
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI
về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh
mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng phát triển phẩm
chất, năng lực của người học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận
dụng kiến thức, kĩ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều,
ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở
để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực” Theo
đường lối chỉ đạo của Đảng và Nhà nước thì phát huy tính tích cực, chủ động, sáng
tạo của người học là một trong những yếu tố quan trọng để đổi mới nền giáo dục
theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Nắm bắt được tinh
thần đổi mới giáo dục hiện nay, mỗi giáo viên đã và đang nghiên cứu đề xuất và
thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu trong việc đổi mới phương pháp dạy học, quản
lí học sinh.
Với người GVCN, việc phát huy vai trò tích cực của HS trong các hoạt động
học tập, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện nhân cách là yếu tố nền tảng, then chốt để để
nâng cao chất lượng GD của lớp cũng như góp phần nâng cao chất lượng GD của
nhà trường. Ngoài các tiết học chuyên trách mà GVCN giảng dạy trực tiếp ở trên
lớp, thì giờ SH chính là giờ GVCN và HS gắn kết với nhau nhất. Năng lực chủ
nhiệm, sự tận tâm, tận tình của GVCN được hiện thực hoá trong cách thức tổ chức
giờ sinh hoạt lớp hiệu quả mà ở đó GVCN đóng vai trò định hướng, dẫn dắt, tổ
chức và HS là chủ thể hoạt động, thông qua thoạt động hình thành năng lực, phẩm
chất. Vậy làm thế nào để có được một giờ sinh hoạt lớp thực sự hiệu quả? Phát
huy được vai trò chủ thể tự giác, tích cực của HS?
Rất cần thiết, phải đổi mới trong nội dung cũng như cách thức tổ chức giờ
sinh hoạt lớp.
Thứ nhất, Tính tích cực, chủ động trong hoạt động chiễm lĩnh tri thức, hình
thành nhân cách có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả học tập và rèn
luyện của người học nói riêng và chất lượng giáo dục trong nhà trường nói chung.
Tính tích cực của người học là một yếu tố cốt lõi, nền tảng tạo nên nền GD theo
định hướng phát triển PHẨM CHẤT và NĂNG LỰC. Wiliam Butler Leats cho
rằng: “Giáo dục không phải là rót cho đầy một chiếc bình, mà nơi khơi lên ngọn
lửa cũng có nghĩa là GD với sự mệnh thiêng liêng của nó phải biết khơi lên những
giá trị tự thân tốt đẹp của con người như: tính tích cực, cảm giác hạnh phúc… biến
nó thành sự tự giác, hứng thú, mê say trong học tập, nghiên cứu khoa học và đi đến
đích “Học để biết, học để làm, học để chung sống và học để khẳng định mình”
Thứ hai, Trong công tác chủ nhiệm, giờ sinh hoạt lớp mặc dù không phải là
một giờ học để truyền thụ tri thức nhưng nó có vai trò quan trọng trong việc hình
thành ý thức đạo đức, phẩm chất, năng lực cho HS. Bởi giờ sinh hoạt giúp đánh giá