PHẦN THỨ NHẤT
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Văn hóa phản ánh bản sắc, cội nguồn của một dân tộc, phản ánh dòng
chảy lịch sử. Văn hóa tham gia vào việc tạo nên con người, duy trì sự bền vững
trật tự hội. Hơn nữa trong đời sống hội, con người chịu ảnh hưởng bởi
môi trường văn hóa mà trong đó hsinh sống và hoạt động. Mỗi dân tộc có một
nền văn hóa riêng bởi là nhân tố quan trọng tạo nên sức mạnh và bản sắc của
dân tộc đó. Muốn có nền văn hóa đặc sắc, bền vững thì phải xây dựng những
chuẩn mực văn hóa để từ đó con người ý thức n mình theo những chuẩn
mực đó. Nhà trường có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và định hướng
học sinh đi theo những chuẩn mực văn hóa. Trong giáo dục, mỗi ntrường
cũng một truyền thống mang đậm dấu ấn văn hóa người ta thường gọi
văn hóa nhà trường. Theo tinh thần của Nghị quyết Hội nghị lần thứ VIII, Ban
chấp hành Trung ương Khóa XI với nội dung “đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện
kinh tế thị trường định hướng hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế.” Một trong
những nhiệm vụ cấp bách đang đặt ra xây dựng một hội không chỉ nền
kinh tế và khoa học công nghệ phát triển cao và cùng với phải môi trường
văn hóa trong sạch, lành mạnh, thực sự nguồn năng lượng tinh thần, cái
“nôi”, “ngôi nhà lớn” nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển trí tuệ hình thành
nhân cách con người.
Bên cạnh những thành tựu đáng thào Việt Nam đã đạt được trong
công cuộc đổi mới vừa qua, cũng phải nghiêm c nhìn nhận về thực trạng văn
hóa nhà trường của nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Một thực trạng
chúng ta thấy sự gia tăng các tệ nạn hội, sự băng hoại đạo đức, lối sống
của một lớp người trong hội, đặc biệt lớp trẻ; sự tấn công, phá hoại nhiều
mặt của các thế lực thù địch trong và ngoài nước đang làm xói mòn đạo đức lối
sống, phá vỡ thuần phong mỹ tục.
Thực trạng hội nvậy đang là vấn đề thách thức đối với toàn hội,
nhất đối với ngành giáo dục. Linh, một huyện ngoại thành Nội, giữa
bao khó khăn bộn bề của vùng ven đô, với trình độ dân trí còn chưa cao, nhiều
nhà trường chưa thực sự coi trọng vấn đề xây dựng văn hóa nhà trường lành
mạnh để đào tạo những con người phát triển toàn diện. Nhiều trường học mới
chỉ quan tâm tới việc truyền thụ kiến thức học sinh, chưa chú trọng đúng mức
đến việc giáo dục phẩm chất đạo đức, phát triển nhân cách con người. Những
2
hiện tượng tiêu cực nảy sinh không được kịp thời uốn nắn dẫn đến những hậu
quả đáng tiếc trong thế giới học đường như: bỏ học, trộm cắp, ma tuý, thuốc
điện tử, bạo lực học đường… Trật tự trường học chưa đảm bảo, mối quan hệ
nhà trường gia đình hội lỏng lẻo, tạo điều kiện cho những tệ nạn, những
cái xấu thâm nhập vào trường học. Đây những bức c, đòi hỏi sự quan tâm
vào cuộc của các lực lượng giáo dục.
Xuất phát từ thực tế đó đồng thời nhằm thực hiện hiệu quả phong trào
thi đua xây dựng “Nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch
ngành Giáo dục Đào tạo Thủ đô đang thực hiện hiện nay, i lựa chọn đề
tài “Một số giải pháp xây dựng phát huy nếp sống văn hóa trường
THCS Linh nhằm trao đổi những giải pháp, chia sẻ những việc đã
đang làm trong công tác quản lý, chỉ đạo tại nhà trường, giúp cho việc thực hiện
thắng lợi nhiệm vụ các năm học tạo nên một môi trường văn hóa của một
nhà trường bề dày lịch sử hình thành và phát triển.
2. Mục đích nghiên cứu:
Đề tài được nghiên cứu nhằm tạo ra nếp văn hóa mang dấu ấn của một
nhà trường, đồng thời để nâng cao nhận thức về vai trò tầm quan trọng của
văn hóa nhà trường trong thời đại ngày nay.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
3.1 Đối tượng nghiên cứu:
Một số giải pháp xây dựng và phát huy nếp sống văn hóa trong nhà trường.
3.2 Phạm vi nghiên cứu:
Do điều kiện thời gian và khuôn khổ của một sáng kiến kinh nghiệm, việc
nghiên cứu của tôi được tiến hành trường THCS Linh, huyện Linh,
thành phố Hà Nội.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện đề tài tôi áp dụng các phương pháp:
- Phương pháp thống
- Phương pháp giải thích
- Phương pháp phân tích
- Phương pháp so sánh
3
PHẦN THỨ HAI
NỘI DUNG
I. sở luận của việc xây dựng phát huy nếp sống văn hóa nhà
trường:
1. Một số khái niệm cơ bản về văn hóa:
Văn hóa là những giá trị vật chất tinh thần do con người ng tạo ra.
Tất cả các lĩnh vực của đời sống hội đều những giá trị văn hóa của
như: văn hóa công sở, văn hóa giao thông, văn hóa ẩm thực, văn hóa giao tiếp
ứng xử, n hóa chợ… văn hóa học đường. Văn hóa bao giờ cũng gắn với
giáo dục và giáo dục luôn đi liền với văn hóa. Xã hội loài người muốn tồn tại và
phát triển thì phải duy trì, bảo tồn và phát triển giáo dục và văn hóa.
Người ta hay nói đến ba loại hành vi của mỗi con người trong ch ng
xử với người khác, với cộng đồng hội với môi trường xung quanh. Đó
hành vi đạo đức, hành vi pháp luật hành vi văn hóa. Hành vi văn hóa không
phải một hành vi riêng mà nó thể là hành vi đạo đức hay hành vi pháp luật
nhưng được chủ thể thực hiện với một mức độ thẩm nhất định. Đây sở
để chúng ta hiểu về hành vi văn hóa nói chung văn hóa trong nhà trường nói
riêng. Vậy muốn hiểu văn hóa nhà trường là gì, trước hết chúng ta cùng đi tìm
hiểu một số khái niệm về văn hóa.
1.1 Khái niệm văn hóa:
Theo thuật ngữ khoa học: Văn hóa được bắt nguồn từ chữ Latinh “Cultus”
nghĩa gốc gieo trồng”, được dùng theo nghĩa Cultus Agri “gieo trồng
ruộng đất” Cultus Animi “gieo trồng tinh thần” tức “sự giáo dục bồi
dưỡng tâm hồn con người”.
Theo quan niệm Phương Đông thì văn a i đẹp. Hình thức đẹp đẽ
biểu hiện trước hết trong lễ, nhạc, cách lãnh đạo, quản lý… đặc biệt trong ngôn
ngữ, cách ứng xlịch sự. biểu hiện thành một hệ thống các chuẩn mực, giá
trị ứng xử được mọi người chấp nhận và xem là đẹp đẽ.
Năm 2002, UNESCO đã đưa ra định nghĩa về văn hóa như sau: Văn hóa
nên được đề cập đến như một tập hợp của những đặc trưng về tâm hồn, vật
chất, tri thức và xúc cảm của một hội hay một nhóm người trong hội mà
nó chứa đựng, ngoài văn học nghệ thuật, cả cách sống, phương thức chung sống,
hệ thống giá trị, truyền thống và đức tin.
4
Như vậy văn hóa là tổng thể những hệ thống biểu trưng chi phối cách giao
tiếp, ứng xử của cộng đồng khiến cộng đồng ấy có đặc thù riêng. Từ những khái
niệm khác nhau vvăn hóa tmột đặc điểm chung văn hóa chính các
chuẩn mực của hành vi giao tiếp, ứng xử. Chính vậy,có những quan niệm về
văn hóa tập thể mới xuất hiện như: Văn hóa tổ chức, văn hóa công sở…
1.2. Văn hóa tổ chức:
“Văn hóa tổ chức” là thuật ngữ xuất hiện lần đầu tiên trên báo chí vào
khoảng thập niên 1960 của thế kỷ XX: là một tập hợp các chuẩn mực, các giá trị
niềm tin hành vi ứng xử của một tổ chức tạo nên sự khác biệt của các thành
viên này với các thành viên của tổ chức khác.
1.3. Văn hóa công sở:
“Văn hóa công sở những hành vi quy ước con người dựa vào đó
để điều khiển các mối quan hệ tương tác của mình với những người khác. Văn
hóa công sở còn một hệ thống được hình thành trong quá trình hoạt động của
công sở, tạo nên niềm tin giá trị về thái độ của cán blàm việc trong công sở,
ảnh hưởng đến cách m việc trong công sở hiệu quả hoạt động của nó. Hiệu
quả tích cực từ văn hóa công sở là tạo ra tiếng nói mạnh, có giá trị cao trong việc
lãnh, chỉ đạo hoạt động của công sở, đồng thời tạo ra được hình nh đẹp, toàn
diện của một tổ chức và ngược lại.
1.4. Văn hóa nhà trường:
Văn hóa nhà trường” một khái niệm mới xuất hiện trong vài năm gần
đây. Trong thời kđổi mới, văn hóa nhà trường đã được các nhà nghiên cứu
giáo dục coi một yếu tố rất bản của chế phát triển đối với từng nhà
trường cũng như của toàn hệ thống các trường học nói chung. Nó làm nền tảng
định hướng cho sự phát triển tiến bcủa nhà trường một động lực quan
trọng để thực hiện đổi mới quản giáo dục từng nhà trường. Có thể hiểu văn
hóa nhà trường một hệ thống phức tạp các giá trị, các chuẩn mực xung quanh
chức năng đào tạo con người của nhà trường, được chấp nhận tự nguyện, được
cam kết tôn trọng để theo đó các thành viên của nhà trường cùng nhau thực
thi các hoạt động dạy học, nhằm hoàn thành ngày càng tốt sứ mệnh cao c
của mình. Hay nói một cách ngắn gọn, văn hóa nhà trường là tổng hợp các giá
trị, các chuẩn mực, niềm tin hành vi ứng xử của các thành viên trong nhà
trường tạo nên sự khác biệt giữa trường này với trường khác.
Các yếu tố cấu thành văn hóa nhà trường:
5
2. Vai trò của văn hóa nhà trường trong phát triển giáo dục:
Khổng Tử từng câu nói nổi tiếng: “Tiên học lễ, hậu học văn”. Từ xa
xưa nền chính học của nước ta đã xác định trọng tâm của giáo dục dạy lễ
nghĩa đạo đức, dạy m người, sau đó mới học kiến thức văn hóa. Trải qua bao
thời kỳ thăng trầm của đất nước, nền giáo dục của Việt Nam vẫn đi theo quan
điểm đó. Nhưng thực tế hội ngày nay, bất cứ ai quan tâm đến giáo dục cũng
thể chỉ ra ngay những vấn đnổi cộm trong giáo dục như: học sinh học quá
tải ít được thực hành, ít được trải nghiệm, ít được rèn năng sống… cả
văn hóa trong nhà trường. Điều đó được biểu hiện đạo đức xuống cấp cùng
với sự biến động của hội, những giá trị chuẩn mực, nếp sống văn hóa học
đường của học sinh những thay đổi trong nhận thức, thái độ, hành vi thói
quen ứng xử hàng ngày. Thực trạng học sinh vô lễ, trộm cắp, bỏ học, bạo lực, sa
vào các tệ nạn hội ngày càng trở thành vấn nạn. Mối quan tâm của luận
đến văn hóa nhà trường không phải chuyện ngẫu nhiên. thời gian gần đây,
trong các nhà trường xảy ra nhiều vấn đề có tính thời sự nóng bỏng.... tất cả ảnh
hưởng và làm mất đi thuần phong mỹ tục, tính nhân văn của dân tộc.
Phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”
được Bộ Giáo dục Đào tạo phát động từ năm 2008 nhằm “thiết lập lại kỷ
cương, môi trường phạm với sáu đặc trưng : trật tkỷ cương, trung thực,
khách quan, công bằng, tình thương và khuyến khích sáng tạo, hiệu quả”. Đây
VĂN HÓA
NHÀ
TRƯỜNG
Giá trị
Niềm tin
Các thái
độ
Biểu
tượng
Truyền
thống
Đồng phục
Nghi thức,
hành vi
v…v…
Cảm xúc,
ước muốn
nhân
Các mối
quan hệ
Chính
sách
Chuẩn
mực