
Ph n th nh tầ ứ ấ
ĐT V N Đ Ặ Ấ Ề
H c sinh b h c gi a ch ng có th xa l v i h c sinh các tr ng thànhọ ỏ ọ ữ ừ ể ạ ớ ọ ở ườ
ph , th xã và các tr ng mi n xuôi, nh ng l i khá quen thu c đi v i cácố ị ườ ở ề ư ạ ộ ố ớ
tr ng mi n núi thu c các huy n vùng sâu vùng xa, đi u ki n kinh t - xãườ ở ề ộ ệ ề ệ ế
h i đc bi t khó khăn, trong nh ng năm h c qua, tình tr ng h c sinh b h c ộ ặ ệ ữ ọ ạ ọ ỏ ọ ở
tr ng chi m t l khá cao. N i lo h c sinh b h c tr thành n i lo l ngườ ế ỷ ệ ỗ ọ ỏ ọ ở ỗ ắ
th ng tr c c a nhà tr ng. Năm nào nhà tr ng cùng các th y cô giáo chườ ự ủ ườ ườ ầ ủ
nhi m cũng bàn b c và đa ra các gi i pháp, ti n hành th c hi n m t cáchệ ạ ư ả ế ự ệ ộ
nghiêm túc nh ng xem ch ng năm nào cũng v y, n i lo đó không ngo i l .ư ừ ậ ỗ ạ ệ
Tình tr ng h c sinh b h c luôn là m i quan tâm hàng đu c a ngành giáo d cạ ọ ỏ ọ ố ầ ủ ụ
và xã h i. B i khi b h c, tâm tr ng chán ch ng, m c c m luôn đè n ng lênộ ở ỏ ọ ạ ườ ặ ả ặ
các em t đó có th kéo theo nhi u h l y c tr c m t l n lâu dài, không chừ ể ề ệ ụ ả ướ ắ ẫ ỉ
đi v i cá nhân, gia đình h c sinh mà c v i nhà tr ng và xã h i. Nh ngố ớ ọ ả ớ ườ ộ ữ
thành ph n này th ng d b kích đng, lôi kéo. T đó có th hình thành nênầ ườ ễ ị ộ ừ ể
m t l ng thanh thi u niên th t h c, lêu l ng, d sa vào các thói h , t t x uộ ượ ế ấ ọ ổ ễ ư ậ ấ
nh b nhà đi lang thang, gây g , tr m c p, k t bè phái. Th m chí m t sư ỏ ỗ ộ ắ ế ậ ộ ố
tr ng h p có th sa vào cácườ ợ ể t n n xã h i, vi ph m pháp lu t. B n thân tôi làệ ạ ộ ạ ậ ả
m t giáo viên ch nhi m l p qua nhi u năm tôi quan ni m r ng GVCN ph iộ ủ ệ ớ ề ệ ằ ả
là m t ng i b , ng i th y, ng i b n, m t nhà tâm lý, nhà đo di n và làộ ườ ố ườ ầ ườ ạ ộ ạ ễ
m t v quan tòaộ ị th t công b ng. H n th n a giáo viên ch nhi m cùng lúcậ ằ ơ ế ữ ủ ệ
ph i đm nh n t t t t c các vai trò đy. Do đó, đi v i t t c giáo viênả ả ậ ố ấ ả ấ ố ớ ấ ả
chúng ta, ch nhi m l p là m t nhi m v mang l i r t nhi u ni m vui, n iủ ệ ớ ộ ệ ụ ạ ấ ề ề ổ
4