SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT PHAN ĐĂNG LƢU
SÁNG KIẾN KINH NGHỆM:
“MT S BIN PHÁP NÂNG CAO HIU QU
TIT SINH HOT LP THEO CH ĐỀ TRƢỜNG THPT”
Lĩnh vực: Chủ nhiệm lớp
Nhóm tác giả:
1. Nguyễn Đức Hiền - Trƣờng THPT Phan Đăng Lƣu- SĐT: 0984984289
2. Phan Quốc Thông - Trƣờng THPT Phan Đăng Lƣu- SĐT: 0979255530
NĂM HỌC: 2023-2024
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
“MT S BIN PHÁP NÂNG CAO HIU QU
TIT SINH HOT LP THEO CH ĐỀ TRƢỜNG THPT”
Lĩnh vực: Chủ nhiệm lớp
NĂM HỌC: 2023-2024
Trang 1
PHỤ LỤC
A. MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 4
1. Lí do chọn đề tài: ............................................................................................... 4
2. Mục đích nghiên cứu: ........................................................................................ 4
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu: .................................................................... 4
4. Phƣơng pháp nghiên cứu: .................................................................................. 4
5. Những đóng góp mới của đề tài: ....................................................................... 5
6. Cấu trúc của đề tài: ............................................................................................ 5
B. NỘI DUNG ....................................................................................................... 6
CHƢƠNG 1: SỞ LUẬN SỞ THỰC TIỄN CỦA VIỆC THỰC
HIỆN TIẾT SINH HOẠT LỚP THEO CHỦ ĐỀ Ở TRƢỜNG THPT ................ 6
1.1. Cơ sở lí luận: .................................................................................................. 6
1.1.1.Vai trò của tiết sinh hoạt lớp theo chủ đề..................................................... 6
1.1.2. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc thực hiện tiết sinh hoạt lớp
theo chủ đề............................................................................................................. 6
1.1.3. Sự phù hợp của các chủ đề sinh hoạt lớp đối với tâm sinh học sinh
THPT. .................................................................................................................... 6
1.1.4. Qui trình tổ chức tiết sinh hoạt lớp theo chủ đề. ......................................... 7
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 8
1.2.1. Khảo sát thực trạng việc thực hiện tiết sinh hoạt lớp theo chủ đề trƣờng
THPT hiện nay. ..................................................................................................... 8
1.2.2. Những khó khăn trong việc nâng cao hiệu quả tiết sinh hoạt lớp theo chủ
đề ở trƣờng THPT hiện nay. ................................................................................ 11
CHƢƠNG 2: BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIẾT SINH HOẠT LỚP
THEO CHỦ ĐỀ Ở TRƢỜNG THPT.................................................................. 12
2.1. Dành nhiều thời gian cho hoạt động trải nghiệm chủ đề trong tiết sinh hoạt
lớp. ....................................................................................................................... 12
2.2. Lựa chọn nội dung trải nghiệm chủ đề......................................................... 13
2.3. Lựa chọn hình thức tổ chức trải nghiệm chủ đề phù hợp ............................ 14
2.3.1. Hình thức thảo luận nhóm ......................................................................... 14
2.3.2. Hình thức xem video/phim ngắn ............................................................... 19
2.3.3. Hình thức tổ chức các trò chơi .................................................................. 22
2.3.4. Hình thức phỏng vấn ................................................................................. 25
2.3.5. Hình thức đóng vai. ................................................................................... 26
2.3. Tăng cƣờng ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết sinh hoạt lớp theo chủ
đề ......................................................................................................................... 28
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ....................................................... 28
Trang 2
3.1. Mục đích thực nghiệm sƣ phạm ................................................................... 28
3.2. Đối tƣợng và phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm ....................................... 29
3.2.1. Đối tƣợng: ................................................................................................. 29
3.2.2. Phƣơng pháp thực nghiệm: ....................................................................... 29
3.3. Kết quả thực nghiệm .................................................................................... 29
3.3.1. Kết quả định tính ....................................................................................... 29
3.3.2. Kết quả định lƣợng .................................................................................... 30
3.4. Kết luận thực nghiệm sƣ phạm .................................................................... 31
C. KẾT LUẬN .................................................................................................... 31
1. Kết luận khoa học ............................................................................................ 31
2. Kiến nghị, đề xuất ........................................................................................... 31
PHỤ LỤC ............................................................................................................ 32
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 34
Trang 3
DANH MC CH CÁI VIT TT TRONG SÁNG KIN
Ch viết tt
Ni dung th hin
GVCN
Giáo viên ch nhim
HS
Hc sinh
THPT
Trung hc ph thông
HĐTNHN
Hoạt động tri nghiệm hƣớng nghip
TT
Th t