1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 5
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
ĐỔI MỚI TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC THEO HÌNH THỨC CUỘC THI
TRONG DẠY HỌC BÀI “SÓNG” CỦA XUÂN QUỲNH
Môn : Ngữ văn.
Họ và tên : Nguyễn Thị Hồng Phương
Hà Thùy Dung
Giáo viên Ngữ văn - Trường THPT Diễn Châu 5
Số điện thoại: 0379261604 - 0847047899
Gmail: phuongtu178@gmail.com
ngohathuydung@gmail.com
Năm học 2021 – 2022
2
MỤC LỤC
Nội dung trình bày
Trang
Tài liệu tham khảo.
3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
4
PHẦN II: NỘI DUNG
6
I
CƠ SỞ LÍ LUẬN
6
II
CƠ SỞ THỰC TIỄN
7
1
Giải pháp cũ
7
2.
Giải pháp mới
7
2.1
Phần chuẩn bị
7
2.2
Tổ chức các hoạt động học
8
III.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MINH HỌA
9
PHẦN III: KẾT LUẬN
20
I
THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
20
II
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT
22
PH LC
24
Một số hình ảnh thực nghiệm và hình ảnh trình chiếu
3
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Bộ Giáo dục và đào tạo (2016). Sách giáo khoa Ngữ văn 12 cơ bản, tập 1,
NXB Giáo dục.
Chuyển dẫn từ PGS Văn Hồng (Chủ biên) - PTS Ngọc Lan- PTS
Nguyễn Văn Thàng (1995), Tâm học lứa tuổi tâm học phạm
(Tài liệu dùng cho các trường Đại học phạm Cao đng phạm),
Hà Nội, tr.80
Chương trình giáo dục mới 2018.
Đông Mai (2018) Xuân Quỳnh một nửa cuộc đời tôi, NXB Kim Đồng
Hoàng Dục (2008) chuyên đề dạy học Ngữ Văn- Sóng, NXB Giáo dục.
https://tailieu.vn/doc/hoat-dong-hoc-tap-cua-hoc-sinh-thpt-2080535.html
https://123docz.net//document/3939542-mo-dun-2-hoat-dong-hoc-tap-
cua-hoc-sinh-trung-hoc-pho-thong.htm
Phan Trọng Luận( Chủ biên, 2010), Phương pháp dạy học văn, NXB Đại
học Quốc gia Hà Nội.
Xuân Quỳnh thơ và đời (2017), NXB Văn Học
BẢNG CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết đầy đủ
Chữ viết tắt
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Trung học phổ thông
THPT
Nhà xuất bản
NXB
Sách giáo khoa
SGK
4
PHẦN I: ĐẶT VẮN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong xây dựng mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn
2018 nhấn mạnh: chương trình đổi mới phải góp phần phát triển năng lực
chung: năng lực tự chủ, năng lực thọc, năng lực giao tiếp hợp tác, năng lực
giải quyết vấn đề sáng tạo. Theo đó các hoạt động học phải được tổ chức theo
hướng phát huy tối đa tính tích cực của học sinh mới đáp ứng được yêu cầu đổi
mới giáo dục một cách thiết thực và toàn diện.
Chương trình giáo dục mới cũng lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc,
nói, nghe, viết) làm trục chính xuyên suốt trong các cấp học, Ngữ văn lớp 12
đóng vai trò hoàn thiện quá trình rèn luyện. Học sinh lớp 12 phải khả năng giao
tiếp tốt, trình bày được vấn đề, quan điểm mang tính chính kiến của bản thân, phải
giải quyết linh hoạt các tình huống mang tính trí tuệ và thực nghiệm.
Trước những đòi hỏi cấp thiết của đổi mới giáo dục, chúng tôi nhận thấy rằng
việc đổi mới tổ chức hoạt động trong từng tiết học mang tính then chốt. Từ đổi mới
tổ chức hoạt động theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh giáo viên mới có
thể giúp học sinh hình thành các năng lực và phẩm chất cụ thể trong từng tiết học.
Trong khuôn khổ của một đề tài nhỏ, chúng tôi xin đưa ra giải pháp đổi mới
tổ chức hoạt động học bài “Sóng” của Xuân Quỳnh trong chương trình ngữ văn 12
như một minh họa cụ thcho hướng đổi mới của bản thân đồng nghiệp. Đề tài
tên: Đổi mới tổ chức hoạt động học theo hình thức cuộc thi trong dạy học bài
thơ Sóng” (Xuân Quỳnh).
II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
* Với bài nghiên cứu này, người viết sẽ sử dụng các phương pháp nghiên cứu
sau đây :
- Phương pháp thống kê.
- Phương pháp phân tích.
- Phương pháp giải thích.
- Phương pháp chứng minh.
- Phương pháp so sánh đối chiếu.
- Phương pháp tổng hợp.
- Phương pháp minh họa.
* Các bước tiến hành:
- Bước 1: Tìm hiểu tình nh thực tế lớp giảng dạy: 12A2, 12A9, 12A12,
12A1.
5
- Bước 2: Xây dựng kế hoạch bài dạy phù hợp với năng lực học sinh, phù hợp
với môi trường giảng dạy.
- Bước 3: Tổ chức hoạt động học theo kế hoạch đã soạn.
- Bước 4: Tổ chức nhận xét đánh g, t kinh nghiệm hoạt động học của
học sinh.
- Bước 5: Khảo sát kết quả hoạt động dạy ở hai lớp nghiên cứu.
- Bước 6: Tập hợp các nội dung, tiến hành viết sáng kiến.
III. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
- Q tnh giảng dạy i “Sóng t trước và sau thực hiện đổi mới hot
động học.
IV. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Nhằm tìm ra phương pháp phù hợp và hiệu quả cho tiết dạy bài “Sóng”,
tránh nhàm chán, sáo mòn.
- Nhằm tạo động lực đbản thân đồng nghiệp tìm i, mở rộng sáng kiến,
áp dụng linh hoạt với những tiết học phù hợp.
V. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Với đề tài này, chúng tôi nghiên cứu sự chuyển biến trong tiếp nhận kiến thức
hình thành những năng lực, phẩm chất của hai khóa học sinh khối 12: năm học
2020-2021 2021-2022 tại hai lớp học, áp dụng mở rộng thử nghiệm trong
khối 12 của nhà trường.