***********************************
SÁNG KIN KINH NGHIM
NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA ĐOÀN THANH NIÊN VÀ
GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM TRONG VIỆC GIÁO
DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRƯỜNG
THPT YÊN THÀNH 2
LĨNH VỰC: KỸ NĂNG SỐNG
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Yên Thành – 05/2024
2
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
=====
=====
SÁNG KIN KINH NGHIM
NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA ĐOÀN THANH NIÊN
VÀ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM TRONG VIỆC GIÁO
DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRƯỜNG
THPT YÊN THÀNH 2
LĨNH VỰC : KỸ NĂNG SỐNG
Giáo viên thực hiện : Hồ Ngọc Hân
Vũ Thị Quỳnh Phú
Năm học : 2023 – 2024
Yên Thành – 05/2024
1
MỤC LỤC
MỤC LỤC ..................................................................................................................... 1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................... 1
2.1. Xuất phát từ quan điểm của Đảng, Nhà nước về Giáo dục và đào tạo. ................. 1
2.2. Xuất phát từ vai trò, tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
THPT Yên Thành 2. ....................................................................................................... 2
2.3. Xuất phát từ thực tế tại trường THPT Yên Thành 2 năm học 2023 - 2024 ............ 3
3. Mục đích nghiên cứu .................................................................................................. 3
4. Đối tượng nghiên cứu. ................................................................................................ 3
6. Phương pháp nghiên cứu. ........................................................................................... 4
7. Tính mới của sáng kiến. ............................................................................................. 4
1. 2. Cơ sở thực tiễn. ...................................................................................................... 7
2.1. Quy trình thiết kế các hoạt động để giáo dục kỹ năng sống cho HS ....................... 9
2.2. Quy trình tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho HS ................................................. 11
2.3. Tiến hành thực nghiệm một số chủ đề .................................................................. 19
2.3.1. Chủ đề 1: Giáo dục kỹ năng xác định giá trị - kỹ năng kiểm soát cảm xúc ...... 19
2.3.2. Chủ đề 2: Giáo dục kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ - kỹ năng giải quyết mâu thuẫn
...................................................................................................................................... 21
2.3.3. Chủ đề 3: Giáo dục kỹ năng ứng phó với bạo lực học đường ........................... 24
2.4. Một số giải pháp nâng cao vai trò của Đoàn thanh niên và GVCN trong việc giáo
dục kỹ năng sống cho HS ............................................................................................. 28
3.1. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp ..................................... 34
3.1.1. Mục đích ............................................................................................................ 34
3.1.2. Đối tượng ........................................................................................................... 34
3.1.3. Nội dung khảo nghiệm ....................................................................................... 34
3.1.4. Phương pháp ...................................................................................................... 35
3.1.5. Kết quả khảo sát ................................................................................................ 35
TT ................................................................................................................................. 38
Nội dung ....................................................................................................................... 38
Ý kiến học sinh ............................................................................................................. 38
1
Số lượng ....................................................................................................................... 38
1 ................................................................................................................................... 38
2 ................................................................................................................................... 38
3 ................................................................................................................................... 38
4 ................................................................................................................................... 38
5 ................................................................................................................................... 38
Hình 3.2: Biểu đồ phần trăm kết quả khảo sát nhận thức của học sinh THPT về kỹ
năng sống ..................................................................................................................... 39
Kết quả bảng 3.3 và hình 2.2 cho thấy: tỷ lệ học sinh có ý kiến đúng chiếm 81,2%.
Như vậy, phần lớn học sinh THPT đã có nhận thức đúng về KNS. Tuy nhiên, vẫn còn
18,8 % số học sinh chưa có nhận thức đúng về KNS, đây là 1 con số báo động. Do
đó, Đoàn thanh niên, GVCN cần kết hợp với nhà trường, cũng như các tổ chức khác
để giúp các em học sinh có cái nhìn đúng đắn về KNS. .............................................. 39
3.2.2. Đối tượng thực nghiệm ...................................................................................... 42
3.2.3. Nội dung và kết quả thực nghiệm ...................................................................... 42
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................ 49
1. Kết luận .................................................................................................................... 49
2. Kiến nghị .................................................................................................................. 50
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 51
PHỤ LỤC ...................................................................................................................... 1