MỤC LỤC
Trang
1. Lời gii thiệu .................................................................................................. 1
2. Tên sáng kiến: ................................................................................................ 2
3. Tác giả sáng kiến: ........................................................................................... 2
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: ........................................................................... 3
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: ........................................................................... 3
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử................................. 3
7. Mô tả bản chất của sáng kiến: ......................................................................... 3
7.1. Về nội dung của sáng kiến: ...................................................................... 3
7.1.1. Thực trạng của vấn đề mà sáng kiến cần giải quyết. .......................... 3
7.1.2. Các giải pháp: ................................................................................... 3
7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến: ...................................................... 21
8. Những thông tin cần được bảo mt: .............................................................. 22
9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:............................................... 22
10. Đánh giá lợi ích thu được của sáng kiến ..................................................... 22
11. Danh sách nhng t chức đã tham gia áp dụng sáng kiến…………………..24
12. Tài Liu Tham Khảo……………………………………………………… 25
1
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Li gii thiu
Đã bao giờ các bạn thắc mắc tại sao máy tính điện tử không dùng hệ đếm thập phân
hay hệ đếm khác mà chỉ toàn dùng hệ đếm nhị phân chưa?
Để gii đáp câu hi này ta phải xuất phát từ nguyên lí hoạt động của máy tính:
Máy tính điện tử làm việc được nhờ dòng điện. t một tiếp đim trong mạch
đin tử chỉ hai trạng thái liên quan đến scho ng điện chạy qua mạch: Đóng
mạch và m mạch. Máy tính lưu giữ thông tin nhờ băng từ hoặc đĩa từ. Với đĩa từ ở
mi điểm ghi ch hai trạng thái: Được từ h không được từ hoá.
Trong những năm gần đây phương pháp ghi thông tin trên đĩa quang ngày càng phổ
biến. Mỗi điểm ghi trên đĩa quang chỉ hai trạng thái: hoặc lõm hoặc lồi tác
dụng khác nhau rệt hoặc tụ ánh ng hoặc gây n x ánh ng. Do vậy thể thấy
nếu máy tính ghi nhận thông tin thông qua các phương tiện trung gian thì đều thông
qua hai trạng thái của các phương tin trung gian. Người ta chứng minh được rằng
nếu dùng máy tinh ghi số theo hệ đếm thập phân sẽ gây khá nhiều lãng phí. (Ví như
để ghi một số có một chữ số theo hệ đếm thập phân cít cần đến bốn điểm ghi- có
thể đến 16 trạng thái - và có đến sáu trạng thái không được sử dụng).
Thế thì máy tính điện tử cần ghi số theo hệ đếm nào? Xuất phát từ hệ quả mỗi
phương tiện trung gian đều có các đim ghi thông tin ng vi hai trạng thái, n điều
dễ thấy là dùng hệ đếm nhị phân sẽ có sự thích hợp tự nhiên.
Trong hệ đếm nhị phân, để ghi các con số chỉ cần hai kí hiu 0 1. thể
dùng số 1 biểu diễn cho qua dòng điện và 0 biểu diễn sự ngắt dòng điện; hoặc 1 là
trạng thái bị từ hoá và 0 trạng thái không bị từ hoá; hoặc 1 chỉ đim lõm và 0 chỉ
đim lồi. Tđó cho thấy hệ đếm số hai thích hợp cho việc ghi nhận thông tin
trong các máy tính khi các thông tin được mã hbằng các chữ số. Theo ngôn ngữ
máy tính, một con số ghi theo hệ đếm nhị phân là một bit, tám bit được gọi là một kí
tự (byte).
2
Việc dùng hệ đếm nhị phân trong máy tính quả là rất tự nhiên, nhưng đứng về
phương din giao lưu giữa máy và người thì cũng có nhược điểm quan trọng là các
số tự nhiên ghi theo hđếm nhị phân viết rất dài. Ncon s1000 trong hệ đếm
thập phân nếu viết dưới dạng hệ đếm nhị phân sẽ là 11000011010100000.
Để giải quyết khó khăn này, trong lí thuyết về máy tính người ta sử dụng hai
hệ đếm bổ trợ các hệ đếm cơ số 8 hđếm số 16. Nhờ đó một con số ba
chữ strong hệ đếm số 2 sẽ một con smột chữ số trong hệ đếm cơ số 8
chỉ bằng 1/3 độ dài của con số viết theo hệ đếm s2, so với con số viết theo hệ
đếm cơ số 8 không khác mấy so với con số viết theo cơ số 10. Ví dcon số 100.000
viết theo hệ đếmsố 8 sẽ là 303240. Tương tự một con số có một chữ số viết theo
hệ đếm s16 đại diện cho một con số có 4 chữ số trong hệ đếm cơ s2. Một
tự tương ứng với một con số có hai chữ số trong hệ đếmsố 16. Trong hệ đếm
số 16 cần 16 hiệu độc lập. Thực tế người ta dùng chữ số tự nhiên 1,2, 3, 4, 5,
6, 7, 8 và các chữi A, B, C, D, E, F đại diện cho các số 10, 11, 12, 13.14, 15 (các
chữ số trong hệ đếm thập phân). Như vậy con số 100.000 được viết là 186A0. Việc
chuyển đổi thệ đếm nhị phân sang hệ đếm cơ s8 số 16 khá đơn gin;
việc phối hợp sdụng hđếm số 8 và số 16 stránh được phiền phức viết
những con số quá dài trong hệ đếm số 2. Hệ đếmsố 8 và cơ số 16 đã trợ giúp
đắc lực cho việc giao lưu giữa người và máy tính.
Đối vi con người tsthập phân (cơ số 10) rất quen thuộc, chúng ta
thường thao tác, tính toán tn hệ s10. Nhưng đối với máy tính thì khác, số
10 không phải sở trưng mà lại là cơ số nhị pn (tức số 2). Chính vậy bất
ai học Tin học đều phải hiểu cơ số, biết cách chuyển một số từ cơ số này sang cơ
số khác. Để giúp các em học sinh hiểu hơn về các hệ đếm trong tin học tôi mnh
dạn đưa ra và hướng dẫn các emchuyên đề hệ đếm trong tin học
2. Tên sáng kiến:
Chuyên đề h đếm trong Tin hc
3. Tác gi sáng kiến:
- Họ và tên: Nguyễn Đăng Hiệp
3
- Địa ch: Trường Ph Thông Dân Tc Ni Trú Cp 2-3 Vĩnh Phúc
- Số điện thoại: 0975.486.964 E_mail:nguyendanghiep.dtnt@gmail.com
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Đăng Hiệp
5. Lĩnh vực áp dng sáng kiến:
Đề tài giúp học sinh chuyn đổi các hệ đếm một cách dễ dàng, tìm ra li giải
cho một số bài toán liên quan đến hệ đếm một cách dẽ dàng hơn. Nhất giúp cho
các em học sinh yêu thích nhiều hơn nữa môn Tin học.
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử
Sáng kiến được áp dụng với 4 lp khối 10 – tổng s 155 học sinh, và đội tuyển
học sinh giỏi tin của trường bắt đầu từ học kỳ 1 trong năm học 2020- 2021
7. Mô t bn cht ca sáng kiến:
7.1. Về nội dung của sáng kiến:
7.1.1. Thực trạng của vấn đề mà sáng kiến cần giải quyết.
- Do hc sinh mi được làm quen vi môn Tin hc và ni dung chuyn đổi gia các
h đếm vi nhiu hc sinhn rt b ng mơ hồ.
- Chất lượng bài kim tra sau khi học xong bài “ Thông tin và d liệu” môn Tin
hc 10 trường tương đối thp.
- Nhiu hc sinh còn chưa ch động, chưa có thái đ tích cc xây dng i vì
nội dung tương đối khó.
7.1.2. Các giải pháp:
I. TRUYỀN ĐẠT NỘI DUNG KIẾN THỨC TỪ BẢN NHẤT DỤ
CỤ THỂ.
1. Khái niệm hệ đếm
- Là tập hợp các kí tự và qui tắc sử dụng tập kí hiệu đó để biểu diễn và xác định giá
trị các số.
- Hệ đếm La Mã là hệ không phụ thuộc vị trí.
4
Hệ đếm La
I
1
V
5
X
10
L
50
C
100
D
500
M
1000
Ví dụ: MLVI = 1000 + 50 + 5 +1 =1056
MLIV = 1000 + 50 + 5 -1 = 1054
- Hệ thập phân:
+ Mỗi chữ số x đứng ở hàng thứ i tính từ bên phải có giá trị là x.10 i-1. Như vy một
đơn vị ở một hàng sẽ có giá trị gấp 10 lần một đơn vị ở hàng kế cận bên phải
+ Giá trcủa số là tổng giá trcủa các chsố tính tới vị trí của nó. Giá tr của
3294,5 = 3.103 + 2.102 + 9.101 + 4.100 + 5.10-1
- Các hệ đếm thường dùng là hệ đếm phụ thuộc vị trí
Ví dụ: VI và IV, V có giá trị là 5 không phụ thuộc vị trí.
Số 15 và 51 là phụ thuộc vào vị trí
- nhiều hđếm khác nhau nên muốn phân biệt số được biểu diễn hđếm nào
người ta viết cơ số làm chỉ số dưới của số đó.
Ví dụ: Biểu diễn số 7, ta viết: 1112 (hệ cơ số 2), 710 (hệ cơ số 10), 716 (hệ cơ số 16)
2. Biểu diễn số trong các hệ đếm
Các hệ đếm khi nghiên cứu máy tính:
Hệ thập phân (decimal system): Con người sử dụng