
PH N 1 M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Đào t o nh ng con ng i lao đng phát tri n toàn di n có t duy sáng t o,ạ ữ ườ ộ ể ệ ư ạ
có năng l c th c hành gi i, có kh năng đáp ng đòi h i ngày càng cao tr cự ự ỏ ả ứ ỏ ướ
yêu c u đy m nh công nghi p hóa hi n đi hóa g n v i phát tri n n n kinh tầ ẩ ạ ệ ệ ạ ắ ớ ể ề ế
tri th c và xu h ng toàn c u hóa là nhi m v c p bách đi v i ngành giáo d cứ ướ ầ ệ ụ ấ ố ớ ụ
n c ta hi n nay. M t trong nh ng m c tiêu c a ch ng trình giáo d c phướ ệ ộ ữ ụ ủ ươ ụ ổ
thông t ng th 2018 là “ổ ể B o đm phát tri n ph m ch t và năng l c ng i h cả ả ể ẩ ấ ự ườ ọ
thông qua n i dung giáo d c v i nh ng ki n th c, kĩ năng c b n, thi t th c,ộ ụ ớ ữ ế ứ ơ ả ế ự
hi n đi; hài hoà đc, trí, th , mĩ; chú tr ng th c hành, v n d ng ki n th c, kĩệ ạ ứ ể ọ ự ậ ụ ế ứ
năng đã h c đ gi i quy t v n đ trong h c t p và đi s ng”.ọ ể ả ế ấ ề ọ ậ ờ ố
Đnh h ng đi m i ph ng pháp d y và h c theo h ng ti p c n năng l cị ướ ổ ớ ươ ạ ọ ướ ế ậ ự
c a ng i h c đc xác đnh trong Ngh quy t s 29-NQ/TW ngày 4/11/2013ủ ườ ọ ượ ị ị ế ố
H i ngh Trung ng 8 khóa XI c a Ban ch p hành Trung ng Đng v “Điộ ị ươ ủ ấ ươ ả ề ổ
m i căn b n, toàn di n Giáo d c và Đào t o, đáp ng yêu c u công nghi p hóa,ớ ả ệ ụ ạ ứ ầ ệ
hi n đi hóa trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa vàệ ạ ề ệ ế ị ườ ị ướ ộ ủ
h i nh p qu c t ” đã ch rõ: Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d y vàộ ậ ố ế ỉ ế ụ ổ ớ ạ ẽ ươ ạ
h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và v nọ ướ ệ ạ ự ủ ộ ạ ậ
d ng ki n th c, k năng c a ng i h c; kh c ph c l i truy n th áp đt m tụ ế ứ ỹ ủ ườ ọ ắ ụ ố ề ụ ặ ộ
chi u, ghi nh máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích tề ớ ậ ạ ọ ế ự
h c, t o c s đ ng i h c t c p nh t và đi m i tri th c, k năng, phát tri nọ ạ ơ ở ể ườ ọ ự ậ ậ ổ ớ ứ ỹ ể
năng l c. Chuy n t h c t p ch y u trên l p sang t ch c hình th c h c t p đaự ể ừ ọ ậ ủ ế ớ ổ ứ ứ ọ ậ
d ng, chú ý các ho t đng xã h i, ngo i khóa, nghiên c u khoa h c. Đy m nhạ ạ ộ ộ ạ ứ ọ ẩ ạ
ng d ng công ngh thông tin và truy n thông trong d y và h c.ứ ụ ệ ề ạ ọ
Môn V t lí là m t môn h c g n v i th c nghi m, các hi n t ng trong tậ ộ ọ ắ ớ ự ệ ệ ượ ự
nhiên h u h t đc gi i thích thông qua các ki n th c v t lí. V t lí g n v i cácầ ế ượ ả ế ứ ậ ậ ắ ớ
ho t đng trong đi s ng và có ng d ng trong nhi u lĩnh v c. Vi c d y h cạ ộ ờ ố ứ ụ ề ự ệ ạ ọ
g n v i th c ti n ắ ớ ự ễ giúp h c sinh hi u sâu h n v lí thuy t, th y đc m i liênọ ể ơ ề ế ấ ượ ố
h gi a lí thuy t và th c ti n, gi i thích đc các hi n t ng v t lí x y ra trongệ ữ ế ự ễ ả ượ ệ ượ ậ ả
th gi i t nhiên xung quanh ta. Nó còn có m t nhi m v đc bi t quan tr ng đóế ớ ự ộ ệ ụ ặ ệ ọ
là rèn luy n t duy sáng t o. ệ ư ạ
Trong th c tê day hoc v t lí, đa sô giáo viên chi chu trong đên d y ki n th c ư# # # ậ $ # ạ ế ứ
lí thuy t, v n d ng ki n th c lí thuy t đ gi i các ế ậ ụ ế ứ ế ể ả bài t p l p lu n, tính toán màậ ậ ậ
ch a chu trong đên vi c v n d ng các ki n th c lí thuy t đã h c đc vào th c ư # ệ ậ ụ ế ứ ế ọ ượ ự
ti n cu c s ng, khi n cho nh ng ki n th c h c sinh thu nh n đc mang tínhễ ộ ố ế ữ ế ứ ọ ậ ượ
hàn lâm, khó hi u, khó ghi nh , mang tính áp đt và xa r i th c ti n. ể ớ ặ ờ ự ễ Vi c tệ ổ
ch c thi c , ki n th c thi trong ch ng trình thi THPT qu c gia, h c sinh gi i…ứ ử ế ứ ươ ố ọ ỏ
vi c ra đ đ cho h c sinh v n d ng ki n th c đã h c đ gi i quy t các v n đệ ề ể ọ ậ ụ ế ứ ọ ể ả ế ấ ề
th c ti n là đang còn ít, ch a sát th c, v n ch mang tính lí thuy t.ự ễ ư ự ẫ ỉ ế D n đn m tẫ ế ộ
th c tr ng là h c sinh ch bi t ki n th c lí thuy t và k năng gi i ự ạ ọ ỉ ế ế ứ ế ỹ ả bài t p ậ m cở ứ
1