
Trang 1
I. PH N M ĐU :Ầ Ở Ầ
I.1. Lý do ch n đ tài :ọ ề
M t trong nh ng m c tiêu c b n c a nhà tr ng là đào t o và xâyộ ữ ụ ơ ả ủ ườ ạ
d ng th h h c sinh tr thành nh ng con ng i m i phát tri n toàn di n,ự ế ệ ọ ở ữ ườ ớ ể ệ
có đy đ ph m ch t đo đc, năng l c, trí tu đ đáp ng v i yêu c uầ ủ ẩ ấ ạ ứ ự ệ ể ứ ớ ầ
th c t hi n nay. ự ế ệ
Mu n gi i quy t thành công nhi m v quan tr ng này, tr c h tố ả ế ệ ụ ọ ướ ế
chúng ta ph i t o ti n đ v ng ch c lâu b n trong ph ng pháp h c t pả ạ ề ề ữ ắ ề ươ ọ ậ
c a h c sinh cũng nh ph ng pháp gi ng d y c a giáo viên các b mônủ ọ ư ươ ả ạ ủ ộ
nói chung và môn toán nói riêng.
Trong ch ng trình toán h c l p 9 thì ph ng trình b c hai là m tươ ọ ớ ươ ậ ộ
n i dung r t quan tr ng, bài t p v ch ng này r t phong phú và đa d ng.ộ ấ ọ ậ ề ươ ấ ạ
Đây cũng là m t n i dung th ng xuyên có trong các đ thi tuy n sinh vàoộ ộ ườ ề ể
l p 10, các k thi h c sinh gi i, k thi vào các tr ng chuyên … mà đcớ ỳ ọ ỏ ỳ ườ ặ
bi t là các bài toán v ng d ng c a đnh lý Viét. ệ ề ứ ụ ủ ị
Tr c th c t đó nh m giúp h c sinh n m đc m t cách h th ngướ ự ế ằ ọ ắ ượ ộ ệ ố
và có kĩ năng gi i các d ng toán này m t cách thành th o nh m phát huyả ạ ộ ạ ằ
kh năng suy lu n sáng t o và linh ho t c a h c sinh, t đó tôi vi t chuyênả ậ ạ ạ ủ ọ ừ ế
đ v “ ề ề ng d ng c a đnh lý Viét trong gi i toán v ph ng trình b cỨ ụ ủ ị ả ề ươ ậ
hai ”
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài :ụ ệ ụ ủ ề
Giúp h c sinh n m v ng n i dung đnh lý Viét, ng d ng c a đnh lýọ ắ ữ ộ ị ứ ụ ủ ị
viét trong vi c gi i các d ng toán có n i dung liên quan, t đó d n hìnhệ ả ạ ộ ừ ầ
thành kh năng phân tích, t ng h p, khái quát và các ng d ng khác cho h cả ổ ợ ứ ụ ọ
sinh.
Rèn luy n cho h c sinh tính đc l p, sáng t o v n d ng ki n th c đãệ ọ ộ ậ ạ ậ ụ ế ứ
h c vào gi i bài t p và phát hi n n i dung ki n th c m iọ ả ậ ệ ộ ế ứ ớ