
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Hóa học là bộ môn khoa học gắn liền với thực nghiệm, đi cùng đời sống và
sản xuất của con người. Việc học tốt bộ môn Hóa học trong nhà trường sẽ giúp HS
hiểu được rõ về cuộc sống, những biến đổi vật chất trong cuộc sống hàng ngày. Từ
những hiểu biết này giáo dục cho HS ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên rất hạn
chế của Tổ quốc, đồng thời biết làm những việc bảo vệ môi trường sống trước
những hiểm họa về môi trường do con người gây ra trong thời kỳ công nghiệp hóa,
hiện đại hóa, nhằm tạo dựng một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.
Môn Hóa học là bộ môn khoa học nghiên cứu về chất, sự biến đổi về chất-
những biến đổi vật chất trong tự nhiên. Môn hóa học hiện nay được đầu tư trang bị
các thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu giảng dạy bộ môn, phù hợp cấp học, bậc học,
đồng thời đội ngũ giáo viên được chuẩn hóa, được cập nhật thông tin đầy đủ, kịp
thời. Trong thực tế giảng dạy, với năng lực cụ thể của từng giáo viên, kỹ năng sử
dụng các phương pháp, phương tiện dạy học góp phần quan trọng trong chất lượng
giảng dạy đại trà cũng như chất lượng mũi nhọn trong các nhà trường.
Đặc biệt trong điều kiện hiện nay, giáo dục nước ta đang đổi mới từ “dạy học
định hướng nội dung” chuyển sang “dạy học định hướng năng lực”, thay vì quan
tâm học sinh “học được gì?” chuyển sang chú trọng học xong học sinh “làm được
gì?”. Người giáo viên phải đổi mới phương pháp, hình thức dạy học để nâng cao
chất lượng học tập bộ môn, phát triển năng lực cho học sinh. Do đó, người giáo viên
phải vận dụng nhiều hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, trong đó có
cách khai thác các hiện tượng hóa học thực tế trong tự nhiên và trong đời sống hàng
ngày để các em thấy môn Hóa học rất gần gũi hơn, có hứng thú trong học tập và đạt
kết quả tốt hơn. Khi kiến thức Hóa học được gắn liền với thực tiễn, việc giải thích
và vận dụng được kiến thức đã học sẽ làm cho học sinh cảm thấy môn học gần gũi,
có nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Từ đó học sinh sẽ thấy việc học môn Hóa học
có ý nghĩa, hứng thú hơn trong việc học tập, như vậy hiệu quả giảng dạy bộ môn
được nâng cao đồng thời phát triển năng lực, phẩm chất và tư duy toàn diện cho
học sinh.
Trong thực tế giảng dạy, đa số giáo viên ý thức về việc liên hệ thực tế với bài
học, tăng tính hấp dẫn và kết nối bài học với cuộc sống, tuy vậy việc này chưa
thường xuyên, còn mang tính cảm tính. Với tình hình thực tế như vậy, người giáo
viên phải vận dụng nhiều hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, trong
đó có cách khai thác các hiện tượng hóa học thực tế trong tự nhiên và trong đời
sống hàng ngày để các em thấy môn Hóa học rất gần gũi hơn, có hứng thú trong
học tập và đạt kết quả tốt hơn. Khi kiến thức Hóa học được gắn liền với thực tiễn,
việc giải thích và vận dụng được kiến thức đã học sẽ làm cho học sinh cảm thấy
môn học gần gũi, có nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Từ đó học sinh sẽ thấy việc
học môn Hóa học có ý nghĩa, hứng thú hơn trong việc học tập, như vậy hiệu quả
giảng dạy bộ môn được nâng cao đồng thời phát triển năng lực, phẩm chất và tư
duy toàn diện cho học sinh.