Sáng ki n kinh nghi mế
Đ tài:
M t s kinh nghi m d y h c ch đ môn Ng văn THPT
Tác giá: Võ Anh Ti n – D ng Nh Qu nh ế ươ ư
Chuyên ngành: Ph ng pháp d y h c vănươ
Đn v : Tr ng THPT Thanh Ch ngơ ườ ươ 3.
A. ĐT V N Đ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
Đi m i quan đi m, ph ng pháp d y h c ươ đc coiượ là khâu then ch t
quy t đnh s thành công trong ch ng trình c i cách ế ươ c a n n giáo d c nh m
đáp ng các m c tiêu c a s nghi p giáo d c đào t o trong th i kì công nghi p
hóa, hi n đi hóa đt n c. ướ Quan đi m giáo d c m i đã ch ra r ng “N i dung
giáo d c ph i đm b o tính c b n, toàn di n, thi t th c, hi n đi và có h ơ ế
th ng”,“Ph ng pháp giáo d c ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, ươ
t duy sáng t o c a ng i h cư ườ ” (Đi u 5, Lu t giáo d c ban hành 2002). Vì v y,
yêu c u c a quá trình d h c là k t h p ki n th c v i kĩ năng, phát tri n năng ạỵ ế ế
l c, ph m ch t g n li n v i th c ti n cu c s ng. Trên tinh th n đó r t nhi u
hình th c, ph ng pháp d y h c đc đa vào ch ng trình đào t o m i c p ươ ượ ư ươ
h c và b c đu đã có nh ng k t qu tích c c. ướ ế
Hình th c d y h c theo ch đ tích h p đc coi là m t ph ng phápượ ươ
d y h c hi n đi đáp ng đc c b n quan đi m đi m i hi n nay. Hình th c ượ ơ
này đc chính th c đa vào áp d ng trong nhà tr ng ph thông t năm h cượ ư ườ
2002-2003, khi chúng ta ti n hành c i cách giáo d c c p THCSế và hi n nay
đang đc áp d ng trên m i môn h c, c p h c.ượ
Trong ch ng trình d y h c văn tr ng ph thông, d y h c theo ch đươ ườ
tích h p đang đc tri n khai ngày càng sâu r ng, t ng b c nâng cao và hoàn ượ ướ
thi n. Có th nói, đây là hình th c d y h c có nhi u u th , có tính kh thi trong ư ế
d y h c nói chung và d y h c văn nói riêng. Tuy nhiên, là m t ph ng pháp m i ươ
nên trong quá trình th c hi n đang g p nhi u khó khăn. Nh ng b t c p v
ch ng trình sách giáo khoa hi n hành, nh ng h n ch v tài li u tham kh o,ươ ế
v kinh nghi m d y h c... đang là nh ng th thách không nh .
Là m t giáo viên gi ng d y môn Ng văn THPT, tôi nh n th y c n có
nh ng hành đng t nhi u phía đ hoàn thi n hình th c d y h c này. Đúc rút t
th c t d y h c, qua nghiên c u lý thuy t v ph ng pháp, tôi đã nh n th c ế ế ươ
2
đc m t s v n đ và xin trình bày qua đ tài: “ượ M t s kinh nghi m d y h c
Ch đ tích h p môn Ng văn THPT”
Bàn v m t ph ng pháp d y h c là bàn v m t v n đ khoa h c đòi h i ươ
ph i có nh ng công trình nghiên c u chuyên sâu. H n n a, tr c m t v n đ ơ ướ
m i đòi h i ph i có th i gian đ th m đnh. đây, trong khuôn kh c a m t
công trình nghiên c u nh , tôi ch đa ra m t s kinh nghi m c a b n thân, v i ư
hi v ng làm th u tri t h n hình th c d y h c đang đc quan tâm này. ơ ượ
II. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Trên c s kh o c u th c tr ng, ti n hành nghiên c u lơ ế ý thuy t ếv
ph ng pháp d y h c theo ch đ, v lý thuy t c a ngành lý lu n phê bình vănươ ế
h c, tôi đã ph i h p v n d ng m t s ph ng pháp nghiên c u sau: ươ
- Ph ng pháp kh o c u khoa h c ươ
- Ph ng pháp phân tích t ng h pươ
- Ph ng pháp so sánh đi chi uươ ế
- Ph ng pháp phân lo i th ng kê...ươ
III. C U TRÚC Đ TÀI
Ngoài ph n đt v n đ, ph n k t lu n chung, đ tài có m t s n i dung ế
đc chia thành các ch ng sau:ượ ươ
- Ch ng 1: ươ C s lý lu n và th c ti nơ
- Ch ng 2: M t s kinh nghi m d y h c ch đ tích h pươ
- Ch ng 3: Th c nghiêm đ tàiươ
IV. ĐÓNG GÓP C A Đ TÀI
- Trên c s trình bày m t s kinh nghi m đúc rút đc trong th c tơ ượ ế
gi ng d y ch đ tích h p môn Ng văn THPT, hi v ng đ tài s có nh ng
ki n gi i rõ h n, t o đc nh ng h ng đi h ng tích c c cho hình th c d yế ơ ượ ướ ướ
h c này.
- Đ tài không ph i là nh ng nghiên c u mang tính lý thuy t mà ch y u ế ế
xoay quanh nh ng v ng m c có tính ph bi n trong th c t d y h c nên có ướ ế ế
th áp d ng d dàng.
- Đ tài đ c p t i vi c áp d ng m t s lý thuy t c a ngành Lý lu n phê ế
bình văn h c nên nó có tính khai m ”, t k t qu c a đ tài này có th g i ra ế
nh ng nh n th c m i và áp d ng vào d y h c trong ch ng trình Ng văn ươ
THPT.
3
- Trên c s nh ng v n đ t lý thuy t và th c ti n gi ng d y, nh ngơ ế
phát hi n và đ xu t c a đ tài không ch có ý nghĩa trong d y h c theo ch đ
c a b môn Ng văn, mà ti n xa h n trong d y h c ch đ c a nh ng môn h c ế ơ
khác.
- Bên c nh nh ng ki n gi i làm rõ h n ế ơ nh ng v n đ có tính lý thuy t vế
ph ng pháp,ươ đ tài còn đa ra m t s đ xu t m i có tính kh thi trong các ư
ho t đng d y h c giúp mang l i nh ng hi u qu nh t đnh.
4
B.N I DUNG
Ch ng 1ươ
C S LÍ LU N VÀ TH C TI NƠ
I.1. C s lý lu nơ
1.1.1. M t s nh n th c chung v d y h c theo ch đ tích h p
1.1.1.1 Th nào là tích h p? ế
Theo t đi n Ti ng Vi t: ế “Tích h p là s k t h p các ho t đng, ch ng ế ươ
trình ho c các thành ph n khác nhau thành m t kh i ch c năng. Tích h p có
nghĩa là s th ng nh t s hòa h p, s k t h p”. ế Trong khoa h c giáo d c “Tích
h p là hành đng liên k t các đi t ng nghiên c u gi ng d y, h c t p c a ế ượ
cùng m t lĩnh v c ho c m t vài lĩnh v c khác nhau trong cùng m t k ho ch ế
d y h c ”.
1.1.1.2. D y h c ch đ tích h p là gì?
D y h c theo ch đ tích h p là hình th c l a ch n m t s đn v ki n ơ ế
th c có s giao thoa, t ng đng l n nhau d a trên các m i quan h v lý lu n ươ
và th c ti n đc đ c p trong các môn h c, các h p ph n c a môn h c làm ượ
thành m t n i dung d y h c, k ho ch d y h c. T đó giúp cho vi c d y h c ế
có tính h th ng, khoa h c, đng th i tác đng m t cách tích c c vào quá trình
t chi m lĩnh và v n d ng tri th c vào th c ti n c a ng i h c. ế ư
D y h c ch đ tích h p đc coi là m t hình th c d y h c phù h p v i ượ
quan đi m giáo d c trong th i kì m i - l y h c sinh làm trung tâm, chú tr ng t i
m c tiêu phát tri n ph m ch t năng l c, g n ki n th c vào th c ti n cu c s ng. ế
V thu t ng , hi n có hai cách g i tên: “D y h c theo ch đ và “D y
h c theo ch đ tích h p”. N i hàm c a hai thu t ng này v c b n là gi ng ơ
nhau, có nghĩa là chúng đu là nh ng hình th c d y h c d a trên s tích h p
nh ng ki n th c n i dung đ xây d ng thành m t k ho ch, m t ph ng án ế ế ươ
d y h c. Tuy nhiên cũng có khi ng i ta phân bi t “D y h c theo ch đ ch ườ
d ng l i s liên k t các đn v ki n th c trong ph m vi m t môn h c, còn ế ơ ế
“D y h c theo ch đ tích h p” là m r ng liên k t ki n th c liên môn ho c là ế ế
liên phân môn (trong các môn h c có nhi u h p ph n). Nh v y, v n đ thu t ư
ng cũng c n ph i có s th ng nh t. Theo cá nhân tôi thì hai thu t ng trên đu
ch m t hình th c d y h c mà b n ch t nh nhau. S d ng thu t ng “Ch đ ư
tích h p” bao hàm h n và đúng v i tính ch t c a hình th c d y h c này. ơ
V quan đi m, có m t s cho r ng d y h c theo ch đ ch là hình th c
gi i quy t v n đ v m t n i dung ki n th c không liên quan đn ph ng ế ế ế ươ
pháp, m t s khác l i quan ni m đây là hình th c bao hàm c m t n i dung và
5