SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN
Đề tài:
MT S GII PHÁP ’’S DNG TI ƯU’’CÔNG C ĐÁNH GIÁ
SN PHM HC TP THEO D ÁN NHM PHÁT TRIN PHM
CHT, NĂNG LC TOÁN HC CHO HC SINH THPT
LĨNH VỰC : TOÁN HC
Năm thực hiện: 2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯNG THPT DIỄN CHÂU 2
SÁNG KIẾN
Đề tài:
MT S GIẢI PHÁP ’’SỬ DNG TỐI ƯU’’CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ
SN PHM HC TP THEO D ÁN NHM PHÁT TRIN PHM
CHẤT, NĂNG LỰC TOÁN HC CHO HC SINH THPT
LĨNH VỰC : TOÁN HC
Nhóm tác giả :
1. Nguyễn Thị Hoa ĐT: 0966 282 786
2. Nguyễn Văn Minh – ĐT: 0977 733 088
3. Dương Đăng Lợi ĐT: 0969 871 676
Năm thực hiện: 2024
DANH MC CH VIT TT
NỘI DUNG VIẾT TẮT
VIẾT TẮT
Kiểm tra đánh giá
KTĐG
Học sinh
HS
Giáo viên
GV
Sản phẩm dự án
SPDA
Trung học phổ thông
THPT
Cơ sở vật chất
CSVC
Chương trình giáo dục phổ thông
CTGDPT
Dạy học theo dự án
DHTDA
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đềi.................................................................................. .
1
2. Mục đích nghiên cứu............................................................................. .
2
3. Đối tượng, khách th và phm vi nghiên................................................
3
4. Phương pháp nghiên cứu........................................................................ .
3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU......................................................
4
1. Cơ sở lý lun và cơ sở thc tin.............................................................. .
4
1.1. sở luận..........................................................................................
4
1.1.1. Các xu hướng hiện đại về KTĐG kết quả học tập, giáo dục nhằm
phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
4
1.1.1. Các xu hướng hiện đại về KTĐG kết quả học tập, giáo dục nhằm
phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
..................................................... .
4
1.1.2. Một số vấn đề về kiểm tra đánh giá trong giáo dục
7
1.1.3. Đánh giá kết quả trong dạy học theo dự án
8
1.1.4. Tổng quan về dạy học theo dự án ................................................... .
8
1.1.5. Ưu điểm, hạn chế của DHTDA trong Môn Toán tại trường THPT
hiện nay........................................................................................................
9
1.1.6.Đánh giá sản phẩm dự án học tập môn toán ở trường phổ thông....... .
10
1.1.7. Phẩm chất năng lực chung, ng lực toán học cốt yếu được hình
thành và phát triển thông qua tổ chức DHTDA
11
1.2. Cơ sở thực tiễn ..................................................................................... .
14
1.2.1. Khảo sát thực trạng tác động của kết quả đánh giá SPDA đến dự hình
thành và phát triển phẩm chất, năng lực toán học của HS THPT................. .
14
1.2.2. Thực trạng của khai thác sự dụng tối ưu kết quả đánh giá SPDA
nhằm phát triển phẩm chất, năng lực toán học cho HS trong xu thế hiện
nay....................................................................................................................
16
1.2.3. Thực trạng của dạy học theo d án trong môn toán trường phổ
thông........................................................................................................... .
20
1.2.4. Nguyên nhân: Phân tích nguyên nhân của các thực trạng
23
1.2.5. Ý nghĩa: Từ phân tích nguyên nhân a các thực trạng trên rút ra sự
cần thiết của việc đề xuất các giải pháp
23
2. Các giải pháp thực hiện
24
2.1. Giải pháp 1: Xây dựng các tiêu chí đánh giá SPDA thể hiện phẩm chất
năng lực hướng tới, chia điểm tương ứng cho các mức độ của các tiêu chí
đánh giá.......................................................................................................
24
2.1.1. Mục tiêu giải pháp
24
2.1.2. Nội dung giải pháp
25
2.1.3. Ví dụ minh họa
26
2.1.4 Ý nghĩa giải pháp
27
2.1.5.Hướng phát triển giải pháp
28
2.2. Giải pháp 2: Khai thác tối đa các tính năng của bảng kiểm, thang đo
phiếu đánh giá theo tiêu chí (Rubrics) khi sử dụng đánh giá SPDA............ .
30
2.2.1. Mục tiêu giải pháp
30
2.2.2. Nội dung giải pháp
30
2.2.3. Ví dụ minh họa
31
2.2.4 Ý nghĩa giải pháp
32
2.2.5.Hướng phát triển giải pháp
33
2.3. Giải pháp 3: Kết hợp hiệu quả các phương pháp khác nhau khi đánh
giá sản phẩm dự án......................................................................................
34
2.3.1. Mục tiêu giải pháp
34
2.3.2. Nội dung giải pháp
35
2.3.3. Ví dụ minh họa
36
2.3.4 Ý nghĩa giải pháp
40
2.3.5.Hướng phát triển giải pháp
40
2.4. Giải pháp 4: Tận dụng tối ưu công nghệ thông tin trong đánh giá sản
phẩm học tập theo dự án..............................................................................
41
2.4.1. Mục tiêu giải pháp
41