1
LĨNH VỰC: NGỮ VĂN
NHÓM TÁC GIẢ: Nguyễn Thị
NĂM HỌC: 2021 2022
SỐ ĐIỆN THOẠI: 0985615300
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
VN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DY HC TÍCH HP NHM
NÂNG CAO HIU QU GI DY HC TÁC PHM
ĐÂY THÔN VĨ DẠ CA HÀN MC T
2
BẢNG QUY ƯỚC VIT TT
TT : Th nghim
ĐC : Đối chng
GV : Giáo viên
HS : Hc sinh
Nxb : Nhà xut bn
PPDH : Phương pháp dạy hc
SGK : Sách giáo khoa
THPT : Trung hc ph thông
THCS : Trung học cơ s
GD&ĐT : Giáo dục và Đào tạo
3
PHN I: M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Mc tiêu ca giáo dc ph thông giúp HS phát trin toàn din, trang b
kiến thc cho HS tiếp tc hc lên hoặc đi vào cuộc sống lao động. Để thc hin
đưc mục tiêu này, chương trình giáo dục ph thông gm nhiu môn hc ni
dung và nhim v khác nhau nhưng chúng có mi liên h cht ch phát trin toàn
din nhân cách HS đó cũng biu hin quan trng ca chất lượng đào tạo ph
thông. Tuy nhiên trong thc tế ging dy các môn học nói chung cũng như Ng
văn nói riêng, việc thc hiện đầy đủ các mc nhim v môn hc, khai thác mi
liên h giữa các môn chưa được quan tâm đúng mức. Điều đó dẫn đến chất lượng
giáo dục chưa đạt hiu qu cao mà biu hin c th năng lc vn dng kiến thc
vào thc tế, năng lực gii quyết vấn đề còn hn chế. Để khc phc hiện tượng này,
ngành giáo dc Việt Nam đã thực hin nhiu gii pháp nhằm hướng ti mc tiêu
nâng cao chất lượng dy và hc. Mt trong những phương pháp đi mới đem lại
nhiu hiu qu trong nhà trường hiện nay đó là phương pháp dy hc tích hp.
Tích hợp một trong những xu thế dạy học hiện đại hiện đang được quan
tâm nghiên cứu áp dụng vào nhà trường ở nhiều nước trên thế giới. Ở nước ta,
từ thập niên 90 của thế kỷ XX trở lại đây, vấn đề xây dựng môn học tích hợp với
những mức độ khác nhau mới thực sự được tập trung nghiên cứu, thử nghiệm và
áp dụng vào nhà trường phổ thông, chủ yếu ở bậc Tiểu học và cấp THCS. Trước
đó, tinh thần giảng dạy tích hợp chỉ mới được thực hiện những mức độ thấp như
liên hệ, phối hợp các kiến thức, năng thuộc các môn học hay phân môn khác
nhau để giải quyết một vấn đề giảng dạy.
Hiện nay, xu hướng tích hợp vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm
áp dụng vào đổi mới chương trình SGK THPT. Chương trình THPT, môn
Ngữ văn, năm 2002 do Bộ GD&ĐT dự thảo đã ghi rõ: “Lấy quan điểm tích hợp
làm nguyên tắc chỉ đạo để tổ chức nội dung chương tnh, biên soạn SGK và lựa
chọn các phương pháp giảng dạy” (tr.27). “Nguyên tắc ch hợp phải được quán
triệt trong toàn bộ môn học từ Đọc văn, Tiếng Việt đến Làm văn; quán triệt trong
mọi khâu của quá trình dạy học; trong mọi yếu tố của hoạt động học tập; tích hợp
trong chương trình; tích hợp trong SGK; tích hợp trong phương pháp dạy học của
GV tích hợp trong hoạt động học tập của HS; tích hợp trong c sách đọc thêm,
tham khảo.” (tr. 40).
Phương pháp tích hp cho phép GV có th kết hp nhiu năng trong một
tiết dy, va dy kiến thc, va dy năng sống, va dạy cách làm người. Không
nhng thế, tích hp còn s phi hp nhiu môn khoa hc hay các phân môn
trong cùng mt b môn để làm cho tiết hc tr nên phong phú đa dạng và thu hút
hơn đối với người tiếp nhn.
T góc độ thc tin, tôi chn tác phm Đây thôn Vĩ Dạ ca Hàn Mc T bi
đây là một tác phẩm tMới tiêu biểu mang hơi hướng phong cách tượng trưng
4
siêu thc của văn học phương Tây nên đ thm thu nhng tầng ý nghĩa n sâu
đằng sau thế gii ngôn t ngh thut qu không h đơn giản. Đó nhng trang
thơ thể hin s tài hoa cá tính, độc đáo của thi sĩ Hàn Mặc T đưc dt nên bng
câu ch tuyt diu vi s kết hp hài hòa ca cht nhc, cht ha, cái tng cht
riêng khó ln ca nhà thơ họ Hàn. Nhng vần thơ đa nghĩa gói trọn tâm tư, ẩn c
vi nhng thế giới thơ đối lp thng nht ca một nhà thơ “tài hoa bc mệnh”.
Do vậy, việc “giải mãtác phẩm ng chính đi tìm về vẻ đẹp đặc trưng của thơ
Mới cũng như thơ tượng trưng Việt Nam đầu thế kỉ XX, là đi tìm về với cốt cách
tài hoa nghệ của nhà thơ được Hoài Thanh mệnh danh lạ lùng” trong cuốn
“Thi nhân Việt Nam và Chu Văn Sơn xem là hiện tượng “lạ nhất” của thơ Mới.
Mt khác, vic tìm hiểu và đưa ra một cách tiếp nhận đối vi tác phm Đây
thôn Vĩ Dạ s ý nghĩa nhất định đối với người dạy và người hc. Bi vì theo ý
kiến ca rt nhiu GV và HS thì tác phm này vừa “khó dạy” vừa “khó học”. GV
và HS vn quen thuc với thơ nhưng còn khá lạ lm vi ttượng trưng hiện đại.
Do đó việc tìm hiểu thưởng thc mt tác phm th loi này còn vp phi nhng
“rào cản” nhất định. Bi vậy, để hiu nhng tng ẩn nghĩa sâu xa ca tác phm,
giáo viên không nhng phi nm bắt đặc trưng th loi còn phi biết vn
dụng phương pháp tích hợp để giúp hc sinh thm thu sâu sc giá tr cũng như
nét độc đáo của tác phẩm. Hướng đến vic thc hiện được yêu cầu đó chính
một đng lc khiến tôi nghiên cứu đi “Vn dụng phương pháp dạy hc tích
hp nhm nâng cao hiu qu gi dy hc tác phm Đây thôn Vĩ Dạ ca Hàn
Mc T”.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề tài hướng đến mục đích vn dụng phương pháp tích hp nâng cao cht
ng dy tác phm Đây thôn Dạ chương trình lớp 11, qua đó góp phn ci
tiến PPDH theo chương trình mi: phát huy nh tích cc, ch động, sáng to
hc sinh.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
- Đối tượng: HS lp 11A3, 11A4 - Trường THPT Hoàng Mai, HS lp 11A5,
11A6 - THPT Hoàng Mai 2. Các lớp này HS đều có đặc điểm tâm lí và kh năng
tiếp thu tương đương nhau.
- Phạm vi: Văn bản tĐây thôn Vĩ Dạ(Ngữ văn 11, cơ bản)
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- m hiểu sở luận và sở thc tin v vic vn dụng phương pháp
tích hp trong dy hc môn Ng văn nói chung văn bn Đây thôn D nói
riêng của GV trường THPT Hoàng Mai và trường THPT Hoàng Mai 2.
- Tiếp cn, soi chiếu tác phm t nhiều góc độ như góc độluận văn học,
thuyết thi pháp th loại, góc độ âm nhc, hi ha, đa , lch sử... đ đổi mi cách
dy tác phm. Mt khác, qua đề tài này vi s tích hp cùng nhiu phân môn khác
5
nhau t luận văn học đến văn học sử…, tôi giúp HS một cái nhìn sâu sc,
toàn diện hơn v tác gi và tác phm nhm to tiền đề vng chc cho vic tiếp
nhận văn bản “Đây thôn Vĩ Dạca Hàn Mc T. T đó tôi muốn mang đến cho
các em không klp hc sôi ni, các em s hng thú, tích cc, ch động trong
cách tiếp cn tác phm “Đây thôn Dạ” nói riêng các tác phẩm trong thơ mới
nói chung
- Tiến hành thc nghiệm sư phạm để xem xét kh năng ứng dng của đề tài
trong vic nâng cao hiu qu dy hc tác phm Đây thôn Vĩ Dạ
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp tổng kết kinh nghim.
- Phương pháp nghiên cứu tài liu
- Phương pháp phân tích - tng hp, thng kê toán hc, so sánh...
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm
6. Đóng góp của đề tài
- V mt luận, đ tài góp phn tìm hiểu s lun ca vic vn dng
phương pháp tích hợp nhm nâng cao hiu qu gi dy hc tác phm Đây thôn Vĩ
D ca Hàn Mc T
- V mt thc tiễn, đề tài bước đầu đề xut cách thc tiến hành dy hc tác
phm Đây thôn Dạ theo phương pháp tích hp nhm nâng cao hiu qu tiếp
nhn tác phm cho HS
7. Cu trúc của đề tài
Ngoài phn Đặt vấn đề, Kết lunTài liu tham kho, ni dung của đề tài
các phn:
1. Tng quan vấn đề nghiên cu
2. Cơ sở ca vấn đề nghiên cu
3. Mt s bin pháp nâng cao chất lượng dy hc tác phm Đây thôn Vĩ Dạ
ca Hàn Mc T
4. Nguyên tc vn dng bin pháp tích hp trong dy hc tác phm Đây thôn
Vĩ Dạ ca Hàn Mc T
5. Thc nghiệm sư phạm
6. Kết qu ca vic ng dng sáng kiến