S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
Đn v :ơ Tr ng THPT Qu Phongườ ế
=====================
Đ C NG SÁNG KI N KINH NGHI M ƯƠ
Đ tài:
BI N PHÁP GI M TÌNH TR NG H C SINH B H C
T I TR NG THPT QU PHONG ƯỜ
Lĩnh v c: Công tác ch nhi m
H và tên ng i th c hi n: Nguy n Xuân Quang ườ
Phan Th H o
Ch c v : Giáo viên
Qu Phong, tháng 01/2022ế
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
Đn v :ơ Tr ng THPT Qu Phongườ ế
=====================
Đ C NG SÁNG KI N KINH NGHI M ƯƠ
Đ tài:
BI N PHÁP GI M TÌNH TR NG H C SINH B H C
T I TR NG THPT QU PHONG ƯỜ
Lĩnh v c: Công tác ch nhi m
H và tên ng i th c hi n: Nguy n Xuân Quang ườ
SĐT: 0968177311
Phan Th H o
SĐT: 0398077051
Ch c v : Giáo viên
Qu Phong, tháng 01/2022ế
Ph n th nh t
ĐT V N Đ
H c sinh b h c gi a ch ng có th xa l v i h c sinh các tr ng thành ườ
ph , th xã và các tr ng mi n xuôi, nh ng l i khá quen thu c đi v i các ườ ư
tr ng mi n núi thu c các huy n vùng sâu vùng xa, đi u ki n kinh t - xãườ ế
h i đc bi t khó khăn, trong nh ng năm h c qua, tình tr ng h c sinh b h c
tr ng chi m t l khá cao. N i lo h c sinh b h c tr thành n i lo l ngườ ế
th ng tr c c a nhà tr ng. Năm nào nhà tr ng cùng các th y cô giáo chườ ườ ườ
nhi m cũng bàn b c và đa ra các gi i pháp, ti n hành th c hi n m t cách ư ế
nghiêm túc nh ng xem ch ng năm nào cũng v y, n i lo đó không ngo i l .ư
Tình tr ng h c sinh b h c luôn là m i quan tâm hàng đu c a ngành giáo d c
và xã h i. B i khi b h c, tâm tr ng chán ch ng, m c c m luôn đè n ng lên ườ
các em t đó có th kéo theo nhi u h l y c tr c m t l n lâu dài, không ch ướ
đi v i cá nhân, gia đình h c sinh mà c v i nhà tr ng và xã h i. Nh ng ườ
thành ph n này th ng d b kích đng, lôi kéo. T đó có th hình thành nên ườ
m t l ng thanh thi u niên th t h c, lêu l ng, d sa vào các thói h , t t x u ượ ế ư
nh b nhà đi lang thang, gây g , tr m c p, k t bè phái. Th m chí m t sư ế
tr ng h p có th sa vào cácườ t n n xã h i, vi ph m pháp lu t. B n thân tôi là
m t giáo viên ch nhi m l p qua nhi u năm tôi quan ni m r ng GVCN ph i
là m t ng i b , ng i th y, ng i b n, m t nhà tâm lý, nhà đo di n và là ườ ườ ườ
m t v quan tòa th t công b ng. H n th n a giáo viên ch nhi m cùng lúc ơ ế
ph i đm nh n t t t t c các vai trò đy. Do đó, đi v i t t c giáo viên
chúng ta, ch nhi m l p là m t nhi m v mang l i r t nhi u ni m vui, n i
4
bu n, r t nhi u k ni m nh ng cũng là m t th thách l n trong v n đ dân ư
v n đ làm sao đó đa các em tr l i tr ng đ ti p t c h c t p. ư ườ ế
M i khi th y m t em h c sinh b h c, tôi băn khoăn trăn tr . B i các em còn
quá tr , đang còn tu i ăn tu i l n nh ng các em l i b h c gi a ch ng đ ư
b c vào con đng m u sinh quá s m, ti n b c tr c m t đâu ch a th y,ướ ườ ư ướ ư
ch th y t ng lai m m t phía tr c, tu i c a các em s làm đc gì, khi ươ ướ ượ
trình đ ch a có, k năng và kinh nghi m s ng càng không…? Ngoài vi c làm ư
thuê hay làm công nhân mà thôi, và sau khi b h c nhi u em d sa ngã vào tê
n n xã h i....
Nh n th c đc t m quan tr ng c a vi c duy trì sĩ s h n ch ph n ượ ế
nào h c sinh b h c trong tr ng, qua nhi u năm làm công tác ch nhi m b n ườ
tôi đã đúc k t đc m t s kinh nghi m trong vi c phòng, ch ng h c sinh bế ượ
h c. Nh ng kinh nghi m này xin đc trình bày qua sáng ki n kinh nghi m có ượ ế
tên: Bi n pháp kh c ph c tình tr ng h c sinh b h c t i tr ng trung ườ
h c ph thông Qu Phong ế ”.
Ph n th hai
N I DUNG NGHIÊN C U
I. C S LÝ LU N Ơ
Sáng ki n này nh m m c đích nghiên c u lý lu n và th c ti n v quá trìnhế
áp d ng các bi n pháp kh c ph c tình tr ng h c sinh b h c tr ng THPT ườ
Qu Phong. ế
Đi t ng nghiên c u là h c sinh tr ng trung h c ph thông Qu ượ ườ ế
phong.
II. TH C TR NG C A V N Đ VÀ CÁC KHÁI NI M
5