệ ượ t l                     Nhi

ng qu  c u nhôm t a ra là:

t1

ỏ ng t a ra: ả ầ                  Q1 = m1.c1.(cid:0)                       = m1.c1.(t1 ­ t)                        = 0,15. 880. (100­25)                        = 9900 (J) ng thu vào:

ướ ầ ệ ượ  + Yêu c u tính nhi t l ệ ượ t l                      Nhi ng n c thu vào là:

t2

Q2 = m2.c2.(cid:0)                      = m2.c2.(t ­ t2)                       = m2. 4200. (25­20)                       = 21000. m2 (J)

ệ ả ươ ầ ậ + Yêu c u l p ph ng trình cân b ng nhi t và gi i ph ng trình:

ằ ệ ằ t:

ươ             Khi có cân b ng nhi                             Q1 = Q2

(cid:0) 9900 = 21000. m2

9900 21000

(cid:0) m2 =

ớ c nung nóng t c ướ ở

0C vào 700g n ế ủ

ệ ộ ằ i 100 0C. Tính kh i l ố ượ ng c a mi ng

ệ t cho nhau.

*GV h

ướ ầ

9/19

(cid:0)      m2 = 0,47 (kg) ậ ọ ầ ế     + Yêu c u h c sinh k t lu n bài toán: ướ ố ượ ậ ng n              V y kh i l c là 0,47 kg Ví d  2:ụ  Th  m t mi ng nhôm đã đ ượ ế ả ộ 200C. Nhi ệ t là 25 t đ  khi có cân b ng nhi ư ỉ ề ướ c truy n nhi nhôm, coi nh  ch  có nhôm và n ề ẫ ng d n h c sinh phân tích đ  bài:  ồ ỏ ệ ọ ề ọ ậ ề ỏ ệ ọ      ­ Yêu c u h c sinh đ c kĩ đ  bài r i h i:  ậ +) Theo đ  bài, v t nào t a nhi t? V t nào thu nhi t?

ệ ế

ệ t) ệ ộ ậ ỏ ế ủ

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8 ướ t và n ạ ượ t nh ng đ i l

ậ c là v t thu nhi ng nào? Nhi ệ ộ ằ ậ ữ ệ ậ   ầ t đ  ban đ u c a v t ệ   t t đ  khi có cân b ng nhi t là bao nhiêu? Nhi t và v t thu nhi

0C và c a n

0C;

ủ ướ ầ t đ  ban đ u c a mi ng nhôm là 100 c là 20

0C ) ị ơ ả ng là đ n v  c  b n hay ch a? ầ

t là 25 ơ

ổ ơ ư ị ơ ủ ướ c là g => C n đ i đ n v  ra kg)

1)

ố ượ ầ ng nào? c m

ổ ơ ư ẫ ọ ị ướ ắ ề t đ  bài theo m u: L u ý h c sinh đ i đ n v  luôn

ậ ệ t (Nhôm)

(Mi ng nhôm là v t t a nhi +) Bài toán cho bi ệ ỏ t a nhi là bao nhiêu?  ế ủ ệ ộ (Nhi ệ ằ ệ ộ t đ  khi có cân b ng nhi nhi ạ ượ ị ủ ơ +) Đ n v  c a các đ i l ố ượ ị ng c a n (Đ n v  kh i l ạ ượ ả +) C n ph i tìm đ i l (C n tìm kh i l ng n ọ ừ       ­ T  đó h c sinh tóm t ắ ề t đ  bài. khi tóm t ệ ậ ỏ V t t a nhi              m1               c1 = 880J/kg.K              t1 = 1000C              t = 250C ướ     V t thu nhi t (N c)                m2 = 700g = 0,7kg              c2 = 4200 J/kg.K              t2 = 200C              t = 250C

ả i bài:

ệ ượ t l

ả ủ ả ụ ể ậ ỏ ạ ượ ệ ọ ng d n h c sinh gi ẽ ắ t thì s  tính đ ứ ẩ ng ch a  n là nhi ệ ượ t l ượ ế c k t qu  c  th  nhi ệ ượ t l ng thu vào; đ i l ỏ ng t a ra  ng v t t a ra hay thu vào? ứ ẩ ng ch a  n là nhi t

1 b ng cách nào?

1 thông qua tính nhi

2 r i t

ồ ừ c  mượ ỏ ng t a ra Q ệ ượ t l ng thu vào Q đó

m1 = ? ẫ ướ      *GV h ự        +) D a vào tóm t ạ ượ hay thu vào? Đ i l ượ ế (Tính đ c k t qu  c a nhi ậ ỏ ượ l ng v t t a ra)        +) Tính đ ệ ượ t l (Tính nhi c mượ 1) tính đ

ỏ ả ọ i bài:      ­ G i 1 h c sinh gi ế ệ ượ ng mi ng nhôm t a ra là: t l                     Nhi

t1

ướ Q1 = m1.c1.(cid:0)                       = m1.c1.(t1 ­ t)                        = m1. 880. (100­25)                        =  66000. m1 (J) c thu vào là: ệ ượ t l ng n Nhi

10/1 9

Q2 = m2.c2.(cid:0) t2

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8

= m2.c2.(t ­ t2)                       = 0,7. 4200. (25­20)                       = 14700 (J)

ằ ệ t:

Khi có cân b ng nhi                             Q1 = Q2

(cid:0)

(cid:0) m1 = 66000. m1 = 14700 14700 66000

m1 =  0,22 (kg) ướ c là 0,22kg ng n

ng 400g đã đ c đun nóng t

0C  ượ ệ ộ ủ ế   t đ  c a mi ng đ ng và ỉ ư   c, coi nh  ch  có đ ng và

ớ i 80 ồ ồ ố ượ ồ 0C . Sau m t th i gian, nhi ộ ờ 0C. Tính kh i l ướ ố ượ ng n

0C vào bình ch a 8 lít n

ng n 75

ằ ệ ướ ở c  t đ  cu i cùng khi có cân b ng nhi ứ t là 36 ướ 0C. Tính l c đang có  ượ ng

(cid:0) ố ượ ậ              V y kh i l ệ ậ ự *Bài t p t  luy n: ế ả ộ Bài 1: Th  m t mi ng đ ng có kh i l ướ ở ộ ố vào m t c c n  15 c  ằ ề ướ ủ c đ u b ng 18 c a n ệ ề ướ t cho nhau. c truy n nhi n ộ ượ ườ i ta pha m t l Bài 2: Ng 0C. Nhi ệ ộ ố ệ ộ nhi t đ  24 ướ c đã pha thêm vào bình. n

ậ ấ ạ ệ ủ t dung riêng c a ch t làm v t.

ị ườ ạ ộ ỏ

ộ ủ t đ  13 nhi

c nung nóng t ệ ượ t l ng  ng 400g  tệ

ệ ộ 0C. Nhi ỏ i ta b  vào nhi ố ượ ạ ế 0C. Tính nhi t đ  khi có cân b ng nhi ế ng k  và t là 20 ệ ượ t l

0C m t mi ng kim lo i có kh i l ệ ằ ệ ượ ủ t l ng làm nóng nhi ấ ủ ướ c là 4190J/kg.K. t dung riêng c a n ề ọ ng d n h c sinh phân tích đ  bài:  ạ ượ

b) D ng 2: Tìm nhi Ví d  1:ụ  (C3 ­SGK ­ trang 89) ệ ể t dung riêng c a m t kim lo i, ng   Đ  xác đ nh nhi ướ ở ế ứ c  k  ch a 500g n ệ ộ ớ ượ i 100 đ ạ dung riêng c a kim lo i. B  qua nhi không khí. L y nhi ẫ ướ *GV h

ệ ộ ủ ế t nh ng đ i l

ữ ệ ằ ậ ệ ng nào? Nhi ệ ộ ậ   ầ t đ  ban đ u c a v t ệ   t t đ  khi có cân b ng nhi t và v t thu nhi t là bao nhiêu? Nhi

0C và c a n

0C;

ướ ủ c là 13

ủ ằ ạ 0C ) t là 20

ủ ướ ế ầ ạ ề c vì đ  bài

ị ơ ả ả ơ

11/1 9

ơ ầ +) Bài toán cho bi ỏ t a nhi là bao nhiêu? ệ ộ ế ầ (Nhi t đ  ban đ u c a mi ng kim lo i là 100 ệ ệ ộ t đ  khi có cân b ng nhi nhi ạ ượ ị ổ ơ ầ +) C n đ i đ n v  cho các đ i l ổ ơ ủ ị (C n đ i đ n v  kh i l ị ố ượ cho đ n v  kh i l ả +) C n ph i tìm đ i l ng nào? T i sao? ố ượ ng c a mi ng kim lo i và c a n ủ ư ng c a chúng là gam ch a ph i đ n v  c  b n) ạ ượ ng nào?

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8

ạ 1)

ệ ậ ướ   t (N c)

ủ ệ ầ t dung riêng c a kim lo i c (C n tìm nhi ắ ề ọ t đ  bài:        ­ H c sinh tóm t ạ ệ ậ ỏ V t t a nhi t ( Kim lo i)                m1 = 400g = 0,4kg              c1               t1 = 1000C              t = 200C V t thu nhi              m2 = 500g = 0,5kg              c2 = 4190 J/kg.K              t2 = 130C              t = 200C

ướ i bài:

ạ ượ ỏ ng t a ra hay thu vào?

ỏ ng t a ra)

1 thông qua tính nhi

2 r i t

ồ ừ ệ ượ t l ng thu vào Q đó

c1 = ? ả ọ ẫ ng d n h c sinh gi      *GV h ệ ượ ứ ẩ t l +) Đ i l ng ch a  n là nhi ệ ượ ứ ẩ ạ ượ t l ng ch a  n là nhi (Đ i l ượ 1 b ng cách nào? ằ +) Tính đ c c ỏ ệ ượ t l (Tính nhi ng t a ra Q c mượ 1) tính đ

i bài:

ạ ỏ ế ọ        ­ H c sinh gi                     Nhi ả ệ ượ t l ng mi ng kim lo i t a ra là:

t1

ướ Nhi Q1 = m1.c1.(cid:0)                       = m1.c1.(t1 ­ t)                        = 0,4. c1 . (100­20)                        = 32. c1 (J) ng n c thu vào là: ệ ượ t l

t2

Q2 = m2.c2.(cid:0)                      = m2.c2.(t ­ t2)                       = 0,5. 4190. (20­13)                       = 14665 (J)

ằ ệ t:

Khi có cân b ng nhi                              Q1 = Q2

(cid:0) 32. c1 = 14665

14665 32

(cid:0) c1 =

c1 = 458,28  (J/kg.K) ạ ủ

ả ằ ậ ọ ệ ậ ọ

ậ ế ạ ủ ệ ế

12/1 9

(cid:0) ệ t dung riêng c a kim lo i là 458,28J/kg.K              V y nhi ế     + Khi h c sinh k t lu n bài toán, GV cho h c sinh bi n lu n k t qu  b ng  ợ ớ ả ệ ỏ vi c h i: K t qu  này có phù h p v i nhi t dung riêng c a kim lo i nào trong ả b ng 24.4­ SGK trang 86 hay không?

ợ ớ ủ ệ ế ả

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8        K t qu  này phù h p v i nhi

t dung riêng c a thép.

0C vào 250g n ng n

0C làm cho n cướ   ủ   t dung riêng c a chì.

58,5 ệ ướ ở c  c thu vào và nhi

ướ c là 4190 J/kg.K. ề ậ ỏ ệ ệ ậ

ủ ạ ệ ộ ố ủ ở 0C. Tính nhi ệ ượ i 60ớ t l ủ ướ t dung riêng c a n ẫ ọ ng d n h c sinh phân tích đ  bài:  ủ ầ ệ ộ t đ  ban đ u c a v t t a nhi t là bao nhiêu? t và v t thu nhi ướ c là bao nhiêu và c a chì là bào nhiêu? T i sao t đ  cu i c a n

0C; nhi

ướ ầ c là 58,5

t đ  ban đ u c a chì là 100 ệ ộ ướ ủ c và cũng là nhi

0C và c a n t đệ ộ  ủ 0C ­ đó chính là  ố ủ t đ  cu i c a chì là 60 ệ t)

ề ệ t­ theo nguyên lí truy n nhi

Ví d  2:ụ  (Bài 25.3 ­ SBT ­ trang 67) ả ộ ọ  100 M t h c sinh th  300g chì  nóng lên t ệ ấ L y nhi ướ *GV h +) Nhi Nhi t?ế bi ệ ộ (Nhi ố ủ cu i c a n ệ ộ nhi ọ

ằ t đ  khi cân b ng nhi ắ ề t đ  bài:  ệ ­ H c sinh tóm t ậ ỏ ậ ệ V t thu nhi

t (Chì)   V t t a nhi              m1 = 300g = 0,3kg              c1               t1 = 1000C              t = 600C ướ   t (N c)              m2 = 250g = 0,25kg              c2 = 4190 J/kg.K              t2 = 58,50C              t = 600C

ả i bài:

ướ ấ ạ ượ ủ ậ ẫ c nhi c ngay nhi ạ c thu vào. Vì t t các các đ i l ng c a v t

ọ ng d n h c sinh gi ệ ượ ượ t l ệ ượ t l ế ng thu vào không? T i sao? ng n t)

ằ c c

ươ ả ồ i ph ng trình ch a  n c Q2 = ?, c1 = ? ướ      *GV h +) Có tính đ ượ (Tính đ ệ ề t đ  bài đã cho bi thu nhi ượ 1 b ng cách nào? +) Tính đ (Tính Q1 thông qua tính Q2 r i gi ứ ẩ 1)

ọ ả

ỏ ­ H c sinh gi                     Nhi i bài:  ệ ượ t l ng 300g chì t a ra là:

t1

ướ Q1 = m1.c1.(cid:0)                       = m1.c1.(t1 ­ t)                        = 0,3. c1 . (100­60)                        = 12. c1 (J) ng n c thu vào là: ệ ượ t l Nhi

13/1 9

Q2 = m2.c2.(cid:0) t2

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8

ệ = m2.c2.(t ­ t2)                       = 0,25. 4190. (60­58,5)                       = 1571,25 (J) ằ t:

Khi có cân b ng nhi                              Q1 = Q2

25,

(cid:0) 12. c1 = 1571,25

1571 12

(cid:0) c1 =

ệ ủ ướ t dung riêng c a chì là c thu vào là 1571,25 J và nhi c1 = 130,94 (J/kg.K) ng n

ọ ả ế ệ ệ ỏ ậ ế

ả ủ ằ ả ằ ả t dung riêng c a chì trong b ng 24.4­ SGK trang 86 hay không? Gi

ằ ả

ệ ườ ỏ ủ t dung riêng c a chì trong b ng vì đã b   ng xung quanh).

(cid:0) ệ ượ ậ        V y nhi t l 130,94 J/kg.K. ớ +GV cho h c sinh bi n lu n k t qu  b ng vi c h i: K t qu  này có b ng v i  ệ nhi i thích ệ ự ạ i sao có s  chênh l ch? t ỉ ầ ế ả        (K t qu  trên ch  g n b ng nhi ề ệ ượ ng truy n cho môi tr t l qua nhi ậ ự

ệ  luy n: ị ấ ỏ ườ ổ

ấ ỏ t đ  khi có cân b ng nhi nhi

ệ ộ ệ ộ ủ 0C. Nhi ệ ộ t đ  100 ế ấ ỏ ủ t dung riêng c a ch t l ng bi ẫ   i ta đ  120g m u ệ   ằ t ầ ủ   t đ  ban đ u c a nó là ệ ộ t nhi

ệ ộ ộ t đ  15 t l

nhi ả

ổ ố ượ t đ  100

0C vào m t nhi ệ ượ   ướ ở ng c  ố   ồ ế ộ ng 100g r i th  vào đó m t mi ng đ ng có kh i 0C. Nhi ệ ệ ộ   t là t đ  khi b t đ u có cân b ng nhi ướ ồ ủ   t   dung   riêng   c a   đ ng,   l y   nhi c   là

ắ ầ ệ ồ ằ ủ nhi ệ ấ t   dung   riêng   c a   n

*Bài t p t ệ ể t dung riêng c a m t ch t l ng ng Bài 1: Đ  xác đ nh nhi ướ ở c  ch t l ng đó vào 20g n là 37,50C. Tìm nhi 200C.  Bài 2 (Bài 25.6 –SBT): Đ  738g n ồ ế ằ k  b ng đ ng có kh i l ệ ộ ở ượ ng 200g  l 170C.   Tính   nhi 4186J/kg.K.

ệ ộ ủ ậ ạ ộ t đ  c a v t.

ố ượ ế ế i ta th  m t mi ng đ ng kh i l

ỏ ướ ố ậ ượ ả ộ  80 ồ 0C. H i n ng 0,5kg vào 500g n ộ c m t nhi c nh n đ ướ ệ ượ t l ồ   c. Mi ng đ ng ằ   ng b ng bao

t? V t nào thu nhi

14/1 9

ệ ậ ậ ỏ ề ồ ế ậ t? ệ c) D ng 3: Tìm đ  tăng nhi Ví d  1:ụ  (Câu C2 ­ SGK ­ trang 89) ườ Ng ừ 0C xu ng 20 ộ ngu i đi t nhiêu và nóng lên thêm bao nhiêu đ ?ộ ề ọ *GV h ệ t và n ướ ỏ +) Theo đ  bài, v t nào t a nhi (Mi ng đ ng là v t t a nhi ng d n h c sinh phân tích đ  bài:  ậ ệ ướ c là v t thu nhi t)

ầ ệ ộ ệ

ệ ằ

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8 ệ ậ t là bao nhiêu? t và v t thu nhi ế ạ t? t là bao nhiêu? T i sao bi 0C và c a n ế   ư ướ ủ t c ch a bi 0C ­ đó chính là  t là 20

ồ t đ  khi có cân b ng nhi

ầ ệ ộ ệ ộ ố ủ ủ ậ ỏ t đ  ban đ u c a v t t a nhi ằ ệ ộ ệ t đ  khi có cân b ng nhi ệ ộ ế ủ ầ t đ  ban đ u c a mi ng đ ng là 80 ệ ộ t đ  ban đ u; nhi ồ ế t đ  cu i c a mi ng đ ng) +) Nhi Nhi (Nhi nhi nhi

ả ầ ộ ệ ộ +) C n ph i tìm nhi c t ệ ộ(cid:0) t đ ầ ủ ướ 2 hay đ  tăng nhi t2?

ộ ầ t đ  ban đ u c a n ệ ộ ủ ướ (cid:0) c  t đ  c a n t2)

(C n tìm đ  tăng nhi       ­ H c sinh tóm t ậ ỏ ậ ệ ướ   t (N c)

ắ ề t đ  bài:  ồ ệ V t t a nhi t (Đ ng)               m1 = 0,5kg              c1 = 380 J/kg.K              t1 = 800C              t = 200C

V t thu nhi              m2 = 500g = 0,5kg              c2 = 4200 J/kg.K              t2               t = 200C t2 = ?

ướ ẫ

ạ Q2 = ?, (cid:0) ả ọ ng d n h c sinh gi *GV h i bài:  ể ẩ       +) Khi tính toán nên đ   n là gì? T i sao?

(cid:0) ạ ượ ệ ượ t l ng thu vào vì đó là đ i l ầ   ng c n t2 trong khi tính nhi

ể ẩ (Nên đ   n là  tìm) ằ       +) Tính b ng cách nào?

ồ ả ươ i ph ứ ẩ (cid:0) ng trình ch a  n (Tính Q2 thông qua tính Q1 r i gi t2)

i bài:

ế ỏ ọ        ­ H c sinh gi                     Nhi ả ệ ượ t l ồ ng mi ng đ ng t a ra là:

t1

ướ Nhi Q1 = m1.c1.(cid:0)                       = m1.c1.(t1 ­ t)                        = 0,5. 380. (80­20)                        = 11400 (J) ng n c thu vào là: ệ ượ t l

t2

t2

t2 (J)

ệ ằ Q2 = m2.c2.(cid:0)                      = 0,5. 4200. (cid:0)                       = 2100. (cid:0) t: Khi có cân b ng nhi

Q1 = Q2 = 11400 (J)

15/1 9

(cid:0) 11400 = 2100. (cid:0) t2

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8

11400 2100

(cid:0) (cid:0) t2  =

0C

ậ ướ (cid:0)         V y n (cid:0) ậ c nh n m t nhi t2  = 5,430C ệ ượ ộ t l ng là 11400J và nóng lên thêm 5,43

ồ ườ ệ ộ t đ  100

ệ ộ c. Nhi ng 600g  t là 30

0C vào 2,5kg    c nóng lên thêm bao   ng bên c và môi tr

ế ả ộ i ta th  m t mi ng đ ng kh i l ự t đ  khi có s  cân b ng nhi ự ộ ế ằ ổ ỏ ườ ở ố ượ  nhi 0C. H i n ỏ ướ ệ ướ ự ệ ớ t v i bình đ ng n

ọ Ví d  2:ụ  (Bài 25.5 ­ SBT ­ trang 67) Ng ướ n nhiêu đ , n u b  qua s  trao đ i nhi ngoài? *GV h

ủ ệ ộ ề ng d n h c sinh phân tích đ  bài:  ạ ượ ế t nh ng đ i l

ằ ậ ệ ữ ệ ng nào? Nhi ệ ộ ậ   ầ t đ  ban đ u c a v t ệ   t t và v t thu nhi t là bao nhiêu? Nhi t đ  khi có cân b ng nhi

ầ ế ướ ế   t ư c ch a bi

ầ ệ ồ t đ  khi có cân b ng nhi

0C và c a n ủ 0C) t là 30 ư ả ơ

ơ ố ượ ằ ị ơ ả ng là đ n v  c  b n hay ch a? ế ị ơ ả ơ ồ ư

­ H c sinh tóm t ậ ỏ ướ   t (N c)

ệ ậ V t thu nhi              m2 = 2,5kg              c2 = 4200 J/kg.K              t2               t = 300C

t2 = ? ả ướ ẫ ướ +) Bài toán cho bi ỏ t a nhi là bao nhiêu? ủ ệ ộ t đ  ban đ u c a mi ng đ ng là 100 (Nhi ệ ộ ệ ộ t đ  ban đ u; nhi nhi ạ ượ ị ủ ơ +) Đ n v  c a các đ i l ủ ị (Đ n v  kh i l ng c a mi ng đ ng là gam­ ch a ph i đ n v  c  b n ị ổ ơ => C n đ i đ n v ) ắ ề ọ t đ  bài:  ồ ệ t (Đ ng)  V t t a nhi              m1 = 600g = 0,6kg              c1 = 380 J/kg.K              t1 = 1000C              t = 300C                                               (cid:0)      *GV h i bài:

ng nào? ầ t2 ta c n bi

ng thu vào Q ế ạ ượ t đ i l 2)

c nhi ượ

2 không? Vì sao? ư ề

2 ngay vì đ  bài ch a cho bi

ế ế ạ ượ ậ t h t các đ i l ng bên v t ọ ẫ ng d n h c sinh gi ượ (cid:0) c   ệ ượ t l c ngay Q c Qượ

ể +) Đ  tính đ ế ượ t đ (Bi +) Có tính đ (Không tính đ thu nhi t)ệ

ế ỏ ả      ­H c sinh gi i bài:  ệ ượ t l                     Nhi ồ ng mi ng đ ng t a ra là:

16/1 9

Q1 = m1.c1.(cid:0) t1

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8

ướ = m1.c1.(t1 ­ t)                        = 0,6. 380. (100­30)                        = 15960 (J) ng n c thu vào là: ệ ượ t l Nhi

t2

t2

t2 (J)

Q2 = m2.c2.(cid:0)                      = 2,5. 4200. (cid:0)                       = 10500. (cid:0) ệ ằ t:

Khi có cân b ng nhi                              Q1 = Q2

(cid:0) 15960 =10500. (cid:0) t2

15960 10500

(cid:0) (cid:0) t2  =

0C

(cid:0) t2  = 1,520C

ậ ự

ả ộ ệ ộ ng 500g

ườ c. Nhi t là 25

0C vào 2  t đ  80 c nóng lên thêm   ườ   ng c và môi tr

ộ ế ằ ổ ở  nhi ỏ ướ ướ (cid:0) ậ ướ c nóng lên thêm 1,52             V y n ệ  luy n: ố ượ ế i ta th  m t mi ng nhôm kh i l 0C. H i n ệ ự ệ ộ t đ  khi có s  cân b ng nhi ự ệ ớ ự t v i bình đ ng n

ố ượ

0C xu ng 30 ố

0C. H i n

ả ộ ụ ắ i ta th  m t c c s t kh i l ỏ ướ *Bài t p t Bài 1: Ng ướ lít n ỏ bao nhiêu đ , n u b  qua s  trao đ i nhi bên ngoài? ườ Bài 2: Ng ừ ộ  100 ngu i đi t ụ ắ   ướ c. C c s t ng 0,5kg vào 700g n ộ c nóng lên thêm bao nhiêu đ ?

ằ ệ ộ t đ  khi cân b ng.

ệ ộ nhi

0C. H i n ớ   ướ ở i c  ố   ng k  m t qu  cân b ng đ ng thau kh i 0C.

ỏ ướ c nóng lên t ồ ằ ế ộ t đ  15 ả (Bài 25.4 ­ SBT ­ trang 67) ế ứ ệ ượ t l ỏ

c là 4186J/kg.K. B ỏ

ng bên ngoài.

ề ng truy n cho nhi ẫ ọ ạ d) D ng 4: Tìm nhi Ví d  1: ụ ộ M t nhi ộ ế bao nhiêu đ  n u b  vào nhi ượ ượ c nung nóng t l ủ ồ ấ L y nhi qua nhi *GV h

ệ ả ằ

0C;

ế t nhi ủ ồ ệ t) t không? ướ ủ c là 15

17/1 9

ệ ộ ế ầ ệ ộ ệ ằ ng k  ch a 2 lít n ệ ượ t l ớ ng 500g đ i 100 ủ ướ ệ t dung riêng c a đ ng thau là 368J/kg.K, c a n ệ ượ ườ ế ệ ượ t l t l ng k  và môi tr ề ướ ng d n h c sinh phân tích đ  bài:  ệ ậ ệ ỏ ậ t? t? V t nào thu nhi +) Theo đ  bài, v t nào t a nhi ậ ướ ậ ỏ ồ c là v t thu nhi (Qu  cân b ng đ ng là v t t a nhi t và n ệ ằ ệ ộ t đ  khi có cân b ng nhi +) Bài toán có cho bi 0C và c a n ả (Nhi t đ  ban đ u c a qu  cân đ ng là 100 ư t đ  khi có cân b ng nhi ch a bi t nhi t)

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8

ố ượ c đã bi

ố ượ ư ng­nh ng t ừ

ứ ư ủ ướ ề ể ẽ ư t ch a?  c ch  ch a cho kh i l ng c a n c)

ệ ộ c ­ chính là nhi ằ   t đ  khi có cân b ng ế ủ ướ ng c a n +) Kh i l ủ ướ ể ế t th  tích c a n (Đ  bài cho bi ố ượ ượ th  tích ta s  suy ra đ c kh i l ạ ượ ả ng nào? +) C n ph i tìm đ i l ố ủ ướ ệ ộ t đ  cu i c a n

t t)ệ ọ

ầ ầ              (C n tìm nhi nhi       ­ H c sinh tóm t ậ ỏ ệ ướ   t (N c)

ắ ề t đ  bài:  ồ ệ t (Đ ng)  V t t a nhi              m1 = 500g = 0,5kg              c1 = 368 J/kg.K              t1 = 1000C ậ V t thu nhi              m2 = 2kg              c2 = 4186 J/kg.K              t2 = 150C

ậ ỏ ư ế ậ ỏ ng v t t a ra hay thu vào. Vì đ u ch a bi t

ệ ộ t đ  khi có cân b ng nhi t b ng cách nào?

ươ ươ ộ ẩ ả ệ ằ ằ ệ ấ ệ ẽ t, s  xu t hi n ph ng trình m t  n và gi i

ẽ t = ? ả ọ ướ ng d n h c sinh gi i bài:  *GV h ệ ượ ượ c ngay nhi ng v t t a ra hay thu vào? T i sao? t l +) Tính đ ượ ề ệ ượ ư (Ch a tính đ t l c ngay nhi ạ ượ ng) các đ i l ậ +) V y tính nhi ậ (L p ph ươ ph ằ ượ ng trình, ta s  tìm đ ng trình cân b ng nhi c t)

ọ ả

ế ỏ ­ H c sinh gi                     Nhi i bài:  ệ ượ t l ồ ng mi ng đ ng t a ra là:

t1

Q1 = m1.c1.(cid:0)                       = m1.c1.(t1 ­ t)                        = 0,5. 368. (100­t)                        = 184. (100­t) (J) ướ c thu vào là: ệ ượ t l ng n Nhi

t2

Q2 = m2.c2.(cid:0)                      = m2.c2.(t ­ t2)                                           = 2. 4186. (t ­15)                       = 8372. (t ­15)  (J) ằ ệ t: Khi có cân b ng nhi

Q1 = Q2

184. (100­t) = 8372. (t ­15)

18/1 9

(cid:0)                              (cid:0) 18400 ­ 184.t = 8372.t ­ 125580

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8                              (cid:0)

(cid:0) t  = 8556.t  =143980 143980 8556

0C

ậ ướ (cid:0)         V y n t  = 16,830C ớ i 16,83 c nóng lên t

ệ ộ ố ượ ả ộ ụ ắ nhi

ệ ộ t đ  25 t đ  trong xô n

ọ Ví d  2:ụ  Ng ườ ướ ở c  4lít n  nhi ệ ệ t. Cho nhi nhi ẫ *GV h

ng d n h c sinh phân tích đ  bài:  ậ ệ t?

ụ ắ ệ ướ ậ ề +) Theo đ  bài, v t nào t a nhi ậ ỏ (C c s t là v t t a nhi

0C vào  ở ng 800g  t đ  120 i ta th  m t c c s t có kh i l 0C. Tính nhi ướ ệ ộ ằ   c khi đã có cân b ng ủ ướ ủ ắ c là 4200J/kg.K. t dung riêng c a s t là 460J/kg.K và c a n ề ệ ỏ ướ t và n ạ ượ ữ ế t nh ng đ i l t là bao nhiêu? Nhi

ệ ậ ằ ệ t? V t nào thu nhi ậ ệ t) c là v t thu nhi ệ ộ ng nào? Nhi ệ ộ t đ  khi có cân b ng nhi ầ ủ ậ   t đ  ban đ u c a v t   t là bao t và v t thu nhi

+) Bài toán cho bi ệ ỏ t a nhi nhiêu?

0C và c a n

0C; ch a bi ư

ủ ướ c là 25 ế   t

(Nhi nhi

ọ ậ ỏ ệ ệ ướ   t (N c)

ệ ộ ầ ủ ụ ắ t đ  ban đ u c a c c s t là 120 ằ ệ ộ ệ t đ  khi có cân b ng nhi t) ắ ề ầ t đ  bài:        ­ Yêu c u h c sinh tóm t ồ   V t t a nhi t (Đ ng)               m1 = 800g = 0,8kg              c1 = 460 J/kg.K              t1 = 1200C ậ V t thu nhi              m2 = 4kg              c2 = 4200 J/kg.K              t2 = 250C

ẫ ể ầ ố ỉ

ướ ươ ằ ọ i bài: Có th  yêu c u h c sinh ch  thay s  khi đã  ệ t = ? ả ọ ng d n h c sinh gi *GV h ậ l p ph ng trình cân b ng nhi t.

ọ ả

ụ ắ ỏ ­ H c sinh gi                     Nhi i bài:  ệ ượ t l ng c c s t t a ra là:

t1

ướ Q1 = m1.c1.(cid:0)                       = m1.c1.(t1 ­ t) ng n ệ ượ t l c thu vào là: Nhi

t2

Q2 = m2.c2.(cid:0)                      = m2.c2.(t ­ t2)

ằ ệ t:

19/1 9

Khi có cân b ng nhi                              Q1 = Q2

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8  m1.c1.(t1 ­ t) = m2.c2.(t ­ t2)

0,8. 460. (120­t) = 4. 4200. (t ­25)

368. (120­t) =16800. (t ­25)

44160 ­ 368.t =16800.t ­ 420000

(cid:0)         (cid:0)                              (cid:0)                              (cid:0)                              (cid:0) 17168.t  =464160

464160 17168

(cid:0) t  =

t  = 27,040C

0C

ướ ằ ệ t đ  trong xô n c khi có cân b ng nhi t là 27,04

ả ộ nhi cướ

ặ ệ ộ nhi

0C vào 250g n ệ ộ ở t đ  80 ệ ằ t đ  khi có cân b ng nhi t. 0C vào m t xô ch a ứ   ộ ệ ộ ở t đ  140  nhi ng 1kg  ằ   ướ ệ ộ c khi đã có cân b ng t đ  trong xô n

ỏ ắ ệ ộ ườ t đ  18 ả ộ ướ ở c ố ượ 0C. Tính nhi t đ  24

(cid:0) ệ ộ ậ         V y nhi ệ ậ ự  luy n: *Bài t p t ỏ ồ i ta th  m t th i đ ng n ng 400g  Bài 1: Ng 0C. Hãy xác đ nh nhi ở ị ệ ộ Bài 2: Th  m t th i s t có kh i l 4,5 kg n  nhi t.ệ nhi

Ả Ệ IV. HI U QU  SKKN

ạ ệ ừ ữ

ố ở ệ ọ

ị ả ộ ấ ng rõ ràng; n m đ

ữ ượ c cách gi ệ ọ ả ả ọ

ấ ượ ứ ơ ấ ậ ộ ụ ả   Trong quá trình gi ng d y, tôi đã áp d ng nh ng kinh nghi m v a trình ặ ọ t là các em h c sinh trung bình    trên v i các em h c sinh kh i 8, đ c bi ế ơ ọ   ậ ả i bài t p h c   i, cách trình bày m t bài toán ủ ộ   t h c nói riêng; các em hăng hái và ch  đ ng ọ   ả ấ i bài. Qua đó, h c sinh c m th y h ng thú và tho i mái khi h c ọ ậ ủ   ng h c t p c a

20/1 9

ớ bày  ắ ậ ế y u. Tôi nh n th y h c sinh n m v ng lý thuy t h n; khi gi ắ ướ sinh có đ nh h ậ V t lý nói chung và bài toán Nhi ơ h n khi gi ậ V t lý. Các em th y yêu thích b  môn V t lý h n và ch t l các em tăng lên rõ r t.ệ

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8

C. K T LU N Ệ

ọ ả i bài toán Nhi

ầ d  đ n khó, t

ầ ậ ừ ễ ế ậ ừ ơ ề ể ạ

ả ạ ể ọ ợ ố

ọ ớ ố ượ ữ ắ

ấ ứ

ng h c sinh. Đ  h c sinh làm t ế ạ ượ ượ c ph

ụ ậ ể ng và ph i hi u rõ các đ i l ả ắ i toán m t cách thành th o. Mu n v y ng

ậ ả ậ ậ I. BÀI H C KINH NGHI M. ầ ệ ọ t h c, giáo viên c n rèn cho h c sinh kĩ năng phân         Khi gi   ế   ả ệ ố ề  đ n gi n đ n tích đ  bài. Giáo viên c n h  th ng bài t p t ứ   ế ứ ạ ph c t p, c n cho h c sinh làm các bài t p đa d ng v  th  lo i, ki n th c ọ ậ t bài t p, giáo   toán­lí ph i phù h p v i đ i t ệ   ọ ứ ứ ơ ả viên giúp h c sinh n m v ng ki n th c c  b n, nh t là công th c tính nhi t ị ủ ượ ơ ả ng trong công th c cùng đ n v  c a chúng. l   ế   ệ ọ ả ươ ọ ng pháp gi t t h c và bi i bài toán Nhi H c sinh cũng ph i n m đ ộ ể ả ả   ườ ố ạ ậ v n d ng đ  gi i giáo viên ph i ọ ề ạ ậ ứ nghiên c u lý lu n d y h c v  bài t p và gi i bài t p V t lý.

Ế Ậ

ể ệ

ể ủ

ọ ươ ạ ng pháp d y h c. Đ

ả ể

ị ươ ọ ớ ề i giáo viên ph i hi u đ ọ ạ ng đ i m i v  ph ườ ả ế ườ ệ ng pháp d y h c trong ch ấ ượ   ng ệ   i giáo viên. Đ  làm tròn nhi m ể  ượ   ả c ươ   ng trình môn

ệ ể ớ

ằ ọ

ấ ượ ươ ị

ộ ậ ư ờ

ầ ộ ệ ơ ệ ị

ẻ ư ề ạ

21/1 9

ắ ẳ ộ ệ ả ấ ế ỏ II. K T LU N. ấ ừ ấ         Không ng ng ph n đ u, tích lũy kinh nghi m đ  nâng cao ch t l ườ ệ ọ ạ ng xuyên c a ng d y và h c là vi c làm th ườ ả ụ ấ v    y, ng i giáo viên ph i luôn suy nghĩ c i ti n ph ươ ả ế c i ti n ph ng pháp d y h c có hi u qu , ng ữ ướ ạ ổ nh ng đ nh h ọ ơ ở ậ V t lý trung h c c  s .  ự ư ả   ố  duy, rèn luy n kĩ năng, kĩ x o           V i mong mu n phát tri n năng l c t ộ  ậ ộ ệ ọ ậ ng b cho h c sinh trong vi c h c t p b  môn V t lý nh m nâng cao ch t l ụ ủ ấ ượ   ng giáo d c c a đ a ph ng nói môn nói riêng, góp ph n nâng cao ch t l ạ ậ ả ệ chung , tôi đã đúc rút m t vài kinh nghi m trong khi gi ng d y b  mônV t lý   ự ế ề ứ ủ   8. Tuy nhiên, vì đi u ki n th i gian cũng nh  tình hình th c t  nh n th c c a ạ   ả ủ ươ ọ ng n i tôi công tác và kinh nghi m c a b n thân còn h n h c sinh đ a ph ế ườ   ch  do là m t ng i giáo viên tr  ch a có nhi u năm công tác gi ng d y nên ề ự ệ   vi c th c hi n đ  tài này ch c h n không tránh kh i thi u sót. R t mong Ban

ể ề ệ ạ ồ

ệ ệ ự ề

§Ò tµi: RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp NhiÖt häc cho häc sinh líp 8 ự giám hi u và các b n đ ng nghi p có s  đóng góp đ  tôi hoàn thi n đ  tài và t h n trong năm h c t th c hi n đ  tài này đ

ệ ượ ố ơ c t i.

ọ ớ ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

D. TÀI LI U THAM KH O

ổ ớ ươ ạ ng pháp d y h c

1. Đ i m i ph 2. Sách giáo khoa và sách bài t p V t lý l p 8.

ươ ả ậ ọ ở ườ  tr ng THCS ớ ậ ậ ọ ơ ở ậ i bài t p V t lí trung h c c  s .

ng pháp gi ậ ậ 3. Ph           4. 500 bài t p v t lí 8.

22/1 9

Gia Lâm, tháng 4 năm 2016