
MỤC LỤC
MỤC LỤC ..................................................................................................................... 1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................... 1
2.1. Xuất phát từ quan điểm của Đảng, Nhà nước về Giáo dục và đào tạo. ................. 1
2.2. Xuất phát từ vai trò, tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
THPT Yên Thành 2. ....................................................................................................... 2
2.3. Xuất phát từ thực tế tại trường THPT Yên Thành 2 năm học 2023 - 2024 ............ 3
3. Mục đích nghiên cứu .................................................................................................. 3
4. Đối tượng nghiên cứu. ................................................................................................ 3
6. Phương pháp nghiên cứu. ........................................................................................... 4
7. Tính mới của sáng kiến. ............................................................................................. 4
1. 2. Cơ sở thực tiễn. ...................................................................................................... 7
2.1. Quy trình thiết kế các hoạt động để giáo dục kỹ năng sống cho HS ....................... 9
2.2. Quy trình tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho HS ................................................. 11
2.3. Tiến hành thực nghiệm một số chủ đề .................................................................. 19
2.3.1. Chủ đề 1: Giáo dục kỹ năng xác định giá trị - kỹ năng kiểm soát cảm xúc ...... 19
2.3.2. Chủ đề 2: Giáo dục kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ - kỹ năng giải quyết mâu thuẫn
...................................................................................................................................... 21
2.3.3. Chủ đề 3: Giáo dục kỹ năng ứng phó với bạo lực học đường ........................... 24
2.4. Một số giải pháp nâng cao vai trò của Đoàn thanh niên và GVCN trong việc giáo
dục kỹ năng sống cho HS ............................................................................................. 28
3.1. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp ..................................... 34
3.1.1. Mục đích ............................................................................................................ 34
3.1.2. Đối tượng ........................................................................................................... 34
3.1.3. Nội dung khảo nghiệm ....................................................................................... 34
3.1.4. Phương pháp ...................................................................................................... 35
3.1.5. Kết quả khảo sát ................................................................................................ 35
TT ................................................................................................................................. 38
Nội dung ....................................................................................................................... 38
Ý kiến học sinh ............................................................................................................. 38
1