S GIÁO D C & ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG THPT NGUY N THÁI H CƯỜ
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n: ĐI M I C U TRÚC N I DUNG, ÁP D NG M T Sế
PH NG PHÁP VÀ KĨ THU T D Y H C TÍCH C C VÀO D YƯƠ
CH NG III: C U TRÚC C A TRÁI ĐT. CÁC QUY N C A L P VƯƠ
ĐA LÍ - PH N KHÍ QUY N –CH NG TRÌNH ĐA LÍ 10 BAN C B N” ƯƠ Ơ
Tác gi sáng ki n: Vũ Th T i ế ươ
Mã sáng ki n: 05.58ế
Vĩnh Yên, năm 2019
1
S GIÁO D C & ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG THPT NGUY N THÁI H CƯỜ
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n: ĐI M I C U TRÚC N I DUNG, ÁP D NG M T Sế
PH NG PHÁP VÀ KĨ THU T D Y H C TÍCH C C VÀO D YƯƠ
CH NG III: C U TRÚC C A TRÁI ĐT. CÁC QUY N C A L P VƯƠ
ĐA LÍ - PH N KHÍ QUY N –CH NG TRÌNH ĐA LÍ 10 BAN C B N” ƯƠ Ơ
Tác gi sáng ki n: Vũ Th T i ế ươ
Mã sáng ki n: 05.58ế
2
Vĩnh Yên, năm 2019
M C L C
3
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Theo Ngh quy tế H i ngh Trung ngươ 8 khóa XI v đi m i căn b n,
toàn di n giáo d c và đào t o xác đnh Ti p t c đi m i ế m nh m và đng
b các y u ết c ơ b n c a giáo d c, đào t o theo h ng ướ coi tr ng phát tri n
ph m ch t, năng l c c a ng i h c”; ườ “T p trung phát tri n trí tu , th ch t,
hình thành ph m ch t, năng l c công dân, phát hi n và b i d ng năng ưỡ
khi u, đnh h ng ngh nghi p cho h c sinh. Nâng cao ch t l ng giáo d cế ướ ượ
toàn di n, chú tr ng giáo d c lý t ng, truy n th ng, đo đc, l i s ng, ưở
ngo i ng , tin h c, năng l c và k năng th c hành, v n d ng ki n th c vào ế
th c ti n. Phát tri n kh năng sáng t o, t h c, khuy n ế khích h c t p su t
đi”.
Đa lí là m t môn h c giúp h c sinh hi u nhi u các kĩ năng th c t , ế
nh ng nhi u em còn coi là m t ph và th c s ch a húng thú v i môn h c,ư ư
đ t o đc h ng thú yêu môn h c thì ph i có các bài gi ng hay và kích thích ượ
h ng thú h c t p cho các em.
Trong ch ng trình Đa lí l p 10, ki n th c v đa lí đi c ng, n iươ ế ươ
dung các bài h c hay nh ng khá khó và tr u t ng, đc bi t trong ph n Đa lí ư ượ
t nhiên. Đ h c sinh hi u đc b n ch t c a v n đ, giáo viên ph i có ượ
nh ng thay đi trong các ph ng pháp m i giúp h c sinh ti p c n m t cách ươ ế
t ch nh t v ki n th c, kĩ năng c a bài h c. ế
Khí quy n là m t ph n trong các quy n h c sinh đc ti p c n n i ượ ế
dung Đa lí t nhiên, là m t h th ng các bài khác nhau giúp h c sinh hi u rõ
đc vai trò c a khí quy n, các hi n t ng v khí h u di n ra trên Trái Đt,ượ ượ
tuy nhiên trong n i dung ch ng trình có m t vài ch ki n th c s p x p ch a ươ ế ế ư
th c s h p lí.
Trong nh ng năm gi ng d y và b i d ng h c sinh gi i t i tr ng ưỡ ườ
THPT A, tôi th y r ng đ h c sinh thích h c môn Đa lí 10 thì ph i làm cho
h c sinh yêu môn h c.
Xu t phát t c s trên, tôi m nh d n xây d ng sáng ki n: ơ ế Đi m i
c u trúc n i dung, áp d ng m t s ph ng pháp và kĩ thu t d y h c tích c c ươ
vào d y h c ch ng III: C u trúc c a Trái Đt. Các quy n c a l p v đa líươ
– Ph n Khí quy n- ch ng trình đa lí 10 - Ban c b n. ươ ơ
4
2. Tên sáng ki nế
Đi m i c u trúc n i dung, áp d ng m t s ph ng pháp và kĩ thu t d y h c ươ
tích c c vào d y h c ch ng III: C u trúc c a Trái Đt. Các quy n c a l p ươ
v đa lí – Ph n Khí quy n- ch ng trình đa lí 10 - Ban c b n. ươ ơ
3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
- Sáng ki n đc áp d ng vào vi c gi ng d y b môn đa lí : ch ng trìnhế ượ ươ
đa lí l p 10 – ban C b n. ơ
- V n đ sáng ki n gi i quy t: Thay đi m t ph n c u trúc cùng v i cách s ế ế
d ng m t s ph ng pháp, kĩ thu t d y h c tích c c nh m phát huy tính tích ươ
c c, ch đng, sáng t o h c t p c a h c sinh khi d y h c ch ng III: “C uươ
trúc c a Trái Đt. Các quy n c a l p v đa lí – Ph n Khí quy n” trong
ch ng trình đa lí l p 10 - Ban c b n. ươ ơ Qua đó, nâng cao hi u qu bài h c
và b i d ng ni m yêu thích môn h c cho h c sinh. ưỡ
4. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ
Ngày áp d ng l n đu: T tu n 6 đn tu n 9 năm h c 2018-2019 (T ế
ngày 1/10/2018 đn ngày 25/10/2018)ế
5. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
5.1. V n i dung c a sáng ki n: ế
5.1.1. Xác đnh m c tiêu bài h c đ l a ch n các ph ng pháp, kĩ thu t ươ
d y h c tích c c phù h p.
Thông qua vi c cho h c sinh th c hi n các nhi m v đã đc giao ượ
chu n b nhà và t ch c các ho t đng h c t p tích c c cho h c sinh. Bài
h c nh m h ng đn các m c tiêu sau: ướ ế
* V ki n th c: ế
H c sinh hi u và phân tích, gi i thích đc các ki n th c trong bài h c đa lí: ượ ế
- Trình bày đc khái ni m và vai trò c a khí quy n. Nguyên nhân và s phânượ
b nhi t đ không khí trên Trái Đt, t đó hi u đc s hình thành c a các ươ
kh i khí và frong trên Trái Đt.
- Trình bày đc khái ni m, s phân b và nh ng nguyên nhân làm thay điượ
khí áp. Trình bày đc đi m c a m t s lo i gió th ng xuyên trên Trái Đt. ườ
5