
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Giáo dục phổ thông Việt Nam những năm gần đây đang trong tiến trình đổi
mới mạnh mẽ, toàn diện theo hướng “chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu
trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học
đi đôi với hành; lí luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường gắn với giáo dục
gia đình và giáo dục xã hội. [10].
Thực tế đó đòi hỏi mỗi người thầy không ngừng học hỏi, tìm tòi, đổi mới về
nội dung, hình thức và phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp
ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập và đưa giáo dục Việt
Nam tiệm cận với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.
Việc đổi mới Giáo dục phổ thông hiện nay cũng tạo ra nhiều cơ hội để giáo
viên nâng cao chất lượng dạy học bộ môn, trong đó có môn Lịch sử - môn học có
vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục nhưng phần lớn học sinh lại
“thờ ơ” do nhiều yếu tố, với định kiến: “Lịch sử khô khan, máy móc, giáo điều”
một phần do cách dạy học truyền thống nặng về truyền thụ kiến thực một chiều tạo
ra.
Muốn nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử, trước hết người giáo viên phải
tạo hứng thú, khơi gợi được đam mê học tập cho học sinh một cách tự giác. Và
việc vận dụng phương pháp dạy học dự án, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo
là cách thức hữu hiệu để “phá vỡ” không gian chật hẹp của lớp học, tạo điều kiện
cho học sinh thỏa sức học tập tự chủ, sáng tạo dưới sự định hướng và giúp đỡ của
giáo viên.
Phương pháp dạy học dự án gắn với tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo
hết sức phù hợp với dạy học Lịch sử, môn học nghiên cứu về quá khứ đã qua của
xã hội loài người, cũng như những thành tựu khoa học - kĩ thuật, công nghệ của
nhân loại, người học không thể phục dựng lại bức tranh quá khứ bằng việc thực
hành trong phòng thí nghiệm như các môn khoa học tự nhiên. Được trải nghiệm
trong không gian của các nguồn tư liệu, các di sản, những thành tựu văn hoá, khoa
học- kĩ thuật và công nghệ lưu, học sinh sẽ có những cảm xúc chân thực, sâu sắc từ
đó thúc đẩy việc tìm hiểu kiến thức, rèn luyện kĩ năng, hình thành năng lực một
cách chủ động và tự nguyện.
Đặc biệt, trong dạy học lịch sử, về thành tựu của cuộc cách mạng khoa học –
kĩ thuật, vận dụng phương pháp dạy học dự án gắn với các hoạt động trải nghiệm
sáng tạo giúp phát huy những thành thành tựu khoa học–kĩ thuật và công nghệ,
mang lại ý nghĩa giáo dục và ý nghĩa thực tiễn to lớn. Học sinh được trang bị
những tri thức quý báu về khoa học, kĩ thuật và công nghệ sản xuất, bồi dưỡng tinh
thần tìm tòi, khám phá khoa học, định hướng nghề nghiệp và chọn nghề trong
tương lai, cũng như nỗ lực phát huy năng lực của bản thân góp phần xây dựng và
bảo vệ quê hương.