1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO TRẠM TRONG
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “HOÁN VỊ - CHỈNH HỢP – TỔ HỢP” – ĐẠI SỐ
VÀ GIẢI TÍCH 11 THPT
TÁC GIẢ: NGUYỄN THỊ MINH MẪN
ĐƠN VỊ: TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 2
NĂM HỌC 2021 -2022
2
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do chọn đề tài
Trong công cuộc đổi mới toàn diện ngành giáo dục, đổi mới phương pháp
dạy học ý nghĩa quyết định cần được triển khai sớm các môn học cấp học.
Các phương pháp dạy học hiện đại đều mục tiêu trung tâm người học, phát
huy năng lực nhận thức, độc lập, sáng tạo, phát hiện và giải quyết vấn đề của người
học. Như trong mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 theo quyết định
số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 đã nêu, nền giáo dục của nước ta cần những
đổi mới sâu rộng, toàn diện mọi thành tố của quá trình dạy học hướng đến sự hình
thành, phát triển năng lực và khả năng học tập suốt đời cho học sinh. Định hướng
bản của việc đổi mới giáo dục chuyển từ nền giáo dục nặng vtruyền thụ
kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất năng lực của
mỗi học sinh. Trong bối cảnh đó, việc tiếp cận, học hỏi, thể nghiệm và áp dụng các
phương pháp dạy học tích cực của mỗi giáo viên để thực hiện được mục tiêu giáo
dục là việc có tính chất quyết định đối với sự thành công của công cuộc đổi mới.
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của người học
đã được ngành giáo dục thực hiện triển khai đến từng cấp học. Nhận thức được
tầm quan trọng của vấn đề đó, tôi cũng từng bước thay đổi phương pháp theo
hướng xây dựng các chủ đề dạy học, tìm tòi và vận dụng các phương pháp dạy học
tích cực theo hướng tiếp cận năng lực của học sinh.
Dạy học chủ đtheo phương pháp dạy học theo trạm một phương pháp
dạy học mở, trong đó học sinh được tự lực, sáng tạo, tích cực hoạt động, tham gia
giải quyết các nhiệm vụ học tập; hội nâng cao năng lực m việc nhân,
làm việc theo nhóm, phát triển các năng lực chung năng lực riêng… đặc biệt
phương pháp y còn kích thích hứng thú, say mê học tập của người học qua đó
phát triển các năng lực của học sinh, nâng cao ý thức học tập suốt đời. Tuy nhiên,
việc áp tổ chức dạy học chủ đtheo phương pháp dạy học y trường phổ
thông ở Việt Nam chưa nhiều, ở trường tôi cũng ít người áp dụng.
Xuất phát từ những do đã nêu ở trên và những trăn trở của bản thân, tôi chọn đề
tài: VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO TRẠM TRONG DẠY
HỌC CHỦ ĐỀ: HOÁN VỊ- CHỈNH HỢP- TỔ HỢP, ĐẠI SỐ GIẢI TÍCH 11
THPT”.
Với mong muốn góp một phần nhỏ vào công cuộc đổi mới phương pháp
dạy học, đưa phương pháp tích cực này vào trường THPT.
1.2. Mục tiêu, ý nghĩa, tính mới của đề tài
a. Mục tiêu đề tài
Phân tích, xây dựng thiết kế kế hoạch dạy học chủ đề “Hoán v- Chỉnh
hợp - Tổ hợp” (Đại số và giải tích 11 cơ bản) bằng phương pháp dạy học theo trạm
nhằm phát triển các năng lực chung và các năng lực chuyên biệt cho học sinh.
3
Cung cấp thêm cho các đồng nghiệp tài liệu ví dụ tham khảo về phương
pháp dạy học theo trạm để có thể áp dụng trong quá trình dạy học.
b. Ý nghĩa của đề tài
Đề tài ý nghĩa giúp học sinh nắm vững các kiến thức về Hoán vị - Chỉnh
hợp - Thợp; phát triển các năng lực chung và các năng lực chuyên biệt, nâng cao
ý thức học tập suốt đời đồng thời giúp các em thể vận dụng các kiến thức đã
được nghiên cứu để giải quyết các bài tập, các tình huống thực tiễn gặp trong cuộc
sống.
Thiết kế chủ đề dạy học chủ đề Hoán vị - Chỉnh hợp - Tổ hợp theo hướng
phát triển năng lực học cho học sinh bằng phương pháp trạm.
c. Tính mới của đề tài
Đánh giá thực trạng việc dạy học chủ đề Hoán vị - Chỉnh hợp - Tổ hợp trong
quá trình dạy học Toán nói chung và Toán 11 nói riêng ở trường THPT.
Phân tích, xác định được các phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù
cần hình thành cho học sinh trong chủ đề Hoán vị - Chỉnh hợp - Tổ hợp;
Nghiên cứu, phân tích chủ đề Hoán vị - Chỉnh hợp - Tổ hợp, thử nghiệm
tính khả thi của phương pháp dạy học theo trạm theo hướng phát triển các năng lực
chung và năng lực chuyên biệt cho học sinh.
Đề tài góp phần nâng cao hiệu quả dạy học chủ đề Hoán vị - Chỉnh hợp - Tổ
hợp trong quá trình dy học Toán nói chung và Toán 11 nói riêng ở trường THPT.
Cung cấp thêm liệu một số vấn đề bản để giúp giáo viên tiếp cận
phương pháp dạy học theo trạm.
1.3. Đối tượng, phạm vi và thời gian nghiên cứu
* Đối tượng nghiên cứu:
- Các năng lực chung và các năng lực đặc thù của môn Toán.
- Phương pháp dạy học theo trạm.
- Quá trình dạy học Toán ở trường Trung học phổ thông Đô Lương 2.
* Phạm vi nghiên cứu:
- Chủ đề “Hoán vị - Chỉnh hợp - Tổ hợp” Đại số giải tích 11 bản
THPT.
* Thời gian nghiên cứu:
- Năm học 2019 – 2020, năm học 2020 – 2021 và năm học 2021 – 2022.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
* Nghiên cứu lí luận, gồm có:
4
- Nghiên cứu về đường lối giáo dục và chủ trương đổi mới giáo dục của
Đảng và nhà nước trong giai đoạn hiện nay.
- Nghiên cứu các i liệu về tâm học, giáo dục học, luận dạy học giáo
dục phổ thông, luận về dạy học tích cực, văn bản vđổi mới giáo dục, các bài
báo, tạp chí có liên quan nhằm xây dựng cơ sở lí luận của đề tài.
- Nghiên cứu chương trình và sách giáo khoa sách giáo viên môn Toán
lớp 11 để soạn thảo tiến trình dạy học theo định hướng nghiên cứu.
* Nghiên cứu điều tra, thực nghiệm:
- Tiến hành m hiểu về việc dạy học Toán 11 trường phổ thông hiện nay.
Dự giờ,quan sát giờ dạy của giáo viên và hoạt động của học sinh vmột số bài
giảng có nội dung cần nghiên cứu.
- Tiến hành điều tra bằng phiếu hỏi, quan sát, bài kiểm tra học sinh lớp
được thực nghiệm trong trường THPT Đô Lương 2.
* Thực nghiệm sư phạm:
- Năm học 2019 2020, m học 2020 2021 tiến hành thực nghiệm sư
phạm trên đối tượng học sinh lớp 11 tại trường THPT Đô Lương 2 thuộc Sở
giáo dục và Đào tạo Nghệ An.
- Năm học 2021 – 2022, tiến hành thực nghiệm sư phạm trên đối tượng là học
sinh lớp 11 tại trường THPT Đô Lương 2, trường THPT Đô Lương 1 thuộc Sở
giáo dục và Đào tạo Nghệ An.
* Phương pháp thống kê toán học:
Sử dụng thống toán học để phân tích kết quả thực nghiệm phạm từ đó
khẳng định hiệu quả của việc áp dụng đề tài.
1.5. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Để đạt được mục đích nghiên cứu trên tôi hình thành các nhiệm vụ sau:
- Nghiên cứu về đường lối giáo dục và chủ trương đổi mới giáo dục của Đảng
và nhà nước trong giai đoạn hiện nay.
- Nghiên cứu lí luận về dạy học Toán.
- Tìm hiểu thực trạng việc dạy học Toán nói chung và Toán 11 nói riêng
trường THPT theo hướng nghiên cứu của đề tài.
- Tổ chức thực hiện một số hoạt động học tập chủ đề “Hoán vị - Chỉnh hợp -
Tổ hợp” (Đại số giải tích 11 bản) bằng phương pháp dạy học theo theo trạm
nhằm phát triển các năng chung và các năng lực chuyên biệt cho học sinh.
- Thực nghiệm phạm kiểm tra tính khả thi chủ đề “Hoán vị - Chỉnh hợp -
Tổ hợp” (Đại số và giải tích 11 cơ bản) bằng phương pháp dạy học theo theo trạm.
1.6. Giả thuyết khoa học:
5
Trên sở tôn trọng chương trình cải cách giáo dục điều chỉnh, sách giáo
khoa Toán 11 kế hoạch dạy học hiện hành. Nếu trong quá trình dạy học Toán
giáo viên thường xuyên quan tâm, tăng cường áp dụng phương pháp dạy học theo
trạm trong quá trình dạy học một số chủ đề cho học sinh thì kết quả học tập của bộ
môn Toán sẽ khả quan hơn.
1.7. Cấu trúc của đề tài:
Phần I. Đặt vấn đề
Phần II. Nội dung nghiên cứu.
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
Chương 2: TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ HOÁN VỊ- CHỈNH
HỢP -TỔ HỢP BẰNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO TRẠM
Chương 3: KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
Phần III. Kết luận
Phụ lục
Tài liệu tham khảo.