
3
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp HS phát triển toàn diện, trang bị
kiến thức cho HS tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động. Để thực hiện
được mục tiêu này, chương trình giáo dục phổ thông gồm nhiều môn học có nội
dung và nhiệm vụ khác nhau nhưng chúng có mối liên hệ chặt chẽ phát triển toàn
diện nhân cách HS đó cũng là biểu hiện quan trọng của chất lượng đào tạo phổ
thông. Tuy nhiên trong thực tế giảng dạy các môn học nói chung cũng như Ngữ
văn nói riêng, việc thực hiện đầy đủ các mục nhiệm vụ môn học, khai thác mối
liên hệ giữa các môn chưa được quan tâm đúng mức. Điều đó dẫn đến chất lượng
giáo dục chưa đạt hiệu quả cao mà biểu hiện cụ thể là năng lực vận dụng kiến thức
vào thực tế, năng lực giải quyết vấn đề còn hạn chế. Để khắc phục hiện tượng này,
ngành giáo dục Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu
nâng cao chất lượng dạy và học. Một trong những phương pháp đổi mới đem lại
nhiều hiệu quả trong nhà trường hiện nay đó là phương pháp dạy học tích hợp.
Tích hợp là một trong những xu thế dạy học hiện đại hiện đang được quan
tâm nghiên cứu và áp dụng vào nhà trường ở nhiều nước trên thế giới. Ở nước ta,
từ thập niên 90 của thế kỷ XX trở lại đây, vấn đề xây dựng môn học tích hợp với
những mức độ khác nhau mới thực sự được tập trung nghiên cứu, thử nghiệm và
áp dụng vào nhà trường phổ thông, chủ yếu ở bậc Tiểu học và cấp THCS. Trước
đó, tinh thần giảng dạy tích hợp chỉ mới được thực hiện ở những mức độ thấp như
liên hệ, phối hợp các kiến thức, kĩ năng thuộc các môn học hay phân môn khác
nhau để giải quyết một vấn đề giảng dạy.
Hiện nay, xu hướng tích hợp vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm
và áp dụng vào đổi mới chương trình và SGK THPT. Chương trình THPT, môn
Ngữ văn, năm 2002 do Bộ GD&ĐT dự thảo đã ghi rõ: “Lấy quan điểm tích hợp
làm nguyên tắc chỉ đạo để tổ chức nội dung chương trình, biên soạn SGK và lựa
chọn các phương pháp giảng dạy” (tr.27). “Nguyên tắc tích hợp phải được quán
triệt trong toàn bộ môn học từ Đọc văn, Tiếng Việt đến Làm văn; quán triệt trong
mọi khâu của quá trình dạy học; trong mọi yếu tố của hoạt động học tập; tích hợp
trong chương trình; tích hợp trong SGK; tích hợp trong phương pháp dạy học của
GV và tích hợp trong hoạt động học tập của HS; tích hợp trong các sách đọc thêm,
tham khảo.” (tr. 40).
Phương pháp tích hợp cho phép GV có thể kết hợp nhiều kĩ năng trong một
tiết dạy, vừa dạy kiến thức, vừa dạy kĩ năng sống, vừa dạy cách làm người. Không
những thế, tích hợp còn là sự phối hợp nhiều môn khoa học hay các phân môn
trong cùng một bộ môn để làm cho tiết học trở nên phong phú đa dạng và thu hút
hơn đối với người tiếp nhận.
Từ góc độ thực tiễn, tôi chọn tác phẩm Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử bởi
đây là một tác phẩm thơ Mới tiêu biểu mang hơi hướng phong cách tượng trưng