Trang 1
I. PH N M ĐU :
I.1. Lý do ch n đ tài :
M t trong nh ng m c tiêu c b n c a nhà tr ng là đào t o và xây ơ ườ
d ng th h h c sinh tr thành nh ng con ng i m i phát tri n toàn di n, ế ườ
có đy đ ph m ch t đo đc, năng l c, trí tu đ đáp ng v i yêu c u
th c t hi n nay. ế
Mu n gi i quy t thành công nhi m v quan tr ng này, tr c h t ế ướ ế
chúng ta ph i t o ti n đ v ng ch c lâu b n trong ph ng pháp h c t p ươ
c a h c sinh cũng nh ph ng pháp gi ng d y c a giáo viên các b môn ư ươ
nói chung và môn toán nói riêng.
Trong ch ng trình toán h c l p 9 thì ph ng trình b c hai là m tươ ươ
n i dung r t quan tr ng, bài t p v ch ng này r t phong phú và đa d ng. ươ
Đây cũng là m t n i dung th ng xuyên có trong các đ thi tuy n sinh vào ườ
l p 10, các k thi h c sinh gi i, k thi vào các tr ng chuyên … mà đc ườ
bi t là các bài toán v ng d ng c a đnh lý Viét.
Tr c th c t đó nh m giúp h c sinh n m đc m t cách h th ngướ ế ượ
và có kĩ năng gi i các d ng toán này m t cách thành th o nh m phát huy
kh năng suy lu n sáng t o và linh ho t c a h c sinh, t đó tôi vi t chuyên ế
đ v ng d ng c a đnh lý Viét trong gi i toán v ph ng trình b c ươ
hai
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài :
Giúp h c sinh n m v ng n i dung đnh lý Viét, ng d ng c a đnh lý
viét trong vi c gi i các d ng toán có n i dung liên quan, t đó d n hình
thành kh năng phân tích, t ng h p, khái quát và các ng d ng khác cho h c
sinh.
Rèn luy n cho h c sinh tính đc l p, sáng t o v n d ng ki n th c đã ế
h c vào gi i bài t p và phát hi n n i dung ki n th c m i ế
Trang 2
Giúp cho các giáo viên có th tham kh o nghiên c u và áp d ng trong
t ng tr ng h p c th ph thu c vào t ng đi t ng h c sinh. ườ ượ
I.3. Đi t ng nghiên c u : ượ
Do đc đi m h c sinh các l p không đng đu v nh n th c cũng
nh h c l c nên tôi đã áp d ng ph ng pháp này l p 9A2. Là l p mà tôi ư ươ
đang tr c ti p gi ng d y. ế
I.4. Gi i h n ph m vi nghiên c u :
T ch c nghiên c u chuyên đ này áp d ng t t cho c h c sinh trung
bình- y u; h c sinh khá gi i trong vi c h ng d n h c sinh n m v ng ki nế ướ ế
th c chu n b cho ki m tra 45 phút, h c k II, ôn luy n h c sinh gi i, ôn thi
vào THPT
I.5. Ph ng pháp nghiên c u :ươ
- Qua tài li u tham kh o, chuyên đ b i d ng h c sinh gi i. ưỡ
- Qua th c t gi ng d y. ế
- Qua trao đi h c h i đng nghi p.
II. PH N N I DUNG :
II.1. C s lý lu n :ơ
Toán h c là m t ngành khoa h c c b n và gi m t vai trò vô cùng quan ơ
tr ng trong đi s ng kinh t , xã h i. Toán h c là c s , là ph ng ti n đ ế ơ ươ
nghiên c u các ngành khoa h c khác. V i m c tiêu giáo d c ph thông là
giúp h c sinh phát tri n toàn di n v đo đc, trí tu , th ch t, th m mĩ và
các k năng c b n, phát tri n năng l c cá nhân, tính năng đng và sáng t o ơ
c a h c sinh, nh m nâng cao năng l c phát tri n và gi i quy t v n đ rèn ế
luy n th c hi n kĩ năng vào th c t t o h ng thú h c t p cho h c sinh. ế
Trang 3
D a trên c s đó giáo viên c n k t h p gi a ph ng pháp d y h c ơ ế ươ
truy n th ng v i các ph ng pháp d y h c hi n đi nh d y h c phát ươ ư
hi n và gi i quy t v n đ d y h c h p tác theo nhóm nh .....H n ch t i ế ế
đa vi c áp đt ki n th c, giáo viên ch đóng vai trò là ng i h ng d n, g i ế ườ ướ
m giúp h c sinh t khám phá ki n th c m i, h c sinh c n th y đc vi c ế ượ
áp d ng ki n th c m i trong cu c s ng nh th nào. ế ư ế
Trong môn Đi s l p 9 THCS có m t đnh lý đã nói rõ m i quan
h gi a các nghi m s c a m t ph ng trình b c hai: ax ươ 2 + bx + c = 0 (a
0) v i các h s c a nó. Đó là đnh lý do nhà toán h c n i ti ng ng i Pháp ế ườ
Prăng xoa Vi-ét (F. Viete) (1540- 1603) tìm ra đc mang tên ông: Đnh lýượ
Vi-ét. Có th nói đnh lý Vi-ét và các ng d ng c a nó là m t chìa khoá
quan tr ng m ra h ng gi i quy t cho nhi u bài toán có liên quan đn ướ ế ế
nghi m c a ph ng trình b c hai. Vi c v n d ng h th c Vi-ét vào gi i ươ
toán đã gây đc h ng thú gi i bài t p cho h c sinh, hình thành cho h cượ
sinh nh ng ý t ng phong phú, trau d i t duy và óc sáng t o cho các em ưở ư
khi gi i các bài toán có liên quan đn ph ng trình b c hai. ế ươ
II.2. Th c tr ng :
a. Thu n l i - khó khăn :
* Thu n l i :
Nhà tr ng r t quan tâm đn vi c gi ng d y b môn toán và luônườ ế
t o đi u ki n thu n l i cho giáo viên và h c sinh.
T p th giáo viên t , nhóm chuyên môn nhi t tình th ng xuyên d ườ
gi góp ý đ có đc các bài d y t t h n. ượ ơ
Có t p th h c sinh đoàn k t, ngoan ngoãn và say mê h c t p. ế
B n thân tôi th c s c g ng, n l c ph n đu và h c h i thêm các
đng nghi p trong quá trình gi ng d y.
* Khó khăn :
Trang 4
M t s h c sinh các em ch a có ý th c t giác h c, mà còn mang tính ư
l i l i suy nghĩ ch a đc l p trong vi c ti p thu ki n th c. Gia đình các ư ư ế ế
em đa s làm nông nghi p, kinh t còn khó khăn nên ch a quan tâm nhi u ế ư
đn các em. ếCác em ch h c trên l p mà thi u h n vi c luy n t p và th c ế
hành nhà nên ki n th c h c nhanh quên, k năng th c hành kém. Bên ế
c nh đó cũng có nh ng h c sinh th c s ham h c, d n đn s cách bi t v ế
ki n th c trong cùng m t l p, gây khó khăn trong vi c truy n th ki n th cế ế
c a giáo viên.
b. Thành công - h n ch : ế
Vi c giúp h c sinh hi u và bi t v n d ng đnh lý viét vào gi i các ế
d ng toán liên quan, góp m t ph n không nh cho các em khi b c vào các ướ
kì ki m tra, kì thi đc bi t là kì thi vào THPT s p t i. Tuy nhiên do ph m vi
nghiên c u ch trong m t n i dung nh nên ch a bao quát đc t ng th t t ư ượ
c các n i dung, nh ng đó cũng là n n móng v ng ch c đ ti p t c nghiên ư ế
c u các d ng toán cao h n sau này. ơ
c. M t m nh - m t y u : ế
* M t m nh : Qua đ tài giúp h c sinh
+ T o đng c h c t p đnh lý ơ
+ Phát bi u đnh nghĩa đnh lý
+ B c đu v n d ng đnh lý trong bài t p đn gi nướ ơ
+ V n d ng đnh lý trong bài t p t ng h p
* M t y u : ế Ch a đa ra gi i pháp kh c ph c đi v i nh ng h c sinh l iư ư ườ
h c, ham ch i, h c sinh có ý th c h c kém ... ơ
d. Các nguyên nhân, các y u t tác đng :ế
Trang 5
Do th i gian có h n nên tôi ch nêu ra m t s d ng toán v ph ng ươ
trình b c hai và ph ng pháp gi i các d ng toán đó, đc bi t là vi c ng ươ
d ng c a h th c viét trong gi i toán, đ t đó có th giúp h c sinh hi u kĩ
và sâu h n các ki n th c v h th c viét và ng d ng c a đnh lý viét trongơ ế
gi i toán, giúp các em đt k t qu cao trong các bài ki m tra 15 phút, ki m ế
tra m t ti t, ki m tra h c kì và các kì thi h c sinh gi i, kì thi vào THPT...... ế
Do ch t l ng đu vào c a h c sinh còn th p nên nh h ng m t ượ ưở
ph n không nh đn k t qu h c t p c a h c sinh ế ế
Do m t s h c sinh ch a nh n th c đúng v t m quan tr ng c a vi c ư
h c
Do đa bàn c trú r ng, xa tr ng, kinh t gia đình không n đnh, còn ư ườ ế
khó khăn nên ít nhi u cũng nh h ng đn vi c h c c a các em. ưở ế
Do c s v t ch t c a tr ng còn thi u sách, báo, tài li u tham kh oơ ườ ế
cho giáo viên và h c sinh…
II.3. Gi i pháp, bi n pháp :
II.3.1 Tìm hi u n i dung sách giáo khoa và phát hi n ki n ế
th c m i:
a. Đnh lý Viét.
N u xế1, x2 là 2 nghi m c a ph ng trình ax ươ 2+ bx + c=0 (a 0) thì
x1+ x2 =
a
b
x1. x2 =
a
c
b. Tìm hai s bi t t ng và bi t tích c a chúng. ế ế
N u 2 s có t ng b ng S, tích b ng P thì 2 s đó là nghi m c a ph ngế ươ
trình :