PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN BÌNH THỦY
TRƯỜNG THCS LONG HÒA
Đề tài:
“NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG E-LEARNING
TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ”
Người thực hiện: Lê Thị Ngọc Anh
Chức vụ: Giáo viên
Bình Thủy, tháng 01 năm 2015
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lí do chọn đề tài:
Ngày nay, trên tất cả các lĩnh vực đều có áp dụng khoa học công nghệ,
đặc biệt là những năm gần đây công nghệ thông tin phát triển như vũ bão thì ứng
dụng của nó lại phổ biến với đa ngành trên thế giới càng nhiều.
Trong lĩnh vực giáo dục, tuy mới được chú trọng áp dụng và phát triển
trong mấy năm trở lại đây nhưng cũng đã đạt nhiều thành tựu nổi bật. Nhà nước
ta đã và đang có chủ trương áp dụng sâu rộng công nghệ thông tin vào trong dạy
học nhằm mang lại hiệu quả dạy học cao hơn, cải thiện chất lượng giáo dục.
Trong dạy học ở trường trung học, ứng dụng công nghệ thông tin là một
phương pháp dạy học mới. Tuy không phải là phương pháp đặc thù của riêng bộ
môn nào cả nhưng dạy học bằng công nghệ thông tin đã là phương pháp được
nhiều thầy cô giáo sử dụng với vai trò phối hợp với các phương pháp đặc thù bộ
môn và mang lại hiệu quả rất tốt trong thực tiễn dạy học ở trường trung học.
Hiện nay, nhà nước ta khuyến khích sử dụng các phần mềm mã nguồn
mở, phần mềm có đăng kí sử dụng hợp pháp để tạo nên các hồ sơ bài giảng cho
giáo viên. Adobe Presenter với nhiều công cụ tích hợp đa phương tiện là một
trong những phần mềm nằm trong danh sách các phần mềm được Bộ giáo dục
khuyến khích sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
Việc sử dụng Adobe Presenter hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, ngoài
những khó khăn mang tính khách quan thì còn có khó khăn xuất phát từ việc
thiếu kinh nghiệm sử dụng Microsoft Powerpoint và Adobe Presenter. Qua thời
gian trải nghiệm và nghiên cứu tôi có đúc rút ra một số kinh nghiệm để cùng
chia sẽ cùng với quý thầy cô và đồng nghiệp. Hy vọng sẽ giúp được quý thầy cô,
đồng nghiệp một số vấn đề có thể đang trăn trở khi sử dụng Adobe Presenter để
tạo bài giảng điện tử.
2. Phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu trực tiếp trên phần mềm Adobe Presenter, máy tính phải được
cài phần mềm MS Power Point và Adobe Presenter.
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
1
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Tạo nhiều bài giảng khác nhau thuộc cùng đơn vị nội dung kiến thức và
áp dụng vào giảng dạy bằng cách phối hợp với các phương pháp đặc thù khác ở
các lớp khác nhau, sau đó theo dõi hiệu quả của phương pháp được thể hiện qua
các mặt: thời gian tiết dạy, mức độ hiểu bài của học sinh, mức độ hứng thú học
tập của học sinh.
Tạo các bài giảng của cùng một bài nhưng sử dụng nhiều phần mềm khác
nhau như: MS Power Point , Lecture Maker, Adobe Presenter sau đó sử dụng để
dạy ở các lớp khác nhau, đưa lên internet rồi so sánh với nhau về nhiều tiêu chí
quan trọng của một hồ sơ bài giảng.
3. Dự kiến đóng góp của đề tài:
Đề tài tương đối nhỏ do đó hy vọng sẽ giúp được các thầy cô giáo giảng
dạy bộ môn ở trường phổ thông có cách nhìn tổng quát hơn về vai trò và hiệu
quả do Adobe Presenter mang lại. Những tính năng độc đáo và vượt trội của
Adobe Presenter cùng với những kinh nghiệm nhỏ của bản thân tôi có thể sẽ
giúp cho quý thầy cô tạo được những bài giảng e-learning hay, hấp dẫn đối với
học sinh, làm cho học sinh thêm yêu thích bộ môn, từ đó giúp các đồng nghiệp
có thể tự tin sử dụng Adobe Presenter để tạo hồ sơ bài giảng để dự thi trong các
hội thi sáng tạo bài giảng điện tử.
4. Mục đích nghiên cứu:
Khắc phục những khó khăn trong quá trình sử dụng Adobe Presenter để
tạo hồ sơ bài giảng e-learning.
Tạo nên những đề tài để cùng nhau bình luận, trao đổi kinh nghiệm từ các
đồng nghiệp xung quanh vấn đề sử dụng Adobe Presenter nói riêng và áp dụng
công nghệ phần mềm, công nghệ thông tin nói chung để tạo hồ sơ bài giảng áp
dụng trong thực tiễn dạy học.
Tất cả những mục tiêu trên nhằm mục đích chính là phát triển phần mềm
Adobe Presenter trong đồng nghiệp để cùng tạo ra những sản phẩm bài giảng e-
learning có chất lượng hơn, mang lại hiệu quả cao hơn trong giảng dạy, học sinh
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
2
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
sẽ hứng thú hơn khi giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngày
càng nhiều.
II. NỘI DUNG – BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Cở sở khoa học:
1.1. Cơ sở lý luận:
Có nhiều công cụ được sử dụng để tạo bài giảng trình chiếu, nhưng dù sao
thì sử dụng Adobe Presenter vẫn có nhiều ưu điểm hơn. Phần mềm này như là
một add-in tích hợp với Microsoft Powerpoint, một ứng dụng được hầu hết các
giáo viên sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. Quá thuận lợi trong
việc sử dụng vì chỉ thêm phần ứng dụng Presenter nữa là hoàn thành tốt bài
giảng điện tử; đáp ứng được các tiêu chí của Cục CNTT – Bộ GD&ĐT đặt ra
trong việc thiết kế bài giảng điện tử. Chỉ cần giáo viên tạo một bài giảng hoàn
chỉnh bằng phần mềm quen thuộc – MS Power Point, sau đó dùng Adobe
Presenter đóng gói thành một bài giảng có thể đưa lên internet để học trực tuyến
hoặc chạy độc lập ở các máy để giảng dạy trực tiếp.
Là một phần mềm phục vụ cho giáo dục, Adobe Presenter có đầy đủ các
tính năng của phần mềm soạn thảo bài giảng điện tử. Đặc điểm nổi bật Adobe
Presenter là sử dụng khả năng mạnh mẽ của Microsoft Powerpoint để soạn thảo
nội dung. Song ngoài ra, nó còn thể hiện được những tính năng ưu việt khác
như:
- Chèn Flash lên bài giảng
- Ghi âm thanh, hình ảnh và lồng ghép âm thanh, hình ảnh vào các nội
dung trình chiếu trong bài giảng.
- Chèn các câu hỏi tương tác (interactive questions) lên bài giảng.
- Đồng bộ âm thanh và hiệu ứng văn bản
- Đóng gói và xuất bản bài giảng ra nhiều loại định dạng khác nhau (flash,
website), tuân thủ các tiêu chuẩn về e-learning phổ biến (như là AICC,
SCORM 1.2 và SCORM 2004). Bài giảng có thể được đưa lên mạng
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
3
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Internet phục vụ việc dạy - học trực tuyến, đáp ứng nhu cầu học bất kỳ lúc
nào, bất kỳ ở đâu.
Cách thức tạo bài giảng bằng Adobe Presenter
Xuất bản ra bài giảng e-learning
Xây dựng nội dung bài giảng
Thiết kế bài soạn trên
Powerpoint hoặc sử dụng những bài giảng đã soạn trên Powerpoint
Sử dụng các tính Xuất bản bài giảng đã thiết kế thành bài giảng e-learning (dýới dạng website – có thể ghi ra đĩa CD tự chạy và có thể dạy, học thông qua mạng máy tính)
Các bài giảng này
tuân thủ chuẩn e- learning thông dụng SCORM và AICC nên dễ dàng chia sẻ và phục vụ các hệ thống học trực tuyến năng nâng cao của Presenter để chèn thêm nội dung vào bài giảng nhý là: Flash, câu hỏi tương tác (trắc nghiệm), chèn lời giảng đồng bộ với các slide, . . .
1.2. Thực trạng vấn đề:
1.2.1. Thuận lợi:
Trong thực tế giảng dạy bằng bài giảng trình chiếu hoặc sử dụng máy
chiếu và computer làm phương tiện trực quan, giáo viên thường sử dụng phần
mềm quen thuộc là MS Power Point để tạo nên những sản phẩm đó và sử dụng
trên lớp. Một khi đã sử dụng MS Power Point tạo xong bài giảng thì chỉ cần sử
dụng Adobe Presenter để hoàn tất các bước cuối cùng để hoàn chỉnh bài giảng
thành bài giảng elearning.
Phần mềm Adobe Presenter với giao diện tiếng anh đơn giản dễ sử dụng,
được tích hợp thành một Add-in trên MS Power Point. Các tính năng có các biểu
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
4
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
tượng dễ tri giác, các giáo viên chưa sử dụng máy tính thành thạo cũng có thể sử
dụng Adobe Presenter để soạn bài sau vài lần được hướng dẫn từ những đồng
nghiệp có kinh nghiệm.
Được Bộ giáo dục khuyến khích sử dụng vì đạt được nhiều tiêu chí do cục
công nghệ thông tin đặt ra. Từ đó những cuộc thi sáng tạo bài giảng trình chiếu,
bài giảng e-learning, Adobe Presenter được sử dụng nhiều nhất để tạo ra các sản
phẩm hay, chất lượng để dự thi.
Các công cụ của Adobe Presenter mang lại tính đa phương tiện cho bài
giảng, học sinh sẽ thích thú học tập nhiều hơn với một bài giảng trình chiếu có
đầy đủ tranh ảnh, video mô phỏng, có cả lời giảng của giáo viên như vậy các em
học sinh có thể hiểu bài nhiều hơn so với đọc sách giáo khoa hoặc quan sát tranh
thông thường. Hiện nay ở các trường học đã tạo điều kiện tốt cho học sinh có thể
tiếp xúc với mạng internet và học tập trực tuyến, hơn nữa một số phụ huynh còn
trang bị các thiết bị máy tính cho con em họ để có thể học tập trực tuyến. Do đó
học sinh có thể học lại bài giảng trên lớp của giáo viên qua mạng ở nhà, thật tiện
lợi.
1.2.2. Khó khăn:
Adobe Presenter sau khi cài đặt sẽ chạy cùng phần mềm Microsoft
Powerpoint. Tuy nhiên, Presenter vẫn chưa nhúng được trên phần mềm
Presentation của bộ OpenOffice.
Sử dụng bài giảng trình chiếu không thể thay thế hoàn toàn các mẫu vật
thật, hiện tượng thật.
III. KIỂM NGHIỆM LẠI KINH NGHIỆM:
1. Các bước cơ bản để sử dụng Adobe Presenter:
Bước 1: Tạo bài trình chiếu bằng Microsoft Powerpoint: có thể tận
dụng bài trình chiếu cũ để tiết kiệm thời gian trong khâu chuẩn bị, tuy
nhiên cũng cần phải có một số điều chỉnh để thích hợp như: Đưa Logo
của trường vào, đưa hình ảnh tác giả, chỉnh lại màu sắc cho thích hợp.
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
5
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Kinh nghiệm: Nên tạo bài mới để thực hiện dễ dàng hơn nhất là đối
với những giáo viên có kỹ năng tương tác với phần mềm còn hạn chế.
Bước 2: Biên tập: Đưa multimedia vào bài giảng: cụ thể là đưa video
và âm thanh vào, ví dụ âm thanh thuyết minh bài giảng; đưa các tệp
flash; đưa câu hỏi tương tác (Quizz), câu hỏi khảo sát và có thể ghép
tệp âm thanh đã ghi sẵn sao cho phù hợp.
Bước 3: Xem lại bài giảng và công bố trên mạng: Xem lại bài giảng
hoặc công bố lên mạng bằng chức năng
Bản thân Presenter đã được tích hợp vào hệ thống phần mềm họp và học
ảo Adobe Connect, với phần mềm Captivate mã nguồn mở, các tệp Flash video
(FLV). Nghĩa là nếu quý thầy cô có một tên miền trong Adobe Connect, chẳng
hạn như địa chỉ: http://hop.edu.net.vn/phongdong/ do Cục CNTT cung cấp hoặc
tự tạo trang tin riêng, sau đó thầy cô upload nội dung được tạo ra bằng Microsoft
Powerpoint tích hợp Adobe Presenter, thế là thành bài giảng e-Learning trực
tuyến.
Quý thầy cô có thể đưa bài giảng điện tử e-learning soạn bằng Adobe
Presenter vào các hệ thống quản lý học tập Learning Management Systems
(LMS) vì Adobe Presenter tạo ra nội dung theo chuẩn SCORM và AICC. Ở Việt
Nam, hiện nay LMS nổi tiếng là Moodle, phần mềm mã nguồn mở và miễn phí.
(Xin mời xem tại địa chỉ: http://el.edu.net.vn). Mỗi nhà trường, mỗi giáo viên có
thể có một trang web được tạo ra bằng Moodle riêng.
Sau khi cài đặt lên máy tính, Adobe Presenter sẽ được gắn vào (Add-in)
phần mềm Microsoft Powerpoint và bổ trợ cho Microsoft Powerpoint các tính
năng biên soạn bài giảng nâng cao để tạo ra các bài giảng điện tử tuân thủ các
chuẩn về e-learning.
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
6
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Phần mềm này sẽ nhúng vào trong phần mềm Microsoft Powerpoint dưới
dạng một hệ thống menu như sau:
Đóng gói bài giảng Quản lý các Slide
Ghi âm trực tiếp Chèn file âm thanh
Chỉnh sửa âm thanh
Đồng bộ âm thanh và hiệu ứng Ghi hình trực tiếp Chèn file video
Chỉnh sửa video Chèn flash Quản lý flash
Thiết kế câu hỏi Chèn câu hỏi Thêm thông báo
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
7
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Thiết lập ban đầu cho bài trình chiếu Xin nhắc lại là bài giảng được soạn trên phần mềm Microsoft Powerpoint
như bài trình chiếu bình thường và sử dụng các công cụ, chức năng bổ sung của
Adobe Presenter để tạo bài giảng e-Learning.
Đây là mục thiết lập các thông số khi chạy bài giảng nên có ít nhiều ảnh
hưởng đến quá trình học của người học. Chọn mục Presentation Setting, xuất
hiện hộp thoại gồm có 4 thẻ như sau:
- Thẻ Appearance:
+ Mục Title: Đặt tên tiêu đề cho bài giảng.
+ Mục Theme: Chọn giao diện cho bài giảng, nháy vào , chọn giao
diện cần trong danh sách và quan sát. Nếu muốn tinh chỉnh sắp xếp
theo ý muốn thì nháy nút lệnh Theme Editor… (Thay đổi màu
nền, phông chữ, vị trí đặt bảng điều khiển, hiển thị thông tin người
tạo bài giảng, chế độ hiển thị,…)
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
8
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
- Thẻ Playback:
- Thẻ Quality: Thiết lập chất lượng của âm thanh, hình ảnh của bài
giảng khi xuất bản ra bài giảng.
- Thẻ Attachments: Đính kèm các file theo bài giảng.
Thiết lập hồ sơ giáo viên hay báo cáo viên
Từ menu Adobe Presenter, chọn Preference.
Xuất hiện hộp thoại, trong thẻ Presenter, nháy nút lệnh Add, sau đó điền
các thông tin cá nhân. Ví dụ: Họ và tên, nghề nghiệp, ảnh, logo và sơ yếu lý lịch
khoa học nếu muốn (Biography). Minh họa hình ảnh như dưới đây.
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
9
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Để thông tin của giáo viên luôn xuất hiện ở bảng điều khiển, ta thực hiện
như sau: Chọn Adobe Presenter, chọn Slide Manager, nháy nút lệnh Select All,
nháy chọn Edit, nháy chọn tên giáo viên (có thể tạo nhiều tên khác nhau bằng
nút lệnh Add như trên), OK.
2. Một số tính năng của Adobe Presenter:
2.3. Ghi âm lời bài giảng:
B1: Tạo file mới: New File, sau đó Save File vào thư mục mà chúng ta muốn
lưu.
B2: Vào Adobe Presenter/ Record Audio, một hộp thoại cảnh báo xuất hiện
+ Ở đây, máy tính sẽ tự động điều chỉnh âm lượng cho microphone của máy
tính. Hãy nhấn nút Skip để bỏ qua bước này. Khi đó hộp thoại Record
Audio xuất hiện như sau:
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
10
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
+ Để ghi âm lời giảng khi nhấn nút Record Audio ( )
+ Sau khi thực hiện ghi âm, muốn dừng lại thì nhấn nút Stop Recording
+ Muốn nghe lại đoạn âm thanh đã ghi, nhấn nút Play Audio ( )
+ Có thể gõ chú thích cho đoạn ghi âm ở hộp chú thích như hình trên.
+ Cuối cùng, nhấn nút Stop để kết thúc việc ghi âm lời giảng.
B3: Sau khi chèn lời giảng cần xuất bản ra sản phẩm cuối cùng bằng cách:
Vào Adobe Presenter / Publish / Publish / OK
Lưu ý: đang publish với slide đầu tiên, sau khi soạn nhiều slide mới Publish 1
lần, vì mỗi lần Publish sẽ tạo ra 1 file Adobe Presenter riêng.
Đưa file âm thanh có sẵn vào bài giảng:
Nếu giáo viên đã có file âm thanh (*.mp3, ..), phần sau đây sẽ hướng dẫn
cách lồng ghép file âm thanh có sẵn vào bài giảng, cách thực hiện như sau:
Gọi lệnh từ menu Adobe Presenter \ Import Audio, hộp thoại sau xuất
hiện:
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
11
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Chỉnh sửa âm thanh:
Gọi lệnh từ menu Adobe Presenter \ Edit Audio, hộp thoại sau xuất hiện:
2.3. Chèn video vào bài giảng:
Vào Adobe Presenter \ Capture video, hộp thoại sau xuất hiện:
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
12
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Đưa video có sẵn vào bài giảng:
Vào Adobe Presenter \ Import Video, hộp thoại sau xuất hiện:
Chỉnh sửa video:
Gọi lệnh từ menu Adobe Presenter \ Edit Video, hộp thoại sau xuất hiện:
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
13
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
2.3. Chèn câu hỏi tương tác (bao gồm cả câu hỏi trắc nghiệm) vào bài
giảng:
Một điểm nổi trội của Adobe Presenter là cho phép chèn các câu hỏi tương
tác lên bài giảng. Có thể quản lý và chèn vào nhiều câu hỏi cũng như nhiều loại
câu hỏi tương tác cho một bải giảng (hiện nay giáo viên dùng nhiều nhất là dạng
câu hỏi trắc nghiệm đa lựa chọn). Để chèn các câu hỏi tương tác vào bài giảng,
ta mở menu Adobe Presenter \ Quiz manager, hộp thoại Quiz manager xuất
hiện như sau:
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
14
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Trên hộp thoại Quiz manager, ta có thể khai báo được một thư viện các
câu hỏi tương tác để sử dụng cho bài giảng. Sau đó các câu hỏi này có thể được
sử dụng vào từng vị trí, tình huống trong bài giảng sau này.
Trước hết, cần phải hiểu được cấu trúc tổ chức câu hỏi kiểm tra trên
Presenter.
Cấu trúc đó như sau: Quiz là một tập hợp các câu hỏi kiểm tra (Question)
được tổ chức trong một bài kiểm tra.
Ví dụ: Các câu hỏi TIN HỌC là một Quiz hoặc các câu hỏi ÂM NHẠC
lại là một Quiz khác.
Mỗi câu hỏi trong Quiz có thể thiết lập một điểm số (score) nếu trả lời
đúng. Khi đó, sau khi người học thực hiện làm bài các câu hỏi kiểm kiểm tra
trên mỗi Quiz sẽ đạt được một tổng số điểm mà điểm tối đa là tổng điểm trả lời
đúng của tất cả các câu hỏi trong Quiz.
Tiếp theo, Presenter cho phép đánh giá câu hỏi trong một Quiz như sau:
nếu tổng điểm số của Quiz đạt bao nhiêu/ bao nhiêu điểm tối đã thì Đạt hay
Không đạt.
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
15
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Các câu hỏi trong mỗi Quiz có thể được gom thành từng nhóm (Question
Group).
Cuối cùng phải tạo ra từng câu hỏi (Question) trong từng nhóm câu hỏi
(nếu có) hoặc cho từng Quiz. Hình dưới mô tả một tập các câu hỏi cho một tiết
dạy:
Quan sát hộp thoại trên ta thấy: có 3 câu hỏi, trong đó Câu hỏi 1, 2 thuộc
Quiz thứ nhất có tiêu đề TIN HỌC
Câu hỏi 3 thuộc Quiz có tiêu đề ÂM NHẠC. Tiếp theo sẽ hướng dẫn các
thao tác thực hiện quản lý (tạo mới, chỉnh sửa, xóa) các Quiz, Group Question
và các câu hỏi trắc nghiệm (Question).
Cách thêm một Quiz – nhấn nút Add Quiz rồi điền thông tin của Quiz
vừa tạo.
Cách xóa một Quiz – chọn Quiz cần xóa rồi nhấn nút Delete
Cách thêm một nhóm câu hỏi (Question Group) – cái này không bắt
buộc phải tạo: Chọn Quiz, nhấn nút Add Question Group rồi điền thông
tin cho nhóm câu hỏi vừa tạo.
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
16
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Cách thêm một câu hỏi (là quan trọng nhất), ta làm như sau:
+ Chọn Quiz hay nhóm câu hỏi, nhấn nút Add Question. Một hộp thoại
xuất hiện cho phép chọn kiểu câu hỏi (Question Types) cần tạo như
sau:
+ Tiếp theo, thực hiện khai báo nội dung các câu hỏi và thông tin liên
quan.
Nội dung tiếp theo sẽ hướng dẫn cách khai báo một số dạng câu hỏi trong
6 dạng câu hỏi được adobe Presenter hỗ trợ.
Câu hỏi dạng đa lựa chọn (Multi Choice)
Câu hỏi trắc nghiệm dạng đa điều kiện là dạng được giáo viên sử dụng phổ
biến hiện nay. Để tạo câu hỏii này trên Presenter, thực hienẹ theo các thao tác
sau đây: Sau khi nhấn kép chuột lên loại câu hỏi Multi choice, chọn nút Create
Graded Question hộp thoại xuất hiện cho phép khai báo thông tin về câu hỏi:
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
17
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Bạn cần phải điền các thông tin sau đây:
Name Đánh số câu hỏi ( Ví dụ: Câu hỏi 1)
Question Nội dung câu hỏi. (Ví dụ: Thủ đô của nước Việt Nam là: )
Score Điểm số cho câu hỏi này (ví dụ: 10 điểm)
Answer Để khai báo danh sách các đáp án có thể xảy ra. Trong ví dụ
trên đã khai báo 4 đáp án như sau:
Bạn có thể chèn thêm đáp án (bằng cách nhấn nút Add) hoặc xóa bỏ đáp án
(bằng cách nhấn nút Delete). Chú ý: Hãy chọn đáp án đúng bằng cách tích
(selected) ô chọn ở đầu đáp án (chỉ được thiết lập duy nhất một đáp án đúng)
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
18
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Câu hỏi dạng đúng/sai (True/False)
Câu hỏi dạng đúng sai là một trường hợp đặc biệt của câu hỏi dạng đa lựa
chọn (trong trường hợp cho phép chọn 1 đáp án đúng trong 2 khả năng). Cách
tạo câu hỏi này như sau: Tại hộp thoại Adobe Presenter – Qestion Types, chọn
mục True / Flase:
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
19
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Chọn nút Create Graded Question Hộp thoại tiếp theo xuất hiện, yêu cầu
khai báo các thông tin cho câu hỏi dạng Đúng / Sai như sau:
Ý nghĩa các mục của hộp thoại trên như sau:
Name Đánh số câu hỏi (Ví dụ Câu hỏi 2)
Question Nội dung câu hỏi. Ví dụ: “Hình vuông là tứ giác có bốn góc
vuông và bốn cạnh bằng nhau”. Đúng hay Sai?
Score Điểm số cho câu hỏi này (Ví dụ: 10 điểm)
Answer Việt hóa 2 đáp án là Đúng và Sai. Hãy khai báo đáp án đúng
bằng cách tích (selected) ô chọn ở đầu đáp án (chỉ được thiết
lập duy nhất một đáp án đúng).
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
20
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Câu hỏi dạng điền vào ô trống (Fill-in-the-blank)
Đây là dạng câu hỏi được sử dụng phổ biến đối với môn học Ngoại ngữ dạng
điền vào ô trống. Cách tạo câu hỏi này trên Presenter như sau:
Tại hộp thoại Adobe Presenter – Qestion Types, chọn mục Fill-in-the-
blank:
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
21
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Chọn nút Create Graded Question Hộp thoại tiếp theo xuất hiện cho
phép khai báo các thông tin về câu hỏi:
Ý nghĩa các mục ở hộp thoại trên như sau:
Name Fill-in-the-blank
Question Complete the sentence below by filling in the blanks
Score Điểm số cho câu hỏi này (Ví dụ: 10 điểm)
Phrase Nội dung câu mà có chứa các khoảng trống (Blanks) để yêu
cầu người học điền vào. Một Phrase có thể chứa nhiều các
khoảng trắng để yêu cầu người học điền vào.
Blanks Là nơi khai báo các đáp án đúng tương ứng với các khoảng
trắng ở mục Phrase đã nêu ở trên.
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
22
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Tiếp theo là hướng dẫn cách tạo một câu hỏi yêu cầu điền từ vào 3 khoảng
trống. Từ thứ nhất là: Where _____ you from ? Ta cần khai báo cho đáp án
đúng cho khoảng trống này là are. Cách làm như sau :
+ Ở mục Pharse gõ vào nội dung : Where, sau đó nhấp nút Add Blank.. để
khai báo đáp án đúng cho khoảng trống đầu tiên này, hộp thoại sau xuất
hiện :
+ Ở hộp thoại trên thực hiện 2 thiết lập:
- Chọn mục The user will type in the answer, which will compared to
the list below có nghĩa là: giáo viên sẽ khai báo một danh sách các từ
là đáp án đúng mà khi trả lời người học sẽ gõ đáp án và phần mềm sẽ
kiểm tra xem đúng hay sai.
- Tiếp theo khai báo danh sách các đáp án đúng ở bảng phía dưới. Có
thể dùng nút Add để thêm mới hoặc Delete để xóa một đáp án đúng.
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
23
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Câu hỏi dạng tự luận (Short answer)
Câu hỏi dạng tự luận (hoặc câu hỏi yêu cầu câu trả lời ngắn) là dạng câu hỏi
yêu cầu người học gõ trực tiếp đáp án để trả lời câu hỏi. Mỗi câu hỏi, Adobe
Presenter cho phép gõ vào một số đáp án có thể chấp nhận được (đáp án đúng).
Một chừng mực nào đó, câu hỏi dạng tự luận giống với câu hỏi dạng điền vào ô
trống. Tiếp theo đây là cách tạo một câu hỏi dạng tự luận:
Trường: THCS Long Hòa
24
GV: Lê Thị Ngọc Anh
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Chọn nút Create Graded Question Hộp thoại tiếp theo xuất hiện cho phép
khai báo các thông tin về câu hỏi:
Ý nghĩa các mục ở hộp thoại trên như sau:
Name Đánh số câu hỏi (Ví dụ Câu hỏi 4)
Question Nội dung câu hỏi. Ví dụ: Hãy nêu một tên khác của Bác Hồ
Score Điểm số cho câu hỏi này (Ví dụ: 10 điểm)
Acceptable Answer Những đáp án được chấp nhận là đáp án đúng.
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
25
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Câu hỏi dạng ghép các phương án đúng (Maching)
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
26
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Chọn nút Create Graded Question Hộp thoại tiếp theo xuất hiện cho phép
khai báo các thông tin về câu hỏi:
Ý nghĩa các mục ở hộp thoại trên như sau:
Name Đánh số câu hỏi (Ví dụ Câu hỏi 5)
Question Nội dung câu hỏi. Ví dụ: Hãy ghép các tổ hợp phím tắt
tương ứng với các thao tác trong Microsoft Word
Score Điểm số cho câu hỏi này (Ví dụ: 10 điểm)
Shufffe Options Chọn mục này để trộn đáp án.
Lưu ý: sau khi viết đáp án xong phải ghép đáp án đúng cho mỗi lựa chọn.
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
27
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Câu hỏi dạng biểu quyết (Rating Scale):
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
28
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Chọn nút Create Graded Question Hộp thoại tiếp theo xuất hiện cho phép
khai báo các thông tin về câu hỏi:
2.3. Xuất bản (Public):
Xuất ra bài giảng chuẩn e-Learning trên máy tính, hay trực tiếp lên mạng qua
Adobe Connect, ghi ra đĩa CD tự chạy hoặc thành giáo trình,… Trong quá trình
thực hiện bài giảng Thầy/Cô nên xuất ra trên máy tính để chạy thử theo từng
bước nội dung, chỉnh sửa cho phù hợp sẽ tiết kiệm thời gian và dễ kiểm soát khi
thiết kế.
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
29
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Mở menu Adobe Presenter \ Publish, hộp thoại Publish Presentation
xuất hiện cho phép khai báo các thông tin và xuất bản bài giảng như sau:
Mục Output Option cho thấy: Có thể xuất ra đĩa CD để tự động chạy,
hoặc file nén lại (Zip files). Chọn Publish để xuất bản bài giảng, chờ một lát
nhanh hay chậm tùy vào dung lượng bài giảng, sau khi hoàn thành sẽ báo:
Nháy chuột vào View Output để xem sản phẩm.
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
30
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Lưu ý: Khi xuất bài giảng trực tiếp lên mạng qua Adobe Connect
Sau đó nháy chọn , nhập địa chỉ http://hop.edu.net.vn
Máy sẽ hỏi tiếp tên và mật khẩu đăng nhập. Những ai đã đăng kí mới được phép
úp bài giảng lên phòng học ảo được. Đây là phòng học ảo và thư viện bài giảng
điện tử e-Learning đã được Cục CNTT xây dựng lên. Quý thầy cô có thể liên hệ
với CucCNTT@moet.edu.vn để tham gia tải lên (upload) bài giảng của mình
vào phòng học ảo này.
III. KẾT LUẬN
Hiện nay, không chỉ có sinh viên đại học mà ngay cả học sinh các cấp
cũng có thể tham gia tự học, đánh giá, kiểm tra… kiến thức thông qua mạng E-
learning của những trung tâm, công ty cung cấp dịch vụ giáo dục như: Trung
tâm Tin học Bộ Giáo dục & Đào tạo, Công ty Cổ phần đầu tư và Dịch vụ giáo
dục… Đây thực sự là một tin vui đối với mỗi học sinh chúng ta. Chắc chắn trong
thời gian tới kết quả học tập của thế hệ học sinh – sinh viên sau này sẽ tiến bộ
vượt bậc nhờ sự chăm chỉ của các bạn và công nghệ học mới này.
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
31
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
Như vậy, sử dụng bài giảng trình chiếu từ sự kết hợp giữa MS Power
Point và Adobe Presenter để dạy học có thể áp dụng nhiều ở nhiều trường hợp
khác nhau như sử dụng như một bài giảng thực thụ, sử dụng để phối hợp với các
phương pháp dạy học đặc trưng bộ môn, hiệu quả của bài giảng trình chiếu bắt
đầu từ những thao tác đơn giản trên phần mềm MS Power Point và Adobe
Presenter, tính đa phương tiện của bài giảng sẽ giúp phát triển khả năng tư duy,
hành vi thái độ của người học và góp phần giáo dục học sinh thành những con
người hoàn thiện.
Long Hòa, ngày … tháng 11 năm 2016 Long Hòa, ngày 03 tháng 11 năm 2016
HIỆU TRƯỞNG Người viết DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
Lê Thị Ngọc Anh
Bình Thủy, ngày … tháng 11 năm 2016 DUYỆT CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀO ĐÀO TẠO KT.TRƯỞNG PHÒNG PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
32
Nghiên cứu ứng dụng e-learning trong trường trung học cơ sở
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
- Tài liệu tập huấn sử dụng Adobe Presenter 7.
- Các bài viết từ mạng internet về tổng hợp các cách chèn video, hình ảnh, âm
thanh vào MS Power Point .
- Tham khảo phần mềm Violet tại địa chỉ: http://violet.vn/main/
Trường: THCS Long Hòa
GV: Lê Thị Ngọc Anh
33