DANH MC CH VIT TT
CM :
DTLS:
ĐCS :
GV :
HS :
THPT:
Cách mng
Di tích lch s
Đảng cng sn
Giáo viên
Hc sinh
Trung hc ph thông
PHN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục đào tạo mt trong những tiêu cđánh giá trình đ phát trin
ca mt quốc gia. Quan điểm của Đng ta v mc tiêu giáo dc ph thông 2018
là giúp hc sinh phát trin toàn din v đạo đức, trí tu, th cht, thm m và các
k năng bn, phát trin năng lực nhân, tính năng động sáng to, hình
thành nhân cách con người Vit Nam hi ch nghĩa, xây dựng tư cách và trách
nhim công dân; chun b cho hc sinh tiếp tc hc lên hoặc đi vào cuộc sng lao
động, tham gia xây dng và bo v t quc.
Đại dịch Covid-19 diễn ra tn toàn cầu đã ảnh hưởng đến mọi mặt trong
đời sống hội, trong đó hoạt động Giáo dục đào tạo. Theo thống của Tổ
chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cho thấy: 188
quốc gia trên thế gii đã thực hiện đóng cửa trường học các cấp từ ngày 4/5/2020,
ảnh ng đến 91,3% học sinh, sinh viên. Tổng số học sinh, sinh viên bị nh
hưởng là 1.576.021.818 người”. (Nguồn unicef.org)
Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 16/9/2021 cho biết:
Sau 18 tháng xy ra đại dịch Covid-19. Trên toàn cầu, gn 27% quốc gia tiếp
tục đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần trường học” (Nguồn dangcongsan.vn). Tại
Việt Nam, để ứng phó vi tình hình dịch bệnh, các trường từ tiểu học đến đại học
đã tiến hành tổ chức đào tạo trên các nền tảng trực tuyến. Việc giảng dạy trực
tuyến giai đoạn đầu gặp không ít khó khăn, do chưa cách thức tổ chức phù
hợp, cả giáo viên và học sinh chưa thật sự quen với hình thức học tập này.
Theo khảo sát của Tổ chức Mạng lưới giáo dục châu Á - Thái Bình Dương
(APQN): Từ tháng 3 đến tháng 5/2020, tỷ lệ học sinh không i ng khi tham
gia học tập theo hình thức trực tuyến chiếm tlệ rất cao đến 68%, cũng với kết
quả khảo t của tổ chức này vào tháng 7/2020, tỷ lệ không hài ng giảm một
nửa, chiếm khoảng 34%” (Nguồn tổ chức APQN 2020). Số liệu trên cho thấy, đào
tạo trực tuyến có sự dịch chuyển theo chiu hướng tích cực, các tổ chức giáo dục
đã bắt đầu tập trung nguồn lực để cải tiến cho chất lượng đào tạo tạo trực tuyến
đạt hiệu quả nhất định.
Theo xu thế đó, các trường nỗ lực cải thin như nâng cấp hạ tầng kỹ thuật,
các hệ thống moodle của các trường được đầu tư tối đa, tập hun cải tiến phương
pháp giảng dạy, các tài liệu thư viện điện tử được cập nhật liên tục, để có thể tác
động đến ý thức học tập, tạo điều kiện cho học sinh trong qtrình tiếp cận c
vấn đề, chủ động tìm i kiến thức, ng sự hng tsay khám phá tri thức
khoa học,... với mục tiêu đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến.
Tuy vy, snỗ lực để đảm bảo chất ng đào tạo trực tuyến không ch
một pa tnhà trường, mà n từ phía học sinh phụ huynh. Học sinh cn có
sự hứng thọc tập, chủ động, tích cực tìm i tri thức dưới shướng dẫn của
giáo viên. Chúng i tìm hiu sự hứng thú học tập online của học sinh để biết hiện
trạng đào tạo trực tuyến của c trưng hiện nay, đồng thời đưa ra một số gii
pháp giúp học sinh hứng thơn trong học tập trực tuyến, nhất là đối với n
Lịch sử - một môn học mà theo như nhiều người nhìn nhận là “môn phụ”.
Đó do chúng i chọn đề i “Một s bin pháp ng cao hng thú
môn Lch s trong dy hc trc tuyến trường THPT” m sáng kiến kinh
nghim ca mình.
2. Mục đích nghiên cu
Trên cơ s nghiên cu lý lun và thc trng dy hc nói chung và dy hc
trc tuyến i riêng, đ xut bin pháp dy hc trc tuyến nhm gây hng thú
cho hc sinh trong b môn Lch s.
3. Đối tượng nghiên cu
Đổi mi phương pháp dy hc trong dy hc trc tuyến môn Lch s nhm
gây hng thú cho hc sinh trung hc ph thông.
4. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cu v sở lun ca dy hc nói chung và dy hc trc tuyến nói
riêng.
- Nghiên cứu, đánh giá thc trng trong dy hc trc tuyến hin nay.
- Đề xut mt s bin pháp nhm gây hng thú cho hc sinh trong b môn Lch
s khi tiến hành dy hc trc tuyến.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cu lun: n kiện của Đảng Nc v đào tạo
trc tuyến; các văn bản ca B giáo dục và đào tạo v ng dng công ngh thông
tin và dy hc trc tuyến; tng hợp các quan điểm v dy và hc trc tuyến…
- Phương pháp nghiên cứu thc tin: Phương pháp điều tra kho sát ly ý kiến;
tìm hiu nhn thc, nguyn vng ca giáo viên hc sinh ph huynh.
- Phương pháp sử dng toán thng trong nghiên cu: Định lượng, đnh tính,
thng kê và phân tích x lý các s liu thu thập được, tng hp, rút kinh nghim.
PHN 2: NI DUNG
I. Cơ s lý lun và thc trng dy hc trc tuyến trường THPT
1. Cơ sở lý lun
Theo Curtain (2002), được trích dẫn tại Sinngh & Thurman, Nguyễn Hữu
Cương tạm dịch: Học trực tuyến thể được định nghĩa rộng việc sdụng
internet theo một cách nào đó để nâng cao sự tương tác giữa giáo viên học
sinh. Giảng dạy trực tuyến bao gồm cả các hình thức tương tác không đồng bộ,
chẳng hạn như công cđánh giá và cung cấp tài liu khóa học dựa trên web
tương tác đồng bộ thông qua email, nhóm tin tức các công cụ hội thảo, chẳng
hạn như nhóm trò chuyện. Nó bao gm cả dạy học dựa trên lớp học cũng như các
phương thức giáo dục từ xa. Các thuật ngữ khác đồng nghĩa vi học trực tuyến là
"giáo dục dựa trên web" và "học trực tuyến”.
Theo tác giả Nguyễn Quang Uẩn (2011), Hứng t là thái độ đặc biệt của
nhân đối với đối tượng nào đó, vừa có ý nghĩa đối với cuộc sống, vừa khả
năng mang lại khoái cm cho nhân trong qtrình hoạt động. Với quan điểm
này, để gây hứng tcho 1 nhân, chúng ta phải tạo điều kiện kích thích họ,
khơi gợi để họ hăng say với 1 đối tưng, sự vật, sự việc nào đó”.
Hứng thú học tập thái độ đặc biệt của người học đối với đối tượng học
tập gắn với quá trình hoạt động học tập của họ, tạo ra khoái cảm thôi thúc
người học chủ động chiếm lĩnh tri thức” (Nguyễn Hoài Nam, Cao Thị Quyên
(2014).
Như vy, qua các lý lun trên cho thấy, một khi con người có hứng thú học
tập thì bất kể đó là hình thức nào, họ cũng sẽ chủ động, tích cực thể hiện được sự
sáng tạo nht định của mình. Sự hứng thú đó giúp họ có động lực để xác định các
động cơ học tập đúng đắn, có mục tiêu ràng để đạt được kết quả như mong đợi.
Như vậy, để tác động đến sự hứng tcủa người học, cần nhiu yếu tố như:
phương pháp giảng dạy của giảng viên, thiết bđầu cuối (phương tiện, đường
truyền), chhọc tập phù hợp, các tài liệu học tập, cách thức làm việc nhóm,
Bên cnh đó, vai tcủa người giáo viên rất quan trọng, họ phải biết ch kích
thích, khơi gợi khám phá, gây mò để học sinh thể hiện tối đa năng lực của
mình, giải quyết tốt các vấn đề đặt ra.
Trong thời đại ngày nay, khi chúng ta đang sng trong k nguyên tin
hc, vi s phát triển vượt bc ca ngành công ngh thông tin và s bùng n ca
mng Internet toàn cu. Công ngh thông tin không ch dng li mc đích phục
v khoa hc k thut mà đi sâu vào đời sng xã hi. Trong s nghip giáo dc
đào tạo ca nước nhà, công ngh thông tin cũng đem lại những đóng góp quan
trng.
Dạy học trực tuyến (online), dạy học lai ghép (Hybrid), dạy học phối hợp
(blended) trực tuyến vi trực tiếp (trực diện) giải pháp được nhiều quốc gia
các tổ chức giáo dục lựa chọn trong thời kỳ COVID-19. Trong đó, dạy học trực
tuyến pơng pháp giảng dạy khá hiệu quả giáo viên học sinh, sinh viên
cần áp dụng một cách định hướng để truyn tải kiến thức đến học sinh, sinh
viên một cách linh hoạt, giúp cho người học theo được mạch i giảng đạt được
mục tiêu của i học môn học... Dạy học trực tuyến đã, đang sẽ trở thành
xu hướng được ng cường, củng cố dần trở thành một xu thế tất yếu, nhim
vụ chính trong các nhiệm vụ triển khai năm học để thích ứng với tình hình mới.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào
cuộc quyết lit, trách nhiệm, hiu quả của cả hệ thống chính trị, ngành Giáo dục
đào tạo nước ta đã nhiều đổi mới, đẩy mnh ứng dụng ng nghệ thông
tin, cải thin sở vật chất, thiết bị dạy hc; thay đổi, điều chỉnh các hoạt động
dạy học, tổ chức dạy học trực tuyến góp phần phát triển năng lực sử dụng ng
nghệ thông tin truyền tng trong dạy - học, thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo
dục đào tạo; mở rộng hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện
để trẻ em, học sinh, sinh viên được học mọi nơi, mọi lúc bảo đảm ng tác
phòng, chống dịch, tch ng vi tình hình của dịch COVID-19; đồng thời thực
hin tốt phương châm tạm dừng đến trường, không dừng học” đáp ứng mục tiêu
chương trình, kế hoạch công tác của năm học.
Đối vi giáo dc trung hc (gm trung hc s trung hc ph
thông), đã trin khai t chc dy hc trc tuyến qua internet trên truyn hình
phù hp vi nhu cu điu kin thc tế ca dch COVID-19 php vi
điu kin ca tng trường, bo đảm t chc dy hc qua mng cht ng, bo
đảm theo kế hoch thi gian năm hc ca địa phương. Các nhà trường đã linh
hot ng to trong vic s dng các phn mm, ng dng h tr ch cc trong
các hot động giáo dc như: ng dng Microsoft Teams để t chc dy hc trc
tuyến, s dng Google form để giao i tp cho hc sinh; t chuyên môn các
trường y dng kế hoch, ni dung ôn tp, ngân hàng đề đăng ti trên website
ca trường để hc sinh theo i nghiên cu bài hc, ôn tp. Đặc bit, mt s địa
phương khu vc min núi, vùng sâu, vùng xa đã ch đạo các trường photo i hc
chuyn v cho tng thôn đối vi nhng hc sinh không điu kin tiếp cn
hc tp trc tuyến.
2. Thc trng dy hc trc tuyến
Do tình hình dch bnh bùng phát ti nhiều địa phương nên một s tnh
thành đã lựa chn cho hc sinh hc trc tuyến. Hc trc tuyến s đảm bo cho
công tác phòng chng dch bnh Covid-19 đạt kết qu tốt cũng như bo v được
sc khe cho thy trò. Tuy nhiên bên cnh nhng thun li trong vic linh
hot, gim chi phí hc tập, cơ hi cho thy trò được hi nhp vi cuc cách mng