SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
DẠY HỌC STEM PHẦN “CHẤT RẮN, CHẤT LỎNG.
SỰ CHUYỂN THỂ” NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA HỌC SINH THPT
Lĩnh vực: Vật lý
Nhóm tác giả
Họ và tên: Nguyễn Văn Phúc: 0918.215.567
Lê Hải Dương: 0923.454.666
Nghệ An, tháng 4 năm 2022
MỤC LỤC
Trang
I. MỞ ĐẦU
1
1. Lí do chọn đề tài………………………………………………………………
2
2. Mục đích nghiên cứu………………………………………………………….
2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu………………………………………………………….
2
4. Giả thuyết khoa học……………………………………………………………
2
5. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu……………………………………………….
2
6. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………………
2
7. Những đóng góp mới của đề tài……………………………………………….
2
II. NỘI DUNG…………………………………………………………………..
3
Chương 1. Cơ sở lí luận và thực tiễn về giáo dục STEM trong trường phổ thông
3
1.1. Cơ sở lí luận về giáo dục STEM……………………………………………
3
1.1.1. Khái niệm về giáo dục STEM…………………………………………….
3
1.1.2. Mục tiêu về giáo dục STEM………………………………………………
3
1.1.3. Tiêu chí xây dựng chủ đề giáo dục STEM………………………………..
4
1.1.4. Thực tế giáo dục STEM trong trường trung học phổ thông………………
5
1.2. Năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học chủ đề STEM…….
5
1.2.1. Khái niệm năng lực giải quyết vấn đề…………………………………….
5
1.2.2. Cấu trúc và biểu hiện hành vi của năng lực giải quyết vấn đề……………
6
1.2.3. Năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học vật lý………………………….
6
1.3. Cơ sở thực tiễn của đề tài……………………………………………………
7
1.3.1. Mục đích khảo sát…………………………………………………………
7
1.3.2. Nội dung khảo sát…………………………………………………………
7
1.3.3. Phương pháp………………………………………………………………
7
1.3.4. Đối tượng khảo sát………………………………………………………..
7
1.3.5. Kết quả khảo sát…………………………………………………………..
7
Chương 2. y dựng chủ đề STEM chương “Chất rắn chất lỏng. Sự chuyển
thể” Vật lí 10 THPT nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đê cho học sinh
9
2.1. Phân tích nội dung kiến thức chương Chất rắn chất lỏng. Sự chuyển thể”
theo định hướng giáo dục STEM………………………………………………..
9
2.1.1. Cấu trúc nội dung chương “Chất rắn chất lỏng. Sự chuyển thể” Vật
10………………………………………………………………………………..
9
2.1.2. Các mức độ yêu cầu cần đạt của chương “Chất rắn chất lỏng. Sự chuyển
thể” vật 10 THPT………………………………………………………………
9
2.2. y dựng quy trình dạy học chủ đề giáo dục STEM chương “Chất rắn
chất lỏng. Sự chuyển thể”……………………………………………………….
10
2.2.1. Quy trình chung…………………………………………………………...
10
2.2.2. Biểu hiện năng lực giải quyết vấn đề trong các chủ đề……………………
13
2.3. Xây dựng kế hoạch dạy học chủ đề “ Cây hoa tinh thể”……………………
13
2.3.1. Quy trình dạy học chủ đề………………………………………………….
13
2.3.2. Biểu hiện năng lực giải quyết vấn đề các chủ đề………………………….
14
2.4. Xây dựng kế hoạch dạy học chủ đề “Nến thơm nhà làm”…………………..
24
2.4.1. Quy trình dạy học chủ đề………………………………………………….
24
2.4.2. Biểu hiện năng lực giải quyết vấn đề các chủ đề…………………………
25
Chương 3. Thực nghiệm………………………………………………………
36
3.1. Mục đích thực nghiệm………………………………………………………
36
3.2. Đối tượng thực nghiệm……………………………………………………...
36
3.3. Phương pháp thực nghiệm…………………………………………………..
36
3.4. Thuận lợi và khó khăn khi tiến hành thực nghiệm………………………….
36
3.4.1. Thuận lợi………………………………………………………………….
36
3.4.2. Khó khăn………………………………………………………………….
36
3.5. Phân tích diễn biến thực nghiệm……………………………………………
37
3.6. Đánh giá kết quả thực nghiệm đối với mục tiêu giáo dục STEM…………..
40
3.6.1. Phân tích sản phẩm của học sinh………………………………………….
40
3.6.2. Phân tích phiếu học tập của học sinh……………………………………..
41
3.6.3. Phân tích biểu hiện giải quyết vấn đề của HS qua sản phẩm……………..
42
3.6.4. Kết quả đánh giá năng lực giải quyết vấn đề theo nhóm………………….
43
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ…………………………………………
45
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………
46
V. PHỤ LỤC…………………………………………………………………….
DANH MỤC BẢNG BIỂU, CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
BGD&ĐT
Bộ giáo dục và đào tạo
GQVĐ
Giải quyết vấn đề
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
NLGQVĐ
Năng lực giải quyết vấn đề
PPDH
Phương pháp dạy học
THPT
Trung học phổ thông
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
BẢNG BIỂU
Bảng
Trang
Bảng 3.1. Bảng phân năng lực giải quyết vấn đề của học sinh
41
Bảng 3.2. Phân tích phiếu học tập của học sinh
42
Bảng 3.3. Biểu hiện giải quyết vấn đề của học sinh
42
Bảng 3.4. Kết quả đánh giá năng lực giải quyết vấn đề theo nhóm
43