
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................. 1
3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi khảo sát ................................................................. 2
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 2
5. Đóng góp mới của đề tài .............................................................................................. 2
6. Kết cấu đề tài ............................................................................................................... 2
NỘI DUNG ..................................................................................................................... 3
Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI .......................................................... 3
1.1. Dạy học đọc hiểu văn bản văn học trong chương trình Ngữ văn THPT .................. 3
1.2. Dạy học đọc hiểu văn bản văn học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng
lực của người học ............................................................................................................ 4
1.3 Thực trạng dạy học đọc hiểu văn bản văn học phi hư cấu trong nhà trường phổ
thông ................................................................................................................................ 5
1.3.1. Diện mạo và đặc điểm của văn bản văn học phi hư cấu trong chương trình Ngữ
văn trung học phổ thông .................................................................................................. 5
1.3.2. Dạy học đọc hiểu các văn bản văn học phi hư cấu - nhìn từ định hướng sách
giáo khoa và hướng dẫn giảng dạy ................................................................................. 7
1.3.3. Hướng tiếp cận các văn bản văn học phi hư cấu trong chương trình Ngữ văn
trung học phổ thông của giáo viên và học sinh ............................................................. 10
Chương 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ĐỌC
HIỂU VĂN BẢN VĂN HỌC PHI HƯ CẤU ............................................................. 12
2.1. Đặc điểm nghệ thuật của văn bản văn học phi hư cấu ........................................... 12
2.2. Tổ chức hoạt động dạy học đọc hiểu văn bản văn học phi hư cấu trong chương
trình Ngữ văn THPT ...................................................................................................... 13
2.2.1. Hướng dẫn học sinh tự đọc văn bản .................................................................... 13
2.2.2. Gợi mở cho học sinh các hướng tích hợp văn bản văn học phi hư cấu .............. 14
2.2.3. Gợi mở học sinh khám phá giá trị tư tưởng, thẩm mĩ của văn bản .................... 17
2.3. Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo ................................................................ 24
Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .................................................................. 25
3.1. Giới thiệu chung ..................................................................................................... 25
3.1.1. Mục đích thực nghiệm ......................................................................................... 25
3.1.2. Nhiệm vụ thực nghiệm ......................................................................................... 26
3.2. Đối tượng, địa bàn và thời gian thực nghiệm ......................................................... 26
3.2.1. Lựa chọn địa bàn thực nghiệm ............................................................................ 26
3.2.2. Lựa chọn đối tượng thực nghiệm ........................................................................ 26
3.3. Nội dung thực nghiệm ............................................................................................ 27
3.3.1. Nguyên tắc thiết kế giáo án và giáo án thực nghiệm .......................................... 27
3.3.2. Tổ chức dạy thực nghiệm..................................................................................... 42
3.4. Kết quả thực nghiệm ............................................................................................... 43
3.4.1. Kết quả định tính ................................................................................................. 43
3.4.2. Kết quả định lượng .............................................................................................. 45
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................................................... 49
PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 52