PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN BÌNH THỦY

TRƯỜNG THCS LONG HÒA

Đề tài:

“NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG E-LEARNING

TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ”

Người thực hiện: Lê Thị Ngọc Anh

Chức vụ: Giáo viên

Bình Thủy, tháng 01 năm 2015

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

1. Lí do chọn đề tài:

Ngày nay, trên tất cả các lĩnh vực đều có áp dụng khoa học công nghệ,

đặc biệt là những năm gần đây công nghệ thông tin phát triển như vũ bão thì ứng

dụng của nó lại phổ biến với đa ngành trên thế giới càng nhiều.

Trong lĩnh vực giáo dục, tuy mới được chú trọng áp dụng và phát triển

trong mấy năm trở lại đây nhưng cũng đã đạt nhiều thành tựu nổi bật. Nhà nước

ta đã và đang có chủ trương áp dụng sâu rộng công nghệ thông tin vào trong dạy

học nhằm mang lại hiệu quả dạy học cao hơn, cải thiện chất lượng giáo dục.

Trong dạy học ở trường trung học, ứng dụng công nghệ thông tin là một

phương pháp dạy học mới. Tuy không phải là phương pháp đặc thù của riêng bộ

môn nào cả nhưng dạy học bằng công nghệ thông tin đã là phương pháp được

nhiều thầy cô giáo sử dụng với vai trò phối hợp với các phương pháp đặc thù bộ

môn và mang lại hiệu quả rất tốt trong thực tiễn dạy học ở trường trung học.

Hiện nay, nhà nước ta khuyến khích sử dụng các phần mềm mã nguồn

mở, phần mềm có đăng kí sử dụng hợp pháp để tạo nên các hồ sơ bài giảng cho

giáo viên. Adobe Presenter với nhiều công cụ tích hợp đa phương tiện là một

trong những phần mềm nằm trong danh sách các phần mềm được Bộ giáo dục

khuyến khích sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Việc sử dụng Adobe Presenter hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, ngoài

những khó khăn mang tính khách quan thì còn có khó khăn xuất phát từ việc

thiếu kinh nghiệm sử dụng Microsoft Powerpoint và Adobe Presenter. Qua thời

gian trải nghiệm và nghiên cứu tôi có đúc rút ra một số kinh nghiệm để cùng

chia sẽ cùng với quý thầy cô và đồng nghiệp. Hy vọng sẽ giúp được quý thầy cô,

đồng nghiệp một số vấn đề có thể đang trăn trở khi sử dụng Adobe Presenter để

tạo bài giảng điện tử.

2. Phương pháp nghiên cứu:

Nghiên cứu trực tiếp trên phần mềm Adobe Presenter, máy tính phải được

cài phần mềm MS Power Point và Adobe Presenter.

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

1

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Tạo nhiều bài giảng khác nhau thuộc cùng đơn vị nội dung kiến thức và

áp dụng vào giảng dạy bằng cách phối hợp với các phương pháp đặc thù khác ở

các lớp khác nhau, sau đó theo dõi hiệu quả của phương pháp được thể hiện qua

các mặt: thời gian tiết dạy, mức độ hiểu bài của học sinh, mức độ hứng thú học

tập của học sinh.

Tạo các bài giảng của cùng một bài nhưng sử dụng nhiều phần mềm khác

nhau như: MS Power Point , Lecture Maker, Adobe Presenter sau đó sử dụng để

dạy ở các lớp khác nhau, đưa lên internet rồi so sánh với nhau về nhiều tiêu chí

quan trọng của một hồ sơ bài giảng.

3. Dự kiến đóng góp của đề tài:

Đề tài tương đối nhỏ do đó hy vọng sẽ giúp được các thầy cô giáo giảng

dạy bộ môn ở trường phổ thông có cách nhìn tổng quát hơn về vai trò và hiệu

quả do Adobe Presenter mang lại. Những tính năng độc đáo và vượt trội của

Adobe Presenter cùng với những kinh nghiệm nhỏ của bản thân tôi có thể sẽ

giúp cho quý thầy cô tạo được những bài giảng e-learning hay, hấp dẫn đối với

học sinh, làm cho học sinh thêm yêu thích bộ môn, từ đó giúp các đồng nghiệp

có thể tự tin sử dụng Adobe Presenter để tạo hồ sơ bài giảng để dự thi trong các

hội thi sáng tạo bài giảng điện tử.

4. Mục đích nghiên cứu:

Khắc phục những khó khăn trong quá trình sử dụng Adobe Presenter để

tạo hồ sơ bài giảng e-learning.

Tạo nên những đề tài để cùng nhau bình luận, trao đổi kinh nghiệm từ các

đồng nghiệp xung quanh vấn đề sử dụng Adobe Presenter nói riêng và áp dụng

công nghệ phần mềm, công nghệ thông tin nói chung để tạo hồ sơ bài giảng áp

dụng trong thực tiễn dạy học.

Tất cả những mục tiêu trên nhằm mục đích chính là phát triển phần mềm

Adobe Presenter trong đồng nghiệp để cùng tạo ra những sản phẩm bài giảng e-

learning có chất lượng hơn, mang lại hiệu quả cao hơn trong giảng dạy, học sinh

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

2

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

sẽ hứng thú hơn khi giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngày

càng nhiều.

II. NỘI DUNG – BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

1. Cở sở khoa học:

1.1. Cơ sở lý luận:

Có nhiều công cụ được sử dụng để tạo bài giảng trình chiếu, nhưng dù sao

thì sử dụng Adobe Presenter vẫn có nhiều ưu điểm hơn. Phần mềm này như là

một add-in tích hợp với Microsoft Powerpoint, một ứng dụng được hầu hết các

giáo viên sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. Quá thuận lợi trong

việc sử dụng vì chỉ thêm phần ứng dụng Presenter nữa là hoàn thành tốt bài

giảng điện tử; đáp ứng được các tiêu chí của Cục CNTT – Bộ GD&ĐT đặt ra

trong việc thiết kế bài giảng điện tử. Chỉ cần giáo viên tạo một bài giảng hoàn

chỉnh bằng phần mềm quen thuộc – MS Power Point, sau đó dùng Adobe

Presenter đóng gói thành một bài giảng có thể đưa lên internet để học trực tuyến

hoặc chạy độc lập ở các máy để giảng dạy trực tiếp.

Là một phần mềm phục vụ cho giáo dục, Adobe Presenter có đầy đủ các

tính năng của phần mềm soạn thảo bài giảng điện tử. Đặc điểm nổi bật Adobe

Presenter là sử dụng khả năng mạnh mẽ của Microsoft Powerpoint để soạn thảo

nội dung. Song ngoài ra, nó còn thể hiện được những tính năng ưu việt khác

như:

- Chèn Flash lên bài giảng

- Ghi âm thanh, hình ảnh và lồng ghép âm thanh, hình ảnh vào các nội

dung trình chiếu trong bài giảng.

- Chèn các câu hỏi tương tác (interactive questions) lên bài giảng.

- Đồng bộ âm thanh và hiệu ứng văn bản

- Đóng gói và xuất bản bài giảng ra nhiều loại định dạng khác nhau (flash,

website), tuân thủ các tiêu chuẩn về e-learning phổ biến (như là AICC,

SCORM 1.2 và SCORM 2004). Bài giảng có thể được đưa lên mạng

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

3

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Internet phục vụ việc dạy - học trực tuyến, đáp ứng nhu cầu học bất kỳ lúc

nào, bất kỳ ở đâu.

Cách thức tạo bài giảng bằng Adobe Presenter

Xuất bản ra bài giảng e-learning

Xây dựng nội dung bài giảng

 Thiết kế bài soạn trên

Powerpoint hoặc sử dụng những bài giảng đã soạn trên Powerpoint

 Sử dụng các tính  Xuất bản bài giảng đã thiết kế thành bài giảng e-learning (dýới dạng website – có thể ghi ra đĩa CD tự chạy và có thể dạy, học thông qua mạng máy tính)

Các bài giảng này

tuân thủ chuẩn e- learning thông dụng SCORM và AICC nên dễ dàng chia sẻ và phục vụ các hệ thống học trực tuyến năng nâng cao của Presenter để chèn thêm nội dung vào bài giảng nhý là: Flash, câu hỏi tương tác (trắc nghiệm), chèn lời giảng đồng bộ với các slide, . . .

1.2. Thực trạng vấn đề:

1.2.1. Thuận lợi:

Trong thực tế giảng dạy bằng bài giảng trình chiếu hoặc sử dụng máy

chiếu và computer làm phương tiện trực quan, giáo viên thường sử dụng phần

mềm quen thuộc là MS Power Point để tạo nên những sản phẩm đó và sử dụng

trên lớp. Một khi đã sử dụng MS Power Point tạo xong bài giảng thì chỉ cần sử

dụng Adobe Presenter để hoàn tất các bước cuối cùng để hoàn chỉnh bài giảng

thành bài giảng elearning.

Phần mềm Adobe Presenter với giao diện tiếng anh đơn giản dễ sử dụng,

được tích hợp thành một Add-in trên MS Power Point. Các tính năng có các biểu

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

4

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

tượng dễ tri giác, các giáo viên chưa sử dụng máy tính thành thạo cũng có thể sử

dụng Adobe Presenter để soạn bài sau vài lần được hướng dẫn từ những đồng

nghiệp có kinh nghiệm.

Được Bộ giáo dục khuyến khích sử dụng vì đạt được nhiều tiêu chí do cục

công nghệ thông tin đặt ra. Từ đó những cuộc thi sáng tạo bài giảng trình chiếu,

bài giảng e-learning, Adobe Presenter được sử dụng nhiều nhất để tạo ra các sản

phẩm hay, chất lượng để dự thi.

Các công cụ của Adobe Presenter mang lại tính đa phương tiện cho bài

giảng, học sinh sẽ thích thú học tập nhiều hơn với một bài giảng trình chiếu có

đầy đủ tranh ảnh, video mô phỏng, có cả lời giảng của giáo viên như vậy các em

học sinh có thể hiểu bài nhiều hơn so với đọc sách giáo khoa hoặc quan sát tranh

thông thường. Hiện nay ở các trường học đã tạo điều kiện tốt cho học sinh có thể

tiếp xúc với mạng internet và học tập trực tuyến, hơn nữa một số phụ huynh còn

trang bị các thiết bị máy tính cho con em họ để có thể học tập trực tuyến. Do đó

học sinh có thể học lại bài giảng trên lớp của giáo viên qua mạng ở nhà, thật tiện

lợi.

1.2.2. Khó khăn:

Adobe Presenter sau khi cài đặt sẽ chạy cùng phần mềm Microsoft

Powerpoint. Tuy nhiên, Presenter vẫn chưa nhúng được trên phần mềm

Presentation của bộ OpenOffice.

Sử dụng bài giảng trình chiếu không thể thay thế hoàn toàn các mẫu vật

thật, hiện tượng thật.

III. KIỂM NGHIỆM LẠI KINH NGHIỆM:

1. Các bước cơ bản để sử dụng Adobe Presenter:

 Bước 1: Tạo bài trình chiếu bằng Microsoft Powerpoint: có thể tận

dụng bài trình chiếu cũ để tiết kiệm thời gian trong khâu chuẩn bị, tuy

nhiên cũng cần phải có một số điều chỉnh để thích hợp như: Đưa Logo

của trường vào, đưa hình ảnh tác giả, chỉnh lại màu sắc cho thích hợp.

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

5

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

 Kinh nghiệm: Nên tạo bài mới để thực hiện dễ dàng hơn nhất là đối

với những giáo viên có kỹ năng tương tác với phần mềm còn hạn chế.

 Bước 2: Biên tập: Đưa multimedia vào bài giảng: cụ thể là đưa video

và âm thanh vào, ví dụ âm thanh thuyết minh bài giảng; đưa các tệp

flash; đưa câu hỏi tương tác (Quizz), câu hỏi khảo sát và có thể ghép

tệp âm thanh đã ghi sẵn sao cho phù hợp.

 Bước 3: Xem lại bài giảng và công bố trên mạng: Xem lại bài giảng

hoặc công bố lên mạng bằng chức năng

Bản thân Presenter đã được tích hợp vào hệ thống phần mềm họp và học

ảo Adobe Connect, với phần mềm Captivate mã nguồn mở, các tệp Flash video

(FLV). Nghĩa là nếu quý thầy cô có một tên miền trong Adobe Connect, chẳng

hạn như địa chỉ: http://hop.edu.net.vn/phongdong/ do Cục CNTT cung cấp hoặc

tự tạo trang tin riêng, sau đó thầy cô upload nội dung được tạo ra bằng Microsoft

Powerpoint tích hợp Adobe Presenter, thế là thành bài giảng e-Learning trực

tuyến.

Quý thầy cô có thể đưa bài giảng điện tử e-learning soạn bằng Adobe

Presenter vào các hệ thống quản lý học tập Learning Management Systems

(LMS) vì Adobe Presenter tạo ra nội dung theo chuẩn SCORM và AICC. Ở Việt

Nam, hiện nay LMS nổi tiếng là Moodle, phần mềm mã nguồn mở và miễn phí.

(Xin mời xem tại địa chỉ: http://el.edu.net.vn). Mỗi nhà trường, mỗi giáo viên có

thể có một trang web được tạo ra bằng Moodle riêng.

Sau khi cài đặt lên máy tính, Adobe Presenter sẽ được gắn vào (Add-in)

phần mềm Microsoft Powerpoint và bổ trợ cho Microsoft Powerpoint các tính

năng biên soạn bài giảng nâng cao để tạo ra các bài giảng điện tử tuân thủ các

chuẩn về e-learning.

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

6

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Phần mềm này sẽ nhúng vào trong phần mềm Microsoft Powerpoint dưới

dạng một hệ thống menu như sau:

Đóng gói bài giảng Quản lý các Slide

Ghi âm trực tiếp Chèn file âm thanh

Chỉnh sửa âm thanh

Đồng bộ âm thanh và hiệu ứng Ghi hình trực tiếp Chèn file video

Chỉnh sửa video Chèn flash Quản lý flash

Thiết kế câu hỏi Chèn câu hỏi Thêm thông báo

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

7

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Thiết lập ban đầu cho bài trình chiếu Xin nhắc lại là bài giảng được soạn trên phần mềm Microsoft Powerpoint

như bài trình chiếu bình thường và sử dụng các công cụ, chức năng bổ sung của

Adobe Presenter để tạo bài giảng e-Learning.

Đây là mục thiết lập các thông số khi chạy bài giảng nên có ít nhiều ảnh

hưởng đến quá trình học của người học. Chọn mục Presentation Setting, xuất

hiện hộp thoại gồm có 4 thẻ như sau:

- Thẻ Appearance:

+ Mục Title: Đặt tên tiêu đề cho bài giảng.

+ Mục Theme: Chọn giao diện cho bài giảng, nháy vào , chọn giao

diện cần trong danh sách và quan sát. Nếu muốn tinh chỉnh sắp xếp

theo ý muốn thì nháy nút lệnh Theme Editor… (Thay đổi màu

nền, phông chữ, vị trí đặt bảng điều khiển, hiển thị thông tin người

tạo bài giảng, chế độ hiển thị,…)

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

8

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

- Thẻ Playback:

- Thẻ Quality: Thiết lập chất lượng của âm thanh, hình ảnh của bài

giảng khi xuất bản ra bài giảng.

- Thẻ Attachments: Đính kèm các file theo bài giảng.

Thiết lập hồ sơ giáo viên hay báo cáo viên

Từ menu Adobe Presenter, chọn Preference.

Xuất hiện hộp thoại, trong thẻ Presenter, nháy nút lệnh Add, sau đó điền

các thông tin cá nhân. Ví dụ: Họ và tên, nghề nghiệp, ảnh, logo và sơ yếu lý lịch

khoa học nếu muốn (Biography). Minh họa hình ảnh như dưới đây.

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

9

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Để thông tin của giáo viên luôn xuất hiện ở bảng điều khiển, ta thực hiện

như sau: Chọn Adobe Presenter, chọn Slide Manager, nháy nút lệnh Select All,

nháy chọn Edit, nháy chọn tên giáo viên (có thể tạo nhiều tên khác nhau bằng

nút lệnh Add như trên), OK.

2. Một số tính năng của Adobe Presenter:

2.3. Ghi âm lời bài giảng:

 B1: Tạo file mới: New File, sau đó Save File vào thư mục mà chúng ta muốn

lưu.

 B2: Vào Adobe Presenter/ Record Audio, một hộp thoại cảnh báo xuất hiện

+ Ở đây, máy tính sẽ tự động điều chỉnh âm lượng cho microphone của máy

tính. Hãy nhấn nút Skip để bỏ qua bước này. Khi đó hộp thoại Record

Audio xuất hiện như sau:

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

10

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

+ Để ghi âm lời giảng khi nhấn nút Record Audio ( )

+ Sau khi thực hiện ghi âm, muốn dừng lại thì nhấn nút Stop Recording

+ Muốn nghe lại đoạn âm thanh đã ghi, nhấn nút Play Audio ( )

+ Có thể gõ chú thích cho đoạn ghi âm ở hộp chú thích như hình trên.

+ Cuối cùng, nhấn nút Stop để kết thúc việc ghi âm lời giảng.

 B3: Sau khi chèn lời giảng cần xuất bản ra sản phẩm cuối cùng bằng cách:

Vào Adobe Presenter / Publish / Publish / OK

Lưu ý: đang publish với slide đầu tiên, sau khi soạn nhiều slide mới Publish 1

lần, vì mỗi lần Publish sẽ tạo ra 1 file Adobe Presenter riêng.

Đưa file âm thanh có sẵn vào bài giảng:

Nếu giáo viên đã có file âm thanh (*.mp3, ..), phần sau đây sẽ hướng dẫn

cách lồng ghép file âm thanh có sẵn vào bài giảng, cách thực hiện như sau:

Gọi lệnh từ menu Adobe Presenter \ Import Audio, hộp thoại sau xuất

hiện:

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

11

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Chỉnh sửa âm thanh:

Gọi lệnh từ menu Adobe Presenter \ Edit Audio, hộp thoại sau xuất hiện:

2.3. Chèn video vào bài giảng:

Vào Adobe Presenter \ Capture video, hộp thoại sau xuất hiện:

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

12

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Đưa video có sẵn vào bài giảng:

Vào Adobe Presenter \ Import Video, hộp thoại sau xuất hiện:

Chỉnh sửa video:

Gọi lệnh từ menu Adobe Presenter \ Edit Video, hộp thoại sau xuất hiện:

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

13

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

2.3. Chèn câu hỏi tương tác (bao gồm cả câu hỏi trắc nghiệm) vào bài

giảng:

Một điểm nổi trội của Adobe Presenter là cho phép chèn các câu hỏi tương

tác lên bài giảng. Có thể quản lý và chèn vào nhiều câu hỏi cũng như nhiều loại

câu hỏi tương tác cho một bải giảng (hiện nay giáo viên dùng nhiều nhất là dạng

câu hỏi trắc nghiệm đa lựa chọn). Để chèn các câu hỏi tương tác vào bài giảng,

ta mở menu Adobe Presenter \ Quiz manager, hộp thoại Quiz manager xuất

hiện như sau:

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

14

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Trên hộp thoại Quiz manager, ta có thể khai báo được một thư viện các

câu hỏi tương tác để sử dụng cho bài giảng. Sau đó các câu hỏi này có thể được

sử dụng vào từng vị trí, tình huống trong bài giảng sau này.

Trước hết, cần phải hiểu được cấu trúc tổ chức câu hỏi kiểm tra trên

Presenter.

Cấu trúc đó như sau: Quiz là một tập hợp các câu hỏi kiểm tra (Question)

được tổ chức trong một bài kiểm tra.

Ví dụ: Các câu hỏi TIN HỌC là một Quiz hoặc các câu hỏi ÂM NHẠC

lại là một Quiz khác.

Mỗi câu hỏi trong Quiz có thể thiết lập một điểm số (score) nếu trả lời

đúng. Khi đó, sau khi người học thực hiện làm bài các câu hỏi kiểm kiểm tra

trên mỗi Quiz sẽ đạt được một tổng số điểm mà điểm tối đa là tổng điểm trả lời

đúng của tất cả các câu hỏi trong Quiz.

Tiếp theo, Presenter cho phép đánh giá câu hỏi trong một Quiz như sau:

nếu tổng điểm số của Quiz đạt bao nhiêu/ bao nhiêu điểm tối đã thì Đạt hay

Không đạt.

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

15

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Các câu hỏi trong mỗi Quiz có thể được gom thành từng nhóm (Question

Group).

Cuối cùng phải tạo ra từng câu hỏi (Question) trong từng nhóm câu hỏi

(nếu có) hoặc cho từng Quiz. Hình dưới mô tả một tập các câu hỏi cho một tiết

dạy:

Quan sát hộp thoại trên ta thấy: có 3 câu hỏi, trong đó Câu hỏi 1, 2 thuộc

Quiz thứ nhất có tiêu đề TIN HỌC

Câu hỏi 3 thuộc Quiz có tiêu đề ÂM NHẠC. Tiếp theo sẽ hướng dẫn các

thao tác thực hiện quản lý (tạo mới, chỉnh sửa, xóa) các Quiz, Group Question

và các câu hỏi trắc nghiệm (Question).

 Cách thêm một Quiz – nhấn nút Add Quiz rồi điền thông tin của Quiz

vừa tạo.

 Cách xóa một Quiz – chọn Quiz cần xóa rồi nhấn nút Delete

 Cách thêm một nhóm câu hỏi (Question Group) – cái này không bắt

buộc phải tạo: Chọn Quiz, nhấn nút Add Question Group rồi điền thông

tin cho nhóm câu hỏi vừa tạo.

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

16

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

 Cách thêm một câu hỏi (là quan trọng nhất), ta làm như sau:

+ Chọn Quiz hay nhóm câu hỏi, nhấn nút Add Question. Một hộp thoại

xuất hiện cho phép chọn kiểu câu hỏi (Question Types) cần tạo như

sau:

+ Tiếp theo, thực hiện khai báo nội dung các câu hỏi và thông tin liên

quan.

Nội dung tiếp theo sẽ hướng dẫn cách khai báo một số dạng câu hỏi trong

6 dạng câu hỏi được adobe Presenter hỗ trợ.

Câu hỏi dạng đa lựa chọn (Multi Choice)

Câu hỏi trắc nghiệm dạng đa điều kiện là dạng được giáo viên sử dụng phổ

biến hiện nay. Để tạo câu hỏii này trên Presenter, thực hienẹ theo các thao tác

sau đây: Sau khi nhấn kép chuột lên loại câu hỏi Multi choice, chọn nút Create

Graded Question hộp thoại xuất hiện cho phép khai báo thông tin về câu hỏi:

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

17

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Bạn cần phải điền các thông tin sau đây:

Name Đánh số câu hỏi ( Ví dụ: Câu hỏi 1)

Question Nội dung câu hỏi. (Ví dụ: Thủ đô của nước Việt Nam là: )

Score Điểm số cho câu hỏi này (ví dụ: 10 điểm)

Answer Để khai báo danh sách các đáp án có thể xảy ra. Trong ví dụ

trên đã khai báo 4 đáp án như sau:

Bạn có thể chèn thêm đáp án (bằng cách nhấn nút Add) hoặc xóa bỏ đáp án

(bằng cách nhấn nút Delete). Chú ý: Hãy chọn đáp án đúng bằng cách tích

(selected) ô chọn ở đầu đáp án (chỉ được thiết lập duy nhất một đáp án đúng)

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

18

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Câu hỏi dạng đúng/sai (True/False)

Câu hỏi dạng đúng sai là một trường hợp đặc biệt của câu hỏi dạng đa lựa

chọn (trong trường hợp cho phép chọn 1 đáp án đúng trong 2 khả năng). Cách

tạo câu hỏi này như sau: Tại hộp thoại Adobe Presenter – Qestion Types, chọn

mục True / Flase:

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

19

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Chọn nút Create Graded Question Hộp thoại tiếp theo xuất hiện, yêu cầu

khai báo các thông tin cho câu hỏi dạng Đúng / Sai như sau:

Ý nghĩa các mục của hộp thoại trên như sau:

Name Đánh số câu hỏi (Ví dụ Câu hỏi 2)

Question Nội dung câu hỏi. Ví dụ: “Hình vuông là tứ giác có bốn góc

vuông và bốn cạnh bằng nhau”. Đúng hay Sai?

Score Điểm số cho câu hỏi này (Ví dụ: 10 điểm)

Answer Việt hóa 2 đáp án là Đúng và Sai. Hãy khai báo đáp án đúng

bằng cách tích (selected) ô chọn ở đầu đáp án (chỉ được thiết

lập duy nhất một đáp án đúng).

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

20

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Câu hỏi dạng điền vào ô trống (Fill-in-the-blank)

Đây là dạng câu hỏi được sử dụng phổ biến đối với môn học Ngoại ngữ dạng

điền vào ô trống. Cách tạo câu hỏi này trên Presenter như sau:

Tại hộp thoại Adobe Presenter – Qestion Types, chọn mục Fill-in-the-

blank:

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

21

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Chọn nút Create Graded Question Hộp thoại tiếp theo xuất hiện cho

phép khai báo các thông tin về câu hỏi:

Ý nghĩa các mục ở hộp thoại trên như sau:

Name Fill-in-the-blank

Question Complete the sentence below by filling in the blanks

Score Điểm số cho câu hỏi này (Ví dụ: 10 điểm)

Phrase Nội dung câu mà có chứa các khoảng trống (Blanks) để yêu

cầu người học điền vào. Một Phrase có thể chứa nhiều các

khoảng trắng để yêu cầu người học điền vào.

Blanks Là nơi khai báo các đáp án đúng tương ứng với các khoảng

trắng ở mục Phrase đã nêu ở trên.

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

22

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Tiếp theo là hướng dẫn cách tạo một câu hỏi yêu cầu điền từ vào 3 khoảng

trống. Từ thứ nhất là: Where _____ you from ? Ta cần khai báo cho đáp án

đúng cho khoảng trống này là are. Cách làm như sau :

+ Ở mục Pharse gõ vào nội dung : Where, sau đó nhấp nút Add Blank.. để

khai báo đáp án đúng cho khoảng trống đầu tiên này, hộp thoại sau xuất

hiện :

+ Ở hộp thoại trên thực hiện 2 thiết lập:

- Chọn mục The user will type in the answer, which will compared to

the list below có nghĩa là: giáo viên sẽ khai báo một danh sách các từ

là đáp án đúng mà khi trả lời người học sẽ gõ đáp án và phần mềm sẽ

kiểm tra xem đúng hay sai.

- Tiếp theo khai báo danh sách các đáp án đúng ở bảng phía dưới. Có

thể dùng nút Add để thêm mới hoặc Delete để xóa một đáp án đúng.

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

23

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Câu hỏi dạng tự luận (Short answer)

Câu hỏi dạng tự luận (hoặc câu hỏi yêu cầu câu trả lời ngắn) là dạng câu hỏi

yêu cầu người học gõ trực tiếp đáp án để trả lời câu hỏi. Mỗi câu hỏi, Adobe

Presenter cho phép gõ vào một số đáp án có thể chấp nhận được (đáp án đúng).

Một chừng mực nào đó, câu hỏi dạng tự luận giống với câu hỏi dạng điền vào ô

trống. Tiếp theo đây là cách tạo một câu hỏi dạng tự luận:

Trường: THCS Long Hòa

24

GV: Lê Thị Ngọc Anh

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Chọn nút Create Graded Question Hộp thoại tiếp theo xuất hiện cho phép

khai báo các thông tin về câu hỏi:

Ý nghĩa các mục ở hộp thoại trên như sau:

Name Đánh số câu hỏi (Ví dụ Câu hỏi 4)

Question Nội dung câu hỏi. Ví dụ: Hãy nêu một tên khác của Bác Hồ

Score Điểm số cho câu hỏi này (Ví dụ: 10 điểm)

Acceptable Answer Những đáp án được chấp nhận là đáp án đúng.

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

25

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Câu hỏi dạng ghép các phương án đúng (Maching)

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

26

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Chọn nút Create Graded Question Hộp thoại tiếp theo xuất hiện cho phép

khai báo các thông tin về câu hỏi:

Ý nghĩa các mục ở hộp thoại trên như sau:

Name Đánh số câu hỏi (Ví dụ Câu hỏi 5)

Question Nội dung câu hỏi. Ví dụ: Hãy ghép các tổ hợp phím tắt

tương ứng với các thao tác trong Microsoft Word

Score Điểm số cho câu hỏi này (Ví dụ: 10 điểm)

Shufffe Options Chọn mục này để trộn đáp án.

Lưu ý: sau khi viết đáp án xong phải ghép đáp án đúng cho mỗi lựa chọn.

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

27

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Câu hỏi dạng biểu quyết (Rating Scale):

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

28

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Chọn nút Create Graded Question Hộp thoại tiếp theo xuất hiện cho phép

khai báo các thông tin về câu hỏi:

2.3. Xuất bản (Public):

Xuất ra bài giảng chuẩn e-Learning trên máy tính, hay trực tiếp lên mạng qua

Adobe Connect, ghi ra đĩa CD tự chạy hoặc thành giáo trình,… Trong quá trình

thực hiện bài giảng Thầy/Cô nên xuất ra trên máy tính để chạy thử theo từng

bước nội dung, chỉnh sửa cho phù hợp sẽ tiết kiệm thời gian và dễ kiểm soát khi

thiết kế.

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

29

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Mở menu Adobe Presenter \ Publish, hộp thoại Publish Presentation

xuất hiện cho phép khai báo các thông tin và xuất bản bài giảng như sau:

Mục Output Option cho thấy: Có thể xuất ra đĩa CD để tự động chạy,

hoặc file nén lại (Zip files). Chọn Publish để xuất bản bài giảng, chờ một lát

nhanh hay chậm tùy vào dung lượng bài giảng, sau khi hoàn thành sẽ báo:

Nháy chuột vào View Output để xem sản phẩm.

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

30

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Lưu ý: Khi xuất bài giảng trực tiếp lên mạng qua Adobe Connect

Sau đó nháy chọn , nhập địa chỉ http://hop.edu.net.vn

Máy sẽ hỏi tiếp tên và mật khẩu đăng nhập. Những ai đã đăng kí mới được phép

úp bài giảng lên phòng học ảo được. Đây là phòng học ảo và thư viện bài giảng

điện tử e-Learning đã được Cục CNTT xây dựng lên. Quý thầy cô có thể liên hệ

với CucCNTT@moet.edu.vn để tham gia tải lên (upload) bài giảng của mình

vào phòng học ảo này.

III. KẾT LUẬN

Hiện nay, không chỉ có sinh viên đại học mà ngay cả học sinh các cấp

cũng có thể tham gia tự học, đánh giá, kiểm tra… kiến thức thông qua mạng E-

learning của những trung tâm, công ty cung cấp dịch vụ giáo dục như: Trung

tâm Tin học Bộ Giáo dục & Đào tạo, Công ty Cổ phần đầu tư và Dịch vụ giáo

dục… Đây thực sự là một tin vui đối với mỗi học sinh chúng ta. Chắc chắn trong

thời gian tới kết quả học tập của thế hệ học sinh – sinh viên sau này sẽ tiến bộ

vượt bậc nhờ sự chăm chỉ của các bạn và công nghệ học mới này.

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

31

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

Như vậy, sử dụng bài giảng trình chiếu từ sự kết hợp giữa MS Power

Point và Adobe Presenter để dạy học có thể áp dụng nhiều ở nhiều trường hợp

khác nhau như sử dụng như một bài giảng thực thụ, sử dụng để phối hợp với các

phương pháp dạy học đặc trưng bộ môn, hiệu quả của bài giảng trình chiếu bắt

đầu từ những thao tác đơn giản trên phần mềm MS Power Point và Adobe

Presenter, tính đa phương tiện của bài giảng sẽ giúp phát triển khả năng tư duy,

hành vi thái độ của người học và góp phần giáo dục học sinh thành những con

người hoàn thiện.

Long Hòa, ngày … tháng 11 năm 2016 Long Hòa, ngày 03 tháng 11 năm 2016

HIỆU TRƯỞNG Người viết DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU

Lê Thị Ngọc Anh

Bình Thủy, ngày … tháng 11 năm 2016 DUYỆT CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀO ĐÀO TẠO KT.TRƯỞNG PHÒNG PHÓ TRƯỞNG PHÒNG

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

32

Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

- Tài liệu tập huấn sử dụng Adobe Presenter 7.

- Các bài viết từ mạng internet về tổng hợp các cách chèn video, hình ảnh, âm

thanh vào MS Power Point .

- Tham khảo phần mềm Violet tại địa chỉ: http://violet.vn/main/

Trường: THCS Long Hòa

GV: Lê Thị Ngọc Anh

33