
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Tổ chức hoạt động giáo dục là quá trình trong đó dƣới sự hƣớng dẫn của nhà
giáo dục, học sinh đƣợc tham gia trực tiếp vào các hoạt động khác nhau của đời
sống nhà trƣờng cũng nhƣ ngoài xã hội với tƣ cách là chủ thể của hoạt động, qua
đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng
tạo của cá nhân mình.
Sinh hoạt lớp là loại hình hoạt động trải nghiệm đƣợc tổ chức theo quy mô
lớp. Mục tiêu của sinh hoạt lớp là góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cho
học sinh theo quy định của Chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018. Sinh hoạt lớp
đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các công việc, hoạt động của lớp, của
trƣờng diễn ra trong tuần, tháng, học kỳ, sau mỗi chủ đề, phong trào,… Bên cạnh
đó, sinh hoạt lớp tạo cơ hội cho học sinh phát huy tính tự giác, tinh thần hợp tác,
năng lực điều hành, tự quản của học sinh. Nội dung của sinh hoạt lớp phong phú,
đa dạng, xây dựng thành các chủ đề.
Tuy nhiên hiện nay, đa số học sinh không thích giờ sinh hoạt lớp. Nguyên
nhân chính là học sinh không đƣợc cùng nhau tổ chức, tham gia vào giờ sinh hoạt
lớp. Nội dung giờ sinh hoạt còn khô cứng, lặp đi lặp lại, không thực sự gắn với nhu
cầu của các em. Các em không thực sự cảm nhận đƣợc vấn đề của chính các em
phải giải quyết, mà tiết sinh hoạt chủ yếu là để giải quyết vấn đề của thầy cô. Hơn
nữa, hình thức tổ chức giờ sinh hoạt còn đơn điệu, nhàm chán, không hứng thú với
học sinh. Giáo viên nhiều khi còn quá nghiêm khắc, không gần gũi, không đặt
mình vào vị trí các em để hiểu các em.
Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của tiết sinh hoạt lớp, nhằm mục đích nâng
cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho các em về mọi mặt nhƣ đạo đức, trí dục, thể
dục, lao động,…cho học sinh, đồng thời khắc phục tình trạng học sinh cảm thấy
nhàm chán khi đến tiết sinh hoạt lớp, thời gian qua chúng tôi đã luôn tìm cách thay
đổi nội dung, hình thức của các tiết sinh hoạt lớp, thông qua hoạt động trải nghiệm
theo từng chủ đề. Kết quả chúng tôi nhận thấy những tiết sinh hoạt lớp đã thực sự
nhận đƣợc sự đồng tình ủng hộ và thu hút đƣợc các em học sinh. Chính vì vậy,
chúng tôi mạnh dạn chọn đề tài: “ Đổi mới nội dung và hình thức tiết sinh hoạt
lớp thông qua hoạt động trải nghiệm”.
2. Tính mới, tính khoa học và tính hiệu quả của đề tài
2.1. Tính mới của đề tài
- Đa dạng hóa hình thức thể hiện, gắn nội dung với thực tiễn cuộc sống giúp
học sinh phát triển kĩ năng sống để hoàn thiện đạo đức, trí dục, thể dục, mĩ dục, lao
động,…