ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài:
ủ ứ ộ ộ ứ H ng thú là m t thu c tính tâm lí – nhân cách c a con ng ườ H ng thú có i.
ọ ậ ệ ệ ấ ọ ườ vai trò r t quan tr ng trong h c t p và làm vi c, không có vi c gì ng i ta
ượ ướ ả ưở ủ ứ ừ không làm đ c d i nh h ng c a h ng thú. M.Gorki t ng nói: “Thiên tài
ớ ự ả ở ừ ứ giác, h ng thú làm nên tính n y n t ố ớ tình yêu đ i v i công vi c
ệ ” Cùng v i t ọ ậ ậ ự ạ ế ứ ả ọ
ơ ậ ệ ạ ả ạ ồ ọ ọ ậ tích c c nh n th c, giúp h c sinh (HS) h c t p đ t k t qu cao trong h c t p, ế ủ ự có kh năng kh i d y m ch ngu n c a s sáng t o. Hi n nay môn h c ti ng
ượ ể ở ề ị ươ ự ế Anh đang đ c quan tâm và phát tri n nhi u đ a ph ng. Trên th c t
ọ ự ọ ậ ố ế ề đ u yêu thích môn h c, t ự giác tích c c h c t p t các em ạ t môn ti ng Anh. Bên c nh
ộ ố ự ự ụ ộ ờ ọ ự ư ấ đó m t s em ch a th c s tích c c trong gi
ượ ế ậ ả ẳ ả ọ h c, các em r t th đ ng, không ư ị c bài h c, th m chí chán n n, căng th ng và có c m giác nh “v t ti p thu đ
ấ ờ ọ ư ả ộ ố ươ nghe s m” trong gi h c. Ph i chăng n i dung ch a lôi cu n? ph ng pháp
ư ứ ư ư ạ ợ ồ ọ ch a phù h p? đ dùng d y h c (đddh) ch a đáp ng? hay giáo viên ch a có
ữ ả ố ự ủ ứ ằ ạ nh ng gi i phát t t nh m t o h ng thú giúp phát huy tính tích c c c a các em
ọ ế khi h c ti ng Anh.
ả ệ ụ ầ ủ ấ ượ
ỏ ệ ỗ ả c m c tiêu trên đòi h i giáo viên ph i có trách nhi m, nhi
ọ ế ớ t là giúp các em ti p c n v i ph
ế ậ ự ạ
ọ ượ ệ các em trong gi
ươ ộ ả ể ự ờ ọ h c. Đ th c hi n đ ọ ậ ế ướ ế ằ
ệ ộ ỏ ự ự ườ ộ
ạ ớ ọ
ả ứ ả ổ ỗ ố ể ụ ả ờ
i pháp t ộ ế
ọ ế ạ ọ ệ ạ Vi c nâng cao ch t l ng là nhi m v hàng đ u c a m i giáo viên gi ng d y ể ạ ượ ộ ệ ụ b môn. Đ đ t đ t ệ ặ ớ ng pháp h c ti ng Anh m i, tích tình. Đ c bi ứ ạ ộ ơ ự c c ho t đ ng tham gia xây d ng bài, đ n gi n hóa n i dung bài h c, t o h ng ề ộ c đi u này thú, và đ ng viên khích l c h t các em ph i có lòng đam mê quy t tâm h c t p b môn. Nh m giúp tr i giáo viên các em th c s có h ng thú, đam mê, yêu thích b môn đòi h i ng ế ệ ộ ươ ạ ng pháp d y h c, nâng cao trình đ chuy n d y Ti ng Anh ph i đ i m i ph ừ ữ ả ồ môn, đ ng th i m i giáo viên ph i có nh ng gi t đ áp d ng cho t ng ẹ ế ọ ạ ố ượ t h c sinh đ ng nh nhàng, giáo viên ng h c sinh khi d y Ti ng Anh. Ti đ i t ố ệ ự th c hi n ti t d y lôi cu n thu hút h c sinh.
ọ ữ ố ắ Nh ng năm h c tr
ế ấ ượ ằ ạ
ướ ệ ậ ụ ữ ớ ố ủ s sáng ki n, kinh nghi m c a b n nh m nâng cao ch t l ế ti ng Anh nh : “
ệ ậ ọ
ả ả ơ ạ ơ ộ ớ ươ ọ ế ụ ộ c đây b n thân tôi đã c g ng tìm tòi và áp d ng m t ọ ng d y h c môn ạ ọ ế ư V n d ng trò ch i ngôn ng m i vào trong d y h c ti ng ỹ ệ Anh cho h c sinh THCS” “T o c h i luy n t p nói và rèn luy n k năng ạ ọ ợ ng pháp d y h c h p nói ti ng Anh cho h c sinh l p8, 9” ậ ụ “V n d ng ph
Page
1
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
ớ “Ph ạ ọ ế trên l p trong d y h c ti ng Anh THCS”
ứ ở ọ ậ ộ
ớ ỏ ọ ế ấ ượ ng h c sinh gi “M t s ph ở ườ tr
ọ ố ả ệ
ạ ệ ế
ấ ứ ọ ậ ả ệ ạ c hi u qu khá t ươ ng pháp gi ng d y ti ng Anh nh m t ti ng n ậ
ấ ế ư ộ ế ộ ệ ạ
ướ ọ ọ ộ ỹ ươ là ph
ộ ố ướ ư ế ả ẫ ụ ể ng d n c th và t m t s h
.
ẹ ượ ừ ụ ằ
ữ ể
còn trong b ng, các bà m đ ạ ầ ự ẻ ớ ớ quen d n v i ngôn ng m t cách t
ữ ộ ể
ữ ẹ ẻ ộ ữ ế ả ạ ươ ng pháp t o tác theo nhóm ộ ố ươ ế ng h ng thú h c t p b môn Ti ng Anh cho h c sinh THCS” ọ ng THCS” pháp nâng cao ch t l i Ti ng Anh l p 6 ộ ố ả ạ ượ t. Trong năm h c này sau khi tham kh o m t s tài đã đ t đ ề li u v ph c ngoài ( EFL) (ELT) tôi nh n th y vi c t o h ng thú h c t p b môn cho h c sinh chính là ệ ế chìa khóa kì di u nh t mang đ n thành công cho vi c d y và h c b môn Ti ng ệ ế Anh. Nghe Ti ng Anh qua bài ng pháp giúp nâng cao k năng nghe hi u ớ ườ ề ả ượ i yêu thích. Tuy nhiên, không ph i ai cũng thành công v i c nhi u ng qu , đ ế ươ ph có chuyên ng pháp này n u nh không bi ệ ụ ữ môn nghi p v v ng vàng c chuyên gia khuyên r ng nên cho con Ngay t ẻ ủ ớ ủ ẻ tr c a mình nghe nh c đ kích thích thính giác và trí nh c a tr . Nh ng bài ễ ẽ nhiên và d ghi nh . Và hát s giúp tr ể ế ườ ọ ế i h c ti ng anh có th nghe ti ng anh qua bài hát cũng là cách đ nh ng ng ễ ế ậ ti p c n ngôn ng không ph i là ti ng m đ m t cách d dàng.
ệ ả
ề ễ ể ườ ọ ế ề ễ ế ả ộ
ươ ệ ệ Vi c luy n nghe ti ng anh qua bài hát không h d dàng, không ph i là chuy n ậ ộ ớ i h c d dàng ti p c n m t s m m t chi u mà đó là c quá trình, và đ ng ớ v i ph ng pháp này.
ự ừ ứ ệ ề ế ậ ạ ứ T nh n th c trên, tôi đã quy t tâm th c hi n đ tài “ ọ ậ T o h ng thú h c t p
ố ằ ươ ệ ế HS kh i 6,7 b ng ph ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát” mà b nả
ự ế ả ữ ứ ự ệ ạ thân đã nghiên c u và th c hi n trong th c t gi ng d y trong nh ng năm qua,
ằ ố ự ử ụ ủ ế ỗ ọ nh m phát huy t i đa năng l c s d ng ti ng Anh c a m i cá nhân h c sinh
ả ọ ậ ủ ọ ư ệ ạ ườ cũng nh nâng cao hi u qu h c t p c a h c sinh t i nhà tr ng.
ạ ứ ằ ươ ệ T o h ng thú h c t p ố ọ ậ HS kh i 6,7 b ng ph ng pháp luy n nghe Ti ngế
ạ ộ ấ ả ỉ ả ệ ồ t c các đ ng nghi p
ế ể ắ ầ ả Anh qua bài hát là ho t đ ng không ch b n thân tôi mà t ề ấ ạ d y môn ti ng Anh đ u r t tâm đ c. Nhu c u gi
ữ ẽ ở ớ ơ ượ ễ ễ ạ ế i trí, ca hát không th thi u ề c trong các sinh ho t. Ngôn ng s tr nên d nh h n, d ăn sâu vào ti m đ
ứ ủ ỗ ườ ơ ẽ ễ ẽ ọ ộ ộ ơ th c c a m i ng i h n. L dĩ nhiên h c m t bài hát s d thu c h n và nh ớ
ơ ộ lâu h n m t bài văn xuôi.
ắ ầ ữ ẹ ẻ ủ ọ Chúng ta bi t ế r ng ằ trẻ em b t đ u h c ngôn ng m đ c a mình
ể ệ ắ ẹ ườ ằ b ng cách ớ trẻ đ chúng l ng nghe, sau đó, chúng s t bố ẽ ừ ng xuyên nói chuy n v i m th
ừ ạ ụ ừ ế ừ ố ỉ t phát âm l i thành t ng ti ng, sau đó là c m t và cu i cùng là câu hoàn ch nh.
Page
2
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
ử ụ ộ ươ ố ẹ ườ Ngoài ra, còn có m t ph ng pháp khác mà b m th
ữ ộ ạ ẻ ầ ớ ng s d ng đó là cho ự ữ con nghe nh c. Nh ng bài hát giúp tr quen d n v i ngôn ng m t cách t
ấ ễ ế ớ ọ ộ ươ nhiên và r t d nh . Và h c ti ng anh qua bài hát cũng là m t ph
ớ ế ệ ả ọ ộ ự ự hi u qu giúp h c sinh làm quen v i ti ng anh m t cách t nhiên, t ng pháp ễ giác và d
ọ ậ ế ữ ứ ế ơ ọ ấ dàng và các em có h ng thú h c t p nh t. H n th n a, h c ti ng anh qua bài
ạ ớ ự ữ ệ ế ố hát còn giúp các em làm quen linh ho t v i: s luy n âm, n i âm, ng đi u lên
ể ế ế ố ọ ọ ộ xu ng trong ti ng anh. Đ giúp h c sinh h c ti ng anh qua bài hát m t cách
ệ ầ ả ướ ẫ ọ ữ hi u qu giáo viên c n h ng d n cho các em
́ ́ ự ch n nh ng bài hát yêu thích, ứ ạ ễ ẹ ̣ nh nhàng d hát theo,
ư ầ ờ ố ể ể nghe môt cach t ư ầ ế ờ ch a c n xem l i bài hát, ch a c n c đ hi u h t l nhiên nhât, các em c nghe nh c mà ạ ệ i bài hát, vi c nghe nh c
ớ ộ ư ậ ẽ ự ấ nh v y s giúp các làm quen v i bài hát m t cách t
́ ư ấ ứ ư ậ ̉ và hoàn toàn nh đang th giãn v y. Các em co thê nghe b t c khi nào tr
̃ ươ ư ư ơ ơ ơ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ đi ngu, sau nh ng gi ́ c gi gi
̃ ̀ nghi tr a, tr ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ơ ơ ̣ ̣
ự nhiên nh t, không áp l c ́ ươ c ̀ ̀ ơ hoc căng thăng hoăc trong th i ̀ ̀ ̀ gian ch ai đo…Sau khi quen thuôc giai điêu va l i bai hat, thì cac em băt đâu ̀ ́ ̀ ̃ ̣ ̣ ̣ ́ luyên ky năng listening va speaking thông qua viêc hoc tiêng anh qua bai hat.
ể ệ ể ả ầ ả ộ Đ ghi nh t ớ ố ượ t đ c bài hát và có hi u qu , các em c n ph i hi u n i dung
ủ ừ ừ ướ ệ ủ c a bài hát và cách phát âm c a t ng t . Do đó tr c khi luy n hát, giáo viên
ầ ọ ừ ể ượ ủ ấ ả ừ nên yêu c u h c sinh tra t ể ắ đi n đ n m rõ đ c nghĩa c a t t c các t và
ữ ủ ừ ề ừ ớ cách phát âm c a nh ng t đó. Bài hát càng khó, càng nhi u t m i mà các em
ế ượ ẽ ọ ượ ề ừ không bi t, thì sau khi hát đ c bài đó các s h c đ . Đây là
̀ ́ c càng nhi u t ́ ̀ ệ ờ ể ộ ư ự ̣ m t cách tuy t v i đ hoc t ̀ ́ ̣ ư ự v ng va cach ap dung t ́ ̀ đo vao th c tê.
ế ạ ả ọ ỏ Tuy nhiên d y bài hát Ti ng Anh cho h c sinh đòi h i giáo viên ph i có s ự
ả ồ ậ ọ ỗ ộ ộ ờ ạ ự l a ch n, tìm tòi và th m chí m i m t giáo viên ph i đ ng th i là m t “nh c
sĩ”.
ớ ủ ữ ế ệ ể 2. Nh ng đi m m i c a sáng ki n kinh nghi m.
ự ế ể ụ ệ ề Qua tìm hi u th c t ạ đã có khá nhi u giáo viên áp d ng các bi n pháp t o
ọ ậ ế ạ ộ ọ ọ ạ ứ h ng thú h c t p b môn vào trong d y h c nói chung và d y h c Ti ng Anh
ượ ộ ố ộ ố ế ế ớ nói riêng và tôi đã đ ệ c ti p xúc v i m t s tài li u và m t s sáng ki n kinh
ộ ố ề ề ủ ệ ệ ồ ọ nghi m c a đ ng nghi p v đ tài này, cũng đã có m t s bài h c hay, thú v ị
ứ ế ẫ ọ ộ ạ ượ ứ t o đ c h ng thú cho h c sinh trong quá trình lĩnh h i ki n th c, song v n còn
ặ ạ ở ộ ố ạ ộ ư ỏ ạ ệ ả ặ ặ l p đi l p l m t s ho t đ ng nh , ch a mang l i ư i hi u qu cao ho c ch a
ạ ủ ế ọ ớ ừ ợ phù h p v i t ng giai đo n c a ti t h c.
Page
3
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
Ở ạ ừ ế ệ ể ệ ế ữ ph m vi sáng ki n kinh nghi m này ngoài vi c th a k và phát tri n nh ng
ươ ứ ữ ư ả ạ ạ ph ng pháp b n thân đã nghiên c u trong nh ng năm qua, tôi m nh d n đ a ra
ươ ệ ổ ứ ọ ọ ọ các ph ơ ng pháp khoa h c h n thông qua vi c t ế ch c cho h c sinh h c Ti ng
ủ ề ủ ừ ế Anh qua các bài hát theo đúng ch đ c a t ng Unit trong sách giáo khoa Ti ng anh
ớ ủ ề ữ ể 6,7. Đó chính là nh ng đi m m i c a đ tài này.
ể ấ ụ ậ ớ ọ ổ ơ Quá trình v n d ng có th th y rõ ràng là không khí l p h c đã sôi n i h n,
ệ ả ơ ứ ơ ủ ộ ự ế ề ọ ộ
ạ ẳ ướ ủ ư ữ ẵ ọ hi u qu h n nhi u, h c sinh tích c c và ch đ ng lĩnh h i ki n th c h n. Các ọ c đó và s n sàng vào môn h c i h n nh ng d âm c a môn h c tr em gác l
ớ ườ ớ ườ ữ ộ ạ ọ m i trong môi tr ng m i – môi tr ng h c ngo i ng m t cách thích thú, hăng
say.
ụ ề ạ 2. Ph m vi áp d ng đ tài:
ề ượ ự ệ ộ ươ ượ Đ tài đ c th c hi n bám theo n i dung ch ng trình đ ạ c biên so n
ươ ế ế ộ trong sách ti ng giáo khoa Ti ng Anh THCS ch
ủ ộ ứ ự ệ ế ắ ọ ộ ẩ ủ ng trình chu n c a B giáo ắ ụ d c, giúp h c sinh tích c c, ch đ ng trong vi c lĩnh h i ki n th c, n m b t
ả ủ ệ ọ ờ ạ ộ n i dung bài h c làm tăng hi u qu c a các gi d y.
ề ượ ụ ự ể ế ệ ả ọ Đ tài đ ạ c th c hi n đ áp d ng gi ng d y ti ng Anh cho h c sinh THCS
ố ươ ẩ kh i 6,7 theo ch ng trình chu n.
ề ượ ự ươ ệ Đ tài đ ệ c th c hi n theo ph ự ng pháp th c nghi m.
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ệ ạ ọ ủ ự ế ạ 1. Th c tr ng c a vi c d y h c Ti ng Anh ở ườ tr ng THCS.
ế ả ộ ạ ườ ọ ạ Trong quá trình gi ng d y b môn ti ng Anh t i tr ng trung h c c s ơ ở
ế ọ ọ ạ ự ậ ấ ầ ủ (THCS) tôi nh n th y năng l c c a h u h t h c sinh đang theo h c t i nhà
ấ ườ ủ ộ ươ ụ ẩ ạ ớ tr ấ ng là r t th p so v i ch
ầ ớ ế ạ ọ ng trình chu n c a b giáo d c và đào t o biên ả so n trong sách giáo khoa ti ng Anh 6,7,8,9. Ph n l n các em h c sinh c m
ế ế ế ấ ả ợ ế ọ ế ườ ẫ th y “s ” ti ng Anh d n đ n k t qu là các ti t h c ti ng Anh th ễ ng di n ra
ớ ự ộ ễ ủ ệ ả ộ ơ m t cách chán n n v i s đ c di n c a giáo viên và vi c ghi chép s sài các đáp
ọ ủ ủ ậ ươ ư ượ ắ ộ án c a các bài t p. N i dung bài h c c a ch ng trình ch a đ c kh c sâu và
ư ố ậ ụ v n d ng ch a t t.
ề 1.1. V phía giáo viên
ệ ụ ự ạ ộ ế a. Trình đ , năng l c chuyên môn và nghi p v còn h n ch
ườ ứ ế ể ầ ả ế ư ạ Rõ ràng, ng i giáo viên c n ph i có ki n th c, có hi u bi t s ph m, có kh ả
ờ ặ ắ ể ế ộ ồ ỹ năng dùng l ọ i nói đ tác đ ng đ n tâm h n h c sinh, có k năng đ c s c nhìn
Page
4
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
ậ ế ấ ủ ườ ả ấ ộ nh n con ng ữ i và c m th y nh ng rung đ ng tinh t nh t c a trái tim con ng
ữ ầ ọ ườ i. ờ ạ Rõ ràng nh ng tiêu chí trên dành cho giáo viên là luôn luôn c n trong m i th i đ i.
ề ạ ữ ự ế ế ệ ạ Tuy nhiên hi n nay năng l c giáo viên ngo i ng còn nhi u h n ch . Theo k t qu ả
ủ ổ ứ ố ế ư ộ ồ ụ đánh giá c a các t ch c qu c t nh H i đ ng Anh, Trung tâm giáo d c Apollo
ộ ế ố ế ủ ẩ ả ề v trình đ ti ng Anh theo tiêu chu n qu c t c a 20 n ướ ượ c đ ọ c kh o sát thì h c
ệ ề ả ứ ế ế ư ọ ạ ế sinh Vi t Nam x p th 8/20 v kh năng vi t và đ c, nh ng l ứ i x p th 1819/20
ẽ ấ ứ ưở ộ ề ả v kh năng nghe, nói. Có l xu t phát t ừ ự ế th c t đó mà Th tr
ấ ủ ề ẻ ằ ừ ể ễ ạ ớ Nguy n Vinh Hi n đã t ng chia s r ng: “khó khăn l n nh t c a đ án ngo i ng ng B GD&ĐT ữ
ấ ượ ế ố ả ậ ỗ qu c gia là thi u giáo viên có ch t l ng và m i giáo viên ph i nh n th c đ ứ ượ c
ợ ớ ọ ế ề ự ằ r ng y u v năng l c là còn n v i h c sinh”.
(Ngu nồ http://vnexpress.net/tintuc/giaoduc/giaovien)
ươ ợ ư b. Ch a có ph ạ ọ ng pháp d y h c phù h p
ộ ươ ể ấ ằ ệ ọ ươ Xét trên m t ph ng di n nào đó có th th y r ng m i ph ạ ng pháp d y
ụ ề ườ ầ ườ ọ ấ ọ h c đ u có chung m c đích là làm sao cho ng i th y và ng i h c th y đ ượ c
ườ ứ ủ ả ạ ọ ngôi tr ng mình đang h c và gi ng d y chính là ngôi nhà th hai c a mình,
ấ ượ ự ấ ệ ầ ự ặ th y đ
ượ Ở ư ả ạ ọ ơ ể ọ c s m áp trong quan h th y trò, không có s áp đ t và là n i đ h c ấ đó h c sinh th y c kh năng sáng t o, t ủ duy c a mình. sinh phát huy đ
ượ ự ứ ở ể ậ ớ ượ ự ồ đ c s h ng kh i đ tìm tòi cái m i, nh n đ
ư ậ ể ơ ườ ệ khích n i giáo viên cũng nh t p th nhà tr ế ậ c s đ ng thu n và khuy n ỗ ạ ng. Trong giai đo n hi n nay, m i
ườ ề ự ỗ ế ượ ạ ả tr ng m i giáo viên đ u t ự xây d ng cho ộ mình m t chi n l
ề ớ ư ắ ươ ớ ố ượ ế ợ ọ tr ng g n li n v i các ph ng pháp tiên ti n, h p lý v i đ i t ặ c gi ng d y đ c ằ ng h c sinh nh m
ả ệ ể ự ệ ả ạ ạ ượ đ t đ
ả ấ ươ ự ả ế ượ ủ c hi u qu trong công tác gi ng d y. Tuy nhiên đ th c hi n thành công ự c c a mình thì giáo viên ph i l y ph ạ ng pháp gi ng d y tích c c có s chi n l
ữ ọ ự ế ề ầ ạ ợ h p tác gi a h c sinh và giáo viên làm đ u. Trên th c t
ủ ề ề ẫ ế đi u này còn h n ch vì ụ nhi u nguyên nhân khách quan và ch quan mà nhi u giáo viên v n còn áp d ng
ươ ề ể ả ạ ầ ả ph ố ng pháp gi ng d y truy n th ng theo ki u th y gi ng, trò chép.
ế ề ậ ộ ộ ệ ẫ ậ ạ ươ Hi n nay v n còn m t b ph n giáo viên còn h n ch v v n ph ng pháp
ứ ấ ề ặ ọ ậ ạ t o h ng thú h c t p cho hoc sinh.
ự ọ ố ọ ừ giúp các em v a ngày càng t ỗ V n đ đ t ra cho m i giáo viên là làm sao ừ ự ế t môn h c này. T th c t tin, yêu thích và h c t
ụ ề ề ả ả ể ừ ở ấ này b n thân tôi đã trăn tr r t nhi u và áp d ng nhi u gi i pháp đ t đó tìm ra
ả ấ ợ gi i pháp phù h p nh t.
ọ ề 1.2. V phía h c sinh
Page
5
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
ủ ượ ể ắ ị ứ ế ươ ố Không có đ l ề ng ki n th c n n đ b t k p ch ng trình: Đa s các em
ố ượ ề ừ ự ấ ạ ứ ữ ế ế ọ h c sinh có kh i l ng ki n th c v t v ng và ng pháp r t h n ch không
ầ ủ ề ế ệ ậ ầ ượ ủ ể ự đ đ th c hi n các yêu c u c a các bài t p đ ra. H u h t các em đ ỏ c h i
ả ờ ị ấ ố ư ế ọ ộ ề đ u có m t câu tr l i nh nhau là “Em b m t g c ti ng Anh nên khó h c và
ể ọ ề ấ ứ ứ ể ề ế ọ không h ng thú đ h c” Khi tìm hi u v v n đ liên quan đ n h ng thú h c
ấ ằ ụ ộ ơ ả ậ ấ ậ t p tôi nh n th y r ng nguyên nhân c b n là các em còn r t th đ ng trong
ộ ệ ứ ệ ế ộ vi c lĩnh h i ki n th c, trong vi c ghi chép các n i dung bài h c k c t
ự ơ ả ữ ấ ố ọ ọ ể ả ừ ự v ng ầ ế và c u trúc ng pháp v n là hai lĩnh v c c b n trong quá trình h c ti ng. H u
ữ ế ả ặ ẫ ế ọ h t h c sinh v n có thói quen vi ế ạ t l i nh ng gì giáo vi
ế ồ ề ọ ẹ ể ồ ế ể ả ộ ượ ậ cho vi ọ t r i v h c thu c theo ki u h c v t đ r i k t qu nh n đ ọ t trên b ng ho c đ c ọ c là h c
ướ ố ừ ự ế ắ ượ ấ ữ tr c quên sau. Thi u v n t v ng, không n m đ
ể ể ế ế ả ấ ọ ọ c các c u trúc ng pháp ượ c khi n cho h c sinh c m th y chán khi h c ti ng Anh do không th hi u đ
ọ ố ượ ế ế ằ ộ n i dung bài h c v n đ c thi ế t k hoàn toàn b ng ti ng cũng không th s ể ử
ể ự ế ế ỹ ờ ọ ụ d ng ti ng Anh đ th c hành các k năng giao ti p trong gi ế h c ti ng Anh.
ề ượ ạ ớ ộ ớ ủ ữ ụ ạ ọ Đi u này đi ng c l
ườ ướ ữ ế ể ế ằ ạ ọ đ ng h i v i m c tiêu chính c a m t l p h c ngo i ng theo ộ ng giao ti p là h c sinh có th giao ti p b ng ngo i ng ngày m t
ự ả ơ ạ ệ ệ ả t ế tin và hi u qu h n. Mà ti ng Anh không ph i là ngo i l ớ . Tuy nhiên, v i
ấ ố ư ự ụ ệ ệ ọ ố ượ đ i t ng h c sinh “m t g c” nh đã nêu trên thì vi c th c hi n m c tiêu chính
ế ụ ư ế ấ ả ầ ươ ạ ọ này g n nh là b t kh thi n u chúng ta ti p t c ph
ể ố ế ế ậ ề theo ki u truy n th ngnghe vi t hay nhìn vi ế ng pháp d y và h c ti ng ộ môi ệ ạ t. Vì v y vi c t o ra m t
ườ ự ợ ớ ạ ớ ể ọ tr ự ng có s h p tác cùng xây d ng bài h c, hi u và ghi nh t i l p trong đó giáo
ẫ ỗ ợ ạ ượ ứ ể ọ ự viên đóng vai trò là ng ườ ướ i h ng d n h tr , t o đ c h ng thú đ h c sinh t giác,
ự ư ạ ả ố tích c c, thích thú t duy và sáng t o là gi i pháp then ch t.
ả ướ ự ệ ề Kh o sát tr c khi th c hi n đ tài:
C. l ngượ iỏ
Gi SL TL Khá SL TL TB SL TL Y uế SL TL Kém SL TL
38.7 7 7
22.5 4 ẫ ấ 22.6 1 ư 3.2 ứ ỉ ố ế L pớ 12.9 12 6.1 (31) ọ ề Các ch s trên cho th y v n còn nhi u h c sinh y u kém vì ch a có h ng thú
ư ọ ị ượ ộ ơ ọ ậ ể ắ ớ v i môn h c, ch a xác đ nh đ c đ ng c h c t p đúng đ n, và có th các gi ả i
ườ ạ ậ ợ ư ế ả ủ pháp c a ng i d y ch a th t h p lý, đó cũng là nguyên nhân khi n b n thân
ạ ả ả ả ạ ớ tôi ph i tìm tòi, sáng t o các gi i pháp m i trong gi ng d y.
ả 2. Các gi i pháp.
Page
6
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ế
ệ
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
ệ ọ ứ ề ủ ọ ế ậ ụ 2.1 Giúp h c sinh nh n th c v tác d ng c a vi c h c Ti ng Anh qua bài
hát.
ứ ậ ọ ầ ế ướ c h t giáo viên c n giúp cho h c sinh nh n th c đ
ệ ả
ọ ọ ề ế nhanh, hi u qu và mang l ế i áp d ng nh t là h c Ti ng Anh qua các bài hát, và ộ ượ ằ c r ng m t trong ề ứ ạ i nhi u h ng thú cách
ụ ư ế ế ể ạ ượ ệ ả ấ Tr nh ngữ cách h c ti ng anh giao ti p ế ấ ườ ấ nh t mà nhi u ng ọ h c ti ng anh qua bài hát nh th nào đ đ t đ c hi u qu nh t.
ậ ấ ả ứ ụ ố
ể ượ ử ụ ự ế ế ầ c s d ng trong th c t
ộ ố ớ ộ
ế ấ ả ắ ọ ử ụ ắ ằ ẽ ở Trong bài hát s cóẽ ả . Vì th các em không c n ph i ỉ ầ ự t c các câu trong bài hát Ch c n l a ch n m t vài câu mà các tình
ố Th nh t là nâng cao kh năng v n d ng tình hu ng: m t s câu có th đ ọ nh và h c h t t các em thích thôi. Ch c ch n r ng các em s nghe và s d ng nó ụ ể hu ng c th .
ả ứ ẽ
ọ ẩ Chính xác là các em s sao chép ể ệ ủ ệ
ỉ ầ ậ ướ ạ ắ ấ ớ
i nhi u l n và b t ch ố c nó cho t ộ ề ầ ộ ề ể
ọ ậ Th hai là nâng cao kh năng sao chép: gi ng, âm và kh u hình mi ng c a ca sĩ th hi n ca khúc đó. Ch c n các em i khi các em nh n th y mình nghe đi nghe l ị ạ ứ cũng có đi m gi ng m t ca sĩ đó. Đây cũng là m t đi u vô cùng thú v , t o h ng thú h c t p cho các em.
ế ữ ơ ể
ơ ọ ọ
ự
ườ ọ ấ ỳ ắ ầ ế ờ ớ ẽ ữ ế ọ
ạ ẽ ượ ặ ưở ệ ả ọ ế ằ t r ng, trong giao ti p thì 38% là gi ng nói, 55% là ngôn ng c th và 7 ừ i h c nói s quan tr ng h n là h nói cái gì. . Có nghĩa là cách mà ng ế ể ọ ti vì m i là lúc b t đ u h c ti ng Anh thì các em cũng không lo ặ ạ i c l p đi l p l
ủ ng, giai đi u c a âm nh c s đ ượ ượ ữ ầ ạ Ta bi % là t Vì th đ h c ti ng Anh hay b t k ngôn ng nào khác, dù các em luôn t ấ ố m t g c hay gi ở ắ l ng gì c . B i vì âm h trong đ u các em giúp các em v c nh ng lo ng i trên. t qua đ
ọ ứ ế ọ ộ
ớ ệ ả
ề ữ ể ư ừ ử ữ
ngày x a ngày x a t ế ệ ừ ộ ộ ủ ạ ộ
ệ ị Đây là m t cách h c ti ng Anh thú v h n r t ị ơ ấ Th ba: đây là cách h c thú v : ế ấ ể ọ r t nhi u so v i vi c các em lúc nào cũng ph i ôm quy n sách đ h c ti ng ẹ cha m , ông bà, anh. Nh ng bài hát, nh ng câu chuy n t ẹ khi b n các em còn bé xíu đã tác đ ng đ n não b c a các em m t cách nh ả nhàng, hi u qu và khó quên.
ệ ệ ứ ư i:
ủ ệ ọ i gi ng, âm và kh u hình mi ng c a ca sĩ th
ả là hi u qu do s l p l ạ ặ ạ
ề ầ Ặ ế ể ế Ạ N u các em đ ý s l p l
ở
Th t ỉ ả ch nâng cao kh năng sao chép l ự ặ ệ hi n mà đó chính là s l p đi l p l Ự Ặ ể ọ đ h c ti ng Anh chính là ữ ạ ấ ẽ ế ự ặ ạ Luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát không ể ẩ ấ ọ ở i nhi u l n. B i chìa khóa quan tr ng nh t ự ặ ạ i S L P ĐI L P L I. ồ này đã có ngay trong nh ng bài hát r i, b i vì khi các em thích ca khúc nào đó ề ầ các em s nghe đi nghe l i r t nhi u l n.
Page
7
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
ự ườ ứ ư ạ ẽ
là tăng c ở ượ ạ
ơ ự ủ ạ ng c a chúng ta l c xu t phát t ạ ượ i đ
ng s ả ủ ưở ẽ ồ ẽ ộ
ữ ạ ậ ả ữ ứ ớ ạ Nghe âm nh c s giúp chúng ta thông sáng t o: Th t ướ ở ng c kích thích b i âm nh c theo h minh h n. B i não ph i c a chúng ta đ ả ấ i não ph i, tích c c. Và nh ng ý t ự "chúng" (âm nh c) s lu n lách vào sâu bên trong não và s tìm ra đ ng l c, ưở ả c m h ng và th m chí là c nh ng ý t ng m i.
ể ả ạ ấ ứ Đ thành công trong b t k
ọ ấ ề ự ủ ượ ả ệ ạ
ở
ề ả ữ ạ ự ẹ ế ạ ả ạ ộ
ưỡ ữ ế ồ
ế ớ ạ ộ ế ệ ệ ẽ ọ
ế ấ ỳ Th năm: Âm nh c là ch t xúc tác cho c m xúc: c c m xúc lĩnh v c nào thì đi u quan tr ng nh t chính là vi c b n làm ch đ ự ứ ứ ạ ấ ủ c a mình. B i xung quanh chúng ta là r t nhi u nh ng th ph c t p và tiêu c c, ữ ẽ ầ ữ vì th nh ng b n nh c nh nhàng, nh ng b n nh c m nh m đ y đ ng l c là ọ ẩ ứ nh ng th nuôi d ng tâm h n, thúc đ y chúng ta ti n lên. Vì th các em h c sinh s thành công trong vi c h c Ti ng Anh cùng v i ho t đ ng luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát.
ướ ọ ự ệ ế ờ luy n nghe Ti ng anh qua bài hát ngoài gi lên
ẫ 2.2.H ng d n h c sinh t l p.ớ
ự ơ ợ ọ ả
ữ ọ 2.2.1. L a ch n nh ng bài hát yêu thích, đ n gi n và rõ ràng và phù h p ớ ộ v i n i dung bài h c:
ọ
ề ướ ẽ ễ ề ừ ỏ b . Tr
ẽ ượ ờ t l
ờ i bài hát đó. Trên mp3.zing hay nhaccuatui.com, các l ậ
ư ẩ ả ặ ạ ơ
ự ọ
ả ọ ơ
ả ề ấ ả ả ả ả ố ớ ư ộ ữ
ầ ữ ơ ệ ớ ề
ọ ể ố ắ ể ượ ư ộ
ệ ạ ế ộ M t bài hát mà h c sinh yêu thích thì các em s nghe nhi u mà không chán, n u ượ ạ c khi nghe, các i thì đi u này s gây nhàm chán và d dàng t ng c l ờ ọ i em hãy đ c qua 1 l ế ể ẫ i bài hát chu n qua các website ti ng bài hát v n có th sai, vì v y các nên tìm l ấ anh nh songlyrics.com hay azlyrics.com. Ho c đ n gi n nh t là b n hãy vào ế ố Youtube tìm video bài hát đó kèm lyrics. L a ch n bài hát yêu thích thì y u t quan tr ng c n ph i đ m b o, đó là bài hát ph i rõ ràng và đ n gi n. Rõ ràng ữ ề v câu ch , đ n gi n v c u trúc ng pháp cũng nh n i dung. Đ i v i nh ng ể ư ầ ườ i m i luy n nghe thì đi u này vô cùng quan tr ng. Các em có th ch a c n ng ấ ế ể hi u toàn b các câu trong bài hát, nh ng n u có th , c g ng hi u đ c ít nh t là đo n đi p khúc (Chorus).
ả ạ ộ ụ ự
ằ ượ ả ấ nhiên nh t i h c nghe đ
ườ ọ ấ ứ ự ộ
nhiên nh t, hãy nghe m t cách t ớ ớ ế
ướ ể ễ ộ ị 2.1.2. C m th âm nh c m t cách t ỉ ả ừ c rõ ràng ch trong 2 hay 3 Đ ng nghĩ r ng ph i ép b n thân ng ấ ự ể ọ ầ nhiên nh t. l n nghe. Mà hãy đ m i th t ữ ệ ề Đi u này giúp các em làm quen v i bài hát ti ng anh, làm quen v i ng đi u và ủ ọ ắ b t nh p m t cách d dàng. H c sinh có th nghe bài hát tr c lúc đi ng , sáng
Page
8
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
ứ ậ ấ ỳ ờ ạ ệ ế
mai th c d y, lúc đang ch b n bè hay làm vi c nhà…và b t k đâu n u các em mu n.ố
ậ ộ 2.2.3. T p trung nghe cao đ
ớ
ộ ầ ệ ề ế ộ
ủ ả ậ ộ ạ ể ể ạ ữ ọ
ế ắ ế ẳ ố
ể ừ ớ m i mà các không bi
ể ấ ạ ả ạ ấ ỗ
ữ i nh ng t ể ượ ạ ụ ắ ớ Sau khi đã làm quen v i bài hát, quen v i giai đi u âm nh c thì đã đ n lúc các ể ph i t p trung nghe cao đ . Đ u tiên, hi u tiêu đ bài hát đ hi u m t cách bao quát n i dung c a bài hát đó. Ti p theo, đ c lyrics bài hát, g ch chân nh ng key ề ậ word, tra nghĩa, đ n lúc này ch c h n các em đã hi u rõ bài hát mu n đ c p ế ạ ộ t hay n i dung gì. Các em có th ghi chú l ễ ữ nh ng ch các em c m th y l . Đó có th là cách di n đ t hay c u trúc câu ư thông d ng mà ch a ch c các em đã đ c d y.
ế ộ ạ ể ể ế ộ ể ế ậ
ứ ế ư ể ầ ữ Ti p theo, ti n hành nghe cao đ , b n có th đ ch đ ch m đ nghe nh ng ế ừ t mình ch a th nghe, và c th cho đ n nhanh d n.
2.2.4. Nghe và hát theo ca khúc
ở ứ ộ ơ ấ ọ c bài hát
ượ ể ế ể ậ ề ặ ạ ứ ặ
ề ừ ể ừ
ờ ị m c đ s c p, h c sinh có th b t bài hát có i đi u đó nhi u cho nào khó hi u n a. Các em có th v a nghe v a nhìn ượ ẽ c
ể ữ ừ ọ ờ i bài hát. Vi c v a nghe v a đ c l ể ố ắ ủ ừ ể ế Sau khi đã nghe đ ế ộ ch đ lyrics đ ti n hành nghe và hát theo. C l p đi l p l ừ ế đ n khi nào không có t ệ ừ theo l cách phát âm c a t i bài hát s giúp các em xác đ nh đ ệ , và n u có th , c g ng hát theo đ luy n phát âm luôn.
ắ ầ ừ ề ầ ả
ộ ờ ừ ầ ứ ứ ư i bài hát, mà hãy v a nghe v a th ố ắ kho ng l n nghe th 3, c g ng ờ ể ưở i đ ng th c, cũng nh đoán l
Nên nghe m t bài hát nhi u l n, b t đ u t ừ không nhìn l ể nghe hi u bài hát.
ể ụ ươ ữ
ộ ể ể ầ ạ ờ i l
i bài hát. Có th nghe 35 l n đ chép l ể ạ ờ i l i bài hát trên trang web đ xem mình nghe đúng ch a cũng nh ừ ng pháp n a là Nghe – Chép: v a i bài hát. Sau ư ư
ượ ỗ Lúc này, các em có th áp d ng m t ph ừ nghe, v a chép l ớ ờ đó, so sánh v i l ư ch nào mình ch a nghe đ c.
ế
ữ ả
ừ ệ ứ ẽ
ượ ữ ủ ộ ơ ủ ể ế ề ệ ờ
ệ ễ ể ể ạ ể N u các em nghe thành công 1 bài thì 2 bài hay 10 bài cũng không th làm khó ầ ể các em đ c n a. T vi c nghe nh ng bài hát đ n gi n, các em có th tăng d n ộ ượ ả ộ ư ế ỹ c c i đ khó c a bài hát, c nh th k năng nghe c a các em s ngày m t đ ế ồ t thêm nhi u ca khúc ti ng thi n m t cách rõ r t. Đ ng th i, các em có th bi ộ ị anh hay đ bi u di n cho gia đình, b n bè hay trong m t d p nào đó.
ừ ẩ ỏ
ạ ờ i bài hát và nghêu i l ấ ữ ệ ấ Sau khi nghe xong 1 bài hát, đ ng b quên nó. Hãy nh m l ngao bài hát đó, nh t là đi p khúc hay nh ng câu mà các em th y hay.
Page
9
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
ướ ọ ế ẫ ở ớ trong l p
ệ 2.3. H ng d n h c sinh luy n nghe Ti ng anh qua bài hát h c.ọ
ạ ộ ộ ố ụ ấ ọ ọ Sau đây là m t s ho t đ ng áp d ng mang tính ch t " h c vui vui h c" kèm
ạ ộ ạ ộ ế ớ ợ ỗ ọ theo các bài hát Ti ng Anh phù h p v i m i ho t đ ng, sau các ho t đ ng, h c
ượ ạ ệ ậ ướ ự ề sinh đ c nghe l i và luy n t p các bài hát d ể ủ i s đi u khi n c a giáo viên
2.3.1. Listen and circle the best answer (Nghe và khoanh tròn đáp án đúng).
ạ ộ ụ ủ * M c tiêu c a ho t đ ng:
ạ ộ ự ể ặ ọ ọ Ho t đ ng này giúp h c sinh nghe hi u và l a ch n ho c khoanh tròn ph ươ ng
ấ ể ề ỗ ố án đúng nh t đ đi n vào ch tr ng.
ứ ự ệ * Hình th c th c hi n:
ớ ộ ố ừ ớ ệ ẩ Sau khi gi i thi u m t s t ị ỗ ế m i, Giáo viên trình chi u các câu đã chu n b m i
ư ươ ặ ả ầ ậ câu đ a ra ba ph ng án A,B ho c C , gi ọ i thích yêu c u bài t p. Giáo viên đ c
ầ ồ ử ỗ ầ ậ ọ ch m 2 l n r i yêu c u h c sinh Nghe khoanh tròn s a l i.
ạ ộ ộ * N i dung ho t đ ng:
ầ ậ ọ ọ H c sinh nghe bài hát 3 l n, ch n đáp án đúng. Sau khi hoàn thành bài t p nghe
ặ ọ ế ờ ọ ọ ự ể xong, n u có th i gian thì GV có th cho h c sinh h c hát ho c h c sinh t
ệ ờ ọ luy n bài hát ngoài gi h c.
ụ Ví d 1.ụ Bài hát áp d ng: "SUNDAY IS THE DAY FOR ME"
"I get up at half past nine
I stay in bed even if it's fine
I read a book and watch TV
Sunday is the day for me
hoo hoo hoo, hee hee hee
Sunday is the day for me"
Listen and circle the best answer.
a. I get up at .............
A. nine o'clock B. half past nine C. five o'clock
b. I stay in ............................ even if it's fine.
Page
10
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
A. bed B. classroom C. livingroom
c. I read a book and ............................
A. have breakfast B. watch TV C. have bath
d. ............................... is the day for me.
A. Monday B. Friday C. Sunday.
*Đáp án: a B c B
b. A d C
ụ Ví d 2.ụ Bài hát áp d ng: " LITTLE BIRD"
A little bird is on the tree. It sings a song. It sings a song. Little one, pretty one.
When she sings I feel happy. My darling, my darling. Please, stay here. Please,
stay here. Little one, pretty one. When she sings I feel happy.
Listen and circle the best answer:
a. A little bird is on the ...................A. mountain B. roof C. tree
b. It sings ........................ song (s) A. one B. two C. three
c. It is a ...................... bird. A. good B. pretty C.
beautiful
d. When the bird sings, I feel ........A. happy B. funny C. sad.
* Đáp án: a C c – B b A d A
2.3.2. Listen and do the Matching (nghe và n i):ố
ạ ộ ụ ủ * M c tiêu c a ho t đ ng:
ạ ộ ổ ừ ự ọ Thông qua ho t đ ng, giáo viên b sung t ọ v ng cho h c sinh. Quan tr ng
h n,ơ
ụ ể ồ ờ ố ừ ế ươ ứ giúp các em phát âm, đ ng th i hi u và n i các c m t ( v câu) t ớ ng ng v i
nhau.
ạ ộ ứ * Hình th c ho t đ ng:
ế ạ ộ ụ ủ ả ố ả ầ + Giáo viên vi t các câu c a ho t đ ng n i vào b ng ph , gi i thích yêu c u.
ạ ộ ự ệ ọ + H c sinh th c hi n ho t đ ng.
ệ ồ ồ + Luy n phát âm r i hát đ ng thanh.
Page
11
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ế
ệ
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
ạ ộ ộ * N i dung ho t đ ng: Listen and match half of sentence in column A with
suitable one in column B.
ụ Ví d :ụ Bài hát áp d ng: "little five monkeys".
LINK: https://www.youtube.com/watch?
LITTLE FIVE MONKEYS
Five little monkeys, jumping on the bed.
One fell off, then bumped his head, and two hurt their legs.
So Mama called the doctor and the doctor said.
“No more Monkeys jumping on the bed”.
A B
a. Their legs b. And bumped his head. c. Jumped on the bed d. The doctor.
1. Five little monkeys 2. Mama called 2. One fell off 4. Two hurt * Đáp án: 1 c 2 – b 3 d 4 a.
ề ừ ợ thích h p vào ch ỗ 2.3.2. Listen and do the gap filling: (Nghe và đi n t
ố tr ng).
ạ ộ ụ ủ * M c tiêu c a ho t đ ng:
ạ ộ ề ừ ể ọ ỗ ố ồ Ho t đ ng này giúp h c sinh nghe hi u và đi n t ờ vào ch tr ng đ ng th i
ủ ừ ự ủ ệ ỹ ố giúp các em c ng c cách phát âm c a t v ng qua nghe phát âm, luy n k năng
nghe.
ứ ạ * Hình th c ho t đông:
ướ ớ ệ ừ ớ ọ ộ Sau b c gi i thi u t m i, giáo viên giao n i dung bài hát cho h c sinh và các
ượ ế ẵ ọ ướ ầ ọ ể ộ ỗ ố ch tr ng đ c vi t s n, yêu c u h c sinh đ c l t qua n i dung bài hát đ có
ề ừ ự ầ ự d đoán ban đ u v t v ng.
ề ừ ậ ọ ồ Giáo viên b t bài hát H c sinh nghe r i đi n t .
ạ ộ ộ * N i dung ho t đ ng.
ề ừ ầ ọ ổ ố ậ H c sinh nghe bài hát 3 l n, đi n t vào ch tr ng. Sau khi hoàn thành bài t p
ặ ọ ế ể ờ ọ ọ nghe xong, n u có th i gian thì GV có th cho h c sinh h c hát ho c h c sinh t ự
ệ ờ ọ luy n bài hát ngoài gi h c.
Page
12
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
Listen and fill in the gaps with words you hear.
ỗ ợ ệ Khi d yạ Ví d 1: ụ Bài hát Fun food I can eat a lot áp d ng ụ H tr luy n nghe
ế ể Unit 5: Vietnamese food and drink (Ti ng Anh 7 Thí đi m)
LINK: https://www.youtube.com/watch?v=_Semo3zTJMY
ề ệ ồ ờ Tôi đã cho các em luy n nghe qua bài hát “Fun food” đ ng th i xem video v bài
ổ ố ồ ố ứ ề ọ ọ ấ hát đó, h c nghe và đi n tên các th c ăn đ u ng vào ch tr ng. H c sinh r t
ể ọ ứ ứ h ng thú và hào h ng đ h c.
ộ N i dung bài hát: Fun food I can eat alot
I like (1)…………………………………. and I can eat a lot
I like (2)…………………………………… and I can eat a lot
I like(2)………………………………… and I can eat a lot
I like French fries and I can a lot
I’m a big kid, a big kid, a big kid . Look at me!
I’m a big kid, a big kid, a big kid . Look at me!
I like cereal and I can a lot
I like (4)………………………………….. and I can eat a lot
I like (5)……………………………….… and I can eat a lot
I like (6)………………………………….…and I can eat a lot
I’m a big kid, a big kid a big kid . Look at me!
I’m a big kid, a big kid a big kid . Look at me!
Are you a big kid?
ề ừ ầ ọ ổ ố ậ H c sinh nghe bài hát 3 l n, đi n t vào ch tr ng. Sau khi hoàn thành bài t p
ặ ọ ế ể ờ ọ ọ nghe xong, n u có th i gian thì GV có th cho h c sinh h c hát ho c h c sinh t ự
ệ ờ ọ luy n bài hát ngoài gi h c.
* Đáp án:
1. Spagetti 4. bread
2. Soup 5. fish
3. Hamburger 6. chiken
Page
13
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
Ví d 2ụ . Bài hát “My heart will go on”
ế ể ụ Áp d ng cho Unit 8: Film (Ti ng Anh 7 Thí đi m)
ổ ế ề ộ ỉ ầ ầ ạ Khi d y ph n Skills 1 nói v b phim “Titanic” n i ti ng, giáo viên ch c n gi ớ i
ệ ầ ọ
ờ ọ ế ế ế ể ề ậ ả ấ thi u và cho h c sinh nghe bài hát “My heart will go on” sau đó yêu c u các em ọ h c ti p theo r t nhi u h c ề v nhà tìm hi u và t p bài hát. K t qu là đ n gi
ể ệ ữ ứ ể ể ế ủ sinh hào h ng th hi n bài hát và nh ng hi u hi u bi ề t c a mình v bài hát đó
ữ ế ư ế ừ ứ ấ cũng nh ki n th c ngôn ng Ti ng Anh thông qua bài hát. T đó các em r t có
ự ể ế ụ ộ ọ ứ h ng thú, có đ ng l c đ ti p t c bài h c.
Page
14
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
ụ Ví d 3ụ . Bài hát áp d ng: " I HAVE A DREAM"
I have a dream, a song to sing, to help me cope with anything. If you see the
wonder of the fairy taile. You can take the future. Even if you've failed. I believe
in angle. Something's good in everything I see I believe in angle and I Know the
time is right for me. I cross the stream . I have a dream, to help me cope with
anything.
I have a dream, a song (1).................. sing, to help me cope with
(2)...................... .
If you see the wonder (2) ......................... the fairy tale. You can (4) .....................
the future. Even if you've failed. I believe in (5) ........................ . Something's
good in everything I (6) ........................ . I believe in angle and I know the
(7) ................is right for me. I cross the (8)....................... . I have a dream, to help
me cope with anything.
* Đáp án:
1 to 5 angle
2 anything 6 see
2 of 7 time
4 take 8 stream
2.3.4. Listen and list
ạ ộ ụ ủ * M c tiêu c a ho t đ ng:
ủ ắ ọ ọ ượ ặ ố ộ Giúp h c sinh c ng c n i dung bài h c, n m đ ủ ề c các ch đ và đ c bi ệ t
ụ ố ừ ự ủ ề ủ ạ ọ ậ ắ n m và v n d ng t v ng c a các ch đ . Bên c nh đó h c sinh còn đ t t ượ c
ệ ậ ừ ự ừ ủ ấ ọ ộ ố luy n t p các t v ng và các c u trúc đã h c ... v a c ng c thêm n i dung các
ừ ạ ả ọ ươ ạ ộ ổ bài h c v a t o không khí tho i mái, vui t i, sôi n i thông qua ho t đ ng và
ệ ủ giai đi u c a các bài hát.
ụ ứ * Hình th c áp d ng:
Page
15
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ế
ệ
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
ủ ề ủ ự ế ọ ọ ọ Giáo viên l a ch n các bài hát liên quan đ n ch đ c a các bài h c. Cho h c
ệ ạ ộ ồ ậ ừ sinh nghe và li ủ ề t kê các đ v t, các ho t đ ng, các tính t ……tùy theo ch đ
ỗ ủ c a m i bài hát.
ầ ọ ệ ủ ề ừ ự H c sinh nghe bài hát 3 l n, li t kê ch đ t ủ ề v ng theo ch đ sau đó so sánh
ả ớ ế ậ ờ ế k t qu v i nhóm. Sau khi hoàn thành bài t p nghe xong, n u có th i gian thì
ặ ọ ể ọ ọ ự ệ ờ ọ GV có th cho h c sinh h c hát ho c h c sinh t luy n bài hát ngoài gi h c.
ụ ụ Ví d 1. Bài hát áp d ng: " SCHOOL SUBJECTS SONG" và “SCHOOL
ỗ ợ ế ệ OBJECT SONG” (learn about subjects and school things) H tr luy n nghe Unit 1 My New school Ti ng Anh 6.
https://www.youtube.com/watch?v=41cJ0mqWses
Listen and list the names of the school subjects and school things you hear in the
song.
SUBJECTS SCHOOL THINGS
Art, science, music…… Pencil, eraser, …….
Page
16
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ế
ệ
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
……….. ……………
ầ ọ ệ ọ ậ ọ ồ H c sinh nghe bài hát 3 l n, li t kê môn h c, đ dùng h c t p, sau đó so sánh
ả ớ ế ậ ờ ế k t qu v i nhóm. Sau khi hoàn thành bài t p nghe xong, n u có th i gian thì
ặ ọ ể ọ ọ ự ệ ờ ọ GV có th cho h c sinh h c hát ho c h c sinh t luy n bài hát ngoài gi h c.
ụ Ví d 2 " MY HOUSE SONG" (rooms and furnitures in the home)
ỗ ợ ế ệ H tr luy n nghe Unit 2 My home Ti ng Anh 6
https://www.youtube.com/watch?v=sE2GEaQJrwc
Listen and list the names of the room and the furnitures appear in the song.
ROOM FURNITURE
Bedroom, bathroom……… TV, sofa, mirror……
…..
ầ ệ ế ị …….. ọ H c sinh nghe bài hát 3 l n, li t kê các phòng trong nhà và trang thi t b trong
ả ớ ế ậ nhà, sau đó so sánh k t qu v i nhóm. Sau khi hoàn thành bài t p nghe xong,
Page
17
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
ặ ọ ể ờ ọ ọ ự ế n u có th i gian thì GV có th cho h c sinh h c hát ho c h c sinh t ệ luy n bài
ờ ọ hát ngoài gi h c.
2.3.5. Listen and sing
ạ ộ ụ ủ * M c tiêu c a ho t đ ng:
ố ộ ủ ọ ờ ọ ượ Giúp h c sinh c ng c n i dung bài h c, vì th i gian các em đ ệ ậ c luy n t p
ờ ấ ạ ọ ượ trong gi chính khoá r t ít. Bên c nh đó h c sinh còn đ ệ ậ c luy n t p các t ừ
ừ ủ ấ ọ ố ộ ọ ừ ạ ự v ng và các c u trúc đã h c ... v a c ng c thêm n i dung các bài h c v a t o
ả ươ ệ ủ ổ không khí tho i mái, vui t ạ ộ i, sôi n i thông qua ho t đ ng và giai đi u c a các
bài hát.
ụ ứ * Hình th c áp d ng:
ẫ ồ ắ ọ ọ ọ ị ọ Giáo viên cho h c sinh đ c bài hát, h c sinh nghe hát m u r i b t nh p cho h c
sinh hát.
ế ợ ể ể ế ằ ậ Giáo viên k t h p ki m tra hát t p th cá nhân nh m khuy n khích, thu hút s ự
ủ ọ ờ ự ồ ọ ượ ế ọ chú ý c a h c sinh, đ ng th i l a ch n đ c gi ng hát Ti ng Anh hay cho các
ạ ộ ế ệ ạ ạ ổ ặ bu i sinh ho t văn ngh , ngo i khoá ho c tham gia câu l c b Ti ng Anh trong
ườ tr ng.
ộ * N i dung các bài hát:
ỗ ợ ệ Ví d 1ụ Bài hát “Rap Giving direction” (H tr luy n nghe cho Unit 4
Enhglish 6 My neighbourhood)
How do I get to the restaurant?
How do I get to the swimming pool?
How do I get to the restaurant?
Go straight ahead, keep going, keep going, keep going.
Go straight ahead, keep going, keep going, and stop.
Turn left, turn right.
Take the 1st on the left then stop.
Take the 1st on the left then stop.
Turn left, turn right.
Page
18
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
Take the 2nd on the left then stop.
Turn left, turn right.
Take the 2rd on the left then stop.
Turn left, turn right.
Take the 4th on the left then stop.
How do I get to the cinema?
How do I get to the supermarket?
How do I get to the cinema?
How do I get to the supermarket?
Go straight ahead, keep going, keep going, keep going.
…………………………………
Ví d 2ụ Bài hát “Come and hear”
ỗ ợ ệ (H tr luy n nghe cho Unit 5 Enhglish 7 Food and drink)
Come and hear, follow me
Sing a vegetable song with me
Eat the carrot, eat the peas
Eat the tomato, eat the beans
Eat the turnip, eat the corn
Eat the cabbage, and the French bean. (Repeat)
ề ậ ữ ế ạ ọ ề Ngoài các bài hát đã đ c p đ n giáo viên còn d y h c sinh nh ng bài hát v
ơ ể ồ ạ ứ ậ ạ ộ ồ các b ph n trên c th , các căn phòng và đ đ c trong nhà, các lo i th c ăn đ
ễ ồ ờ ớ ệ ề ể ố u ng, các môn th thao, các ngày l , đ ng th i gi ụ i thi u v văn hoá, phong t c
ủ ướ ế ớ ế ệ ậ ừ ể ậ t p quán c a các n c nói Ti ng Anh trên th gi i…. đ các em v a luy n t p
ọ ừ ể ế ộ n i dung bài h c v a có thêm hi u bi ả t cho b n thân.
ộ ố ả ử ụ ể ể ế ế ệ ậ t k bài t p luy n
ả ạ 2.4. M t s bài hát có th tham kh o s d ng đ thi nghe trong quá trình gi ng d y:
MY SCHOOL SONG (For Unit 1 english 6) LINK: https://youtu.be/uT8YdXPNBk
Page
19
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ế
ệ
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
" MY HOUSE SONG" (For Unit 2 english 6)
LINK: https://youtu.be/IjnlkdZvYTE
Page
20
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
WHAT’S IN YOUR NEIGHBOURHOOD SONG (For Unit 4 English 6)
(link: https://youtu.be/apwiRl0sSRM)
I LOVE TET HOLIDAY (for Unit 6 English 6)
(LINK: https://youtu.be/8moMFe5mgPM)
Page
21
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ế
ệ
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
PORT SONG (for Unit 8 English 6)
(LINK: https://youtu.be/tgUSHk6JaTY)
EARTH SONG (For Unit 11 English 6)
(link: https://youtu.be)
Page
22
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
FRIEND SONG (For English 6)
https://www.youtube.com/watch?
THE BEST SOUND AROUND SONG (FOR UNIT 4 ENGLISH 7)
LINK: https://www.youtube.com/watch?v=kgpym9B6s
Page
23
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ế
ệ
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
Song: WHAT DO YOU WANT TO DRINK? (For unit 5 English 7) LINK: https://www.youtube.com/watch?v=8kBbNmd8is
ứ ế ả 3. K t qu nghiên c u:
Page
24
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
ụ ề ọ ậ ứ ố ạ Sau nhi u năm áp d ng ằ T o h ng thú h c t p cho HS kh i 6,7 b ng
ươ ế ấ ằ ọ ph ng pháp ọ ” tôi th y r ng h c sinh h c
luy nệ nghe Ti ng Anh qua bài hát ơ ơ ứ ủ ộ ứ ự ế ế ọ ậ t p tích c c h n, có h ng thú h n, h c sinh ch đ ng ti p thu ki n th c. Vì
ề ả ộ ễ ế ơ ọ ọ ậ v y, giáo viên truy n t
ộ ươ ả ọ ơ ớ ọ khai thác n i dung bài đ c đúng ph i n i dung bài đ c đ n cho h c sinh d dàng h n, giúp ọ ng pháp m i và quan tr ng h n c là h c
ắ ừ ọ ớ ộ ừ ợ ể ể sinh có th hi u, tóm t ọ t và g i nh n i dung bài h c mà các em v a h c. T đó
ấ ươ ầ góp ph n nâng cao ch t l ộ ng b môn.
ả ấ ượ ế ệ ề ự ng sau khi th c hi n đ tài: K t qu ch t l
C.l ngượ iỏ
Gi SL TL Khá SL TL TB SL TL Y uế SL Kém SL TL TL
L pớ 6.1 (31) 8 25.8 6 19.4 15 48.4 2 0 0 6.5
ứ ế ế ả ấ ọ ờ ọ K t qu trên cho th y h c sinh đã h ng thú khi đ n gi ế h c ti ng Anh.
ể ụ ự ế ế ơ ơ ố ớ
Hi u bài sâu h n, t ̀ ́ ́ ́ ủ ộ ư ơ ơ ̣ Các em tiêp thu bai nhanh h n, ch đ ng h n, phat huy tinh t tin h n khi giao ti p ti ng Anh b t đi tính r t rè v n có. ượ c duy, tao đ
́ ̀ ̀ ề ế ọ ọ ̣
ạ ằ ộ ầ ữ ề ẳ ỏ ị ọ ả tinh to mo cho hoc sinh, h c sinh y u gi m nhi u, h c sinh kém không còn, h c ử ụ i r ng s d ng i tăng lên. Đi u này m t l n n a kh ng đ nh l sinh khá gi
ươ ọ ậ ứ ố ạ ằ ươ ph ng pháp “ T o h ng thú h c t p cho HS kh i 6,7 b ng ph ng pháp
ế ự ự ợ ả ắ ự luy nệ nghe Ti ng Anh qua bài hát ả ” th c s là “tr gi ng” đ c l c cho cho b n
ế ạ ọ thân tôi trong d y h c ti ng Anh.
Ậ Ầ Ế III. PH N K T LU N.
ủ ệ ế 1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m.
ụ ề ậ ươ ọ ậ ứ ạ Qua nhi u năm v n d ng ph ng pháp T o h ng thú h c t p cho HS
ố ằ ươ ế đã kích thích kh i 6,7 b ng ph ng pháp
ơ ọ ậ ế luy nệ nghe Ti ng Anh qua bài hát. ế ạ ọ ộ ơ ố ạ ộ t t, t o đ ng c h c t p cho h c sinh, cho ta ti t d y sinh đ ng h n và k t qu t ả ố t
ả ế ạ ượ ọ ọ ậ ố ơ ụ ệ ơ h n. Hi u qu ti t d y thu hút đ c h c sinh h c t p t ư t h n khi ch a áp d ng các
ạ ộ ho t đ ng này.
ấ ằ ụ ề ể ậ ộ Qua đó tôi nh n th y r ng đ tài có th áp d ng r ng rãi không ch t ỉ ạ ườ ng i tr
ở ườ ệ ặ ệ ự ự ệ tôi mà còn các tr ng trong toàn huy n, đ c bi ả ố ớ t là th c s có hi u qu đ i v i
ế ượ ừ ụ ợ ở ươ ọ h c sinh y u, ít đ c quan tâm t ph huynh. B i vì l i ích mà ph ng pháp này
ạ ệ ể ụ ề mang l i là vô giá trong khi đi u ki n đ áp d ng nó thì hoàn toàn có th . B n
ấ ấ ế ả ạ ậ ộ ể ả thân ụ tôi, m t giáo viên gi ng d y môn Ti ng Anh, đã nh n th y r t rõ tác d ng mà nó
Page
25
ạ ứ
ọ ậ
ố
ằ
ươ
ệ
ế
“T o h ng thú h c t p HS kh i 6,7 b ng ph
ng pháp luy n nghe Ti ng Anh qua bài hát”
ạ ạ ộ ứ ụ ủ ề ạ ọ ạ m ng l ọ i cho h c sinh c a mình sau nhi u năm ng d ng vào ho t đ ng d y và h c
ọ ạ ườ t i tr ng cho các em h c sinh.
ộ ố ế ị ề ấ 2. M t s ki n ngh , đ xu t:
ố ớ ổ chuyên môn: ▪ Đ i v i t
ề ệ ạ ổ ạ ờ có th i gian sinh ho t chuyên môn T o đi u ki n cho giáo viên trong t
ườ ơ th ng xuyên h n.
ữ ế ấ ờ ớ ị K p th i cung c p nh ng thông tin m i liên quan đ n chuyên môn cho t ổ
chuyên môn.
ườ ự ờ ể ớ ọ ỏ ổ Th ng xuyên d gi , thăm l p, h c h i, trao đ i chuyên môn đ rút ra
ữ ươ ệ ả ạ nh ng ph ả ng pháp gi ng d y hi u qu .
ố ớ ụ ụ ở ạ
▪ Đ i v i Phòng giáo d c và S giáo d c và đào t o: ậ ườ ề ệ ở ớ ấ ạ ng xuyên m các l p t p hu n t o đi u ki n cho giáo viên các Th
ườ ổ ề ị ươ ạ ọ ớ tr ỉ ng trong đ a bàn t nh trao đ i v ph ữ ng pháp d y h c m i, rút ra nh ng
ệ ả ộ ệ ụ kinh nghi m quý báu cho b n thân, nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v .
ữ ệ ỏ ừ ự ế ủ ườ Trên đây là nh ng kinh nghi m nh nhoi t th c t c a tr ng chúng tôi
ố ượ ọ ạ ứ ọ ậ và đ i t ủ ng h c sinh c a chúng tôi t ạ ườ i tr ng v “ ề T o h ng thú h c t p cho
ố ằ ươ ế HS kh i 6,7 b ng ph ng pháp luy nệ nghe Ti ng Anh qua bài hát
ậ ượ ự ủ ệ ổ ậ ấ ”. V y r t ầ mong nh n đ c s quan tâm góp ý, trao đ i kinh nghi m c a các th y cô giáo
ạ ọ ể ộ ồ ủ ệ ế ệ ồ
ấ ượ ượ ệ ầ ả ạ ơ ộ ủ và các b n đ ng nghi p, c a H i đ ng khoa h c đ sáng ki n kinh nghi m c a ế ng gi ng d y b môn ti ng c hoàn thi n h n góp ph n nâng cao ch t l tôi đ
Anh ở ườ tr ng THCS.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
ệ ế Sáng ki n kinh nghi m hoàn thành vào tháng 5 năm 2019