BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Giáo d c th ch t trong tr ng h c là m t m t giáo d c quan tr ng không ườ
th thi u đc trong s nghi p giáo d c và đào t o, góp ph n th c hi n m c ế ượ
tiêu: “Nâng cao dân trí, b i d ng nhân l c, đào t o nhân tài” cho đt n c, ưỡ ướ
đ cho m i công dân, nh t là th h tr có đi u ki n “Phát tri n cao v trí ế
tu , c ng tráng v th ch t, phong phú v tinh th n, trong sáng v đo ườ
đc”. Đ đáp ng nhu c u đòi h i ngày càng cao c a s nghi p phát tri n
kinh t - xã h i c a đt n c. Giáo d c th ch t h c đng th c s có v tríế ướ ườ
quan tr ng trong vi c đào t o th h tr phát tri n toàn di n, hoàn thi n v ế
nhân cách, trí tu và th ch t đ ph c v s nghi p công nghi p hoá, hi n đi
hoá đt n c, gi v ng và tăng c ng an ninh, qu c phòng. Mu n phát tri n ướ ườ
đc phong trào th d c th thao c a đt n c không th coi nh vai trò c aượ ướ
giáo d c th ch t trong tr ng h c. ườ
Ch y ng n là m t môn th thao đc gi ng d y trong tr ng ph thông và ượ ườ
đc thi đu r ng rãi các c p c đa ph ng và c p t nh.ượ ươ
Tr ng THPT Sáng s n sau 40 năm thành l p, đã tham gia thi đu nhi uườ ơ
gi i nh ng ch a giành đc thành tích nh mong muôn. Trong thi đu thành ư ư ượ ư
tích c a đi tuy n v n ch a th c s t t. M t trong nh ng nguyên nhân ph i ư
nói t i là th l c chung và chuyên môn c a các em v n còn nhi u h n ch . ế
B i v y, vi c tìm ki m gi i pháp nh m nâng cao th l c chung và chuyên ế
môn trong môn ch y ng n cho h c sinh tr ng THPT Sáng S n là đi u c n ườ ơ
thi t.ế
V i th i gian công tác t i tr ng THPT Sáng S n, tôi xin phép đc đa ra ườ ơ ượ ư
sáng ki n kinh nghi m v : ế “L a ch n m t s bài t p nâng cao th l c chung
và chuyên môn trong môn ch y ng n cho h c sinh kh i 10 tr ng THPT Sáng ư
S n”ơ v i m c đích nâng cao h n n a thành tích h c t p và thi đu c a h c ơ
sinh.
2. Tên sáng ki n ế
“L a ch n m t s bài t p nâng cao th l c chung và chuyên môn trong
môn ch y ng n cho h c sinh kh i 10 tr ng THPT Sáng S n”. ư ơ
3. Tác gi sáng ki n ế
- H và tên: Nguy n Th Th m
- Đa ch : Yên Th ch – Sông Lô – Vĩnh Phúc
1
- S đi n tho i: 0973633248
- Email: Nguyenthithamgvtd.c3songlo@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t sáng ki n ư ế
- H và tên: Nguy n Th Th m
5. Lĩnh V c áp d ng sáng ki n ế
- Lĩnh v c th d c th thao (áp d ng trong gi ng d y và thi đu đi n kinh
n i dung ch y ng n)
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu. ế ượ
- Ngày 6 tháng 9 năm 2018 .
7. Mô t b n ch t sáng ki n ế
- N i dung c a sáng ki n: ế
7.1. ĐT V N Đ.
7.1.1.Lý do ch n đ tài.
Đi n kinh là m t môn th thao bao g m các n i dung đi b , ch y, nh y,
ném đy và nhi u môn ph i h p. Ch y ng n là n i dung đi n hình c a s
phát tri n v t c đ, có c ng đ và biên đ c c l n h i t đy đ các y u ườ ế
t Nhanh- M nh B n trong th thao. Đng th i còn có tác đng t t t i các
c quan ch c năng c a c th , thông qua n i dung ch y ng n đ rèn luy n ýơ ơ
chí v n lên, s n l c c a b n thân cho h c sinh trong h c t p, lao đng.ươ
Ch y c ly ng n là n i dung đn gi n c n ít ph ng ti n và d ng c đ ơ ươ
ti n hành (bàn đp, đng h ). Ch y c ly ng n đòi h i ph i ch y v i t c đế
c c đi nên ng i t p ph i xu t phát nhanh, tăng t c đ th t nhanh trong ư
ch y lao sau xu t phát đ có t c đ c c đi và c g ng duy trì t i đích. Là
quá trình ph i h p nhu n nhuy n c a 4 giai đo n: Xu t phát - ch y lao sau
xu t phát - ch y gi a quãng và v đích. Ngoài ra ch y ng n là n i dung đc ượ
r t nhi u h c sinh yêu thích. B i là môn th hi n đy đ các y u t nhanh ế
nh n, kh e m nh và khéo léo và tâm lý mu n kh ng đnh mình so v i t p th
c a h c sinh. M t khác khi áp d ng nh ng ch ng trình thay Sách Giáo Khoa ươ
sau 3 năm tri n khai m t s b t c p th hi n rõ gây khó khăn cho ng i d y ườ
và ng i h c .ườ
Y u t th l c hay nói m t cách khác là đa các bài t p b tr phát tri nế ư
th l c vào trong gi h c n i dung ch y ng n t l p 10 là m t y u t c n ế
thi t và r t quan tr ng trong vi c nâng cao th l c chuyên môn t đó h c sinhế
2
m i có th đáp ng đc các y u t k chi n thu t mà ch ng trình SGK đã ượ ế ế ươ
b t bu c.
Là m t giáo viên th ch t v i nhi u năm trong ngh r t có tâm huy t v i ế
ngh nghi p, tôi m nh d n kh ng đnh ch ng trình thay SGK cho 3 kh i ươ
hi n t i ch a th t chu n. Song phân ph i ch ng trình và SGK là pháp l nh. ư ươ
Do v y tìm đc ph ng án t i u đ mang l i hi u qu t p luy n cho h c ượ ươ ư
sinh là m t v n đ c n làm, m t vi c làm thi t th c. Tìm ra đc nh ng ế ượ
nguyên nhân t n t i, y u kém, b t h p lý m nh d n nói ra đ đem l i hi u ế
qu cũng là vi c c n làm, c n nghiên c u. Do v y tôi c n trao đi v i đng
nghi p nh ng tâm t cá nhân v n đ đ m i ng i cùng nghiên c u. T c ư ườ ơ
s trên nên tôi đã ch n đ tài c a mình là: “ L a ch n m t s bài t p nâng cao
th l c chung và chuyên môn trong môn ch y ng n cho h c sinh kh i 10
tr ng THPT Sáng S nườ ơ ”. Đ nâng cao thành tích và đt đc hi u qu cao ượ
trong m i gi d y c a mình. 7.1.2.Ph m vi nghiên c u.
- Tìm hi u, nghiên c u phân ph i ch ng trình, sách giáo khoa và th c ti n ươ
d y h c môn ch y ng n l p10 THPT (ch ng trình thay sách giáo khoa). ươ
- V n d ng m t s bài t p b tr nh m nâng cao th l c chuyên môn môn
ch y ng n.
- H c sinh khóa 2018 - 2019 Tr ng THPT Sáng S n, Huy n Sông Lô, T nhườ ơ
Vĩnh Phúc.
7.1.3. Ph ng pháp nghiên c u: ươ D a trên các ph ng pháp sau: ươ
- Ph ng pháp t ng h p phân tích tài li u.ươ
- Ph ng pháp quan sát và th c nghi m s ph m.ươ ư
- Ph ng pháp ki m tra đánh giá các t ch t th l c và k thu t.ươ
- Ph ng pháp tính toán và x lí s li u.ươ
7.1.4.Th i gian- đa đi m nghiên c u.
- Th i gian :
T tháng 9 năm 2018 đn tháng 1 năm 2019. ế
- Đa đi m:
Sân vân đng c a tr ng. ườ
- Trang thi t b :ế
Bàn đp, đng h b m giây, dây nh y, còi.
7.1.5 M c đích c a đ tài.
3
- Nh m nâng cao thành tích trong ch y c ly ng n cho đi t ng là h c sinh ượ
l p 10 trung h c ph thông. Đng th i rút ra kinh nghi m v ph ng pháp ươ
đ gi ng d y b môn ch y ng n các năm h c sau đc t t h n. ượ ơ
- Giúp h c sinh nâng cao s c kh e, th l c hoàn thi n kh năng v n đng
và yêu thích môn h c h n. ơ
- Đ tài đã gi i quy t đc s y u kém v th l c c a h c sinh nói chung ế ượ ế
và th l c môn ch y ng n nói riêng.
- M c tiêu c a tôi đó là đem đ tài trao đi v i các đng nghi p nh m m c
đích nâng cao nghi p v công tác c a b n thân góp ph n vào vi c nâng cao
th l c và năng l c làm vi c c a h c sinh sau khi t t nghi p THPT.
- Nêu đc nh ng khó khăn b t c p trong gi ng d y môn ch y ng n trongượ
ch ng trình Th d c THPT. ươ
- Trang b nh ng ki n th c c n thi t v môn ch y ng n cho h c sinh. Đa ế ế ư
ra nh ng ph ng pháp gi ng d y, nh ng n i dung bài t p ph i phù h p đi ươ
v i l a tu i, đi t ng c th và đc đi m tâm sinh lý đ nâng cao h ng thú ượ
c a h c sinh đi v i môn h c.
7.2. T CH C NGHIÊN C U
7.2.1. Nh ng khó khăn b t c p khi gi ng d y môn ch y ng n.
7.2.1.1. Khó khăn v trình đ h c sinh không đng đu.
V gi i tính cũng là m t v n đ l n trong vi c h c t p và ti p thu k ế
chi n thu t.ế
7.2.1.2. Th i l ng h c trên l p ít, s l n HS đc ti p xúc, s a sai kĩ thu t ượ ượ ế
r t ít.
7.2.1.3. K thu t m t s đng tác quá khó trong khi đó h c sinh là đi t ng ượ
m i t p m i h c gây ra cho h c sinh ti p thu đng tác m t cách th đng, ế
không h ng thú, t p luy n đng tác.
7.2.1.4. C s v t ch t còn thi u các Tr ng THPT. Đi v i tr ng nôngơ ế ườ ư
thôn, sân t p không đm b o nh h ng đn k thu t đng tác. ưở ế
7.2.1.5. Trong phân ph i ch ng trình th ng 1 ti t Th d c ghép t 02 n i ươ ư ế
dung tr lên nên th i gian ti p thu và t p luy n đng tác còn h n ch . ế ế
7.2.1.6. Trình đ kĩ thu t v môn Ch y ng n gi a các th y v i các th y, các
th y v i các cô gi ng d y môn th cũng chênh l ch gây ra s khó khăn cho
vi c ti p thu k thu t c a h c sinh. ế
7.2.2. Th c tr ng gi ng d y môn ch y ng n hi n nay.
4
Trong ch ng trình gi ng d y môn ươ ch y ng n tr ng THPT các em ch ườ
đc h c các k thu t c a môn ch y ng n ch các em không đc trang bượ ượ
nhi u v th l c. N u ng i giáo viên không đa các bài t p b tr vào đ ế ườ ư
gi ng d y mà ch th c hi n các bài t p trong yêu c u c a PPCT và các bài t p
h ng d n trong SGK thì:ướ
-Th nh t: HS ch bi t đc k thu t c b n ch khi áp d ng k thu t đó ế ượ ơ
vào thi đu thì không th c hi n đc. ượ
-Th hai: Yêu c u c a ch ng trình m i thay sách giáo khoa ch y u các ươ ế
em phát tri n th l c là chính.
-Th ba: N u không c ng c th l c chuyên môn cho các em n i dung h cế
l p l i nhi u l n th l c chuyên môn c a ng i h c y u d n đn ng i h c ườ ế ế ườ
b s m m t m i nhàm chán thi u h ng thú t p luy n. ế
V i phong trào đi n kinh r ng kh p nh hi n nay vi c ti p thu m t vài k ư ế
thu t đng tác hay m t s bài t p b tr khác đi v i các em h c sinh l a
tu i này là không khó. Đ các em phát tri n thêm v th l c, cũng nh có ư
đi u ki n đ phát tri n k thu t đng tác t k năng đn k x o thì yêu c u ế
ng i giáo viên ph i nghiên c u, tìm tòi, đu t vào gi d y m t cách côngườ ư
phu và đa các bài t p m i cho các em t p luy n, tránh t p đi t p l i m t vàiư
đng tác gây nhàm chán cho các em và gây m t h ng thú h c t p. Khi đó gi
d y c a giáo viên m i có ch t l ng cao, h c sinh tích c c t giác h n trong ượ ơ
h c t p cũng nh trong t p luy n. T đó chúng ta th c hi n đc m c đích ư ượ
c b n là giáo d c s c kho cho h c sinh, phát tri n th l c chuyên môn làơ
n n t ng cho phát tri n môn th thao đc nhi u ng i a thích có thành tích ượ ườ ư
cao h n.ơ
7.2.3. Ch n đi t ng. ượ
Đi t ng tôi ch n có 4 l p 10 v i 158 em/1 năm t l nam n gi a các ượ
l p t ng đng v i nhau. Th l c gi a các l p lúc ch n vào là ng u nhiên ươ ươ
g n nh b ng nhau. Đc chia làm 2 nhóm: ư ượ
Nhóm th nh t : T p luy n bình th ng theo h ng d n c a Sách giáo viên ườ ướ
bao g m các l p: 10A7 có 39 h c sinh
10A8 có 39 h c sinh
T ng s h c sinh c a nhóm th nh t là 78 h c sinh.
Nhóm th hai : T p luy n theo ph ng pháp th c nghi m áp d ng các bài t p ươ
b tr phát tri n th l c trung và chuyên môn trong môn ch y ng n vào gi ng
d y.
5