BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Tr c nh ng đòi h i c a xã h i, v n đ đt ra cho ngành giáo d c làướ
làm th nào đ h c sinh (HS) phát huy đc tính tích c c, t giác, ch đng,ế ượ
sáng t o, rèn luy n thói quen năng l c t h c, tinh th n h p tác, k năng v n
d ng ki n th c vào nh ng tình hu ng khác nhau trong h c t p và trong th c ế
ti n.
V t lí là m t môn khoa h c mà ki n th c c a nó g n nhi u v i th c ế
ti n. Tr c khi h c m t ki n th c v t lí nào đó, m i HS trong quá trình s ng ướ ế
và h c t p đã có nh ng quan ni m ban đu v nh ng s v t, hi n t ng x y ượ
ra quanh mình. Căn c vào nh ng quan ni m ban đu c a HS đ t ch c ho t
đng d y h c (DH) là m t trong nh ng h ng d y h c có hi u qu . L y ướ
quan ni m ban đu c a HS làm căn c đ xây d ng tri th c m i cho HS là
đc tr ng c a d y h c ki n t o. DH theo quan đi m c a lí thuy t ki n t o ư ế ế ế
(LTKT) là đ tài đã đc quan tâm nghiên c u. ượ
Trong ch ng trình v t lí ph thông, ki n th c v “Dao đng ươ ế và sóng
đi n t đã đc nghiên c u. Tuy nhiên ch a có đ tài nào nghiên c u v tượ ư
ch c DH ch ng “Dao đng ươ và sóng đi n t theo quan đi m c a LTKT .
Xu t phát T nh ng lý do trên, tôi nghiên c u đ tài “V n d ng LTKT trong
d y h c ch ngươ Dao đng và sóng đi n t - V t lí 12 THPT.
2. Tên sáng ki n:ế
V N D NG LÍ THUY T KI N T O TRONG D Y H C
CH NG “DAO ĐNG VÀ SÓNG ĐI N T ” – V T LÍ 12 THPTƯƠ
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: PH M QUANG TH
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Nguy n Thái H c – Khai ế ườ
Quang – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc.
- S đi n tho i: 0988560813 E_mail: tholy.th@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế PH M QUANG TH .
1
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế V t lí THPT.
- V n đ mà sáng ki n gi i quy t ế ế : V n d ng quan đi m c a LTKT đ
t ch c quá trình d y h c m t s n i dung trong ch ư ngơ “Dao đng và sóng
đi n t ” nh m nâng cao ch t l ng h c t p c a h c sinh l p 12 THPT.ượ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu: 13 – 11 – 2018ế ượ .
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
2
Ch ng 1 ươ
C S LÝ LU N C A VI C V N D NG LÝ THUY T Ơ
KI N T O TRONG D Y H C V T LÍ TR NG THPT ƯỜ
1.1. Lí thuy t ki n t oế ế
1.1.1. C s tâm lý h c c a lý thuy t ki n t oơ ế ế
C s tâm lý h c c a lý thuy t ki n t o là tâm lý h c phát tri n c aơ ế ế
J.Piaget và lý lu n v : “Vùng phát tri n g n nh t” c a V gotski. Hai khái ư
ni m quan tr ng c a J.Piaget đc s d ng trong “Lý thuy t ki n t o” là ượ ế ế
đng hóa (assimi - lation) và đi u ng (accommodation).
Đng hóa là quá trình, n u g p m t tri th c m i, t ng t nh tri th cế ươ ư
đã bi t, thì tri th c m i này có th đc k t h p tr c ti p vào s đ nh nế ượ ế ế ơ
th c đang t n t i, hay nói cách khác h c sinh có th d a vào nh ng ki n th c ế
cũ đ gi i quy t m t tình hu ng m i. ế
Đi u ng là quá trình, khi g p m t tri th c m i có th hoàn toàn khác
bi t v i nh ng s đ nh n th c đang có thì s đ hi n có đc thay đi đ ơ ơ ượ
phù h p v i tri th c m i.
Lý thuy t ki n t o nh n th c c a J. Piaget (1896 - 1980) là c s tâmế ế ơ
lý h c c a nhi u h th ng d y h c, đc bi t là d y h c ph thông. Do v y ta
có th nêu v n t t các quan đi m ch đo chính c a lý thuy t ki n t o nh n th c ế ế
nh sau:ư
Th nh t: H c t p là quá trình cá nhân hình thành các tri th c cho mình.
Có hai lo i tri th c: tri th c v thu c tính v t lý, thu đc b ng các ho t ượ
đng tr c ti p v i các s v t và tri th c v t duy, quan h toán, logic thu ế ư
đc qua s t ng tác v i ng i khác trong các quan h xã h i. ượ ươ ườ
Th hai: D i d ng chung nh t, c u trúc nh n th c có ch c năng t oướ
ra s thích ng c a cá th v i các kích thích c a môi tr ng. Các c u trúc ườ
nh n th c đc hình thành theo c ch đng hóa và đi u ng. ượ ơ ế
Th ba: quá trình phát tri n nh n th c ph thu c tr c h t vào s ướ ế
tr ng thành và chín mu i các ch c năng sinh lí th n kinh c a h c sinh, vàoưở
3
s luy n t p và kinh nghi m thu đc thông qua hành đng v i đi t ng, ượ ượ
vào t ng tác c a các y u t xã h i và vào tính ch th và s ph i h p chungươ ế
c a hành đng. Chính y u t ch th làm cho các y u t trên không tác đng ế ế
riêng r , r i r c chúng đc k t h p v i nhau trong m t th th ng nh t trong ượ ế
quá trình phát tri n c a h c sinh.
1.1.2. M t s lu n đi m c b n c a lý thuy t ki n t o trong d y ơ ế ế
h c.
Th nh t: Tri th c đc t o nên m t cách tích c c b i ch th nh n ượ
th c ch không ph i ti p thu m t cách th đng t bên ngoài. ế
Th hai: Nh n th c là quá trình thích nghi và t ch c l i th gi i quan ế
c a chính m i ng i. Nh n th c không ph i là khám phá m t th gi i đc ườ ế
l p đang t n t i bên ngoài ý th c c a ch th .
Th ba: Ki n th c và kinh nghi m mà cá nhân thu nh n ph i “T ngế ươ
x ng” v i nh ng yêu c u mà t nhiên và xã h i đt ra.
Th t : ư H c sinh đt đc tri th c m i theo chu trình: D đoán ư
Ki m nghi m
(Th t b i)
Thích nghi
Ki n th c m i.ế
Hai lo i ki n t o trong d y h c ế
Th nh t: Ki n t o c b n (Radical Constructivism). ế ơ
Ki n t o c b n là m t quan đi m nh n th c, nh n m nh t i cách th cế ơ
cá nhân xây d ng tri th c cho b n thân trong quá trình h c t p.
Th hai: ki n t o xã h i (Social Constructivism) ế
Theo Nor Joharuddeen Mohdnor: “Ki n t o xã h i là quan đi m nh nế
m nh đn vai trò c a các y u t văn hóa và các đi u ki n xã h i và s tác ế ế
đng c a các y u t đó đn s hình thành ki n th c”. Ki n t o xã h i xem ế ế ế ế
xét cá nhân trong m i quan h ch t ch v i các lĩnh v c xã h i. Nhân cách
c a ch th đc hình thành thông qua s t ng tác c a h v i nh ng ng i ượ ươ ườ
khác. Ki n t o xã h i nhìn nh n ch th nh n th c trong m i quan h s ngế
đng v i môi tr ng xã h i. ườ
1.1.3. Mô hình d y h c theo lý thuy t ki n t o. ế ế
4
D y h c ki n t o đã đ cao vai trò xây d ng môi tr ng h c t p. L y ế ườ
h c sinh làm trung tâm và đt vào môi tr ng đó,h c sinh luôn ph i trong ườ
tr ng thái h p tác và chia s , phân tích và t ng h p.
C s đ xây d ng nên mô hình môi tr ng h c t p ki n t o là kháiơ ườ ế
ni m “vùng phát tri n g n nh t”.
1.1.4. Môi tr ng d y h c ki n t o. ườ ế
Môi tr ng h c t p ki n t o là n i mà h c sinh có th làm vi c đcườ ế ơ
l p v i nhau, cũng nh h tr l n nhau trong vi c s d ng đa d ng các công ư
c và ngu n thông tin đ cùng nhau theo đu i nh ng m c tiêu h c t p v i s
tr giúp c a GV.
Nói tóm l i, đ d y h c theo lý thuy t ki n t o thì c n t o ra m t môi ế ế
tr ng h c t p thân thi n. S t ng tác gi a h c sinh và môi tr ng d i sườ ươ ườ ướ
tr giúp c a giáo viên giúp t o nên ki n th c m i cho ng i h c. ế ư
1.1.5. Vai trò c a ng i h c và ng i d y trong quá trình d y h c ki n ư ườ ế
t o
Quan đi m ki n t o kh ng đnh và nh n m nh vai trò trung tâm c a ế
ng i h c trong quá trình d y h c, th hi n nh ng đi m sau:ườ
Th nh t: Ng i h c ph i ch đng và tích c c trong vi c đón nh nườ
tình hu ng h c t p m i, ch đng trong vi c huy đng nh ng ki n th c, k ế
năng đã có vào khám phá tình hu ng h c t p m i.
Th hai: Ng i h c ph i ch đng b c l nh ng quan đi m và nh ngườ
khó khăn c a mình khi đng tr c tình hu ng h c t p m i. ướ
5
H c sinh
H c sinh
Ni dung
h c t p
(Ph c h p)
GV t o môi tr ng và n i ườ
dung h c t p ph c h p
Môi tr ng h c t pườ
Mô hình môi tr ng h c t p theo LTKTườ
Tương tác