S GIO DC V ĐO TO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LC 5
---------------o0o---------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
DY HC TRI NGHIM TO HNG THÚ HC TP,
GIP HC SINH NÂNG CAO K NĂNG LẬP TRNH
TI TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5
LĨNH VỰC: TIN HC
Nhóm tác gi: 1. Trần Bá Văn
2. Nguyễn nh Dương
T b môn: Toán - Tin
Năm thực hin: 2021 2022
Đin thoi: 0976 252 808
NGH AN, 2022
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi. .............................................................................................. 1
2. Tính mi, tính sáng tạo và đóng góp của đề tài. ............................................... 2
3. Đối tượng và khách th nghiên cu. ................................................................. 2
4. Mục đích nghiên cứu. ........................................................................................ 2
5. Gii hn và phm vi nghiên cu. ...................................................................... 3
6. Nhim v nghiên cu. ....................................................................................... 3
7. Phương pháp nghiên cứu. .................................................................................. 3
8. Thi gian nghiên cu. ....................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................. 4
I. CƠ SỞ KHOA HC .......................................................................................... 4
1. Cơ sởlun. .................................................................................................... 4
2. Cơ sở thc tin. ................................................................................................. 5
II. NI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP THỰC HIN. ........................................... 7
1. Chun b. ........................................................................................................... 8
2. T chc hot động giáo dc. ............................................................................. 9
2.1. Giao nhim v hc tp ............................................................................... 9
2.2. Phân b tiết hc và thi gian ...................................................................... 9
2.3. T chc hoạt động dy và hc. .................................................................. 9
2.3.1. Bài 1: Chương trình đầu tiên vi ChiPi. ............................................................. 9
2.3.2. Bài 2: Điều khin loa Buzzer ........................................................................... 16
2.3.3. Bài 3: Nhn d liu t nút nhn ....................................................................... 19
2.3.4. Bài 4: Cm biến cường độ ánh sáng ............................................................... 22
2.3.5. Bài 5: Gii thiệu thư viện m rng cho MicroBit .............................................. 25
2.3.6. Bài 6: Phát trin d án Đèn giao thông ........................................................... 31
2.3.7. Bài 7: Tái cấu trúc chương trình đèn giao thông .............................................. 33
2.3.8. Bài 8: Hin thc tr đèn phụ............................................................................ 38
2.3.9. Bài 9: Hin thc tr đèn phụ th 2 .................................................................. 41
3. Học sinh vận dng, phát triển ý tưởng sáng to. ............................................. 43
4. Kết qu thc nghim. ...................................................................................... 44
4.1. Đánh giá định tính. ................................................................................... 44
4.2. Đánh giá định lượng. ................................................................................ 45
4.3. Kết luận. ................................................................................................... 47
PHẦN III: KẾT LUẬN ........................................................................................ 48
TI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 49
PH LC ............................................................................................................... 50
Mt snh nh tri nghim và hot động ca câu lc b “Em yêu tin học”. .. 50
Ph lc 1: ............................................................................................................ 54
Ph lc 2: ............................................................................................................ 56
Ph lc 3: ............................................................................................................ 56
Ph lc 4: ............................................................................................................ 57
DANH MC VIT TT
THPT
Trung hc ph thôi
PPDH
Phương pháp dạy hc
HS
Hc sinh
GV
Giáo viên
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài.
Chương trình giáo dục ph thông bảo đảm phát trin phm chất năng lực
ngưi hc thông qua ni dung giáo dc vi nhng kiến thức, năng bn, thiết
thc, hiện đại; hài hoà đức, trí, thể, mĩ; chú trọng thc hành, vn dng kiến thức, kĩ
năng đã học để gii quyết vấn đề trong hc tập đời sng; tích hp cao các lp
học dưới, phân hoá dn c lp học trên; thông qua các phương pháp, hình thức t
chc giáo dc phát huy tính ch động tiềm năng của mi học sinh, các phương
pháp đánh giá phù hợp vi mc tiêu giáo dục và phương pháp giáo dục để đạt được
mục tiêu đó.
Trước yêu cu v đổi mi giáo dc, những m gần đây, B giáo dục đào
tạo đã yêu cầu các trường chú trọng đổi mới phương pháp dy học, tăng cường các
hot động tri nghim sáng tạo để phát trin phm chất, năng lực cho hc sinh.
Hoạt động tri nghim giúp ngưi hc hình thành phát triển các năng lực
chung và các năng lực đặc thù ng vi tng ni dung tri nghim c thể. Thông qua
các hoạt động thực hành, tri nghiệm, học sinh cơ hội để huy động và vn dng
kiến thức, năng trong môn học hoạt động giáo dục để gii quyết các tình hung
có thc trong hc tp và cuc sng, t đó người hc hình thành, phát trin các phm
chất và năng lực. Tăng ờng hoạt động thực hành, tri nghiệm cho học sinh là một
nguyên tc không th thiếu của giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực đòi hỏi tng
môn học, hoạt động giáo dục phải khai thác, thc hin mt cách c thể, đầu tư.
(BGD&ĐT, 2020)
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một trong những hoạt động có ý nghĩa và là
sân chơi bổ ích cho các em. Qua đây nhằm giúp các em học sinh hình thành và phát
triển phẩm chất, nhân cách, các năng lực, tâm xã hội, giúp các em tích lũy kinh
nghiệm và phát huy sáng tạo để áp dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau
như: Hoạt động câu lạc bộ, Tổ chức trò chơi, Diễn đàn, Sân khấu tương tác, Tham
quan ngoại,… Mỗi hình thức hoạt động trên đều mang ý nghĩa giáo dục nhất định.
Môn lp trình Tin hc 11 là mt môn hc khá là khó và cng nhc nên các em
không my quan tâm. Vậy làm sao đ các em thy hng thú yêu thích môn hc
luôn vấn đề trăn trở ca nhiu giáo viên dy b môn này. Trong thc tế nhng
năm dạy Tin hc 11 rt nhiu các em thc mc rng ngoài vic lp trình nhng
bài toán nhàm chán như tính tng, tính din tích, chu vi tam giác,..thì Tin hc 11 còn
lp trình nhng gì? Sáng kiến này chính là mt phn nh tr li cho câu hi ca các
em.
Hiện nay rất nhiều phần mềm hữu ích như Makecode Microbit, Arduino,
Android Studio, Visual Studio, Python… để tạo ra các sản phẩm mang tính thực tế
cao phục vụ cho việc học tập nghiên cứu khoa học cũng như phục vụ cho cuộc
2
sống. Trong các phần mềm nêu trên bn thân tôi thấy phần mềm Makecode Microbit
rất phù hợp với học sinh t8 18 tuổi. Để các em m quen sm s giúp các em
hình thành tư duy lập trình tt.
Chính vì nhngdo trên bng kinh nghim ging dy nhiều năm, bản thân
tôi chọn đề tài: “Dy hc tri nghim to hng thú hc tp, giúp hc sinh nâng
cao k năng lp trình tại trường THPT Nghi Lộc 5” dựa trên phần mềm Makecode
Microbit. Hi vọng đây là một sân chơi bổ ích cho học sinh đam và yêu thích môn
lp trình.
2. Tính mi, tính sáng tạo và đóng góp của đề tài.
- Đề tài chú trọng đổi mới phương pháp dy hc thông qua hoạt động tri
nghim sáng to v ngôn ng lp trình Microbit, nhm hình thành phát trin phm
chất, năng lực duy lập trình cho hc sinh THPT. Hoạt động hướng ti vic ly
học sinh làm trung tâm như tổ chc nhiu ni dung tri nghim, to thêm không gian
m làm tăng tính thc tin, sinh động, hp dn, tiếp cn công ngh 4.0 góp phn gii
quyết vấn đề đổi mới phương pháp, hình thc, ni dung dy học đảm bo phát trin
phm chất, năng lực.
- Đề tài tạo ra các sản phẩm mang tính thực tế cao phục vụ cho việc học tập và
nghiên cứu khoa học cũng như phục vụ cho cuộc sống.
- Đề tài góp phần đổi mi phương pháp dy hc nói chung và dy hc Tin hc
11 nói riêng trong công cuộc đổi mi giáo dc mt cách toàn din và sâu sc.
- Học sinh đưc làm quen vi các thiết b cm biến, thiết b đin t, vi mch
điu khiển…, được học sở lý thuyết, nguyên lý hoạt động, lập trình và điều khin
động cơ, thu thập được d liu cm biến … Khơi nguồn sáng to cho hc sinh.
3. Đối tượng và khách th nghiên cu.
- Phn mm ngôn ng lp trình Makecode Microbit các thiết b v đin t cm
biến phc v cho vic học tp và nghiên cu khoa học ng như phc v cho cuc sng.
- Đi áp dng cho hc sinh trong câu lc b Tin hc tng THPT Nghi Lc 5
năm hc 2020-2021 và tiếp tc hot động và phát trin trong năm học 2021-2022.
4. Mục đích nghiên cu.
Đề tài này giúp cho hc sinh nâng cao k năng lp trình, góp phn đi mi
phương pháp dạy hc, hình thành phát trin phm chất, năng lc cho hc sinh thông
qua hoạt động tri nghim. Khc phc tình trng dạy chay, độc thoi của phương
pháp dy hc truyn thng.
Mặt khác người viết còn có mong mun góp mt phn nh làm thay đổi tư duy
nhn thức người hc cho rng Tin hc là môn hc ph, vi ni dung kiến thc hết
sc khô khan, trừu tượng, khó hiểu... nhưng khi dy hc kết hp vi các hot
động tri nghim s làm người hc cách nhìn khác v môn học, đó làm cho
ngưi hc hng thú vi gi hc Tin học hơn.