
PH N I: M ĐUẦ Ở Ầ
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
S phát tri n kinh t - xã h i trong b i c nh toàn c u hóa đt ra nh ngự ể ế ộ ố ả ầ ặ ữ
yêu c u m i đi v i ng i lao đng, do đó cũng đt ra nh ng yêu c u m i choầ ớ ố ớ ườ ộ ặ ữ ầ ớ
s nghi p giáo d c th h tr và đào t o ngu n nhân l c. M t trong nh ng đnhự ệ ụ ế ệ ẻ ạ ồ ự ộ ữ ị
h ng c b n c a vi c đi m i giáo d c là chuy n t n n giáo d c mang tínhướ ơ ả ủ ệ ổ ớ ụ ể ừ ề ụ
hàn lâm, kinh vi n, xa r i th c ti n sang m t n n giáo d c chú tr ng vi c hìnhệ ờ ự ễ ộ ề ụ ọ ệ
thành năng l c hành đng, phát huy tính ch đng, sáng t o c a ng i h c vàự ộ ủ ộ ạ ủ ườ ọ
chuy n t ch ng trình giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c,ể ừ ươ ụ ế ậ ộ ế ậ ự
nghĩa là t ừsự quan tâm đn vi c h c sinh h c đc cái gì đn ế ệ ọ ọ ượ ế vi cệ quan tâm
h c sinh v n d ng đc cái gì qua vi c h c. Ngh quy t H i ngh Trung ng 8ọ ậ ụ ượ ệ ọ ị ế ộ ị ươ
khóa 11 v ềđnh h ng quan tr ng c a đi m i ph ng pháp d y h c là phátị ướ ọ ủ ổ ớ ươ ạ ọ
huy tính tích c c t giác và sáng t o, phát tri n năng l c hành đng, năng l cự ự ạ ể ự ộ ự
c ng tác làm vi c c a ng i h c. Đó cũng là xu h ng qu c t trong c i cáchộ ệ ủ ườ ọ ướ ố ế ả
ph ng pháp d y h c nhà tr ng ph thông. Tr c xu th đó, ươ ạ ọ ở ườ ổ ướ ế B ộGiáo d cụ
đã đa ra chi n l c phát tri n ư ế ượ ể Giáo d c giai đo n 2011- 202ụ ạ 0 ban hành kèm
theo Quy t đnh 711/QĐ- TTg ngày 13/6/2012 c a th t ng chính ph ch rõ:ế ị ủ ủ ướ ủ ỉ
"Ti p t c đi m i ph ng pháp d y h c và đánh giá k t qu h c t p, rèn luy nế ụ ổ ớ ươ ạ ọ ế ả ọ ậ ệ
theo h ng phát huy tính tích c c t giác, ch đng sáng t o và năng l c t h cướ ự ự ủ ộ ạ ự ự ọ
c a ng i h c".ủ ườ ọ Đi m i m nh m các ph ng pháp d y h c c truy n v iổ ớ ạ ẽ ươ ạ ọ ổ ề ớ
m c đích truy n th ki n th c sang d y h c theo theo đnh h ng phát tri nụ ề ụ ể ứ ạ ọ ị ướ ể
ph m ch t năng l c ng i h c.ẩ ấ ự ườ ọ
Tuy nhiên, vi c ti p c n áp d ng, tri n khai các hình th c t ch c d y h cệ ế ậ ụ ể ứ ổ ứ ạ ọ
theo đnh h ng hình thành và phát tri n năng l c đn t ng môn h c, cũng nhị ướ ể ự ế ừ ọ ư
các ch đ d y h c n i môn nhi u giáo viên đang còn g p nhi u khó khăn,ủ ề ạ ọ ộ ề ặ ề
thi u nhi u kinh nghi m trong xây d ng và thi t k đc bi t trong b môn Sinhế ề ệ ự ế ế ặ ệ ộ
h c, đa s giáo viên v n còn quen theo d y h c truy n th ng, ng i thay điọ ố ẫ ạ ọ ề ố ạ ổ
trong d y h c, ch a m nh d n khai thác các ti m năng có th phát tri n h cạ ọ ư ạ ạ ề ể ể ở ọ
sinh, ng i giao nhi m v cho h c sinh. Trong nhi u bài h c giáo viên ch a huyạ ệ ụ ọ ề ọ ư
đng đc các ngu n thông tin liên quan đ xây d ng thành các ch đ d y h c,ộ ượ ồ ể ự ủ ề ạ ọ
cũng nh còn thi u kinh nghi m trong vi c t ch c d y h c theo đnh h ngư ế ệ ệ ổ ứ ạ ọ ị ướ
phát tri n năng l c c a ng i h c thông qua các ch đ d y h c c th , h cể ự ủ ườ ọ ủ ề ạ ọ ụ ể ọ
sinh ch a có nhi u c h i đ gi i quy t nh ng v n đ xác th c, có h th ng vàư ề ơ ộ ể ả ế ữ ấ ề ự ệ ố
liên quan đn nhi u ki n th c khác nhau.ế ề ế ứ
H ng t i ch ng trình d y h c theo đnh h ng phát tri n ph m ch t,ướ ớ ươ ạ ọ ị ướ ể ẩ ấ
năng l c h c sinh c p trung h c ph thông (THPT) theo l trình s b t đuự ọ ở ấ ọ ổ ộ ẽ ắ ầ
đc tri n khai t l p 10 năm h c 2022-2023 và áp d ng l p 11, 12 các năm h cượ ể ừ ớ ọ ụ ớ ọ
ti p theo, đ giúp giáo viên ch đng n m b t quan đi m d y h c c a ch ngế ể ủ ộ ắ ắ ể ạ ọ ủ ươ
trình m i và có thêm kinh nghi m trong d y h c đt hi u qu cao. T th c tớ ệ ạ ọ ạ ệ ả ừ ự ế
nhi u năm gi ng d y tôi th y có nhi u bài h c có th xây d ng thành các chề ả ạ ấ ề ọ ể ự ủ
1