0
Mc Lc
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................ 1
1.Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cu .............................................................................................. 1
3. Nhim v nghiên cu ............................................................................................. 2
4. Phm vi nghiên cu. ............................................................................................... 2
5. Đối ng nghiên cu: ........................................................................................... 2
6. Đóng góp của đề tài ................................................................................................ 2
PHN 2: NI DUNG ................................................................................................ 2
1.Cơ sở lý lun ........................................................................................................... 2
1.1. Đặc điểm tâm lý hc sinh THPT ......................................................................... 2
1.2. Đặc trưng môn Ngữ văn trong việc phát triển năng lực người hc .................... 3
1.3. Đề ngh lun xã hi ............................................................................................. 4
1.4. HS chm tiến ....................................................................................................... 6
2.Cơ sở thc tin ........................................................................................................ 6
2.1 Thc trng hc tp ca hc sinh hin nay ............................................................ 7
2.2. Đặc điểm ca HS châm tiến tại trường THPT… ................................................ 7
2.3. Thc trng dạy văn nghị lun xã hi tại trường THPT đối vi hc sinh chm
tiến. ............................................................................................................................. 8
3. Mt s gii pháp ..................................................................................................... 8
3.1. Chú ý tiêu chí ra các dạng đề ngh lun xã hi tiêu biu .................................... 9
3.2. Dùng thang đo Likert ........................................................................................ 22
3.3. Chm bài, nhn xét bài làm HS ......................................................................... 28
3.4. Hướng dn cha bài NLXH và rút ra bài hc cho HS ...................................... 31
4. Mt s kết qu đạt được ....................................................................................... 32
4.1 Đánh giá chung ................................................................................................... 32
4.2 Kết qu c th ..................................................................................................... 33
PHN 3: KT LUN VÀ KIN NGH ................................................................. 35
1. Kết luận ................................................................................................................ 35
2. Kiến nghị .............................................................................................................. 35
1
PHẦN 1: ĐẶT VN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong quá trình ging dy hc sinh ti trường trung hc ph thông Đô ơng
II, tôi thy rt nhiu em nhng biu hin lch lc v đạo đức, li sng, không
mc tiêu cho vic hc ca mình. Thm chí mt s em coi vic đi hc để chơi
đùa,nghịch ngm. Mc gia đình nhà trường đã nhiu bin pháp để nhc
nh giáo dc các em nhưng do đặc đim m la tui, các em không thích b
m, thy nhc nh nhiu trc tiếp nhiu ln.
Mt khác khi c vào môi trường hc trường THPT, điu đầu tiên hc
sinh nhn ra s thay đổi điu kin đời sng ca trường hc: s xut hin ca
nhiu thy giáo, chương trình, tài liu, hình thc hc tp trên lp phc tp
hơn; kinh nghim thc tế ngoài nhà trường, s giao tiếp vi bn cùng trang la
đưc m rng n. Tuy nhiên, cái khó ca hc sinh la tui này tâm thế, s
sn sàng ca các em không d đưc hin thc hoá do chưa làm ch đưc các
phương pháp thc hin hình thc mi ca hot động hc tp. Điu này làm nh
ng rt nhiu đến ý thc, thái đ ca các em.
Xây dng thành công ý thức, thái độ cho hc sinh va p phn nâng cao
chất lượng giáo dục đào tạo, va giúp gim ti quá trình truyền đt kiến thc
cho người giáo viên. Người giáo viên chính là người định hướng, xây dng ý thc,
thái độ cho hc sinh ca mình ngay t khi các em mới bước vào năm học. Đây
mt vấn đề không đơn giản, cần được đưa ra để trao đổi, rút kinh nghim.
Công vic cao c y không phi ch thc hin trong ngày mt ngày hai,
nó là c quá trình n lc bn b trong công tác giáo dc dành cho hc sinh.
Trong b môn Ng văn , tôi nhn thy kh năng tác động của các đề bài ngh
lun hội đến nhn thức đối vi hc sinh rt ln và hiu qu giáo dc mang li
khá cao.
Xut phát t lun thc tiễn trên, để góp phn vào công vic giáo dc ý
thc hc tp cho hc sinh. Trong quá trình công tác ging dy hc sinh trường
THPT Đô lương II, tôi nhận thy việc đưa ra Giải pháp dùng đ ngh lun hi
để nâng cao nhn thc ca mt s hc sinh chm tiến cho học sinh trường THPT
Đô Lương II mt nhim v hết sc quan trng của người giáo viên. Đó lý do
ti sao tôi chọn đề tài này.
2. Mục đích nghiên cứu
Khái quát nhng đặc tính chung la tui học sinh THPT, đồng thi nêu thc
trng vấn đề ý thc ca mt s hc sinh hiện nay trong trường THPT Đô Lương II
hiện nay, thông qua đó đề ra phương pháp giáo dục ý thc hc tp cho hc sinh
mt cách hiu qu nh vic vn dụng các đề ngh lun hi trong quá trình
học sinh làm đề , giúp cho các em chăm học hơn, sng tốt hơn, nghĩ tích cực hơn
để ri các em tr thành nhng con người tt có kiến thc trong xã hi.
2
3. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cứu cơ sở lí luận và cơ s thc tin của đề tài
- Đánh giá thực trng v công tác dy hc tại Trường THPT Đô Lương 2.
- Đề xut mt s gii pháp nâng cao ý thc hc tp hc sinh trường THPT
thông qua vic vn dng mt s vấn đề hi khi dạy và làm đ ngh lun xã hi.
- Tiến hành thc nghiệm sư phạm để xem xét kh năng ứng dng của đề tài
4. Phm vi nghiên cu.
Nghiên cu mt s đặc tính chung tâm la tui hc sinh THPT trường
Đô Lương II, khả năng tác động ca các vấn đề xã hội, cơ sở lý lun thc trng vn
đề ý thc ,thái độ ca hc sinh, phân tích nguyên nhân, tìm ra nhng yếu t liên
quan đến hc tp, cách ng x, cho học sinh đ t đó đề ra gii pháp nâng cao ý
thc học, thái độ đúng dắn cho hc sinh các lp tôi dy trong giai đoạn hin nay
tại các trường THPT trên địa bàn huyn tôi công tác
5. Đối tượng nghiên cu:
Các giải pháp dùng đề ngh lun hội đ nâng cao nhn thc cho hc sinh
chm tiến trong thc hin dy hc Trường THPT Đô Lương 2 các lớp do bn
thân giáo viên ging dy
6. Đóng góp của đề tài
- Giúp tôi gii quyết được thc tế khó khăn khi đứng lp.
- Giúp to không khí hc tp sôi nổi, thái độ ý thc học sinh được ci thin.
- Giúp học sinh có thái độ sng tích cực hơn: hoà đồng,chia s, c gắng hơn.
- Giúp cho Đoàn,ban an ninh, nhà trường gii quyết các vấn đ hc sinh
bit
PHN 2: NI DUNG
1.Cơ sở lý lun
1.1. Đặc điểm tâm lý hc sinh THPT
Trong nhà trường THPT, s phát trin ca học sinh đã bước vào thi k phát
triển hài hòa, cân đi c v th cht, tâm sinh lý. Thời đim này hoạt động trí tu
ca các em phát trin mc cao, duy ngôn ng nhng phm cht trong ý trí
phát trin mc cao. S phát trin th cht la tui này ảnh hưởng đến s
phát trin tâm lý, nhân cách ảnh hưởng ti s la chn ngh nghip sau này ca
các em.
Trong ntrường, hc tp là hoạt động ch đạo, đòi hỏi các em phi tinh
thn, ý thc t giác, tích cực đc lp, biết vn dng tri thc mt cách sáng to
ng dng tri thức đã học vào thc tiễn. Nhà trường ý nghĩa đc bit quan
3
trng, không ch nhm trang b tri thc trong hc tp mà còn tác dng hình
thành thế gii quan và nhân sinh quan cho các em.
1.2. Đặc trưng môn Ngữ văn trong việc phát triển năng lực người hc
Đổi mới phương pháp dạy hc đang thc hin bước chuyn t chương trình
giáo dc tiếp cn ni dung sang tiếp cận năng lực của người hc, nghĩa t ch
quan tâm đến vic học sinh được cái đến ch quan tâm hc sinh vn dụng được
cái qua vic học. Để đảm bảo được điều đó, phi thc hin chuyn t phương
pháp dy hc theo lối truyn th mt chiều” sang dạy cách hc, cách vn dng
kiến thc, rèn luyn k năng, hình thành năng lc phm chất. Tăng ng vic
hc tập trong nhóm, đổi mi quan h giáo viên học sinh theo hướng cng tác
ý nghĩa quan trọng nhm phát triển năng lực hi. Bên cnh vic hc tp nhng
tri thc k năng riêng lẻ ca các môn hc chuyên môn cn b sung các ch đề
hc tp tích hp liên môn nhm phát triển năng lực gii quyết các vấn đề phc hp.
. Các nhà luận phương pháp học cho rng: Dy hc phát trin phm
chất, năng lực phương pháp tích t dn dn các yếu t ca phm chất và năng
lực người học để chuyn hóa góp phn cho vic hình thành, phát trin nhân
cách.
Đặc trưng môn Ng n trong việc phát triển năng lực người hc. Đặc trưng
ca môn Ng văn gì? Ng vănmôn học được tích hp t ba phân môn Văn,
Tiếng Vit, Tập làm văn (trước đó ba phân môn này là ba môn đc lp, SGK
riêng) gm hai phn ng n gn vi nhau, bi "ngôn ng cht liu làm
nên văn học văn học chính ngh thut ca ngôn ng". môn hc tích hp,
nhưng v bản vn là môn hc ngh thut (Văn vn chiếm t trng ln nht),
đồng thi li môn hc thc hành (Tập làm văn đưc hc bài bn h
thống). Trên đại th, có th xem Ng văn là môn học v i Đẹp vi hai khâu liên
hoàn: cm th i Đẹp trong văn chương (Văn), ngôn ng (Tiếng Việt) để to lp
ra Cái Đẹp trong văn bản nói viết (Tập làm văn). Đó chính si dây liên kết
gn bó gia môn hc ngh thut môn hc thc hành trong môn Ng văn vi hai
hoạt động ch yếu: đọc hiểu văn bản to lập văn bản.
Như vậy, vi những đặc trưng trên đây, môn Ng n sẽ hình thành và phát
triển hai năng lực quan trng cho thế h tr: năng lc thẩm năng lực ngôn
ng. Năng lực thẩm mĩ năng lc khám phá Cái Đẹp trong văn chương và trong
tiếng Việt để thưng thức chúng; còn năng lc ngôn ng là năng lc làm ch đưc
tiếng Vit, biết s dng tiếng Vit mt cách thun thục để to lập văn bn (nói
viết) gp cho vic diễn đt, giao tiếp đt hiu qu. Hai năng lực này không tách
ri nhau, mà có mi quan h gắn bó, tương hỗ để cùng phát triển… Ngữ văn không
ch là môn hc thực hành bình thường mang ý nghĩa tự thân còn thêm
yêu cu h tr cho các môn khác trong vic diễn đạt để tr thành môn công
c (giống như Toán môn công c để h tr cho vic tính toán). Đây môn hc
nhiu kh năng ưu thế nht trong vic hình thành phát triển hai năng lực
này của người hc.
4
1.3. Đề ngh lun xã hi
1 Nghị luận xã hội là gì?
Bàn về khái niệm văn nghị luận xã hội, đã có rất nhiều ý kiến, nhận định uy
tín được đưa ra. Dưới đây một số dụ: Theo Bảo Quyến: “Văn NLXH văn
nghị luận v một vấn đề hội, bao gồm những vấn đề thuộc mọi quan hệ, hoạt
động của con người trong mi lĩnh vực đời sống, xã hội cũng như chính trị, kinh tế,
giáo dục, môi trường, dân số…” Theo giáo Đỗ Ngọc Thống: “Văn nghị luận
xã hội là thể văn hướng tới phân tích, bàn bạc về các vấn đề liên quan đến các mối
quan hệ của con người trong đời sống hội. Mục đích cuối cùng của to ra
những tác động tích cực đến con người những mối liên hệ giữa con người vi
con người trong hội.” [5,5] Theo nhà giáo Hoàng Dân: “Nghị luận hội
một kiểu bài dùng lẽ thực tế để giải quyết một vấn đề đặt ra trong hội, từ
những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày cộng đồng lớn nhỏ đến nhng vấn đề
chính trị rộng lớn, từ những vấn đề luân đạo đức nhân đến những vấn đề
tầm quan trọng về triết nhân sinh. Đó những vấn đề chính trị - hội liên
quan đến mỗi nhân, khiến mọi người phải suy nghĩ trách nhiệm tham
gia giải quyết bằng một phương thức nào đó (nói, viết, hành động) để góp phần
duy trì sự tồn tại của cộng đồng.” [6,5] Theo Từ điển tvà ngữ Hán Việt, nghị
luận” dùng luận đphân tích ý nghĩa phải trái, bàn bạc, mở rộng vấn đề. Còn
“xã hội” trước hết một tập thể người cùng sống, gắn với nhau trong quan hệ
sản xuất và các quan hệ khác. Cũng thể hiểu, “xã hội” là những gì thuộc về
quan hệ giữa người người về các mặt chính trị, kinh tế, triết học, lịch sử, văn
học, ngôn ngữ…[1] Từ đó, thể hiểu NLXH thể văn hướng tới phân tích, bàn
bạc về các vấn đề hội, mối quan hệ con người trong hội, những đòi hỏi của
cuộc sống cũng như nhng yêu cầu của con người, thực trạng hội các hiện
tượng đời sống... Mục đích cuối cùng của nó là thể hiện chính kiến, quan niệm của
người viết về vn đề đặt ra đồng thời tạo ra những tác động tích cực đến con người
những mối quan hệ giữa người với người trong xã hội. Yêu cầu đối với bài văn
NLXH trước hết cũng là đảm bảo kĩ năng nghị luận nói chung (tập trung hướng tới
luận đề đ bài viết không tản mạn, có ý thức triển khai thành những luận điểm chặt
chẽ, nhất quán, tìm được nhng dẫn chứng xác đáng, giàu sức thuyết phục). Bên
cạnh đó, bài văn NLXH cũng cần đảm bảo vnội dung kiến thức mang màu sắc
chính trị, hội (những hiểu biết vchính trị, pháp luật, những kiến thức nn tảng
về truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, tâm , hội, những tin tức thời sự cập
nhật...); đảm bảo mục đích, tưởng: phải con người, sự tiến bộ chung của
toàn xã hội.Ngh lun hi những bài văn bàn về nhng vấn đề din ra xung
quanh đời sng, xã hội. Đề tài ca dng bài ngh lun xã hội cũng hết sc rng m.
gm tt c nhng vấn đề v tưởng, đạo lí, mt li sống đẹp, mt hiện tượng
tích cc hoc tiêu cc trong cuc sng hàng ngày, vấn đ thiên nhiên môi trưng,
vấn đề hi nhp, toàn cầu hoá…Nghĩa là, ngoài những tác phm ngh luận văn học
(ly tác phẩm văn học, nhà văn làm đi tượng), tt c các dạng văn bản viết khác
đều có kh năng được xếp vào dng ngh lun xã hi, chính tr.