
MỤC LỤC
PHẦN 1: MỞ ĐẦU.......................................................................................................1
1.1. Lí do chọn đề tài. ...................................................................................................2
1.2. Mục đích nghiên cứu. ............................................................................................2
1.3. Đối tƣợng nghiên cứu.............................................................................................2
1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu........................................................................................2
1.5. Đóng góp, tính mới của đề tài................................................................................2
PHẦN 2: NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.................................................3
2.1. Cơ sở lý luận của đề tài..........................................................................................3
2.1.1. Khái niệm, các loại phƣơng pháp kiểm tra đánh ................................................3
2.1.2. Quan niệm về đánh giá theo định hƣớng tiếp cận năng lực học sinh..................8
2.1.3. Các năng lực trong dạy học theo định hƣớng phát triển năng...........................12
2.1.4. Phƣơng pháp kiểm tra đánh giá định hƣớng phát triển năng lực......................13
2.1.5. Các bƣớc kiểm tra đánh giá định hƣớng phát triển năng lực............................14
2.2. Cơ sở thực tiễn của đề tài.....................................................................................15
2.2.1. Vai trò, ý nghĩa kiểm tra đánh giá trong dạy học, giáo dục..............................15
2.2.2. Quan điểm chỉ đạo của Bộ về kiểm tra đánh giá...............................................17
2.2.3. Thực trạng kiểm tra đánh giá ở trƣờng THPT hiện nay....................................22
2.2.3.1. Thực trạng chung………..………..…………………………………………22
2.2.3.2. Thực trạng kiểm tra đánh giá môn GDCD ở trƣờng THPT hiện nay…….....25
2.2.4. Nguyên nhân thực trạng trên.............................................................................29
2.3. Giải pháp đổi mới kiểm tra, đánh giá môn GDCD...............................................31
2.3.1. Định hƣớng kiểm tra, đánh giá môn GDCD.......................................................31
2.3.2. Hình thức kiểm tra, đánh giá thƣờng xuyên......................................................36
2.3.2.1. Hình thức khởi động đầu tiết học...................................................................36
2.3.2.2. Hình thức dự án học tập.................................................................................38
2.3.2.3. Hình thức vẽ sơ đồ tƣ duy..............................................................................41
2.3.3. Hình thức kiểm tra, đánh giá định kì................................................................45
2.3.3.1. Sử dụng phần mềm để kiểm tra, đánh giá......................................................45
2.3.3.2. Ứng dụng phần mềm Kahoot trong kiểm tra, đánh giá học sinh. ................46