ĐỀ TÀI:
“XÂY DỰNG CÔNG CỤ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ Ở LỚP 10
THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH”
LĨNH VỰC: TOÁN
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT ĐÔ LƢƠNG 3
ĐỀ TÀI:
“XÂY DỰNG CÔNG CỤ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ Ở LỚP 10
THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH”
Lĩnh vực: Toán
Nhóm tác giả: 1.Lê Văn Lộc
2. Thái Thị Hải Ngọc
Điện thoại: 0972.614.777 - 0382.522.319
Năm học: 2023 - 2024
MỤC LỤC
DANH MỤC KÍ HIỆU VIẾT TẮT
PHẦN I. MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 1
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 2
4. Giả thuyết khoa học............................................................................................. 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 2
7. Dự kiến đóng góp của đề tài................................................................................ 3
PHẦN II. NỘI DUNG ........................................................................................... 4
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................ 4
1.1. Năng lực toán học và các thành tố của năng lực toán học ............................... 4
1.1.1. Năng lực ........................................................................................................ 4
1.1.2. Năng lực toán học và các thành tố của năng lực toán học ............................ 4
1.2. Kiểm tra, đánh giá năng lực ............................................................................. 4
1.2.1. Quan điểm về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo hướng
phát triển phẩm chất, năng lực học sinh .................................................................. 4
1.2.2. Quy trình kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực
học sinh .................................................................................................................... 5
1.3. Một số phương pháp kiểm tra, đánh giá năng lực ............................................ 6
1.3.1. Phương pháp quan sát ................................................................................... 6
1.3.2. Phương pháp vấn đáp .................................................................................... 6
1.3.3. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm của học sinh ......................................... 7
1.3.4. Phương pháp tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng ......................................... 7
1.4. Một số công cụ kiểm tra đánh giá năng lực ..................................................... 7
1.4.1. Câu hỏi, bài tập, đề kiểm tra ......................................................................... 7
1.4.2. Bảng kiểm, thang đo, Rubric ......................................................................... 10
1.5. Thực trạng công tác kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực
trong dạy học Toán ở trường phổ thông. ................................................................. 14
CHƢƠNG 2. XÂY DỰNG CÔNG CỤ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRONG
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ HÀM SỐ ĐỒ THỊ LỚP 10 THEO HƢỚNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH ............................................................ 16
2.1. Mạch kiến thức chủ đề Hàm số và đồ thị ở lớp 10 trong chương trình GDPT
2018 ......................................................................................................................... 16
2.2. Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá trong dạy học chủ đề Hàm số và đồ thị
ở lớp 10 theo hướng phát triển năng lực học sinh ................................................... 17
2.2.1. Xây dựng một số câu hỏi, bài tập, đề kiểm tra trong dạy học chủ đề Hàm
số và đồ thị ở lớp 10 ................................................................................................ 17
2.2.2. Xây dựng bảng kiểm, thang đo, Rubric trong dạy học chủ đHàm số
đồ thị ở lớp 10 ......................................................................................................... 24
2.2.3. Kế hoạch bài dạy một stiết học trong chủ đHàm số đồ thị lớp 10
sử dụng công cụ kiểm tra, đánh giá ......................................................................... 26
CHƢƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ........................................................ 43
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 43
3.2. Tổ chức thực nghiệm sư phạm ......................................................................... 43
3.2.1. Nội dung ........................................................................................................ 43
3.2.2. Thời gian: 02/01/2023 đến 02/02/2023 ......................................................... 43
3.2.3. Đối tượng và phạm vi thực nghiệm .............................................................. 43
3.2.4. Các bước t chức thực nghiệm ...................................................................... 43
3.2.5. Phương pháp đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm .................................. 43
3.3. Kết quả thực nghiệm sư phạm .......................................................................... 43
3.3.1. Phân tích định tính ........................................................................................ 43
3.3.2. Phân tích định lượng ..................................................................................... 44
PHẦN III. KẾT LUẬN ......................................................................................... 45
1. Ý nghĩa của đề tài ................................................................................................ 45
2. Đề xuất, kiến nghị ............................................................................................... 45
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
DANH MỤC KÍ HIỆU VIẾT TẮT
Kí hiệu viết tắt
Từ đầy đủ
CT
: Chương trình
GD
: Giáo dục
GDPT
: Giáo dục phổ thông
CT GDPT
: Chương trình giáo dục phổ thông
GV
: Giáo viên
HS
: Học sinh
NL
: Năng lực
DH
: Dạy học
PT
: Phổ thông
SGK
: Sách giáo khoa
THCS
: Trung học cơ s
THPT
: Trung học phổ thông
TL
: Tự luận
TNKQ
: Trắc nghiệm khách quan
KT
: Kiến thức
KN
: Kĩ năng
YCCĐ
: Yêu cầu cần đạt
VD
: Ví dụ
ĐG
: Đánh giá