sT
S GIÁO DC & ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
===***===
SÁNG KIN KINH NGHIM
TÊN ĐỀ I
THIT K HOẠT ĐỘNG CNG C, LUYN TP TRONG
DY HỌC ĐỊA LÍ T NHIÊN LP 12 THEO ĐỊNH HƯNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HC SINH
Môn: Địa lí
Tác gi: Nguyn Th Ánh Hng
T b môn: Khoa hc xã hi
Năm học: 2020 2021
S ĐT: 0386 600 187
MC LC
NI DUNG
Trang
PHN I
ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1.1
do chọn đề i.
1
1.2
Tính mi của đề tài.
1
1.3
Mục đích nghiên cứu.
2
1.4
Đối tượng, phm vi nghiên cu.
2
1.5
Nhim v nghiên cu.
2
1.6
Phương pháp nghiên cu.
2
PHN II
NI DUNG
3
2.1
Cơ s lí lun
3
2.2
Cơ s thc tin
3
2.3
Nhng vấn đề chung ca hoạt động cng c, luyn tp
5
2.4
Các phương pháp cng c, luyn tập được s dng và
các bài học đa t nhiên 12 được thiết kế.
7
2.5
Thiết kế hoạt đng cng c, luyn tập trong địa lí t
nhiên 12
7
2.6
Kết qu nghiên cu
33
PHN III
KT LUN
35
TÀI LIU THAM KHO
37
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN Đ
1.1. do chọn đề tài
Thực hiện Ngh quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, đặc biệt là Ngh quyết Trung
ương số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 m 2013 về đổi mi căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh
tế thị trường định hướng hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế; giáo dục phổ thông
trong phạm vi cớc đang thực hiện đổi mới đồng bộ các yếu tố: mục tiêu, nội
dung, phương pháp, hình thức tổ chức, thiết bị đánh giá chất lượng giáo dục. Bộ
Giáo dục Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương, sở giáo dục tiếp tục đổi mới
phương pháp dạy học nhằm phát huy tính ch cực, chủ động, sáng tạo, vận dụng
kiến thức, năng của ngưi học.
Nhằm đáp ứng yêu cầu đó, thiết nghĩ đầu tiên, là người giáo viên, chúng ta
nên bắt đầu việc đổi mới từ chính những gilên lớp của mình, từ chính những i
dạy của mình. Phải m sao để la chn phương pháp dy học, phương tiện dy
hc, hình thc t chc dy hc cách thức đánh giá phợp nhm giúp hc sinh
hc tp tích cc, ch động, sáng to. Phi m thế nào để phát huy tính tích cc, t
giác, ch động, sáng to, rèn luyn thói quen và kh năng tự hc, tinh thn hp tác,
kh năng vận dng kiến thc vào nhng tình hung khác nhau trong hc tp và
trong thc tin nhm tác động đến tưởng tình cm để đem lại nim vui, hng
thú trong hc tp cho hc sinh. Ging như Khổng T đã tng nói: Biết mà hc,
không bng thích mà hc; thích mà hc không bng vui mà học”.
Trong vic xây dng mt bài học theo phương pháp dạy hc tích cc, tiến
trình dy hc gồm 5 bước, trong đó hoạt đng cng c, luyn tp mt hoạt động
không m phn quan trng trong mt gi hc. Hoạt đng này giúp hc sinh nhìn
nhn li vn đề mt cách khái quát nht hay những cái nhìn, đánh giá khách
quan hơn qua nhiều nh thông tin đã được tiếp cn giúp học sinh cái nhìn đa
chiu toàn diện hơn.Việc thiết kế mt tình hung cng c, luyn tp php
giúp cho tiết hc din ra mt cách sinh động, giúp cho vic lĩnh hội, tiếp thu kiến
thc tr nên đơn giản n. Cũng nhờ thế đem lại s thích t cho tiết hc, tăng
thêm lòng yêu tch b môn, nhất đi vi mt môn hc hội như môn Đa lí,
hc sinh vn đã không mấy mặn mà”. Nhận thức được tm quan trng đó, một
giáo viên ging dy môn Địa lí, i luôn trăn trở v vấn đề này. vy, trong sáng
kiến kinh nghim ln nàyi mnh dn chia s mt s suy nghĩ, ýng ca mình trong
vic thiết kế mt s các hot động cng c luyn tp vào dy hc Đa T nhiên Vit
Nam lp 12 vi đ i: Thiết kế hoạt động cng c, luyn tp trong dy hc Địa lí t
nhiên lp 12 theo định hướng phát triển năng lực"
1.2. Tính mi của đề tài
- Thc hiện được yêu cu của đổi mi phương pháp dy học, đa dạng hóa
các hình thc dy học môn Địa trong giai đon hin nay.
2
- Hình thành phát trin cho hc sinh phm chất năng lực ct lõi
chương trình giáo dc ph thông hướng ti như t hc, giao tiếp, hợp tác….
- Vn dụng phát huy được nhng ưu điểm ca phương pháp dy hc mi,
áp dng mt s phương pháp cng c i hc mi vào mt s i hc c th trong
chương trình Đa lí.
1.3. Mc đích nghn cu
Nhm to hng thú hc tp cho các em, tránh s nhàm chán, để t đó các em
yêu thích môn Địa lí và đặc bit ngày càng hc tt b môn này.
1.4. Đối tượng, phm vi nghiên cu
1.4.1. Đối tượng
- Hc sinh lp 12 Trung hc ph thông.
- Giáo viên ging dy môn Đa lí bc trung hc ph thông.
1.4.2. Phm vi
- Sách giáo khoa Đa lí 12 bản.
- Sách giáo viên, chun kiến thức kĩ năng Đa lí 12.
- Các tài liu v lun dy hc, đi mới phương pháp dạy hc.
1.5. Nhiệm vụ nghn cứu
- Cách thiết kế hoạt động cng c luyn tp trong dy hc.
- Thiết kế hoạt đng cng c luyn tp một số bài học c th.
1.6. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cu ni dung các bài hc Đa phn t nhiên ban cơ bản.
- Đọc nhng tài liu v đổi mi phương pháp dạy hc.
- Nghiên cu các hình thức, phương pháp, thuật thiết kế hoạt động cng
c, luyn tp trong dy hc.
- Rút kinh nghim qua các tiết dy.
- Ly ý kiến của đng nghip v mc độ kh thi ca đ tài.
- Tiến hành kho sát học sinh trước và sau khi áp dụng đềi.
3
PHN II: NI DUNG
2.1. Cơ s lí lun
Trước sự thay đổi của xã hội và yêu cầu đổi mới giáo dục, các giáo viên hiện
nay cũng phải chuyển mình theo tinh thần của sự đổi mới, đó là đạt tới mục đích
phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất người học, tạo cho học sinh tư duy độc lập
để giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn. nhất là để đáp ứng chương
trình thay sách giáo khoa mới, thực hiện vào năm 2021 bắt đầu lớp 10 đối với
cấp THPT. Với trọng trách đó, giáo viên cần liên tục phải đổi mới phương pháp,
phát triển năng lực chuyên môn, tu dưỡng đạo đức việc đổi mới phương
pháp dạy học là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả của một
giờ dạy.
Với việc đổi mới phương pháp dạy học như hiện nay, vai trò của người giáo
viên không còn là người truyền thụ kiến thức mà là người tchức, kiểm tra, định
hướng hoạt động của học sinh. Dạy học nhằm phát trin năng lực cho học sinh đòi
hỏi phải tổ chức các hoạt động dạy học tích cực, tlực sáng tạo cho học sinh.
Các hoạt động phải hướng đến rèn luyện phương pháp hình thức tổ chức dạy
học có thể giúp học sinh học tập với niềm say mê, hứng t, khát khao, lĩnh hội tri
thức, chủ động, ng tạo, theo pơng pháp khoa học… Trong các hoạt động dạy
học thì hoạt động củng cố, luyện tập một khâu quan trọng. Hoạt động này không
những giúp học sinh củng cố lại, hthống hóa lại kiến thức sau một tiết học
còn rèn luyn cho học sinh các năng lực khác như: hợp tác,ng tạo, giải quyết vấn
đề, năng lực sử dụng ngôn ngữ…. Hoạt động củng cố, luyện tập nếu được đầu tư
ng, sđem lại hiệu quả cao cho tiết dạy. Vì vậy, thiết kế các hoạt động củng
cố, luyện tập không chỉ mục đích, nhiệm vụ soạn giảng của ngưi thầy còn
là điu kin cần thiết để học sinh học tập tích cực, chủ động yêu thích bộ môn
nhiu hơn.
2.2. Cơ sở thực tiễn
Trong những năm gần đây phương pháp kĩ thuật dy học đã có sự đổi mi
song chưa nhiu. Các em hc sinh xem môn hc này môn ph nên dn ti kết
qu hc tập chưa cao như: không học bài cũ, không chuẩn bi trước khi đến lp,
không tp trung chú ý, chán hc. Nhiu học sinh chưa nhận thc được tm quan
trng ca môn hc. S đông học sinh c định hướng ca ph huynh là tp trung
vào các môn học chính đ thi vào các trường đại hc.Trang b cho phòng hc n
hn chế như: Thiếu máy chiếu, ti vi. Mt s giáo viên vn n lúng túng vi
phương pháp dạy hc mi, chưa thu hút hc sinh, i giảng chưa hấp dn hoc li
dy quá nhàm chán.
Qua thc tế kho sát mt s lớp trong trưng cho kết qu như sau: