SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN =====  =====

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Tên đề tài: “Vận dụng các bài tập và trò chơi bổ trợ nhằm nâng cao

hiệu quả dạy học theo đinh hướng phát triển năng lực học sinh về kỹ thuật đập bóng theo phương lấy đà nội dung Bóng chuyền khối 10”

LĨNH VỰC: MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT

Tác giả: Phan Văn Thành

SĐT: 0982560100

Đơn vị: Trường THPT Phan Thúc Trực

Năm học 2022 – 2023

MỤC LỤC

NỘI DUNG Trang

Phần 1 - ĐẶT VẤN ĐỀ: 1

I - Lý do chọn đề tài. 1

II - Mục đích nghiên cứu. 2

III - Đối tượng nghiên cứu. 2

IV - Phương pháp nghiên cứu 2

V - Thời gian nghiên cứu 2

VI - Tính mới của đề tài. 2

Phần 2 - NỘI DUNG. 3

I - CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 3

1. Cơ sở lí luận 3

1.1. Kỹ thuật đập bóng theo phương lấy đà trong 4

bộ môn bóng chuyền

1.2. Dạy học phát triển năng lực học sinh 5

2. Cơ sở thực tiễn 6

2.1. Thực trạng về dạy kỹ thuật đập bóng theo 6

phương lấy đà của giáo viên

6

2.2. Mức độ hứng thú của học sinh đối với các bài tập và trò chơi đập bóng theo phương lấy đà trong môn bóng chuyền

6

II - Vận dụng các bài tập và trò chơi bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học theo đinh hướng phát triển năng lực học sinh về kỹ thuật đập bóng theo phương lấy đà nội dung Bóng chuyền khối 10

1. Các bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy học kỷ

6

thuật đập bóng chính diện theo phương lấy đà

1.1 Tập các động tác không bóng

6

1.2. Các bài tập có bóng 10

2. Các trò chơi bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả 19 dạy học kỹ thuật chuyền bóng và đệm bóng

3. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các 22 giải pháp đề xuất

III - Thực nghiệm sư phạm 25

1. Mục đích thực nghiệm 25

2. Nhiệm vụ thực nghiệm 25

3. Tiến hành thực nghiệm 25

PHẦN III - KẾT LUẬN 28

I. Những đóng góp của đề tài 28

1. Tính mới của đề tài 28

2. Tính khoa học 28

II. Một số khó khăn khi áp dụng đề tài 28

III. Kiến nghị, đề xuất 28

1. Với các cấp quản lí giáo dục 28

2. Với giáo viên 28

3. Với học sinh 29

TÀI LIỆU THAM KHẢO

30

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT

1. GDTC Giáo dục thể chất

2. HS/ GV Học sinh, Giáo viên

3. THPT Trung học phổ thông

4. PPDH Phương pháp dạy học

5. PPCT Phân phối chương trình

PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ

I. Lí do chọn đề tài

Giáo dục thể chất ( GDTC) góp phần hình thành các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung cho học sinh, bên cạnh đó, thông qua việc trang bị kiến thức về sức khoẻ, quản lý sức khỏe và rèn luyện, giáo dục thể chất giúp HS hình thành và phát triển năng lực thể chất và văn hoá thể chất, ý thức trách nhiệm đối với sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; biết lựa chọn môn thể thao phù hợp với năng lực vận động của bản thân để luyện tập; biết thích ứng với các điều kiện sống, lạc quan và chia sẻ với mọi người; có cuộc sống khoẻ mạnh về thể lực và tinh thần.

Nội dung chủ yếu của môn GDTC là rèn luyện kỹ năng vận động và phát triển tố chất thể lực cho học sinh (HS) bằng những bài tập đa dạng như rèn kỹ năng vận động cơ bản, đội hình đội ngũ, các bài tập thể dục, các trò chơi vận động, các môn thể thao và phương pháp phòng tránh chấn thương trong hoạt động. Trong chương trình giáo dục phổ thông, nội dung giáo dục thể chất được phân chia theo hai giai đoạn: GDTC là môn học bắt buộc, giúp HS biết cách chăm sóc sức khoẻ và vệ sinh thân thể; hình thành thói quen tập luyện nâng cao sức khoẻ; thông qua các trò chơi vận động và tập luyện thể dục, thể thao hình thành các kỹ năng vận động cơ bản, phát triển các tố chất thể lực, làm cơ sở để phát triển toàn diện.

Trong hoạt động dạy và học môn Thể dục trong trường THPT việc “Vận dụng các bài tập và trò chơi bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học kỹ thuật đập bóng theo phương lấy đà nội dung học tự chọn môn Bóng chuyền khối 10” đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, hình thành kỷ thuật tạo nên hưng phấn đam mê tập luyện cho các em học sinh.

Đặc biệt trong giảng dạy môn Bóng chuyền nếu giáo viên không có các bài tập đưa ra hợp lí thì hiệu quả giờ dạy sẽ không cao, cụ thể là hầu hết các em học sinh khó thực hiện được kỹ thuật vì: trong kỹ thuật môn bóng chuyền đòi hỏi các em học sinh phải có tố chất về sức nhanh, sức mạnh, mềm dẻo và khéo léo mới thực hiện được kỹ thuật. Trong đó điểm yếu nhất của các em đặc biệt các em nữ là thể lực yếu, tâm lí tiếp xúc với bóng sợ sệt, việc kết hợp với các động tác kỹ thuật không chính xác và linh hoạt.

Từ những lí do trên tôi chọn đề tài “Vận dụng các bài tập và trò chơi bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học theo đinh hướng phát triển năng lực học sinh về kỹ thuật đập bóng theo phương lấy đà nội dung Bóng chuyền khối 10” với mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân tới đồng nghiệp, áp dụng vào thực tiễn dạy học để nâng cao chất lượng bộ môn.

II. Mục đích nghiên cứu

1

Tìm hiểu điều kiện và thực tiễn giảng dạy kĩ thuật đập bóng chính diện theo

phương lấy đà môn bóng chuyền THPT.

Vận dụng các bài tập và trò chơi bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học theo đinh hướng phát triển năng lực học sinh về kĩ thuật đập bóng theo phương lấy đà nội dung Bóng chuyền khối 10

III. Đối tượng nghiên cứu

Học sinh trường THPT Phan Thúc Trực- huyện Yên Thành- tỉnh Nghệ An

IV. Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp phân tích tổng hợp dữ liệu

- Phương pháp quan sát và thực nghiệm sư phạm.

- Phương pháp điều tra sư phạm.

- Phương pháp tính toán và xử lý số liệu

V. Thời gian nghiên cứu

- Thời gian: Từ tháng 8 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023

- Địa điểm nghiên cứu: Trường THPT Phan Thúc Trực tỉnh Nghệ An.

- Trang thiết bị nghiên cứu: Bóng chuyền 15 quả, lưới bóng chuyền,

cọc, cờ

VI. Tính mới của đề tài

- Vận dụng một số bài tập mới vào giảng dạy không bị động vào phân

phối chương trình

- Phát huy được tính tự giác tập luyện cho học sinh

- Chủ động đổi mới phương pháp không bám theo phân phối chương

trình

- Tìm hiểu điều kiện và thực tiễn giảng dạy kỹ thuật đập theo phương

lấy đà nội dung bóng chuyền THPT.

- Vận dụng các bài tập và trò chơi bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học theo đinh hướng phát triển năng lực học sinh về kỹ thuật đập bóng theo phương lấy đà nội dung Bóng chuyền khối 10

2

PHẦN II - NỘI DUNG

I. Cơ sở lí luận và thực tiễn

1. Cơ sở lí luận

Bóng chuyền là môn thể thao đồng đội thi đấu đối kháng gián tiếp, không va chạm thân thể trực tiếp bởi do lưới ngăn cách, hoạt động thi đấu Bóng chuyền theo hướng toàn diện - nhanh - cao - biến.

Toàn diện trong thi đấu Bóng chuyền thể hiện ở việc thực hiện một loạt kỹ thuật cơ bản (chuyền, đệm, phát, đập, chắn) trong một khoảng thời gian ngắn. Kỹ thuật thực dụng thi đấu (vận dụng cụ thể trong thi đấu); kỹ thuật sở trường, tức khả năng vận dụng điêu luyện vào tình huống nào đó được đào tạo phù hợp với điều kiện cá nhân (chuyền 2, libero, chủ công, phụ công, hoặc sở trường về phát, phòng thủ, chuyền 1, chắn), độc chiêu, tức có trình độ kỹ xảo cao mang tính sáng tạo, độc đáo của cá nhân mà người khác chưa đạt tới. Cuối cùng xuyên suốt mang tính nền móng cơ sở tạo điều kiện cho sự phát triển của tất cả các kỹ thuật trên mà mọi tài năng muốn phát triển đến trình độ cao nhất cần có là công cơ bản (công tay, công thân, công chân, công mắt và năng lực phán đoán cảm nhận). Ngoài toàn diện về kỹ thuật ra còn phải toàn diện về tri thức, vận dụng kỹ chiến thuật cá nhân và tập thể, năng lực thích ứng với hoàn cảnh, sức khoẻ, tâm lý, nhân cách và thể lực chuyên môn. Sự toàn diện thể hiện năng lực, trình độ thi đấu gắn chặt hữu cơ thống nhất ở con người. Tính toàn diện này là hướng ứng dụng của quá trình đào tạo, huấn luyện, đồng thời là yêu cầu toàn diện của từng cá nhân VĐV, chưa kể phạm vi trình độ tổng hợp một đội bóng hình thành sức mạnh thể hiện về trình độ thi đấu cao trước mọi đối thủ.

Nhanh trong Bóng chuyền chỉ năng lực thực hiện động tác nhanh, tần số động tác nhanh (bật đập nhanh, ghìm nhanh, xoay chuyển nhanh), nhanh trong sự điều khiển của thần kinh theo hướng tăng tốc và nhanh trong giảm tốc. Nhanh chính là điều kiện để thực hiện được các dạng biến hoá.

Cao trong Bóng chuyền chỉ chiều cao đứng, cao với tay, bật cao, xa có đà hoặc không có đà, cao thể hiện năng lực khống chế không gian cao, xa tạo điều kiện cho VĐV khống chế tầm cao, không gian chiều cao theo chiều thẳng đứng và chiều ngang.

Biến hoá chỉ năng lực điều khiển cao nhất với trình độ kỹ năng, kỹ xảo cao vận dụng trong điều kiện biến đổi của thi đấu. Biến hoá phải thể hiện trên cơ sở nhịp điệu tốc độ biến điểm, biến tầm, biến phương, biến chiều, biến hình động tác, biến lực...). Bóng chuyền phải vận động đến bóng, tiếp xúc bóng trong thời gian rất ngắn (theo luật), bóng lại luôn chuyển động trên không, không dừng lại nên biến hoá là mục tiêu cao nhất mang tính nghệ thuật sáng tạo cao, tức tài năng Bóng chuyền cần có năng lực linh hoạt cao

1.1. Kỹ thuật đập bóng theo phương lấy đà trong bộ môn bóng chuyền

3

1.1.1. Kỹ thuật đập bóng – Tư thế chuẩn bị

Đứng cách lưới khoảng 2 – 3m (nếu đứng sát lưới thì không có chỗ lấy đà và nhảy lên sẽ bị chạm lưới). Không nên đứng nguyên một chỗ mà nên xê dịch nhẹ để có thể sẵn sàng điều chỉnh bước nhảy và gốc độ chạy lấy đà. Đầu gối hơi chùng, thân người hơi ngã về phía trước trong sân, mắt theo dõi người chuyền bóng.

1.1.2. Kỹ thuật đập bóng – Lấy đà

Để có sức bật cao hơn và điều chỉnh khoảng cách, vị trí đập bóng cho thích

hợp.

Thời gian lấy đà: Khi đã xác định được đường bóng và hướng bóng nâng tới. Thông thường là khi bóng vừa rời tay người nâng. Nếu đập bóng càng thấp càng phải lấy đà sớm hơn, đập bóng cao lấy đà chậm hơn.

Góc độ của đường lấy đà (so với lưới) phụ thuộc vào khả năng người đập, người đập giỏi có thể lấy đà với góc độ lớn hơn, có khi thẳng góc với lưới (900 ). Nếu đập kém hoặc mới tập mà chạy góc độ lớn thì người sẽ chạm vào lưới, và đường bóng đập dễ bị chắn cho nên góc độ lấy đà (so với lưới) thông thường từ 350 – 500; với người mới tập thì trung bình 450.

Số bước lấy đà: có thể 1 – 4 bước nhưng thông thường là 3 bước.

1.1.3. Kỹ thuật đập bóng – Giậm nhảy

Việc chuyển từ bước lấy đà cuối cùng sang giậm nhảy phải thật liên tục cũng có người giậm nhảy một chân. Nhưng thường giậm nhảy bằng hai chân. Bước cuối cùng là bước ở vị trí giậm nhảy, bước này rất quan trọng, vì phải làm thế nào để khi nhảy lên có thể đập bóng ở tầm trước mặt.

Gót chân ở bước cuối cùng vừa đặt xuống đất và hai chân ngang nhau, thân người vẫn ngả về phía trước, thì khuỵu đầu gối thấp xuống và chuyển sức gót chân lên mũi chân để bật lên. Muốn bật được cao phải dùng sức bật của đầu gối, tới khớp xương hông (vươn bụng) và cuối cùng là sức cổ chân. Đồng thời phải phối hợp đánh tay, tức là trước khi giậm nhảy, đánh mạnh hai tay ra phía sau, khi chân đã khuỵu hết mức thì hai tay đánh xuống thẳng góc với mặt sân.

1.1.4. Kỹ thuật đập bóng – Nhảy và đập

Chuẩn bị đập bóng được bắt đầu khi thân người bật lên tới tầm cao nhất, người ngửa ra phía sau và hơi nghiêng về phía tay đập bóng, hai chân hơi gập tự nhiên, không khép sát quá cũng không dang rộng quá.

Tay đập bóng từ trên cao đưa sát mang tai ra phía sau, cánh tay duỗi thẳng và cổ tay đập gập vào bóng, cổ tay còn có tác dụng điều khiển bóng. Tay kia cũng từ phía trên hạ xuống phối hợp.

4

Khi đập vào bóng, thân người vươn thẳng, hai chân cũng duỗi ra phía trước (đầu gối thẳng) tạo thành sức mạnh đập trúng vào bóng. Đập bóng thông thường ở tầm cao hơn đầu và chếch về phía trước mặt chừng 10 – 15cm.

Bóng nâng cao hay thấp tuỳ theo quả đập cao, trung bình hay thấp. Những điểm chạm bóng vẫn phải ở tầm cao nhất cho nên bất cứ đập kiểu nào cũng phải nhảy thật cao.

1.1.5. Kỹ thuật đập bóng – Rơi xuống

Sau khi đập xong, muốn cho người rơi xuống không bị mất thăng bằng, chạm lưới hay vượt qua vạch giữa thì phải thả lỏng các bắp thịt, rơi xuống bằng mũi bàn chân, hai bàn chân xoay theo chiều lưới, đầu gối hơi khuỵu.

1.2. Dạy học phát triển năng lực học sinh.

PPDH phát triển năng lực học sinh khái niệm để chỉ những phương pháp giáo dục hướng tới việc hoạt động hóa, chủ động hóa nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào tính chủ động sáng tạo của người học chứ không phải tập trung vào phát huy tính chủ động của người dạy.

Dạy học là quá trình trao đổi kiến thức giữa GV và HS. Nếu GV chỉ thuyết trình, có gì nói nấy thì những gì GV giảng chỉ là kiến thức một chiều. Có thể HS đã biết những kiến thức ấy, hay đó là những nội dung không hữu ích đối với cuộc sống hiện tại và tương lai của các em. GV phải luôn đổi mới bài giảng cũng như phong cách đứng lớp. Mối quan hệ GV- HS sẽ trở nên gần gũi, tốt đẹp qua việc giải quyết các tình huống liên quan đến nội dung bài học và cuộc sống của HS.

Khi GV dạy học bằng phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh, HS thấy được học chứ không bị học. HS được chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình đồng thời với việc bổ sung những kiến thức, kinh nghiệm không chỉ từ người thầy mà còn từ chính các bạn trong lớp. HS hạnh phúc khi được học, được sáng tạo, được thể hiện, được làm. được chủ động trong việc học, cho các em được làm việc, được khám phá tiềm năng của chính mình. GV cần giúp các em có được sự tự tin, có trách nhiệm với bản thân để từ đó chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng.

Và muốn HS có được sự tự tin và tin tưởng vào giá trị của chính mình, các em cần được học theo phương pháp chủ động. Chỉ khi các em được tự khám phá kiến thức, tự học, tự làm và tự bổ sung cho nhau thì kiến thức mới trở thành tri thức của người học, chuyển thành hành động, thành thói quen hàng ngày của họ.

Hứng thú là thái độ đặc biệt của cá nhân với đối tượng, thể hiện sự chú ý đến đối tượng, khao khát đi sâu nhận thức đối tượng, có sự hứng thú thỏa mãn đối tượng.

Trong môn hoc giáo dục thể chất. Học sinh được tạo điều kiện chủ động

với nội dung học sẽ thoả được đam mê và hứng thú bất tận.

5

2. Cơ sở thực tiễn.

2.1. Thực trạng về dạy kỹ thuật đập bóng theo phương lấy đà của giáo

viên.

Giảng dạy theo định hướng PPCT dẫn đến thiếu bài tập, học sinh khó hình

thành động tác.

Giáo viên cứng nhắc không phát huy được phẩm chất năng lực và tính tự

giác, tích cực của học sinh

2.2. Mức độ hứng thú của học sinh đối với các bài tập và trò chơi đập

bóng theo phương lấy đà trong môn bóng chuyền.

Trong kỹ thuật môn Bóng chuyền đòi hỏi các em học sinh phải có tố chất về sức nhanh, sức mạnh, mềm dẻo và khéo léo mới thực hiện được kỹ thuật. Trong đó điểm yếu nhất của các em đặc biệt các em nữ là thể lực yếu, tâm lí tiếp xúc với bóng sợ sệt, việc kết hợp với các động tác kỹ thuật không chính xác và linh hoạt

Nguyên nhân của thực trạng.

Trong quá trình giảng dạy kỹ thuật đập bóng chính diện theo phương lấy đà môn Bóng chuyền nếu giáo viên chỉ bám theo phân phối chương trình mà không có sự đầu tư đổi mới phương pháp, cũng như không biết vận dụng các bài tập vào giảng dạy thì hiệu quả của giờ dạy không cao, không phát huy được tính tự giác tập luyện cho học sinh. Từ đó không thực hiện được mục đích cơ bản giáo dục sức khỏe cho học sinh.

II. Vận dụng các bài tập và trò chơi bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học theo đinh hướng phát triển năng lực học sinh về kỹ thuật đập bóng theo phương lấy đà nội dung Bóng chuyền khối 10

Để góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy của giờ học thể dục nội dung đập bóng theo phương lấy đà môn bóng chuyền khối 10. Tôi đã nghiên cứu và vận dụng vào giảng dạy các bài tập và trò chơi bổ trợ như sau:

1. Các bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy học kĩ thuật đập bóng

chính diện theo phương lấy đà

Để nắm vững kĩ thuật đập bóng, học sinh phải chú ý các tư thế động tác

ngay từ ban đầu: Tư thế chuẩn bị, chạy đà, thân người và tay đập bóng.

1. 1. Tập các động tác không bóng

Bài tập 1: Bài tập hình thành động tác cơ bản của tay, vai và thân

người khi đập bóng

* Mục đích

Nhằm hình thành động tác cơ bản ban đầu của đông tác đập bóng trong đó

hình thành cơ bản động tác của tay vai và thân người

6

* Cách tập luyện

Vận dụng đội hình khởi động để tập luyện

-Tư thế chuẩn bị: Đứng tư thế chân trước chân sau (chân thuận ở sau, chân

yếu trước khoảng cách 2 chân rộng gần bằng vai):

- Nhịp 1: Đưa 2 tay ra trước lên cao, tay đập bóng đưa ra sau cao hơn đầu 1 chút, tay còn lại dừng ở phía trước mặt thân người căng hình cánh cung. Trọng tâm dồn về chân sau.

- Nhịp 2: đạp chân sau và kết hợp với đánh bóng. Tay đánh bóng vươn lên bàn tay tiếp xúc phía trên và sau bóng. Tay còn lại chuyển động xuống dưới và hơi ra sau. Kết thúc gập thân và gập bàn tay đánh bóng.

- Số lần tập: thực hiện mỗi lần tập: 10 lần. Nghỉ giữa lần tập 1 phút, tập 3

lần.

* Đội hình tập luyện: Giáo viên cho học sinh tập luyện theo đội hình cả lớp(nhóm). Giáo viên đếm cho học sinh tập theo nhịp sau đó dùng tín hiệu còi để học sinh tập nhanh.

           

           

           

           

GV

Bài tập 2: Các bài tập hình thành động tác chạy đà đập bóng

a. Đà 1 bước thực hiện động tác đập bóng (không có bóng)

* Mục đích

Nhằm hình thành động tác cơ bản động tác chạy đà khi đập bóng

* Cách tập luyện

-Tư thế chuẩn bị: Đứng tư thế chân trước chân sau (chân thuận ở sau, chân

yếu trước khoảng cách 2 chân rộng gần bằng vai). 2 tay buông tự nhiên.

7

- Nhịp 1: Bước chân thuận lên 1 bước đặt vào vị trí giậm nhảy, khi chân thuận đang di chuyển trên không thì chân kia nhanh chóng đạp đất đưa theo đuổi kịp chân thuận để 2 chân cùng tiếp đất và chùng 2 chân.

- Nhịp 2: Đạp mạnh 2 chân kết hợp đánh 2 tay từ dưới lên bật nhảy thân

người lên căng hình cánh cung. Tay đánh bóng vươn lên cao ra sau.

- Nhịp 3: Đập bóng kết hợp gập thân và gập cổ tay đánh bóng.

* Đội hình tập luyện: Giáo viên cho học sinh tập luyện theo đội hình cả lớp(nhóm). Giáo viên đếm cho học sinh tập theo nhịp sau đó dùng tín hiệu còi để học sinh tập nhanh.

           

           

           

           

GV

b. Đà 2 bước thực hiện động tác đập bóng (không có bóng)

* Mục đích

Nhằm hình thành động tác cơ bản động tác chạy đà khi đập bóng

* Cách tập luyện

-Tư thế chuẩn bị: Đứng tư thế chân trước chân sau (chân không thuận ở sau, chân thuận trước khoảng cách 2 chân rộng gần bằng vai). 2 tay buông tự nhiên.

- Nhịp 1: Bước chân sau lên 1 bước sau đó bước chân thuận bước lên 1

bước

- Nhịp 2: Bước chân thuận lên 1 bước đặt vào vị trí giậm nhảy, khi chân thuận đang di chuyển trên không thì chân kia nhanh chóng đạp đất đưa theo đuổi kịp chân thuận để 2 chân cùng tiếp đất và chùng 2 chân.

- Nhịp 3: Đạp mạnh 2 chân kết hợp đánh 2 tay từ dưới lên bật nhảy thân

người lên căng hình cánh cung. Tay đánh bóng vươn lên cao ra sau

- Nhịp 4: Đập bóng kết hợp gập thân và gập cổ tay đánh bóng.

8

* Đội hình tập luyện: Giáo viên cho học sinh tập luyện theo đội hình từng hàng. Giáo viên đếm cho học sinh tập theo nhịp sau đó dùng tín hiệu còi để học sinh tập nhanh.

           

           

           

           

GV

c. Đà 3 bước thực hiện động tác đập bóng (không có bóng)

* Mục đích

Nhằm hình thành động tác cơ bản động tác chạy đà khi đập bóng

* Cách tập luyện

-Tư thế chuẩn bị: Đứng tư thế chân trước chân sau (chân thuận ở sau, chân không thuận ở trước khoảng cách 2 chân rộng gần bằng vai). 2 tay buông tự nhiên.

- Nhịp 1: Bước chân thuận lên 1 bước, sau đó bước chân không thuận lên 1

bước tiếp

- Nhịp 2: Bước chân thuận lên 1 bước đặt vào vị trí giậm nhảy, khi chân thuận đang di chuyển trên không thì chân kia nhanh chóng đạp đất đưa theo đuổi kịp chân thuận để 2 chân cùng tiếp đất và chùng 2 chân.

- Nhịp 3: Đạp mạnh 2 chân kết hợp đánh 2 tay từ dưới lên bật nhảy thân

người lên căng hình cánh cung. Tay đánh bóng vươn lên cao ra sau

- Nhịp 4: Đập bóng kết hợp gập thân và gập cổ tay đánh bóng.

* Đội hình tập luyện: Giáo viên cho học sinh tập luyện theo đội hình từng hàng. Giáo viên đếm cho học sinh tập theo nhịp sau đó dùng tín hiệu còi để học sinh tập nhanh. 2 hàng bên trái thực hiện xong vòng trái về đứng cuối hàng. 2 hàng bên phải thực hiện xong vòng phải về đứng cuối hàng.

9

       

       

       

       

GV

1. 2 Tập các động tác có bóng

Bài tập 1: Gõ bóng vào tường.

* Mục đích:

Nhằm hình thành động tác cơ bản ban đầu của động tác đập bóng trong đó

hình thành cơ bản động tác của tay vai và thân người

* Cách tập luyện:

-Tư thế chuẩn bị: Đứng tư thế chân trước chân sau (chân thuận ở sau, chân yếu trước khoảng cách 2 chân rộng gần bằng vai). Tay không đập bóng ngữa bàn tay đỡ bóng ở phía trước bụng, tay đập bóng đặt trên trên bóng.

- Nhịp 1: Tung bóng lên 1 cao ở phía trước chếch sang bên tay đập bóng khoảng cao hơn tầm với của tay đập bóng, đồng thời đưa tay đập bóng lên cao ra sau. Căng thân hình cánh cung.

- Nhịp 2: đạp chân sau và kết hợp với đánh bóng. Tay đánh bóng vươn lên bàn tay tiếp xúc phía trên và sau bóng. Tay còn lại chuyển động xuống dưới và hơi ra sau. Kết thúc gập thân và gập bàn tay đánh bóng.

* Đội hình tập luyện: Giáo viên cho học sinh tập luyện theo đội hình từng

hàng. Giáo viên dùng tín hiệu còi để học sinh tập luyện.













GV

Bài tập 2: Tung bóng 1 bước bật nhảy gõ bóng vào tường.

10

* Mục đích:

Nhằm hình thành động tác cơ bản ban đầu của động tác đập bóng trong đó

hình thành cơ bản động tác bật nhảy và động tác của tay vai, thân người.

* Cách tập luyện:

-Tư thế chuẩn bị: Đứng tư thế chân trước chân sau (chân thuận ở sau, chân yếu trước khoảng cách 2 chân rộng gần bằng vai). Tay đập bóng ngữa bàn tay đỡ bóng ở phía trước bụng, tay không đập bóng buông tự nhiên.

- Nhịp 1: Tung bóng lên 1 cao ở phía trước chếch sang bên tay đập bóng

khoảng 1,5m.

- Nhịp 2: Bước chân sau lên 1 bước dài sau đó nhanh chóng đưa chân còn

lại về cùng chân trụ chùng 2 chân.

- Nhịp 3: Đạp mạnh 2 chân kết hợp đánh 2 tay từ dưới lên bật nhảy thân

người lên căng hình cánh cung. Tay đánh bóng vươn lên cao ra sau.

- Nhịp 4: Đập bóng kết hợp gập thân và gập cổ bàn tay đánh bóng.

* Đội hình tập luyện: Giáo viên cho học sinh tập luyện theo đội hình từng

hàng 4 em. Giáo viên dùng tín hiệu còi để học sinh tập luyện.













GV

Bài tập 3: Chạy đà đập bóng treo

11

a, Đà 1 bước thực hiện động tác đập bóng treo

* Mục đích:

Nhằm hình thành động tác cơ bản động tác chạy đà khi đập bóng

* Cách tập luyện:

-Tư thế chuẩn bị: Đứng tư thế chân trước chân sau (chân thuận ở sau, chân

yếu trước khoảng cách 2 chân rộng gần bằng vai). 2 tay buông tự nhiên.

- Nhịp 1: Bước chân thuận lên 1 bước đặt vào vị trí giậm nhảy, khi chân thuận đang di chuyển trên không thì chân kia nhanh chóng đạp đất đưa theo đuổi kịp chân thuận để 2 chân cùng tiếp đất và chùng 2 chân.

- Nhịp 2: Đạp mạnh 2 chân kết hợp đánh 2 tay từ dưới lên bật nhảy thân

người lên căng hình cánh cung. Tay đánh bóng vươn lên cao ra sau

- Nhịp 3: Đập bóng kết hợp gập thân và gập cổ tay đánh bóng

* Đội hình tập luyện: Giáo viên cho học sinh tập luyện theo đội hình từng

em. Học sinh thực hiện xong vòng trái về đứng cuối hàng.





GV

b, Đà 2 bước thực hiện động tác đập bóng treo

* Mục đích:

Nhằm hình thành động tác cơ bản động tác chạy đà khi đập bóng

* Cách tập luyện:

12

-Tư thế chuẩn bị: Đứng tư thế chân trước chân sau (chân không thuận ở sau, chân thuận trước khoảng cách 2 chân rộng gần bằng vai). 2 tay buông tự nhiên.

- Nhịp 1: Bước chân sau lên 1 bước sau đó bước chân thuận bước lên 1

bước

- Nhịp 2: Bước chân thuận lên 1 bước đặt vào vị trí giậm nhảy, khi chân thuận đang di chuyển trên không thì chân kia nhanh chóng đạp đất đưa theo đuổi kịp chân thuận để 2 chân cùng tiếp đất và chùng 2 chân.

- Nhịp 3: Đạp mạnh 2 chân kết hợp đánh 2 tay từ dưới lên bật nhảy thân

người lên căng hình cánh cung. Tay đánh bóng vươn lên cao ra sau

- Nhịp 4: Đập bóng kết hợp gập thân và gập cổ tay đánh bóng.

* Đội hình tập luyện: Giáo viên cho học sinh tập luyện theo đội hình từng

em.





GV

c. Đà 3 bước thực hiện động tác đập bóng treo

* Mục đích:

Nhằm hình thành động tác cơ bản động tác chạy đà khi đập bóng

* Cách tập luyện:

-Tư thế chuẩn bị: Đứng tư thế chân trước chân sau (chân thuận ở sau, chân không thuận ở trước khoảng cách 2 chân rộng gần bằng vai). 2 tay buông tự nhiên.

- Nhịp 1: Bước chân thuận lên 1 bước, sau đó bước chân không thuận lên 1

bước tiếp

13

- Nhịp 2: Bước chân thuận lên 1 bước đặt vào vị trí giậm nhảy, khi chân thuận đang di chuyển trên không thì chân kia nhanh chóng đạp đất đưa theo đuổi kịp chân thuận để 2 chân cùng tiếp đất và chùng 2 chân.

- Nhịp 3: Đạp mạnh 2 chân kết hợp đánh 2 tay từ dưới lên bật nhảy thân

người lên căng hình cánh cung. Tay đánh bóng vươn lên cao ra sau

- Nhịp 4: Đập bóng kết hợp gập thân và gập cổ tay đánh bóng.

* Đội hình tập luyện: Giáo viên cho học sinh tập luyện theo đội hình từng

em.





GV

Bài tập 4: Chạy đà đập bóng do giáo viên hoặc bạn tung

a, Đà 1 bước thực hiện động tác đập bóng do giáo viên hoặc bạn tung

* Mục đích:

Nhằm hình thành động tác cơ bản động tác chạy đà khi đập bóng

* Cách tập luyện:

-Tư thế chuẩn bị: Đứng tư thế chân trước chân sau (chân thuận ở sau, chân

yếu trước khoảng cách 2 chân rộng gần bằng vai). 2 tay buông tự nhiên.

- Nhịp 1: Bước chân thuận lên 1 bước đặt vào vị trí giậm nhảy, khi chân thuận đang di chuyển trên không thì chân kia nhanh chóng đạp đất đưa theo đuổi kịp chân thuận để 2 chân cùng tiếp đất và chùng 2 chân.

- Nhịp 2: Đạp mạnh 2 chân kết hợp đánh 2 tay từ dưới lên bật nhảy thân

người lên căng hình cánh cung. Tay đánh bóng vươn lên cao ra sau

14

- Nhịp 3: Đập bóng kết hợp gập thân và gập cổ tay đánh bóng

* Đội hình tập luyện: Giáo viên cho học sinh tập luyện theo đội hình từng

em.

b, Đà 2 bước thực hiện động tác đập bóng do giáo viên hoặc bạn tung

* Mục đích:

Nhằm hình thành động tác cơ bản động tác chạy đà khi đập bóng

* Cách tập luyện:

-Tư thế chuẩn bị: Đứng tư thế chân trước chân sau (chân không thuận ở sau, chân thuận trước khoảng cách 2 chân rộng gần bằng vai). 2 tay buông tự nhiên.

- Nhịp 1: Bước chân sau lên 1 bước sau đó bước chân thuận bước lên 1

bước

- Nhịp 2: Bước chân thuận lên 1 bước đặt vào vị trí giậm nhảy, khi chân thuận đang di chuyển trên không thì chân kia nhanh chóng đạp đất đưa theo đuổi kịp chân thuận để 2 chân cùng tiếp đất và chùng 2 chân.

- Nhịp 3: Đạp mạnh 2 chân kết hợp đánh 2 tay từ dưới lên bật nhảy thân

người lên căng hình cánh cung. Tay đánh bóng vươn lên cao ra sau

- Nhịp 4: Đập bóng kết hợp gập thân và gập cổ tay đánh bóng.

* Đội hình tập luyện: Giáo viên cho học sinh tập luyện theo đội hình từng

em.





GV

c, Đà 3 bước thực hiện động tác đập bóng do giáo viên hoặc bạn tung

* Mục đích:

15

Nhằm hình thành động tác cơ bản động tác chạy đà khi đập bóng

* Cách tập luyện:

-Tư thế chuẩn bị: Đứng tư thế chân trước chân sau (chân thuận ở sau, chân không thuận ở trước khoảng cách 2 chân rộng gần bằng vai). 2 tay buông tự nhiên.

- Nhịp 1: Bước chân thuận lên 1 bước, sau đó bước chân không thuận lên 1

bước tiếp

- Nhịp 2: Bước chân thuận lên 1 bước đặt vào vị trí giậm nhảy, khi chân thuận đang di chuyển trên không thì chân kia nhanh chóng đạp đất đưa theo đuổi kịp chân thuận để 2 chân cùng tiếp đất và chùng 2 chân.

- Nhịp 3: Đạp mạnh 2 chân kết hợp đánh 2 tay từ dưới lên bật nhảy thân

người lên căng hình cánh cung. Tay đánh bóng vươn lên cao ra sau

- Nhịp 4: Đập bóng kết hợp gập thân và gập cổ tay đánh bóng.

* Đội hình tập luyện: Giáo viên cho học sinh tập luyện theo đội hình từng

em.





GV

Lưu ý: Giáo viên hướng dẫn góc độ chạy đà là 45 độ sô với đường giữa

sân.

Bài tập 5: Chạy đà đập bóng do giáo viên hoặc bạn chuyền

* Mục đích:

16

Nhằm hình thành động tác cơ bản động tác chạy đà khi đập bóng

* Cách tập luyện:

-Tư thế chuẩn bị: Đứng tư thế chân trước chân sau (chân thuận ở sau, chân không thuận ở trước khoảng cách 2 chân rộng gần bằng vai). 2 tay buông tự nhiên.

- Nhịp 1: Bước chân thuận lên 1 bước, sau đó bước chân không thuận lên 1

bước tiếp

- Nhịp 2: Bước chân thuận lên 1 bước đặt vào vị trí giậm nhảy, khi chân thuận đang di chuyển trên không thì chân kia nhanh chóng đạp đất đưa theo đuổi kịp chân thuận để 2 chân cùng tiếp đất và chùng 2 chân.

- Nhịp 3: Đạp mạnh 2 chân kết hợp đánh 2 tay từ dưới lên bật nhảy thân

người lên căng hình cánh cung. Tay đánh bóng vươn lên cao ra sau

- Nhịp 4: Đập bóng kết hợp gập thân và gập cổ tay đánh bóng.

* Đội hình tập luyện: Giáo viên cho học sinh tập luyện theo đội hình từng

em.

Lưu ý: Giáo viên hướng dẫn góc độ chạy đà là 450 so với đường giữa sân.





GV

Bài tập 6: Đập bóng ở vị trí số 4 và số 2 do giáo viên hoặc bạn chuyền

* Mục đích:

17

Hoàn thiện kỷ thuật đập bóng chính diện theo phương lấy đà.

* Cách tập luyện:

-Tư thế chuẩn bị: Đứng tư thế chân trước chân sau (chân thuận ở sau, chân không thuận ở trước khoảng cách 2 chân rộng gần bằng vai). 2 tay buông tự nhiên.

- Nhịp 1: Bước chân thuận lên 1 bước, sau đó bước chân không thuận lên 1

bước tiếp

- Nhịp 2: Bước chân thuận lên 1 bước đặt vào vị trí giậm nhảy, khi chân thuận đang di chuyển trên không thì chân kia nhanh chóng đạp đất đưa theo đuổi kịp chân thuận để 2 chân cùng tiếp đất và chùng 2 chân.

- Nhịp 3: Đạp mạnh 2 chân kết hợp đánh 2 tay từ dưới lên bật nhảy thân

người lên căng hình cánh cung. Tay đánh bóng vươn lên cao ra sau

- Nhịp 4: Đập bóng kết hợp gập thân và gập cổ tay đánh bóng.

* Đội hình tập luyện: Giáo viên cho học sinh tập luyện theo đội hình từng hàng. Giáo viên đếm cho học sinh tập theo nhịp sau đó dùng tín hiệu còi để học sinh tập nhanh.





GV

18

2. Các trò chơi bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học kĩ thuật đập

bóng theo phương lấy đà:

Trong quá trình giảng dạy nội dung tự chọn môn bóng chuyền để tăng thể lực, tăng tính hưng phấn củng như tăng tính tích cực tự giác tập luyện cho học sinh, làm cho giờ học không bị nhàm chán, giúp các em tiếp thu nhanh chóng kĩ thuật. Tôi đã vận dụng các trò chơi sau đây:

Trò chơi 1: “Nhảy lò cò tiếp sức có đổi chân”

* Mục đích:

Rèn luyện sức nhanh, mạnh, khéo léo cho học sinh. Rèn luyện kĩ năng tập

trung cao độ, giáo dục tinh thần tập luyện.

* Chuẩn bị:

- 4 cờ lệnh

- 4 cọc cờ mốc để cắm cuối cử li

- Kẻ 2 vạch giới hạn gồm vạch xuất phát và vạch mốc.

- Tập trung lớp thành 4 hàng dọc nam = nam, nữ = nữ, đứng cách nhau

1,5m

* Cách chơi:

Khi có lệnh của giáo viên, 4 em đầu hàng cầm cờ lệnh dùng 1 chân nhảy lò cò lên vòng qua cột cờ mốc sau đó đổi chân quay về trao cho người thứ 2, người thứ 2 lại tiếp tục cứ như vậy cho đến hết, em nào thực hiện xong đứng ở cuối hàng. Hàng nào xong trước là thắng cuộc. Đội thua bật nhảy tai chổ Nam 10 lần. Nữ 6 lần.

* Các trường hợp phạm qui:

- Không vòng qua cọc cờ mốc.

- Chưa nhảy lò cò về đến đích người khác đã tiếp tục.

- Thực hiện không hết số người trong hàng.

- Không nhảy lò cò mà chạy

* Đội hình trò chơi:

19

Tr.Tài * Tr.Tài

     

     

     

     

GV

Trò chơi 2: “Bật xa tiếp sức bằng 2 chân 10 m”

*Mục đích: Phát triển sức mạnh cho học sinh, đặc biệt là tăng lực bật nhảy

cho học sinh.

*Chuẩn bị:

- 4 cọc cờ mốc để cắm cuối cử li

- Kẻ 2 vạch giới hạn gồm vạch xuất phát và vạch mốc.

- Tập trung lớp thành 4 hàng dọc nam = nam, nữ = nữ, đứng cách nhau

1,5m

*Cách chơi: Khi có lệnh của giáo viên, 4 em đầu hàng dùng 2 chân bật nhảy lên vòng qua cột cờ mốc sau đó quay về chạm tay người thứ 2, người thứ 2 lại tiếp tục cứ như vậy cho đến hết, em nào thực hiện xong đứng ở cuối hàng. Chơi trong 3 lượt hàng nào xong trước là thắng cuộc. Đội thua bật nhảy tại chổ Nam 10 lần. Nữ 6 lần.

*Các trường hợp phạm qui:

- Không vòng qua cọc cờ mốc.

20

- Chưa bật về đến đích người khác đã thực hiện.

- Thực hiện không hết số người trong hàng.

- Không bật nhảy mà chạy

* Đội hình trò chơi:

* Tr.Tài * Tr.Tài

     

     

     

     

GV

* Chú ý: Giáo viên bố trí các em kiến tập vào hỗ trợ làm trọng tài cho trò

chơi

21

Trên đây là “Vận dụng các bài tập và trò chơi bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh về kĩ thuật đập bóng theo phương lấy đà nội dung Bóng chuyền khối 10”

3. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất 1. Mục đích khảo sát: Để tác giả nhìn nhận một cách khách quan về của mình về tính cấp thiết và tính khả thi. Trên cơ sở đó tiếp tục nghiên cứu chỉnh sửa hoàn thiện để sáng kiến được ghi nhận và đưa vào thực tiễn áp dụng.

2. Nội dung và phương pháp khảo sát 2.1. Nội dung khảo sát Nội dung khảo sát tập trung vào 02 vấn đề chính sau: 1) Các giải pháp được đề xuất có thực sự cấp thiết đối với vấn đề nghiên

cứu hiện nay không?

2) Các giải pháp được đề xuất có khả thi đối với vấn đề nghiên cứu hiện tại

không? 2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá

Để tiến hành khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất, tôi sử dụng phương pháp khảo sát là trao đổi bằng bảng hỏi theo hai tiêu chí: Tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp được sử dụng trong các bài tập và trò chơi bổ trợ về kỹ thuật đập bóng theo phương lấy đà nội dung Bóng chuyền khối 10 trong dạy học ở trường THPT. Thực hiện đánh giá các tiêu chí theo 4 mức độ từ cao đến thấp và được lượng hoá bằng điểm số

*Sử dụng phương tiện khảo sát: Tạo đường link khảo sát Google Drive

+ Tính cầp thiết: Rất cấp thiết (4 điểm); Cấp thiết (3 điểm); Ít cấp thiết (2

điểm); Không cần thiết (1 điểm).

+ Tính khả thi: Rất khả thi (4 điểm); Khả thi (3 điểm); Ít khả thi ( 2 điểm);

Không khả thi (1 điểm).

Kết quả thu được dựa vào thống kê của đường link dưới đây Đường link https://forms.gle/EsT2LSktGZEshfpp7 3. Đối tượng khảo sát Tổng hợp các đối tượng khảo sát

TT

Đối tượng

Số lượng

1

Giáo viên

21

2

Học sinh

29

__

3

50

X

22

3. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề

xuất

4. 4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất

Bảng 1. Kết quả khảo sát tính cấp thiết của các giải pháp được sử dụng trong các bài tập và trò chơi bổ trợ về kỹ thuật đập bóng theo phương lấy đà nội dung Bóng chuyền khối 10 THPT.

Đánh giá sự cấp thiết của các giải pháp đề xuất

Các thông số

TT Các giải pháp Mức

__ X

Đà 1 bước thực hiện động tác đập bóng 3,56 1 6

Đà 2 bước thực hiện động tác đập bóng 3,62 2 3

Đà 3 bước thực hiện động tác đập bóng 3,68 3 1

Tại chổ đập bóng vào tường bóng 3,54 4 7

Đà 1 bước thực hiện động tác đập bóng treo 3,60 5 4

Đà 2 bước thực hiện động tác đập bóng treo 3,60 6 4

Đà 3 bước thực hiện động tác đập bóng treo 3,56 7 6

5 3,58 8 Đà 1 bước thực hiện động tác đập bóng tung của giáo viên

2 3,66 9 Đà 2 bước thực hiện động tác đập bóng tung của giáo viên

5 3,56 10 Đà 3 bước thực hiện động tác đập bóng tung của giáo viên

Bật nhảy cao bằng 2 chân.

3,54

11

7

Bật nhảy với cao với vật chuẩn treo.

3,52

12

8

13

Trung bình chung

3,585

Từ số liệu thu được ở bảng trên có thể rút ra những nhận xét

Kết quả khảo sát ở bảng 1 cho thấy, các nhóm đối tượng được khảo sát đã đánh giá tính cấp thiết của các giải pháp được thực hiện ở trường THPT Phan Thúc Trực có mức độ cấp thiết cao, với điểm trung bình chung của cả 12 giải pháp 3,585 điểm.

23

4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất

Bảng 2, Kết quả khảo sát tính Khả thi của các giải pháp được sử dụng trong các bài tập và trò chơi bổ trợ về kỹ thuật đập bóng theo phương lấy đà nội dung Bóng chuyền khối 10 THPT.

Đánh giá tính khả thi của các giải pháp đề xuất

TT Các thông số

Các giải pháp Mức

__ X

1 Đà 1 bước thực hiện động tác đập bóng 3,56 3

2 Đà 2 bước thực hiện động tác đập bóng 3,52 5

3 Đà 3 bước thực hiện động tác đập bóng 3,54 4

4 Tại chổ đập bóng vào tường bóng 3,56 3

3 5 3,56 Đà 1 bước thực hiện động tác đập bóng treo

1 6 3,60 Đà 2 bước thực hiện động tác đập bóng treo

2 7 3,58 Đà 3 bước thực hiện động tác đập bóng treo

7 8 3,48 Đà 1 bước thực hiện động tác đập bóng tung của giáo viên

3 9 3,56 Đà 2 bước thực hiện động tác đập bóng tung của giáo viên

8

10

3,44

Đà 3 bước thực hiện động tác đập bóng tung của giáo viên

11

Bật nhảy cao bằng 2 chân.

3,50

6

12

Bật nhảy với cao với vật chuẩn treo.

3,50

6

13

Trung bình chung

3,541

Kết quả khảo sát ở Bảng 2 cho thấy, các nhóm đối tượng được khảo sát đã đánh giá tính khả thi của các giải pháp được thực hiện ở trường THPT Phan Thúc Trực có mức độ khả thi cao, với điểm trung bình chung của cả 12 giải pháp 3,541 điểm.

III. Thực nghiệm sư phạm

24

1. Mục đích thực nghiệm

Thực nghiệm sư phạm là một khâu quan trọng nhằm kiểm chứng tính khả thi của đề tài và khả năng áp dụng phương pháp đóng vai vào thực tế một cách có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Giáo dục thể chất ở nhà trường phổ thông.

2. Nhiệm vụ thực nghiệm

Trong phạm vi thời gian và khả năng tiến hành thực nghiệm, tôi tập trung

nhằm giải quyết những nhiệm vụ cơ bản sau:

- - - - - Chọn đối tượng để tổ chức thực nghiệm Xác định nội dung và phương pháp thực nghiệm Chuẩn bị kế hoạch bài học, phương tiện dạy học, công cụ đánh giá Lập kế hoạch và tiến hành thực nghiệm Xử lí kết quả thực nghiệm và rút ra kết luận

3. Tiến hành thực nghiệm

Trong quá trình giảng dạy để đánh giá hiệu quả của giờ dạy tôi đã tiến hành

kiểm tra kết quả sau khi đã vận dụng các bài tập trên với 2 nhóm học sinh

Đối tượng thực nghiệm gồm 6 lớp 10, các lớp trên có tổng số học sinh là sĩ số các lớp gần bằng nhau, tỉ lệ nam nữ giữa các lớp tương đương, trình độ tập luyện gần như nhau, chia làm 2 nhóm:

Nhóm 1:

Nhóm tập luyện đơn thuần gồm các bài tập đơn thuần hàng ngày có số học

sinh

Gồm các lớp: 10A3: 42 Hs, 10A4: 43 Hs, 10A5: 42 Hs.

Nhóm 2:

Nhóm tập luyện theo phương pháp thực nghiệm. “Vận dụng các bài tập và trò chơi bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học theo đinh hướng phát triển năng lực học sinh về kĩ thuật đập bóng theo phương lấy đà nội dung Bóng chuyền khối 10”

Gồm các lớp: 10C1: 40 Hs, 10C2: 41 Hs, 10C3: 42 Hs,

Nhóm 1:

Nhóm tập luyện đơn thuần gồm các bài tập đơn thuần hàng ngày có số học

sinh

Gồm các lớp: 10A3: 42 Hs, 10A4: 43 Hs, 10A5: 42 Hs.

Nhóm 2:

Nhóm tập luyện theo phương pháp thực nghiệm. Áp dụng “Vận dụng các bài tập và trò chơi bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học theo đinh hướng phát

25

triển năng lực học sinh về kĩ thuật đập bóng theo phương lấy đà nội dung Bóng chuyền khối 10”

Gồm các lớp: 10C1: 40 Hs, 10C2: 41 Hs, 10C3: 42 Hs,

* Tiêu chí đánh giá, xếp loại cụ thể

Loại Yêu cầu về kỷ thuật

T

Đ Thực hiện thành thạo kĩ thuật đập bóng theo phương lấy đà

CĐ Không biết vận dụng các tình huống khi thực hiện kĩ thuật

đập bóng theo phương lấy đà

* Kết quả thu được:

Nhóm 1: Nhóm tập luyện đơn thuần gồm các bài tập đơn thuần hàng ngày

TT Lớp

Tỷ lệ

Đ CĐ

10A3: 42 học sinh 1

22 học sinh chiếm 52,38% 20 học sinh chiếm 47,62%

10A4: 43 học sinh 2

26 học sinh chiếm 60,46% 17 học sinh chiếm 39,54%

10A5: 42 học sinh 25 học sinh chiếm 3

17 học sinh chiếm 40,48% 59,52%

3 lớp: 127 Học sinh

Tổng % T.Bình

73 học sinh đạt 57,48%

54 học sinh đạt 42,52%

Nhóm 2: Nhóm tập luyện theo phương pháp thực nghiệm. Vận dụng các bài tập và trò chơi bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học theo đinh hướng phát triển năng lực học sinh về kĩ thuật đập bóng theo phương lấy đà nội dung Bóng chuyền khối 10.

26

TT Lớp

Tỷ lệ

Đ CĐ

1 10C1: 40 học sinh

34 học sinh chiếm 85% 6 học sinh chiếm 15%

2 10C2: 41 học sinh

32 học sinh chiếm 78,05% 9 học sinh chiếm 21,95%

3 10C3: 42 học sinh 35 học sinh chiếm

7 học sinh chiếm 16,67% 83,33%

3 lớp: 123 Học sinh học

Tổng % T.Bình 101 sinh đạt 82,11% 22 học sinh đạt 17,89%

* Nhận xét đánh giá

Qua kiểm tra đánh giá so sánh 2 nhóm đối tượng nghiên cứu tôi thấy:

- Kết quả học tập của các em học sinh được nâng lên một các rõ rệt qua thời gian học tập mà vận dụng các bài tập bổ trợ và trò chơi vận động vào giảng dạy kĩ thuật chuyền bóng cao tay và đệm bóng môn bóng chuyền. Tất cả các em đều hình thành được kỷ thuật cơ bản từ đó các em đã vận dụng linh hoạt trong các tính huống bóng đến. Có nhiều em thực hiện kĩ thuật rất tốt, đặc biệt các em học sinh nữ cũng đã thực hiện đươc yêu cầu về kĩ thuật.

* So sánh 2 nhóm nghiên cứu

Loại Đ(đạt): Trung bình tăng 24,63%.

Loại CĐ (chưa đạt): Giảm 24,63%.

27

PHẦN III - KẾT LUẬN

I. Những đóng góp của đề tài.

1.1. Tính mới của đề tài.

- Vận dụng một số bài tập mới vào giảng dạy không bị động vào phân phối

chương trình

- Phát huy được tính tự giác tập luyện cho học sinh

- Chủ động đổi mới phương pháp không bám theo phân phối chương trình

- Tìm hiểu điều kiện và thực tiển giảng dạy kỹ thuật đập bóng theo phương

lấy đà nội dung bóng chuyền THPT.

- Vận dụng các bài tập và trò chơi bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học theo đinh hướng phát triển năng lực học sinh về kỹ thuật đập bóng theo phương lấy đà nội dung Bóng chuyền khối 10

1.2. Tính khoa học

Đề tài được xây dựng trên cơ sở lí luận và thực tiễn, hệ thống các giải pháp

mang tính khoa học.

1.3. Tính khả thi

Các giải pháp đưa ra dễ áp dụng, đã được thực hiện và mang lại hiệu quả

cao tại trường THPT Phan Thúc Trực.

Ngoài việc tiếp thu được yêu cầu kĩ thuật cơ bản đề ra thì vấn đề về sức

khỏe cũng được giải quyết một cách tốt nhất.

Không khí của lớp học được thoải mái, đoàn kết không gò bó do đó kết quả học tập các môn văn hóa cũng được tốt hơn. Nó thể hiện đúng qui luật phát triển tâm sinh lí của con người tức là: “Một cơ thể khoẻ mạnh thì tất nhiên phải có cái đầu minh mẫn và ngược lại”.

II. Một số khó khăn khi áp dụng đề tài.

Mặc dù đề tài mang lại hiệu quả cao trong dạy học môn giáo dục thể chất nhưng thực tế quá trình thực hiện đề tài tác giả nhận thấy có một số khó khăn, vướng mắc. Học sinh học một nội dung xuyên suốt cả năm học dẫn đến nhàm chán điều kiện cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ còn thiếu thốn chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Giáo viên còn đang xem nhẹ môn học nên “ngại đầu tư”, “ngại chuẩn bị”, bản thân học sinh chưa tích cực hợp tác dẫn đến quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn.

III. Kiến nghị, đề xuất.

1. Với các cấp quản lý giáo dục.

Trong quá trình giao lưu và hội nhập quốc tế hiện nay, việc dạy – học không chỉ trang bị cho các em kỹ năng sống. Việc áp dụng đổi mới cách tiếp cận bài học

28

là một hướng đi đúng và cần thiết. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp này chỉ mang lại kết quả cao, bền vững khi các cấp quản lý giáo dục đặc biệt quan tâm từ khâu biên soạn sách giáo khoa, tài liệu tham khảo. Đặc biệt, trang bị hệ thống cơ sở vật chất như dụng cụ, sân bải nhà tập đa chức năng phục vụ cho hoạt động dạy học.

2. Với giáo viên:

Để tổ chức giờ dạy hiệu quả giáo viên cần xác định tư tưởng, tâm thế đúng cho bản thân và học sinh: tầm quan trọng của môn giáo dục thể chất, không mặc cảm môn phụ. Giáo viên cần tạo sân chơi, hoạt động cho học sinh trong giờ học củng như ở nhà, giáo viên chỉ là người tổ chức, hướng dẫn học sinh làm việc, khám phá, chiếm lĩnh tri thức một cách chủ động, sáng tạo. Đặc biệt, giáo viên cần không ngừng học tập, nâng cao hiểu biết, không ngại khó, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy học. Và cuối cùng, cần dành thời gian cho hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả, năng lực tự học của học sinh để đảm nhận được sự phản hồi tích cực.

3. Với học sinh:

Học sinh cần có sự say mê môn học. Từ kiến thức và kỹ năng cụ thể trong giờ học trên lớp, học sinh tự rút ra cho mình phương pháp học tập, tự chủ động luyện tâp ở lớp cũng như ở nhà để rèn luyện kỹ năng và phát triển năng lực.

* Sáng kiến kinh nghiệm “Vận dụng các bài tập và trò chơi bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học theo đinh hướng phát triển năng lực học sinh về kỹ thuật đập bóng theo phương lấy đà nội dung Bóng chuyền khối 10”

Là sự nghiên cứu tìm tòi và vận dụng vào thực tiễn giảng dạy của tác giả và các đồng nghiệp, thực sự đã mang lại những hiệu quả rất thiết thực góp phần vào việc đổi mới dạy học môn giáo dục thể chất. Tác giả rất mong muốn nhận được những góp ý từ hội đồng khoa học các cấp các bạn đồng nghiệp, và bạn bè chia sẻ, góp ý, bổ sung để đề tài có thể hoàn thiện hơn dể đề tài đi vào thực tiển..

29

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Đinh Văn Lẫm: Giáo trình bóng chuyền- Trường ĐH Thể dục thể thao I

2. Vũ Đào Hùng- Nguyền Mậu Loan: Lý luận và phương pháp giáo dục thể chất- nhà XB GD- 1998

3. Sách giáo viên thể dục khối 12

4. Các quyết định, văn bản của Đảng và nhà nước, bộ GD&ĐT.

30