i
XÂY DNG VÀ S DNG BÀI TP
NGHCH LÍ VÀ NGY BIN TRONG DY
HỌC CHƢƠNG “DÒNG ĐIN KHÔNG
ĐỔI’’ VẬT LÝ 11 THEO ĐỊNH HƢỚNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƢ DUY LOGIC
CA HC SINH
MÔN: VT LÝ
ii
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT YÊN THÀNH 2
----------
ĐỀ TÀI
XÂY DNG VÀ S DNG BÀI TP NGHCH LÍ VÀ NGY BIN
TRONG DY HỌC CHƢƠNG “DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI’’ VẬT LÝ
11 THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƢ DUY
LOGIC CA HC SINH
MÔN: VT LÝ
TÁC GI
ĐẶNG HỮU ĐẠT
S ĐIN THOI: 0367 181 666
NGH AN 2022
i
MỤC LỤC
MỤC LỤC ................................................................................................................................ i
MỞ ĐẦU .................................................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................................... 2
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 2
4. Giả thuyết khoa học ............................................................................................................ 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................................... 2
6. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................................... 3
7. Đóng góp của sáng kiến ...................................................................................................... 4
CHƢƠNG 1 ............................................................................................................................. 5
1.1. Năng lực tƣ duy logic....................................................................................................... 5
1.1.1. Khái niệm tƣ duy ............................................................................................... 5
1.1.2. Biểu hiện của năng lực tƣ duy logic trong học tập vật lí ............................... 6
1.1.3. Biện pháp phát triển năng lực tƣ duy logic trong dạy học vật lí .................. 6
1.2. Bài tập ngụy biện, nghịch lí trong dạy học vật lí .......................................................... 6
1.2.1. Bài tập vật lý ...................................................................................................... 6
1.2.2. Bài tập ngụy biện về vật lí ................................................................................ 7
1.2.3. Bài tập nghịch lí về vật lí .................................................................................. 7
1.2.4. Bài tập ngụy biện và nghịch lí với việc phát triển năng lực tƣ duy logic của
học sinh ......................................................................................................................... 8
ii
1.3. Xây dựng, sử dụng bài tập nghịch lí và ngụy biện trong dạy học vật lí ..................... 8
1.3.1. Xây dựng bài tập nghịch lí và ngụy biện trong dạy học vật lí ...................... 8
1.3.2. Sử dụng bài tập nghịch lí và ngụy biện trong dạy học vật lí ......................... 8
1.4.2. Đối tƣợng khảo sát ............................................................................................ 9
1.4.3. Phƣơng pháp khảo sát .................................................................................... 10
1.4.4. Cách xử lí số liệu .............................................................................................. 10
1.4.5. Kết quả khảo sát .............................................................................................. 10
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ..................................................................................................... 12
CHƢƠNG 2
XÂY DNG S DNG H THNG BÀI TP VT NGHCH NGY
BIỆN CHƢƠNG “DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI” VT LÍ 11 .......................................... 13
2.1. Vị trí, đặc điểm của chƣơng “Dòng điện không đổi” Vật lí lớp 11 ........................... 13
2.1.1. Vị trí của chƣơng “Dòng điện kng đổi” Vật lí lớp 11 .............................. 13
2.1.2. Đặc điểm của chƣơng “Dòng điện không đổi” Vật lí lớp 11 ....................... 14
2.2. Mục tiêu dạy học chƣơng “Dòng điện không đổi” Vật lí lớp 11 ............................... 14
2.2.1. Mục tiêu theo Chuẩn kiến thức kỉ năng hiện hành...................................... 14
2.3. Xây dựng hệ thống bài tập nghịch lí và ngụy biện chƣơng “Dòng điện không
đổi” Vật lí lớp 11 ........................................................................................................ 15
2.4. Thiết kế bài học sử dụng bài tập vật nghịch , ngụy biện phát triển năng lực duy
logic. ....................................................................................................................................... 22
2.4.1. Giáo án 1. Bài học xây dựng kiến thức mới...................................................... 23
KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ..................................................................................................... 31
CHƢƠNG 3 ........................................................................................................................... 32
iii
THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM............................................................................................... 32
3.1. Mục đích thực nghiệm sƣ phạm ................................................................................... 32
3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sƣ phạm .................................................................................. 32
3.3. Nội dung thực nghiệm sƣ phạm ................................................................................... 32
3.4. Tiến hành thực nghiệm sƣ phạm ................................................................................. 33
3.5. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm ............................................................................ 34
3.6. Kết quả thực nghiệm sƣ phạm ..................................................................................... 36
3.6.1. Kết quả định lƣợng ......................................................................................... 36
3.6.2. Đánh giá định lƣợng ........................................................................................ 37
KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ..................................................................................................... 42
KẾT LUẬN ........................................................................................................................... 43
1. Kết luận ............................................................................................................................. 43
2. Kiến nghị ........................................................................................................................... 44
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................... 45