
Bài t p v đng th ng, m t ph ng và quan h song song trong không ậ ề ườ ẳ ặ ẳ ệ
gian
===========================================================
=
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1/Lý do ch n đ tài:ọ ề
Bài t p hình h c không gian nói chung và bài t p v đng th ng, m t ph ngậ ọ ậ ề ườ ẳ ặ ẳ
và quan h song song nói riêng là m t n i dung quan tr ng trong ch ng trìnhệ ộ ộ ọ ươ
môn Toán THPT, các ki n th c liên quan c a d ng toán này th ng xuyên xu tế ứ ủ ạ ườ ấ
hi n trong các đ thi t t nghi p THPT và các đ thi vào các tr ng Đi h c,ệ ề ố ệ ề ườ ạ ọ
cao đng trong c n c. ẳ ả ướ
Đng th ng và m t ph ng là nh ng khái ni m quen thu c trong đi s ngườ ẳ ặ ẳ ữ ệ ộ ờ ố
hàng ngày, chúng cũng là nh ng đi t ng c b n, m đu c a hình h c khôngữ ố ượ ơ ả ở ầ ủ ọ
gian, h c sinh đc nghiên c u chúng trong Ch ng II hình h c l p 11. Do tínhọ ượ ứ ươ ọ ớ
tr u t ng c a hình h c không gian và s b ng m i ti p xúc nên h c sinhừ ượ ủ ọ ự ỡ ỡ ớ ế ọ
th ng lúng túng, m t đnh h ng và thi u t tin vào b n thân khi làm các bàiườ ấ ị ướ ế ự ả
t p v ph n nàyậ ề ầ ,v ph n giáo viên c ng g p không ít khó khăn khi truy n đtề ầ ủ ặ ề ạ
n i dung ki n th cộ ế ứ . Vi c phân lo i bài toán, đa ra ph ng pháp gi i phù h pệ ạ ư ươ ả ợ
đi v i t ng tr ng h p và h th ng các ví d phong phú s giúp h c sinh đnhố ớ ừ ườ ợ ệ ố ụ ẽ ọ ị
h ng đc ph ng pháp trong quá trình gi i bài t p.ướ ượ ươ ả ậ
Xu t phát t t m quan tr ng c a n i dung, tính ph c t p hóa gây nên s trấ ừ ầ ọ ủ ộ ứ ạ ự ở
ng i cho h c sinh trong quá trình ti p c n v i bài t p hình h c không gian, cùngạ ọ ế ậ ớ ậ ọ
v i s tích lu kinh nghi m có đc c a b n thân qua nhi u năm gi ng d y;ớ ự ỹ ệ ượ ủ ả ề ả ạ
K t h p v i nh ng ki n th c mà tôi đã lĩnh h i đc trong ch ng trình Điế ợ ớ ữ ế ứ ộ ượ ươ ạ
h c Toán và đc bi t là s đng viên, đóng góp ý ki n t n tình c a các đngọ ặ ệ ự ộ ế ậ ủ ồ
nghi p. Tôi m nh d n ch n đ tài “ệ ạ ạ ọ ề Phân d ng và h th ng các bài t p vạ ệ ố ậ ề
đng th ng, m t ph ng và quan h song song trong không gianườ ẳ ặ ẳ ệ ”.
Qua đ tài, tôi mong r ng b n thân mình s tìm hi u sâu h n v v n đ này,ề ằ ả ẽ ể ơ ề ấ ề
t phân lo i đc m t s d ng bài t p th ng g p, nêu lên m t s ph ngự ạ ượ ộ ố ạ ậ ườ ặ ộ ố ươ
pháp gi i cho t ng d ng bài t p. T đó giúp h c sinh có th d dàng h n trongả ừ ạ ậ ừ ọ ể ễ ơ
vi c gi i bài t p và phát huy đc kh năng phân tích, t ng h p, khái quát hoáệ ả ậ ượ ả ổ ợ
các bài t p nh . T đó hình thành cho h c sinh kh năng t duy sáng t o trongậ ỏ ừ ọ ả ư ạ
h c t p. Hy v ng r ng đ tài này s là m t tài li u có ích cho các đng nghi p,ọ ậ ọ ằ ề ẽ ộ ệ ồ ệ
cũng nh h c sinh trong quá trình gi ng d y và h c t p.ư ọ ả ạ ọ ậ
2/M c tiêu nghiên c u:ụ ứ
Nh m h th ng đc các ki n th c v đng th ng, m t ph ng và quanằ ệ ố ượ ế ứ ề ườ ẳ ặ ẳ
h song song trong không gian, trình bày các k t qu qua quá trình nghiên c u.ệ ế ả ứ
Giúp các em h c sinh n m v ng các ki n th c c b n và v n d ng linh ho tọ ắ ữ ế ứ ơ ả ậ ụ ạ
==========================================================
1