MC LỤC
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT NGUYN CNH CHÂN
=====***=====
Tên sáng kiến:
MT S KINH NGHIM ĐI MI GI SINH HOT LP
THEONG
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CC CA HC SINH
Nhóm tác gi sáng kiến: 1. Nguyn Th Kim Nhung
2. Bùi Khc Hip
3. Nguyn Th Hiên
Lĩnh vực sáng kiến: Ch nhim
Thanh chương, ngày 19 tháng 4 năm 2023
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ........................................................................................ 1
I. Lí do chọn đề tài ............................................................................................. 1
II. Đối ng và phm vi nghiên cu .................................................................. 2
III. Mục đích nghiên cứu .................................................................................... 2
IV. Nhim v nghiên cu ................................................................................... 2
V. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 2
VI. Thi gian- địa điểm nghiên cu .................................................................... 3
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU ................................................................ 3
I. Cơ slun ...................................................................................................... 3
1. Gi sinh hot lp ............................................................................................ 3
1.1. Khái nim gi sinh hot lp .................................................................. 3
1.2. Chức năng, nhiệm v ca gi sinh hot lp ......................................... 3
2. nh tích cc của ngưi hc trong hot động giáo dc ..................................... 3
2.1. Khái nim tính tích cc .......................................................................... 3
2.2. Biu hin ca tính tích cc ..................................................................... 4
3. Tm quan trng ca việc đổi mi gi sinh hot lớp theo định hưng phát huy
nh tính cc ca HS ............................................................................................ 4
II. Cơ sở thc tin ................................................................................................. 5
1. Thc trng ca vic t chc gi sinh hot lp tng THPT Nguyn Cnh
Chân ................................................................................................................... 5
2. Thc trng t chc gi sinh hot lp ch nhim .......................................... 7
III. MT S BIỆN PHÁP ĐỔI MI GI SINH HOT LP THEO
NG PHÁT HUY TÍNH TÍCH CC CA HC SINH ............................. 8
1. Áp dng bin pháp giáo dc k lut tích cc khi HS mc li ......................... 8
2. S dng các câu chuyn truyn cm hứng, chân dung người tt/vic tht. 11
3. T chc sinh hot lp theo các ch đề giáo dc ............................................ 15
4. T chc hi thi, trò chơi ................................................................................. 20
IV. Thc nghim sư phạm ................................................................................. 23
1. Đối tưng thc nghim ................................................................................. 23
2. T chc tiết sinh hot thc nghim ............................................................... 24
V. Kết qu nghiên cu........................................................................................ 35
4. Đánh giá lợi ích thu được do áp dng sáng kiến ........................................... 38
4.3. Kh năng áp dng ca sáng kiến ................................................................ 39
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH ......................................................... 39
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................. 41
PH LC............................................................................................................ 43
DANH MC CÁC T VIT TT
T
Viết tt
Giáo dc
GD
Giáo viên
GV
Hc sinh
HS
Sinh hot
SH
Trung hc ph thông
THPT
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Ngh quyết s 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hi ngh Trung ương 8 khóa XI
v đổi mi căn bản toàn din giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ:Tiếp tục đổi mi mnh
m và đồng b các yếu t cơ bản ca giáo dục, đào tạo theo hướng phát trin phm
chất, ng lực của người hc; phát huy tính tích cc, ch động, sáng to và vn
dng kiến thức, kĩ năng của ngưi hc; khc phc li truyn th áp đặt mt chiu,
ghi nh y móc. Tp trung dy cách học, cách nghĩ, khuyến khích t hc, to cơ s
để ngưi hc t cp nht và đổi mi tri thức, kĩ năng, phát trin năng lc” Theo
đưng li ch đo của Đảng và Nhà nưc thì phát huy tính tích cc, ch đng, sáng
to của người hc mt trong nhng yếu t quan trọng đ đổi mi nn giáo dc
theo định hướng phát trin phm chất và năng lc ca hc sinh. Nm bt được tinh
thần đi mi giáo dc hin nay, mi giáo viên đã và đang nghiên cứu đề xut
thc hin nhiu gii pháp hu hiu trong việc đi mới phương pháp dy hc, qun
lí hc sinh.
Với người GVCN, vic phát huy vai trò tích cc ca HS trong các hoạt đng
hc tập, tu dưỡng đạo đc, rèn luyn nhân cách yếu t nn tng, then chốt đ để
nâng cao chất lượng GD ca lớp cũng ngóp phn nâng cao chất lượng GD ca
nhà trưng. Ngoài các tiết hc chuyên trách GVCN ging dy trc tiếp trên
lp, thì gi SH chính là gi GVCN và HS gn kết vi nhau nhất. ng lực ch
nhim, s tn tâm, tn tình ca GVCN được hin thc hoá trong cách thc t chc
gi sinh hot lp hiu qu mà đó GVCN đóng vai trò định hướng, dn dt, t
chc HS là ch th hoạt đng, thông qua thoạt động hình thành năng lc, phm
cht. Vy làm thế o đ được mt gi sinh hot lp thc s hiu qu? Phát
huy được vai trò ch th t giác, tích cc ca HS?
Rt cn thiết, phải đổi mi trong nội dung ng như cách thc t chc gi
sinh hot lp.
Th nht, Tính tích cc, ch đng trong hoạt đng chiễm lĩnh tri thc, hình
thành nhân cách vai trò quan trng trong vic nâng cao hiu qu hc tp và rèn
luyn của người hc nói riêng và chất lượng giáo dc trong nhà trưng nói chung.
Tính ch cc ca người hc mt yếu t ct lõi, nn tng to nên nn GD theo
định hướng phát trin PHM CHT NĂNG LC. Wiliam Butler Leats cho
rng: Giáo dục không phải rót cho đy mt chiếc bình, mà nơi khơi lên ngn
la ng có nghĩa là GD với s mnh thiêng liêng ca phi biết khơi lên nhng
giá tr t thân tốt đp của con người như: tính tích cực, cm giác hạnh phúc… biến
thành s t giác, hng thú, mê say trong hc tp, nghiên cu khoa học và đi đến
đích “Học để biết, học để làm, học để chung sng và học đ khẳng định mình”
Th hai, Trong công tác ch nhim, gi sinh hot lp mc dù không phi
mt gi học đ truyn th tri thức nhưng vai trò quan trng trong vic hình
thành ý thức đạo đc, phm chất, năng lực cho HS. Bi gi sinh hoạt giúp đánh giá