Đề tài:
“VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP DY HỌC BÀI CÁCH MNG
KHOA HC CÔNG NGHỆ VÀ XU THẾ TOÀN CẦU HOÁ
NA SAU TH K XX THEO HƢỚNG TRI NGHIỆM SÁNG TO
(Lĩnh vực: Lch s)
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT HOÀNG MAI 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
“VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP DY HỌC BÀI CÁCH MNG
KHOA HC CÔNG NGHỆ VÀ XU THẾ TOÀN CẦU HOÁ
NA SAU TH K XX THEO HƢỚNG TRI NGHIỆM SÁNG TO
(Lĩnh vực: Lch s)
H và tên : LÊ VĂN TÌNH
T : Khoa học xã hội
Đin thoi : 0973453081
Năm học: 2021 - 2022
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ........................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề i ................................................................................................. 1
2. Tính mới ............................................................................................................. 2
3. Mục đích nghiên cu .......................................................................................... 2
4. Nhim v nghiên cứu ......................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 3
6. Kế hoạch nghiên cu .......................................................................................... 3
7. Đóng góp của đề tài ............................................................................................ 4
PHN II. NI DUNG .......................................................................................... 5
Chƣơng 1. Cơ s của đề tài .................................................................................. 5
1.1. Cơ s luận .................................................................................................... 5
1.1.1. Phương pháp dy hc d án .......................................................................... 5
1.1.2. Quan nim v giáo dc qua hoạt động tri nghim sáng tạo........................ 12
1.2. Cơ s thc tin .............................................................................................. 12
1.2.1. Thc trng dy hc nội dung cách mạng khoa hc kĩ thuật ng nghệ
trường ph thông .................................................................................................. 12
1.2.2. Điều tra, khảo sát ........................................................................................ 13
Chƣơng 2. Giải pháp của đề tài ......................................................................... 16
2.1. Nội dung cách mạng khoa hc kĩ thuật và công nghệ trong chương trình Lịch
s THPT có th t chc dy hc d án theo hướng tri nghiệm sáng tạo .............. 16
2.1.1. Nguyên tắc la chn nội dung bài học để dy hc d án............................. 16
2.1.2. Quy trình tổ chc thc hin các dự án môn Lịch s THPT ......................... 16
2.1.3. Nhng ni dung thể tiến hành dạy hc d án trong chương trình lịch s
THPT hiện hành ................................................................................................... 17
2.2. Nguyên tắc và quy trình tổ chc dy hc d án ............................................. 18
2.2.1. Nguyên tắc ................................................................................................. 18
2.2.2. Quy trình .................................................................................................... 19
2.3. Xây dựng kế hoạch triển khai 2 d án trong dy học i cách mạng khoa
hc - công nghệ và xu thế thế toàn cầu háo nữa sau thế k XX ............................. 20
2.3.1. D án 1: Khảo sát giới thiệu y chuyền sn xut của nhà máy xi măng
Hoàng Mai. .......................................................................................................... 20
2.3.2. D án 2: Khảo sát việc s dụng các thiết b công nghệ hiện đại vào đánh
bt và chế biến thu sn Hng Mai .................................................................. 31
Chƣơng 3. Thực nghiệm đề tài .......................................................................... 42
3.1. Mục đích và nhiệm v thc nghim đề tài ..................................................... 42
3.2. Đối tượng và phương pháp thc nghiệm đề i .............................................. 42
3.3. Ni dung thc nghim đề i .......................................................................... 42
3.4. Tiến hành thực nghim đề tài......................................................................... 42
3.4.1. Chun b cho thc nghim sư phạm ............................................................ 42
3.4.2. Phương pháp thc nghim: Thc nghim được tiến nh theo các phương
pháp sau: .............................................................................................................. 43
3.5. Kết qu thc nghim ..................................................................................... 43
3.5.1. Kết qu các bài kiểm tra ............................................................................. 43
3.5.2. Kết qu các phiếu điều tra v s phát triển năng lực ca hc sinh ............... 44
PHN III. KT LUN ...................................................................................... 47
1. Tính khoa học ................................................................................................... 47
2. Tính thực tin ................................................................................................... 47
3. Mt s kinh nghim rút ra ................................................................................ 47
3.1. Đối với giáo viên ........................................................................................... 47
3. 2. Đi vi hc sinh ........................................................................................... 48
4. Hn chế của đề tài ............................................................................................ 48
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................. 49
PH LC.............................................................................................................. 1
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Giáo dục phổ thông Việt Nam những năm gn đây đang trong tiến trình đổi
mi mạnh mẽ, toàn diện theo hướng chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu
trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học
đi đôi với nh; luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường gắn với giáo dục
gia đình và giáo dục xã hội. [10].
Thực tế đó đòi hỏi mỗi người thầy không ngừng học hỏi, tìm tòi, đổi mới về
nội dung, hình thức và phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp
ứng yêu cầu phát triển của đất ớc trong thời kỳ hội nhập đưa giáo dục Việt
Nam tiệm cận với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.
Việc đổi mới Giáo dục phổ thông hiện nay cũng tạo ra nhiều hội để giáo
viên nâng cao chất lượng dạy học bộ môn, trong đó môn Lịch sử - môn học
vai tđặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục nhưng phần lớn học sinh li
thờ ơ” do nhiu yếu tố, với định kiến: “Lịch sử kkhan, máy móc, giáo điều”
mt phần do cách dạy học truyền thống nặng về truyền thụ kiến thực một chiều tạo
ra.
Muốn nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử, trước hết người giáo viên phải
tạo hứng thú, khơi gợi được đam học tập cho học sinh một cách tgiác.
việc vận dụng phương pháp dạy học dán, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo
là cách thức hữu hiệu để phá vỡ” không gian chật hẹp ca lớp học, tạo điều kiện
cho học sinh thỏa sức học tập tchủ, ng tạo dưới sđịnh hướng giúp đỡ của
giáo viên.
Phương pháp dạy học dự án gắn vi tổ chức hoạt động trải nghiệm ng tạo
hết sức phù hợp với dạy học Lịch sử, môn học nghiên cứu về qkhứ đã qua của
hội loài người, cũng như những thành tựu khoa học - kĩ thuật, ng nghệ của
nhân loại, người học không thể phục dựng lại bức tranh quá khứ bằng việc thực
hành trong phòng thí nghiệm như các môn khoa học tnhiên. Được trải nghiệm
trong kng gian của các nguồn tư liu, c di sản, những thành tựu văn hoá, khoa
học- kĩ thuật và công nghệ lưu, học sinh sẽ có những cảm xúc chân thực, sâu sắc từ
đó thúc đẩy việc tìm hiu kiến thức, rèn luyện năng, hình thành năng lực một
cách chủ động và tự nguyn.
Đặc biệt, trong dạy học lịch sử, về thành tựu của cuộc cách mạng khoa học
thuật, vn dụng phương pháp dạy học dán gắn với các hoạt động trải nghiệm
sáng tạo giúp phát huy những thành thành tu khoa học–kĩ thuật ng nghệ,
mang lại ý nghĩa giáo dục ý nghĩa thực tiễn to ln. Học sinh được trang b
những tri thức quý báu về khoa học,thuật và công nghệ sn xuất, bồi dưỡng tinh
thn tìm i, khám phá khoa học, định hướng nghề nghiệp chọn nghề trong
tương lai, cũng như nỗ lực phát huy năng lực của bản thân góp phần xây dựng
bảo vệ quê hương.