SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HỒNG PHONG
------
ĐỀ TÀI:
“DẠY HỌC HÓA HỌC 11 CHƯƠNG NITƠ - PHOTPHO THEO
ĐỊNH HƯỚNG GẮN LÝ THUYẾT VỚI THỰC TIỄN NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG , PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH”
LĨNH VỰC : HÓA HỌC
Người thực hiện : BÙI THỊ MAI HƯƠNG
Tổ bộ môn: Khoa học tự nhiên
Số điện thoại: 0945 330 570
Năm học: 2021 - 2022
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ........................................................................................ 2
1.Lý do chọn đề tài.................................................................................................2
2. Mục đích nghiên cứu..........................................................................................3
3. Nhiệm vụ nghiên cứu.........................................................................................3
4. Đối tượng phạm vi nghiên cứu......................................................................3
5. Phương pháp nghiên cứu................................................................................... 3
6. Giả thuyết khoa học........................................................................................... 4
7. Đóng góp mới của đ tài....................................................................................4
PHẦN II: NỘI DUNG .......................................................................................... 5
CHƯƠNG I: SỞ LÍ LUẬN THỰC TIỄN.............................................. 5
I. sở luận.......................................................................................................5
1.1. Định hướng của chương trình GDPT 2018.....................................................5
1.2. Năng lực vận dụng kiến thức.......................................................................... 6
1.3. Hứng thú học tập của học sinh........................................................................7
1.4. Năng lực vận dụng kiến thức của học sinh.....................................................7
II. sở thực tiễn.................................................................................................. 9
2.1. Thực trạng về việc hướng dẫn học sinh tự làm đồ dùng học tập trong dạy học
hóa học trường trung học ph thông hiện nay.................................................... 9
2.2. Điều kiện thực tế về các trường trung học phổ thông huyện Hưng Nguyên hiện
nay .........................................................................................................................10
CHƯƠNG 2. DẠY HỌC CHƯƠNG NITƠ - PHOTPHO THEO DỊNH HƯỚNG
GẮN THUYẾT VỚI THỰC TIỄN................................................................. 12
I. Phương pháp tiến hành....................................................................................... 12
1.1. Nghiên cứu nội dung chương trình.................................................................12
1.2. Thiết kế phương án dạy học............................................................................12
1.3.Dạy học theo hướng khai thác các hiện tượng thực tế, phát triển năng lực học
sinh……………….................................................................................................12
1.3.1. Liên hệ thực tế vào các hoạt động dạy học..................................................12
1.3.2. Liên hệ thực tế thông qua tổ chức các buổi ngoại khóa, tham quan, đi trải
nghiệm thực tế, các hoạt động STEM cho học sinh.................................40
II. Đề kiểm tra 15 phút...........................................................................................42
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM............................................................................ 45
3.1.Mục đích thực nghiệm phạm ......................................................................45
3.2. Phương pháp thực nghiệm.............................................................................. 45
3.3. Nội dung tiến trình thực nghiệm phạm..................................................45
3.4. Kết luận...........................................................................................................48
PHẦN III: KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ............................................................. 50
1. Kết luận..............................................................................................................50
2. Kiến nghị đề xuất...............................................................................................50
PHẦN IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................... 51
PHỤ LỤC ..............................................................................................................53
1
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
CHỮ VIẾT TẮT
CHỮ TƯƠNG ỨNG
1
THPT
Trung học phổ thông
2
THCS
Trung học sở
3
GV
Giáo viên
4
HS
Học sinh
5
PPDH
Phương pháp dạy học
6
NL
Năng lực
7
GQVĐ
Giải quyết vấn đề
8
GDPT
Giáo dục phổ thông
9
GD &ĐT
Giáo dục đào tạo
10
CTHH
Công thức hóa học
2
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. do chọn đề tài
Hóa học bộ môn khoa học gắn liền với thực nghiệm, đi cùng đời sống
sản xuất của con người. Việc học tốt bộ môn Hóa học trong nhà trường sẽ giúp HS
hiểu được về cuộc sống, những biến đổi vật chất trong cuộc sống hàng ngày. Từ
những hiểu biết này giáo dục cho HS ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên rất hạn
chế của Tổ quốc, đồng thời biết làm những việc bảo vệ môi trường sống trước
những hiểm họa về môi trường do con người gây ra trong thời kỳ công nghiệp hóa,
hiện đại hóa, nhằm tạo dựng một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.
Môn Hóa học bộ môn khoa học nghiên cứu về chất, sự biến đổi v chất-
những biến đổi vật chất trong tự nhiên. Môn hóa học hiện nay được đầu tư trang bị
các thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu giảng dạy bộ môn, p hợp cấp học, bậc học,
đồng thời đội ngũ giáo viên được chuẩn hóa, được cập nhật thông tin đầy đủ, kịp
thời. Trong thực tế giảng dạy, với năng lực cụ thể của từng giáo viên, kỹ năng sử
dụng các phương pháp, phương tiện dạy học góp phần quan trọng trong chất lượng
giảng dạy đại trà cũng như chất lượng mũi nhọn trong các nhà trường.
Đặc biệt trong điều kiện hiện nay, giáo dục nước ta đang đổi mới từ “dạy học
định hướng nội dung” chuyển sang “dạy học định hướng năng lực”, thay quan
tâm học sinh “học được gì?” chuyển sang chú trọng học xong học sinh “làm được
gì?”. Người giáo viên phải đổi mới phương pháp, hình thức dạy học để nâng cao
chất lượng học tập bộ môn, phát triển ng lực cho học sinh. Do đó, người giáo viên
phải vận dụng nhiều hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, trong đó
cách khai thác các hiện tượng hóa học thực tế trong tự nhiên trong đời sống hàng
ngày để các em thấy môn Hóa học rất gần gũi hơn, hứng thú trong học tập đạt
kết quả tốt hơn. Khi kiến thức Hóa học được gắn liền với thực tiễn, việc giải thích
vận dụng được kiến thức đã học sẽ làm cho học sinh cảm thấy môn học gần gũi,
nhiều ng dụng trong cuộc sống. Từ đó học sinh sẽ thấy việc học môn Hóa học
ý nghĩa, hứng thú hơn trong việc học tập, như vậy hiệu quả giảng dạy b môn
được nâng cao đồng thời phát triển năng lực, phẩm chất duy toàn diện cho
học sinh.
Trong thực tế giảng dạy, đa số giáo viên ý thức về việc liên hệ thực tế với bài
học, tăng tính hấp dẫn kết nối bài học với cuộc sống, tuy vậy việc này chưa
thường xuyên, còn mang tính cảm tính. Với tình hình thực tế như vậy, người giáo
viên phải vận dụng nhiều hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, trong
đó cách khai thác các hiện tượng hóa học thực tế trong tự nhiên trong đời
sống hàng ngày để c em thấy môn Hóa học rất gần gũi hơn, hứng thú trong
học tập đạt kết quả tốt hơn. Khi kiến thức Hóa học được gắn liền với thực tiễn,
việc giải thích vận dụng được kiến thức đã học s làm cho học sinh cảm thấy
môn học gần gũi, nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Từ đó học sinh sẽ thấy việc
học môn Hóa học ý nghĩa, hứng thú hơn trong việc học tập, như vậy hiệu quả
giảng dạy bộ n được nâng cao đồng thời phát triển năng lực, phẩm chất
duy toàn diện cho học sinh.