
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài.
Chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực
người học thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức, kĩ năng cơ bản, thiết
thực, hiện đại; hài hoà đức, trí, thể, mĩ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ
năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống; tích hợp cao ở các lớp
học dưới, phân hoá dần ở các lớp học trên; thông qua các phương pháp, hình thức tổ
chức giáo dục phát huy tính chủ động và tiềm năng của mỗi học sinh, các phương
pháp đánh giá phù hợp với mục tiêu giáo dục và phương pháp giáo dục để đạt được
mục tiêu đó.
Trước yêu cầu về đổi mới giáo dục, những năm gần đây, Bộ giáo dục và đào
tạo đã yêu cầu các trường chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường các
hoạt động trải nghiệm sáng tạo để phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Hoạt động trải nghiệm giúp người học hình thành và phát triển các năng lực
chung và các năng lực đặc thù ứng với từng nội dung trải nghiệm cụ thể. Thông qua
các hoạt động thực hành, trải nghiệm, học sinh có cơ hội để huy động và vận dụng
kiến thức, kĩ năng trong môn học và hoạt động giáo dục để giải quyết các tình huống
có thực trong học tập và cuộc sống, từ đó người học hình thành, phát triển các phẩm
chất và năng lực. Tăng cường hoạt động thực hành, trải nghiệm cho học sinh là một
nguyên tắc không thể thiếu của giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực đòi hỏi từng
môn học, hoạt động giáo dục phải khai thác, thực hiện một cách cụ thể, có đầu tư.
(BGD&ĐT, 2020)
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một trong những hoạt động có ý nghĩa và là
sân chơi bổ ích cho các em. Qua đây nhằm giúp các em học sinh hình thành và phát
triển phẩm chất, nhân cách, các năng lực, tâm lí xã hội, giúp các em tích lũy kinh
nghiệm và phát huy sáng tạo để áp dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau
như: Hoạt động câu lạc bộ, Tổ chức trò chơi, Diễn đàn, Sân khấu tương tác, Tham
quan dã ngoại,… Mỗi hình thức hoạt động trên đều mang ý nghĩa giáo dục nhất định.
Môn lập trình Tin học 11 là một môn học khá là khó và cứng nhắc nên các em
không mấy quan tâm. Vậy làm sao để các em thấy hứng thú và yêu thích môn học
luôn là vấn đề trăn trở của nhiều giáo viên dạy bộ môn này. Trong thực tế những
năm dạy Tin học 11 có rất nhiều các em thắc mắc rằng ngoài việc lập trình những
bài toán nhàm chán như tính tổng, tính diện tích, chu vi tam giác,..thì Tin học 11 còn
lập trình những gì? Sáng kiến này chính là một phần nhỏ trả lời cho câu hỏi của các
em.
Hiện nay có rất nhiều phần mềm hữu ích như Makecode Microbit, Arduino,
Android Studio, Visual Studio, Python… để tạo ra các sản phẩm mang tính thực tế
cao phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu khoa học cũng như phục vụ cho cuộc