1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
ĐỀ TÀI
ĐỔI MI NI DUNG VÀ HÌNH THC TIT SINH HOT
LP THÔNG QUA HOẠT ĐNG TRI NGHIM
Lĩnh vực: Chủ nhiệm
Nhóm ngƣời thực hiện:
Nguyễn Nhƣ Tin Trƣờng THPT Diễn Châu 5
Số ĐT: 0326728163
Email: nhutin77@gmail.com
Lê Thị Thân Trƣờng THPT Diễn Châu 5
Số ĐT: 0382391288
Email: lethan2511@gmail.com
Nguyễn Thị Hải Nam Trƣờng THPT Tân Kỳ 3
Số ĐT: 0919 535 132
Email: namhai2212@gmail.com
Năm thực hiện :
2022
NGHỆ AN, NĂM 2022
2
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ………………………………………………………..….
1
1. Lí do chọn đề tài………………………………………………………….…….
1
2. Tính mới, tính khoa học và tính hiệu quả của đề tài…………………………….
1
3. Phƣơng pháp tiến hành:………………………………………………………….
2
4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu………………………………………………….
2
5. Cấu trúc của sáng kiến kinh nghiệm…………………………………………….
2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU…………………………………………….
3
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỔI MỚI NỘI DUNG VÀ HÌNH
THỨC TIẾT SINH HOẠT LỚP THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM...
3
1.1. Cơ sở lý luận…………………………………………………………………...
3
1.2. Cơ sở thực tiễn…………………………………………………………………
4
2. ĐỔI MỚI NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TIẾT SINH HOẠT LỚP THÔNG
QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TẠI LỚP CHỦ NHIỆM…………………...
8
2.1. Đổi mới nội dung tiết sinh hoạt lớp…………………………………………
8
2.2. Tổ chức hoạt động đổi mới hình thức tiết sinh hoạt lớp………………………
10
2.2.1. Tổ chức trò chơi……………………………………………………………..
10
2.2.2. Tổ chức hoạt động sân khấu hóa…………………………………………….
11
2.2.3. Thi hùng biện………………………………………………………………...
11
2.2.4. Tập làm MC………………………………………………………………….
12
3. THỰC NGHIỆM TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ĐỔI MỚI NỘI DUNG NH
THỨC TIẾT SINH HOẠT LỚP THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHO HS LỚP CHỦ NHIỆM TẠI TRƢỜNG THPT DIỄN CHÂU 5, TRƢỜNG
THPT TÂN KỲ 3……………………………………………………….………….
12
3.1. Kế hoạch thực nghiệm………………………………………………………..…
12
3.2. Mục tiêu thực nghiệm…………………………………………………….…….
13
3.3. Đối tƣợng và thời gian thực nghiệm………………………………………..…..
13
3.3.1. Đối tƣợng thực nghiệm:…………………………………………………..…..
13
3.3.2. Thời gian thực nghiệm…………………………………………………….…
13
3.4. Mô tả thực nghiệm tiết sinh hoạt 15 phút, sinh hoạt cuối tuần………………..
14
3.5. ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN GIẢI PHÁP………………………………………...
37
3.6. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM:…………………………………………………..
38
3.7. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG, TRIỂN KHAI KẾT QUẢ ĐỀ TÀI……………….
39
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT……………………………………………..
39
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………………...
41
PHỤ LỤC…………………………………………………………………………...
42
3
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
VIT TT
1
GV
Giáo viên
2
GVCN
Giáo viên ch nhim
3
HS
Hc sinh
4
SKKN
Sáng kiến kinh nghim
5
THPT
Trung hc ph thông
6
PPDH
Phƣơng pháp dạy hc
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
T chc hoạt động giáo dục là quá trình trong đó dƣi s ng dn ca nhà
giáo dc, học sinh đƣợc tham gia trc tiếp vào các hoạt động khác nhau của đời
sống nhà trƣờng cũng nhƣ ngoài hội với cách chủ th ca hoạt động, qua
đó phát triển năng lực thc tin, phm cht nhân cách và phát huy tiềm năng sáng
to ca cá nhân mình.
Sinh hot lp là loi hình hoạt động tri nghiệm đƣợc t chc theo quy
lp. Mc tiêu ca sinh hot lp góp phn hình thành phm chất, năng lực cho
học sinh theo quy đnh của Chƣơng trình giáo dục ph thông 2018. Sinh hot lp
đóng vai trò quan trng trong vic trin khai các công vic, hoạt động ca lp, ca
trƣờng din ra trong tun, tháng, hc k, sau mi ch đề, phong trào,Bên cạnh
đó, sinh hot lp tạo hội cho hc sinh phát huy tính t giác, tinh thn hp tác,
năng lực điều hành, t qun ca hc sinh. Ni dung ca sinh hot lp phong phú,
đa dạng, xây dng thành các ch đề.
Tuy nhiên hiện nay, đa số hc sinh không thích gi sinh hot lp. Nguyên
nhân chính học sinh không đƣợc cùng nhau t chc, tham gia vào gi sinh hot
lp. Ni dung gi sinh hot còn khô cng, lặp đi lặp li, không thc s gn vi nhu
cu ca các em. Các em không thc s cm nhận đƣợc vấn đề ca chính các em
phi gii quyết, mà tiết sinh hot ch yếu để gii quyết vấn đề ca thầy cô. Hơn
na, hình thc t chc gi sinh hoạt còn đơn điệu, nhàm chán, không hng thú vi
hc sinh. Giáo viên nhiu khi còn quá nghiêm khc, không gần gũi, không đặt
mình vào v trí các em để hiu các em.
Nhn thức đƣợc tm quan trng ca tiết sinh hot lp, nhm mục đích nâng
cao hiu qu giáo dc toàn din cho các em v mi mặt nhƣ đạo đức, trí dc, th
dục, lao đng,…cho học sinh, đồng thi khc phc tình trng hc sinh cm thy
nhàm chán khi đến tiết sinh hot lp, thời gian qua chúng tôi đã luôn tìm cách thay
đổi ni dung, hình thc ca các tiết sinh hot lp, thông qua hoạt động tri nghim
theo tng ch đề. Kết qu chúng tôi nhn thy nhng tiết sinh hot lớp đã thực s
nhận đƣợc s đồng tình ng h thu hút đƣợc các em hc sinh. Chính vy,
chúng tôi mạnh dạn chọn đtài: Đổi mi ni dung hình thc tiết sinh hot
lp thông qua hoạt động tri nghim”.
2. Tính mới, tính khoa học và tính hiệu quả của đề tài
2.1. Tính mới của đề tài
- Đa dạng hóa hình thức thể hiện, gắn nội dung với thực tiễn cuộc sống giúp
học sinh phát triển kĩ năng sống để hoàn thiện đạo đức, trí dục, thể dục, mĩ dục, lao
động,
2
- T chc gi sinh hot lp vừa đm bo theo yêu cu ca mt tiết dy thông
thƣng, vừa mang đặc thù riêng, trong đó ngƣi thy giáo không hoàn toàn ch
động trong quá trình t chc mà phi tht s linh hot, sáng to, ph thuc vào ni
dung c th ca lp, ca ban cán b lp ca tng hc sinh. Giáo viên ch
ngƣi tham dự, góp ý định hƣớng, giúp hc sinh đƣa ra kết lun phù hp, tháo g
những khó khăn vƣớng mc cho các em.
- Xây dng gi sinh hot lp tr thành trung tâm và động lực thúc đẩy cho
c quá trình dy- hc, giáo dc, rèn luyn các hành vi, phm cht, nhân cách ca
hc sinh.
2.2. Tính khoa học của đề tài
- Nội dung của đề tài đƣợc trình bày khoa học, các luận điểm, luận cứ các
thông số có tính chính xác.
- Đ tài đáp ng đƣợc quan điểm giáo dục ch cực đang đƣc hội quan tâm.
2.3. Tính hiệu quả
- Đề tài áp dụng hiệu qutrong quá trình giáo dục toàn diện cho học sinh
về năng lực, phẩm chất và trí tuệ.
- Đặc biệt đề tài phát huy tính kỹ năng để giải quyết những tình huống trong
học tập và cuc sống.
3. Phương pháp tiến hành: Đề tài sử dụng nhiều phương pháp
- Phƣơng pháp điều tra, khảo sát
- Phƣơng pháp phân tích tổng hợp
- Phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu
- Phƣơng pháp so sánh, đối chiếu
- Phƣơng pháp phân loại, thống kê
- Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tƣợng nghiên cứu: HS lớp 11A9 Trƣờng THPT Diễn Châu 5; HS lớp
12 A6 Trƣờng THPT Tân Kỳ 3
- Phạm vi nghiên cứu: HS lớp 11A9 Trƣờng THPT Diễn Châu 5; HS lớp 12
A6 Trƣờng THPT Tân Kỳ 3
5. Cấu trúc của sáng kiến kinh nghiệm
Ngoài phần đặt vấn đề, phần kết luận, đề tài có các nội dung sau
- Cơ sở lý luận
- Thực trạng của vấn đề
- Nội dung và cách thức tổ chức thực hiện thông qua hoạt động trải nghiệm