A.Đt v n đ
I.lí do ch n đ tài
Âm nh c là ngh thu t c a âm thanh hay nói cách khác thì âm nh c chính
là cái nôi c a ngôn ng và mãi mãi là ngôn ng chung c a toàn nhân lo i.
Qua các bài hát, các bài t p đc nh c và âm nh c th ng th c giáo d c cho ườ
các em có tình c m, đo đc trong sáng lành m nh, h ng t i cái đp trong ướ
cu c s ng. Nhân dân ta v n có truy n th ng yêu ca hát, ti ng hát đã g n li n ế
v i cu c s ng lao đng và đu tranh. T bao đi nay ti ng hát là ti ng nói ế ế
c a trái tim là bình minh c a ngày m i nó đã tr thành ngh thu t Âm nh c
đc m i ng i yêu thích.ượ ườ
Xã h i ngày càng phát tri n, v n đ giáo d c đo đc cho h c sinh ngày
càng đc quan tâm. Bên c nh nhi u t m g ng tiêu bi u c a các em h cượ ươ
sinh v tính hi u h c, tinh th n v t khó trong h c t p và nghĩa c cao đp ế ượ
s n sàng hi sinh b n thân mình đ đem l i cu c s ng cho ng i khác (nh n ăn ườ
sáng đ giúp đ ng i nghèo kh hay b t chút th i gian đ thăm nghĩa trang ườ
li t sĩ hay giúp đ nh ng gia đình có công v i cách m ng... ). V n còn m t s
h c sinh vì tác đng c a phim nh,l i s ng h ng th , các trò ch i đi n t ưở ơ
đang d n bi n mình thành h c sinh h , suy thoái v đo đc và không nh t i ế ư
công n c a cha m , th y cô và c a th h cha ông đi tr c. S ra sao n uơ ế ướ ế
trong quá trình h i nh p, chúng ta không ý th c đy đ v c i ngu n dân t c?
Tr c tình hình đó vi c ướ giáo d c h c sinh truy n th ng “U ng n c nh ướ
ngu nvào m t s môn h c trong tr ng trung h c c s là vi c làm c n ườ ơ
thi t. B n thân tôi là giáo viên gi ng d y b môn Âm nh c t i tr ng tôi r tế ườ
mu n cùng v i nh ng giáo viên b môn khác giáo d c đo đc, giáo d c
truy n th ng t t đp nh ư Tôn s tr ng đo”, “Kính trên nh ng d i”,ư ườ ướ
“Lá lành đùm lá rách”, “U ng n c nh ngu n ướ lòng yêu n c và lòngướ
bi t n th h cha ông đi tr c đã đ bi t bao m hôi, x ng máu đ có cu cế ơ ế ướ ế ươ
s ng m no, h nh phúc nh ngày hôm nay. Truy n th ng ư “U ng n c nh ướ
ngu n” là m t truy n th ng vô cùng cao đp. N u con ng i không có lòng ế ườ
bi t n thì s tr nên r t ích k , không hi u bi t, th v i m i ng i xungế ơ ế ơ ườ
quanh và có th s tr thành ng i ăm bám xã h i. ườ
Chính vì v y vi c l ng ghép giáo d c h c sinh các truy n th ng t t đp
đã đc tôi th ng xuyên th c hi n trong môn Âm nh c t năm 2006 đnượ ườ ế
nay.
1/12
1.C s lí lu nơ
T năm 2002 đn nay b giáo d c đã đa môn Âm nh c vào gi ng d y ế ư
trong ch ng trình chính khóa. Nó đã tr thành m t trong nh ng môn h c b tươ
bu c trong tr ng trung h c c s . ườ ơ
D y h c Âm nh c theo h ng tích h p ki n th c liên môn còn giúp giáo ướ ế
viên ch đng h n trong chu n b thi t k bài gi ng, giúp h c sinh có thói ơ ế ế
quen tìm tòi thông tin, bi t v n d ng t ng h p ki n th c đ gi i quy t m tế ế ế
v n đ. T đó b i d ng cho các em h c sinh tinh th n t h c, sáng t o, b i ưỡ
d ng cho h c sinh có thêm nhi u ki n th c v b môn Âm nh c.ưỡ ế
Đ th c hi n nhi m v và n i dung ch ng trình gi ng d y môn Âm ươ
nh c ph i đm b o m t s yêu c u sau.
- Bám sát ch ng trình c a b giáo d c.ươ
- Th c hi n đúng chu n ki n th c kĩ năng môn Âm nh c. ế
- Th c hi n đúng n i dung gi m t i- K t h p l ng ghép t t ng H ế ư ưở
Chí Minh trong môn Âm nh c.
- L ng ghép di s n văn hóa
Môn Âm nh c cùng v i nhi u b môn khác đã góp ph n làm hoàn thi n
nhân cách cho h c sinh. Vi c Tích h p ki n th c liên môn trong gi ng ế
d y môn Âm nh c” s mang l i cho các em m t cách ti p c n m i đa chi u, ế
đa kênh đ các em ti p thu bài h c m t cách hi u qu nh t. ế
B n thân tôi là giáo viên tr c ti p gi ng d y môn Âm nh c c a tr ng ế ườ
trung h c c s . Tôi mu n Tích h p ki n th c liên môn đ giáo d c truy n ơ ế
th ng “U ng n c nh ngu n” ướ cho h c sinh qua m t s ti t d y và ho t ế
đng ngo i khóa b ng giáo c tr c quan nh : ( L ng ghép nh ng câu chuy n, ư
tranh nh, t li u, phim, nh ng bài hát vi t v ch đ ư ế “U ng n c nh ướ
ngu n” c a các nh c sĩ Vi t Nam.
2.C s th c ti n.ơ
Trong quá trình gi ng d y b môn Âm nh c trong tr ng THCS và tìm ườ
hi u ph ng pháp ươ Tích h p ki n th c liên môn trong gi ng d y môn Âm ế
nh c” tôi nh n th y trong các ti t gi ng d y n u ti t h c không tích h p liên ế ế ế
môn ph n l n h c sinh ch a có h ng thú h c t p. ư
T c s lí lu n và th c ti n trên tôi đã m nh d n ch n đ tài nghiên ơ
c u : Tích h p ki n th c liên môn giáo d c truy n th ng “U ng n c ế ướ
nh ngu n” cho h c sinh kh i 8. V i mong mu n tìm ra m t vài gi i pháp
2/12
góp ph n nâng cao ch t l ng gi ng d y b môn Âm nh c trong tr ng trung ượ ườ
h c c s . ơ
II.M c đích vi t sáng ki n kinh nghi m ế ế
Vi c giáo d c h c sinh truy n th ng “U ng n c nh ngu n” ướ đã đcượ
tôi th ng xuyên th c hi n trong môn Âm nh c đi v i t t c các kh i l pườ
t năm 2006 đn năm h c 2013- 2014 nh ng k t qu ch a cao. Bên c nh ế ư ế ư
nh ng h c sinh ngoan còn m t s h c sinh ch a ý th c đc truy n th ng ư ượ
“U ng n c nh ngu n” ư c a dân t c nh t là v i h c sinh kh i 8 các em b t
đu có nh ng thay đi nhi u v m t tâm sinh lí. l a tu i này nhi u em
thích các trò ch i đi n t , thích th hi n mình b ng nhi u c ch và hành viơ
ch a đúng, ch quan tâm đn vi c h c văn hóa mà th v i nh ng ng iư ế ơ ườ
xung quanh và d n quên đi C i ngu n” c a dân t c. Các em chu n b đng
trong hàng ngũ c a Đoàn vì v y các em càng ph i ý th c đc vi c xây d ng ượ
và b o v T qu c. Chính vì lí do đó tôi m nh d n ch n đ tài: Tích h p
ki n th c liên môn giáo d c truy n th ng “U ng n c nh ngu n” choế ướ
h c sinh kh i 8” đ nh m giáo d c cho h c sinh truy n th ng “U ng n c ướ
nh ngu n” c a dân t c.
Qua đ tài: “Tích h p ki n th c liên môn giáo d c truy n th ng ế
“U ng n c nh ngu n” cho h c sinh kh i l p 8” ướ nh m.
- Trang b cho h c sinh nh ng hi u bi t c n thi t, c b n v truy n ế ế ơ
th ng yêu n c và lòng bi t n, trên c s đó các em có đc nh n th c, thái ướ ế ơ ơ ượ
đ và hành vi tích c c đi v i truy n th ng “U ng n c nh ngu n”. ướ
- Giáo d c ý th c quan tâm đn truy n th ng ế “U ng n c nh ngu n” ướ
và coi vi c làm c a mình tr thành thói quen trong cu c s ng hàng ngày.
- Phát tri n kĩ năng th c hành, kĩ năng phát hi n và ng x tích c c trong
vi c th hi n đo lí “U ng n c nh ngu n” ướ
- Góp ph n giáo d c cho các em hoàn thi n thêm v nhân cách có hành vi
ng s đúng trong vi c th hi n đo lí “U ng n c nh ngu n” ướ
III.Đi t ng nghiên c u ượ
1.Đi t ng nghiên c u ượ
Là h c sinh các kh i l p 8 trong tr ng ườ
2. C s nghiên c uơ
Các tài li u đc s d ng trong qúa trình nghiên c u ượ
- Sách giáo khoa l p 8
3/12
- Sách giáo viên l p 8
- Ph ng pháp d y h c âm nh c – Lê Anh Tu nươ
- Sách giáo khoa các môn( Văn, s , GDCD)
- Các thông tin và tài li u có liên quan đn đ tài ế
- Ph n m m vi t nh c Encore ế
3.Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ th c hi n đ tài: Tích h p ki n th c liên môn giáo d c truy n ế
th ng U ng n c nh ngu n cho h c sinh kh i l p 8”. ướ
tôi đã s d ng m t s ph ng pháp sau. ươ
- T ch c và ti n hành th c nghi m s ph m đ ki m tra tính kh thi ế ư
c a h c sinh.
- D gi b môn s , môn văn, môn h a, môn giáo d c công dân, môn
nh c c a các đng nghi p trong tr ng và ngoài nhà tr ng đ h c t p kinh ườ ườ
nghi m vi c giáo d c cho h c sinh truy n th ng “U ng n c nh ngu n ướ
Qua các ti t d y tôi cùng đng nghi p trao đi, th o lu n tìm ra cách d y hayế
nh t hi u qu nh t v i vi c giáo d c h c sinh truy n th ng “U ng n c ướ
nh ngu n .
- Tìm hi u qua sách báo thông tin đi chúng, đc tài li u sách giáo khoa,
giáo trình gi ng d y có liên quan đn truy n th ng ế “U ng n c nh ư
ngu n.
I V.Ph m vi th c hi n đ tài
Đ tài đc tôi nghiên c u và th c hi n t đu năm h c 2014-2015 đi ượ
v i c kh i 8 c a tr ng. ườ
B.Qúa trình th c hi n đ tài
I.Kh o sát th c t ế
Đc đi m tình hình c a tr ng ườ
- Tr ng có b dày thành tích v gi ng d y và h c t p.ườ
- C s v t ch t c a tr ng t ng đi đy đ, môn Âm nh c có phòngơ ườ ươ
h c riêng, có h th ng máy chi u, âm thanh, ánh sáng đt chu n. ế
- H c sinh c a tr ng ch y u có h kh u Th tr n s còn l i là h c ườ ế
sinh c a các xã khác. Tr ng n m gi a trung tâm Th tr n nên vi c nh n th c ườ
c a h c sinh trong các môn h c đt k t qu cao. ế
4/12
- D y h c Âm nh c theo h ng tích h p ki n th c liên môn còn giúp ướ ế
giáo viên ch đng h n trong chu n b thi t k bài gi ng; giúp h c sinh có ơ ế ế
thói quen tìm tòi thông tin, bi t v n d ng t ng h p ki n th c đ gi i quy tế ế ế
m t v n đ. T đó b i d ng cho các em h c sinh tinh th n t h c, sáng t o, ưỡ
b i d ng cho h c sinh có thêm nhi u ki n th c v b môn Âm nh c. ưỡ ế
- Ngoài vi c d y h c bám theo ch ng trình sách giáo khoa giáo viên ươ
ph i không ng ng h c h i, ti p c n và làm quen v i công ngh thông tin đ ế
c p nh t th ng xuyên nh ng ki n th c m i nh t ph c v cho môn ườ ế
h c.Không nh ng d y cho h c sinh v ki n th c nhà tr ng cùng v i giáo ế ườ
viên các b môn đu h ng t i m c tiêu đào t o h c sinh phát tri n toàn ướ
di n, có năng l c,có tri th c, đc giáo d c theo quan đi m c a ch nghĩa ượ
Mác-Lê nin, t t ng H Chí Minh.ư ưở
- Nhà tr ng là môi tr ng t t đ truy n bá t t ng giáo d c h c sinhườ ườ ư ưở
v truy n th ng t t đp c a dân t c.
II.Th c tr ng v n đ
1.Th c tr ng
Hi n nay đt n c ta đang đy m nh công nghi p hóa- Hi n đi hóa đt ướ
n c ti n nhanh, ti n m nh trên con đng xã h i ch nghĩa và t ng b cướ ế ế ườ ướ
h i nh p qu c t . Mu n xây d ng ch nghĩa xã h i và b o v T qu c h c ế
sinh khi ra tr ng ph i là ng i ườ ườ v a h ng, v a chuyên . Là giáo viên d y
b môn Âm nh c tôi th y vi c giáo d c cho h c sinh truy n th ng yêu n c ướ
và truy n th ng “U ng n c nh ngu n ướ trong bài gi ng là vô cùng quan
tr ng và thi t th c. Giáo d c cho h c sinh truy n th ng yêu n c và truy n ế ướ
th ng “U ng n c nh ngu n ướ trong môn Âm nh c và m t s môn h c
khác góp ph n hình thành nhân cách và l i s ng cho h c sinh
Đ th c hi n t t vi c giáo d c truy n th ng “U ng n c nh ngu n ướ
trong môn h c b n thân tôi đã t tìm tòi, nghiên c u tài li u, d gi đng
nghi p, kh o sát ch t l ng đu năm c a h c sinh các kh i t đó rút ra m t ượ
s kinh nghi m và ph ng pháp gi ng d y vi c giáo d c truy n th ng ươ
“U ng n c nh ngu n ư trong môn Âm nh c đt k t qu cao nh t. ế
2.K t qu và đánh giá k t qu kh o sát khi ch a th c hi n đ tàiế ế ư
5/12