
Dạy học trực tuyến (online), dạy học lai ghép (Hybrid), dạy học phối hợp
(blended) trực tuyến với trực tiếp (trực diện) là giải pháp được nhiều quốc gia và
các tổ chức giáo dục lựa chọn trong thời kỳ COVID-19. Trong đó, dạy học trực
tuyến là phương pháp giảng dạy khá hiệu quả mà giáo viên và học sinh, sinh viên
cần áp dụng một cách có định hướng để truyền tải kiến thức đến học sinh, sinh
viên một cách linh hoạt, giúp cho người học theo được mạch bài giảng đạt được
mục tiêu của bài học và môn học... Dạy học trực tuyến đã, đang và sẽ trở thành
xu hướng được tăng cường, củng cố và dần trở thành một xu thế tất yếu, nhiệm
vụ chính trong các nhiệm vụ triển khai năm học để thích ứng với tình hình mới.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào
cuộc quyết liệt, trách nhiệm, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, ngành Giáo dục
và đào tạo ở nước ta đã có nhiều đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin, cải thiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; thay đổi, điều chỉnh các hoạt động
dạy học, tổ chức dạy học trực tuyến góp phần phát triển năng lực sử dụng công
nghệ thông tin và truyền thông trong dạy - học, thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo
dục và đào tạo; mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện
để trẻ em, học sinh, sinh viên được học ở mọi nơi, mọi lúc và bảo đảm công tác
phòng, chống dịch, thích ứng với tình hình của dịch COVID-19; đồng thời thực
hiện tốt phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học” đáp ứng mục tiêu
chương trình, kế hoạch công tác của năm học.
Đối với giáo dục trung học (gồm trung học cơ sở và trung học phổ
thông), đã triển khai tổ chức dạy học trực tuyến qua internet và trên truyền hình
phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của dịch COVID-19 và phù hợp với
điều kiện của từng trường, bảo đảm tổ chức dạy học qua mạng có chất lượng, bảo
đảm theo kế hoạch thời gian năm học của địa phương. Các nhà trường đã linh
hoạt sáng tạo trong việc sử dụng các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ tích cực trong
các hoạt động giáo dục như: ứng dụng Microsoft Teams để tổ chức dạy học trực
tuyến, sử dụng Google form để giao bài tập cho học sinh; tổ chuyên môn các
trường xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập, ngân hàng đề đăng tải trên website
của trường để học sinh theo dõi nghiên cứu bài học, ôn tập. Đặc biệt, một số địa
phương khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa đã chỉ đạo các trường photo bài học
và chuyển về cho từng thôn đối với những học sinh không có điều kiện tiếp cận
học tập trực tuyến.
2. Thực trạng dạy học trực tuyến
Do tình hình dịch bệnh bùng phát tại nhiều địa phương nên một số tỉnh
thành đã lựa chọn cho học sinh học trực tuyến. Học trực tuyến sẽ đảm bảo cho
công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đạt kết quả tốt cũng như bảo vệ được
sức khỏe cho thầy và trò. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi trong việc linh
hoạt, giảm chi phí học tập, cơ hội cho thầy trò được hội nhập với cuộc cách mạng