
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, đặc biệt là Nghị quyết Trung
ương số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; giáo dục phổ thông
trong phạm vi cả nước đang thực hiện đổi mới đồng bộ các yếu tố: mục tiêu, nội
dung, phương pháp, hình thức tổ chức, thiết bị và đánh giá chất lượng giáo dục. Bộ
Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới
phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, vận dụng
kiến thức, kĩ năng của người học.
Nhằm đáp ứng yêu cầu đó, thiết nghĩ đầu tiên, là người giáo viên, chúng ta
nên bắt đầu việc đổi mới từ chính những giờ lên lớp của mình, từ chính những bài
dạy của mình. Phải làm sao để lựa chọn phương pháp dạy học, phương tiện dạy
học, hình thức tổ chức dạy học và cách thức đánh giá phù hợp nhằm giúp học sinh
học tập tích cực, chủ động, sáng tạo. Phải làm thế nào để phát huy tính tích cực, tự
giác, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, tinh thần hợp tác,
khả năng vận dụng kiến thức vào những tình huống khác nhau trong học tập và
trong thực tiễn nhằm tác động đến tư tưởng và tình cảm để đem lại niềm vui, hứng
thú trong học tập cho học sinh. Giống như Khổng Tử đã từng nói: “Biết mà học,
không bằng thích mà học; thích mà học không bằng vui mà học”.
Trong việc xây dựng một bài học theo phương pháp dạy học tích cực, tiến
trình dạy học gồm 5 bước, trong đó hoạt động củng cố, luyện tập là một hoạt động
không kém phần quan trọng trong một giờ học. Hoạt động này giúp học sinh nhìn
nhận lại vấn đề một cách khái quát nhất hay có những cái nhìn, đánh giá khách
quan hơn qua nhiều kênh thông tin đã được tiếp cận giúp học sinh có cái nhìn đa
chiều và toàn diện hơn.Việc thiết kế một tình huống củng cố, luyện tập phù hợp
giúp cho tiết học diễn ra một cách sinh động, giúp cho việc lĩnh hội, tiếp thu kiến
thức trở nên đơn giản hơn. Cũng nhờ thế đem lại sự thích thú cho tiết học, tăng
thêm lòng yêu thích bộ môn, nhất là đối với một môn học xã hội như môn Địa lí,
học sinh vốn đã không mấy “mặn mà”. Nhận thức được tầm quan trọng đó, là một
giáo viên giảng dạy môn Địa lí, tôi luôn trăn trở về vấn đề này. Vì vậy, trong sáng
kiến kinh nghiệm lần này tôi mạnh dạn chia sẻ một số suy nghĩ, ý tưởng của mình trong
việc thiết kế một số các hoạt động củng cố luyện tập vào dạy học Địa lí Tự nhiên Việt
Nam lớp 12 với đề tài: “Thiết kế hoạt động củng cố, luyện tập trong dạy học Địa lí tự
nhiên lớp 12 theo định hướng phát triển năng lực"
1.2. Tính mới của đề tài
- Thực hiện được yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hóa
các hình thức dạy học môn Địa lí trong giai đoạn hiện nay.