
4
PHẦN I: ĐẶT VẮN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong xây dựng mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn
2018 có nhấn mạnh: chương trình đổi mới phải góp phần phát triển năng lực
chung: năng lực tự chủ, năng lực tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực
giải quyết vấn đề và sáng tạo. Theo đó các hoạt động học phải được tổ chức theo
hướng phát huy tối đa tính tích cực của học sinh mới đáp ứng được yêu cầu đổi
mới giáo dục một cách thiết thực và toàn diện.
Chương trình giáo dục mới cũng lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc,
nói, nghe, viết) làm trục chính xuyên suốt trong các cấp học, mà Ngữ văn lớp 12
đóng vai trò hoàn thiện quá trình rèn luyện. Học sinh lớp 12 phải có khả năng giao
tiếp tốt, trình bày được vấn đề, quan điểm mang tính chính kiến của bản thân, phải
giải quyết linh hoạt các tình huống mang tính trí tuệ và thực nghiệm.
Trước những đòi hỏi cấp thiết của đổi mới giáo dục, chúng tôi nhận thấy rằng
việc đổi mới tổ chức hoạt động trong từng tiết học mang tính then chốt. Từ đổi mới
tổ chức hoạt động theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh giáo viên mới có
thể giúp học sinh hình thành các năng lực và phẩm chất cụ thể trong từng tiết học.
Trong khuôn khổ của một đề tài nhỏ, chúng tôi xin đưa ra giải pháp đổi mới
tổ chức hoạt động học bài “Sóng” của Xuân Quỳnh trong chương trình ngữ văn 12
như một minh họa cụ thể cho hướng đổi mới của bản thân và đồng nghiệp. Đề tài
có tên: Đổi mới tổ chức hoạt động học theo hình thức cuộc thi trong dạy học bài
thơ “Sóng” (Xuân Quỳnh).
II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
* Với bài nghiên cứu này, người viết sẽ sử dụng các phương pháp nghiên cứu
sau đây :
- Phương pháp thống kê.
- Phương pháp phân tích.
- Phương pháp giải thích.
- Phương pháp chứng minh.
- Phương pháp so sánh đối chiếu.
- Phương pháp tổng hợp.
- Phương pháp minh họa.
* Các bước tiến hành:
- Bước 1: Tìm hiểu tình hình thực tế lớp giảng dạy: 12A2, 12A9, 12A12,
12A1.