Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

Phần thứ nhất ĐẶT VẤN ĐỀ Trong tiến trình lịch sử dạy học, cách truyền đạt kiến thức đầu tiên và sơ

khai nhất là phương pháp truyền khẩu: thầy nói, trò nghe và làm theo. Phương

tiện dạy học chính lúc bấy giờ chỉ là lời nói. Theo thời gian, các đồ dùng hỗ trợ

dạy học ra đời tiếp theo là: sách, vở, phấn viết và bảng. Các đồ dùng dạy học

này được sử dụng trong một thời gian khá dài qua nhiều thế kỷ. Rồi đến sự ra đời của những đồ dung dạy học khác như cassette và máy đèn chiếu trong thế

kỷ trước.

Sự bùng nổ của kỹ thuật máy tính và công nghệ thông tin vào cuối thế kỷ

XX và đầu thế kỷ XXI dẫn đến sự xuất hiện một phương pháp dạy học hoàn toàn mới, đó là dạy học bằng máy tính (giáo án điện tử ­ GAĐT). Theo một

nghĩa tương đối: dạy học bằng máy tính là một hình thức dạy học tiên tiến và do

khả năng lưu trữ, tích hợp, thể hiện thông tin nhanh, đa dạng, cho phép đẩy

mạnh sự tương tác giữa thầy và trò, dẫn đến sự thay đổi sâu xa về hình thức của

dạy và học.

Hiểu rõ tầm quan trọng của công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục ­ Đào tạo

đã yêu cầu: “ Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục và đào tạo ở tất cả các

cấp học, bậc học, ngành học theo hướng sử dụng CNTT như là một công cụ hỗ

trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập ở tất cả các môn

học” (Trích Chỉ thị số 29/2001/CT­BGD&ĐT ngày 30/7/2001 của Bộ Trưởng

Bộ GD­ĐT về việc tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT trong

ngành giáo dục).

Trong “ Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2015– 2016”, Bộ GD & ĐT Bộ GD­ĐT xác định 2015­ 2016 là "năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

thông tin (CNTT)", một trong những nhiệm vụ trọng tâm về CNTT trong năm

học này là: "Triển khai chương trình công nghệ giáo dục: xây dựng hệ thống

các công cụ tạo lập và quản lí bài giảng điện tử, hệ thống E-Learning, qui trình soạn bài giảng, các phần mềm hỗ trợ dạy học, phần mềm thí nghiệm ảo;

... tổ chức chủ đề "CNTT đổi mới phương pháp dạy và học" trên website, tổ

chức giáo viên tham gia diễn đàn giáo dục để giao lưu và trao đổi kinh

nghiệm".

1

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

Bộ GD­ĐT đã đạt mục tiêu đến tháng 12­2008 kết nối mạng Internet và

triển khai mạng giáo dục (www.edu.net.vn) đến tất cả các sở GD­ĐT và cơ bản

phủ Internet đến các trường học cả nước. Đây chính là cho ngành giáo dục (GD)

triển khai mạnh hơn những tiện ích của CNTT trong những năm kế tiếp. Ngành

GD & ĐT Hà Nội đã đi trước trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy

và học, mà một trong những trọng tâm là đẩy mạnh việc dạy và học bằng bài

giảng điện tử ở tất cả các bộ môn trong các cấp học từ mầm non tới đại học.

2

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

Phần thứ hai

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. Cơ sở lý luận :

Luật giáo dục 2015 ( điều 5) quy định:

“ Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực tự giác, chủ động, tư

duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng

thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”

Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định của số

16/2006/ QĐ BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo đã nêu:

“Phải phát huy tính tực cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù

hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện của từng lớp

học; bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện

kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm đem lại niềm

vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh ”.

Trong Chỉ thị số 29/ 2001/ CT­ BGD & ĐT ngày 30/7/2001 của Bộ

Trưởng Bộ GD­ĐT về việc tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT

trong ngành giáo dục giai đoạn 2001­2005, Bộ Giáo dục ­ Đào tạo yêu cầu:

“ Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp

học, bậc học, ngành học theo hướng sử dụng CNTT như là một công cụ hỗ trợ

đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập ở tất cả các môn học ”.

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 – 2015 về CNTT, Bộ GD

& ĐT phát động lấy năm học 2015­2016 sẽ là năm học "Công nghệ thông

tin" và xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm về CNTT trong năm

học này là:

"Triển khai chương trình công nghệ giáo dục: xây dựng hệ thống các

công cụ tạo lập và quản lí bài giảng điện tử, hệ thống E-Learning, qui trình

soạn bài giảng, các phần mềm hỗ trợ dạy học, phần mềm thí nghiệm ảo; ...tổ

chức chủ đề "CNTT đổi mới phương pháp dạy và học" trên website, tổ chức

giáo viên tham gia diễn đàn giáo dục để giao lưu và trao đổi kinh nghiệm".

II. Cơ sở thực tế :

3

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

Theo tài liệu Hội nghị quốc tế về giáo dục và đào tạo thế kỷ XXI: "Tầm

nhìn và hành động" (từ ngày 5­9/10/1998 tại Paris do UNESCO tổ chức) đã dưa

ra một hệ thống phân loại các mô hình giáo dục theo hướng phát triển:

Mô hình Trung tâm Vai trò người học Công nghệ

Truyền thống Người dạy Thụ động Bảng/TV/Radio

Thông tin Người học Chủ động Máy tính cá nhân

Kiến thức Nhóm Thích nghi PC + mạng

Như vậy, Việt Nam đang dần chuyển dịch từ mô hình truyền thống sang mô hình thông tin, mà trong mô hình thông tin chủ yếu là máy tính cá nhân kết hợp với mạng LAN, WAN hoặc INTERNET.

Chương trình hoạt động của Asia and the Parcific Programme of Educationnal Innovation for Development (APEID) của UNESCO chuẩn bị cho giai đoạn 2002 – 2007 nhấn mạnh đến vấn đề sử dụng ICT (Information and Communication Technologies for Educational Innovations) để đối mới giáo dục. Như vậy việc sử dụng ICT hỗ trợ quá trình dạy học góp phần đổi mới phương pháp dạy học đã được đặt ra và thực hiện trên phạm vi toàn thế giới.

Trong điều kiện thực tế của nhà trường phổ thông Việt Nam hiện nay, các

phương tiện dạy học sau đây đang được sử dụng:

 Projector giảng bài giảng bài với phần mềm Powerpoint, máy chiếu đa

vật thể.

 Phần mềm hỗ trợ bài giảng, phần mềm dạy học.  Công nghệ kiểm tra trắc nghiệm trên máy tính.  Sử dụng mang Internet để thu thập tài liệu và dạy học.  Phương tiện truyền thông media; đài, băng đĩa CD,… Dạy học với các phương tiện hiện đại trên có những ưu điểm sau: ­ GV chuẩn bị bài dạy một lần có thể sử dụng được nhiều lần. - Các phương tiện hiện đại tạo ra cơ hội để giáo viên trình bài bài giảng sinh động hơn, dễ dàng cập nhật và thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của khoa học hiện đại

- HS học không bị thụ động, có nhiều thời gian để thực hành luyện tập. Vận dụng CNTT và các thiết bị dạy học hiện đại để đổi mới phương pháp dạy học đối với tất cả các môn học ở trường phổ thông, qua thực tế của những năm học gần đây, đều có tác dụng nâng cao chất lượng đào tạo rõ rệt. Sử dụng CNTT như một thiết bị dạy học sẽ góp phần thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học môn học một cách hiệu quả nhất.

4

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

III. Lý do chọn đề tài: Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Bộ GD­ĐT còng nh­ của Sở GD­ĐT Hà Nội, nhận thức được việc ứng dụng CNTT, sử dụng CNTT trong đổi mới phương pháp DH là một trong những nhiệm vụ cần thiết và chắc chắn sẽ là yêu cầu bắt buộc trong nhà trường phổ thông một vài năm tới tôi đã mạnh dạn thực hiện ứng dụng CNTT trong sử dụng các phần mềm để thiết kế lại các file âm thanh trong các tiết dạy Listening của năm học 2014 – 2015.

Để giảng dạy giờ Listening được thuận lợi, các giáo viên cần sử dụng triệt để CNTT, điều này không phải giáo viên nào cũng thành thạo. Vì tư liệu cho Listening của bộ môn tiếng Anh là những đĩa CD sử dụng trong nhiều năm không tránh khỏi sự xước sát, cũ hỏng. Vì thế, trong quá trình dạy học cho môn môn mình giảng dạy. Nguồn tư liệu mà tôi sử dụng giảng dạy học HS rất phong phú. Đó là những đoạn tapescripts có sẵn trong đĩa CD đã được chỉnh sửa, thiết kế lại cho phù hợp với bài và đặc biệt là luôn cập nhật với bài giảng điện tử dùng trong Powerpoint .

Trong giờ Listening, giáo viên thường phải tua lại băng, đĩa nhiều lần, vừa mất thời gian lại gây nhàm chán trong học sinh. Chỉ cần thao tác cắt chỉnh đơn giản, giáo viên sẽ thiết kế được đoạn audio clip theo ý mình rồi ghi ra đĩa CD để dùng với radio cassette không cần thao tác tua bài nhiều lần. Đặc biêt là khi sử dụng bài giảng điện tử dùng Powerpoint để tạo các slide trình chiều phù hợp, đẹp mắt hay các đoạn clip karaoke cho tiết dạy bài hát sẽ gây hứng thú bất ngờ cho HS. Qua thực tế áp dụng tại trường, tôi thấy phần lớn các em đều rất thích thú và học tập sổi nổi, nhất là khi những hình ảnh, video clip được sử dụng trong các giáo án điện tử cập nhật thực tế. Hiệu quả của giờ học nghe tăng lên rõ rệt, sự chú ý của HS vào bài giảng cũng được nâng cao.

Ứng dụng CNTT nói chung, trong đó có các phần mềm hỗ trợ dạy học chắc chắn sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường và là hướng đi đúng đắn trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong ngành GD & ĐT hiện nay.

IV. Mục tiêu: Thực tế cho thấy tất cả giáo viên, CBCNV đều có thể dùng Tin học trong công tác của mình. Cụ thể: bộ phận văn phòng dùng Tin học trong việc quản lý nhân sự, quản lý tài chính, hồ sơ, sổ sách... Giáo viên dùng Tin học để làm đề kiểm tra, đề thi, lập bảng điểm, và cao hơn nữa là dùng máy vi tính và các phần mềm cần thiết để thiết kế giờ dạy (soạn giáo án điện tử) và thực hiện giờ dạy

5

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

trên lớp với sự hỗ trợ tối đa của các thiết bị hiện đại như projector, overhead,camera, máy tính, máy scan, ti vi, đầu máy, đầu ghi...

Tôi khẳng định rằng nếu tiết học nào giáo viên cũng sử dụng những thiết bị hiện đại thì chất lượng học tập của học sinh sẽ có kết quả tốt nhất.Những giờ học trong các phòng Nghe ­Nhìn với rất nhiều hình ảnh, âm thanh minh họa đẹp mắt, sinh động đã làm cho học sinh hứng thú, say mê học tập. Cùng một thời lượng như nhau nhưng số lượng kiến thức và kỹ năng các em thu nhận được lại nhiều hơn, cụ thể, sinh động, sâu sắc và chắc chắn hơn. Thời gian rèn luyện của các em nhiều hơn, các kỹ năng thành thục hơn.

Bản thân tôi, với sự giúp đỡ của các đồng nghiệp, đã thực hiện ứng dụng CNTT triệt để trong mọi việc chỉnh sửa thiết kế đĩa CD, xây dựng nhiều giáo án Powerpoint để học sinh trường tôi được lên phòng nghe nhìn ở tất cả các giờ tiếng Anh. Đồng thời, qua đề tài này tôi có thể trao đổi kinh nghiệm về ứng dụng CNTT với các đồng nghiệp khác để việc sử dụng CNTT tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến quá trình cải tiến phương pháp dạy học trong thực tế hiện nay.

Các phương pháp thực tế khi thực hiện nghiên cứu: ­ Phỏng vấn học sinh trước và sau tiết dạy. ­ Sử dụng bảng biểu đối chiếu theo dõi việc học của học sinh trên lớp. ­ Thăm lớp, dự giờ đồng nghiệp để học tập kinh nghiệm. ­ Kiểm tra chất lượng sau giờ học. ­ Sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn để rút kinh nghiệm và học tập kinh

nghiệm đồng nghiệp.

6

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

V. Các cách ứng dụng : 1. Nguồn khai thác file âm thanh trên Intenet: 1.1. Khai thác các file âm thanh tại thư viện trực tuyến Violet: Cách tìm kiếm các file âm thanh trong các bài nghe của bộ môn Tiếng

Anh trong Thư viện trực tuyến Violet:

Tại địa chỉ: http://tulieu.violet.vn người dùng có thể tìm thấy tất cả những file âm thanh trong các bài nghe của SGK và rất nhiều tư liệu khác có liên quan đến bài giảng .

Tại trang “Thư viện tư liệu”, chọn môn Tiếng Anh để tìm kiếm tư liệu cần tìm. Sau khi tìm được tư liệu, nếu chỉ xem thì không cần phải đăng nhập thành viên nhưng nếu muốn tải về (download) hoặc gửi lên (upload) các tư liệu trong thư viện thì cần phải đăng ký thành viên. Sau khi đã đăng kí thành viên có thể download hoặc upload tư liệu dễ dàng (giống như các cách thông dụng). Khi đã download tư liệu về máy tính của mình, sẽ không phải xử lý gì thêm mà có thể sử dụng ngay.

Khi tìm tư liệu trong thư viện, nên sử dụng từ khóa để tìm kiếm bởi như vậy sẽ tìm được nhanh hơn, nhiều tư liệu phong phú hơn, thậm chí có cả những tư liệu ở các môn học khác nhưng cùng loại.

Ví dụ: Cần tìm bài nghe Unit 12-lớp 7 ta vào trang: http//tulieu.violet.vn Tại dòng tìm kiếm ta đánh Unit 10­Liten, cồi click vào ô tìm, sẽ được kết

quả như sau:

Tại đây, ta dùng chuột để xem các tư liệu theo ý muốn bằng cách nhấp

đúp chuột vào tên tài liệu để xem, nghe cụ thể.

7

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

Nếu tài liệu dùng được và bạn đã có tài khoản tại trang tư liệu thì tải về

bằng cách dùng chuột nhấp vào dòng chữ trang tài khoản thư viện tại tư liệu , nếu chưa có thì nhấp chuột vào dòng

Nếu không đăng ký thành viên vẫn có thể được tư liệu tại trang thư viện tư liệu bằng cách nghe tư liệu cần dùng rồi ghi âm lại theo hướng dẫn tạo mục 1.1.2.3..

1.2. Khai thác các file âm thanh tại Websit: http://baamboo.com Tại website này chóng ta có thể tìm thấy những file nhạc nền, các bài hát

và các tư liệu âm nhạc khác có liên quan đến bài giảng .

Khi tìm tư liệu ta sử dụng từ khóa để tìm kiếm bởi như vậy sẽ tìm được nhanh hơn, nhiều tư liệu phong phú hơn, thậm chí có nhiều dạng tư liệu khác nhưng cho cùng thể loại.

Đây là giao diện của trang web:

Tại dòng tìm kiếm ta đánh nội dung rồi ấn Enter hoặc Click vào ô

Ví dụ: Cần tìm bài hát hay bản nhạc Auld Lang Syne

(Bài Listen Unit 8 – Tiếng Anh 9) ta được kết quả như sau:

8

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

Tại đây, ta dùng chuột để xem các tư liệu theo ý muốn bằng cách nhấp

đúp chuột vào tên tài liệu để nghe cụ thể.

1.3. Khai thác lời bài hát tại Website: http://www.loidich.com Truy nhập vào địa chỉ trên, sẽ có giao diện như sau:

Sau đó, ta đánh tên bài hát cần tìm lời vào ô:

Ví dụ: Tìm lời bài hát Auld Lang Syne (Bài Listen­ Unit 8 – Tiếng Anh 9) ta được kết quả như sau:

9

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

Tại đây, ta dùng chuột để xem các tư liệu theo ý muốn bằng cách nhấp

đúp chuột vào tên tài liệu để xem cụ thể:

Muốn download ta click vào hoặc về máy tính cá

nhân. Lời bài hát xuất hiện phía dưới.

10

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

Muốn copy lời bài hát ta dùng chuột bôi đen đoạn cần copy, sau đó ấn

chuột phải chọn Copy:

Rồi ta mở văn bản Word và ấn Ctrl + V để dán đoạn bài hát đó:

11

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

2. Ứng dụng các phần mềm xử lí file âm thanh 2.1. Phần mềm xử lí file âm thanh JetAudio 7.0.0 2.1.1. Giới thiệu chung về JetAudio 7.0.0 : ­ Jet Audio 7.0.0 là một phần mềm tích hợp các chức năng giải trí. Nó không chỉ có khả năng chơi các định dạng âm nhạc khác nhau mà còn có một số chức năng chính như là in file nhạc CD, ghi âm file nhạc, và chuyển đổi giữa các định dạng file nhạc khác nhau.

­ JetAudio là một chương trình xem phim, nghe nhạc khá phổ biến,ngoài

ra nó còn có chức năng chuyển đổi các định dạng file multimedia.

­ Bên cạnh những tính năng chuyên biệt trên, bạn còn có thể tạo ra hệ thống phát song riêng bằng việc kết nối với Jet Cast. Phiên bản này không những vượt qua mọi giới hạn của một chương trình nghe nhạc mà còn có thêm những tính năng phụ trội. Jetaudio nâng cao việc chỉnh sửa Tag, skin…

­ Ngoài ra, nếu bạn upgrade lên phiên bản Plus, bạn có chức năng convert

sang MP3, Mp3Pro….

­ Giao diện của JET AUDIO 7.0.0 :

­ Ngoài ra, để biến nó thành chương trình có chức năng xử lý đủ định dạng file nhạc thông dụng nhất, nên tìm và download codec pack trên mạng (hoàn toàn free)

12

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

2.1.2. Cài đặt JetAudio 7.0.0 : ­ Tận dụng chức năng của JetAudio để khỏi phải nhờ đến những chương trình khác. Các bạn nên cài jetAudio phiên bản mới nhất để được hỗ trợ nhiều định Dạng file hơn, có thể tìm mua ở các cửa hàng đĩa CD tin học hoặc download trực tiếp từ trang web http://www.jetaudio.com .

­ Ta cũng có thể Download phần mềm JetAudio tại link sau: http://www.brothersoft.com/jetaudio­72152.html bằng cách click vào dòng download sẽ được màn hình sau:

Tại đây click vào dòng chữ sau đó chọn địa chỉ lưu file

rồi clich OK.

­ Cài đặt vài chạy chương trình : Click đúp tại biểu tượng chương trình

Chọn nút

tại giao diện sau để cài đặt chương trình:

13

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

Click chuột tại trong màn hình như sau:

Chọn nút tại các giao diện tiếp theo:

14

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

Chọn nút tại giao diện sau để cài đặt:

Chọn nút để hoàn thành cài đặt:

Khởi động JetAudio từ biểu tượng shortcut trên desktop hoặc : Start  Programs  JetAudio  JetAudio ­ Giao diện chính của chương trình :

15

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

2.1.3. Ghi âm với Jet Audio Cách 1 : Ghi âm với Jet Audio rất đơn giản, không phức tạp, và dễ thao tác. Mở Jet Audio, tại giao diện chính của JetAudio

Chọn nút sẽ được cửa sổ hiện hành

­ Chọn chế độ thu âm, tên file, folder chứa file rồi click vào nút

để bắt đầu.

­ Khi kết thúc click chute tại nút

để kết thúc, mở lại file vừa

thu để kiểm tra.

16

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

Ta chọn Run Audio Mixing Recorder.

Cách 2: Sau khi mở ra Jet Audio, click vào Convert – Convert Audio

Tìm hiểu cửa sổ Mixing recorder (từ trên xuống). ­ Status: Để phân phối âm thanh cho đều giữa Microphone và nhạc nền

từ back ground.

­ Recording: Điều khiển, cân bằng âm thanh giữa Microphone và Background…. Còn có các tùy chọn: Chơi nhạc nền khi bắt đầu ghi âm/ Bật Microphone ngay khi bắt đầu ghi âm …

­ Target: Là file muốn tạo khi ghi âm, ta chọn nơi muốn save file, tên

muốn đặt. Đồng thời, ta cũng có thể chọn định dạng, bitrate .

17

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

­ Background Music: Nhạc nền giao diện, bảng điều khiển của nó gần

giống với bảng Trimmer để chọn nhạc nền, và cắt, ghép tùy ý .

­ Microphone: Nơi cài đặt, thiết lập cho Microphone. Điều chỉnh volume,

fade out, fade in…..

2.1.4. Thay đổi định dạng file audio và video với Jet Audio: ­ Bước Có nhiều công cụ chuyển đổi các dạng âm thanh hay video trong khi phần mềm JetAudio đã có sẵn chức năng này. Không chỉ chuyển đổi định dạng đơn thuần mà chương trình còn cho phép chọn lựa chất lượng hay dung lượng file tạo ra.

­ Bước 3: Lúc này cửa sổ của khung Convert Audio đã được mở ra. Bạn

Trước hết 1:Mở Jet Audio ­ Click vào Convert – Convert Audio

chọn Add Files, tìm đến file bạn cần convert :

18

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

­ Bước 4: Ở phần đặt tên, ta giữ nguyên tên, (Source File name), ngay dưới khung đặt tên, có hai lựa chọn: Có thể save file đã được convert ngay tại folder file gốc, hoặc có thể chọn nơi save dành riêng cho file theo ý (ở đây tôi chọn Desktop cho dễ làm việc)

­ Bước 5: Ô Output Format, chính là định dạng file mà ta muốn convert nó thành. Khi click vào mũi tên đổ xuống, bạn sẽ thấy có rất nhiều lựa chọn về định dạng. Ở đây, tôi chọn định dạng Windows Media Player 9. Khi click vào ô Config, sẽ đến cửa sổ chọn bitrate cho bài hát. (theo yêu cầu bitrate >=64 Kbps và <96 Kbps.) Tôi chọn 80 Kbps, là chất lượng tương đối đạt yêu cầu về chất lượng và tốc độ để nghe .

19

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

­ Bước 6: Lúc này, chỉ cần ấn nút start, chương trình sẽ bắt đầu quá trình convert file nhạc. Như vậy, chúng ta đã hoàn thành cách convert một file nhạc bất kỳ về định dạng theo yêu cầu từ định dạng và bitrate.

Việc chuyển đổi định dạng các file video cũng thực hiện tương tự như Convert Audio.Ở mục Target File bấm vào nút Output Settings để chọn nhiều định dạng file hơn.

Trong hộp thoại Output Settings, bấm chọn tùy chọn Use Define để thay đổi định dạng cũng như các thông số của định dạng đó. Cuối cùng, ta bấm Start để việc chuyển đổi định dạng video được bắt đầu.

2.1.5. Chỉnh sửa file âm thanh ( CUT ) với Jet Audio : Một đoạn nhạc trong bài cần CUT ra để trộn, ghép, hay đưa vào slide, vậy

phải làm thế nào? Jet Audio sẽ trả lời giúp câu hỏi này.

­ Bước Mở Jet Audio ­ Click vào Convert – Convert Audio

20

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

­ Bước 2: Click vào Run Audio Trimmer

­ Bước 3: Tại cửa sổ Run Audio Trimmer, click vào file, Open..

­ Bước 4: Tại cửa sổ Run Audio trimmer có hai mũi tên màu đen ở hai đầu bảng điều khiển cửa sổ…. Mũi tên ở bên trái chính là đánh dấu điểm bắt đầu, và mũi tên ở bên phải đánh dấu điểm bạn muốn cut.

21

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

C5: Sau khi cắt được đoạn muốn cắt ra, click vào File­ Save để save file cắt. Ở đây ta cũng có thể chọn được format, định dạng và bitrate của file cut tùy ý.

2.1.6. Chỉnh sửa thông tin file nhạc ( TAG ) với Jet Audio : ­ Một cách cơ bản, Tag là những thông tin cơ bản nhất về: Name ­ Author ­ Album ­ Song number ­ Genre… Hiện nay, phần lớn các soft nghe nhạc đều có chức năng chỉnh sửa Tag .

­ Click vào nút có dạng folder để open files. Sau khi chọn file cần open, click nút open. Sau đó click vào nút Playlist, để mở ra cửa sổ play list của JetAudio.

Click chuột phải vào một file nhạc bất kỳ, chọn edit, edit tag .

Với cửa sổ Tag Editor mở, bạn có thể chỉnh sửa bất kỳ thông tin nào bạn

muốn chỉnh sửa: Title, Artist, Album, Year, Track #. Comment và Genre.

22

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

Sau đó chọn OK, và ta đã hoàn toàn chỉnh sửa xong về tag của bài hát.-

Bước 4:

2.2.1. Giới thiệu phần mềm Cool Edit Pro : Cool Edit Pro là một phần mềm tích hợp các chức năng ghi âm và chỉnh sửa chuyên biệt không chỉ giữa một file nhạc mà còn trên các file nhạc khác nhau. Nó không chỉ có khả năng chỉnh sửa các định dạng âm nhạc khác nhau mà còn có một số chức năng chính như là ghi âm file nhạc, nâng cao việc tạo ra các file nhạc khác nhau có những tính năng phụ trội bên cạnh những tính năng chuyên biệt. Sau khi cắt chỉnh sửa file âm thanh theo ý muốn ta có thể save file âm thanh sau đó ra các định dạng: wav, au, hoặc mp3…

Có thể tìm Cool Edit Pro bản Full ở các cửa hàng dịch vụ tin học hoặc

Download chương trình Cool Edit Pro tại địa chỉ:

Sau đó bỏ chọn dấu tick trên 2 ô

http://www.toggle.com/lv/group/view/kl36218/Cool_Edit_Pro.htm

23

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

, tiếp theo đó chọn thư mục để lưu file rồi cick OK.

và click vào ô ­ Cài đặt và chạy chương trình ra màn hình như sau:

2.2.2. Giới thiệu cách thu âm: Sau khi đã cài đặt, bạn chạy chương trình, đây là giao diện chính:

­ Phải có microphone hoặc headphone ­ Một file nhạc nền (karaoke, không lời) với bất cứ định dạng âm thanh

nào (mpg, wma, mp3….) hoặc là đĩa karaoke bạn thường hát bằng đầu VCD.

­ Giờ thì kiểm tra microphone xem nó có hoạt động chưa: Nhấp đúp lên

cái thanh như trong hình.

24

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

­ Alô vài tiếng xem hai thanh màu xanh có nhảy theo không. Nếu có nhảy

lên xuống theo giọng alô thì mic hoạt động tốt.

­ Nếu không nhảy thì ta vào menu Options/windows recording mixer hộp Recording Control hiện ra: Ta đánh dấu vào ô select của cột Microphone, xong rồi đóng cửa sổ lại. (Chó ý: nếu muốn thu 1 bản nhạc phát ra từ loa của máy tính thì đánh dấu vào cột Wave)

­ Bật nút có chử R màu đỏ ở track 1 lên, nghĩa là sẽ thu tiếng của mình lên

track.

­ Bên nút đỏ là 2 nút: vàng (S), xanh (M) ­ Khi nút vàng được bật, nghĩa là khi play chỉ có mỗi track đó được lên

tiếng, các track khác sẽ Silent lÆng hết.

­ Khi nút xanh được bật, nghĩa là track đó “mute”

­ Chuẩn bị tư thế và nhấn nút Record màu đỏ để bắt đầu thu. ­ Trong lúc thu, vạch màu vàng sẽ di chuyển theo, khi nhấn nút Pause hay Stop thì vạch cũng đứng yên. Có thể di chuyển cái vạch này bằng cách nhấn và giữ chuột tại một trong hai đầu của nó.

­ Khi hết thì nhấn nút Stop, nhấn Play để nghe lại tác phẩm của mình. ­ Tăng Volume bằng cách click chuột phải lên track 1 chọn Adjust wave

block Volume và tăng volume lên 5.

25

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

­ Cách khác để chỉnh Volume của track là click chuột phải vào ô VO như

hình :

2.2.3. Giới thiệu cách xử lý tạp âm và các khoảng lặng ­ Quét khối đoạn có tiếng ån (giống như quét khối văn bản vậy đó) rồi

phóng to đoạn đó bằng nút Zoom to Selection.

­ Bạn nhấn Play rồi phóng to cho đến khi xác định được cái đoạn quét khối những tín hiệu ồn click chuột phải chọn Edit waveform hoặc nhấn nút

switch to multitrack view (F12).

­ Màn hình chuyển qua chế độ edit nhưng vẩn giữ nguyên đoạn quét khối

của tín hiệu ồn, click phải vào đoạn quét khối chọn Silence (yên lặng)

­ Nhấn F12 để trở lại giao diện chính và sử dụng các nút phóng to thu nhỏ

để xác định các tạp âm khác.

26

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

­ Muốn chèn vào khoảng lặng thì nhấn F12 chuyển qua chế độ Edit, để vạch vàng tại nơi muốn thêm khoảng lặng,chọn menu Generate/ Silence hộp thoại hiện ra và nhập vào số thời lượng cho khoảng lặng.

­ Trong menu chuột phải bạn sử dụng các lệnh cut, copy, paste giống như

trong xử lý văn bản.

­ Dùng lệnh Trim để lấy vùng được quét khối. 2.2.4. Cách cắt track thành một file âm thanh mới Chạy chương trình . ­ Mở file âm thanh cần cắt chỉnh tại hộp thoại open (mũi tên đỏ ) ­ Chọn phần âm track cần cắt bằng cách kéo chuột giữ đến vị trí cần cắt

nghe lại điều chỉnh chuột chính xác đoạn cần cắt.

­ Lưu phần căt vừa rồi tại hộp thoại mũi tên xanh. ­ Chú ý chọn tên file, nơi lưu file và chọn định dạng file cần lưu là wav

hoặc mp3.

Để làm một track mới từ nhiều đoạn cắt, ta copy đoạn vừa cắt và mở một file mới rồi dùng lệnh paste để dán đoạn vừa cắt vào đó. Cắt và dán như vậy cho tới khi được track mới như ý thì lưu lại bằng lệnh save as tại File trên thanh task bar.

3. Một số ứng dụng trong thực tế giảng dạy : 3.1. English 9 -Unit 1- Listen Bài Listen được cắt nhỏ thành 3 đoạn để học sinh nghe từng đoạn nhỏ

nhằm kiểm tra lại phần bài đã làm

27

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

nghe cả bài

listen part 1 and check

listen part 2 and check

listen part 3 and check

3.2. English 7 – Unit 11 – A2,3 Phần Listen được cắt nhỏ thành 3 đoạn để học sinh nghe từng đoạn nhỏ

nhằm kiểm tra lại các từ cần điền.

nghe cả bài

listen and check 1­5

listen & check 6­10

listen & check 11­15

28

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

3.3. English 8 -Unit 10 -Listen Bài Listen được cắt nhỏ thành 4 đoạn để học sinh nghe từng đoạn nhỏ

nhằm kiểm tra lại phần các phần đã làm

nghe cả bài

listen & check Qu1

listen & check Qu2

listen & check Qu3

listen & check Qu4

3.4.English 8- Unit 4- Read Bài Read được chia nhỏ thành đoạn để học sinh nghe từng đoạn truyện:

29

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

30

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

31

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

32

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

33

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

3.5. English 8 - Unit 4 -Lissten Bài Listen được chia nhỏ thành đoạn để học sinh nghe từng đoạn truyện

34

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

35

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

4. Kết quả năm học 2014-2015 : Dạy học dùng công nghệ tin học giúp học sinh nắm kiến thức, kĩ năng dễ

dàng

* Công nghệ thông tin sẽ giúp giáo viên tiết kiệm được không ít thời gian cho rất nhiều thao tác đặc biệt là giờ nghe. Từ việc tìm tư liệu, hình ảnh hay hình thành một số kiến thức về kỹ năng công nghệ thông qua việc chỉnh sửa, làm mới âm thanh, giáo viên dễ dàng giúp học sinh tiếp thu được những kiến thức, kĩ năng cần thiết của bài dạy. Với màu sắc và thiết kế cập nhật của các phần mềm hiện đại, học sinh được quan sát trực tiếp những hình ảnh động và tiếp thu bài một cách dễ dàng.

Công nghệ tin học giúp học sinh hiểu sâu và thực hành tự nhiên kỹ

năng ngôn ngữ.

Đối với học sinh THCS, kiến thức tự nhiên xã hội chưa nhiều, việc học ngoại ngữ không dễ dàng. Trí nhớ của các em mới chỉ dừng lại ở mức độ tư duy cụ thể. Mà học ngôn ngữ theo hướng giao tiếp cần sự vận dụng tổng hợp tri thức, kỹ năng ngôn ngữ. Học trực tiếp kết hợp âm thanh và hình ảnh sẽ góp kiến thức của các em phong phú hơn. Từ việc thực hiện các bài tập hay các trò chơi đơn giản cho đến các bài tập phức tạp là dịp củng cố những kiến thức mà các em đã học. Chính vì vậy, học sinh rất khó tư duy khi giáo viên dạy chay với vài hình ảnh quen thuộc trong sách giáo khoa và khi học sinh được quan sát trên màn hình các em sẽ bị lôi cuốn vào tình huống và có hứng thú luyện tập.

Công nghệ thông tin sẽ giúp cho học sinh quan sát tốt hơn, phát huy

óc quan sát - tư duy của học sinh:

Dạng bài tập đơn giản với những bức trnh đẹp nhiều màu sẽ kích thích các em quan sát. Hình ảnh động tạo cho các em động cơ hình thành hứng thú trong giao tiếp cũng như phát triển ngôn ngữ. Các em sẽ nhớ lâu kiến thức từ việc thực hành kết hợp các kỹ năng: quan sát, nghe nói, đọc viết. Nhờ khả năng trình bày các trực quan một cách sinh động, dễ hiểu qua những ứng dụng công nghệ thông tin sẽ thu hút được sự chú ý của học sinh hơn, giúp học sinh (kể cả học sinh yếu kém) nắm được nội dung bài học một cách dễ dàng, tích cực phát huy sáng tạo.

Điều tra thực tế: Qua một năm thử nghiệm giảng dạy với CNTT tại một số giờ Tiếng Anh trong nhà trường (mỗi lớp học qua Prọector 3 tiết/tuần) tôi đã thu được kết quả như sau:

36

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

Mức độ

­ Thích học giờ Listening ­ Luyện tập trong giờ ­ Học tiến bộ kỹ năng nghe ­ Điểm cao bài nghe ­ Thường xuyên làm bài tập Số học sinh 504/504 504/504 363/504 378/504 500/504 Tỉ lệ 100% 100% 72% 75% 99%

Tôi nhận thấy các biện pháp áp dụng CNTT vào dạy học tiếng Anh đã trình bày ở trên khiến các em không những nắm chắc kiến thức mà tôi thấy các em học tập phấn khởi hơn, tiếp thu bài nhanh hơn, có chất lượng thực sự.

37

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

Phần thứ ba KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ

I. Kết luận : 1. Kết quả thực tế. Đối với giáo dục đào tạo CNTT có tác dụng mạnh mẽ làm thay đổi phương pháp dạy, phương thức học đề phù hợp với yêu cầu của hội nhập Quốc tế. Để đạt được mục tiêu đó, việc sử dụng công nghệ thông tin để công nghệ hoá quá trình dạy học đã trở thành một xu thế phát triển mạnh mẽ ở các nhà trường.

Qua việc giảng dạy sử dụng đồ dùng dạy học hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin ở bộ môn tiếng Anh, giáo viên giúp học sinh từng bước phát triển năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp và kĩ năng ngôn ngữ và tập dượt khả năng quan sát phỏng đoán, tìm tòi. Có thể nói dạy học là một khoa học, là một công việc hết sức quan trọng đối với người dạy và người học. Qua việc dạy và học tiếng Anh, học sinh có một công cụ, một chiếc chìa khoá vàng để mở cửa chân trời khoa học. Đó là phương tiện mang theo trong suốt cuộc đời học sinh và trong cả thực tế cuộc sống.

1.1.Tác dụng của việc đưa CNTT vào dạy học: CNTT không những chỉ có vai trò quan trọng trong công tác quản lý của trường học mà còn hỗ trợ giáo viên thực hiện việc thiết kế bài giảng, đổi mới phương pháp dạy học và tổ chức quá trình dạy học ở tất cả các môn học

Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu đã nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ của năm học là ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy các môn học nhằm tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học. Nhận thức rõ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là đáp ứng được những yêu cầu đổi mới của sự nghiệp phát triển giáo dục .. Cùng với phong trào thực hiện đổi mới ở các khối lớp, tôi đã mạnh dạn đi sâu nghiên cứu chuyên đề " Khai thác sử dụng các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening” ở trường THCS Phú Đô.

1.2. Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện: Thuận lợi: ­ Nhà trường: Tất cả các lớp học được lắp đặt máy tính, máy projector,

máy chiếu vật thể, loa ….

­ Giáo viên: Được tạo điều kiện tham gia lớp tin học văn phòng, (đã cấp chứng chỉ) và khuyến khích sử dụng các phần mềm tin học. Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, chuẩn hoá, có ý thức đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng CNTT.

38

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

­ Được ủng hộ của các cấp uỷ ­ UBND ­ HĐND ­ các ban ngành, phụ huynh toàn trường hỗ trợ cơ sở vật chất cho nhà trường, đặc biệt quan tâm trang bị các thiết bị hiện đại.

Khó khăn: * Về đội ngũ giáo viên: ­ Giáo viên có ít thời gian tiếp cận được những thông tin về tin học do

hiện nay trường học thực hiện mô hình lớp học 2 buổi/ ngày.

­ Một số giáo viên chưa nhận thức đúng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, cho rằng CNTT chỉ cần thiết khi có dù giờ hoặc chuyên đề, điều này dẫn đến ý thức tự học còn hạn chế.

­ Khả năng thiết kế bài giảng của giáo viên còn hạn chế: Từ chç lựa chọn các hình ảnh, xử lý hình ảnh đến việc đưa hình ảnh đó dạy vào lúc nào, dạy như thế nào, không phải là giáo viên nào cũng làm được.

* Về học sinh: ­ Các em míi được làm quen với công nghệ thông tin nên không tránh khỏi những bỡ ngỡ, chỉ quan sát đến cái mà các em thích, chưa phân biệt được trọng tâm yêu cầu của cô đưa ra ...

* Về phụ huynh. ­ Đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy là một biện pháp thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học. Song một số phụ huynh cho rằng học sinh chưa nên tiếp cận sớm với mánh tính và lo sợ những trờ chơi sẽ làm hỏng con em. Do đó mà thiếu sự động viên và khích lệ kịp thời để các em phấn đấu học tốt hơn. 2. Một số biện pháp để ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả: 2.1. Giáo viên có kế hoạch bài dạy phù hợp: Trong khi xây dựng ý tưởng, thiết kế bài dạy, giáo viên cần tính đến khả năng của học sinh, kiến thức trọng tâm để sử dụng phù hợp các thiết bị hỗ trợ cũng như các nội dung ứng dụng công nghệ, Giáo viên tránh hết sức lạm dụng công nghệ vào tiết dạy ngôn ngữ là để học sinh có cơ hội giao tiếp, không phải là tiết thể hiện trình chiếu các tư liệu hay trưng bày máy móc.

2.2. Sưu tầm tranh ảnh, hình ảnh sinh động để đưa vào bài dạy. Trong quá trình xây dựng bài dạy tôi kết hợp nhiều phần mềm khác nhau để bài dạy có âm thanh tự nhiên, quen thuộc, gần gũi với các em hàng ngày. Vì vậy, tôi luôn phải kết hợp với các đồng nghiệp bộ môn Tin học để xây dựng bài dạy sao cho học sinh để tiếp thu nhất và có hứng thú nhất. Vì vậy, trong quá trình thiết kế bài dạy, dù chủ là một tiết chúng tôi cũng phải cùng nhau bàn bạc

39

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

để đưa ra những hình ảnh và âm thanh cùng các cách thể hiện phù hợp với nội dung kiến thức của bài.

2.3. Giáo viên cần có kế hoạch bồi dưỡng tin học cho bản thân để

khắc phục được những tình huống do sự cố của máy móc khi dạy.

Muốn có giờ dạy đạt hiệu quả cao bản thân mỗi giáo viên cần nhận thức được việc tự bồi dưỡng tin học cho bản thân bằng cách tự tìm tòi thao khảo các tài liệu có liên quan và trao đổi trực tiếp với các đồng nghiệp có kinh nghiệm để được giúp đỡ. Ví dụ: Khi chẳng may bấm quá hình ảnh thì khôi phục bằng cách nào. Hay khi file âm thanh đã hoàn thiện trong slide nhưng trình chiều không chạy thì xử lý như thế nào...

40

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

3. Bài học kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục ­ đào tạo là một yêu cầu cấp

thiết của chiến lược phát triển giáo dục của Đảng ta.

Dạy học bằng công nghệ thông tin tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi cho

giáo viên:

­ Tiết kiệm được một số thao tác viết và nói để giáo viên có thời gian

hướng dẫn kiểm tra nhiều hơn.

­ Nội dung dạy học, khối lượng thông tin cần truyền đạt tới học sinh được

ghi vào các đĩa gọn nhẹ nên mỗi giáo viên có thể dễ dàng có trong tay phương

tiện để tự mình chủ động thực hiện phương pháp dạy học tích cực ở bất kì nơi

nào có máy tính.

­ Với học sinh, việc sử dụng đồ dùng hiện đại sẽ thu hút học sinh tích cực

tham gia hoạt động học tập, giúp các em tự tin hơn khi tiếp thu các kiến thức,

phát huy khả năng tư duy độc lập sáng tạo một cách phong phú và đa dạng, tạo

nguồn cảm hứng, sự say mê học tập của học sinh.

­ Việc thiết kế bài dạy của giáo viên phải có đầu tư nhiều về thời gian, về

suy nghĩ, về kiến thức, về việc lựa chọn các hình ảnh phù hợp cho bài dạy.

­ Kĩ thuật thao tác của người thầy phải thay đổi, phải tuân thủ thao tác kĩ

thuật của công nghệ máy tính chứ không thể tuỳ tiện.

­ Người giáo viên phải biết sử dụng máy tính cũng như sử dụng máy chiếu

với các thao tác thành thạo khi sử dụng các thiết bị hiện đại trong giảng dạy.

­ Phải phối kết hợp chặt chẽ với giáo viên dạy Tin häc để xây dựng ý

tưởng của bài dạy thành công.

Trên đây là một số biện pháp mà tôi đã thực hiện nhằm ứng dụng công

nghệ thông tin và tin học vào dạy Tiếng Anh. Tuy nhiên thành công của tiết dạy

còn phụ thuộc nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, đây là những năm đầu tôi

áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy khi trình độ tin học còn có hạn nên

đề tài của tôi còn có mặt còn hạn chế. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của các đồng nghiệp để đề tài của tôi đạt hiệu quả hơn.

II. Kiến nghị Xuất phát từ cơ sở lí luận, thực tiễn, mục đích dạy học cũng như những

thành công và hạn chế trong khi thực hiện đề tài, để góp phần cho việc dạy tiếng

Anh nói chung, việc dạy nghe nói riêng đạt chất lượng ngày càng cải thiện, bản

thân tôi có những kiến nghị thiết thực sau:

41

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

1. Về phía cơ sở: ­ Thiết bị phục vụ cho việc dạy nghe rất quan trọng, phòng chức năng của

bộ môn cần liên tục được sửa chữa và nâng cấp liên tục. Hệ thống điện phải được lắp

đặt đồng bộ để đảm bảo tính hữu dụng và an toàn khi sử dụng.

­ Cần cung cấp thêm băng, đĩa có chất lượng âm thanh đảm bảo cho tổ. ­ Tổ chức các lớp nâng cao trình độ vi tính cho giáo viên thường xuyên để

cập nhật công nghệ thông tin.

2. Về phía lãnh đạo cấp trên: ­ Tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội giao lưu, học hỏi và rút kinh

nghiệm qua các hội thảo chuyên đề thường xuyên hơn nữa.

­ Tổ chức câu lạc bộ tiếng Anh tạo môi trường tiếng cho giáo viên trong

toàn quận cùng tham gia tạo môi trường tiếng và chia sẻ những kinh nghiệm

giảng dạy.

­ Tổ chức các lớp nâng cao trình độ giao tiếp cho giáo viên tạo điều kiện

thuận lợi cho công tác giảng dạy.

­ Có những dự án hỗ trợ giáo dục tạo cơ hội cho cả giáo viên và học sinh

được tiếp xúc với những giáo viên bản ngữ.

Trên đây là một số thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening để tiến hành rèn kỹ năng nghe cho học sinh. Phương pháp thì có nhiều song việc lựa chọn phương pháp nào cho phù hợp với từng bài giảng đòi hỏi người giáo viên phải nghiên cứu và cân nhắc trước khi bắt đầu mỗi bài giảng của mình.

Qua đề tài này tôi rất mong muốn nhận được sự góp ý chân thành của các bạn đồng nghiệp để tôi có thể rút kinh nghiệm để có những phương pháp dạy

học tốt hơn, có chất lượng cao hơn.

Rất mong nhận được sự đánh giá góp ý của các đồng nghiệp, đặc biệt

là các cán bộ giáo dục cấp trên.

Xin chân thành cảm ơn!

42

Thủ thuật khai thác các phần mềm xử lí file âm thanh trên mạng Internet trong giờ dạy Listening

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Teach English ­ Arian Doff. 2. Tài liệu bồi dưỡng phươngpháp dạy tiếng Anh trường THCS – NXB Giáo dục 3. Hướng dẫn sử dụng Powerpoint – NXB Thống kê. 4. Tạo chí giáo dục và thời đại 5. Tạo chí Tin học phổ thông. 6. Báo giáo dục và thời đại. 7. Các trang Web trên Mạng Internet. 8. Trang Thư viện trực tuyến Violet

43